intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản trị nội bộ hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nôn

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

40
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là trên cơ sở hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động quản trị nội bộ của Văn phòng HĐND&UBND cấp huyện, tìm hiểu thực trạng quản trị nội bộ hoạt động Văn phòng HĐND&UBND huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, luận văn đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động quản trị nội bộ của Văn phòng HĐND&UBND huyện huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản trị nội bộ hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nôn

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ….…../……….. …/… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THỊ NGỌC TRÂM QUẢN TRỊ NỘI BỘ HOẠT ĐỘNG CỦA VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CƯ JÚT, TỈNH ĐẮK NÔNG Chuyên ngành : Quản lý công Mã số : 8 34 04 03
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS NGUYỄN THỊ THU VÂN Phản biện 1: PGS.TS Nguyễn Quốc Sửu Phản biện 2: TS. Đỗ Thị Nga Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng 2 - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên Số : 51 - Đường Phạm Văn Đồng, P. Tân Hòa, TP Buôn Ma Thuột Thời gian: vào hồi 10 giờ 40 phút ngày 18 tháng 8 năm 2018
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam đang phát triển theo hướng đa dạng hóa, hiện đại hóa, từng bước hội nhập với khu vực và thế giới. Đứng trước những cơ hội và thách thức mới, năng lực quản lý hành chính của nhà nước đóng một vai trò quan trọng. Cùng với sự nghiệp đổi mới tổ chức và hoạt động của nhà nước thì vấn đề nâng cao năng lực quản lý nhà nước ở các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương là một tất yếu khách quan. Trong đó không thể không nói đến hoạt động quản trị nội bộ của Văn phòng. Văn phòng là trung tâm quản lý, điều hành của cơ quan, là cánh tay phải đắc lực của lãnh đạo. Trong tổ chức bộ máy nhà nước, văn phòng - dù ở cấp nào và lĩnh vực nào cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực quản lý của nhà nước, góp phần thúc đẩy sự đổi mới, hoàn thiện của đất nước phù hợp với xu hướng chung của thời đại. Huyện Cư Jút là một huyện miền núi thuộc tỉnh Đắk Nông, được thành lập năm 1990 theo Quyết định số 227/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng. Văn phòng HĐND và UBND huyện có chức năng tham mưu tổng hợp, giúp việc cho Thường trực HĐND và lãnh đạo UBND huyện, là cánh tay phải đắc lực góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành và năng lực quản lý của cơ quan nhà nước cấp huyện, cầu nối thông tin, cánh cửa giao tiếp giữa nhân dân và Nhà nước. Trong thời gian qua, công tác quản trị nội bộ hoạt động Văn phòng HĐND&UBND huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông đã từng bước đi vào nền nếp, tính chuyên môn, chuyên nghiệp đang được nâng cao, bước đầu phục vụ có hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành của Thường trực HĐND và Lãnh đạo UBND huyện. 1
  4. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản trị nội bộ Văn phòng còn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, hoạt động có mặt chưa thực sự hiệu quả. Vì vậy, việc nghiên cứu, đánh giá khách quan, đầy đủ thực trạng, từ đó đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND&UBND huyện là một trong những việc làm cần thiết hiện nay. Xuất phát từ những lý do nêu trên, tác giả đã chọn đề tài “Quản trị nội bộ hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông” để làm đề tài luận văn tốt nghiệp cao học chuyên ngành Quản lý công tại Học viện Hành chính Quốc gia. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trên thực tế, trong những năm qua các công trình nghiên cứu có giá trị về quản lý nhà nước đối với quản trị nội bộ hoạt động của Văn phòng HĐND&UBND huyện là chưa có nhiều mà thường nghiêng về các nghiệp vụ văn phòng, nâng cao hiệu quả hoạt động của văn phòng HĐND&UBND, có thể kể đến một số công trình nghiên cứu sau: Lưu Kiếm Thanh (2009) “Nghiệp vụ hành chính văn phòng”, Nxb Thống Kê, Hà Nội; Lưu Kiếm Thanh (2002) “Hành chính văn phòng trong cơ quan nhà nước”, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội; Nguyễn Hữu Thân (chủ biên) “Quản trị hành chính văn phòng”, Nxb Thống Kê, Hà Nội; Đồng Thị Thanh Phương và Nguyễn Thị Ngọc An (2008), Quản trị hành chính Văn phòng, Nxb Thống kê, Hà Nội; Vũ Đình Quyền (2005) “Quản trị hành chính văn phòng”, Nxb Thống Kê, Hà Nội; Tác giả Vũ Duy Yên trong bài viết “Khung năng lực của lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện” (Nội san Khoa Hành chính học - Học viện Hành chính Quốc gia, số 17/2015, tr. 12-19); Tác giả Phạm Thi Diệu Linh trong bài viết “Quản trị văn 2
  5. phòng: Khái niệm và các mô hình tổ chức”, (Tạp chí Văn thư Lưu trữ Việt Nam, số 11/2014, tr. 9-18)… Các tài liệu và công trình nghiên cứu này đã tập trung nghiên cứu, phân tích và cung cấp những kiến thức cơ bản nhất về văn phòng, quản lý, điều hành văn phòng, tạo cơ sở cho việc nghiên cứu, tìm hiểu về hoạt động của văn phòng trong các cơ quan hành chính nhà nước. Qua đánh giá tổng quát đến nay cho thấy chưa có công trình nghiên cứu nào mang tính hệ thống từ lý luận đến thực tiễn về quản trị nội bộ hoạt động của Văn phòng HĐND&UBND huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, những tài liệu nêu trên sẽ là nguồn tài liệu quý giá để tác giả hoàn thành luận văn này. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động quản trị nội bộ của Văn phòng HĐND&UBND cấp huyện, tìm hiểu thực trạng quản trị nội bộ hoạt động Văn phòng HĐND&UBND huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, luận văn đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động quản trị nội bộ của Văn phòng HĐND&UBND huyện huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động quản trị nội bộ của Văn phòng HĐND&UBND cấp huyện, gồm: khái niệm, mục tiêu quản trị nội bộ văn phòng, các nội dung quản trị nội bộ văn phòng và các yếu tố ảnh hưởng đến quản trị nội bộ hoạt động văn phòng. - Trình bày, đánh giá thực trạng hoạt động quản trị nội bộ của Văn phòng HĐND&UBND cấp huyện qua đó chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần phải được khắc phục trong hoạt động quản trị nội bộ của Văn phòng HĐND&UBND huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. 3
  6. - Đề xuất các giải pháp hoàn thiện để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản trị nội bộ của Văn phòng HĐND&UBND huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Quản trị nội bộ hoạt động của Văn phòng HĐND&UBND cấp huyện. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về đối tượng: Văn phòng HĐND&UBND huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. - Về không gian: Được tiến hành ở các bộ phận trong Văn phòng HĐND&UBND huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. - Về thời gian: Nghiên cứu được thực hiện dựa trên nguồn tài liệu thu thập trong khoảng thời gian từ 2014 đến 2017. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về quản trị nội bộ hoạt động Văn phòng HĐND&UBND cấp huyện. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng kết hợp đồng thời nhiều phương pháp nghiên cứu để làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu, trong đó tập trung vào một số phương pháp cơ bản sau đây: Phương pháp khảo cứu tài liệu; Phương pháp phân tích, tổng hợp; Phương pháp thống kê. 4
  7. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Cung cấp luận cứ khoa học để đề xuất giải pháp và xây dựng các đề án nâng cao chất lượng quản trị nội bộ văn phòng cơ quan hành chính nhà nước. - Các giải pháp đề xuất có thể được xem xét áp dụng trên thực tế góp phần nâng cao chất lượng quản trị nội bộ văn phòng của HĐND&UBND huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. - Đề tài là tài liệu tham khảo cho báo cáo viên, học viên lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn về công tác văn phòng nói chung và Văn phòng HĐND&UBND cấp huyện nói riêng. - Góp phần cải tiến lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành của HĐND&UBND; giúp cấp ủy, lãnh đạo chỉ đạo, triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh đã đề ra. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài các phần mục lục, mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn chia thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị nội bộ hoạt động của Văn phòng HĐND&UBND huyện Chương 2: Thực trạng quản trị nội bộ hoạt động của Văn phòng HĐND&UBND huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông Chương 3: Phương hướng và giải pháp bảo đảm chất lượng quản trị nội bộ hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông 5
  8. Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NỘI BỘ HOẠT ĐỘNG CỦA VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Khái quát chung về Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.1.1. Khái quát về văn phòng 1.1.1.1. Khái niệm văn phòng Tuy có rất nhiều cách hiểu, quan điểm khác nhau đối với thuật ngữ văn phòng, phụ thuộc vào mục đích nghiên cứu khác nhau, Luận văn này tiếp cận thuật ngữ văn phòng theo nghĩa: “Văn phòng là bộ máy của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thu thập, xử lý và tổng hợp thông tin phục vụ cho sự điều hành của lãnh đạo, đồng thời đảm bảo các điều kiện vật chất, kỹ thuật cho hoạt động chung của toàn cơ quan, tổ chức đó”[34, tr 16]. 1.1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của văn phòng - Về chức năng: Thứ nhất, chức năng tham mưu, tổng hợp. Thứ hai, chức năng hậu cần. Thứ ba, chức năng đại diện. - Về nhiệm vụ, bao gồm: + Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của cơ quan; + Thu thập, xử lý, quản lý và tổ chức sử dụng thông tin; Thực hiện nhiệm vụ tư vấn văn bản; + Thực hiện công tác văn thư, lưu trữ; + Tổ chức giao tiếp đối nội, đối ngoại; + Tổ chức công tác thi đua, khen thưởng trong cơ quan; + Lập kế hoạch tài chính, dự toán kinh phí; chi trả tiền lương, tiền thưởng, chi tiêu nghiệp vụ; + Mua sắm trang thiết bị; bảo đảm cơ sở vật chất, hậu cần; 6
  9. + Tổ chức và thực hiện công tác y tế, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ trật tự an toàn; + Thường xuyên kiện toàn bộ máy. 1.1.2. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện trong hệ thống các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.1.2.1. Khái quát về Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.1.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện Theo quy định tại khoản 3 Điều 127 của Luật năm 2015 thì Văn phòng HĐND&UBND cấp huyện là cơ quan tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của HĐND và UBND cấp huyện. Điều 7 Nghị định số 37/2014/NĐ-CP quy định: Văn phòng HĐND&UBND cấp huyện là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức biên chế và công tác của HĐND và UBND cấp huyện; đồng thời, chịu sự hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh. Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ sau: Tham mưu tổng hợp cho HĐND và UBND về: Hoạt động của HĐND; UBND; tham mưu cho Chủ tịch UBND về chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch UBND; cung cấp thông tin phục vụ quản lý và hoạt động của HĐND, UBND và các cơ quan nhà nước ở địa phương; bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động của HĐND và UBND; trực tiếp quản lý và chỉ đạo hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức trên tất cả các lĩnh vực 7
  10. thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, chuyển hồ sơ đến các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện giải quyết và nhận kết quả để trả cho cá nhân, tổ chức. Đối với những huyện có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nhưng chưa đủ tiêu chí để thành lập cơ quan làm công tác dân tộc, Văn phòng HĐND và UBND hoặc Văn phòng UBND nơi thí điểm không tổ chức HĐND tham mưu, giúp UBND thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác dân tộc. Đối với đơn vị hành chính cấp huyện có đường biên giới lãnh thổ quốc gia trên đất liền, trên biển và hải đảo, Văn phòng HĐND và UBND hoặc Văn phòng UBND nơi thí điểm không tổ chức HĐND tham mưu, giúp UBND thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác ngoại vụ, biên giới. 1.1.2.3. Vai trò của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện Văn phòng HĐND&UBND cấp huyện là trung tâm thực hiện quá trình quản lý, điều hành của HĐND và UBND cấp huyện; nơi tiếp nhận tất cả các mối quan hệ, đặc biệt là quan hệ đối ngoại của cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện. Đây được coi là “cổng gác thông tin” của huyện; là bộ máy làm việc của các nhà lãnh đạo; trung tâm kết nối các hoạt động quản lý, điều hành của HĐND và UBND cấp huyện; cầu nối giữa chủ thể và các đối tượng quản lý trong và ngoài tổ chức. 1.2. Quản trị nội bộ hoạt động Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.2.1. Khái niệm quản trị nội bộ văn phòng 1.2.1.1. Khái niệm quản trị và chức năng của quản trị Quản trị là chức năng, nhiệm vụ cơ bản của những người đứng đầu một cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (hoặc được giao phụ trách 8
  11. một tập thể lao động) nhằm tổ chức, điều hành hoạt động của những cơ quan đó sao cho nguồn lực được huy động tối đa để đạt được những mục tiêu đã định. Các chức năng của quản trị, bao gồm: Hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát. 1.2.1.2. Khái niệm quản trị văn phòng Quản trị văn phòng là hoạt động quản trị đối với bộ máy văn phòng, bằng các phương pháp khoa học và cách thức linh hoạt, trên cơ sở pháp luật và các quy định của tổ chức, nhằm đạt được các mục tiêu mà văn phòng đã đã đề ra một cách hiệu quả nhất. 1.2.1.3. Khái niệm quản trị nội bộ văn phòng Quản trị nội bộ văn phòng là quá trình quản lý, điều hành các hoạt động bên trong của văn phòng nhằm đạt được các mục tiêu mong đợi bằng việc hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát các thành viên và các nguồn nhân lực trong văn phòng. 1.2.2. Mục tiêu của quản trị nội bộ Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.2.3. Nội dung của quản trị nội bộ Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện Để quản trị nội bộ Văn phòng HĐND&UBND cấp huyện hiệu quả, lãnh đạo Văn phòng cần thực hiện các nhiệm vụ sau: 1.2.3.1. Xây dựng cơ cấu tổ chức, đội ngũ và phân công nhiệm vụ 1.2.3.2. Tổ chức sắp xếp, bố trí phòng làm việc 1.2.3.3. Xây dựng nội quy, quy chế làm việc 1.2.3.4. Xây dựng các quy trình, nghiệp vụ hành chính 1.2.3.5. Xây dựng kế hoạch, chương trình làm việc 1.2.3.6. Kiểm tra, giám sát hoạt động của cán bộ, công chức, nhân viên cơ quan 9
  12. 1.2.3.7. Xây dựng và quản lý hệ thống thông tin quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin 1.2.3.8. Công tác hậu cần 1.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản trị nội bộ hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.3.1. Yếu tố bên trong Một là, cơ cấu tổ chức. Hai là, đội ngũ nhân sự. Ba là, cơ sở vật chất kỹ thuật. Bốn là, ứng dụng công nghệ thông tin. Năm là, môi trường làm việc. 1.3.2. Yếu tố bên ngoài Một là, chính sách - pháp luật. Hai là, trình độ phát triển kinh tế - xã hội. Ba là, yếu tố về sự phát triển khoa học - kỹ thuật. Tiểu kết Chương 1 Trong Chương 1, luận văn đã khái quát quá trình hình thành và phát triển của văn phòng các cơ quan hành chính nhà nước, trong đó có Văn phòng HĐND&UBND huyện, nêu ra được chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Văn phòng các cơ quan hành chính nhà nước nói chung nói chung cũng như Văn phòng HĐND&UBND huyện nói riêng quá trình thực thi công vụ. Đồng thời, đi sâu nghiên cứu khung lý thuyết về quản trị nội bộ hoạt động của Văn phòng HĐND& UBND huyện, nêu ra được mục tiêu và yêu cầu của việc quản trị nội bộ Văn phòng cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến việc quản trị nội bộ đó. Từ những nghiên cứu của Chương 1 sẽ là cơ sở lý luận và thực tiễn để tác giả nghiên cứu những nội dung quan trọng của luận văn ở Chương 2 và Chương 3 của luận văn. 10
  13. Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ NỘI BỘ HOẠT ĐỘNG CỦA VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CƯ JÚT, TỈNH ĐẮK NÔNG 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông - Đánh giá chung về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội: +Về thuận lợi: + Về khó khăn: Cơ sở hạ tầng còn nhiều thiếu thốn, việc thực hiện các tiêu chí còn lại trong xây dựng nông thôn mới chậm, thiếu vốn đầu tư. Công tác quản lý nhà nước về đất đai, bảo vệ môi trường ở một số địa phương chưa chặt chẽ. Tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản còn diễn biến phức tạp, gia tăng về số vụ. An ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội, tình hình các loại tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp. Các thế lực thù địch đẩy mạnh thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn diễn biến phức tạp. + Nguyên nhân: Giá cả các mặt hàng nông sản của huyện không ổn định, giảm mạnh gây đến thu nhập của người dân, khả năng huy động đóng góp để xây dựng nông thôn mới. Hạn chế về nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước dẫn đến đầu tư thiếu đồng bộ cho các Chương trình Nông thôn mới. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước có lúc, có nơi chưa kịp thời; một số đơn vị chưa chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. 11
  14. Những thuận lợi, khó khăn và nguyên nhân nêu trên trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động của Văn phòng HĐND&UBND huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. 2.2. Khái quát về Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông Theo quy định tại Nghị định số 37/2014/NĐ-CP thì Văn phòng HĐND&UBND là một trong số 13 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. Về cơ bản, Văn phòng HĐND&UBND huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo quy định tại Nghị định này. Ngoài ra, Cư Jút là một huyện biên giới yiếp giáp với Vương quốc Campuchia nên Văn phòng HĐND&UBND huyện Cư Jút còn có thêm nhiệm vụ tham mưu cho UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác ngoại vụ, biên giới. Từ tháng 10/2017, thực hiện Nghị định số 92/2017/NĐ-CP của Chính phủ về việc bổ sung, sửa đổi một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính, theo đó, chức năng, nhiệm vụ “kiểm soát thủ tục hành chính” được chuyển từ phòng Tư pháp sang Văn phòng HĐND&UBND huyện. 2.3. Thực trạng quản trị nội bộ hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông 2.3.1. Xây dựng cơ cấu tổ chức, đội ngũ và phân công nhiệm vụ 2.3.1.1. Xây dựng cơ cấu tổ chức Chánh Văn phòng thiết lập cơ cấu tổ chức bao gồm 5 bộ phận chuyên môn, đó là: Bộ phận chuyên viên tổng hợp; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa; Bộ phận kế toán; Bộ phận văn thư kiêm hành chính - quản trị; Bộ phận lái xe, bảo vệ, phục vụ. Mô hình 12
  15. tổ chức theo kiểu trực tuyến chức năng, chế độ một thủ trưởng. Mô hình quản lý này tạo được mối liên kết chặt chẽ trong quan hệ công việc cũng như quan hệ xã hội trong văn phòng, làm tăng hiệu quả hoạt động của văn phòng cũng như phục vụ tốt nhiệm vụ quản lý, điều hành của HĐND&UBND huyện. 2.3.1.2. Xây dựng đội ngũ Văn phòng HĐND và UBND huyện Cư Jút hiện có 22 người, trong đó: Biên chế thực hiện: 12 người; Nhân viên hợp đồng: 04 người; Hợp đồng 68: 06 người. Lãnh đạo Văn phòng gồm 04 người (01 chánh văn phòng và 03 phó chánh văn phòng), 04 chuyên viên tổng hợp, 02 văn thư – lưu trữ, 01 kế toán, 03 bảo vệ, 01 tạp vụ, 03 lái xe, 04 nhân viên làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa huyện. Trình độ của đội ngũ lãnh đạo Văn phòng tương đối cao và đồng đều, 100% có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên và 75% lãnh đạo có trình độ từ trung cấp lý luận trở lên. Trình độ đội ngũ nhân viên chưa cao: chỉ có 6% có trình độ sau đại học; 43% có trình độ đại học; 7% có trình độ cao đẳng; trình độ trung cấp là 12,5%; sơ cấp là 31%. Nhìn chung, đội ngũ công chức tuy đã được chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, có những tiến bộ nhất định, song bên cạnh đó còn bọc lộ một số hạn chế, bất cập như chưa tạo lập được đội ngũ công chức chuyên nghiệp, ổn định theo tiêu chuẩn, chức danh nghề nghiệp. Trình độ kiến thức, năng lực công tác của các công chức phần nào chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ. Tinh thần, trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật đôi lúc cao, phong cách làm việc còn thiếu khoa học, chậm đổi mới. 13
  16. 2.3.1.3. Phân công nhiệm vụ Chánh văn phòng đã căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của HĐND huyện, UBND huyện, Văn phòng HĐND&UBND huyện, khối lượng công việc, trình độ chuyên môn của công chức, nhân viên trong văn phòng để phân công nhiệm vụ. Từ năm 2014 đến nay, do có sự thay đổi về nhân sự và chức năng, nhiệm vụ, Văn phòng HĐND&UBND huyện Cư Jút đã có năm lần sửa đổi thông báo phân công nhiệm vụ cho các bộ phận, cán bộ công chức của Văn phòng. 2.3.2. Tổ chức sắp xếp, bố trí phòng làm việc Đối với trụ sở làm việc của Văn phòng thì từ khi xây dựng (năm 1993) đến nay do kinh phí hạn hẹp nên vẫn giữ nguyên hình dáng trụ sở như lúc ban đầu, nên sử dụng cách bố trí chỗ làm việc theo lối cổ điển. Trụ sở là tòa nhà 2 tầng gồm 14 phòng làm việc, trong đó có 8 phòng làm việc của Thường trực HĐND và lãnh đạo UBND huyện được bố trí ở tầng 2. Phòng làm việc của 03 phó chánh văn phòng, phòng kế toán, phòng văn thư, phòng chuyên viên tổng hợp được bố trí ở tầng 1. Nhìn chung, Văn phòng HĐND&UBND huyện Cư Jút được bố trí linh hoạt, thuận tiện, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức làm việc hiệu quả. 2.3.3. Xây dựng nội quy, quy chế làm việc Năm 2011, Văn phòng đã xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động của Văn phòng, bao gồm 4 chương, 7 điều. Tuy nhiên hiện nay, các văn bàn pháp luật quy định về chức năng, nhiệm vụ của văn phòng đã thay đổi. Vì vậy, văn phòng cần xây dựng một quy chế mới để các cán bộ, công chức căn cứ triển khai thực hiện. 2.3.4. Xây dựng các quy trình, nghiệp vụ hành chính Trên cơ sở các quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn và thực tiễn công việc, Chánh văn phòng đã xây dựng các quy trình 14
  17. theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 áp dụng vào xử lý nghiệp vụ chuyên môn tại Cơ quan Văn phòng. Từ năm 2014 đến nay, được UBND tỉnh Đắk Nông; Sở Khoa học và Công nghệ đánh giá là đơn vị dẫn đầu tỉnh về áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. 2.3.5. Xây dựng kế hoạch, chương trình làm việc Văn phòng HĐND&UBND huyện Cư Jút đã xây dựng kế hoạch, chương trình làm việc cơ bản thể hiện rõ các mục tiêu, nhiệm vụ, biện pháp và tiến độ cụ thể đối với từng công việc cần thực hiện. Từ năm 2014 đến năm 2017, Văn phòng HĐND&UBND huyện đã tham mưu cho lãnh đạo huyện ban hành 396 chương trình, kế hoạch nhằm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện, chất lượng, tiến độ xây dựng kế hoạch cơ bản đảm bảo yêu cầu. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng kế hoạch, chương trình vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định. 2.3.6. Kiểm tra, giám sát hoạt động của công chức, nhân viên cơ quan Việc kiểm tra giám sát hoạt động của công chức nhân viên diễn ra qua các hình thức như kiểm tra công việc, đôn đốc, nhắc nhở thông các cuộc họp giao ban hàng tháng, quý, lãnh đạo; phân công Phó chánh Văn phòng thực hiện việc kiểm tra, giám sát nhân viên trong thực thi công vụ. Tổ chức đánh giá, phân loại công chức hàng năm theo quy định của Luật cán bộ, công chức. 2.3.7. Xây dựng và quản lý hệ thống thông tin quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin Văn phòng HĐND&UBND huyện đã xây dựng hệ thống thông tin bao gồm các bước: Xây dựng và tổ chức nguồn tin; Thu thập thông tin; Nghiên cứu, phân tích và xử lý thông tin; Cung cấp, phổ 15
  18. biến thông tin nhanh chóng; Bảo quản, lưu trữ thông tin. Theo các báo cáo tổng kết năm của UBND huyện, công tác thu thập, xử lý và truyền tải thông tin của huyện đã được bộ phận văn phòng thực hiện theo đúng nguyên tắc, đúng định hướng mục tiêu đề ra, từ đó tham mưu, đề xuất lãnh đạo huyện giải quyết vấn đề cơ bản nhanh chóng, chính xác. Năm 2014, Văn phòng HĐND&UBND huyện Cư Jút đã triển khai đồng bộ hệ thống mail công vụ theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông, qua đó việc quản trị nội bộ văn phòng đã có một bước tiến nhất định khi chuyển qua quản lý, điều hành thông qua việc gửi, nhận văn bản qua hệ thống mail công vụ. Bắt đầu từ năm 2017, Văn phòng triển khai thực hiện đồng bộ hệ thống phần mềm văn phòng điện tử và áp dụng chữ ký số theo chủ trương chung của tỉnh. So sánh với giai đoạn trước đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành tại Văn phòng HĐND&UBND huyện Cư Jút đã đạt được nhiều tiến bộ nhưng nếu so sánh với các địa phương khác trong cả nước thì tiến trình này vẫn còn chậm. 2.3.8. Công tác hậu cần Văn phòng luôn thực hiện tốt công tác quản lý cơ quan. Các điều kiện vật chất cần thiết như vật tư, phương tiện làm việc phát sinh đã được cung cấp đúng và đủ về số lượng. Các trang thiết bị được cung cấp và sửa chữa đầy đủ đảm bảo duy trì hoạt động của HĐND, UBND huyện.Tuy nhiên, trong thời gian qua, việc sửa chữa các trang thiết bị văn phòng như máy in, máy photo còn chậm gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công việc của cán bộ, nhân viên văn phòng, nhất là tại bộ phận văn thư. 16
  19. 2.4. Đánh giá chung 2.4.1. Những kết quả đạt được Thứ nhất, việc xây dựng cơ cấu tổ chức và phân công nhiệm vụ và công tác nhân sự cơ bản đảm bảo yêu cầu công việc. Thứ hai, nơi làm việc được bố trí cơ bản thuận tiện. Thứ ba, việc xây dựng các quy trình, nghiệp vụ hành chính giúp cho việc giải quyết công việc được cụ thể, linh hoạt hơn. Thứ tư, việc xây dựng kế hoạch chương trình làm việc được thực hiện cơ bản đạt yêu cầu. Thứ năm, việc kiểm tra, giám sát hoạt động của nhân viên cơ bản thường xuyên thường xuyên. Thứ sáu, công tác thu thập, xử lý, tổng hợp thông tin đảm bảo tính thường xuyên, kịp thời, chính xác. Thứ bảy, công tác hậu cần được đảm bảo, cơ sở vật chất, các phương tiện thiết yếu được trang bị khá đầy đủ. Thứ tám, về hiện đại hóa công tác văn phòng, ứng dụng công nghệ thông tin đạt được nhiều kết quả tích cực 2.4.2. Hạn chế Thứ nhất, công tác xây dựng cơ cấu tổ chức và phân công nhiệm vụ có lúc chưa hợp lý. Thứ hai, việc tổ chức, bố trí phòng làm việc một số nơi chưa hợp lý. Thứ ba, Văn phòng HĐND&UBND huyện Cư Jút chưa xây dựng nội quy, quy chế làm việc mới. Thứ tư, việc thực hiện các quy trình, nghiệp vụ hành chính của cán bộ, nhân viên trong cơ quan đôi lúc chưa đúng quy trình. Thứ năm, việc xây dựng chương trình công tác chưa quan tâm chú trọng đúng mức, chương trình làm việc đôi khi chưa bám sát với thực tế. Thứ sáu, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của cán bộ, nhân viên đôi lúc chưa thường xuyên, còn thực hiện chiếu lệ. Thứ bảy, công tác thông tin đôi lúc chưa kịp thời, cụ thể, rõ ràng. Thứ tám, việc sửa chữa các trang thiết bị văn phòng đôi lúc còn chậm. 17
  20. 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế - Nguyên nhân khách quan: Khối lượng công việc văn phòng quá lớn; Thiếu các văn bản quy định, hướng dẫn hoạt động trong nội bộ hệ thống văn phòng; Cơ sở vật chất, trang thiết bị và điều kiện làm việc có lúc chưa đáp ứng được nhu cầu. - Nguyên nhân chủ quan: Nguyên nhân từ nhận thức; Chưa sử dụng tốt nguồn lực; Việc kiểm tra nhân viên đôi lúc còn thực hiện chiếu lệ; Hạn chế trong đội ngũ nhân viên và công tác tổ chức; Chưa có sự phối kết hợp thực sự nghiêm túc và chặt chẽ giữa văn phòng và các phòng ban, đơn vị trong toàn huyện. Tiểu kết Chương 2 Chương 2 luận văn đã khái quát các nội dung và thực trạng hoạt động quản trị nội bộ tại Văn phòng HĐND&UBND huyện Cư Jút. Trên cơ sở những nội dung về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và khung lý thuyết về hoạt động quản trị nội bộ văn phòng đã được nghiên cứu, đề cập ở chương 1, luận văn đã nêu ra được đặc thù của huyện và phân tích thực trạng về hoạt động quản trị nội bộ tại Văn phòng HĐND&UBND huyện Cư Jút. Qua nghiên cứu về thực trạng hoạt động quản trị nội bộ văn phòng, ở chương 2 luận văn đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong hoạt động quản trị nội bộ tại Văn phòng HĐND&UBND huyện Cư Jút. Những kết quả nghiên cứu của chương 2 sẽ là căn cứ để tác giả xây dựng các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng quản trị nội bộ tại Văn phòng HĐND&UBND huyện Cư Jút trong thời gian tới. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0