Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế
lượt xem 8
download
Luận văn "Quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích thực trạng quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, qua đó đề xuất hệ thống các giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………./………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHAN DUY KHANH QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN A LƯỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2023
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. LÊ THU HOA Phản biện 1: TS. Trần Đình Chín Phản biện 2: TS. Tôn Đức Sáu Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế. Địa điểm: Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế. Số 201 - Đường Phan Bội Châu - Phường Trường An - TP Huế Thời gian: ....................................................... Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Đầu tư công là hoạt động đầu tư của Nhà nước vào các chương trình, dự án và đối tượng đầu tư công khác theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2019. Quản lý vốn đầu tư công có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng và an ninh. A Lưới là một huyện miền núi nằm ở phía Tây của Thừa Thiên Huế, có hơn 80 km đường biên giới giáp với nước CHDCND Lào, là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế - chính trị, quốc phòng - an ninh; huyện có 17 xã, và một thị trấn, với 85% là người đồng bào dân tộc thiểu số; là một huyện với cơ cấu Nông, lâm, ngư nghiệp 38,7%; Công nghiệp xây dựng 30,7%; Du lịch, dịch vụ 30,6%. Ở vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam, và hai huyện Tà Ổi, Kà Lừm nước CHDCND Lào; huyện A Lưới là một huyện giữ vai trò trọng yếu về quốc phòng và đối ngoại. Trong thời gian qua, quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đảm bảo khá tốt các quy định của Luật Đầu tư công và mang lại hiệu quả sử dụng nguồn vốn, từ đó đã tạo được những điều kiện quan trọng để thúc đẩy toàn diện sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện, từng bước xây dựng và phát triển A Lưới trở thành thị xã A Lưới trong tương lai. Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn bộc lộ một số tồn tại trong việc quản lý vốn đầu tư công như việc tỷ lệ giải ngân thấp - nguyên nhân chủ yếu là vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, năng lực của các bộ công chức còn hạn chế, năng lực các đơn vị tư vấn chưa đáp ứng được yêu cầu; các văn bản quy định, hướng dẫn về quản lý vốn đầu tư công còn chồng chéo dễ gây nhầm lẫn khi thực hiện; … Để khắc phục những tồn tại trên đòi hỏi phải có nghiên cứu, 1
- đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp để hoàn thiện quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới. Xuất phát từ thực tế trên, tôi đã chọn đề tài “Quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế” để làm luận văn cao học của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến Luận văn Cho đến nay đã có một số công trình nghiên cứu khoa học về các đề tài quản lý đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công trong phạm vi toàn quốc như: Nghiên cứu của Viện quản lý kinh tế Trung ương (2008): Nâng cao hiệu quả đầu tư công và đầu tư của doanh nghiệp nhà nước, đánh giá thực trạng hiệu quả đầu tư công của doanh nghiệp nhà nước. Nghiên cứu đã đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư công của chính phủ và đầu tư của các doanh nghiệp nhà nước Việt Nam, đưa ra các biện pháp nhằm giảm khối lượng đầu tư công, nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư [53]. Luận văn thạc sỹ của tác giả Nguyễn Thụy Hải (2015): Quản lý đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Nam, đánh giá hiệu quả đầu tư công tại tỉnh Hà Nam giai đoạn 2013 - 2015, đã đưa ra được một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý đầu tư [26]. Luận văn thạc sĩ Chính sách công, tác giả Huỳnh Tân (2016): Thực hiện chính sách quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ thực tiễn tỉnh Bình Định. Luận văn nghiên cứu về cơ sở lý luận về quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản và đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư công của tỉnh Bình Định. Luận văn đã nêu được các bước thực hiện chính sách quản lý vốn đầu tư xây dựng bản từ ngân sách nhà nước nhưng chưa nêu lên được các nhân tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách và tiêu chí đánh giá hiệu quả thực hiện chính sách [38]. Nghiên cứu của Phạm Minh Hoá (2017): Nâng cao hiệu quả đầu tư công tại Việt Nam, đánh giá hiệu quả đầu tư công tại Việt Nam giai đoạn 2000 - 2015 thông qua các chỉ tiêu hiệu quả được 2
- xem xét dưới góc độ thực hiện các mục tiêu tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo. Tác giả đã đề xuất được một số giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư công tại Việt Nam [29]. Luận văn thạc sĩ Quản lý kinh tế, tác giả Nguyễn Duy Bách (2017): Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. Luận văn đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý vốn đầu tư công, xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản; phân tích, đánh giá thực trạng quản lý vốn đầu tư công huyện Ba Vì, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao việc thực hiện quản lý vốn đầu tư công [4]. Luận văn thạc sĩ Chính sách công, tác giả Bùi Thị Vân (2017): Giám sát nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị. Luận văn nêu được những vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động giám sát của HĐND cấp tỉnh đối với nguồn vốn đầu tư từ NSNN, trong đó có một số vấn đề lý luận liên quan đến việc giám sát, quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản [52]. Luận văn Thạc sỹ của tác giả Nguyễn Xuân Hồng (2019): Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong lĩnh vực giao thông đô thị từ ngân sách Nhà Nước trên địa bàn tỉnh Sơn La, đánh giá hiệu quả đầu tư xây dựng cơ bản trong lĩnh vực giao thông đô thị từ ngân sách Nhà Nước trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2015 - 2019, đã đưa ra được một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý đầu tư XDCB [28]. Nghiên cứu của Nguyễn Hồng Thắng (2020): Nâng cao chất lượng đầu tư công, phân tích thực trạng đầu tư công ở Việt Nam trong thời gian qua, chỉ ra những yếu kém, hạn chế của công tác đầu tư công. Từ đó tác giả đưa ra những kiến nghị để nâng cao chất lượng đầu tư công ở nước ta trong thời gian tới [40]. Luận văn thạc sĩ quản lý công của Nguyễn Thị Hường (2021), Học viện Hành chính Quốc gia, “Quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư công tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh”. Luận văn đã hệ thống hóa những vẫn đề lý luận về quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước; tìm hiểu kinh nghiệm 3
- của một số địa phương về quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản nhằm rút ra bài học kinh nghiệm cho huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Trên cơ sở đó luận văn đã đưa ra bảy giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về đầu tư công tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh [25]. Qua tìm hiểu và nghiên cứu tài liệu và các luận văn nói trên, thấy rằng: các luận văn đều đã đề cập đến cơ sở lý luận công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và một số nội dung về công tác quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản bằng ngân sách nhà nước cấp huyện và tỉnh tại từng địa phương. Tuy nhiên chưa có tác giả nào nghiên cứu và công bố đề tài về quản lý vốn đầu tư công cấp huyện trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đặc thù của mỗi địa phương là khác nhau, do đó việc nghiên cứu quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản bằng ngân sách nhà nước cấp huyện tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế có những đặc thù riêng biệt khác với những địa phương khác. Mặt khác trong từng giai đoạn thì việc phân cấp vốn đầu tư công cũng khác nhau, thực trạng kinh tế - xã hội cũng khác nhau, do đó một số tài liệu nghiên cứu đã không còn phù hợp với thực tế hiện nay, nhưng đây là những tài liệu quý giá để học viên tham khảo cho việc nghiên cứu và viết luận văn “Quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế”. 3. Mục tiêu nghiên cứu 3.1. Mục tiêu chung Trên cơ sở phân tích thực trạng quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, qua đó đề xuất hệ thống các giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới. 3.2. Mục tiêu cụ thể - Làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện. - Phân tích thực trạng quản lý vốn đầu tư công tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2019 - 2022; 4
- - Đề xuất giải pháp hoàn thiện quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Các vấn đề liên quan đến công tác quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, bao gồm: kế hoạch phân bổ vốn, tình hình giải ngân vốn, kiểm tra giám sát việc sử dụng vốn, công tác thanh, quyết toán vốn đầu tư. Các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện A Lưới, gồm: Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Kho bạc Nhà nước A Lưới, Ban quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng khu vực huyện; Phòng Kinh tế và Hạ tầng; Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện; Ủy ban nhân các xã, thị trấn A lưới; các tổ chức tư vấn. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Không gian: Huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế; -Thời gian: Phân tích thực trạng quản lý vốn đầu tư công giai đoạn 2019 - 2022; đề xuất giải pháp đến năm 2025. - Phạm vi nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu, phân tích, đánh giá tình hình thực hiện các nội dung trong công tác quản lý vốn đầu tư công, qua đó phát hiện những hạn chế, bất cập còn tồn tại để định hướng và giải pháp phù hợp làm cơ sở cho việc quản lý sử dụng vốn đầu tư công có hiệu quả phục vụ thực hiện mục tiêu phát triển Kinh tế - Xã hội huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để nhìn nhận, phân tích, đánh giá các vấn đề nghiên cứu, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, chính sách, pháp luật của Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam về quản lý vốn đầu tư công, các văn bản pháp luật của Nhà nước. 5
- 5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể + Phương pháp thu thập thông tin thứ cấp: số liệu, thông tin, dữ liệu để thực hiện đề tài là những số liệu, thông tin và dữ liệu được thu thập từ các nguồn đã công bố chủ yếu sau: các văn bản pháp luật, cơ chế chính sách của Nhà nước Trung ương và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện A Lưới, các văn bản có liên quan của HĐND, Phòng Tài chính – Kế hoạch, Kho bạc Nhà nước A Lưới, Ban quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng khu vực huyện; Phòng Kinh tế và Hạ tầng; Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện; Ủy ban nhân các xã, thị trấn huyện A Lưới. + Phương pháp khảo sát thực tế và thu thập dữ liệu sơ cấp: Trực tiếp quan sát, đánh giá về quản lý vốn đầu tư công; giao tiếp trao đổi thông tin trực tiếp với người dân và tổ chức thực hiện quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Trên cơ sở đó, tác giả thực hiện khảo sát 02 nhóm; Nhóm 01 gồm 90 CBCCVC (Phòng tài chính – kế hoạch, UBND huyện, UBND các xã), nhóm 2 gồm 50 người dân (trên địa bàn và đại diện các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn huyện A Lưới). + Phương pháp xử lý số liệu: Phương pháp này được sử dụng để tổng hợp và hệ thống hoá số liệu thu thập được làm cơ sở cho việc phân tích, đánh giá thực trạng quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn nghiên cứu theo các nội dung của công tác này. Các số liệu được xử lý, tính toán ở Microsft Excel. - Phương pháp phân tích tổng hợp: phân tích, đánh giá chi tiết nhằm phát hiện những xu hướng, đặc điểm của từng vấn đề và nội dung quản lý vốn đầu tư công; từ đó liên kết các thông tin, các phát hiện để có được hiểu biết sâu sắc và toàn diện hơn về công tác quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới. 6. Ý nghĩa luận và thực tiễn của Luận văn Từ cơ sở lý luận về quản lý vốn đầu tư công đã được hệ thống hóa và làm rõ sẽ là nguồn tài liệu có ích cho các nhà nghiên cứu và các nhà quản lý thực tiễn trong các cơ quan quản lý hành chính nhà nước. 6
- Việc phân tích thực trạng quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, làm rõ những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, đề xuất định hướng và các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới trong giai đoạn tới sẽ góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cấp huyện trên cả nước nói chung. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn cấp huyện. Chương 2: Thực trạng công tác quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chương 3: Định hướng và giải pháp hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. 7
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN CẤP HUYỆN 1.1. Các khái niệm liên quan đến đề tài 1.1.1. Khái niệm đầu tư công “Đầu tư công là hoạt động đầu tư của Nhà nước vào các chương trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và đầu tư vào các chương trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.[33] 1.1.2. Vốn đầu tư công Theo quan điểm kinh tế vĩ mô, vốn đầu tư là toàn bộ các chi phí bỏ ra để thực hiện mục đích đầu tư. Và vốn đầu tư trong kinh tế bao gồm ba nội dung chính là: Vốn đầu tư làm tăng tài sản cố định; Vốn đầu tư tài sản lưu động và Vốn đầu tư vào nhà ở. Theo quan điểm khác, vốn đầu tư được hiểu là “toàn bộ những chi tiêu để làm tăng hoặc duy trì tài sản vật chất trong một thời kỳ nhất định, thường được thực hiện qua các dự án đầu tư và một số chương trình mục tiêu quốc gia với mục đích chủ yếu là bổ sung tài sản cố định và tài sản lưu động”[24]. Như vậy, khái niệm vốn đầu tư ở đây thường được gắn cụ thể với số vốn hay ngân sách dành để cấp cho một dự án đầu tư hay một chương trình cụ thể. 1.1.3. Quản lý vốn đầu tư công Quản lý vốn đầu tư công là: Tổng thể các biện pháp, công cụ, cách thức mà nhà nước tác động vào quá trình hình thành (huy động), phân phối (cấp phát) và sử dụng vốn từ NSNN để đạt các mục tiêu kinh tế- xã hội đề ra trong từng giai đoạn [31]. 1.2. Quản lý nhà nước về vốn đầu tư công trên địa bàn cấp huyện 1.2.1. Nguyên tắc quản lý nhà nước về vốn đầu tư công trên địa bàn cấp huyện - Nguyên tắc thống nhất, công khai, minh bạch: - Nguyên tắc tuân thủ pháp luật, tiết kiệm và hiệu quả: - Nguyên tắc phù hợp: 8
- - Nguyên tắc tổ chức: 1.2.2. Đặc điểm quản lý nhà nước về vốn đầu tư công trên địa bàn cấp huyện Từ khái niệm nêu trên, quản lý vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước có những đặc điểm: Chủ thể quản lý vốn đầu tư là [32]: Các cơ quan nhà nước, bao gồm các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng được phân công, phân cấp quản lý từng khâu trong quy trình quản lý vốn. Cụ thể các cơ quan chuyên môn được phân công: Một là, Cơ quan Tài chính - Kế hoạch chịu trách nhiệm quản lý khâu phân bổ kế hoạch vốn đầu tư và quản lý điều hành nguồn vốn và quyết toán vốn đầu tư. Hai là, Cơ quan KBNN quản lý kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư. Ba là, Chủ đầu tư trực tiếp quản lý, sử dụng vốn đầu tư của từng dự án. Mục tiêu của công tác quản lý vốn đầu tư công là bảo đảm sử dụng vốn đúng mục đích, đúng nguyên tắc, đúng tiêu chuẩn, đúng chế độ và đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. 1.2.3. Vai trò quản lý nhà nước về vốn đầu tư công trên địa bàn cấp huyện Quản lý vốn đầu tư công đóng một vai trò quan trọng không chỉ cho tăng trưởng kinh tế dài hạn mà còn liên quan đến các vấn đề mang tính chu kỳ kinh tế ngắn hạn [29]; 1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về vốn đầu tư công trên địa bàn cấp huyện 1.2.4.1. Về yếu tố khách quan Thứ nhất, nhân tố thuộc về cơ chế chính sách của nhà nước Thứ hai, về điều kiện kinh tế -xã hội 1.2.4.2. Về yếu tố chủ quan Một là, Tổ chức bộ máy được giao thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý vốn đầu tư công. Hai là, Trình độ của đội ngũ cán bộ 9
- Ba là, Hệ thống kiểm tra, giám sát quản lý sử dụng vốn đầu tư công. 1.3. Nội dung quản lý nhà nước về vốn đầu tư công trên địa bàn cấp huyện 1.3.1. Lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch vốn đầu tư công 1.3.2. Tổ chức thực hiện vốn đầu tư công 1.3.3. Quyết toán vốn đầu tư công 1.3.4. Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện vốn đầu tư công 1.4. Kinh nghiệm của một số địa phương và bài học cho huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế 1.4.1. Kinh nghiệm tại các địa phương 1.4.1.1. Kinh nghiệm của huyện Bảo Lâm, Tỉnh Lâm Đồng 1.4.1.2.Kinh nghiệm từ huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế 1.4.1.3. Kinh nghiệm của huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc 1.4.1.4. Kinh nghiệm của huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình 1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Từ kinh nghiệm về công tác quản lý vốn Đầu tư công của các địa phương có thể rút ra một số bài học về công tác quản lý vốn Đầu tư công từ nguồn NSNN cho huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế như sau: Thứ nhất, tập trung chỉ đạo và làm tốt công tác lập kế hoạch vốn ĐTC: chú trọng kế hoạch chung của huyện, không bố trí vốn đối với những công trình không có trong quy hoạch, thực hiện công khai hoá kế hoạch bảo đảm dân chủ, khi kế hoạch được duyệt thì phải thực hiện và quản lý đúng và thống nhất. Thứ hai, tăng cường phân cấp đầu tư gắn với ràng buộc trách nhiệm về nguồn vốn đầu tư để hạn chế đầu tư tràn lan hoặc quy mô quá lớn vượt khả khả năng cấn đối vốn đầu tư của địa phương. Thứ ba, nâng cao chất lượng công tác lập thẩm định vốn ĐTC,: trách nhiệm của cơ quan đầu mối và trách nhiệm cá nhân của người có thẩm quyền quyết định trong từng lĩnh vực và quyết định đầu tư đối với dự án bằng vốn NSNN. 10
- Thứ tư, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, xử lý ngay những tồn tại, hạn chế, nhất là công tác giải phóng mặt bằng. UBND huyện phân công lãnh đạo trực tiếp phụ trách từng dự án, kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời những nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình; tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án. Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện các Chương trình, Dự án… qua đó để công tác giải ngân vốn đầu tư công được triển khai thực hiện đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Tiểu kết Chương 1 Trong chương 1, luận văn đã tập trung phân tích, làm rõ thêm một số vấn đề lý luận chung nhất về quản lý nhà nước về vốn đầu tư công trên địa bàn cấp huyện, đây là cơ sở quan trọng để làm rõ một số vấn đề lý luận và pháp lý về quản lý nhà nước về vốn đầu tư công trên địa bàn cấp huyện hiện nay. Luận văn tập trung phân tích rõ nội dung quản lý nhà nước về vốn đầu tư công trên địa bàn cấp huyện. Qua phân tích những vấn đề lý luận và pháp lý về quản lý nhà nước về vốn đầu tư công trên địa bàn cấp huyện, các yếu tố ảnh hưởng và kinh nghiệm triển khai thực hiện quản lý nhà nước về vốn đầu tư công tại các địa phương cũng như bài học kinh nghiệm cho huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Những phân tích ở Chương 1 sẽ làm cơ sở cho hoạt động đánh giá thực trạng thực hiện quản lý nhà nước về vốn đầu tư công trên địa bàn cấp huyện mà đề tài tập trung phân tích ở Chương 2. 11
- Chương 2 THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN A LƯỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ 2.1. Các yếu tố tự nhiên, kinh tế - xã hội tác động đến vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. 2.1.1. Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên 2.1.1.1.Vị trí địa lý Huyện A Lưới là một huyện miền núi được thành lập năm 1976, nằm ở phía Tây của tỉnh Thừa Thiên Huế, cách thành phố Huế hơn 70 km, là huyện có diện tích lớn nhất tỉnh. Địa giới huyện A Lưới được giới hạn trong tọa độ địa lý từ 16000’ - 16016’30’ vĩ độ bắc và 107000’ - 107030’ kinh độ đông. Phía Bắc giáp huyện Phong Điền và huyện Đa Krông (tỉnh Quảng Trị); Phía Nam giáp huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam; Phía Đông giáp thị xã Hương Trà, Nam Đông và thị xã Hương Thủy và phía Tây giáp nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào. 12
- Hình 2.1. Bản đồ hành chính huyện A Lưới Nguồn: Trang thông tin điện tử huyện A Lưới 2.1.1.2. Địa hình 2.1.1.3. Khí hậu 2.1.1.4. Thủy văn 2.1.1.5. Các nguồn tài nguyên Tài nguyên rừng Tài nguyên khoáng sản Tài nguyên du lịch 2.1.2. Đặc điểm về kinh tế - xã hội của huyện A Lưới 2.1.2.1. Tình hình dân số và lao động Theo số liệu thống kê năm 2022, dân số toàn huyện có 52.408 người, mật độ dân số chung toàn huyện là 39 người/km2. Dân số nữ có 23.636 người, chiếm khoảng 50,04%. Có nhiều dân tộc sinh sống như: Kinh (22,12%); Pa Cô (42,36%); Tà Ôi (24,77%); Cơ tu (9,99%); Pa Hy (0,39%), còn lại các dân tộc khác (khoảng 0,38%). Dân số trung bình tăng qua các năm, cụ thể là năm 2020 dân số trung bình của huyện A Lưới đạt 50.460 người và đến năm 2022 là 52.408 người, với tốc độ tăng bình quân 4,2%. Tính đến thời điểm 31/12/2022, dân số huyện A Lưới chiếm 4,31% dân số toàn tỉnh và đứng chỉ đứng trước huyện Nam Đông trong 9 đơn vị hành chính của tỉnh. 2.1.2.2. Quy mô, cơ cấu giá trị sản xuất giai đoạn 2019 - 2022 Bảng 2.2. Cơ cấu và tăng trưởng tổng giá trị sản xuất của huyện A Lưới giai đoạn 2019 - 2022 Năm So sánh 2019 2020 2021 2022 2021/2020 2022/2021 Chỉ tiêu ± % ± % Tổng giá trị sản xuất 100,0 100,0 100,0 100,0 0 0,0 0 0,0 1. Nông lâm thủy sản 42,23 44,4 41,6 41,6 -2,8 -6,3 0,0 0,0 2. Công nghiệp xây dựng 25,1 23,1 25,0 24,0 1,9 8,1 -1,0 -4,0 3. Dịch vụ 30,12 32,5 33,4 34,4 0,9 2,9 1,0 3,0 Nguồn: Niên giám thống kê huyện A Lưới 2.1.2.3. Thu chi ngân sách trên địa bàn huyện Tình hình thực hiện thu, chi NSNN huyện A Lưới giai đoạn 2019 - 2022 được thể hiện qua bảng 2.3. 13
- Bảng 2.3.Tình hình thu chi ngân sách huyện A Lưới qua các năm Nội dung Năm 2019 Năm 2020 Năm 2021 Năm 2022 1. Tổng thu ngân sách 778.800.183.675 775.012.292.245 902.368.245.649 841.821.878.707 nhà nước 2. Tổng thu ngân sách 535.654.681.707 544.313.591.285 618.882.942.901 654.977.185.118 cấp huyện 3. Tổng thu ngân sách 167.906.493.571 152.224.175.267 164.907.613.743 135.560.759.787 cấp xã, thị trấn 4. Tổng chi ngân sách 699.357.584.910 686.803.465.535 778.053.403.323 784.300.791.545 5. Kết dư ngân sách 4.203.590.368 9.734.301.017 5.737.153.321 6.237.153.360 (Nguồn: Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện A Lưới) 2.1.2.4. Hệ thống cơ sở hạ tầng Giao thông vận tải: Hệ thống cấp điện, cấp nước và thoát nước: 2.2. Thực trạng công tác quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, Tỉnh Thừa Thiên Huế 2.2.1. Thực trạng tổ chức bộ máy quản lý vốn đầu tư công huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế - Tổ chức bộ máy các cơ quan thuộc chính quyền huyện A Lưới trực tiếp tham gia quản lý sử dụng vốn đầu tư công gồm có: Đối với HĐND huyện: Đối với UBND huyện; Đối với phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Đối với Kho bạc nhà nước huyện A Lưới; Đối với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành (Phòng Kinh tế và Hạ tầng; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn): Đối với UBND các xã, thị trấn: Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập (Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng khu vực huyện): Bên cạnh đó, Huyện chịu sự quản lý trực tiếp của: HĐND, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; Sở Tài chính; Sở Kế hoạch & Đầu tư và các sở chuyên ngành của tỉnh trong quá trình quản lý sử dụng vốn đầu tư công. 14
- HĐND HUYỆN UBND HUYỆN PHÒNG TÀI CHÍNH-KẾ PHÒNG KINH TẾ-HẠ PHÒNG NÔNG NGHIỆP KHO BẠC NN HUYỆN HOẠCH HUYỆN TẦNG HUYỆN UBND CÁC UBND CÁC UBND CÁC UBND CÁC CÁC ĐƠN VỊ CÁC ĐƠN VỊ CÁC ĐƠN VỊ CÁC ĐƠN VỊ XÃ, THỊ XÃ, THỊ XÃ, THỊ XÃ, THỊ SỰ NGHIỆP SỰ NGHIỆP SỰ NGHIỆP SỰ NGHIỆP TRẤN TRẤN TRẤN TRẤN Sơ đồ 2.1. Bộ máy quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới Nguồn: Tổng hợp của tác giả - Nguồn nhân lực trong bộ máy quản lý vốn đầu tư của Huyện: - Về công tác bồi dưỡng cho CBCC làm công tác quản lý vốn ĐTC trên địa bàn huyện A Lưới 0 26,98 71,92 Tập huấn trên 2 lần Tập huân 1 lần Chưa tập huấn lần nào Biểu 2.1. Tham gia tập huấn CBCC làm công tác quản lý vốn ĐTC huyện A Lưới đến 6/2022 2.2.2. Tình hình sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế A Lưới là một trong những huyện đang tiếp tục hoàn thiện nâng cao các tiêu chí để hoàn thành mục tiêu huyện thoát khỏi 74 huyện nghèo vào cuối năm 2023. Huyện A Lưới đã nỗ lực không ngừng nâng cao tiêu chí, trong đó vấn đề kinh tế của huyện đã có bước phát 15
- triển nổi bật, đi theo đúng hướng của nền kinh tế thị trường. UBND Huyện đã xác định việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và hoàn thành nhiệm vụ cả giai đoạn 2019 - 2022. Nguồn vốn chi NSNN trong đầu tư XDCB giữ vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của huyện. Huyện đã tận dụng triệt để nguồn vốn để đầu tư tập trung cho các dự án cơ sở hạ tầng, An ninh Quốc phòng, Giáo dục. a. Lĩnh vực giao thông: b. Lĩnh vực Văn hóa: c. Lĩnh vực Y tế: d. Trụ sở làm việc UBND các xã, thị trấn: 2.2.3. Thực trạng thực hiện công tác quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới 2.2.2.1. Lập kế hoạch, thẩm định, phân bổ vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, Tỉnh Thừa Thiên Huế Bảng 2.4. Kế hoạch phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2019 – 2022 Đơn vị tính: triệu đồng Năm Năm Năm Năm TT Chỉ tiêu 2019 2020 2021 2022 1 Thực hiện các công trình mới 192.475 148.751 132.150 137.150 Thanh toán khối lượng các 2 146.000 công trình chuyển tiếp 101.500 105.300 136.100 Trả nợ các công trình đã hoàn 3 thành đã được phê duyệt quyết 12.000 11.000 9.000 10.000 toán Tổng 261.251 246.450 283.250 350.475 (Nguồn:UBND huyện A Lưới) *Kế hoạch phân bổ vốn chi xây dựng cơ bản theo lĩnh vực Thực hiện chỉ thị 31/CT-TTg ngày 02/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công; Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 5/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 - 16
- 2022 và các văn bản hướng dẫn của Trung ương và của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Giai đoạn 2019 - 2022 như cơ cấu vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tếxã hội trên địa bàn huyện là rất lớn, nhưng do vốn hạn chế, việc phân bổ chi một số công trình, dự án theo các lĩnh vực từ NSNN của huyện cụ thể như trong bảng 2.4. 2.2.2.2. Tổ chức thực hiện vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, Tỉnh Thừa Thiên Huế Tổ chức thực hiện chi NSNN trong đầu tư XDCB là quá trình sử dụng tổng hợp các biện pháp kinh tế, tài chính và hành chính nhằm biến các chỉ tiêu chi trong dự toán NSNN trở thành hiện thực. Bảng 2.6. Kết quả thực hiện chi NSNN trong đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn NSNN giai đoạn 2019 – 2022 STT Kế hoạch Thực hiện so với (Triệu Thực hiện Năm (Triệu đồng) kế hoạch (%) đồng) 1. Năm 2019 261.251 241.082 92,28 2. Năm 2020 246.450 232.994 94,54 3. Năm 2021 283.250 234.928 82,94 4. Năm 2022 350.475 245.683 70,1 (Nguồn: Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện A Lưới) Qua bảng trên, năm 2019, chi NSNN trong đầu tư XDCB trên địa bàn huyện A lưới là 241.082 triệu đồng, đạt 92,28% so với dự toán được giao trong năm. Nguyên nhân không thực hiện đạt dự toán chi NSNN trong đầu tư XDCB là do vướng công tác giải phóng mặt bằng. 2.2.4. Quyết toán vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, Tỉnh Thừa Thiên Huế Quyết toán dự án hoàn thành được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 09/2016/TT-BTC, ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn Nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành về quản lý, thanh toán, quyết toán vốn đầu tư và Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2021 của Chính phủ quy định về quản lý, thanh 17
- toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công. Hằng năm, kết thúc niên độ ngân sách, các chủ đầu tư, cơ quan tài chính và Kho bạc nhà nước các cấp thực hiện việc lập, gửi, thẩm định quyết toán và thông báo kết quả thẩm định quyết toán vốn đầu tư công theo nội dung, nguyên tắc, thời hạn đúng quy định. Có được những thành quả đó là do một số nguyên nhân cơ bản sau: - UBND huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo đẩy mạnh công tác quyết toán dự án hoàn thành; ưu tiên bố trí vốn thanh toán nợ cho các dự án đã được phê duyệt quyết toán, chỉ bố trí tối đa 90% vốn đầu tư cho các dự án đã hoàn thành chờ quyết toán… Tuy nhiên, công tác quyết toán dự án hoàn thành của huyện trong những năm qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như sau: - Một số chủ đầu tư và nhà thầu vẫn còn xem nhẹ công tác quyết toán; nhất là những dự án, công trình đã được tạm ứng hoặc thanh toán gần đủ vốn. Chưa có chế tài mạnh đối với chủ đầu tư vi phạm nên các chủ đầu tư chưa quan tâm đến công tác quyết toán, các nhà thầu thi công xong công trình này thì tập trung tìm kiếm, triển khai thi công công trình khác… Thứ nhất, quyết toán vốn đầu tư công theo niên độ ngân sách Thứ hai, quyết toán vốn đầu tư công theo dự án hoàn thành: 2.2.5. Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện vốn đầu tư công trên địa bàn huyện A Lưới, Tỉnh Thừa Thiên Huế Giai đoạn 2019 - 2022, các đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra, thanh tra và kiểm toán 37 công trình xây dựng cơ bản. Qua kết quả kiểm tra, thanh tra có sai phạm chủ yếu tập trung vào các công trình giao thông, xây dựng và giáo dục. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn