Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện văn hoá công sở tại uỷ ban nhân dân Huyện Ứng Hoà - Thành phố Hà Nội
lượt xem 6
download
Mục đích của luận văn là làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về pháp luật, văn hoá công sở tại Ủy ban nhân dân Huyện Ứng Hoà. Phân tích đánh giá thực trạng quá trình triển khai các quy định của pháp luật về văn hoá công sở tại Uỷ ban nhân dân Huyện. Đề xuất một số giải pháp để xây dựng, hoàn thiện và phát triển văn hóa công sở tại UBND Huyện Ứng Hòa trong giai đoạn tới, góp phần nâng cao chất lượng thực thi công vụ của UBND Huyện Ứng Hòa nói chung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện văn hoá công sở tại uỷ ban nhân dân Huyện Ứng Hoà - Thành phố Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG THỊ BÍCH HỒNG THỰC HIỆN VĂN HÓA CÔNG SỞ TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ỨNG HÒA – THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành : Quản lý công Mã số : 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2018 1
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Bùi Nam Phản biện 1: PGS.TS Nguyễn Thu Vân Phản biện 2: PGS.TS Trần Thị Thanh Thủy Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng nhà A, Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - TP. Hà Nội. Thời gian: vào hồi giờ phút ngày tháng năm 2018. Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia. 2
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Việc đẩy mạnh thực hiện văn hoá công sở là vấn đề quan trọng và cần thiết để góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng được một nền hành chính trong sạch, minh bạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới. Bên cạnh những yếu tố mang tính chuyên môn thì yếu tố văn hoá công sở giữ một vai trò rất quan trọng đến hiệu quả giải quyết công việc. Môi trường làm việc tác phong thái độ phục vụ cách thức giao tiếp ứng xử của đội ngũ cán bộ công chức sẽ tạo nên bầu không khí bình đẳng, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa cơ quan hành chính với công dân, tạo nên nét đẹp văn hoá của một nền hành chính hiện đại. Vì vậy, trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tôi nhận thấy vấn đề về văn hoá công sở là một vấn đề quan trọng, thu hút được sự chú ý của dư luận cho nên tôi đã lựa chọn đề tài: “Thực hiện văn hoá công sở tại uỷ ban nhân dân Huyện Ứng Hoà - Thành phố Hà Nội” làm luận văn tốt nghiệp cao học chuyên ngành Quản lý hành chính công với mong muốn góp phần hoàn thiện việc thực hiện Văn hóa công sở tại UBND Huyện Ứng Hòa, nâng cao chất lượng thực hiện dịch vụ công của đơn vị hành chính này. 2. Tình hình nghiên cứu của đề tài Văn hóa với tầm quan trọng là nền tảng, động lực, mục tiêu của sự phát triển đã trở thành đề tài được quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu Việt nam và trên trên thế giới. Tuy nhiên hiện nay chưa có nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa công sở, hoặc nếu có thì mới chỉ là khái quát sơ lược, đưa ra nhiều hướng mở cho các công trình nghiên cứu tiếp theo. Như vậy, đến nay, đã có khá nhiều công trình, đề tài nghiên cứu về văn hóa công sở. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này chưa có công trình nào nghiên cứu trực tiếp về văn hoá công sở tại UBND Huyện Ứng Hòa. Đây là đề tài mới, nghiên cứu một cách độc lập nhằm đánh giá về cơ sở lý luận và quá trình triển khai, từ đó đưa ra các giải pháp để góp phần xây dựng văn hoá công sở tại UBND Huyện Ứng Hòa trong bối cảnh Huyện ứng Hòa là một huyện thuộc tỉnh Hà Tây, Nay trở thành một Huyện thuộc Thành phố Hà Nội trong một thời gian chưa lâu, qua đó đóng góp vào lý luận và thực tiễn xây dựng văn hóa công sở cho các cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam nói chung. 3
- 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích: Làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thưc tiễn của việc thực hiện các quy định về văn hoá công sở tại Ủy ban nhân dân Huyện Ứng Hoà. Từ đó đưa ra những quan điểm và giải pháp đê nâng cao văn hoá công sở tại UBND Huyện Ứng Hoà đạt hiệu quả cao đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính ở Việt Nam hiện nay. - Nhiệm vụ: Làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về pháp luật, văn hoá công sở tại Ủy ban nhân dân Huyện Ứng Hoà. Phân tích đánh giá thực trạng quá trình triển khai các quy định của pháp luật về văn hoá công sở tại Uỷ ban nhân dân Huyện. Đề xuất một số giải pháp để xây dựng, hoàn thiện và phát triển văn hóa công sở tại UBND Huyện Ứng Hòa trong giai đoạn tới, góp phần nâng cao chất lượng thực thi công vụ của UBND Huyện Ứng Hòa nói chung. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn: - Đối tượng nghiên cứu: Trong khuôn khổ một luận văn thạc sỹ tác giả tập trung nghiên cứu về lý luận và thực tiễn thực hiện các quy định của nhà nước về văn hóa công sở tại UBND Huyện Ứng Hòa từ Quy chế văn hóa công sở ban hành kèm theo Quyết định số 129/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 27 tháng 8 năm 2007, đến nay. - Phạm vi nghiên cứu : UBND Huyện Ứng Hoà. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Luận văn được thực hiện trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh về đường lối văn hoá và đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong việc xây dựng văn hoá công sở. - Phương pháp nghiên cứu: Luận văn vận dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu như: phương pháp phân tích- tổng hợp phương pháp so sánh, lấy mẫu, phỏng vấn, khảo sát thực tế và tổng hợp thực tiễn. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Ý nghĩa lý luận: - Góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận về văn hóa công sở; - Phân tích và làm sáng tỏ thực trạng việc thực hiện văn hóa công sở tại UBND Huyện Ứng Hòa, Thành phố Hà Nội, Ý nghĩa thực tiễn: - Đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường việc thực hiện văn hóa công sở tại UBND Huyện Ứng Hòa, Thành phố Hà Nội, góp phần giúp ích cho những cán 4
- bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước nhằm nâng cao chất lượng thực hiện dịch vụ công của đơn vị này, - Đề tài còn là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho những người làm công tác nghiên cứu, giảng dạy về văn hóa nói chung, văn hóa công sở nói riêng. 7. Kết cấu luận văn. Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở Lý luận về văn hóa công sở Chương 2: Thực trạng thực hiện văn hóa công sở tại UBND Huyện Ứng Hòa. Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện văn hóa công sở tại UBND Huyện Ứng Hòa . 5
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA CÔNG SỞ 1.1. Văn hóa 1.1.1. Khái niệm Có nhiều quan điểm khác nhau về văn hóa, mỗi một quan điểm lại tiếp cận văn hóa dưới một khía cạnh khác nhau. Tóm lại, văn hóa là một hệ thống hữu cơ các giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo và tích lũy qua quá trình hoạt động thực tiễn, trong sự tương tác giữa con người với môi trường tự nhiên và xã hội. Văn hóa là hoạt động nhằm phát huy những năng lực bản chất của con người, vươn tới cái chân, cái thiện và cái mỹ, nhằm tạo ra những giá trị, những chuẩn mực xã hội. 1.1.2.Những đặc trưng cơ bản của văn hóa 1.1.2.1. Tính hệ thống Như là một tổ chức hữu cơ, văn hóa bao gồm hệ thống các hiện tượng, các sự kiện có quan hệ khăng khít, chi phối và chế ước lẫn nhau. Do văn hóa có tính hệ thống cho nên nó bao trùm mọi hoạt động của xã hội, thực hiện được chức năng tổ chức xã hội. 1.1.2.2. Tính giá trị Giá trị văn hóa được mọi người tin tưởng, chúng xác định những cái mà người ta ao ước. Nó là thước đo mức độ nhân bản của xã hội và con người. Từ đó, cho phép phân biệt văn hóa và phi văn hóa, phản văn hóa. Mỗi dân tộc có mỗi tính giá trị văn hóa riêng. Nó thường xuyên điều chỉnh xã hội, giúp cho xã hội duy trì sự ổn định và không ngừng hoàn thiện. 1.1.2.3. Tính lịch sử Văn hóa được truyền từ đời này sang đời khác. Một nền văn hóa được hình thành qua nhiều thế hệ vốn có tính bền vững và lâu dài. Một nền văn hóa không bao giờ tĩnh tại và bất biến. Văn hóa luôn thay đổi và rất năng động. Nó luôn tự điều chỉnh cho phù hợp với trình độ và tình hình mới trong quá trình hội nhập và giao thoa giữa các nền văn hóa, nó tiếp thu những giá trị tiến bộ, hoặc tích cực của các nền văn hóa khác, bổ sung cho giá trị văn hóa truyền thống. 1.1.2.4. Tính nhân sinh Văn hóa là thành tựu của con người, do con người sáng tạo ra, phục vụ lợi ích của con người. Ngày nay, văn hóa có vai trò quan trọng chưa từng thấy trong lịch sử. Sự tiến bộ hay lạc hậu của một cá nhân, sự hưng vong của mỗi quốc gia, 6
- sự thành công hay thất bại của một chiến lược phát triển đều tùy thuộc rất nhiều vào sự nhận thức và phát triển văn hóa. 1.2.Văn hóa công sở 1.2.1.Khái niệm công sở Công sở hành chính nhà nước (theo nghĩa hẹp) là đơn vị cơ bản cấu thành hệ thống hành chính nhà nước, thực thi công vụ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn luật định nhằm mục đích phục vụ lợi ích công. Trong khuôn khổ của Luận văn này, văn hoá công sở được hiểu là văn hoá công sở hành chính nhà nước. 1.2.2.Khái niệm văn hóa công sở Theo tác giả, văn hóa công sở là toàn bộ những truyền thống văn hóa tốt đẹp của công sở, thể hiện qua hệ thống cơ sở vật chất, cảnh quan công sở; mối quan hệ giữa các thành viên trong công sở với nhau và với những người liên quan trong quá trình thực thi công vụ; thể hiện thông qua phong cách lãnh đạo, cách thức làm việc của người lãnh đạo công sở ấy. 1.2.3.Vai trò của văn hóa công sở Văn hóa bao giờ cũng gắn liền với sự phát triển, là chìa khóa của sự phát triển và tiến bộ xã hội. Văn hóa công sở với vai trò cơ bản vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển của công sở, vì vậy, việc bảo vệ và phát huy giá trị văn hoá trong công sở không những là nhiệm vụ của nhà nước mà còn là nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức trong công việc của mình, ở các vị trí, cương vị khác nhau trong quá trình thực thi công vụ. 1.2.4.Những quy định của pháp luật về văn hóa công sở Trên cơ sở định hướng lý thuyết nêu trên và các quy định tại Mục 3 Chương II của Luật CBCC 2008 - “Đạo đức, văn hoá giao tiếp của CBCC”; Quy ết định số 129/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 02-8-2007 ban hành Ban hành Quy chế văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước về thực hiện văn hoá công sở đối với CBCC. 1.3. Kinh nghiệm thực hiện văn hóa công sở của Nhật Bản Trong nền kinh tế toàn cầu ngày nay, việc học hỏi các quốc gia tiến bộ là xu hướng thức thời, đặc biệt trong việc xây dựng và phát triển văn hóa công sở. Và Nhật Bản, xứ sở hoa anh đào là một ví dụ điển hình mà chúng ta nên học tập và trân trọng. Đó chính là một trong những phong tục, lễ nghi từ văn hóa truyền thống Nhật, một trong những nền tảng dẫn đến thành công của người Nhật. 7
- 1.3.1. Tôn trọng từ tấm danh thiếp cá nhân Một cuộc gặp gỡ, người Nhật bao giờ cũng bắt đầu bằng việc trao đổi danh thiếp với kiểu cách trịnh trọng. Khi nhận danh thiếp, người Nhật nhận bằng hai tay rồi đọc nó rất cẩn thận, đọc lại những thông tin được in trên danh thiếp rất to, và sau đó đặt nó vào trong chiếc hộp chuyên để danh thiếp hoặc đặt nó trên bàn ngay trước mặt của họ, sử dụng nó trong cuộc chuyện trò khi cần. Người Nhật không bao giờ cất luôn danh thiếp vào túi. Đó được coi như một điều không tôn trọng người khác. 1.3.2. Học tập từ những người đi trước, tôn kính “cây cao bóng cả” Văn hóa công sở của người Nhật luôn coi trọng giá trị của những người đi trước vì sự hiểu biết, từng trải và cả những kinh nghiệm đáng quý mà họ cung cấp cho cơ quan. Dù bạn có ở thang bậc nghề nghiệp cùng nhau, nhưng những người tuổi lớn hơn bạn vẫn luôn được chú trọng hơn bạn. 1.3.3. Nâng cao tinh thần bằng những khẩu hiệu Rất nhiều cơ quan của Nhật bắt đầu ngày làm việc của họ với một buổi sáng tập hợp nâng cao tinh thần hăng hái làm việc, nơi những người lao động thường xếp hàng và đồng thời hô khẩu hiệu của cơ quan. Đó là một cách gây cảm hứng hăng hái, tạo động lực và tạo lòng trung thành trong công việc. Và điều này cũng giúp cho mục tiêu của cơ quan luôn được giữ vững trong tâm trí của mỗi người. 1.3.4. Khuôn mặt nghiêm khắc, làm việc nghiêm túc Người Nhật rất coi trọng công việc. Họ nổi tiếng là những người làm việc rất hăng say và thường rời văn phòng về nhà rất muộn. Người Nhật vốn nổi tiếng về sự nghiêm túc trong công việc. Họ hầu như rất hiếm khi có chuyện muộn giờ, mà nếu có muộn sẽ bị phạt rất nghiêm khắc. Người Nhật còn nổi tiếng là những người thể hiện tình cảm rất chừng mực. Học tập người Nhật bằng cách tạo cho mình thói quen làm việc chuyên nghiệp nơi công sở để nâng cao hiệu quả công việc. 1.3.5. Mối quan hệ được đặt lên hàng đầu Giao thiệp rất quan trọng với người Nhật, nó thường được đề cập đến đầu tiên với mỗi mối quan hệ mới. Đặc điểm chung của những nhà quản lý Nhật là khả năng thích ứng cao trong các cuộc đàm phán. Và đặc biệt khả năng diễn thuyết của họ rất tốt nên dễ chiếm được thiện cảm của đối tác, thành công dành được hợp đồng cũng chiếm tỷ lệ cao. Làm quen, giao tiếp với những người có 8
- thanh thế, địa vị là khía cạnh mà người Nhật rất quan tâm để có thêm nhiều cơ hội làm ăn mới. 1.3.6. Sống vì tập thể, làm việc vì tập thể Xã hội Nhật Bản rất coi trọng giá trị tập thể. Họ không đánh giá cao vai trò cá nhân như người Mỹ, mà luôn hướng đến sự đồng tâm hợp lực để đạt được kết quả cao nhất. Nhiều nhà quản lý Tây Âu khi đến Nhật Bản làm việc đã thất bại khi áp dụng cách quản lý chú trọng vai trò cá nhân mà quên đi tầm quan trọng của tập thể. Tinh thần đồng đội là yếu tố tiên quyết đối với thành công của một tập thể. Ý thức tập thể là một yếu tố quan trọng để tạo nên thành công cho đất nước hoa anh đào, đây là một tính cách đáng học hỏi với người Việt Nam. Tiểu kết Chương 1 Trong công sở, yếu tố văn hóa có vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng công sở hành chính nhà nước văn minh, lịch sự, hiện đại. Là một hệ thống được hình thành trong quá trình hoạt động của công sở, tạo nên niềm tin giá trị về thái độ của các nhân viên làm việc trong công sở, ảnh hưởng đến cách làm việc trong công sở và hiệu quả hoạt động của nó, văn hoá công sở tạo ra một nề nếp làm việc khoa học, có kỷ cương và dân chủ. Nó đòi hỏi các nhà lãnh đạo, quản lý cũng như các thành viên của cơ quan phải quan tâm đến hiệu quả hoạt động chung của cơ quan mình. Trong xu thế hợp tác khu vực và thế giới hiện nay, bên cạnh yêu cầu thực hiện văn hóa công sở mang bản sắc dân tộc, chúng ta cần học hỏi kinh nghiệm của bạn bè quốc tế, đồng thời chú trọng đến các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa công sở để góp phần phát huy vai trò của văn hóa công sở trong việc hiện đại hóa nền hành chính Việt Nam. Do đó, để xây dựng và phát triển văn hóa công sở đáp ứng được yêu cầu bức thiết và lâu dài hiện nay đòi hỏi mỗi CBCC cần phải nhận thức rõ và đầy đủ về vị trí, vai trò của văn hóa công sở từ các quy định của pháp luật và đòi hỏi của thực tiễn nhằm từ đó góp phần xây dựng và phát triển văn hóa công sở, để công sở thực sự trong sạch và vững mạnh để toàn thể CBCC đoàn kết với nhau cùng hướng tới tương lai. 9
- Chương 2 THỰC TRẠNG THỰC HIỆN VĂN HÓA CÔNG SỞ TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ỨNG HÒA – THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1. Khái quát về UBND Huyện Ứng Hòa Thành phố Hà Nội 2.1.1. Điều kiện tự nhiên Là huyện phía Nam của Hà Nội, phía Bắc giáp huyện Chương Mỹ và Thanh Oai, phía Nam giáp huyện Duy Tiên (Hà Nam) và Kim Bảng (Hà Nam), phía Tây giáp huyện Mỹ Đức, phía Đông giáp huyện Phú Xuyên. Ứng Hoà là huyện đồng bằng nằm ở Đông Nam tỉnh Hà Tây cũ (nay thuộc thành phố Hà Nội), có diện tích tự nhiên là 183.72km2. Dân số: khoảng 179.900 người. Địa giới hành chính huyện Ứng Hoà gồm 29 đơn vị hành chính: 1 thị trấn và 28 xã. 2.1.2. Lịch sử Ngày 21/4/1965, tỉnh Hà Tây được thành lập theo Nghị quyết của ủy ban Thường vụ Quốc hội, trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh Sơn Tây và Hà Đông. Ngày 12/8/1991, kỳ họp thứ chín Quốc hội khóa 8 thông qua Nghị quyết chia tỉnh Hà Sơn Bình thành hai tỉnh Hòa Bình và Hà Tây. Theo đó, huyện Ứng Hòa thuộc tỉnh Hà Tây. Ngày 23/9/2003, Chính phủ ra Nghị định số 107/2003/NĐ-CP điều chỉnh địa giới hành chính mở rộng thị trấn Vân Đình thuộc huyện Ứng Hòa. Theo đó, sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và nhân khẩu của xã Tân Phương và một phần diện tích và dân số các xã Liên Bạt, Phương Tú, Vạn Thái vào thị trấn Vân Đình. Sau khi điều chỉnh, huyện Ứng Hòa gồm 29 đơn vị hành chính gồm thị trấn Vân Đình và 28 xã. 2.1.3. Văn hóa - di tích danh thắng Ứng Hòa có nhiều công trình văn hoá nghệ thuật đặc sắc như đền, chùa, quán... Đó là những kiến trúc mà nhân dân xây dựng từ lâu đời, có công trình tồn tại đã mấy trăm năm. Những công trình đó không chỉ nổi tiếng về tầm vóc qui mô mà chính là đạt tới giá trị cao về nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc; đậm đà bản sắc dân tộc. Hiện nay, Ứng Hoà có hàng trăm di tích lịch sử văn hoá có giá trị được xếp hạng, tiêu biểu. 2.1.4. Kinh tế - Là huyện thuần nông, điểm xuất phát thấp, thời gian gần đây, huyện Ứng Hòa đã tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp kết hợp với khôi phục ngành nghề truyền thống và phát triển nghề mới, nên năm 2016 tổng giá trị sản xuất của huyện đạt 1.206 tỷ đồng, vượt 3,7% so với kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng đạt 11,2%. Số hộ đói nghèo đã giảm được 1.552 hộ (giảm 3,23% so với năm 2016). 10
- 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của UBND Huyện Ứng Hòa Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền cấp Huyện nói chung, trong đó có UBND Huyện ứng Hòa được quy định cụ thể trong Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân (HĐND&UBND) 2003 và được thay thế bằng Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 77/2015/QH13 ngày 19 tháng 6 năm 2015, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2016. 2.1.3. Cơ cấu tổ chức của UBND Huyện Ứng Hòa Ủy ban nhân dân huyện gồm Chủ tịch, 02 Phó Chủ tịch và các Ủy viên. Ủy viên Ủy ban nhân dân huyện gồm các Ủy viên là người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, Ủy viên phụ trách quân sự, Ủy viên phụ trách công an. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện gồm có các phòng và cơ quan tương đương phòng, cơ cấu tổ chức của UBND Huyện Uứng Hòa bao gồm 27 phòng chuyên môn. 2.1.4. Đội ngũ cán bộ công chức của UBND Huyện Ứng Hòa Chia theo trình độ đào Trong đó Chia theo độ tuổi Tổng tạo Trên Tổng số nghỉ hưu tuổi Chuyên môn Từ 51- 60 TÊN ĐƠN số biên hợp TT VỊ TRỰC chế đồng Dân tộc ít người THUỘC được 68 Từ 30 đến 40 Từ 41 đến 50 Nam 51- 60 giao hiện Trung cấp Đảng viên Cao đẳng Nữ 51-55 Tôn giáo Dưới 30 Tổng số Thạc sỹ Đại học Tiến sỹ Còn lại có Sơ cấp Nữ A B 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Văn phòng 1 HĐND và 12 9 5 2 3 3 3 3 5 1 UBND Phòng Tài nguyên và 2 2 1 1 1 Môi trường Phòng Tài 3 chính kế 2 1 1 1 hoạch Phòng Văn 4 hóa thông 2 tin Phòng 5 Giáo dục 2 và Đào tạo 6 Phòng Y tế 2 1 1 1 1 Tổng cộng 22 (Tổng hợp đội ngũ CBCC Huyện Ứng Hòa – Nguồn UBND Huyện Ứng Hòa) 11
- 2.2. Văn hóa công sở tại UBND huyện Ứng Hòa 2.2.1. Về hệ thống các văn bản thực hiện văn hóa công sở Ngày 25 tháng 01 năm 2017, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định Số: 522/QĐ-UBND về việc Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội. Tiếp sau đó, ngày 24 tháng 3 năm 2017, UBND Huyện ứng Hòa đã xây dựng kế hoạch Số: 76/KH-UBND, Triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn huyện Ứng Hòa nhằm mục đích xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động “Kỷ cương - Trách nhiệm - Tận tình - Thân thiện”. Từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn huyện Ứng Hòa, xây dựng huyện Ứng Hòa văn minh, hiện đại. Là căn cứ để lãnh đạo, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị xử lý trách nhiệm khi cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý vi phạm các chuẩn mực xử sự trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội, đồng thời là căn cứ để nhân dân giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn. Góp phần giữ gìn và phát triển truyền thống văn hóa tốt đẹp, xây dựng của người Ứng Hòa - Hà Nội thanh lịch, văn minh. UBND huyện Ứng Hòa, tuy đã xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, trên cơ sở quyết định Số: 522/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội. Tuy nhiên bản kế hoạch số 76 ngày 24 tháng 3 năm 2017 của UBND Huyện ứng Hòa vẫn mang tính chung chung, đối phó, chưa cụ thể chi tiết, như vậy sẽ khó triển khai và đặc biệt là khó đánh giá được hiệu quả thực hiện, ví dụ như quy định về thời gian làm việc: “Chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc của Nhà nước, của cơ quan; sắp xếp, sử dụng thời gian làm việc khoa học và hiệu quả” nhưng thế nào là sử dụng thời gian hiệu quả; để đánh giá một cán bộ, công chức nào đó có sử dụng thời gian hiệu quả hay không, ở mức độ nào thì căn cứ vào những yếu tố nào, tiêu chí nào…để đánh giá, đã không được quy định cụ thể. Hoặc quy định về trang phục, tác phong cũng chỉ nêu chung chung là “trang phục công sở lịch sự; đầu tóc gọn gàng” nhưng thế nào là một bộ trang phục lịch sự thì lại 12
- không được quy định cụ thể vì mỗi người sẽ có quan điểm khác nhau về “trang phục lịc sự” kiểu tóc cũng vậy, có biết bao nhiêu kiểu tóc khác nhau, tiêu chí nào để đánh giá đầu tóc của một cán bộ, công chức nào đó có gọn gàng hay không cũng không có quy định cụ thể. Quy định “tư thế, cử chỉ nghiêm túc” nhưng những tư thế nào (đứng, ngồi, đi, cử chỉ…) được coi là nghiêm túc hay không nghiêm túc cũng không được quy định cụ thể, cho nên rất khó đánh giá hiệu quả việc thực hiện những yêu cầu ấy. 2.2.2. Về trang phục của công chức, viên chức, người lao động Tại Ủy ban nhân dân Huyện Ứng Hòa hiện nay, về cơ bản cán bộ, công chức mặc gọn gàng, sạch sẽ, trong quá trình thực thi công vụ, cán bộ, công chức đã chú trọng đến trang phục để gọn gàng, sạch sẽ. Điều này không chỉ thể hiện ý thức tôn trọng và tuân thủ thực hiện theo Quy chế Văn hóa công sở trên địa bàn UBND Huyện mà còn thể hiện được sự tôn trọng của cán bộ, công chức đối với người dân, với đồng nghiệp và với bản thân mình. Đội ngũ cán bộ, công chức tại ủy ban nhân dân huyện Ứng Hòa Hòa phần lớn đã đảm bảo được lễ phục theo quy định. Lễ phục của cán bộ, công chức là trang phục chính thức được sử dụng trong những buổi lễ, cuộc họp trọng thể, các cuộc tiếp khách nước ngoài. Trong đó, lễ phục của nam cán bộ, công chức là bộ comple, áo sơ mi, cravat. Lễ phục của nữ cán bộ, công chức là áo dài truyền thống, bộ comple nữ. Đối với cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số, trang phục ngày hội dân tộc cũng coi là lễ phục. Tuy nhiên như đã đánh giá ở phần hệ thống các văn bản quy định về văn hóa công sở, phần quy định về trang phục công sở chỉ quy định chung chung “trang phục công sở lịch sự” nhưng thế nào là trang phục lịch sự, cần phải đáp ứng những tiêu chí nào thì lại chưa quy định cụ thể, chi tiết, mà mỗi một cán bộ, công chức lại có quan niệm và hiểu biết khác nhau về trang phục lịch sự cho nên dẫn đến tình trạng tại UBND Huyện Ứng Hòa vẫn nhiều cán bộ công chức nam khi đến công sở vẫn mặc quần jean, áo phông, thậm chí là áo phông không có cổ, nhăn nhúm, không được là phẳng phiu. Một số cán bộ, công chức nữ Về nội dung đeo thẻ cán bộ, công chức, qua quan sát thực tế cho thấy đa phần cán bộ, công chức tại UBND huyện Ứng Hòa đều thực hiện đeo thẻ trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Theo quy định của Quy chế Văn hóa công sở, thẻ cán bộ, công chức phải có tên cơ quan, ảnh, họ và tên, chức danh và số hiệu của cán bộ, công chức. Thông qua việc đeo thẻ cán bộ, công chức, người dân có thể nhận ra người đang thực hiện công việc là ai, chức vụ gì, làm việc tại phòng ban 13
- nào, đồng thời người cán bộ, công chức cũng ý thức được trách nhiệm, hành vi của mình trong quá trình làm việc với nhân dân. Một số ý kiến của người dân và ngay cả cán bộ lãnh đạo cũng cho rằng việc đeo thẻ cán bộ, công chức là bắt buộc đối với mọi cán bộ, công chức và cần được Ủy ban nhân dân kiểm soát chặt chẽ hơn nữa, đến mức nếu không đeo thẻ thì cán bộ, công chức sẽ không vào được cơ quan. Việc đeo thẻ cán bộ, công chức nhằm tăng cường sự tham gia quản lý, giám sát của các tổ chức, người dân vào trong các hoạt động hành chính nhà nước, đảm bảo tính minh bạch trong quá trình thực thi công vụ. Điều này không chỉ tạo nên hình ảnh cơ quan hành chính nhà nước trong sạch, làm việc hiệu quả, vì nhân dân phục vụ mà còn góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa. 2.2.3. Về phong cách làm việc, giao tiếp, ứng xử của công chức, viên chức, người lao động. Môi trường công sở ở một số đơn vị thuộc UBND Huyện Ứng Hòa đã tạo khoảng thời gian ngồi chơi xơi nước dẫn đến tình trạng tụ tập “buôn chuyện”, nhòm ngó, nhận xét không đúng và không tốt về đồng nghiệp, tạo bè, kéo cánh, buông lỏng nhiệm vụ chuyên môn của mình. Trong giao tiếp và ứng xử với nhân dân, bên cạnh đội ngũ cán bộ, công chức có thái độ đúng mực, lịch sự, nhiệt tình, cởi mở thân thiện với nhân dân thì một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức vẫn có thái độ hách dịch, cửa quyền với nhân dân. Là cơ quan công quyền nhưng một số cán bộ, công chức vẫn mang nặng tư duy cửa quyền khi tiếp xúc với nhân dân. Vì thế, không ít nơi, công dân vẫn phải nghe những câu hỏi thiếu chủ ngữ, kiểu như: “cần gì ?”, “đi đâu ?”, “gặp ai ?” hoặc bắt gặp những khuôn mặt cau có, thái độ hách dịch, lạnh lùng. Qua tham quan, quan sát thực tế hoạt động tại UBND huyện Ứng Hòa vẫn xảy ra tình trạng công dân cứ phải chờ đợi lâu. Có trường hợp còn nửa tiếng mới hết giờ làm việc, nhưng khi có công dân đến liên hệ công việc, cán bộ, công chức đã trả lời là hết giờ nhận giấy tờ, mai quay lại. Thái độ tuỳ tiện thiếu trách nhiệm này làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh các “công bộc” trong mắt của người dân. Tại ủy ban nhân dân, quan hệ với đồng nghiệp không chỉ là quan hệ mang tính cạnh tranh mà còn là mối quan hệ phối hợp, hợp tác trong công việc. Đó là mối quan hệ vô cùng quan trọng đối với sự thành đạt của mỗi người. Ở trong tổ chức không có công việc nào không cần hợp tác với người khác. Thực tế, trong giao tiếp, ứng xử với đồng nghiệp ở UBND Huyện Ứng Hòa, 14
- phần lớn đội ngũ cán bộ, công chức đã học hỏi những điểm tốt của đồng nghiệp, vui vẻ, chan hòa, giúp đỡ đồng nghiệp, chia sẻ thông tin cùng đồng nghiệp, có thái độ lịch sự, tôn trọng đồng nghiệp. Cán bộ, công chức biết lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp, công bằng, vô tư, khách quan khi nhận xét, đánh giá. Đồng thời, thực hiện dân chủ và đoàn kết nội bộ. Thực tế, trong giao tiếp qua điện thoại, phần lớn cán bộ, công chức có thái độ lịch sự, trao đổi ngắn gọn, tập trung vào nội dung công việc giải quyết kịp thời cho người dân. Tuy nhiên một số cán bộ, công chức chưa xưng tên, ngắt điện thoại đột ngột, và có thái độ khó chịu, gắt gỏng với nhân dân.Tình trạng nhiều cán bộ, công chức còn chưa nghiêm túc trong giờ làm việc, thiếu trách nhiệm vào việc mình làm. Một số cán bộ, công chức vẫn uống rượu, bia vào buổi trưa, buổi chiều tại cơ quan làm việc. Nhưng điều cần phải chống và chống một cách quyết liệt là thái độ thờ ơ, thiếu tinh thần trách nhiệm đối với công việc mà mình được giao của đội ngũ cán bộ, công chức. Có cơ quan cán bộ, công chức đến văn phòng rồi mới rủ nhau đi ăn sáng, ngồi trước máy vi tính nhưng là để chơi games hay theo dõi chứng khoán, đến cơ quan không để làm việc mà để tán gẫu, buôn chuyện. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (hay bộ phận một cửa) là bộ phận trực tiếp làm việc, tiếp xúc với người dân. Vì vậy cán bộ, công chức làm việc ở bộ phận này cần có thái độ mềm mỏng, lịch thiệp, không hách dịch, cửa quyền. Mặt khác, bản thân cán bộ, công chức đó phải là người có trình độ chuyên môn tốt, nắm vững các nguyên tắc, thủ tục, hướng dẫn nhẹ nhàng, tỷ mỷ cho công dân, không để công dân phải đi lại nhiều lần. Đồng thời làm việc phải đảm bảo đúng giờ giấc, khi có công việc đột xuất cần nghỉ phải nêu rõ lý do… Đến giao dịch tại cơ quan được cán bộ, công chức nhiệt tình hướng dẫn và giải quyết công việc đúng giờ như vậy, hẳn người dân sẽ rất hài lòng và quan niệm cơ quan hành chính nhà nước toàn “hành là chính” sẽ được hiểu theo đúng nghĩa của nó. 2.2.4. Về bài trí khuôn viên, trụ sở làm việc và trang thiết bị cơ sở vật chất 2.2.4.1. Về việc treo Quốc huy Qua tham quan, quan sát thực tế tại UBND Huyện Ứng Hòa đã cho thấy việc treo Quốc huy đã được thực hiện theo đúng quy định của Quy chế Văn hóa công sở. Quốc huy được treo trang trọng tại phía trên toà nhà chính. Kích cỡ Quốc huy phù hợp với không gian treo. Chính điều này đã thể hiện được tính trang nghiêm của các cơ quan hành chính trong hoạt động công vụ. 15
- 2.2.4.2. Về việc treo Quốc kỳ Qua tham quan, quan sát thực tế đã cho thấy đã thực hiện đúng Quy chế văn hóa công sở tại cơ quan hành chính nhà nước. Quốc kỳ được treo trang trọng trước toà nhà chính. Quốc kỳ đúng tiêu chuẩn về kích thước, màu sắc đã được Hiến pháp quy định. Trụ sở cơ quan đã treo Quốc kỳ 24/24 giờ hàng ngày. Ngoài ra, Quốc kỳ còn được treo trong những ngày lễ tết như: tết Dương lịch, tết Nguyên đán, ngày Quốc tế Lao động, ngày kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và ngày Quốc khánh 2 tháng 9. Ngoài ra, các cơ quan đóng trên đại bàn huyện chưa phát hiện hiện tượng treo ngược ngôi sao, đã đảm bảo thứ tự treo cờ của nước Việt Nam với các nước khác đúng theo quy định khi có sự kiện quốc tế. 2.2.4.3. Về bài trí khuôn viên công sở Đối với Ủy ban nhân dân Huyện ứng Hòa, bên ngoài cơ quan có biển tên được đặt tại cổng chính, trên đó đã ghi rõ tên gọi đầy đủ bằng tiếng việt và địa chỉ của cơ quan. Thực hiện tốt việc niêm yết sơ đồ các khối nhà, các phòng làm việc để cán bộ, công chức các cơ quan và người dân đến liên hệ công tác biết và chấp hành. Các cơ quan hành chính có bộ phận thường trực cơ quan là tổ bảo vệ làm việc 24/24 giờ để đảm bảo giữ gìn trật tự an ninh của cơ quan, có trang thiết bị phòng chống cháy nổ đảm bảo yêu cầu xử lý khi có sự cố xảy ra. Tuy vậy, vẫn có một số biển hướng dẫn có chữ bị mờ. Chưa thực hiện niêm yết công khai Quy chế nội bộ của cơ quan theo quy định của Nhà nước. Phòng làm việc có biển tên ghi rõ tên đơn vị, họ và tên, chức danh cán bộ, công chức làm việc trong phòng. Các trang thiết bị trong phòng làm việc đã được bố trí gọn gàng, ngăn nắp, khoa học, hợp lý và thuận lợi cho các cá nhân trong phòng làm việc. Trước khi ra về, các thiết bị đã được tắt, cửa được khóa. Không có hiện tượng lập bàn thờ, thắp hương, đun, nấu trong phòng làm việc. Ủy ban nhân dân huyện Ứng Hòa đã bố trí khu vực để phương tiện giao thông của cán bộ, công chức và của người dân đến giao dịch, làm việc. Không thu phí gửi phương tiện giao thông của người dân đến giao dịch, làm việc. Tuy nhiên, không ít phòng làm việc vẫn còn diễn ra các cảnh tượng làm việc bề bộn. Đường đi lối lại thiếu các bảng chỉ dẫn, hoặc chỉ dẫn không rõ ràng, xe cộ để lung tung, lộn xộn. Trong phòng làm việc, giấy tờ để ngổn ngang, không ngăn nắp. Thậm chí có trường hợp trong phòng có phụ nữ mang thai mà cán bộ, công chức vẫn thản thiên hút thuốc lá. 16
- 2.3. Đánh giá thực trạng thực hiện văn hóa công sở tại UBND huyện Ứng Hòa. 2.3.1. Những điểm tích cực Cuộc vận động xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học văn hóa có những thuận lợi trong việc tổ chức và triển khai thực hiện. Lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, trường học cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong toàn Huyện đều hưởng ứng và thực hiện tốt các quy ước xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học văn hóa. Hàng năm, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh đã tổ chức kiểm tra, xét đề nghị công nhận cơ quan đạt chuẩn văn hóa và khen thưởng những đơn vị thực hiện tốt quy ước xây dựng cơ quan văn hóa. Quá trình thực hiện phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học văn hóa đã củng cố và nâng cao tính kỷ cương, nề nếp nơi công sở, ý thức chấp hành kỷ luật công tác, cũng như xây dựng môi trường văn hóa nơi làm việc được chú trọng. Bên cạnh đó, nhờ thực hiện tốt phong trào này đã tạo động lực để mỗi cơ quan, đơn vị phấn đấu, nâng cao hiệu quả công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đồng thời, Kế hoạch Số:76/KH-UBND ngày 24 tháng 3 năm 2017 của UBND Huyện ứng Hòa về triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn huyện Ứng Hòa đã góp phần thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa nói chung, thể chế hóa định hướng về xây dựng và phát triển văn hóa công sở tại ủy ban nhân dân nói riêng. Với mục đích xây dựng hình ảnh cơ quan hành chính nhà nước trong sạch, hiện đại, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Ủy ban nhân dân, góp phần phát triển và hoàn thiện bộ máy hành chính nhà nước. Ở Ủy ban nhân dân huyện Ứng Hòa, sự dân chủ khá được coi trọng, qua các buổi họp cơ quan, qua các bản tin hàng tuần mọi thông tin liên quan đến hoạt động của cơ quan và quyền lợi của nhân dân đều được công khai, minh bạch. Trang phục của cán bộ, công chức ngày một cải thiện theo hướng tích cực, sạch sẽ, gọn gàng, lịch sự và văn minh. Lối giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức rất chân thành, cởi mở, lịch sự, văn minh và đúng mực. Cùng với việc bài trí công sở và bài trí khuôn viên công sở theo đúng Quy chế Văn hóa công sở đã và đang góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của Ủy ban nhân dân trong mắt người dân cũng như bạn bè quốc tế. 17
- Quy chế Văn hóa công sở tại Ủy ban nhân dân đã có tác động tích cực trong việc giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống, kiên quyết chống các hành vi quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, thiếu trách nhiệm, cửa quyền, nhũng nhiễu, hách dịch đối với nhân dân của cán bộ, công chức góp phần thực hiện văn hóa công sở, cơ quan văn hóa theo hướng hiện đại hóa, từng bước xây dựng và phát triển nền hành chính nhà nước. 2.3.2. Những điểm tồn tại, hạn chế Mặc dù Quy chế Văn hóa công sở, kế hoạch triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan đã được ban hành nhưng công tác chỉ đạo thực hiện đôi lúc còn lúng túng, thiếu cụ thể, phương pháp vận động thiếu linh hoạt. Công tác kiểm tra, đôn đốc, đánh giá, bình xét ở một số đơn vị còn mang tính hình thức, thiếu sự chặt chẽ, nghiêm túc làm cho chất lượng thực hiện Quy chế văn hóa công sở chưa cao. Nhận thức của một số cán bộ, công chức và cán bộ lãnh đạo về Quy chế Văn hóa công sở còn hạn chế, thiếu năng động, sáng tạo, sâu sát trong công tác chỉ đạo, điều hành. Công tác tham mưu chưa làm tốt nên lãnh đạo không định hướng chỉ đạo kịp thời. Công tác tuyên truyền vận động ở một số đơn vị chưa được thường xuyên, chưa tạo được nhận thức sâu rộng của cán bộ, công chức và người dân tham gia xây dựng văn hoá công sở tại ủy ban nhân dân. Quá trình xây dựng cơ quan văn hóa, văn hóa công sở có nơi nặng về hình thức, có nơi chỉ coi trọng giá trị văn hóa truyền thống, mà xem nhẹ về phát triển kinh tế và các giá trị quản lý hành chính hiện đại. Việc kiểm tra, đánh giá các cơ quan, đơn vị đã được công nhận đạt chuẩn văn hóa, về thực hiện Quy chế Văn hóa công sở chưa được duy trì thường xuyên. Chưa chú trọng xây dựng và tổ chức hoạt động nhằm đẩy mạnh việc xã hội hóa các hoạt động văn hóa nhằm thực hiện văn hóa công sở tại ủy ban nhân dân. Nội dung, quy trình triển khai cuộc vận động xây dựng cơ quan văn hóa, thực hiện Quy chế Văn hóa công sở còn lúng túng, rập khuôn, chưa phát huy được tính sáng tạo, chưa có những sáng kiến mới phù hợp hoàn cảnh từng cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước tại UBND huyện Ứng Hòa.Thêm vào đó, lối sống chạy theo đồng tiền, coi trọng giá trị cá nhân mà quên đi tập thể … đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhân cách, đạo đức của một bộ phận cán bộ, công chức. Trong hoạt động của Ủy ban nhân dân, tồn tại những hành vi mặc dù rõ ràng là không chấp hành Quy chế Văn hóa công sở nhưng ít bị phê bình, xử lý, nếu có thì chỉ là những lời nhắc nhở nhẹ nhàng, mang tính hình thức, không có tác dụng răn đe, 18
- khắc phục. Đồng thời, lãnh đạo các cơ quan chưa chú ý nhiều hơn đến việc xây dựng môi trường văn hóa công sở tại nơi làm việc. 2.3.3. Nguyên nhân Bên cạnh những mặt tích cực của thực trạng văn hóa công sở tại ủy ban nhân dân huyện Ứng Hòa, vẫn tồn tại những mặt hạn chế khi thực hiện Quy chế Văn hóa công sở, nguyên nhân là do: Việc chỉ đạo thực hiện Quy chế Văn hóa công sở, thực hiện văn hóa công sở tại ủy ban nhân dân chưa đồng bộ, chưa thật chủ động. Công tác kiểm tra, đôn đốc và phối hợp giữa các cơ quan, đội ngũ cán bộ, công chức đôi lúc còn thiếu chặt chẽ, thiếu sâu sát. Sự phối hợp và phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân còn hạn chế. Đồng thời, công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để kịp thời phát huy ưu điểm và khắc phục thiếu sót, nhược điểm của việc thực hiện Quy chế Văn hóa công sở còn mang nặng tính hình thức, qua loa và đại khái. Kỷ cương, kỷ luật hành chính trong hệ thống Ủy ban nhân dân và cán bộ, công chức còn nhiều yếu kém, lề lối làm việc, chất lượng hội họp ở nhiều cơ quan, đơn vị chậm đổi mới, chất lượng chưa cao. Nhiệm vụ của từng cá nhân, cơ quan được đánh giá là hoàn thành nếu đủ thời gian làm việc, đạt định mức, đạt khối lượng hay hoàn thành kế hoạch mà không quan tâm đến các yếu tố hiệu quả và chất lượng công việc cũng như phản ứng của nhân dân. Đồng thời, cán bộ, công chức chưa nhận thức được công việc của họ là phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội, phục vụ đất nước.Việc ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật hành chính hiện đại vào hoạt động của Ủy ban nhân dân còn hạn chế là một trong những nguyên nhân khiến việc thực hiện văn hóa công sở gặp những khó khăn, bất cập. Mặt khác, cán bộ, công chức tại ủy ban nhân dân vẫn còn thiếu các kỹ năng trong việc thiết lập giao tiếp ngôn ngữ, chưa ý thức được tầm quan trọng của trang phục và cách giao tiếp, ứng xử với các tổ chức, cá nhân trong quá trình làm việc hay trong việc thực hiện văn hóa công sở. Cán bộ, công chức chưa biết nói chuyện bằng ánh mắt, khuôn mặt, cử chỉ và nụ cười thân thiện. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ, công chức bị áp lực với khối lượng công việc lớn, nhiệm vụ phức tạp, đòi hỏi họ phải đầu tư rất lớn về mặt công sức, tâm huyết và tâm lý. Trong khi đó, người dân khi đến Ủy ban nhân dân thường e dè, ngượng ngịu, chưa chủ động tìm hiểu các quy trình, thủ tục hành chính liên quan đến công việc mình 19
- cần giải quyết. Chính điều đó tác động đến hành vi và cách ứng xử của cán bộ, công chức. Cán bộ, công chức chưa làm hết trách nhiệm được giao, đặc biệt thủ trưởng các cơ quan chưa thật sự coi trọng việc thực hiện quy chế văn hóa công sở, chưa có chế tài đúng mực và còn nể nang.Ý thức thực thi công việc của đội ngũ cán bộ, công chức còn yếu kém, nói không đi đôi với làm, chưa xem nhu cầu chính đáng của người dân là việc của chính mình. Mặt khác, cơ chế kiểm tra, đánh giá, giám sát hoạt động và khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức chưa thật sự kịp thời, nghiêm minh, có hiệu quả. Tiểu kết Chương 2 Đặc điểm riêng biệt về tự nhiên, kinh tế - xã hội và truyền thống lịch sử văn hóa của huyện Ứng Hòa có ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành văn hóa công sở tại ủy ban nhân dân. Chính điều đó đòi hỏi cán bộ, công chức cần căn cứ vào đặc điểm văn hóa để đề ra những tiêu chuẩn, chuẩn mực, giải pháp tích cực để xây dựng và phát triển văn hóa công sở phù hợp, vừa giữ gìn những giá trị truyền thống tốt đẹp, vừa tiếp thu những tinh hoa văn hóa hiện đại của thế giới, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước trong sạch, văn minh. Việc đánh giá thực trạng văn hóa công sở tại ủy ban nhân dân huyện Ứng Hòa thông qua việc thực hiện Quy chế văn hóa công sở đã phần nào cho chúng ta có cái nhìn tổng quát về văn hóa công sở tại ủy ban nhân dân huyện Ứng Hòa hiện nay. Trên cơ sở đó, tổng kết những mặt tích cực, nhìn nhận những điểm hạn chế, tìm ra nguyên nhân của những bất cập trong thực hiện Quy chế Văn hóa công sở để có thể đề ra những giải pháp góp phần xây dựng và phát triển văn hóa công sở tại ủy ban nhân dân huyện Ứng Hòa. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 116 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn