Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị, từ thực tiễn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 5
download
Đề tài này nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận về tổ chức bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị. Phân tích, đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng công chức phường hiện nay từ đó đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị, từ thực tiễn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……../……… ……../……… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VÕ THỊ THANH HẰNG TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRONG ĐIỀU KIỆN XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐÔ THỊ - TỪ THỰC TIỄN QUẬN BÌNH TÂN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2024
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN TẤT ĐẠT Phản biện 1: TS. Mai Đình Lâm Phản biện 2: PGS.TS Trương Thị Hiền Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng 202 nhà B Số: 10 - Đường 3 tháng 2 - Quận 10 - TP. Hồ Chí Minh Thời gian: 09g30 – 11g00 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Trong bộ máy hành chính địa phương đội ngũ công chức phường có nhiệm vụ đặc biệt hết sức quan trọng đối với tổ chức chính quyền Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, bởi vì họ là lực lượng trung tâm, điều khiển mọi hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương. Vì vậy, chất lượng đội ngũ công chức ở cấp chính quyền cơ sở có ảnh hưởng rất quan trọng đối với chất lượng, kết quả thi hành đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến hiệu lực, hiệu quả thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Đứng trước nhu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới, xây dựng chính quyền đô thị là một yêu cầu tất yếu và cũng là cơ hội, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị bền vững, hội nhập quốc tế. Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, việc nghiên cứu để xây dựng mô hình chính quyền đô thị là thực sự cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của Thành phố. Quận Bình Tân là một quận khá đông dân cư của thành phố Hồ Chí Minh và có 10 đơn vị hành chính phường trên địa bàn với số lượng công chức phường khá đông đảo; từ ngày 01 tháng 7 năm 2023, quận Bình Tân đã chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền đô thị. Để bộ máy được vận 1
- hành một cách thông suốt, liên tục, hiệu quả; thời gian qua, quận đã chủ động triển khai các giải pháp sắp xếp, ổn định bộ máy, chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực. Tuy nhiên việc thực hiện mô hình chính quyền đô thị đòi hỏi phải bám sát công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số, biết ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động QLNN mới hoàn thành được khối lượng công việc của chính quyền đô thị mới như hiện nay. Xuất phát từ lý do đó, tác giả chọn đề tài “Tổ chức bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị, từ thực tiễn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh” làm đề tài nghiên cứu luận văn cao học. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong quá trình nghiên cứu, tác giả đã tham khảo một số tài liệu liên quan đến tổ chức đào tạo, bồi dưỡng công chức và các công trình, đề tài nghiên cứu của các khóa trước với nội dung có liên quan đến đề tài ở nhiều lĩnh vực, khía cạnh khác nhau. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn - Mục đích: Đề tài này nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận về tổ chức bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị. Phân tích, đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng công chức phường hiện nay từ đó đề xuất những giải pháp để nâng 2
- cao chất lượng bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. - Nhiệm vụ: Hệ thống hóa cở lý luận về công chức phường, chính quyền đô thị nói chung tại thành phố Hồ Chí Minh và quận Bình Tân trong bối cảnh xây dựng chính quyền đô thị. Thực trạng tổ chức công tác bồi dưỡng công chức phường tại quận Bình Tân. Đề xuất định hướng, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng công chức phường tại quận Bình Tân. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu tổ chức bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị - từ thực tiễn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. - Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi về không gian: Trên địa bàn quận Bình Tân. Phạm vi về thời gian nghiên cứu: Từ năm 2021 đến 9 tháng đầu năm 2023 (bắt đầu tổ chức thí điểm chính quyền đô thị tại TP.HCM). Phạm vi nội dung: Luận văn tập trung làm rõ hoạt động bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị, từ thực tiễn quận Bình Tân. Thực trạng và giải pháp 3
- nâng cao công tác bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu - Phương pháp luận - Phương pháp nghiên cứu Phương pháp thu thập thông tin từ tài liệu, sách báo Phương pháp nghiên cứu phân tích, tổng hợp tài liệu. Phương pháp khảo sát, dự báo, báo cáo kết quả nghiên cứu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn: - Ý nghĩa lý luận: Hệ thống hóa và làm sáng tỏ thêm những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị, từ thực tiễn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. - Ý nghĩa thực tiễn: Đánh giá thực trạng QLNN về bồi dưỡng công chức phường tại quận Bình Tân trong giai đoạn 2021 - 2023 về những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trên địa bàn 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung luận văn gồm 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị. Chương 2: Thực trạng công tác bồi dưỡng công chức phường, từ thực tiễn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. 4
- Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. 5
- Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRONG ĐIỀU KIỆN XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐÔ THỊ 1.1. Khái quát về đô thị và chính quyền đô thị cơ sở 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm đô thị 1.1.1.1. Khái niệm đô thị Đô thị là khu vực tập trung dân cư sinh sống có mật độ cao và chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực kinh tế phi nông nghiệp, là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa hoặc chuyên ngành, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia hoặc một vùng lãnh thổ, một địa phương, bao gồm nội thành, ngoại thành của thành phố; nội thị, ngoại thị của thị xã; thị trấn. 1.1.1.2. Đặc điểm của đô thị Một là, đô thị là các trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học – kỹ thuật,... Hai là, đô thị là nơi tập trung dân cư với mật độ cao. Ba là, đô thị cũng là nơi tập trung các cơ sở hạ tầng quan trọng. Bốn là, ở đô thị Việt Nam hiện nay vẫn có sự đan xen giữa khu vực đã đô thị hóa với các khu vực ngoại vi. Năm là, các đô thị là trung tâm dịch vụ, du lịch. Chất lượng dịch vụ ở đô thị thường tốt hơn ở nông thôn 6
- 1.1.2. Khái niệm, đặc điểm bộ máy chính quyền đô thị cơ sở 1.1.2.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy chính quyền đô thị cơ sở - Khái niệm chính quyền đô thị: Chính quyền đô thị là một hình thức quản trị tiến bộ của chính quyền địa phương, được tổ chức linh hoạt ở đô thị, hình thành dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau mang đặc điểm, tính chất và phù hợp với xu hướng phát triển của đô thị. - Bối cảnh xây dựng chính quyền đô thị - Cơ cấu tổ chức 1.1.2.2. Đội ngũ công chức chính quyền đô thị cơ sở - Đội ngũ công chức, công chức phường: + Khái niệm công chức: CBCC đảm nhiệm nhiều loại nhiệm vụ trong các lĩnh vực đa dạng như hành chính công, quốc phòng, an ninh và quản lý kinh tế xã hội. Vai trò của họ là quan trọng đối với việc thực thi các chính sách và quyết định của Nhà nước, đồng thời đảm bảo sự ổn định và phát triển của đất nước. + Khái niệm công chức phường: Cán bộ công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng để giữ một chức danh chuyên môn nghiệp vụ thuộc UBND cấp xã, được sắp xếp trong biên chế và được nhận lương từ ngân sách Nhà nước. - Đặc điểm công chức chính quyền đô thị cơ sở: 7
- Trước hết, đội ngũ công chức phường phải chịu áp lực công việc nhiều hơn do quy mô dân cư. Thứ hai, về cơ bản, trình độ và năng lực của đội ngũ công chức phường có mặt bằng chung cao hơn so với đội ngũ công chức xã. Thứ ba, công chức phường phải đối mặt với áp lực công việc rất lớn. Thứ tư, công chức phường thường bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ xã hội. Thứ năm, trình độ nhận thức và khả năng thực thi công việc của công chức phường khác nhau. Thứ bảy, công chức phường thường là người dân địa phương. - Vị trí, vai trò công chức chính quyền đô thị cơ sở: Thứ nhất, công chức phường có vai trò là người trực tiếp tuyên truyền và triển khai các chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn. Thứ hai, đội ngũ công chức phường giữ vị trí trung tâm kết nối Đảng, Nhà nước với Nhân dân ở cấp cơ sở. Thứ ba, thực tiễn cho thấy, chất lượng của đội ngũ công chức phường có ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế, xã hội ở đô thị. Thứ tư, vai trò đặc biệt của công chức phường là đại diện cho quyền lực Nhà nước trong thực thi nền công vụ. 8
- 1.2. Công tác bồi dưỡng công chức phường trong chính quyền đô thị cơ sở 1.2.1. Khái niệm, vai trò của hoạt động bồi dưỡng công chức phường 1.2.1.1. Khái niệm về bồi dưỡng công chức Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch là việc trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc theo chương trình qui định cho từng ngạch công chức. 1.2.1.2. Vai trò bồi dưỡng công chức chính quyền đô thị cơ sở Một là, trang bị các kiến thức, kỹ năng và phương pháp cho việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của công chức phường. Hai là, bồi dưỡng công chức giúp sử dụng tối đa nguồn nhân lực hiện có. Ba là, đánh giá nhân lực công chức bồi dưỡng biết tiếp thu và vận dụng những kiến thức, kỹ năng được học vào thực tế công việc. Thứ tư, đáp ứng nhu cầu được phát triển của môi trường đô thị.. 1.2.2. Các yếu tố cấu thành công tác bồi dưỡng công chức phường 1.2.2.1. Chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo của Thành phố và Quận 9
- 1.2.2.2. Các chủ thể tham gia công tác bồi dưỡng công chức phường - Chủ thể quản lý hoạt động bồi dưỡng: + Sở Nội vụ + Quận ủy + UBND quận - Chủ thể tham gia hoạt động bồi dưỡng: Công chức phường - Nội dung bồi dưỡng công chức phường: Một là, bồi dưỡng về Lý luận chính trị. Hai là, bồi dưỡng về Kiến thức quốc phòng và an ninh. Ba là, bồi dưỡng về Kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước. Bốn là, bồi dưỡng về Kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu vị trí việc làm. - Quy trình bồi dưỡng công chức phường: +Xác định nhu cầu bồi dưỡng của công chức phường +Xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình + Tổ chức thực hiện kế hoạch + Kiểm tra, đánh giá hiệu quả - Hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng: + Đội ngũ giảng viên, báo cáo viên + Cơ sở vật chất + Ngân sách bồi dưỡng 10
- 1.2.3. Yêu cầu đặt ra đối với công tác bồi dưỡng công chức phường và yêu cầu quản lý đô thị đối với bộ máy quản lý nhà nước ở cơ sở 1.2.3.1. Yêu cầu đặt ra đối với công tác bồi dưỡng công chức phường: 1.2.3.2. Yêu cầu của quản lý đô thị đối với bộ máy quản lý nhà nước ở cơ sở: 1.3. Các yếu tố tác động đến công tác bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện chính quyền đô thị 1.3.1. Quan điểm chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng công chức phường của Thành phố và quận 1.3.2. Môi trường quản lý của công chức phường Tiểu kết chương 1 Chương 1 đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ sở để phân tích thực trạng công tác bồi dưỡng công chức phường tại quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh ở chương kế tiếp, từ đó nêu bật được các mặt ưu điểm và hạn chế nguyên nhân của những hạn chế đó. 11
- Chương 2: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG - TỪ THỰC TIỄN QUẬN BÌNH TÂN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1. Khái quát về vị trí địa lý, kinh tế - xã hội ở quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh 2.1.1. Giới thiệu về vị trí địa lý Quận Bình Tân có diện tích là 5.188,67 ha, gồm 10 phường với dân số 783.218 người, được thành lập theo Nghị định số 130/2003/NĐ-CP ngày 05 tháng 11 năm 2003 của Chính phủ trên cơ sở tách 3 xã; Bình Hưng Hòa, Bình Trị Đông, Tân Tạo và thị trấn An Lạc thuộc huyện Bình Chánh; Trên toàn quận có 10 phường.. Do mới thành lập được 13 năm và chỉ có 10 phường đồng thời diện tích không quá lớn so với các quận, huyện khác trên TP.HCM nên việc QLNN về nhiều mặt có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên cũng có nhiều khó khăn vì là địa bàn giáp ranh, lượng dân nhập cư nhiều từ đó dẫn đến số lượng người từ nơi khác chuyển đến lớn. Nên đòi hỏi đội ngũ công chức nói chung và công chức phường nói riêng phải có trình độ chuyên môn, kỹ năng, cũng như năng lực để thực thi nhiệm vụ trên địa bàn quận với số lượng dân cư khá đông đúc và phức tạp. 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội của đô thị Trong điề u kiê ̣n điạ bà n rô ̣ng, dân số đông, có khu công nghiê ̣p, khố i lương công viêc nhiề u; kinh tế phá t triể n theo ̣ ̣ 12
- hướng hiê ̣n đa ̣i, công tá c cả i cá ch hà nh chính có tiế n bô ̣, an sinh xã hô ̣i đươ ̣c đảm bả o. 2.2. Khái quát về công chức phường trên địa bàn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh 2.2.1. Cơ cấu về giới tính, độ tuổi công chức phường 2.2.2. Số lượng công chức phường theo chức danh trong qui định pháp luật 2.2.3. Chất lượng đội ngũ công chức phường - Về trình độ chuyên môn - Về trình độ Lý luận chính trị - Về trình độ QLNN - Về trình độ tin học 2.3. Công tác bồi dưỡng công chức phường ở quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh 2.3.1. Chính sách pháp luật về hoạt động bồi dưỡng 2.3.2. Tổ chức và hoạt động bồi dưỡng công chức phường 2.3.2.1. Chủ thể tham gia hoạt động bồi dưỡng - Chủ thể quản lý + Quận ủy quận Bình Tân + Ủy ban nhân dân quận Bình Tân - Đội ngũ giảng viên, báo cáo viên - Đối tượng tham gia các khóa bồi dưỡng - Các chủ thể khác 13
- 2.3.2.2. Xây dựng nội dung chương trình, kế hoạch bồi dưỡng - Xác định nhu cầu bồi dưỡng: Việc bồi dưỡng với mục đích trang bị, phát triển kiến thức, năng lực thực thi công vụ, phẩm chất chính trị, …, từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền đô thị; góp phần phát triển hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị. Trong những năm qua Quận ủy - Ủy ban nhân dân quận Bình Tân luôn quan tâm và chú trọng đến công tác bồi dưỡng công chức các phường. - Xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình bồi dưỡng: Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức phường tại quận Bình Tân được UBND quận xây dựng bám sát mục tiêu đã định. Trên cơ sở đăng ký nhu cầu bồi dưỡng chuyên môn từng lĩnh vực của các phòng ban chuyên môn, nhu cầu bồi dưỡng theo chức danh của công chức phường trên địa bàn và căn cứ các quy định của Nhà nước về công tác bồi dưỡng; UBND quận xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng xác định rõ mục tiêu, yêu cầu, nội dung, số lượng học viên tham gia các lớp bồi dưỡng theo chức danh đang đảm nhiệm; gồm các lớp bồi dưỡng về kiến thức và kỹ năng chuyên môn. Sau cùng, mọi kế hoạch trước khi được triển khai vào thực tế luôn cần sự phê chuẩn của tổ chức cũng như lãnh đạo. 14
- - Thực hiện bồi dưỡng công chức phường theo chức danh: Tổ chức bồi dưỡng theo chức danh cho công chức phường trên địa bàn quận Bình Tân nhằm thực hiện những nội dung trong kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; tiến hành theo kế hoạch đã được phê duyệt. Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng cần trả lời các câu hỏi cơ bản như: Có những hoạt động cụ thể nào. Phân công phối hợp như thế nào cho có hiệu quả. Tổ chức sao cho chi phí phù hợp để đạt kết quả cao. 2.3.2.3. Kiểm tra, đánh giá công tác bồi dưỡng Hình thức đánh giá công tác bồi dưỡng chủ yếu là: - Chuyên viên Phòng Nội vụ tham gia vào lớp bồi dưỡng để đánh giá. - Khoán đơn vị bồi dưỡng thực hiện đánh giá trong quá trình tổ chức bồi dưỡng. 2.3.2.4. Cơ sở vật chất phục vụ công tác bồi dưỡng 2.4. Đánh giá kết quả công tác bồi dưỡng công chức phường 2.4.1. Kết quả đạt được của công tác bồi dưỡng công chức phường - Kết quả bồi dưỡng công chức phường theo chức danh: - Kết quả cụ thể theo các lớp do Sở ngành và Quận tổ chức 15
- + Năm 2021: Lớp do UBND quận Bình Tân tổ chức: 07 lớp với 83 lượt công chức đăng ký tham dự. Ngoài ra, UBND quận lập danh sách cử 48 lượt công chức phường tham dự 03 lớp do Sở ngành, Thành phố tổ chức. + Năm 2022: Ủy ban nhân dân quận Bình Tân tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm trang bị những kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, nâng cao trình độ công nghệ thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng chính quyền đô thị cụ thể: 13 lớp, với 312 lượt công chức đăng ký tham dự. Bên cạnh đó, các lớp do Sở ngành, Thành phố tổ chức: 12 lớp, với 196 lượt công chức đăng ký tham dự. + Năm 2023 (9 tháng đầu năm): Các lớp do UBND quận Bình Tân tổ chức: 22 lớp với 620 lượt công chức đăng ký tham dự. Các lớp do Sở ngành, Thành phố tổ chức: 13 lớp, với 286 lượt công chức đăng ký tham dự. - Kết quả đạt được: Thứ nhất, Hệ thống chính sách, pháp luật đào tạo, bồi dưỡng ngày càng hoàn thiện phù hợp với tình hình thực tế từng thời kỳ. Thứ hai, công chức Phòng Nội vụ làm công tác bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu công tác. 16
- Thứ ba, công tác bồi dưỡng công chức phường đã từng bước đi vào nề nếp, phát huy được nhiều kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động bồi dưỡng. Thứ tư, đa số công chức tham gia bồi dưỡng đã nâng cao ý thức, nghiêm túc trong quá trình học tập và được duy trì trong suốt quá trình bồi dưỡng. Thứ năm, từng bước đa dạng hóa các cơ sở bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức phường nói riêng và công chức nói chung. Thứ sáu, phương thức tổ chức bồi dưỡng có sự linh hoạt về thời gian tổ chức. Thứ bảy, từng bước đưa công nghệ thông tin vào bài giảng để công chức tham gia bồi dưỡng tiếp cận, thực hành. Thứ tám, đội ngũ công chức phường luôn được quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí học tập theo qui định trong suốt quá trình tham gia các lớp bồi dưỡng. 2.4.2. Những hạn chế còn tồn tại Thứ nhất, công tác xây dựng kế hoạch bồi dưỡng vẫn còn hình thức, mang tính thụ động, chưa xác định rõ mục tiêu của công tác bồi dưỡng, chưa căn cứ vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đặc thù của chính quyền đô thị cơ sở. Thứ hai, nội dung chương trình bồi dưỡng hiện nay được tiến hành thường xuyên liên tục nhưng nội dung chủ yếu chú trọng lý thuyết, mang tính chung cho nhiều địa phương trên cả 17
- nước chứ chưa có những chương trình được nghiên cứu, xây dựng cho từng địa phương hay gắn liền với từng đặc điểm địa bàn cụ thể. Thứ ba, hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào bồi dưỡng chưa đạt kết quả cao. Thứ tư, chương trình bồi dưỡng về tin học, ngoại ngữ chưa đi sâu vào trọng tâm chuyên đề, chưa xây dựng lộ trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên nghiệp, các công chức phường chỉ tập trung vào bằng cấp, chứng chỉ để đáp ứng tiêu chuẩn bằng cấp. Thứ năm, trong những năm qua việc xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức phường chưa được lãnh đạo UBND quận và các phường quan tâm. Thứ sáu, Công tác kiểm tra, đánh giá công tác sau bồi dưỡng chưa thật sự được quan tâm thực hiện. 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế Thứ nhất, Lãnh đạo Quận ủy – UBND quận có sự quan tâm công tác bồi dưỡng công chức nói chung và công chức phường nói riêng, tuy nhiên vẫn chưa chú trọng đến nhu cầu bồi dưỡng của đội ngũ công chức. chức trong thực hiện công việc và nhiệm vụ được giao. Thứ hai, đội ngũ công chức phường vẫn còn một bộ phận nhận thức đối với công tác bồi dưỡng công chức tham gia chỉ để 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn