intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tăng cường quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

16
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm phân tích, đánh giá một cách khoa học thực trạng quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk, từ đó đề xuất các định hướng, giải pháp đồng bộ góp phần hoàn thiên quản lý trật tự xây dựng nhà ở tai địa phương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tăng cường quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA QUÁCH THỊ THU HẰNG TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG NHÀ Ở TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG BÚK, TỈNH ĐẮK LẮK CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 60 34 04 03 TÓM TẮC LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK – NĂM 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS TS. LƯƠNG THANH CƯỜNG Phản biện 1: ................................................................................. ................................................................................... Phản biện 2: ................................................................................. ................................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:… - Đường………… - Quận………… - TP…………… Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 201... Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở vừa là yêu cầ u tấ t yế u vừa là mô ̣t nô ̣i dung quan tro ̣ng trong công tác quản lý quy hoa ̣ch và kiể m soát phát triể n xây dựng, nế u các nguyên tắ c, quy triǹ h quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở có tiń h khoa ho ̣c, sát thực tế và đươ ̣c tuân thủ mô ̣t cách nghiêm minh thì công tác quản lý trâ ̣t tự xây dựng sẽ dễ dàng và thuâ ̣n lơ ̣i, ngươ ̣c la ̣i thì công tác này sẽ gă ̣p nhiề u khó khăn. Quản lý xây dựng nhà ở phù hơ ̣p với quy hoa ̣ch hiê ̣n đa ̣i đáp ứng nhu cầ u phát triể n của đấ t nước đang là những vấ n đề , nô ̣i dung quan tro ̣ng đươ ̣c các cấ p, các ngành quan tâm xây dựng và tổ chức thực hiê ̣n, nhằ m duy trì đươ ̣c bô ̣ mă ̣t kiế n trúc cảnh quan ngày càng văn minh. Huyện Krông Búk nằm về phía Bắc tỉnh Đắk Lắk, cách trung tâm thành phố Buôn Mê Thuột 60km theo quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) với diê ̣n tić h tự nhiên khoảng 35.782 ha và 07 đơn vi ̣ hành chiń h. Là mô ̣t huyê ̣n mới được chia tách từ năm 2009, theo Nghị định số 07/NĐ-CP/2008 ngày 23/12/2008 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính xã thuộc huyện Krông Búk, điều chỉnh địa giới hành chính huyện Krông Búk để thành lập thị xã Buôn Hồ và thành lập các phường trực thuộc thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. Trong những năm qua, công tác quản lý trâ ̣t tự xây dựng nói chung và công tác quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở nói riêng trên điạ bàn huyê ̣n đã đa ̣t đươ ̣c những kế t quả nhấ t đinh ̣ góp phầ n quan tro ̣ng vào quá triǹ h phát triể n kinh tế - xã hô ̣i, giữ vững ổ n đinh ̣ chiń h tri,̣ an ninh - quố c phòng của điạ phương. Tuy nhiên không nằm ngoài xu thế chung, quá trình đô thị hoá đang diễn ra khá mạnh mẽ trên địa bàn huyê ̣n. Tốc độ đô thị hoá 1
  4. nhanh, các công trình xây dựng, nhà cửa của những người dân ngày một khang trang, các cơ sở thương mại dịch vụ, sản xuất công nghiệp, các công trình hạ tầng…. đang ngày ngày đổi thay. Bên ca ̣nh những lơ ̣i ić h mang la ̣i do sự phát triể n đó thì những vấ n đề phát sinh như tranh chấ p, khiế u na ̣i, lấ n chiế m đấ t đai diễn ra ngày càng phức ta ̣p, viê ̣c giải quyế t các vấ n đề này gă ̣p nhiề u khó khăn do thiế u giấ y tờ pháp lý, do hoàn cảnh lich ̣ sử để la ̣i, cùng với quá trình công nghiê ̣p hóa, hiê ̣n đa ̣i hóa đấ t nước khiế n thi ̣ trường bấ t đô ̣ng sản trở nên sôi đô ̣ng, trong đó nhà ở, đấ t đai là hàng hóa chủ yế u của thi ̣ trường này dẫn đế n công tác quản lý trật tự xây dựng nhà ở được đặt ra một cách cấp thiết hơn bao giờ hết. Trong các công trình nghiên cứu về quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở, nhiề u tác giả tâ ̣p trung nghiên cứu, phân tích, đánh giá ở pha ̣m vi tỉnh, thành phố lớn, đô thi ̣ lớn có mâ ̣t đô ̣ dân cư đông đúc, viê ̣c kiể m tra, thanh tra trong liñ h vực xây dựng tương đố i thuâ ̣n lơ ̣i khác hẳ n với viê ̣c mô ̣t điạ bàn miề n núi, mô ̣t huyê ̣n mới thành lâ ̣p, dân cư thưa thớt đồ ng thời các công triǹ h nghiên cứu trước đây tâ ̣p trung nghiên cứu liñ h vực trâ ̣t tự xây dựng mang tiń h khái quát, chưa phân tích sâu vào liñ h vực trâ ̣t tự xây dựng nhà ở với các giải pháp nâng cao hiê ̣u lực, hiê ̣u quả mang tiń h chấ t chung chung, chưa có tác du ̣ng triể n khai và áp du ̣ng ngay trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk. Để đánh giá công tác quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trong quá trình phát triể n đô thi ̣ hóa ma ̣nh mẽ như hiê ̣n nay trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk, cầ n nghiên cứu thực tra ̣ng quản lý xây dựng nhà ở để đánh giá kế t quả đa ̣t đươ ̣c và các mă ̣t còn ha ̣n chế trong công tác quản lý nhà nước về trâ ̣t tự xây dựng nhà ở, từ đó đưa ra những biê ̣n pháp khắ c phu ̣c phù hơ ̣p nhằ m hướng tới xây dựng huyê ̣n Krông Búk ngày càng văn minh, hiê ̣n đa ̣i, tác giả lựa cho ̣n đề tài: “Tăng cường quản lý trâ ̣t tư ̣ xây dư ̣ng nhà ở trên điạ bàn huyêṇ Krông Búk, tỉnh Đắ k Lắ k” làm đề tài Luâ ̣n văn tha ̣c si ̃ Quản lý công. 2
  5. ̀ h nghiên cứu liên quan đế n đề tài ̀ h hin 2. Tin Nhà ở và công triǹ h xây dựng đề u có tên go ̣i chung là công trình xây dựng, viê ̣c phân biê ̣t hai đố i tươ ̣ng này xuấ t phát từ mu ̣c đích sử du ̣ng của chúng làm thỏa mãn nhu cầ u của con người và của xã hô ̣i, xuấ t phát từ ý chí và yêu cầ u quản lý của nhà nước nên viê ̣c phân biê ̣t nhà ở và công triǹ h xây dựng chỉ mang tiń h chấ t tương đố i, bởi lẽ trên nên trong thực tế phát triể n kinh tế xã hô ̣i, mu ̣c đích sử du ̣ng của chúng có thể hoán đố i cho nhau hoă ̣c đang xen lẫn nhau. Vâ ̣y nên các đề tài nghiên cứu về liñ h vực trâ ̣t tự xây dựng luôn đề câ ̣p đế n nô ̣i dung quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở như mô ̣t phầ n không thể tách rời trong công tác quản lý nhà nước về trâ ̣t tự xây dựng. Quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk chưa đươ ̣c công trin ̀ h khoa ho ̣c nào ở Viê ̣t Nam nghiên cứu mô ̣t cách trực tiế p, tuy nhiên các khiá ca ̣nh riêng lẻ có liên quan đế n đề tài quản lý trâ ̣t tự xây dựng đã đươ ̣c các tác giả đề câ ̣p tương đố i nhiề u. Các công trình đã nêu rõ đươ ̣c cơ sở lý luâ ̣n quản lý nhà nước về xây dựng, từ kế t quả thực tiễn đã phân tić h đươ ̣c thực tra ̣ng về công tác quản lý nhà nước trong hoa ̣t đô ̣ng xây dựng nhà ở và các công trình xây dựng, những điể m bấ t hơ ̣p lý, những ha ̣n chế , tồ n ta ̣i từ đó rút ra đươ ̣c nhiề u bài ho ̣c kinh nghiê ̣m và đề xuấ t những kiế n nghi ̣ nhằ m hoàn thiê ̣n công tác quản lý nhà nước về nhà ở và các công triǹ h xây dựng. Đánh giá thực tra ̣ng về công tác quản lý nhà nước đố i với hoa ̣t đô ̣ng xây dựng nhà ở riêng lẻ, về cấ p phép xây dựng trên điạ bản cấ p quâ ̣n, huyê ̣n, thành phố thuô ̣c tin̉ h. Những nô ̣i dung quản lý nhà nước là quản lý chấ t lươ ̣ng công trình xây dựng, làm rỏ đươ ̣c công tác xử lý vi pha ̣m hành chiń h trong hoa ̣t đô ̣ng xây dựng nhà ở riêng lẻ. 3
  6. Nhiǹ chung các công triǹ h khoa ho ̣c trên chủ yế u mới chỉ nghiên cứu, phân tić h, đánh giá về quản lý phát triể n đô thi,̣ quản lý trâ ̣t tự xây dựng trên các góc đô ̣ kỹ thuâ ̣t, kinh tế , chuyên ngành nói chung hoă ̣c trên mô ̣t pha ̣m vi, liñ h vực nhấ t đinh. ̣ Chưa có mô ̣t công trình nào nghiên cứu mô ̣t cách có hê ̣ thố ng và đầ y đủ về quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk, tin̉ h Đắ k Lắ k. Do vâ ̣y, Luâ ̣n văn “Tăng cường quản lý trâ ̣t tư ̣ xây dư ̣ng nhà ở trên điạ bàn huyêṇ Krông Búk, tỉnh Đắ k Lắ k” là sự bổ sung cơ sở khoa ho ̣c về quản lý trong liñ h vực trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn cấ p huyê ̣n, thực tiễn từ huyê ̣n Krông Búk, tin̉ h Đắ k Lắ k. 3. Mu ̣c đích và nhiêm ̣ vu ̣ của Luâ ̣n văn 3.1. Mu ̣c đích nghiên cứu của Luâ ̣n văn Luâ ̣n văn đinh ̣ hướng, giải pháp tăng cường quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk, tỉnh Đắ k Lắ k. ̣ vu ̣ nghiên cứu của Luâ ̣n văn 3.2. Nhiêm Mô ̣t là, nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luâ ̣n về quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở, các yế u tố tác đô ̣ng đế n quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở. Hai là, đánh giá, phân tić h về thực tra ̣ng quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở như: Mức đô ̣ hoàn thiê ̣n của thể chế quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở, năng lực quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk, tin ̉ h Đắ k Lắ k, nhiǹ nhâ ̣n nhu cầ u, phong tu ̣c, tâ ̣p quán xây dựng nhà ở trên điạ bàn. Ba là, nghiên cứu các đinh ̣ hướng và giải pháp tăng cườngquản lý trâ ̣t tự xây dựng trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk, tỉnh Đắ k Lắ k như: Hoàn thiê ̣n thể chế quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở, nâng cao năng lực, trách nhiê ̣m trong quản lý trâ ̣t tự xây dựng trên điạ bàn, thu hút sự tham gia của người dân vào kiể m soát quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyê ̣n. 4
  7. 4. Đố i tượng và pha ̣m vi nghiên cứu của Luâ ̣n văn 4.1. Đố i tươ ̣ng nghiên cứu Đề tài nghiên cứu những vấ n đề lý luâ ̣n và thực tiễn của xây dựng nhà ở. 4.2. Pha ̣m vi nghiên ̣ cứu Về không gian: Ta ̣i điạ bàn huyê ̣n Krông Búk, tin̉ h Đắ k Lắ k. Về thời gian: Số liê ̣u thứ cấ p đươ ̣c thu thâ ̣p từ tháng 01 năm 2012 đế n tháng 6 năm 2017. Về nô ̣i dung: Quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở. 5. Phương pháp luâ ̣n và phương pháp nghiên cứu đề tài 5.1. Phương pháp luâ ̣n Phương pháp luâ ̣n của nghiên cứu đươ ̣c tiế p câ ̣n trên cơ sở phép biê ̣n chứng của triế t ho ̣c Mác – LêNin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điể m, đường lố i của Đảng, pháp luâ ̣t của Nhà nước. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luâ ̣n văn sử du ̣ng các phương pháp nghiên cứu: Hê ̣ thố ng, thố ng kê, phân tích tài liê ̣u ho ̣c, tổ ng hơ ̣p, so sánh, thu thâ ̣p thông tin, xử lý thông tin đánh giá để làm sáng tỏ những vấ n đề có liên quan. Trong đó, phương pháp hê ̣ thố ng đươ ̣c sử du ̣ng xuyên suố t để đảm bảo các vấ n đề , nô ̣i dung của luâ ̣n văn đươ ̣c trình bày theo trình tự, bố cu ̣c hơ ̣p lý, chă ̣t che,̃ có sự gắ n kế t, phát triể n các vấ n đề để đa ̣t đươ ̣c mu ̣c tiêu nghiên cứu. Luâ ̣n văn cũng khai thác thông tin tư liê ̣u của các công trình nghiên cứu đã công bố , các bài viế t nghiên cứu để chứng minh cho các luâ ̣n điể m. 6. Ý nghiã lý luâ ̣n và thực tiễn của Luâ ̣n văn Ý nghiã về lý luâ ̣n: Hê ̣ thố ng hóa những cơ sở lý luâ ̣n cơ bản về quản lý trâ ̣t tự xây dựng của các cơ quan hành chính nhà nước. 5
  8. Ý nghiã về mă ̣t thực tiễn: Từ những phân tić h, đánh giá mô ̣t cách khoa ho ̣c thực tra ̣ng quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk, tỉnh Đắ k Lắ k, từ đó đề xuấ t các đinh ̣ hướng, giải pháp đồ ng bô ̣ góp phầ n hoàn thiê ̣n quản lý về trâ ̣t tự xây dựng nhà ở ta ̣i điạ phương. 7. Kế t cấ u của Luâ ̣n văn Ngoài phầ n mở đầ u, kế t luâ ̣n và danh mu ̣c tài liê ̣u tham khảo, nô ̣i dung của Luâ ̣n văn gồ m có 03 chương: Chương 1. Những vấ n đề lý luâ ̣n về quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở. Chương 2. Thực tra ̣ng quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk, tỉnh Đắ k Lắ k. Chương 3. Đinh ̣ hướng, giải pháp tăng cường quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyê ̣n Krông Búk, tin̉ h Đắ k Lắ k. 6
  9. Chương 1 NHỮ NG VẪN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG NHÀ Ở 1.1. Khái quát về xây dựng nhà ở và trâ ̣t tự xây dựng nhà ở 1.1.1. Xây dư ̣ng nhà ở Nhà ở là công triǹ h xây dựng dân du ̣ng vâ ̣y nên xây dựng nhà ở là xây dựng công trình, đươ ̣c quy đinḥ cu ̣ thể ta ̣i Điề u 3 của Luâ ̣t Xây dựng năm 2014 cu ̣ thể : Công triǹ h xây dựng là sản phẩ m đươ ̣c ta ̣o nên bởi sức lao đô ̣ng, trí tuê ̣ của con người trong đó bao hàm cả sự sáng ta ̣o kế t hơ ̣p với phương tiê ̣n kỹ thuâ ̣t, vâ ̣t liê ̣u xây dựng để liên kế t đinh ̣ vi ̣ trên đấ t, có thể bao gồ m phầ n dưới mă ̣t đấ t, phầ n trên mă ̣t đấ t, phầ n dưới mă ̣t nước và phầ n trên mă ̣t đươ ̣c đươ ̣c xây dựng theo thiế t kế . 1.1.2. Trâ ̣t tư ̣ xây dư ̣ng nhà ở Trật tự xây dựng nhà ở là trạng thái nhà ở được xây dựng tuân thủ trên cơ sở các quy tắc và quy chuẩn kỹ thuật mà pháp lý xác định, là kết quả của công tác quản lý trước, trong và sau khi công trình nhà ở được xây dựng. Trâ ̣t tự xây dựng nhà ở biể u hiê ̣n tiń h tổ chức của hoa ̣t đô ̣ng xây dựng, tính chuẩ n mực của các quy đinh, ̣ quy chuẩ n kỹ thuâ ̣t. Trâ ̣t tự xây dựng nhà ở đa ̣t đươ ̣c sự ổ n đinh ̣ sẽ cho phép công tác quản lý hoa ̣t đô ̣ng này mô ̣t cách hiê ̣u quả dưới sự tác đô ̣ng của các yế u tố môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. ̣ nô ̣i dung quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở 1.2. Khái niêm, 1.2.1. Những lý luâ ̣n chung về quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở 1.2.1.1. Khái niê ̣m Có thể hiể u quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở là mô ̣t bô ̣ phâ ̣n quan tro ̣ng trong công tác quản lý xây dựng. 7
  10. Quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở là viê ̣c tổ chức, điề u hành các hoa ̣t đô ̣ng liên quan đế n quá trin ̀ h hiǹ h thành và phát triể n nhà ở, đế n các chủ thể tham gia vào hoa ̣t đô ̣ng xây dưng thông qua các cấ p chính quyề n và cơ quan chuyên môn nhằ m thực hiê ̣n chức năng, nhiê ̣m vu ̣ của Nhà nước giao cho trong xây dựng và phát triể n nhà ở, phu ̣c vu ̣ xã hô ̣i theo các mu ̣c tiêu đề ra đảm bảo cho các hoa ̣t đô ̣ng xây dựng tuân thủ theo đúng các quy đinh ̣ của pháp luâ ̣t. 1.2.2.2. Vai trò của Nhà nước đố i với hoa ̣t đô ̣ng quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở Nhà nước đa ̣i diê ̣n cho lơ ̣i ić h chung với các công cu ̣ và lực lươ ̣ng của miǹ h mới có thể quản lý và đảm bảo quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở theo đúng quy hoa ̣ch, đáp ứng đươ ̣c mu ̣c tiêu hướng đế n ta ̣o sự phát triể n bề n vững - ta ̣o không gian số ng và làm viê ̣c mô ̣t cách tố t nhấ t cho con người. 1.2.2.3. Nguyên tắ c và công cu ̣ quản lý nhà nước về trâ ̣t tự xây dựng nhà ở Mô ̣t là, nguyên tắ c tâ ̣p trung dân chủ Hai là, nguyên tắ c công khai 1.2.2. Nô ̣i dung Quản lý trâ ̣t tư ̣ xây dư ̣ng nhà ở 1.2.2.1. Ban hành thể chế quản lý trâ ̣t tự xây dựng về nhà ở a) Khái niệm và đặc điểm cơ bản thể chế quản lý trật tự xây dựng nhà ở Việc ban hành thể chế quản lý trật tự xây dựng nhà ở là một bộ phận của thể chế quản lý nhà nước nói chung, vì thế quản lý trật tự xây dựng nhà ở nằm trong một chỉnh thể thống nhất và có mối quan hệ khăng khít với các lĩnh vực khác của thể chế quản lý nhà nước. Điều này xuất phát từ chức năng chung của bộ máy quản lý nhà nước là quản lý trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội 8
  11. đồng nghĩa với việc xây dựng, hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước đối với quản lý trật tự xây dựng nhà ở phải trên cơ sở tính sự tác động của tất cả các yếu tố kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. 1.2.2.2. Thiế t lâ ̣p bô ̣ máy, nhân sự đảm nhiê ̣m chức năng quản lý trâ ̣t tự xây dựng về xây dựng nhà ở a) Về bộ máy quản lý trật tự xây dựng về xây dựng nhà ở Tổ chức bộ máy quản lý trật tự xây dựng nhà ở chính là các bộ phận tham mưu, giúp việc, giúp cơ quan nhà nước thực hiện chức năng quản lý nhà nước về xây dựng nhà ở một cách thống nhất, khoa học b) Nhân sự đảm nhiê ̣m chức năng quản lý trâ ̣t tự xây dựng về xây dựng nhà ở Đội ngũ quản lý trật tự xây dựng về xây dựng nhà ở được phân chia cụ thể: Đội ngũ công chức trong hệ thống hành pháp liên quan đến xây dựng nhà ở và đội ngũ chuyên trách cấp xã. 1.2.2.3. Cấ p, điǹ h chỉ, thu hồ i các giấ y phép về xây dựng nhà ở a) Về cấ p các giấ y phép xây dựng nhà ở quy định tại Điều 102, Luật Xây dựng 2014, quy trình cấp, cấp lại, điều chỉnh và gia hạn giấy phép xây dựng. b) Thẩ m quyề n cấ p, điề u chỉnh, gia ha ̣n, cấ p la ̣i và thu hồ i giấ y phép xây dựng 1.2.2.4. Kiể m tra, thanh tra, xử lý vi pha ̣m trong quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở a) Kiể m tra, thanh tra trong quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở b) Xử lý vi pha ̣m hành chiń h trong xây dựng gồ m các hành vi vi pha ̣m và thẩ m quyề n xử lý vi pha ̣m c) Triǹ h tự, thủ tu ̣c xử lý vi pha ̣m trâ ̣t tự xây dựng nhà ở 9
  12. 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý trật tự xây dựng nhà ở 1.3.1. Mức độ hoàn thiện của thể chế quản lý trật tự xây dựng nhà ở Việt Nam là đất nước đang phát triển nên hệ thống quy phạm pháp luật liên quan đến xây dựng phần lớn dựa trên nền tảng hệ thống lý luận của các nước xã hội chủ nghĩa như Liên Xô, Nga, Đông Âu,.. và một phần hội nhập với lý luận quy hoạch kiến trúc hiện đại phương tây và dựa trên quan điểm vừa làm vừa điều chỉnh trong thực tiễn. 1.3.2. Năng lư ̣c quản lý trâ ̣t tư ̣ xây dư ̣ng nhà ở Quản lý trâ ̣t tự xây dựng nói chung và quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở nói riêng trên cả nước thời gian qua diễn biế n khá phức ta ̣p đã phản ánh rỏ thực tra ̣ng của năng lực quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở, trong đó tro ̣ng tâm là năng lực, triǹ h đô ̣ của đô ̣i ngũ thực hiê ̣n công tác này cùng với sự kế t hơ ̣p giữa các cơ quan chuyên môn và chính quyề n điạ phương. 1.3.3. Nhu cầ u, phong tu ̣c tâ ̣p quán xây dư ̣ng nhà ở Mỗi vùng miền, mỗi địa phương có những tập quán, phong tục khác nhau. Chính vì vậy, khi triển khai các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào từng khu vực, lãnh thổ sẽ mang lại những kết quả khác nhau. Bên cạnh đó, yếu tố nhu cầu, phong tục tập quán cũng là yếu tố góp phần quan trọng vào kết quả quản lý nhà nước đặc biệt là trật tự xây dựng nhà ở, vì vậy, nhu cầu, phong tục tập quán khác nhau sẽ khiến hiệu quả của việc quản lý trật tự xây dựng nhà ở khác nhau. 1.3.4. Các yế u tố khác Ngoài những yế u tố cơ bản trên còn có mô ̣t số nhân tố khác cũng ảnh hưởng rấ t lớn đế n công tác quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở như yế u tố quản lý đấ t đai; nhâ ̣n thức và hiể u biế t của người dân về trâ ̣t tự xây dựng nhà ở… 10
  13. Tiể u kế t chương 1 Chương 1 của luâ ̣n văn đã hê ̣ thố ng hóa mô ̣t cách khái quát những vấ n đề về khái niê ̣m, nô ̣i dung và các yế u tố tác đô ̣ng đế n quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở, đă ̣c biê ̣t đã đi sâu nghiên cứu những nô ̣i dung hoa ̣t đô ̣ng quản lý nhà nước về quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở để thấ y đươ ̣c những điểm chính trong viê ̣c quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở cu ̣ thể : Thứ nhất là, ban hành thể chế quản lý trật tự xây dựng về nhà ở; Thứ hai là, thiết lập bộ máy, nhân sự đảm nhiệm chức năng quản lý trật tự xây dựng nhà ở; Thứ ba là, cấp, đình chỉ và thu hồi các giấy phép về xây dựng nhà ở; Thứ tư là, thanh tra, kiể m tra và xử lý vi pha ̣m hành chính trong xây dưng nhà ở. Đây có thể nói là những nô ̣i dung cơ bản và cầ n thiế t để làm cơ sở lý luâ ̣n cho những phầ n tiế p theo của đề tài nghiên cứu. Dựa trên những cơ sở lý luâ ̣n này tác giả đã tiế n hành nghiên cứu, đánh giá thực tra ̣ng quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyê ̣n Krông Búk, từ đó rút ra những ưu điể m để phát huy, những ha ̣n chế để khắ c phu ̣c và quan tro ̣ng nhấ t là để đinh ̣ hướng, đưa ra những giải pháp tăng cường quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở nhằ m hướng tới hoàn thiê ̣n quản lý trâ ̣t tự quản lý xây dựng nhà ở trong các chương tiế p theo góp phầ n giải quyế t những vấ n đề thực tiễn đă ̣t ra hiê ̣n nay. 11
  14. Chương 2 : THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG NHÀ Ở TRÊN ĐIẠ BÀ N HUYỆN KRÔNG BÚK, TỈ NH ĐẮK LẮK 2.1. Thực trạng các yếu tố tác động đến quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk 2.1.1. Mức độ hoàn thiện của thể chế quản lý trật tự xây dựng nhà ở Trong những năm qua, huyện Krông Búk luôn tuân thủ và thực hiện các quy định của pháp luật, các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành về trật tự xây dựng nhà ở của trung ương, của tỉnh và đã có nhiều chuyển biến tích cực. Quy chế quản ký trật tự xây dựng nói chung và quản lý trật tự xây dựng nhà ở nói riêng được huyện thể chế hoá cụ thể từ quy chế quản lý trật tự xây dựng của tỉnh đồng thời thành lập, kiện toàn, xây dựng quy chế hoạt động của Tổ quản lý trật tự xây dựng. Các chủ thể đã quan tâm đến việc xây dựng công trình phải có giấy phép và thực hiện theo nội dung đuợc cấp phép. Tuy nhiên, các văn bản pháp luật hiện hành về xây dựng nhà ở thường xuyên thay đổi, chưa quy định và điều chỉnh đầy đủ đối với các bên liên quan khiến công tác quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn. 2.1.2. Năng lư ̣c quản lý trâ ̣t tư ̣ xây dư ̣ng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk Quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện thời gian qua diễn biế n khá phức ta ̣p đã phản ánh rỏ thực tra ̣ng của năng lực quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở, trong đó tro ̣ng tâm là năng lực, triǹ h đô ̣ của đô ̣i ngũ thực hiê ̣n công tác cùng với đó là ít sự kế t hơ ̣p giữa 12
  15. các cơ quan chuyên môn và chin ́ h quyề n điạ phương đã làm giảm hiê ̣u lực, hiê ̣u quả quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk. Địa bàn rộng cùng với khối lượng công việc về trật tự xây dựng rất lớn và phải kiêm nhiệm nhiều việc khác, khiến cán bộ chuyên trách thực sự quá tải về công việc đồng thời lực lươ ̣ng thực hiê ̣n nhiê ̣m vu ̣ này liên tu ̣c thay đổ i, cơ cấ u chưa đồ ng bô ̣, trình đô ̣, phẩ m chấ t, năng lực chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. 2.1.3. Nhu cầ u, phong tu ̣c tâ ̣p quán xây dư ̣ng nhà ở Huyện Krông Búk có khoảng 63,702 nhân khấu (năm 2016) trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 28,18% dân số (chủ yếu là đồng bào dân tộc Êđê), còn lại là người kinh đến từ các vùng miền Bắc – Trung – Nam mang theo những nét phong tục tập quán và văn hoá truyền thống đặc trưng. Thời gian gần đây, số lượng dân di cư tự do kéo đến Krông Búk với số lượng và quy mô lớn đã ảnh hưởng đến nhu cầu, phong tục tập quán của người dân ở đây. Đặc biệt số lượng dân cư quá lớn đã xâm hại đến rừng tự nhiên, mua bán đất đai bất hợp pháp để xây dựng nhà ở, xây dựng trái phép, xây dựng trên đất rừng phát sinh nhiều tranh chấp gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý trật tự xây dựng nhà ở. 2.1.4. Các yế u tố khác Ngoài những yế u tố cơ bản trên còn có mô ̣t số nhân tố khác cũng ảnh hưởng rấ t lớn đế n công tác quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở như công tác quản lý đất mà nổi trội là yế u tố quyền sở hữu và công nhận quyền sở hữu nhà ở; nhận thức và hiể u biế t của người dân về trâ ̣t tự xây dựng nhà ở… 13
  16. 2.2. Phân tích thực tra ̣ng quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyêṇ Krông Búk, tỉnh Đắ k Lắ k 2.2.1. Ban hành thể chế quản lý trâ ̣t tư ̣ xây dư ̣ng về nhà ở Trên địa bàn huyện Krông Búk, vấn đề quản lý về trật tự xây dựng nhà ở đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo. Các nội dung về quản lý trật tự xây dựng nhà ở được điều chỉnh bằng các chính sách về xây dựng nói chung hoặc lồng ghép vào các chính sách quản lý chuyên ngành nói riêng thông qua các chỉ thị, công văn. Tuy nhiên, tiến độ văn bản ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng nói chung và xây dựng nhà ở nói riêng còn chậm so với yêu cầu thực tế. Nhiều khi Nghị định về hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng, Luật Nhà ở đã có hiệu lực nhưng Bộ Xây dựng vẫn chưa có thông tư hướng dẫn chi tiết, cụ thể do đó việc đưa vào áp dụng còn hạn chế. Thực tế triển khai thi hành còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập khiến cho công tác quản lý trật tự xây dựng nhà ở gặp nhiều khó khăn. 2.2.2. Thiế t lâ ̣p bô ̣ máy, nhân sự đảm nhiêm ̣ chức năng quản lý trâ ̣t tư ̣ xây dư ̣ng về xây dư ̣ng nhà ở Qua thời gian triển khai thực hiện các văn bản của Chính phủ cùng với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, cơ quan chính quyền, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đảm nhiệm chức năng quản lý trật tự xây dựng nhà ở của huyện Krông Búk từng bước trưởng thành, phát triển về số lượng và chất lượng. Công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ theo hướng chuẩn hóa, đảm bảo về số lượng, cơ cấu theo quy định qua đó góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác này. 14
  17. 2.2.3. Tình hình công tác quản lý, cấp phép giấ y phép về xây dư ̣ng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk Huyện Krông Búk được xếp vào khu vực nông thôn nên ngoài khu quy hoạch chung khu trung tâm hành chính huyên, từ cây xăng Minh Đào thuộc xã Chư Kbô, huyện Krông Búk đến trường trung học Phan Chu Trinh, xã Cư Né, huyện Krông Búk và dọc đường quốc lộ 14, thuộc xã Pơng Drang, huyện Krông Búk phải đăng ký xin cấp phép xây dựng công trình, còn lại thì được miễn cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, vì thuận tiện cho công tác quản lý, dù không phải xin cấp phép xây dựng nhưng khi chuẩn bị thực hiện phải thông báo cho UBND xã biết, kiểm tra và đồng ý tiếp nhận thông báo khởi công thì mới được xây dựng. Hồ sơ thông báo như hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhưng thay cấp phép xây dựng bằng tiếp nhận thông báo. 2.2.4. Kiể m tra, thanh tra, xử lý vi pha ̣m trong quản lý trâ ̣t tư ̣ xây dư ̣ng nhà ở UBND huyện Krông Búk chỉ đạo phòng Kinh tế và Hạ tầng và các ngành có liên quan thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng nhà ở. Qua thanh tra, kiểm tra việc thực thi pháp luật về xây dựng nhà ở đã góp phần nâng cao nhận thức của các cơ quan nhà nước, các tổ chức và cá nhân về pháp luật xây dựng nhà ở đồng thời kết hợp lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xây dựng nhà ở trong quá trình thanh kiểm tra. Kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh và khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quản lý nhà nước về xây dựng nhà ở và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về xây dựng nhà ở. 15
  18. 2.3. Nhâ ̣n xét thực tra ̣ng quản lý trâ ̣t tự xây dựng nhà ở trên điạ bàn huyêṇ Krông Búk, tỉnh Đắ k Lắ k 2.3.1. Những kế t quả đa ̣t đươ ̣c và nguyên nhân Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của nhà nước, hoạt động xây dựng nhà ở tại huyện Krông Búk đã đạt được những kết quả tích cực, điều này thể hiện ở một số mặt cụ thể: Một là, với địa thế vừa bằng vừa dốc núi, từng khu vực khác nhau rỏ rệt đã tạo những nét đặc trưng riêng cho huyện Krông Búk. Khu vực xã Pơng Drang và một phần xã Ea Ngai địa hình bằng phẳng, nền đất tốt phù hợp xây dựng các công trình công nghiệp, thương mại, nhà ở kiên cố cao tầng. Tại khu vực xã Cư Né và Chư Kbô thì địa hình đồi thoải, chia cắt nhẹ, mật độ xây dựng thưa thớt, thuận lợi phát triển cho đô thị xanh phục vụ giải trí nghĩ ngơi. Bên cạnh đó là lợi thế về vị trí địa lý, có quốc lộ 14 chạy xuyên suốt, là cầu nối giao thông giữa các vùng miền nên có tốc độ đô thị hoá nhanh, nhu cầu xây dựng nhà ở trên địa bàn rất lớn thể hiện qua số hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng giải quyết rất nhiều và có chiều hướng gia tăng qua từng năm. Bên cạnh đó hoạt động xây dựng đựơc quản lý tương đối có trật tự. Vi phạm về trật tự xây dựng nhà ở được giải quyết kịp thời, số vụ vi phạm nghiêm trọng đã giảm bớt. Việc tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của nhân dân về vi phạm trật tự xây dựng nhà ở được xử lý kịp thời, hạn chế khiếu kiện, khiếu nại, tạo sự an tâm và tin tưởng của người dân. Hai là, ý thức của người dân ngày càng được nâng cao, có một sự hiểu biết nhất định liên quan đến quản lý trật tự xây dựng nhà ở, có được điều này là nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền trong hoạt động tuyên truyền, thuyết phục người dân chấp hành tốt các quy 16
  19. định của pháp luật, góp phần duy trì nề nếp trật tự xây dựng nhà ở tại huyện Krông Búk. Ba là, chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao hơn trước, nâng cao cả về phẩm chất đạo đức, chính trị đến trình độ chuyên môn nghiệp vụ. qua đó, đã đáp ứng tương đối nhu cầu, nhiệm vụ được phân công. 2.3.2. Những ha ̣n chế và nguyên nhân Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên thì hoạt động quản lý trật tự xây dựng nhà ở tại huyện Krông Búk còn nhiều mặt hạn chế, tồn tại như sau: Một là, huyện Krông Búk là một huyện mới chia tách từ năm 2009, nhu cầu về xây dựng công trình nhà ở cao và có nhiều yếu tố phức tạp, đồng thời do tốc độ đô thị hoá nhanh, nhiều khu nhà xây dựng tự phát, tình trạng xây dựng tự do, không phép, trái phép liên tục diễn ra, thậm chí có trường hợp cố tình xây dựng vào ban đêm, hoặc công trình bị xử phạt vẫn cố tình vi phạm bất chấp quy định của pháp luật và xử phạt của cơ quan có thẩm quyền. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật xây dựng mới nhưng lại chưa đáp ứng được hết yêu cầu phát triển đã tạo nhiều áp lực cho cơ quan quản lý nhà nước vể trật tự xây dựng nhà ở tại địa bàn huỵên Krông Búk. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý phải củng cố thêm nguồn nhân vật lực để quản lý tốt, đó là cơ sở hạ tầng, trang thiết bị chuyên môn, kinh phí hoạt động và quan trọng nhất là năng lực của cán bộ, công chức thực thi công vụ. Nhưng cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, thiếu những phương tiện phục vụ công tác chuyên môn, bộ máy của cơ quan quản lý với đội ngũ cán bô công chức vẫn còn kiêm nhiệm nhiều đầu việc… điều này gây ra không ít khó khăn trong quá trình quản lý trật tự xây dựng nhà ở. 17
  20. Hai là, Trình độ dân trí chưa thật sự đồng đều giữa các khu vực, phần nào chưa ý thức được tầm quan trọng trong công tác quy hoạch hạ tầng; trong việc sử dụng đất đúng mục đích; đúng yêu cầu của quản lý trật tự xây dựng nhà ở. Một bộ phận người dân vẫn còn quen với lối suy nghĩ truyền thống về xây dựng nhà ở, chưa ý thức được tầm quan trọng trong việc xin cấp phép xây dựng, không tuân thủ theo giấy phép được cấp đã làm phá vỡ cảnh quan quy hoạch. Yếu tố về ý thức chấp hành pháp luật về trật tự xây dựng nhà ở của người dân đã gây ra những ảnh hưởng nhất định trong quá trình quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Krông Búk. Ba là, đội ngũ cán bộ, công chức liên quan đến hoạt động quản lý trật tự xây dựng nhà ở vẫn chưa thật sự đồng bộ về chất lượng lẫn số lượng. Vẫn còn hiện tượng kiêm nhiệm nhiều đầu việc trong quản lý nhà nước và ý thức quản lý của một số cán bộ chưa chặt chẽ, chuyên nghiệp; vẫn còn dấu hiệu tiếp tay, buông lỏng quản lý hay cố tình bao che vì mục đích cá nhân cho một số vi phạm trật tự xây dựng nhà ở. Bên cạnh đó, đối với những cán bộ, công chức địa chính cấp xã, dù đã được tập huấn kiến thức quản lý trật tự xây dựng nhưng lĩnh vực này không phải là chuyên môn đồng thời công chức địa chính cấp xã hay luân chuyển địa bàn quản lý nên việc thực hiện nhiệm vụ cũng gặp rất nhiều khó khăn, mặt khác do là người địa phương nên yếu tố tình cảm tác động, khiến trong quá trình thực thi nhiệm vụ còn nể nang, không xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm có sự quen biết. Bốn là, công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng nhà ở vẫn chưa quyết liệt, quá trình chuẩn bị các thủ tục cưỡng chế vi phạm gặp không ít cản trở, vẫn còn những quyết định cưỡng chế chưa được thực hiện nghiêm túc. Điều này đã gây ra bức xúc trong dư luận tại địa phương và gây ra khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2