Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội
lượt xem 2
download
Đề tài tập trung nghiên cứu các vấn đề lý luận cũng như thực tiễn về thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Đề tài đi sâu vào phân tích thực trạng tổ chức thực hiện chính sách đối với người có công, nêu nên những thành tựu và hạn chế trong thực hiện chính sách đối với người có công từ đó đưa ra những định hướng và đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện tốt chính sách đối với người có công trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ .............../.................. ....../...... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THANH THỦY THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NGƯỜI CÓ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN BA ĐÌNH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, NĂM 2018
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Tống Đức Thảo Phản biện 1: TS. Bùi Thị Thanh Thúy Phản biện 2: TS. Hoàng Ngọc Hải Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 402c, Nhà A – Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77 – Đường Nguyễn Chí Thanh – Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội Thời gian: vào hồi 17 giờ 23 tháng 4 năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Chiến tranh đã đi qua nhưng dư âm và hậu quả mà chiến tranh để lại vẫn còn mãi, để giữ vững nền độc lập, tự do của tổ quốc đã không biết bao nhiêu người đã phải hy sinh, đổ xương, máu nơi chiến trường để giành lấy độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ cho dân tộc. Kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn nhưng Đảng và Nhà nước luôn chú trọng chăm sóc người có công với cách mạng, được thể hiện bằng các chính sách quan tâm hàng đầu và đã có nhiều điểm sáng. Chính sách "đền ơn đáp nghĩa" người có công luôn được quan tâm suốt 70 năm qua, ngay cả khi đất nước chiến tranh, khốn khó trăm bề. Chăm sóc người có công hiện nay là chính sách được ưu tiên số một và đi trước đón đầu, hơn các chính sách an sinh xã hội khác. Dẫn chứng điển hình là mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công bao giờ cũng cao hơn mức lương cơ sở. Thực hiện chủ trương của Đảng cùng với quá trình đẩy mạng sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước, công tác thực hiện chính sách đối với người có công tại quận Ba Đình, thành phố Hà Nội cũng được quan tâm và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Với vị thế là một quận trung tâm của Thủ đô Hà Nội, số lượng người có công với cách mạng chiếm tỷ lên cao (hiện nay đang chi trả trợ cấp hàng tháng cho hơn 3.300 người) thì việc thực hiện đầy đủ chính sách ưu đãi, quan tâm và chăm lo cho gia đình người có công, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc đến nay đã trở thành việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành và của người dân trên địa bàn quận Ba Đình. Nhờ đó, gia đình chính sách, người có công trên địa bàn quận Ba Đình đã có mức sống bằng hoặc tốt hơn so với khu dân cư. Họ luôn ấm lòng khi mỗi dịp lễ, tết có các cấp, các ngành, đoàn thể của Quận đến thăm hỏi, động viên và tặng quà, vì vậy tác giả lựa chọn đề tài "Thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội" làm đề tài cho luận văn thạc sĩ chuyên ngành quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Nghiên cứu về người có công với cách mạng đã có một số đề tài, bài viết nghiên cứu được đề cập dưới những góc độ khác nhau như: - Phạm Hải Hưng (2007), Nâng cao năng lực của cơ quan hành chính nhà nước trong thực hiện pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng ở nước ta hiện nay, Luận văn thạc sỹ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. - Nguyễn Thị Huyền Trang (2014), Pháp luật ưu đãi người có công và thực tiễn tại tỉnh Nghệ An, Luận văn thạc sỹ ngành Luật Kinh tế, Khoa Luật, trường Đại học Luật Hà Nội. - Nguyễn Xuân Bách (2015), Quản lý nhà nước đối với người có công trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, Luận văn thạc sỹ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. - Nguyễn Thị Phương Thanh (2015), Pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng ở Việt Nam hiện nay, Tạp chí dân chủ và pháp luật. - Đào Ngọc Lợi (2017), Chính sách ưu đãi người có công: 70 năm hình thành và phát triển, Tạp chí Lao động và Xã hội. 1
- Các đề tài nêu trên đều được tiếp cận và nghiên cứu về người có công ở phạm vi và góc độ tiếp cận khác nhau nhưng chưa có đề tài nào nghiên cứu cụ thể về chính sách đối với người có công, đặc biệt là người có công trên địa bàn thành phố Hà Nội. Vì vậy những nội dung được đề cập trong luận văn "Thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội" mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn nhằm giải quyết tốt các chế độ, chính sách đối với người có công trên địa bàn quận Ba Đình. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn - Mục đích nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu các vấn đề lý luận cũng như thực tiễn về thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Đề tài đi sâu vào phân tích thực trạng tổ chức thực hiện chính sách đối với người có công, nêu nên những thành tựu và hạn chế trong thực hiện chính sách đối với người có công từ đó đưa ra những định hướng và đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện tốt chính sách đối với người có công trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. - Nhiệm vụ của luận văn + Làm rõ cơ sở lý luận và pháp lý về chính sách của Nhà nước đối với người có công với cách mạng. + Phân tích thực trạng thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng ở quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. + Đưa ra các định hướng và giải pháp thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu việc thực hiện chính sách đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng theo quy định của Nhà nước trong giai đoạn hiện nay. - Phạm vi nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu việc thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội; luận văn nghiên cứu số liệu thực hiện chế độ chính sách trong 05 năm gần đây (từ năm 2012 đến năm 2016) và đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả việc thực hiện chế độ trong giai đoạn hiện nay. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận Luận văn sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng sử dụng phương pháp điều tra bảng hỏi; phương pháp tổng hợp, phân tích tư liệu, tài liệu; phương pháp tổng kết thực tiễn, phương pháp thống kê. Tác giả đã khảo sát 126 Phiếu điều tra xã hội học trên tổng số 14 phường thông qua bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân các phường, đối tượng chủ yếu tập trung vào điều tra trực tiếp người có công đang thụ hưởng chính sách tại quận Ba Đình trên địa bàn 14 phường và thân nhân người có công làm các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực thực hiện chế 2
- độ đối với người có công trên địa bàn quận. Thu về được 98/126 Phiếu điều tra đạt tỷ lệ 77,77 % số phiếu đã phát ra. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Nghiên cứu những vấn đề lý luận về người có công và tình hình thực tiễn giải quyết các chế độ, chính sách với người có công trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, luận văn nhằm làm rõ hơn thực trạng giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công trên địa bàn quận Ba Đình, từ đó tìm ra những vấn đề còn tồn tại, khắc phục bất hợp lý, đưa ra những giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách ưu đãi chính sách ưu đãi với người có công. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được chia thành 03 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về thực hiện chính sách đối với người có công Chương 2. Thực trạng thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội Chương 3. Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chế độ chính sách đối với người có công trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NGƯỜI CÓ CÔNG 1.1. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài nghiên cứu 1.1.1. Khái niệm về người có công, thân nhân người có công, chính sách người có công, và thực thi chính sách người có công. 1.1.1.1. Khái niệm người có công Theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng số 26/2005/PL-UBTVQH11 ngày 29/6/2005 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, có hiệu lực kể từ ngày 01/10/2005, được sửa đổi bổ sung bởi Pháp lệnh số 35/2007/PL-UBTVQH11 ngày 21/6/2007 của Ủy ban thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, có hiệu lực kể từ ngày 01/10/2007; Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 ngày 16/7/2012 của Ủy ban thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, có hiệu lực kể từ ngày 01/9/2012 (Sau đây gọi tắt là Pháp lệnh ưu đãi người có công) thì người có công với cách mạng bao gồm: - Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945 (cán bộ Lão thành cách mạng); - Người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 (cán bộ Tiền khởi nghĩa); - Liệt sĩ; - Bà mẹ Việt Nam anh hùng; - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; - Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; - Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; - Bệnh binh; 3
- - Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; - Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; - Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; - Người có công giúp đỡ cách mạng. 1.1.1.2. Khái niệm thân nhân người có công Thân nhân người có công với cách mạng được hiểu là những người có quan hệ huyết thống, hôn nhân hoặc có công nuôi dưỡng người có công. Theo Nghị định 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính Phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng quy định: "Thân nhân người có công là cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng; con (con đẻ, con nuôi). Thân nhân liệt sĩ còn là người có công nuôi dưỡng liệt sĩ - Người có công nuôi dưỡng liệt sĩ là người đã nuôi dưỡng khi liệt sĩ dưới 18 tuổi, thời gian nuôi từ 10 năm trở lên". 1.1.1.3. Khái niệm chính sách, chính sách người có công, thực thi chính sách người có công Theo Từ điển tiếng Việt thì “chính sách” là “sách lược và kế hoạch cụ thể nhằm đạt một mục đích nhất định, dựa vào đường lối chính trị chung và tình hình thực tế mà đề ra”. Chính sách là những hành động ứng xử của chủ thể với các hiện tượng tồn tại trong quá trình vận động, phát triển nhằm đạt mục tiêu nhất định. Chính sách xã hội: là chính sách ưu đãi, trợ giúp của nhà nước đối với một số tầng lớp xã hội nhất định. Theo thuật ngữ Lao động và Xã hội thì: "Chính sách người có công là những quy định chung của nhà nước bao gồm mục tiêu, phương hướng, giải pháp về việc ghi nhận công lao, sự đóng góp, sự hy sinh cao cả của người có công, tạo mọi điều kiện khả năng góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần đối với người có công". Thực thi chính sách là toàn bộ quá trình chuyển hóa ý chí của chủ thể trong chính sách thành hiện thực với các đối tượng quản lí nhằm đạt được mục tiêu định hướng của nhà nước. Đây là giai đoạn thực hiện các mục tiêu chính sách công trên thực tế. Như vậy có thể hiểu thực thi chính sách người có công là toàn bộ quá trình chuyển hóa ý chí của nhà nước thành hiện thực với các đối tượng quản lý là người có công nhằm đạt được mục tiêu định hướng của nhà nước. Nói cách khác, đây là giai đoạn vận dụng những giải pháp định trước để đạt được các mục tiêu của chính sách. Giai đoạn này bao gồm các hoạt động như ban hành kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện, phối hợp thực hiện, kiểm tra đôn đốc và hiệu chỉnh chính sách cùng các biện pháp tổ chức thực thi để chính sách phát huy tác dụng trong cuộc sống. 1.1.2. Chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công Người có công với cách mạng và thân nhân được Nhà nước, xã hội quan tâm chăm sóc, giúp đỡ và tùy từng đối tượng được hưởng chác chế độ ưu đãi sau đây: - Trợ cấp hàng tháng, phụ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần; - Bảo hiểm y tế; - Điều dưỡng phục hồi sức khỏe; 4
- - Nhà nước có chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ có khó khăn về nhà ở và huy động sự tham gia của xã hội, gia đình người có công với cách mạng; - Người có công và thân nhân người có công được ưu tiên trong tuyển sinh, tạo việc làm; được hỗ trợ để theo học tại cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân đến trình độ đại học. Ngoài ra đối với đối tượng người có công như: thương binh, bệnh binh, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học… tùy từng thương, tật cụ thể còn được trang cấp phương tiện, dụng cụ chỉnh hình theo niên hạn sử dụng hàng năm. Người có công với cách mạng chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng, trợ cấp tiền tuất nuôi dưỡng hàng tháng theo chế độ ưu đãi người có công với cách mạng theo từng trường hợp cụ thể. 1.2. Tầm quan trọng của thực hiện chính sách đối với người có công 1.2.1. Ý nghĩa của chính sách đối với người có công 1.2.2. Thực hiện đạo lý dân tộc đối với người có công 1.2.3. Đáp ứng những vấn đề đặt ra trong giai đoạn hiện nay 1.2.4. Đáp ứng nhu cầu của người có công trong điều kiện phát triển kinh tế xã hội 1.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách đối với người có công 1.3.1. Vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của nhà nước trong việc thực hiện chính sách đối với người có công 1.3.2. Thể chế pháp luật và chính sách của nhà nước đối với người có công 1.3.3. Điều kiện tài chính và cơ sở vật chất để thực hiện chính sách đối với người có công 1.3.4. Những tiềm năng văn hóa tinh thần của dân tộc 1.3.5. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước đối với người có công 1.4. Kinh nghiệm thực hiện chính sách đối với người có công ở một số địa phương và bài học kinh nghiệm 1.4.1. Tại quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng 1.4.2. Tại quận Đống Đa, thành phố Hà Nội * Bài học kinh nghiệm thực hiện chính sách đối với người có công - Thực hiện đúng, đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công, không để xảy ra tình trạng đối tượng người có công chưa được hưởng chế độ ưu đãi hoặc hưởng sai chế độ ưu đãi. - Tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thực hiện chế độ đối với người có công để các đối tượng hiểu rõ, và thực hiện đúng, đủ. Đảm bảo quyền lợi cho người có công. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác thực hiện chính sách người có công. - Triển khai, thực hiện tốt phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa", thường xuyên quan tâm đến các gia đình chính sách, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công bằng 5
- các hoạt động thiết thực như: Thăm hỏi, tặng quà nhân dịp các ngày lễ, tổ chức xây mới, cải tạo và sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn bằng nguồn vận động ủng hộ quỹ " Đền ơn, đáp nghĩa", ưu tiên trong bố trí việc làm, trong ưu đãi giáo dục, đào tạo, giáo dục thế hệ trẻ noi gương, quan tâm và giúp đỡ các gia đình chính sách. - Huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào toàn dân chăm sóc người có công. - Giám sát việc thực hiện các chính sách đối với người có công để đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng và minh bạch trong công tác thực hiện chế độ chính sách đối với gia đình người có công. CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NGƯỜI CÓ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN BA ĐÌNH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1. Đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế xã hội của quận Ba Đình, thành phố Hà Nội 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên Ba Đình là một trong 12 quận nội thành của thành phố Hà Nội và là một trong 4 quận trung tâm của thủ đô. Đây là nơi tập trung nhiều cơ quan quan trọng của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Với diện tích 9,248 km2, dân số trên 225 nghìn người. Quận Ba Đình có 14 phường: Cống Vị, Điện Biên, Đội Cấn, Giảng Võ, Kim Mã, Liễu Giai, Ngọc Hà, Ngọc Khánh, Nguyễn Trung Trực, Phúc Xá, Quán Thánh, Thành Công, Trúc Bạch, Vĩnh Phúc. Với vị thế là trung tâm thủ đô, số lượng người có công là cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa trên địa bàn quận Ba Đình khá đông so với các quận nội thành khác, đòi hỏi công tác chăm sóc, quan tâm của quận Ba Đình đối với các đối tượng là người có công cần đặc biệt quan tâm hơn. 2.1.2. Đặc điểm về kinh tế Ba Đình là một trong những quận có sự phát triển kinh tế tăng trưởng ở mức cao của thành phố Hà Nội. Hiện nay, trên địa bàn có hơn 3000 doanh nghiệp đang hoạt động; thu ngân sách luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao tỷ lệ thu luôn tăng theo tốc độ phát triển. Ước thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận Ba Đình 04 tháng đầu năm 2017 thực hiện 1.748,6 tỷ/6.191 tỷ đồng đạt 28.24% dự toán. Chi ngân sách đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và các nhiệm vụ đột xuất của quận. Ước số chi ngân sách là 172.519 tỷ/1.220.371 tỷ đồng, đạt 14.14% dự toán. 2.1.3. Đặc điểm về xã hội Quận Ba Đình là trung tâm hành chính - chính trị của Việt Nam, là nơi tập trung các cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ. Đây cũng là trung tâm ngoại giao với nhiều các tổ chức quốc tế, đại sứ quán của các nước, đồng thời cũng là nơi thường xuyên diễn ra các hội nghị quan trọng. Với những thành tích đã đạt được, quận đã được phong tặng những danh hiệu cao quý là Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động thời kì đổi mới. 6
- 2.2. Thực trạng tổ chức thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội 2.2.1. Thực trạng về người có công Hiện nay số lượng người có công theo Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 ngày 16/7/2012 của Ủy ban thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng thì đối tượng người có công trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội đang quản lý gồm: Bảng 2.1. Số lượng người có công trên địa bàn quận Ba Đình tính đến 31/12/2016 Số Diện đối tượng Số người Ghi chú TT Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 1 443 01 năm 1945 Người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 2 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 684 1945 3 Liệt sĩ 1.702 4 Bà mẹ Việt Nam anh hùng 68 5 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân 11 6 Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến 6 Thương binh, người hưởng chính sách như thương 7 1.570 binh 8 Bệnh binh 105 Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc 9 251 hóa học Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng 10 143 chiến bị địch bắt tù, đày Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, 11 25.184 bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế 12 Người có công giúp đỡ cách mạng 18 Nguồn: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Ba Đình, năm 2016 2.2.2. Tình hình tổ chức thực hiện chế độ chính sách đối với người có công 2.2.2.1. Chế độ trợ cấp thường xuyên Hiện nay đang áp dụng mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng theo Nghị định số 70/2017/NĐ-CP ngày 06/6/2017 của Chính phủ. Tại quận Ba Đình tính đến thời điểm tháng 12/2016 đang quản lý và chi trả 3.258 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp, phụ cấp hàng tháng với tổng số tiền 4.771.234 nghìn đồng/tháng. Như vậy có thể thấy hàng năm quận Ba Đình chi trả trợ cấp, phụ cấp hàng tháng cho người có công và thân nhân của người có công với số tiền vô cùng lớn lên đến hơn 57 tỷ đồng. 7
- Số lượng người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng tại quận Ba Đình có sự biến động tăng giảm thường xuyên. Đối tượng tăng lên do có sự di chuyển từ địa phương khác đến hoặc là đối tượng mới được công nhận hưởng chế độ, chính sách; đối tượng giảm do chết hoặc di chuyển đi nơi khác sinh sống. Trung bình mỗi năm số lượng người có công đang hưởng hàng tháng thường giảm đi do số lượng người có công hiện đang hưởng hàng tháng chủ yếu là người cao tuổi, số lượng chết trong năm nhiều hơn so với số lượng di chuyển về hoặc tăng mới. Bảng 2.2. Số lượng người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hàng tháng, tính đến 31/12/2016 Số Số tiền (nghìn Diện đối tượng Số người TT đồng) Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 1 87 187.607 tháng 01 năm 1945 Người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 2 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám 206 280.778 năm 1945 3 Bà mẹ Việt Nam anh hùng 6 22.182 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh 4 16 17.680 hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến Thương binh, người hưởng chính sách như 5 1.375 2.200.224 thương binh 6 Bệnh binh 101 232.196 7 Người có công giúp đỡ cách mạng 4 5.272 Người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị 8 340 545.690 nhiễm chất độc hóa học Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng 9 124 98.084 chiến bị địch bắt tù, đày 10 Người phục vụ 96 144.153 Trợ cấp tiền tuất: Tuất liệt sĩ; tuất người hoạt động cách mạng trước 01/01/1945; tuất cán bộ 11 903 1.037.365 tiền khởi nghĩa; tuất thương binh, bệnh binh từ 61% trở lên.... Nguồn: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội, năm 2016 Nhìn vào bảng số liệu trên ta thấy đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng nhiều nhất tại quận Ba Đình hiện nay là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh và đối tượng hưởng các loại trợ cấp tuất hàng tháng. 2.2.2.2. Chế độ trợ cấp một lần Trợ cấp một lần: là khoản tiền trợ cấp một lần theo quy định của pháp luật đối với từng loại đối tượng hưởng ưu đãi xã hội khác nhau như: Trợ cấp một lần đối với người có công đã từ trần; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế... 8
- Năm 2016 quận Ba Đình đã giải quyết và chi trả chế độ trợ cấp một lần cho 1.340 người với số tiền là 4.730 triệu đồng. 2.2.2.3. Chế độ tặng quà nhân dịp các ngày lễ tết Hàng năm nhân dịp các ngày lễ, tết quận Ba Đình đều có kế hoạch thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách triển khai đến từng phường và tổ dân phố trên địa bàn quận, thực hiện nhanh chóng, kịp thời và đầy đủ chế độ quà tặng theo Quyết định của Chủ tịch nước và Quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về kinh phí tặng quà đối với các đối tượng người có công trên địa bàn quận Ba Đình. Ngoài ra vào dịp tết Nguyên Đán hàng năm UBND quận Ba Đình cũng trích ngân sách Quận để tặng cho các đối tượng là thương binh nặng, bệnh binh nặng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng hàng tháng. Bảng 2.3. Bảng tổng hợp tặng quà người có công nhân dịp các ngày lễ năm 2016 Ngày Thương binh Ngày Quốc Tết Nguyên đán liệt sĩ 27/7 khánh 2/9 Ngân sách Số tiền Số tiền Số tiền Số Số người (nghìn Số người (nghìn (nghìn người đồng) đồng) đồng) Nguồn trung 3.752 832.400 3.426 707.200 ương Nguồn 3.876 1.733.600 3.371 1.517.500 441 441.000 thành phố Nguồn quận 355 177.500 Nguồn: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Ba Đình, năm 2016 2.2.2.4. Chế độ ưu đãi giáo dục, đào tạo Quận Ba Đình hàng năm xét duyệt trợ cấp ưu đãi trong giáo dục, đào tạo cho người có công và con của người có công 02 đợt. Đợt 1 từ ngày 01/3 đến ngày 15/3 và Đợt 2 từ ngày 01/10 đến ngày 15/10 đảm bảo thực hiện xét duyệt và chi trả đúng đối tượng và hiệu quả với số tiền hơn 1 tỷ đồng mỗi năm; khuyến khích, động viên người có công và con của người có công trong công tác học tập, nâng cao kiến thức, góp phần xây dựng đất nước. Bảng 2.4. Bảng tổng hợp chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi giáo dục, đào tạo từ năm 2012 đến 2016 Năm Số người Số tiền Ghi chú 2012 340 1.373.242 2013 319 1.332.506 2014 249 1.158.995 2015 202 1.113.075 2016 162 1.021.706 Nguồn: Nguồn: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Ba Đình 2.2.2.5. Chế độ cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình và xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công - Chế độ cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình 9
- Chế độ cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, vật phẩm phụ và vật dụng khác hiện nay được áp dụng theo Thông tư liên lịch số 13/2014/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 03/6/2014 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Tài Chính. Tính đến 31/12/2016 quận Ba Đình có 109 người được cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình. Hàng năm quận Ba Đình đều rà soát, lập danh sách và trang cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho người có công theo đúng niên hạn quy định và chi trả trang cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình xong trước ngày 27/7 trong năm. Bảng 2.5. Bảng trang cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình từ năm 2012 đến năm 2016. Năm Số người Số tiền (nghìn đồng) Ghi chú 2012 87 70.279 2013 108 110.186 2014 82 67.718 2015 85 102.035 2016 98 141.204 Nguồn: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Ba Đình - Xây mới và sửa chữa nhà ở Bằng việc tổ chức hoạt động trong các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, vận động các tổ chức và cá nhân ủng hộ, đẩy mạnh xã hội hóa việc tham gia xây dựng, sửa chữa nhà ở đối với những gia đình người có công có khó khăn về nhà ở, hàng năm quận Ba Đình đều tổ chức xét duyệt, hỗ trợ xây mới và sửa chữa các gia đình người có công khó khăn về nhà ở bằng các nguồn vận động của địa phương đạt hiệu quả. Công tác xét duyệt chính xác, đúng đối tượng, công tác xây mới và sửa chữa được triển khai nhanh, đúng tiến độ, tạo được niềm tin trong nhân dân. Bảng 2.6. Bảng tổng hợp xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công từ năm 2012 đến năm 2016. Năm Xây mới, sửa chữa Số tiền Ghi chú (nhà) (triệu đồng) 2012 18 322 2013 20 338 2014 18 496 2015 13 285 2016 8 133 Nguồn: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Ba Đình Đặc biệt, chính sách hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở đã có sức lan tỏa rộng lớn, góp phần nâng cao nhận thức xã hội, các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư quận Ba Đình trong việc tích cực tham gia vào công tác hỗ trợ, ủng hộ, chăm lo đời sống của người có công với cách mạng, qua đó giúp người có công ổn định và từng bước cải thiện cuộc 10
- sống. Đến nay toàn quận Ba Đình đã xây mới và sửa chữa được 23 căn nhà với số tiền 840 triệu đồng bằng nguồn ngân sách của thành phố Hà Nội. Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Hội đồng xét duyệt hỗ trợ cải tạo, sửa chữa nhà ở gia đình chính sách người có công quận Ba Đình đã họp xét duyệt hỗ trợ kinh phí để cải tạo, sửa chữa nhà ở đối với 22 gia đình chính sách thực sự khó khăn, không có khả năng tự cải tạo sửa chữa trên địa bàn quận bằng nguồn Quỹ vận động quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa" với số tiền là 495 triệu đồng; đã sửa chữa, cải tạo xong trước 27/7/2017. 2.2.2.6. Chế độ ưu đãi về bảo hiểm y tế, điều dưỡng phục hồi sức khỏe - Chế độ ưu đãi về bảo hiểm y tế Người có công nếu không phải là người thuộc diện tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc thì được Nhà nước mua bảo hiểm y tế. Với chế độ ưu đãi về bảo hiểm y tế ngày càng được mở rộng cho thân nhân người có công, quận Ba Đình đã triển khai và thực hiện có hiệu quả việc rà soát, cấp thẻ bảo hiểm y tế. Tính đến tháng 12/2016 có 2.199 người có công và thân nhân người có công được cấp thẻ bảo hiểm y tế hàng năm, tổng chi trả hơn 1.4 tỷ đồng tiền mua bảo hiểm y tế cho các đối tượng mỗi năm. - Chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe Hiện nay đang thực hiện hai chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe đó là điều dưỡng tại nhà và điều dưỡng tập trung. Mức chi điều dưỡng tại nhà là 1.100.000 đồng/người/lần; mức chi điều dưỡng tập trung là 2.220.000 đồng/người/lần. Bảng 2.7. Chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe quận Ba Đình từ năm 2012 đến năm 2016 Năm Điều dưỡng tại trung tâm Điều dưỡng tại nhà Ghi chú (người) (người) 2012 527 968 2013 230 700 2014 160 897 2015 230 850 2016 300 1359 Nguồn: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Ba Đình Từ nhiều năm nay quận Ba Đình đã thực hiện đảm bảo đúng, đủ chỉ tiêu, kế hoạch điều dưỡng Thành phố giao hàng năm. Chi trả chế độ điều dưỡng đúng thành phần. 2.2.2.7. Tình hình thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” Thực hiện lời kêu gọi “Đền ơn đáp nghĩa” ngày 27/7/1947 của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Ba Đình đã không ngừng phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”, và luôn xác định công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng và những người có công với nước là nhiệm vụ chính trị, hoạt động thường xuyên của Quận. Tích cực hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia phong trào " Đền ơn đáp nghĩa" góp phần cổ vũ, động viên, chăm lo đời sống các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, biểu dương các tập thể và cá nhân 11
- làm tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa"; gương các thương binh, bệnh binh và thân nhân liệt sĩ tiêu biểu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Quận Ba Đình xác định đẩy mạnh xã hội hóa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm nâng cao nhận thức xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ về tình cảm đạo lý, trách nhiệm đối với người có công, đã thu hút được nhiều nguồn lực cả về vật chất và tinh thần của nhân dân cùng với chính quyền địa phương chăm lo người có công. Để thực hiện tốt cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, hàng năm UBND quận Ba Đình ban hành kế hoạch và triển khai vận động ủng hộ Quỹ từ chính quyền địa phương tới các tổ dân phố và đạt được hiệu quả cao. Nguồn vận động ủng hộ quỹ hàng năm đều đạt trên 200% kế hoạch đề ra. Bảng 2.8. Tiền vận động ủng hộ quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa" quận Ba Đình từ năm 2012 đến năm 2016 Năm Nguồn vận động của Quận ( Nguồn vận động Đạt chỉ tiêu so nghìn đồng) của 14 phường với kế hoạch (nghìn đồng) 2012 274.320 1.234.150 301,6% 2013 281.870 1.234.150 303,2% 2014 310.500 1.026.500 267,4% 2015 298.560 1.104.562 280% 2016 301.166 1.212.721 300% Nguồn: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Ba Đình Từ nguồn quỹ vận động ủng hộ "Đền ơn, đáp nghĩa" của Quận và 14 phường, đã triển khai: + Hỗ trợ kinh phí xây mới, cải tạo sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; + Trợ cấp khó khăn thay sổ tiết kiệm cho các gia đình người có công; + Tổ chức gặp mặt, tặng quà cho các thương binh nặng, bệnh binh nặng; + Tổ chức gặp mặt, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, cơ sở thương binh trên địa bàn nhân dịp các ngày lễ trong năm; + Ban quân dân y và UBND các phường tổ chức khám sức khoẻ cho người có công hàng năm; + Sửa chữa các nhà bia tưởng niệm liệt sĩ. Đặc biệt hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017. Ủy ban nhân dân quận Ba Đình đã triển khai và thực hiện có hiệu quả các hoạt động: + Tính đến tháng 7/2017 quận Ba Đình đã vận động ủng hộ "Quỹ đền ơn, đáp nghĩa" được hơn 1,4 tỷ đồng bằng nguồn vận động của phường và 700 triệu bằng nguồn vận động của Quận. + Tổ chức gặp mặt, trao quà trợ cấp cho Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn 116 suất x 2 triệu đồng/suất. 12
- + Gặp mặt và trao quà cho thương binh, bệnh binh nặng trên địa bàn 84 suất x 2 triệu đồng/suất. + Tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, liệt sĩ; tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu của 14 phường là 280 suất x 500.000 đồng/suất. 2.2.2.8. Thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực chính sách người có công Quận Ba Đình đã triển khai, thực hiện các thủ tục hành chính thông qua bộ phận một cửa, một cửa liên thông của Ủy ban nhân dân Quận. Hiện quận Ba Đình đang thực hiện 75 thủ tục hành chính lĩnh vực Lao động, thương binh và Xã hội tiếp nhận qua bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân quận, trong đó có 32 thủ tục hành chính liên quan đến giải quyết chế độ cho người có công (06 thủ tục giải quyết trực tiếp tại quận, 26 thủ tục giải quyết liên thông cấp thành phố). Tất cả các thủ tục hành chính lĩnh vực Lao động, Thương binh và Xã hội đều được áp dụng quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Hồ sơ tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân đều được giải quyết nhanh chóng, trả kết quả trước hoặc đúng thời hạn, không có hồ sơ tồn đọng, báo cáo kết quả giải quyết thủ tục hành chính hàng năm không có phản ánh, kiến nghị, khiếu nại liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực chính sách người có công. Năm 2016 quận Ba Đình đã giải quyết, thẩm định 728 hồ sơ lĩnh vực chính sách người có công, trong đó có 212 hồ sơ giải quyết và trả kết quả trực tiếp tại ủy ban nhân dân Quận, 516 hồ sơ thẩm định giải quyết liên thông cấp thành phố. Nhằm giải đáp những vướng mắc về thực hiện chính sách đối với người có công và chi trả kịp thời chế độ trợ cấp một lần cho người có công và thân nhân người có công, từ năm 2005 đến nay Ủy ban nhân dân quận Ba Đình đã bố trí công chức phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận thực hiện công tác tiếp công dân lĩnh vực người có công 02 lần/tuần vào sáng thứ hai và sáng thứ tư tại Bộ phận giải quyết thủ tục hành chính thuộc trụ sở Ủy ban nhân dân quận Ba Đình, đảm bảo tiếp nhận thông tin, xử lý và giải quyết triệt để những vấn đề liên quan đến thực hiện chính sách đối với người có công đạt hiệu quả. 2.2.3. Nhân lực và đào tạo nguồn nhân lực thực hiện chính sách đối với người có công. Trong lĩnh vực công tác thực hiện chính sách đối với người có công, nguồn nhân lực trên địa bàn quận Ba Đình như sau: - Cấp quận: Có 03 cán bộ, công chức Trong đó: Trình độ thạc sĩ: 01 người, đại học: 02 người. - Cấp phường: Có 14 cán bộ, công chức Trong đó: Đại học: 07 người (03 đại học chính quy, 04 tại chức); cao đẳng: 06 người; trung cấp: 01 người. Cán bộ, công chức làm việc trong lĩnh vực này tại quận Ba Đình hầu hết có độ tuổi trẻ (độ tuổi từ 25 đến 35 tuổi chiếm 80%). Là những cán bộ, công chức năng động, nhiệt tình với công việc, tinh thần trách nhiệm cao, tiếp thu kiến thức nhanh và tâm huyết với công việc. Hàng năm quận Ba Đình thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về công tác Lao động, Thương binh và Xã hội. Đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực người có công, đảm bảo cho đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách trong lĩnh vực này nắm bắt kịp thời các chế độ, chính 13
- sách có liên quan đến người có công và triển khai thực hiện có hiệu quả các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công. 2.2.4. Thực trạng về tổ chức thanh tra, kiểm tra, tổng kết đánh giá Hàng năm Ủy ban nhân dân quận Ba Đình đều có kế hoạch tự kiểm tra về công tác Lao động, Thương binh và Xã hội tại cấp quận và phường. Hiện nay đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi người có công ngày càng được mở rộng đòi hỏi công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách đối với người có công càng trở nên cần thiết, nhưng công tác thanh tra ngành vẫn còn những điểm hạn chế về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, kinh phí phục vụ công tác thanh tra, nguồn nhân lực, trình độ nghiệp vụ thanh tra còn hạn chế, đòi hỏi cần phải đẩy mạnh đầu tư cho lĩnh vực thanh tra, công tác kiểm tra đồng thời thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, thanh tra viên để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước đối với người có công trong giai đoạn hiện nay. 2.3. Đánh giá của người dân về thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội Qua quá trình khảo sát 126 Phiếu điều tra xã hội học trên tổng số 14 phường khi người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực người có công trên địa bàn quận, tác giả đã thu về được 98/126 Phiếu điều tra đạt tỷ lệ 77,77 % số phiếu đã phát ra. 2.4. Sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách đối với người có công Nhiều năm qua quận Ba Đình luôn thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng đảm bảo đầy đủ chu đáo. Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" của quận đã thực sự được xã hội hoá cả về chiều sâu và bề rộng, huy động được sức mạnh của toàn xã hội cùng tham gia. Thể hiện trách nhiệm và tình cảm đối với người có công, thực sự đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hoá, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cộng đồng trong việc góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công trên địa bàn. Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" xây dựng từ quận đến phường, được sử dụng hiệu quả trong việc xây dựng, cải tạo nhà tình nghĩa, chăm sóc bố, mẹ liệt sĩ, thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình người có công với cách mạng. Trên địa bàn quận Ba Đình, công tác chăm sóc người có công đã được Quận uỷ, Ủy ban nhân dân Quận hết sức quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến các chế độ chính sách, đồng thời tổ chức triển khai chế độ chính sách cho các đối tượng, sự chăm lo của toàn Ðảng bộ, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể cùng toàn thể nhân dân quận Ba Đình, cùng với nỗ lực của bản thân những gia đình người có công đã góp phần cải thiện đời sống, cho đến nay Quận không có hộ người có công nghèo, 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương. Tất cả các phường đều đạt danh hiệu là phường làm tốt công tác Thương binh liệt sĩ, người có công, việc thực hiện chính sách có nhiều chuyển biến đặc biệt là công tác "Đền ơn đáp nghĩa" góp phần thiết thực nâng cao đời sống của các gia đình người có công. 14
- Hàng năm Quận đều xây dựng và triển khai sâu rộng Kế hoạch chăm lo đời sống người có công vào dịp tết, Kế hoạch 27/7 kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ. Thường xuyên tuyên truyền, biểu dương các tập thể và cá nhân làm tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa"; gương các thương binh, bệnh binh và thân nhân liệt sĩ tiêu biểu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. 2.5. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ngành lao động, thương binh và xã hội trong quản lý nhà nước đối với người có công - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - Sở Lao động, thương binh và Xã hội - Phòng Lao động, thương binh và Xã hội - Nhiệm vụ quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân cấp xã về lĩnh vực người có công 2.6. Những thành tựu và hạn chế trong thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội 2.6.1. Thành tựu - Hàng năm UBND quận đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động nhằm thực hiện tốt chính sách đối với người có công; nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn quận trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt quan tâm đến thương binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng. Công tác quản lý, theo dõi đối tượng người có công đã đi vào nề nếp, hệ thống và khoa học. Hàng năm Quận đều xây dựng và triển khai Kế hoạch chăm sóc đối tượng chính sách người có công và xã hội nhân dịp Tết, Kế hoạch kỷ niệm 27/7. Các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách mới đối với người có công của Ủy ban nhân dân quận và phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận được triển khai cụ thể, kịp thời. - Tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước với những người có công với cách mạng, tuyên truyền các gương tiêu biểu, "Người tốt, việc tốt" trong thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ trong học tập, lao động, sản xuất và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong phong trào chăm sóc người có công và công tác "Đền ơn đáp nghĩa. - Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với người có công. Tổ chức thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với Thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, đảm bảo chi trả trợ cấp hàng tháng và một lần cho đúng đối tượng được thụ hưởng. Tiếp nhận hồ sơ và làm thủ tục mai táng phí cho thân nhân người có công, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng người có công và thân nhân của họ; tạo điều kiện cho thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng và di chuyển hài cốt liệt sĩ về an táng tại quê nhà được thuận lợi. Tổ chức điều dưỡng luân phiên cho các đối tượng chính sách đầy đủ. Hàng năm, các phường đều tổ chức tu bổ, sửa chữa, nâng cấp nhà bia tưởng niệm anh hung liệt sĩ của địa phương. Nhiều phường làm tốt công tác tổ chức lễ báo tử, lễ truy điệu trang trọng, chu đáo mỗi khi có hài cốt liệt sĩ được gia đình chuyển về địa phương. Tổ chức gặp mặt tặng quà cho các gia đình thương binh liệt sĩ và người có công tiêu biểu từ quận đến cơ sở. Tổ chức đoàn đi thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách nhân 15
- các ngày lễ, tết. Tổ chức đoàn cán bộ chủ chốt của quận và người có công, gia đình liệt sĩ đi thăm viếng các nghĩa trang liệt sĩ tại các tỉnh miền Trung. - Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng luôn được phản hồi tốt, cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” chặt chẽ, thông suốt, kịp thời, hiệu quả, góp phần giải quyết những khó khăn vướng mắc trong việc giải quyết các chế độ, chính sách của gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. - Hàng năm quận Ba Đình tổ chức vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch.Vận động các cơ quan, đơn vị, các tổ chức kinh tế, xã hội, nhân dân trong và ngoài quận tham gia ủng hộ Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”, nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình “Đền ơn, đáp nghĩa” để góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công, tích cực phát động hưởng ứng phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" trong toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận, nhằm phát huy truyền thống của dân tộc "Uống nước nhớ nguồn" và những thành quả trong công tác thực hiện chính sách với những người có công với cách mạng quận Ba Đình những năm qua. 2.6.2. Hạn chế và nguyên nhân a. Những hạn chế: - Thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về người có công còn kéo dài và gặp nhiều khó khăn, nhiều người thực sự có công đóng góp cho cuộc kháng chiến chống Pháp, kháng chiến chống Mỹ nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết chế độ, vẫn còn một bộ phận gia đình người có công với cách mạng gặp khó khăn trong cuộc sống hoặc chưa được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Nhà nước; một số trường hợp người có công vì nhiều lý do chưa được công nhận kịp thời. Đặc biệt, vẫn còn nhiều hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập, chưa xác định được danh tính. - Mức trợ cấp ưu đãi đối với người có công vẫn còn thấp, việc cấp kinh phí hàng năm vẫn trên cơ sở dự toán và cân đối ngân sách, do đó không ổn định. - Việc huy động đóng góp ủng hộ Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” tuy vượt kế hoạch nhưng chưa huy động được đông đảo người dân và doanh nghiệp tham gia đóng góp. - Việc nắm bắt, giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công ở một số địa phương có lúc, có việc chưa thực sự sâu sát, còn lúng túng trong triển khai thực hiện - Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công chưa thường xuyên, đôi lúc còn mang tính hình thức b. Nguyên nhân của những hạn chế Nguyên nhân của tình trạng trên là do quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện ở một số cơ quan, đơn vị còn thiếu tập trung, chưa sâu sát, cụ thể; công tác đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn chưa thường xuyên. Công tác tuyên truyền, huy động nguồn hỗ trợ từ xã hội tuy có nhiều nỗ lực cố gắng, song hoạt động còn nặng tính phong trào và chủ yếu tập trung động viên đóng góp từ các đối tượng đang hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, còn các đối tượng khác nhất là khu vực doanh nghiệp còn hạn chế. 16
- Cán bộ làm công tác lao động thương binh xã hội cấp phường chưa có định biên, thường xuyên thay đổi hoặc kiêm nhiệm. Hiện nay ở cấp phường chỉ có chức danh Văn hóa – Xã hội vì vậy cán bộ làm công tác Văn hóa – Xã hội ở cấp phường làm kiêm nhiệm cả công tác lao động, thương binh và xã hội. Nguồn ngân sách chi trả cho các đối tượng người có công còn hạn hẹp, trong khi đó số lượng người có công lớn. Hiện nay nhà nước vẫn đang chủ trương chi 10% tổng ngân sách nhà nước để chi đảm bảo xã hội gồm: Chi thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, chi lương hưu, trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, chi hoạt động bộ máy của các đơn vị sự nghiệp công lập... Nhiều người có công bị mất, thất lạc hồ sơ nên việc xin xác nhận hay thiết lập hồ sơ để được hưởng chế độ của nhà nước gặp nhiều khó khăn. Hệ thống các văn bản thường xuyên thay đổi, một số Bộ, ngành Trung ương chậm ban hành các Thông tư hướng dẫn việc thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi người có công. Một số quy định về điều kiện, thủ tục, hồ sơ trong việc giải quyết các chế độ ưu đãi cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, công nhận Bà mẹ Việt nam Anh hùng, người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày người có công giúp đỡ cách mạng,… còn nhiều bất cập, vướng mắc. CHƯƠNG 3 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NGƯỜI CÓ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN BA ĐÌNH THÀNH PHỐ HÀ NỘI 3.1. Định hướng thực hiện chính sách đối với người có công 3.1.1. Tăng cường sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách đối với người có công Nhằm tăng cường sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách đối với người có công và thân nhân của người có công trên địa bàn quận Ba Đình và không ngừng phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cần thực hiện một số giải pháp sau: -Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của từng cán bộ, đáng viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hiện nay đối với các anh hùng liệt sỹ và người có công với cách mạng. - Hai là, tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” bằng nhiều hình thức thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; qua đó, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự trân trọng, biết ơn của thế hệ con cháu đối với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh. Biểu dương, khen thưởng nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện phong trào “Đền ơn đáo nghĩa”; các đối tượng chính sách có nhiều cố gắng trong sản xuất, học tập và công tác. - Ba là, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng”; Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Tổ chức tốt việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Tích cực vận động các tổ chức, cá nhân xây dựng, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp. Sử 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn