intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

8
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk" được hoàn thành với mục tiêu nhằm khảo sát thực tiễn và phân tích, đánh giá thực trạng quá trình Quy tắc ứng xử của viên chức tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; xác định quan điểm và giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

  1. rut BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THU TRANG THỰC HIỆN QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA VIÊN CHỨC TẠI CÁC BỆNH VIỆN CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG BUÔN MA THUỘT- NĂM 2023
  2. Luận văn được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS PHẠM NGỌC HUYỀN Phản biện 1:………………………………………………………………. ……………………………………………………………….. Phản biện 2:………………………………………………………………. ……………………………………………………………….. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia - Phân viện Tây Nguyên Địa điểm: Phòng họp….., Học viện Hành chính Quốc gia - Phân viện Tây Nguyên. Số 02 Trương Quang Tuân – Thành phố Buôn Ma Thuột – Tỉnh Đắk Lắk Thời gian: Vào hồi .......giờ ......... tháng ……năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Buôn Ma Thuột, ngày 05 tháng 05 năm 2023 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Nguyễn Thị Thu Trang
  4. LỜI CẢM ƠN Với tình cảm chân thành và lòng biết ơn sâu sắc, em xin trân trọng gửi lời cảm ơn: Học viện Hành chính Quốc gia, Học viện Hành chính Quốc gia phân viện Tây Nguyên, Ban Quản Lý Đào Tạo, các thầy giáo, cô giáo đã trang bị những kiến thức quý báu và giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại Học viện Hành chính Quốc gia, Học viện Hành chính Quốc gia phân viện Tây Nguyên. TS. Phạm Ngọc Huyền, người đã hướng dẫn em trong quá trình nghiên cứu để hoàn thành Luận văn này. Chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Bệnh viện đa khoa thành Phố Buôn Ma Thuột và các đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi để em hoàn thành luận văn. Với sự cố gắng của bản thân song vẫn còn hạn chế về kiến thức, kinh nghiệm và thời gian nghiên cứu, do đó luận văn khó có thể tránh khỏi thiếu sót. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy giáo, cô giáo để hoàn thiện luận văn. Em xin chân thành cảm ơn! Buôn Ma Thuột, ngày 05 tháng 05 năm 2023 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Nguyễn Thị Thu Trang
  5. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xuất phát từ thực tiễn môi trường làm việc khám, chữa bệnh là lĩnh vực nóng vì thời gian hoạt động liên tục 24/24 giờ; Tính chất công việc đa dạng, phức tạp, căng thẳng; đối tượng phục vụ gồm các tầng lớp nhân dân, nhận thức không đồng đều, bên cạnh đó yêu cầu và nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao; Người nhà người bệnh cũng lo lắng, căng thẳng, dễ bức xúc, phản ứng quá mức trong khi đó viên chức thực hiện nhiệm vụ trong tình trạng quá tải, nhiều áp lực, mệt mỏi, khó kìm chế. Vì vậy, trong quá trình giải quyết công việc cũng để xảy ra những vướng mắc trong mối quan hệ giữa bệnh nhân, người nhà bệnh nhân với viên chức. Từ đó phát sinh các vấn đề. Thứ nhất, tinh thần, thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp ứng xử còn chưa được nâng cao vẫn còn những lời phàn nàn, ý kiến phản ảnh, đơn thư. Tỷ lệ hài lòng về tinh thần thái độ, cung cấp dịch vụ qua khảo sát hàng năm chưa cao. Thứ hai, mặc dù cũng có nhiều kết quả tích cực, nhưng hiện nay các bệnh viện công vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập như: sự quá tải của bệnh viện, sự căng thẳng do áp lực công việc lên viên chức, thời gian tiếp xúc của viên chức với người bệnh còn hạn chế đã gây ra sự không hài lòng của người bệnh với các dịch vụ y tế làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của các bệnh viện công nói riêng và hình ảnh các viên chức của nhà nước nói chung. Thứ ba, ban lãnh đạo, công đoàn các bệnh viện xác định rõ mục tiêu, hiệu quả của giao tiếp ứng xử sẽ làm tăng uy tín, tăng sự hài lòng và giảm khiếu kiện, thu hút người bệnh đến khám, chữa bệnh; từ đó sẽ tăng nguồn thu 1
  6. để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho viên chức ngày càng tốt hơn. Thứ tư, theo quan điểm của nhà nước về chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Nghị quyết số 76/NQ-CP, ngày 15-7-2021 của Chính phủ, “Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030” trong thời gian tới, cần nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng văn hóa công vụ. Viên chức trong các bệnh viên công cũng nằm trong khuôn khổ của viên chức nhà nước vì thế cũng nằm trong chương trình này. Bộ y tế cũng có một đề án nằm trong chương trình này là Đề án “Đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công”. Xây dựng quy tắc ứng xử nói riêng hay văn hóa ứng xử công vụ nói chung là vấn đề được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Vì vậy trong các vấn đề đang nói ở trên đây đến nay vẫn còn một số tồn tại. Nhận thức được vai trò quan trọng của giao tiếp, ứng xử trong công tác khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 07/2014/TT-BYT Quy định về Quy tắc ứng xử của viên chức làm việc tại các bệnh viện công. Từ thực tế và kết quả khảo sát thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao chất lượng dịch vụ công tại một số bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột và để kết thúc khóa học cao học về quản lý công, học viên xin chọn đề tài: “Thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk” nghiên cứu làm luận văn của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Xung quanh vấn đề thực hiện văn hóa giao tiếp, ứng xử tại công sở nói chung và tại các bệnh viện nói riêng, đã có một số công trình nghiên cứu ở những phạm vi và mức độ khác nhau như: đã có một tài liệu nhằm đào tạo bồi dưỡng cho những công chức viên chức người lao động về vấn đề trên như: 2
  7. Đặng Xuân Hoan, Nguyễn Thị Thu Vân (Tháng 8/2020), Tài Liệu bồi dưỡng văn hoá công vụ, Nhà xuất bản quốc gia sự thật. Cuốn sách góp phần trang bị và nâng cao nhận thức về văn hóa công vụ. Lê Thị Vân Hạnh (2013), Lương Thanh Cường (2018), Tài liệu bồi dưỡng ngạch chuyên viên, Nhà xuất bản Bách Khoa, Hà Nội. Trong đó có riêng một chuyên đề về kỹ năng giao tiếp hành chính nhằm hướng tới phục vụ mục tiêu, nhiệm vụ, chức năng của hoạt động công vụ, của nền hành chính nhà nước. Ngô Thành Can, Lê Thị Hằng, Ngô Văn Trân (tái bản năm 2020), Đạo Đức Công Chức Trong Thực Thi Công Vụ, Nhà Xuất bản tư pháp. Cuốn sách là tài liệu hữu ích giúp cho cán bộ, công chức, viên chức và các bạn quan tâm. Hoặc có thể kể đến một số công trình khác là Tài liệu bồi dưỡng, sách tham khảo, sách chuyên khảo, đề tài, luận văn, các bài báo, tạp chí đề cập đến phương diện nhất định của văn hóa ứng xử như: Võ Bá Đức (2012), Cẩm nang Văn hóa ứng xử và giao tiếp công sở, Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin, Hà Nội; Vũ Thu Phương (2018) Quy tắc ứng xử và nghệ thuật giao tiếp nơi công sở, Nhà xuất bản Lao Động; Tăng Bình và Ái Phương (hệ thống lại), Kỹ năng giao tiếp và Quy tắc ứng xử, Nhà xuất bản Hồng Đức; Lê Thị Phương Anh: “Văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân phường, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh” (Luận văn thạc sỹ quản lý công, bảo vệ năm 2018 tại Học Viện Hành Chính Quốc Gia), Nguyễn Ngọc Châu, Văn hóa giao tiếp của cán bộ y tế các bệnh viện tuyến trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội từ thực tế Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Luận văn thạc sỹ Quản lý hành chính công, bảo vệ năm 2012 tại Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội). Đinh Thị Dung, Đánh giá thực hiện quy tắc ứng xử tại bệnh viện tuyến trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội (Luận văn thạc sỹ Quản lý công, 3
  8. bảo vệ năm 2015 tại Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội ) Lương Thanh Cường (2020), Văn hóa công vụ và bồi dưỡng văn hóa công vụ ở nước ta hiện nay, tạp chí quản lý nhà nước. Công trình nghiên cứu này đã phân tích và làm rõ các góc độ tiếp cận về văn hoá công vụ. Đồng thời phân tích làm rõ cấu trúc của văn hoá công vụ bao gồm khía cạnh văn hoá phi vật chất. Trên cơ sở đó công trình nghiên cứu này đã làm rõ sự cần thiết phải xây dựng các chương trình bồi dưỡng văn hoá công vụ cho đội ngũ công chức, viên chức hiện nay. Lê Thị Hoa (2020), Quy định về văn hóa công vụ ở Việt Nam hiện nay, tạp chí quản lý nhà nước. Công trình đã đưa ra các quy định về văn hóa công vụ tại Việt Nam từ trước tới nay. Những công trình trên đã đóng góp nhất định cho việc nhìn nhận về văn hóa ứng xử công sở. Tuy nhiên, chưa có công trình nào đi sâu và nghiên cứu khảo sát một cách cụ thể, chi tiết về thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức làm việc tại các cơ sở y tế được ban hành kèm theo Thông tư số 07/2014/TT- BYT, đặc biệt là tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Việc nghiên cứu sâu và tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng những biểu hiện của văn hóa ứng xử của viên chức có ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện là một trong những yêu cầu cấp bách hiện nay. 3. Mục đích và nhỉệm vụ đề tài 3.1. Mục đích nghiên cứu Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức trong các Bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được những mục đích trên, luận văn có nhiệm vụ sau: - Một là, hệ thống hóa Cơ sở lý luận về thực hiện Quy tắc ứng xử của 4
  9. viên chức tại các bệnh viện công - Hai là, khảo sát thực tiễn và phân tích, đánh giá thực trạng quá trình Quy tắc ứng xử của viên chức tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. - Ba là, xác đinh quan điểm và giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là Thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức trong các Bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đăk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: Thời gian: Tháng 3/2020 - tháng 3/2023. Trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột có các bệnh viện tuyến tỉnh sau: Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên, Bệnh viện Y học Cổ Truyền, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi, Bệnh viện Tâm Thần và một bệnh viện tuyến huyện là: Bệnh viện đa khoa thành phố Buôn Ma Thuột. Trong khuôn khổ đề tài luận văn Thạc sỹ Quản lý công, học viên tập trung nghiên cứu, khảo sát thực trạng và đánh giá thực hiện Quy tắc ứng xử ban hành theo Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế tại một số bệnh viện công trực thuộc Sở Y tế Đak Lak 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề tài luận văn được triển khai dựa trên cơ sở phép biện chứng duy vật của chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa giao tiếp, ứng 5
  10. xử trong cung ứng dịch vụ công tại các bệnh viện. Đề tài sử dụng phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Đề tài áp dụng một số phương pháp nghiên cứu khoa học cụ thể như phương pháp phân tích, tổng hợp nhằm làm sáng tỏ nội dung nghiên cứu. Phương pháp điều tra, khảo sát được áp dụng để tìm hiểu thực tế tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột trong việc triển khai Quy tắc ứng xử do Ngành ban hành thông qua một bộ câu hỏi. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Về lý luận - Làm rõ hơn các nguyên tắc xây dựng Quy tắc ứng xử và vai trò của nó trong thực tế. - Nghiên cứu các yêu cầu cần thiết để thực hiện có hiệu quả quy tắc ứng xử, nâng cao chất lượng dịch vụ công trong một ngành cụ thể. - Là tài liệu tham khảo để giúp các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc xây dựng Quy tắc ứng xử trong các bệnh viện công và có những biện pháp phù hợp cho việc tăng cường, nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng xử tại các bệnh viện công hướng tới sự hài lòng của người bệnh. 6.2. Về thực tiễn Đề xuất các giải pháp cụ thể góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng xử tại các bệnh viện công, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và uy tín của các bệnh viện công cũng như của Đảng và nhà nước đối với nhân dân. Những kết quả nghiên cứu của đề tài có thể là cơ sở thực tiễn đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử tại các bệnh viện công, đồng thời góp phần vào sự phát triển và nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ công. 6
  11. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung chính của Luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức tại các bệnh viện công. Chương 2: Thực trạng thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức tại các Bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Quan điểm và giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. 7
  12. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA VIÊN CHỨC TẠI CÁC BỆNH VIỆN CÔNG 1.1 Khái niệm Quy tắc ứng xử Quy tắc ứng xử là một khái niệm trong lĩnh vực đạo đức nghề nghiệp. Quy tắc ứng xử là tài liệu mà qua đó thể hiện các thực hành và hành vi của một người theo yêu cầu hoặc bị hạn chế như một điều kiện để trở thành thành viên của tổ chức hoặc nghề nghiệp. Các thành viên của tổ chức, sự nghiệp đó phải chịu trách nhiệm cho việc tuân thủ và chịu trách nhiệm cho hành vi vi phạm của mình. Rất nhiều các quy tắc ứng xử tập hợp lại thì gọi là bộ quy tắc ứng xử của một ngành nghề, lĩnh vực nào đó. Quy tắc ứng xử là các chuẩn mực xử sự của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội, bao gồm những việc phải làm hoặc không được làm phù hợp với đặc thù công việc của từng nhóm cán bộ, công chức, viên chức và từng lĩnh vực hoạt động công vụ nhằm bảo đảm sự liêm chính và trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức.[33] Mục đích Quy tắc ứng xử của viên chức nhằm: Quy định các chuẩn mực xử sự của viên chức khi thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội, bao gồm những việc phải làm hoặc không được làm nhằm bảo đảm sự liêm chính và trách nhiệm của viên chức. 1.2. Nguyên tắc xây dựng Quy tắc ứng xử 1) Phù hợp với chuẩn mực đạo đức phổ biến. 2) Phù hợp với những quy định của pháp luật. 3) Phù hợp với mục tiêu, đặc điểm của tổ chức hoặc ngành nghề. 4) Bảo đảm dân chủ và nhân văn. 8
  13. 1.3. Vai trò của Quy tắc ứng xử trong xây dựng văn hoá công sở tại các bệnh viện công Thứ nhất, Quy tắc ứng xử được sử dụng như một công cụ để tổ chức hướng dẫn thành viên của mình khi ứng xử trong công việc chung. Thứ hai, Quy tắc ứng xử làm sáng tỏ các giá trị và nguyên tắc của tổ chức, kết nối những yếu tố này với tiêu chuẩn hành xử nghề nghiệp. Thứ ba, Quy tắc ứng xử là một cách thức công khai để tổ chức thể hiện họ hoạt động theo giá trị và chuẩn mực nào. Thứ tư, Quy tắc ứng xử là văn hóa tổ chức riêng của chính mình. Quy tắc ứng xử có ảnh hưởng tích cực tới hoạt động quản lý nhà nước, đặc biệt là trong việc ngăn chặn những hành vi phi đạo đức thông qua việc khuyến khích con người hành xử đúng đắn. Ngoài những vai trò và tác dụng đối với một tổ chức, Quy tắc ứng xử còn có tác dụng tạo lập niềm tin tưởng, sự tự tin trong công chúng và xã hội trên phương diện đạo đức. 1.4. Nội dung Quy tắc ứng xử tại các bệnh viện công Nội dung chính của Quy tắc ứng xử cụ thể như sau: 1.4.1. Quy tắc ứng xử trong nội bộ và cơ quan, tổ chức, cá nhân bên ngoài Quy định khi ứng xử đối với đồng nghiệp nó tạo lên một tập thể đoàn kết vững mạnh trong mỗi cơ sở y tế và nó cũng là phẩm chất của mỗi viên chức cần phải có Đó cũng là những điều cơ bản trong văn hóa ứng xử nơi công sở mà viên chức ở trong các đơn vị công lập đều phải có 1.4.2. Quy tắc ứng xử với bệnh nhân, thân nhân người bệnh - Thực hiện nghiêm túc 12 Điều y đức 9
  14. - Thực hiện nghiêm túc các quy định về nghĩa vụ của viên chức; - Thực hiện theo những việc phải làm đối với người đến khám bệnh và điều trị nội trú. 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến Quy tắc ứng xử tại các bệnh viện công Thứ nhất, mức độ quan tâm của các cấp lãnh đạo giành cho viên chức cũng như các bệnh viện công lập Thứ hai, tiền lương và phụ cấp của viên chức cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến Quy tắc ứng xử của viên chức Thứ ba, Nhưng cũng phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố môi trường và xã hội: Tuổi, giới, dân tộc, nghề nghiệp, trình độ học vấn, nơi ở… của những người dân tới các bệnh viện công cũng như các thể chế chính sách của nhà nước. Thứ tư, quá tải bệnh viện công là bài toán nan giải mà nhà nước vẫn đang đau đầu. Thứ năm, Thiếu người, trình độ chưa cao, áp lực công việc lớn cũng là yếu tố làm ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc người bệnh trong bệnh viện hiện nay. Tiểu kết Chương 1 10
  15. Chương 2 THỰC TRẠNG THỰC HIỆN QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA VIÊN CHỨC TẠI CÁC BỆNH VIỆN CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Tổng quan về hoạt động của các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột 2.1.1. Khái quát chung về các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Riêng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột đã có 05 bệnh viện tuyến tỉnh và 01 bệnh viện tuyến huyện. Đó là các bệnh viên đa khoa đầu ngành về lĩnh vực y tế, được thành lập theo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh Đăk Lắk, là các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế Đắk Lắk, có tư cách pháp nhân, có con dấu, được mở tài khoản tại kho bạc Nhà nước theo quy định của pháp luật, có trụ sở làm việc tại thành phố Buôn Ma Thuột…. Các Bệnh viện là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh và có các nhiệm vụ sau: Khám bệnh, chữa bệnh, Đào tạo cán bộ, Nghiên cứu khoa học, Chỉ đạo tuyến, Phòng bệnh, Hợp tác quốc tế, Quản lý kinh tế trong Bệnh viện. Trong khuôn khổ đề tài luận văn, tác giả tiến hành đánh giá việc thực hiện Quy tắc ứng xử tại 06 bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. 2.1.2. Những quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của viên chức các bệnh viện công và vấn đề đạo đức của viên chức y tế hiện nay. 2.1.2.1. Những quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của viên chức các bệnh viện công Quyền và nghĩa vụ của viên chức: Quy định tại Điều 11 đến Điều 15 11
  16. Luật Viên chức số 58/2010/QH12 2.1.2.2. Vấn đề đạo đức của viên chức y tế hiện nay Về vấn đề đạo đức hiện nay, cần nhấn mạnh rằng, đạo đức nghề nghiệp đòi hỏi phải có sự phấn đấu và cần được quan tâm sâu sắc đặc biệt. Trong nền kinh tế thị trường, sự phân cấp giữa người giàu và nghèo dẫn đến y tế mang tính dịch vụ có điều kiện; người viên chức phải mưu sinh, lợi ích đa dạng, đa chiều và phức tạp; các bệnh viện công phải hoạch toán thu chi… Vì vậy, vấn đề đạo đức lại càng phải đặt ra như một điều kiện không thể thiếu với những người viên chức y tế. 2.2 . Thực hiện Quy tắc ứng xử tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột 2.2.1 Thực trạng thực hiện Quy tắc ứng xử trong nội bộ và cơ quan, tổ chức, cá nhân bên ngoài Thực hiện khảo sát tại 6 bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Trong số 250 viên chức y tế tham gia trả lời phỏng vấn. Đối tượng tham gia trả lời là các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên hành chính…. Đa số người được hỏi đều trả lời là bản thân họ được biết đến Kế hoạch triển khai cũng như công tác tuyên truyền, phổ biến thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp của đơn vị qua các buổi họp, buổi giao ban toàn bệnh viện và giao ban khoa, phòng, qua các phương tiện thông tin đại chúng như bảng tin cơ quan, hội thảo, tập huấn. Có 215 ý kiến đánh giá là công tác tuyên truyền, phổ biến thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp tại bệnh viện được tiến hành thường xuyên; 27 ý kiến đánh giá là thỉnh thoảng và 08 phiếu không có ý kiến. 100% người được phỏng vấn đều trả lời rằng hình thức ký cam kết thi 12
  17. đua thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp là việc nên làm, có hiệu quả và cần được duy trì. Hầu hết các viên chức khi được hỏi về Quy tăc ứng xử với bệnh nhân đều trả lời rằng họ có lời chào hỏi, cử chỉ thân thiện khi tiếp xúc; có chỉ dẫn tận tình, cụ thể cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Một số ý kiến cho rằng điều mà viên chức không nên làm nhất đó là quát tháo, cáu gắt với bệnh nhân hoặc hách dịch, thờ ơ, thăm khám qua loa… Qua khảo sát, có 23 người được hỏi (chiếm 9,2%) cho rằng vẫn còn hiện tượng mất đoàn kết, đùn đẩy trách nhiệm, khuyết điểm giữa các viên chức. Số liệu khảo sát ở trên cho thấy nhiều viên chức thiếu nghiêm khắc với bản thân, chưa thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức. Khi được hỏi về công tác giám sát việc thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, đa số người được hỏi đều trả lời rằng công tác này đã được tiến hành thường xuyên và đã giúp viên chức y tế nghiêm túc chấp hành nội quy Quy tắc ứng xử trong công việc hàng ngày, khắc phục những điểm còn tồn tại, hạn chế… Tuy nhiên, khi được hỏi về việc các tập thể, cá nhân được khen thưởng hay xử phạt về thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao chất lượng dịch vụ công thì cùng một bệnh viện vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Vẫn là nội dung này, 100% người được hỏi đều trả lời rằng việc khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc hay xử phạt do vi phạm quy định về Quy tắc ứng xử sẽ tạo động lực giúp viên chức y tế thực hiện tốt Quy tắc ứng xử, nêu gương các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc đồng thời hạn chế các trường hợp thực hiện chưa tốt Q uy tắc ứng xử. 2.2.2 Thực trạng thực hiện Quy tắc ứng xử đối với người bệnh, thân nhân của người bệnh 13
  18. Để khảo sát việc thực hiện Quy tắc ứng xử tại các bệnh viện công thuộc thành phố Buôn Ma Thuột, tác giả đã tiến hành khảo sát bằng cách phát phiếu thăm dò ý kiến của 250 bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện và đã nhận về đầy đủ. Trong số đó, có 145 bệnh nhân nữ (Chiếm tỷ lệ 58%) và 105 bệnh nhân là nam (chiếm tỷ lệ 42%); Độ tuổi tham gia phỏng vấn chủ yếu là từ 36 đến 50 tuổi. Trong số 250 bệnh nhân được phỏng vấn, có 183 bệnh nhân sử dụng thẻ bảo hiểm y tế ( chiếm tỷ lệ 73,2%), 67 bệnh nhân không có thẻ, tự chi trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh (chiếm tỷ lệ 26,8% ) Nhận xét của bệnh nhân về việc đón tiếp, hướng dẫn các thủ tục hành chính khi đến khám chữa bệnh, đa số người được hỏi đều trả lời viên chức bệnh viện công có thái độ niềm nở, cử chỉ thân thiện, ân cần khi tiếp xúc (Chiếm tỷ lệ 98%). Tuy nhiên vẫn có ý kiến cho rằng thủ tục hành chính của bệnh viện vẫn còn rườm rà, gây phiền hà cho người bệnh. Do vậy, việc rà soát các thủ tục hành chính, loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, giảm phiền hà cho người bệnh vẫn là việc cần phải làm thường xuyên . Hiện tượng viên chức nói trống không, gắt gỏng, không đeo thẻ viên chức khi làm việc vẫn còn tồn tại với tỷ lệ khá cao (Khoảng 6%). Một số người bệnh được hỏi trả lời rằng, họ có chưa được giải thích đầy đủ về bệnh lý và phương pháp điều trị, hướng dẫn cách sử dụng thuốc, công khai thuốc và vật tư tiêu hao, được hướng dẫn, tư vấn về chăm sóc sức khỏe, nghỉ ngơi, sinh hoạt… Về thời gian chờ đợi để được khám và điều trị, hầu hết bệnh nhân đều trả lời rằng thời gian chờ đợi là tạm chấp nhận được. Tuy nhiên vẫn còn một số ít có ý kiến cho rằng thời gian chờ đợi quá lâu. Kết quả khảo sát cho thấy, hiện tượng người bệnh, người nhà người bệnh không hợp tác (không tuân thủ điều trị …) với viên chức y tế trong quá trình 14
  19. khám và điều trị vẫn còn. Về mức độ hài lòng của bệnh nhân với thái độ của viên chức y tế trong quá trình khám chữa bệnh: Có 225 người trả lời hài lòng với thái độ của viên chức y tế, 7 người trả lời không hài lòng. Như vậy, tỷ lệ không hài lòng là khá cao. Đánh giá của người bệnh về cơ sở hạ tầng, tiện nghi phục vụ của bệnh viện như: Ghế chờ, quạt mát, giường, chiếu, chăn, ga, đệm… tại nhiều bệnh viện được đánh giá tốt. Nhiều ý kiến đánh giá cơ sở hạ tầng, tiện nghi phục vụ chỉ ở mức trung bình. Thậm chí có ý kiến cho rằng cơ sở hạ tầng của 4 bệnh viện này chật hẹp do quá tải và chưa tiện nghi. Nhận xét về mức độ hài lòng chung của bệnh nhân trong thời gian khám, chữa bệnh và điều trị tại bệnh viện. Có 115 ý kiến đánh giá “Rất hài lòng”, 125 ý kiến đánh giá hài lòng và 10 ý kiến đánh giá bình thường. Tuy nhiên, điều đáng mừng nhất là 100% bệnh nhân khi được hỏi đều trả lời sẽ giới thiệu người quen hay người nhà đến khám và điều trị tại bệnh viện nơi họ đã đến khám và điều trị. 2.3 Đánh giá về việc thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. 2.3.1 Kết quả đạt được Một là, công tác triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột được thực hiện nghiêm túc theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và Công đoàn Y tế Việt Nam Hai là, kết quả bước đầu đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức, thái độ, hành vi ứng xử của viên chức y tế Ba là, các bệnh viện đã chú ý rà soát, sắp xếp, bố trí tạo thuận lợi cho 15
  20. người dân đến khám, chữa bệnh Bốn là, ý thức của người dân trong việc thực hiện nội quy của bệnh viện cũng như hợp tác với các viên chức y tế trong quá trình điều trị được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử tại các bệnh viện được khảo sát lại chưa đồng đều. 2.3.2 Những hạn chế và nguyên nhân 2.3.2.1. Hạn chế Một số bệnh viện chưa thực sự quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, chưa đi vào chiều sâu, còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao… Một số viên chức trong bệnh viện vẫn giữ tư tưởng chủ yếu tập trung vào công tác chuyên môn, coi công tác chuyên môn là hàng đầu mà lơ là việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất chính trị Chất lượng của đội ngũ viên chức tại các bệnh viện công còn thấp Mặt khác, do trình độ của viên chức y tế, đặc biệt là các bác sỹ không đồng đều cũng như đội ngũ bác sỹ còn thiếu Một số người dân chưa hài lòng với kỹ năng ứng xử của viên chức y tế. Bên cạnh đó, bệnh nhân chưa hài lòng với nhiều điều khác nữa. 2.3.2.2. Nguyên nhân 1) Nguyên nhân từ các văn bản hướng dẫn và cách tổ chức thực hiện Văn bản, hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên về công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp chưa quy định rõ trách nhiệm tổ chức thực hiện của cơ quan, tổ chức cá nhân, chưa đưa ra chế tài xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Nhiều quy định còn cứng nhắc, chưa phù hợp với thực tiễn. Nội dung Quy tắc ứng xử theo Quyết định số 29/2008/QĐ-BYT còn nhiều bất cập. Đến Thông 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1