intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tại tỉnh Thanh Hóa

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

15
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục; Phân tích thực trạng công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tại tỉnh Thanh Hóa, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tại tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tại tỉnh Thanh Hóa

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ --------/-------- -----/----- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA MAI VĂN HUY QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA KHEN THƯỞNG TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC TẠI TỈNH THANH HOÁ Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – 2020
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THỊ VÂN HÀ Phản biện 1: PGS.TS. Nguyễn Ngọc Đào Phản biện 2: PGS.TS. Ngô Thị Phượng Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng 204 nhà A tầng 2 Hội trường bảo vệ Luận văn Thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội Thời gian: vào hồi 8h ngày 31 tháng 8 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web của Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Hơn 70 năm qua, thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước đã phát động, lãnh đạo nhiều phong trào thi đua yêu nước góp phần tích cực vào thành công của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước qua các thời kỳ lịch sử. Công tác thi đua khen thưởng là một trong những động lực quan trọng để mỗi người lao động, mỗi tập thể lao động thể hiện khả năng của mình và đóng góp cho sự nghiệp. Để thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước thì vai trò quan trọng của quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng lại càng phải phát huy tính đổi mới, cạnh tranh theo định hướng công bằng, dân chủ hóa, để từ đó hướng tới một nền thi đua khen thưởng ngày càng công bằng, lành mạnh. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo “nhiệm vụ của các cô giáo, thầy giáo rất nặng nề nhưng rất vẻ vang. Muốn làm tròn trách nhiệm đó thì phải luôn luôn gương mẫu về mọi mặt, không ngừng bồi dưỡng đạo đức cách mạng, lập trường chính trị; phải ra sức đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ” [33, tr.616]. Và “dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt” [34, tr.603]. Là một tỉnh anh hùng với nhiều phong trào thi đua và thành tích trong công cuộc thống nhất đất nước, Thanh Hóa còn là nơi có những phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, rộng khắp trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước. Hiện nay, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành nhiều chỉ thị, văn bản chỉ đạo, cơ chế, chính sách về thi đua, khen thưởng trong giáo dục. Thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cùng các phong trào thi đua: “dạy tốt, học tốt”, “trường học thân thiện, học sinh tích cực”,... được triển khai sâu rộng đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục. Quy mô giáo dục dần ổn định, quy hoạch mạng lưới các trường phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh. Nội dung, phương pháp đào tạo được đổi mới gắn với nhu cầu xã hội. Phong trào thi đua yêu nước nói chung và trong lĩnh vực giáo dục nói riêng ngày càng phát 1
  4. triển sâu rộng trong toàn Tỉnh, có sức lan tỏa lớn ra phạm vi ngoài địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục vẫn còn tồn tại những yếu điểm cần khắc phục. Chẳng hạn như việc tổ chức thi đua theo phong trào còn nhiều hạn chế, chưa đồng đều giữa các địa phương, ngành, lĩnh vực. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thi đua khen thưởng hiện nay chưa được sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện kịp thời theo yêu cầu của tình hình mới, đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác thi đua ở tỉnh cũng như ở các địa phương thường bị biến động nên không sâu về chuyên môn, nghiệp vụ. Vì vậy, việc tìm hiểu thực trạng công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tại tỉnh Thanh Hóa, từ đó đề xuất phương hướng, biện pháp phù hợp nhằm nâng cao công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tại tỉnh Thanh Hóa là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Vì những lý do trên, em chọn đề tài “Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tại tỉnh Thanh Hóa” làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn - Một số sách chuyên khảo, tham khảo đã phần nào làm rõ cơ sở lý luận cũng như thực tiễn trong công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở nước ta qua các thời kỳ từ khi thành lập nước tới nay, đi sâu phân tích thực trạng trong công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở nước ta, những mặt đạt được, những bất cập cần khắc phục, đồng thời đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng góp phần tạo động lực để thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển như: Cuốn sách Đảng, Bác Hồ với thi đua yêu nước và công tác thi đua, khen thưởng được xuất bản năm 2008. Nội dung cuốn sách Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua, yêu nước trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật về thi đua, khen thưởng của Trương Quốc Bảo (2010). - Một số đề tài nghiên cứu và luận văn thạc sĩ liên quan 2
  5. Đề tài khoa học độc lập cấp Nhà nước do Trần Thị Hà làm chủ nhiệm (2013): Cơ sở lý luận và thực tiễn đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn hiện nay . Đề tài khoa học cấp Bộ do Nguyễn Thị Phương Lan làm chủ nhiệm (2016): Cơ sở khoa học xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng ở nước ta trong giai đoạn hiện nay. Luận án Tiến sĩ Luật học: Pháp luật về thi đua, khen thưởng ở Việt Nam hiện nay của Phùng Ngọc Tấn (2016). Nguyễn Thu Hiền (2016), Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng đối với các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ngô Hiền Giang (2017), Công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Năm 2012, trong đề án Đổi mới công tác Thi đua - Khen thưởng trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nguyễn Khắc Hà (2014), Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chuyên trách công tác thi đua, khen thưởng ở nước ta giai đoạn hiện nay. Năm 2015, Đề tài khoa học cấp Bộ Phương pháp tổ chức phong trào thi đua đạt hiệu quả cao trong giai đoạn hiện nay do Phạm Huy Giang chủ nhiệm. Trong đề tài khoa học cấp Bộ Nâng cao chất lượng khen thưởng cho người lao động trực tiếp ở nước ta hiện nay do Phạm Thu Thủy làm chủ nhiệm (2017). 3. Mục đích nghiên cứu, nhiệm vụ của đề tài 3.1. Mục đích nghiên cứu Đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục; Phân tích thực trạng công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tại tỉnh Thanh Hóa, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tại tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới. 3
  6. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu những vấn đề lý luận chung trong quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng. - Phân tích và đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tại tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua. - Đề xuất một số giải pháp đổi mới để nâng cao công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tại tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tại tỉnh Thanh Hóa. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về không gian: Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Về thời gian: Từ năm 2013 cho đến nay. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng cộng sản Việt Nam về công tác thi đua khen thưởng nói chung và thi đua trong lĩnh vực giáo dục nói riêng, v.v.. Đồng thời, luận văn có kế thừa những thành tựu đạt được của một số công trình nghiên cứu khoa học có liên quan đã được công bố. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, đặc biệt là các phương pháp lịch sử và lôgic, quy nạp và diễn dịch, so sánh đối chiếu, đồng thời có sử dụng phương pháp liên ngành khoa học xã hội để làm rõ nội dung nghiên cứu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Việc nghiên cứu góp phần đưa ra các phương hướng và giải pháp phù hợp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về thi đua 4
  7. khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục, đưa chính sách của nhà nước về thi đua khen thưởng đi vào cuộc sống. Kết quả nghiên cứu của luận văn là tài liệu tham khảo đối với đội ngũ cán bộ và cơ quan quản lý nhà nước các cấp ở tỉnh Thanh Hóa trong việc tìm kiếm một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hơn nữa công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục ở Thanh Hóa hiện nay cũng như trong thời gian tới. Các kết quả nghiên cứu của đề tài có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho những người nghiên cứu về công tác thi đua khen thưởng của ngành giáo dục và đào tạo, cũng như những người học tập, tìm hiểu có nội dung liên quan đến quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong giáo dục. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 3 chương Chương 1: Cơ sở lý luận quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tại tỉnh Thanh Hóa Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tại tỉnh Thanh Hóa 5
  8. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA KHEN THƯỞNG TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC 1.1. Một số vấn đề lý luận chung 1.1.1. Các khái niệm cơ bản - Khái niệm thi đua Theo Luật thi đua khen thưởng năm 2003: “Thi đua là hoạt động có tổ chức với sự tham gia tự nguyện của cá nhân, tập thể nhằm phấn đấu đạt được thành tích tốt nhất trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. - Khái niệm khen thưởng Trên cơ sở lý luận đó Điều 3, Luật Thi đua, khen thưởng của Nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày 26/11/2003 đã nêu rõ: "Khen thưởng là việc nghi nhận, biểu dương, tôn vinh công trạng và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân, tập thể có thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".[45, tr.1]. - Khái niệm quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng Có thể nói QLNN về thi đua, khen thưởng là việc sử dụng các phương thức, biện pháp để tổ chức các phong trào theo chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phong trào thi đua trở thành thiết thực, hiệu quả, nó là động lực để đi vào cuộc sống, động lực thúc đẩy mọi người hăng hái tham gia tích cực, trên tinh thần tự giác, tự nguyện; công tác khen thưởng, biểu dương, tri ân, tôn vinh phải chính xác, kịp thời, đúng người, đúng việc nhằm tạo đòn bẩy cho phong trào thi đua thường xuyên, liên tục, thiết thực và hiệu quả. - Mối quan hệ giữa thi đua và khen thưởng Thi đua và khen thưởng có quan hệ chặt chẽ và tác động biện chứng lẫn nhau. Thi đua và khen thưởng là hai thành tố hữu cơ của một quá trình dẫn đến một hiệu quả chung. Mối quan hệ đó biểu hiện: 1.1.2. Đặc điểm của quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng Tính lệ thuộc vào chính trị và hệ thống chính trị Công tác QLNN về thi đua, khen thưởng trước tiên phải thực hiện đúng chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước Tính pháp quyền và công khai, minh bạch 6
  9. Trong hoạt động QLNN về thi đua, khen thưởng phải thực hiện theo quy định của pháp luật, đó là cơ sở, là căn cứ, là hành lang pháp lý để thực hiện. Tính công bằng và kịp thời Thi đua, khen thưởng cần phải công bằng, chính xác và kịp thời là nguyên tắc thi đua yêu cầu đặt ra. 1.1.3. Sự cần thiết của quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng Nhận thức rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng, sự quản lý của nhà nước đối với hoạt động thi đua, khen thưởng thì mới có được sự thống nhất, tạo được sức mạnh để thi đua trở thành động lực thúc đẩy xã hội phát triển. Như vậy, công tác thi đua, khen thưởng đã có đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của nhà nước, do vậy nhà nước phải quản lý công tác này. Nhận thức rõ sự cần thiết và tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng, sự quản lý của nhà nước đối với hoạt động thi đua khen thưởng thì mới có sự thống nhất, tạo được sức mạnh để thi đua, khen thưởng trở thành động lực thúc đẩy xã hội phát triển một cách ổn định và bền vững. Có thể nói công tác thi đua khen thưởng đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của đất nước. 1.2. Nội dung và các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục 1.2.1. Nội dung quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục 1.2.1.1. Ban hành các văn bản pháp luật, xây dựng các chính sách pháp luật về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục Văn bản pháp luật tạo hành lang pháp lý để tổ chức, các tầng lớp nhân dân và cá nhân thực hiện theo quy định của pháp luật, đó là cơ sở căn cứ cho sự thống nhất chung cho công tác thi đua, khen thưởng trong quá trình thực hiện cho các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương. 1.2.1.2. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện pháp luật về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục Công tác thi đua, khen thưởng phải thông suốt, đồng nhất từ trung ương đến địa phương thực hiện đúng mục đích của thi đua, khen thưởng là thực chất, không hình thức thì chắc chắn rằng hiệu quả hoạt động, năng suất và kết quả học tập sẽ được nâng cao. 7
  10. 1.2.1.3. Tổ chức bộ máy và đội ngũ những người làm công tác thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục Chính phủ HỘI ĐỒNG THI ĐUA - BỘ NỘI VỤ KHEN THƯỞNG TRUNG BAN THI ĐUA - KHEN ƯƠNG THƯỞNG TRUNG ƯƠNG HỘI ĐỒNG THI ĐUA - PHÒNG TĐ - KT BỘ, KHEN THƯỞNG BỘ, NGÀNH NGÀNH - TỈNH, THÀNH TRUNG ƯƠNG. PHỐ BAN TĐ - KT TỈNH, THÀNH PHỐ. HỘI ĐỒNG THI ĐUA - KHEN THƯỜNG TRỰC TĐ - KT THƯỞNG SỞ, QUẬN, CÁC SỞ, QUẬN, HUYỆN, HUYỆN, THỊ XÃ THỊ XÃ HỘI ĐỒNG THI ĐUA - CÁN BỘ TĐ - KT CÁC KHEN THƯỞNG CÁC XÃ, XÃ, PHƯỜNG, THỊ PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRẤN Sơ đồ 1.1: Hệ thống tổ chức bộ máy quản lý công tác thi đua - khen thưởng các cấp (Nguồn: Tác giả tổng hợp) 8
  11. 1.2.1.4. Sơ kết, tổng kết, tặng thưởng các hình thức khen thưởng, đánh giá hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục Sơ kết, tổng kết công tác thi đua, khen thưởng là nhiệm vụ không thể thiếu trong công tác QLNN nói chung và QLNN về thi đua khen thưởng nói riêng. 1.2.1.5. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng cần được chú trọng quan tâm đúng mức và xử lý vi phạm nghiêm túc, đảm bảo quyền lợi chính đáng theo nguyên tắc của thi đua là trên tinh thần tự nguyện, tự giác và theo nguyên tắc khen thưởng là chính xác, công khai, công bằng, kịp thời. 1.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục 1.2.2.1. Nhóm yếu tố bên trong Nhà nước Chính sách, pháp luật về thi đua khen thưởng Hệ thống văn bản về thi đua khen thưởng bao gồm Luật, nghị định, thông tư về đã cụ thể hóa các chính sách, chủ trưởng của Đảng, Nhà nước về thi đua đua khen thưởng, tạo sự thống nhất trong quản lý trên phạm vi cả nước. Yếu tố văn hóa, tư tưởng và nhận thức của người lãnh đạo Thực tế cho thấy “ Cán bộ nào, phong trào đó” là nhằm đề cao vai trò của người lãnh đạo, người cán bộ trực tiếp làm phong trào cho nên cần phải nêu cao vai trò của người cán bộ trực tiếp làm công tác thi đua khen thưởng. Nếu người đứng đầu quan tâm đến phong trào, thường xuyên có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời thì các phong trào thi đua của đơn vị sẽ phát triển mạnh mẽ và thu được kết quả tích cực và ngược lại. 1.2.2.2. Nhóm yếu tố bên ngoài Nhà nước Yếu tố xã hội 9
  12. Hiện nay trong quá trình vận hành nền kinh tế theo cơ chế thị trường chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, tuy nhiên cũng phát sinh một số hệ lụy bất cập, tác động đến các ngành, các cấp trong toàn hệ thống chính trị Yếu tố hội nhập quốc tế “Hội nhập quốc tế là một quá trình phát triển tất yếu, do bản chất xã hội của lao động và quan hệ giữa con người. Sự ra đời và phát triển của kinh tế thị trường cũng là đông lưc hàng đầu thúc đẩy quá trình hội nhập. Hội nhập diễn ra dưới nhiều hình thức, cấp độ và trên nhiều lĩnh vực khác nhau, theo tiến trình từ thấp đến cao. Hội nhập đã trở thành một xu thế lớn của thế giới hiện đại, tác động mãnh mẽ đến quan hệ quốc tế và đời sống của nhiều quốc gia. Ngày nay, hội nhập quốc tế là lựa chọn chính sách của hầu hết các quốc gia đã phát triển”. 10
  13. TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 QLNN về thi đua khen thưởng nhằm thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng về công tác thi đua khen thưởng. Đồng thời, tiến hành tổ chức và thực hiện công tác thi đuakhen thưởng ở đơn vị để thi đua khen thưởng trở thành nguồn động viên lớn trong quá trình lao động, sản xuất và học tập,... góp phần quan trọng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong điều 3, Luật Thi đua Khen thưởng đã xác định: Thi đua là hoạt động có tổ chức với sự tham gia tự nguyện của cá nhân, tập thể nhằm phấn đấu đạt được thành tích tốt nhất trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Khen thưởng là việc ghi nhận, biểu dương, tôn vinh công trạng và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân, tập thể có thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng cần tập trung thực hiện tốt nội dung QLNN về công tác thi đua khen thưởng mà Luật Thi đua Khen thưởng đã xác định, nhất là việc xây dựng ban hành các văn bản pháp luật, chính sách về thi đua khen thưởng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về vị trí, vai trò của công tác thi đua khen thưởng, kiện toàn bộ máy tổ chức, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng, đa dạng các nội dung, hình thức thi đua khen thưởng,… Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác QLNN về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tại tỉnh Thanh hóa, trước tiên, cần phải xác định và phân tích đầy đủ, cụ thể nội dung của QLNN về công tác thi đua khen thưởng để từ đó có cơ sở khoa học, và cơ sở lý luận cho việc tiếp cận thực trạng và đưa ra đề xuất phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả của QLNN về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tại tỉnh Thanh Hóa. 11
  14. CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA KHEN THƯỞNG TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC TẠI TỈNH THANH HÓA 2.1. Về điều kiện tự nhiên và hệ thống giáo dục của tỉnh Thanh Hóa 2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của Tỉnh Là một tỉnh các nhiều thành phần dân tộc, trong đó phần lớn các dân tộc thiểu số của tỉnh sinh sống tại các huyện miền núi, địa hình rừng và đồi dốc, nền kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp và lâm nghiệp. Đây là những khó khăn thách thức cho sự phát triển giáo dục với đồng thời cả hai mục tiêu đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận, hưởng thụ chất lượng giáo dục giữa hai vùng miền, giữa các nhóm dân tộc cho sự đáp ứng chất lượng giáo dục theo năng lực, khả năng tiếp cận, điều kiện kinh tế của những nhóm xã hội khác nhau. Từ đó dẫn đến công tác thi đua khen thưởng ở vùng đồng bằng và miền núi của tỉnh phát triển không đồng bộ, ở các huyện thuộc vùng đồng bằng do vị trí, điều kiện thuận lợi cộng với sự phát triển của các phương tiện thông tin đại chúng thì công tác thi đua khen thưởng được chú trọng, phát triển và đạt hiệu quả cao. Ngược lại ở các vùng miền núi do địa hình, điều kiện khó khăn, phương tiện truyền thông nghèo nàn lạc hậu dẫn đến công tác thi đua khen thưởng không được chú trọng, chủ yếu mang tính hình thức cho có, không đi sâu vào nội dung và hình thức khen thưởng dẫn đến công tác thi đua khen thưởng không phát triển và hiệu quả thấp. 2.1.2. Khái quát về hệ thống giáo dục của Tỉnh Toàn tỉnh có các hệ thống trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Cụ thể: Mầm non: 670 trường (652 trường công lập - 18 trường tư thục) Tiểu học: 656 trường (654 trường công lập - 02 trường tư thục) Trung học cơ sở: 602 trường công lập. Trung học phổ thông: 104 trường (96 trường công lập - 08 trường tư thục). Trung tâm Giáo dục thường xuyên: 28 trung tâm ở các huyện, thị xã, thành phố (nay là Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên). 12
  15. Tuy nhiên, trình độ lý luận chính trị của cán bộ quản lý nhìn chung còn thấp. Đến nay, toàn tỉnh có 51,9% cán bộ quản lý có trình độ từ Trung cấp trở lên, thấp nhất là bậc học mầm non, chỉ đạt 48,4%. 2.2. Tình hình quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tại tỉnh Thanh Hóa 2.2.1. Về tình hình giáo dục của tỉnh Thanh Hóa Công tác tổ chức, quản lý cơ sở giáo dục của một số địa phương chưa thật sự đi vào chiều sâu, năng lực chính trị, chuyên môn của một bộ phận cán bộ quản lý giáo dục và nhà giáo chưa theo kịp yêu cầu đổi mới giáo dục. Tư duy về chỉ đạo giáo dục trong một bộ phận cán bộ quản lý còn chậm đổi mới, vẫn nặng về chỉ đạo, quản lý theo kiểu hành chính, mệnh lệnh. Năng lực thực hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của một số giáo viên không đồng bộ với trình độ chuyên môn. Công tác đổi mới giáo dục, hiện tại, cơ sở vật chất trường học chưa đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học. Việc nâng cao chất lượng giáo dục, giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh, xây dựng văn hóa nhà trường và môi trường học đường lành mạnh còn nhiều khó khăn, một phần bởi sự tác động phức tạp của các tệ nạn xã hội bắt nguồn từ đời sống kinh tế - xã hội phức tạp ngoài nhà trường. Phong trào thi đua phát triển chưa thống nhất, đồng đều tại đơn vị, cơ sở giáo dục, còn mang nhiều hình thức, hiệu quả mang lại chưa cao, khen thưởng chưa kịp thời, do đó chưa động viên được toàn thể CC, VC, NLĐ tích cực tham gia hăng hái thi đua lập thành tích xuất sắc trong mỗi phong trào. Gương điển hình tiên tiến chưa được phổ biến nhân rộng.Công tác hướng dẫn Quy chế hoạt động thi đua khối trong từng năm học đến các cơ sở giáo dục chưa được cụ thể, rõ ràng về nội dung thi đua. Công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá phong trào thi đua còn mang nặng tính hình thức, chưa mạnh dạn đánh giá những hạn chế, bất cập tại đơn vị. Một số cơ sở giáo dục xem nhẹ việc tổ chức phát động phong trào thi đua; một số CC, VC, NLĐ không quan tâm đến danh hiệu thi đua, cũng như hình thức khen thưởng, từ đó tác động không nhỏ đến phong trào thi đua, ảnh hưởng chất lượng giảng dạy trong các cơ sở giáo dục. 13
  16. 2.2.2. Khái quát công tác quản lý về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tại tỉnh Thanh Hóa hiện nay 2.2.2.1. Công tác chỉ đạo hoạt động quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong giáo dục UBND tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm đối với công tác thi đua khen thưởng của ngành giáo dục và đào tạo, do ngành có đặc thù riêng phải thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với từng năm học và gắn với các ngành khác việc đánh giá thường vào dịp tổng kết cuối năm. 2.2.2.2. Tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tại tỉnh Thanh Hóa Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Thanh Hóa Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo quyết định thành lập Hội đồng thi đua - Khen thưởng của Sở, có nhiệm vụ tham mưu, tư vấn giúp Giám đốc Sở thực hiện tốt về công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục; thẩm định xét các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng theo thẩm quyền của Giám đốc Sở và trình các cấp khen thưởng. Đối với cấp huyện Ở các huyện, thị xã, thành phố, ngoài bộ phận chuyên trách làm công tác thi đua khen thưởng là các phòng Nội vụ, thì các phòng Giáo dục đều bố trí cán bộ, công viên chức kiêm nhiệm làm công tác thi đua khen thưởng. Ở cấp cơ sở Ở cấp cơ sở (các trường, cơ sở giáo dục) đều bố trí người kiêm nhiệm theo đội phụ trách công tác thi đua khen thưởng. 2.2.2.3. Hoạt động tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về công tác thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tỉnh Thanh Hóa Về công tác thi đua: Sở Giáo dục Thanh Hóa đã xác định được mục đích của thi đua, khen thưởng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, đưa phong trào thi đua của ngành từng bước phát triển toàn diện, gắn với việc đổi mới sáng tạo trong dạy và học, đồng thời đáp ứng được yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong những năm tiếp theo. Về khen thưởng phong trào thi đua: Sở Giáo dục Thanh Hóa đã cụ thể hóa về đối tượng, tiêu chí, hình thức và mức khen cho các phong trào thi đua, khen thưởng đột xuất, các thành tích trong Hội thi. 14
  17. Về khen thưởng thường niên theo năm học: Trong những năm qua, do đổi mới về công tác TĐKT và qua kết quả của các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt" đã góp phần đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh ta vượt qua khó khăn, thử thách, từng bước phát triển trên tất cả các lĩnh vực. 2.2.2.4. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tỉnh Thanh Hóa Công tác tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, đảng viên, nhân dân được chú ý thực hiện sâu, rộng và toàn diện nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ của dân tộc, của Đảng ta. Đồng thời, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, nhân dân phù hợp điều kiện về thời gian, địa điểm, tình hình, đặc điểm mỗi vùng miền, bảo đảm chất lượng tốt, có hiệu quả cao. 2.2.2.5. Hoạt động sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả của công tác thi đua khen thưởngtrong lĩnh vực giáo dục tỉnh Thanh Hóa Việc tổ chức phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Việc sơ kết, tổng kết, đánh giá sát thực, kịp thời; khen thưởng đúng đối tượng, đúng thành tích; chú ý đối tượng là công chức, viên chức, người lao động trực tiếp. Tuy nhiên, công tác sơ kết, tổng kết, tặng thưởng và các hình thức khen thưởng; đánh giá hiệu quả công tác thi đua khen thưởng ở một số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa còn mang tính hình thức, chưa thật sự góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập; Việc bình xét khen thưởng vẫn còn biểu hiện thiếu dân chủ, thiếu công khai, công bằng 2.2.2.6. Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tỉnh Thanh Hóa Công tác quản lý nhà nước trong việc thanh tra, kiểm tra giải quyết vi phạm về thi đua khen thưởng đã được Sở Giáo dục tỉnh luôn coi trọng, có sự lồng ghép giữa công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết vi phạm trong lĩnh vực chuyên môn nói chung và lĩnh vực thi đua khen thưởng nói riêng. 2.2.3. Đánh giá việc thực hiện quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục tại tỉnh Thanh Hóa 2.2.3.1.Về ưu điểm và nguyên nhân Về ưu điểm 15
  18. Lãnh đạo Sở Giáo dục Thanh Hóa, Thủ trưởng các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh ngày càng quan tâm đến công tác thi đua, khen thưởng và xem đây là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của từng đơn vị nói riêng và toàn ngành Giáo dụcvà đào tạoThanh Hóa nói chung. Nhận thức về vị trí, vai trò của công tác thi đua khen thưởng (TĐKT) đã có sự chuyển biến tích cực cả diện rộng và chiều sâu đối với cấp uỷ Đảng, Ban Giám hiệu, cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trong toàn ngành. Trong phong trào thi đua yêu nước của ngành, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục giữ vai trò nồng cốt, trong đó Đoàn Thanh niên là lực lượng chủ công và đi đầu tham gia các phong trào thi đua. Công tác bình xét khen thưởng thi đua từ Sở đến các trường học đã đi vào nề nếp, kịp thời, đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng, đúng quy trình Đối tượng khen thưởng cũng được mở rộng hơn. Đội ngũ cán bộ, chuyên viên phụ trách công tác thi đua, khen thưởng tiếp tục được đổi mới Nguyên nhân đạt được Công tác thi đua, khen thưởng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát và kịp thời của Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Hầu hết cán bộ, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên đã có nhận thức về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác thi đua, khen thưởng đầy đủ, ngày càng được cụ thể hóa và hoàn thiện hơn. Đổi mới công tác xây dựng phong trào, trong đó chú trọng công tác tổ chức triển khai thực hiện; nội dung, mục tiêu thi đua cụ thể; xây dựng điển hình và xét duyệt khen thưởng. 2.2.3.2. Về hạn chế và nguyên nhân Về hạn chế Thi đua khen thưởng được diễn ra chưa đồng đều giữa các vùng miền, giữa các trường học trong tỉnh. Ở một số trường học và đơn vị quản lý giáo dục, thi đua khen thưởng còn mang tính hình thức. 16
  19. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về thi đua khen thưởng ở một số cơ quan, ngành, nhất là ở cơ sở người đúng đầu chưa quan tâm đúng mực đến quản lý nhà nước về thi đua khe thưởng; chưa chú trọng đến công tác tuyên truyền phổ biến. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết vi phạm về thi đua khen thưởng ở một số Phòng Giáo dục, nhà trường, cơ sở Giáo dục và một số huyện, thành phố chưa được quan tâm đúng mức, công tác kiểm tra, đôn đốc, tổng kết các phong trào thi đua chưa được quan tâm thường xuyên. Chất lượng đội ngũ CC, VC làm công tác thi đua khen thưởng trong ngành Giáo dục và đào tạo còn nhiều bất cập, hạn chế; chuyên môn nghiệp vụ về thi đua khen thưởng không chuyên sâu dẫn đến hiệu quả công tác tham mưu, đề xuất về thi đua khen thưởng chưa đạt hiệu quả cao. Chính sách, phong trào thi đua khen thưởng trong Giáo dục của tỉnh chưa được triển khai thực hiện đồng bộ giữa các vùng miền trong địa bàn tỉnh. Phong trào thi đua khen thưởng trong ngành Giáo dục và đào tạo nhiều khi đang còn chạy theo thành tích, mang tính hình thức, thiếu sự khách quan và trung thực. Nguyên nhân của hạn chế Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học còn nghèo, đời sống vật chất của cán bộ, giáo viên tuy được nâng lên song còn gặp khó khăn. Mặt trái của nền kinh tế thị trường và các tệ nạn xã hội đang xâm nhập vào trường học. Đội ngũ nhà giáo chưa đồng bộ, vừa thừa, vừa thiếu. Một số cán bộ, giáo viên chưa thực sự tâm huyết với nghề. Do các văn bản quy định của Trung ương về công tác thi đua khen thưởng hay có sự thay đổi dẫn đến ở cơ sở không điều chỉnh kịp thời Công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa thấy được vị trí, vai trò của thi đua khen thưởng trong việc tạo động lực thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, do đó trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo còn mang tính hình thức, xem nhẹ thậm chí buông lỏng công tác này. Công tác tuyên truyền phổ biến ở một số nơi chưa thật sự tốt. Tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng trong giáo dục chủ yếu kiêm nhiệm. Sự chưa đồng bộ đối với công tác thi đua khen thưởng trong giáo dục của tỉnh là do sự quản lý coi trọng vùng miền của một số cơ quan ngành giáo dục và đào tạo. 17
  20. TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 Công tác QLNN về thi đua khen thưởng của lĩnh vực giáo dục tỉnh Thanh Hóa tập trung vào việc cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật và ban hành các hướng dẫn thực hiện về công tác thi đua khen thưởng thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng xây dựng các chính sách về thi đua khen thưởng trong toàn ngành đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác thi đua khen thưởng sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua cũng như thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi đua khen thưởng. Thời gian qua, công tác QLNN về thi đua khen thưởng của ngành đã từng bước đi vào nề nếp, hệ thống văn bản hướng dẫn về công tác thi đua khen thưởng được ban hành đầy đủ, cụ thể, rõ ràng. Hoạt động thi đua thường niên và thi đua khối được đẩy mạnh. Tuy nhiên, vẫn còn một số những hạn chế nhất định liên quan đến nhận thức của một bộ phận cán bộ quản lý, CC, VC, NLĐ về vai trò, vị trí của công tác thi đua khen thưởng về đổi mới thi đua khen thưởng, về năng lực đội ngũ làm công tác thi đua khen thưởng về công tác về kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua, cũng như sự phát triển không đồng bộ của nền công tác thi đua khen thưởng trong giáo dục giữa các huyện miền xuôi và miền núi… Để đưa công tác thi đua khen thưởng ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong tình hình hiện nay thì cần có những phương hướng và giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng QLNN về thi đua khen thưởng, biến thi đua khen thưởng thành động lực to lớn thúc đẩy toàn ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2