intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức thực hiện Luật Bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Acacia2510 _Acacia2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

23
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài là đánh giá thực trạng, nguyên nhân, vấn đề đặt ra trong công tác tổ chức thực hiện Luật BHYT của các chủ thể trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm bảo đảm tổ chức thực hiện Luật BHYT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức thực hiện Luật Bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG TRỌNG CHÍNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN LUẬT BẢO HIỂM Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - 2020
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Trần Tiến Hải Phản biện 1:…………………………………………………… Phản biện 2:…………………………………………………… Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại thành phố Huế Số: 201- Đường Phan Bội Châu – TP. Huế – tỉnh Thừa Thiên Huế Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban quản lý đào tạo sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng chính sách BHYT và luôn xem đây là một trong hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội ở nước ta. Chính sách BHYT là chính sách có ảnh hưởng trực tiếp và tác động sâu rộng đến tất cả các thành viên trong xã hội, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, góp phần quan trọng để thực hiện mục tiêu công bằng xã hội trong lĩnh vực chăm sóc y tế, là cơ chế tài chính y tế quan trọng và là cơ chế chi trả trước được đa số các quốc gia trên thế giới áp dụng giúp người dân khi bị ốm đau không bị rơi vào cảnh nghèo đói và là định hướng phát triển trong chăm sóc sức khỏe người dân. Đối với Tỉnh Thừa Thiên Huế, là tỉnh nằm trong khu vực Bắc Trung Bộ, là tỉnh được xác định là một trong những vùng trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước, thời gian qua quá trình thi hành Luật BHYT đạt được nhiều kết quả đáng kể. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện luật BHYT ở tỉnh Thừa Thiên Huế thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế như trong công tác quản lý nhà nước và tổ chức triển khai thực hiện Pháp luật BHYT vẫn chưa hiệu quả cao; tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh mặc dầu đạt cao nhưng không có tính bền vững; công tác quản lý quỹ BHYT còn nhiều bất cập; tình trạng mất cân đối quỹ BHYT ngày càng gia tăng; tình trạng vi phạm pháp luật về tham gia đóng BHYT xảy ra ở nhiều đơn vị chủ sử dụng lao động, người tham gia và đơn vị KCB BHYT… Từ thực trạng trên, việc nghiên cứu, đánh giá, phân tích, và dự báo sớm công tác quản lý nhà nước về BHYT nhằm giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong quá trình thực hiện, tình trạng mất cân đối thu, chi, lạm dụng quỹ BHYT ngày càng gia tăng, khó kiểm soát… là 1
  4. rất cần thiết. Do đó, tôi chọn nghiên cứu đề tài “Tổ chức thực hiện Luật Bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế” làm đề tài luận văn thạc sĩ quản lý công là phù hợp với tình hình thực tiễn và vị trí tôi đang công tác. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Liên quan đến đề tài ở những phạm vi, mức độ khác nhau, có thể nêu ra một số công trình nghiên cứu tiêu biểu như: Đề tài NCKH cấp Bộ (2010) của Nguyễn Minh Thảo về “Đánh giá chính sách BHYT và các giải pháp thực hiện lộ trình triển khai Luật BHYT”. Đề tài NCKH cấp Bộ (2010) của Nguyễn Thanh Hương về “Pháp luật BHYT - Thực trạng và giải pháp”. Đề tài NCKH cấp Bộ (2012) của Hoàng Kiến Thiến về “Tổ chức thực hiện chính sách BHYT ở Việt Nam trong tình hình mới”. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ (2012) của Phạm Lương Sơn về “Thực trạng và giải pháp phòng chống làm dụng quỹ BHYT”. Luận văn thạc sĩ của Hoàng Mạnh Trường (2016) về “Thực hiện pháp luật về BHYT Việt Nam hiện nay”. Công trình nghiên cứu khoa học cấp ngành của Võ Khánh Bình và các cộng sự (Hoàng Trọng Chính, Nguyễn Thị Khánh Chi, Trương Công Khả, Bùi Thị Thu Lý) (2017) về “Các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT theo Hộ Gia đình trên địa bàn Thừa Thiên Huế”. Các công trình nghiên cứu trên đã tập trung vào phân tích vị trí, vai trò của BHYT ở cả hai khía cạnh lý luận và thực tiễn, đồng thời đề xuất một số kiến nghị, giải pháp nhằm hoàn thiện chế độ, chính sách về BHYT vào các thời điểm nghiên cứu. Tuy nhiên, các đề tài nói trên vẫn chưa đánh giá được chi tiết thực trạng công tác tổ chức thực hiện BHYT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, cũng như đưa ra 2
  5. được các giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả công tác này tại tỉnh Thừa Thiên Huế. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu về cơ sở lý luận và thực tiễn về tổ chức thực hiện Luật BHYT trên địa bàn tỉnh Tỉnh Thừa Thiên Huế; trê cơ sở phân tích thực trạng tổ chức thực hiện Luật BHYT trên địa bàn tỉnh Tỉnh Thừa Thiên Huế, từ đó đề xuất những giải pháp, kiến nghị căn bản nhằm ngày càng hoàn thiện việc tổ chức thực hiện Luật BHYT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. - Nhiệm vụ nghiên cứu: + Trình bày cơ sở lý luận về tổ chức thực hiện Luật BHYT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. + Đánh giá thực trạng, nguyên nhân, vấn đề đặt ra trong công tác tổ chức thực hiện Luật BHYT của các chủ thể trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. + Đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm bảo đảm tổ chức thực hiện Luật BHYT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: những nội dung cơ bản của hoạt động tổ chức thực hiện Luật BHYT. - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: tỉnh Thừa Thiên Huế + Về thời gian: từ năm 2015 đến năm 2019 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Phương pháp Chủ nghĩa duy vật biện chứng, Chủ nghĩa duy vật lịch sử, chủ nghĩa Mác - Lê nin; Tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về chính sách xã hội, trong đó có 3
  6. chính sách BHYT, bảo vệ phát triển con người, chế độ an sinh xã hội, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, đảm bảo duy trì ổn định xã hội, phát triển đất nước. - Phương pháp nghiên cứu cụ thể: + Phương pháp thống kê, tổng hợp. + Phương pháp phân tích, so sánh, đánh giá. + Phương pháp thu thập thông tin, quan sát, phỏng vấn chuyên gia trong và ngoài ngành. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa về mặt lý luận: làm rõ bản chất BHYT dưới 2 góc độ xã hội và kinh tế, luận văn xác định rõ tầm quan trọng của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. - Ý nghĩa thực tiễn của luận văn Qua nghiên cứu, phân tích thực trạng pháp luật và thực thi pháp luật BHYT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, luận văn sẽ phân tích kết quả đạt được, các tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, để từ đó đưa ra một số giải pháp để kiến nghị các cấp có thẩm quyền nhằm hoàn thiện pháp luật về BHYT và tăng cường hiệu lực và hiệu quả việc thực hiện Luật BHYT, đồng thời đề xuất các giải pháp bổ sung nhằm ngày càng hoàn thiện trong thực thi pháp luật về BHYT và các lĩnh vực có liên quan như Luật KCB, Luật Dược, Luật Đấu thầu, giá viện phí, thanh tra kiểm tra, xử phát vi phạm hành chính…; giải pháp tăng cường PBGDPL nói chung và BHYT nói riêng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng, và cả nước nói chung, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội của đất nước ta và xu thế chung của thời đại. Tất cả đều hướng đến một mục đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được kết cấu thành 3 chương: 4
  7. Chương 1: Cơ sở lý luận về tổ chức thực hiện Luật Bảo hiểm y tế Chương 2: Thực trạng tổ chức thực hiện Luật Bảo hiểm y tế tại Tỉnh Thừa Thiên Huế Chương 3: Quan điểm, mục tiêu và giải pháp bảo đảm tổ chức thực hiện Luật Bảo hiểm y tế tại tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới 5
  8. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN LUẬT BẢO HIỂM Y TẾ 1.1. Khái quát chung về bảo hiểm y tế và pháp luật bảo hiểm y tế 1.1.1. Khái niệm và vai trò của bảo hiểm y tế 1.1.1.1. Khái niệm Bảo hiểm y tế Tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 2 Chương I Luật BHYT số 25/2008/QH12 do Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII ban hành năm 2008, quy định: “BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện”. 1.1.1.2. Vai trò của bảo hiểm y tế Thứ nhất, BHYT đóng vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của quốc gia. Thứ hai, BHYT đã góp đảm đảm bảo công bằng trong xã hội về lĩnh vực KCB. Thứ ba, BHYT đã tạo một nguồn quỹ tài chính của Nhà nước vô cùng lớn trong việc điều hành, cung cấp nguồn kinh phí cơ bản cho hệ thống mạng lưới y tế nước ta. Thứ tư, BHYT có tác dụng góp phần giảm nhẹ gánh nặng cho NSNN. Thứ năm, BHYT góp phần đề phòng và chống đói nghèo và bệnh tật. Theo phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Thứ sáu, BHYT ra đời còn góp phần giáo dục cho mọi người dân trong xã hội về tính nhân văn cao cả, sống luôn hướng thiện theo đạo lý của dân tộc ta, với phương châm mỗi người vì mọi người và mọi người vì một người. 6
  9. 1.1.2. Pháp luật về bảo hiểm y tế Chúng ta có thể hiểu pháp luật về bảo hiểm y tế là hệ thống các quy tắc xử sự chung do Nhà nước ban hành hay thừa nhận nhằm điều chỉnh các quan hệ kinh tế - xã hội phát sinh trong quá trình tham gia, hưởng thụ bảo hiểm y tế theo nguyên tắc tương trợ cộng đồng, chia sẽ rủi ro dưới sụ tương trợ của Nhà nước vì mục đích an sinh xã hội. Bản chất của pháp luật BHYT được thể hiện ở những nội dung chính như sau: bản chất xã hội của BHYT và bản chất kinh tế của BHYT. 1.1.3. Một số nội dung về pháp luật bảo hiểm y tế ở nước ta hiện nay Luật BHYT gồm 10 chương với 52 điều, bao gồm một số vấn đề cơ bản sau: Thứ nhất, quy định về đối tượng áp dụng BHYT Thứ hai, quy định về chế độ hưởng BHYT Thứ ba, quy định về quỹ BHYT 1.2. Khái niệm, hình thức, chủ thể và nội dung tổ chức thực hiện pháp luật về BHYT 1.2.1. Khái niệm, đặc điểm tổ chức thực hiện pháp luật về BHYT 1.2.1.1. Khái niệm tổ chức thực hiện pháp luật về BHYT tổ chức thực hiện luật về BHYT là một chuỗi công việc và hoạt động, thao tác nằm trong một chỉnh thể thống nhất từ chính quyền trung ương đến địa phương, bắt đầu từ ban hành các văn bản bản quy phạm pháp luật về BHYT theo đúng thẩm quyền; tổ chức hướng dẫn thi hành pháp luật BHYT, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục luật; tổ chức triển khai thực hiện, cho đến kiểm tra, giám sát, và đánh giá, tổng kết việc tổ chức thực hiện luật về BHYT tại một địa phương hay trong phạm vi cả nước nhằm đạt được mục tiêu xác định. 1.2.1.2. Đặc điểm tổ chức thực hiện pháp luật về bảo hiểm y tế 7
  10. - Đặc điểm về cơ quan tổ chức thực hiện luật - Đặc điểm của các hoạt động tổ chức thực hiện luật về bảo hiểm y tế 1.2.2. Các giai đoạn tổ chức thực hiện pháp luật về bảo hiểm y tế 1.2.2.1. Ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm y tế 1.2.2.2. Phổ biến, giáo dục về Luật Bảo hiểm y tế 1.2.2.3. Thực hiện các hoạt động nghiệp vụ, kỹ thuật 1.2.2.4. Giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện Luật Bảo hiểm y tế 1.2.3. Chủ thể tổ chức thực hiện pháp luật về bảo hiểm y tế 1.2.3.1. Chủ thể bắt buộc trong tổ chức thực hiện luật về bảo hiểm y tế Chủ thể bắt buộc trong tổ chức thực hiện luật về BHYT đó là các cơ quan hành chính nhà nước như Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ Ủy ban nhân dân các cấp và cơ quan thuôc Ủy ban nhân dân. 1.2.3.2. Chủ thể tham gia tổ chức thực hiện luật về bảo hiểm y tế Trong việc thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, các chủ thể tham gia bên cạnh nhưng đơn vị tổ chức cơ quan tổ chức thực hiện, đó là người lao động, người sử dụng lao động, người đại diện tổ chức công đoàn và mọi dân tham gia BHYT. 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức thực hiện Luật Bảo hiểm y tế 1.3.1. Mức độ hoàn thiện của pháp luật về bảo hiểm y tế nói riêng và của cả hệ thống pháp luật nói chung Thứ nhất, tính toàn diện Thứ hai, tính đồng bộ Thứ ba, tính phù hợp Thứ tư, trình độ kỹ thuật pháp lý 8
  11. 1.3.2. Tổ chức bộ máy và nguồn lực Một bộ máy nhà nước vững mạnh luôn là điều quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của đất nước, đóng vai trò chủ đạo trong việc tổ chức thực hiện pháp luật. 1.3.3. Ý thức pháp luật của các bên tham gia Căn cứ vào chủ thể của ý thức pháp luật, ý thức pháp luật có thể được chia thành ba loại là ý thức pháp luật xã hội, ý thức pháp luật nhóm và ý thức pháp luật của cá nhân. 1.3.4. Sự kiểm soát quá trình tổ chức thực hiện Luật Kiểm soát quá trình tổ chức thực hiện luật là toàn bộ những hoạt động xem xét, theo dõi, đánh giá, những biện pháp mà thông qua đó có thể ngăn ngừa, loại bỏ những nguy cơ, những việc làm sai trái của cơ quan, nhân viên nhà nước trong việc tổ chức thực hiện luật, bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện luật là đúng mục đích và đạt được hiệu quả cao nhất có thể. 1.3.5. Điều kiện tự nhiên, kinh tế và xã hội Nếu điều kiện tự nhiên thuận lợi trong phát triển kinh tế xã hội với ý thức pháp luật càng cao thì xã hội đó càng phát triển, tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai các chính sách pháp luật nói chung và chính sách BHYT nói riêng. Nếu địa phương có điều kiện tự nhiên khó khăn, nền phát triển kinh tế chậm phát triển, nhận thức còn hạn chế sẽ vô cùng khó khăn trong việc vận động tham gia BHYT. 9
  12. Tiểu kết chương 1 Tại chương 1, luận văn đã trình bày sự ra đời tất yếu khách quan của chính sách BHYT; khái niệm, vai trò BHYT; khái niệm, đặc điểm tổ chức thực hiện luật, các mục đích, yêu cầu và nguyên tắc tổ chức thực hiện luật; nghiên cứu này cũng đã xác định quản lý nhà nước về bảo hiểm tế, giới thiệu được các chủ thể bắt buộc và chủ thể tham tra trong tổ chức thực hiện luật; nghiên cứu này cũng đã trình bày được quá trình ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật, công tác phổ biến giáo dục pháp luật, các nghiệp vụ, kỹ thuật, hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra việc tổ chức thực hiện luật. Đồng thời, nghiên cứu này cũng đã xác định được các nhân tố ảnh hưởng đến tổ chức thực hiện Luật BHYT, cụ thể là mức độ hoàn thiện pháp luật về BHYT và các luật có liên quan; tổ chức bộ máy và nguồn lực thực hiện; ý thức pháp luật của các bên liên quan thực hiện và sự kiểm soát quá trình tổ chức thực hiện luật. Đây là cơ sở lý luận để khảo sát, đánh giá thực trạng tổ chức thực hiện Luật Bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian qua. 10
  13. Chương 2 THỰC TRẠNG TỔ CHỨC THỰC HIỆN LUẬT BẢO HIỂM Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ 2.1. Khái quát đặc điểm về điều kiện tự nhiên và tình hình kinh tế xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế 2.1.1. Đặc điểm về điều kiện tự nhiên và tình hình kinh tế xã hội Tỉnh Thừa Thiên Huế là một tỉnh Bắc miền Trung, Phía Bắc giáp tỉnh Quảng Trị, phía Nam giáp tỉnh Quảng Nam và Thành phố Đà Nẳng, phía Tây giáp nước bạn Lào, phía Đông giáp Biển Đông; có 9 đơn vị hành chính gồm: Thành phố Huế, thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà và 6 huyện bao gồm: Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc, A Lưới và Nam Đông; có tổng số đơn vị cấp xã là 145 xã, phường, thị trấn. 2.1.2. Tác động của điều kiện tự nhiên và tình hình kinh tế xã hội đối với việc triển khai Pháp luật về BHYT. Do địa hình một số địa phương còn khó khăn, đặc biệt các huyện miền núi, vùng bãi ngang, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn còn nhiều, vùng có đông người dân tộc thiểu số cũng ảnh hưởng khó khăn đến việc triển khai pháp luật về BHYT. Thừa Thiên Huế chịu tác hại rất lớn do thiên tai bảo lụt hằng năm, đã làm thiệt hại rất lớn cho nền kinh tế tỉnh nhà, thiệt hại cơ sở vật chất lẫn con người, giảm nguồn thu nhập cho người dân nên ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai chính sách BHYT. Thừa Thiên Huế là địa phương phải cân đối thêm sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách trung ương nên cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai chính sách BHYT. 2.2. Thực trạng tổ chức thực hiện Luật Bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế hiện nay 11
  14. BHXH tỉnh có 09 phòng nghiệp vụ, gồm: Phòng Chế độ BHXH, Phòng Giám định BHYT, Phòng Quản lý thu, Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, Phòng Cấp sổ, thẻ, Phòng Tổ chức cán bộ, Phòng Kế hoạch - Tài chính, Phòng Thanh tra - Kiểm tra, Phòng Công nghệ thông tin và Văn phòng. Có 08 đơn vị BHXH cấp huyện trực thuộc BHXH tỉnh, gồm 06 đơn vị BHXH huyện, 02 đơn vị BHXH thị xã). Tổng số công chức, viên chức, nhân viên có 245 người. 2.2.1. Kết quả đạt được 2.2.1.1. Ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản pháp luật có liên quan trên địa bàn 2.2.1.2. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Bảo hiểm y tế 2.2.1.3. Tình hình tham gia và giải quyết chế độ BHYT tại Thừa Thiên Huế Ước số liệu tính đến 30/9/2020, số đối tượng tham gia BHYT là 1.147.659 người, đạt tỷ lệ bao phủ 98% dân số, chỉ tiêu Chính phủ giao là 90,5%. 2.2.1.4. Giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện Luật BHYT 2.2.2. Những tồn tại và hạn chế 2.2.2.1. Tồn tại hạn chế trong quá trình triển khai tại địa phương - Nhận thức về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của BHYT; - Công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT chưa thật sự bền vững; - Chất lượng KCB ở các cơ sở y tế, nhất là y tế tuyến xã chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của người dân; - Việc sử dụng kinh phí KCB BHYT tại một số cơ sở KCB BHYT chưa thực sự hiệu quả, tiết kiệm; hiện tượng lạm dụng quỹ BHYT vẫn còn tồn tại; 12
  15. - Công tác thanh tra kiểm tra chưa được thường xuyên, chưa đủ răn đe, thuyết phục; - Việc thanh tra, kiểm tra tài chính các cấp chưa được tốt; - Việc kiểm tra chuyên ngành, liên ngành tại các đơn vị khám chữa bệnh BHYT chưa được thường xuyên; - Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi cố tình vi phạm các quy định của Luật BHYT chưa được các ngành chức năng thực hiện thường xuyên; - Năng lực và chất lượng, số lượng công chức viên chức của cơ quan BHXH tỉnh làm nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra vẫn chưa đạt yêu cầu. Công tác giám sát vẫn chưa được thường xuyên. 2.2.2.2 Luật BHYT còn một số vướng mắc, việc ban hành các văn bản hướng dẫn còn thiếu cụ thể, chưa theo kịp với nhu cầu thực tiễn Hệ thống chính sách, pháp luật về BHYT trong quá trình tổ chức thực hiện đã bộc lộ một số bất cập, vướng mắc nhưng chưa được điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung kịp thời; một số văn bản hướng dẫn triển khai luật BHYT còn chậm ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung chưa kịp thời. Một số văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện chế độ, chính sách chưa rõ, dẫn đến khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện. 2.2.3. Đánh giá kết quả, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân 2.2.3.1. Đánh giá kết quả đạt được và nguyên nhân 2.2.3.2. Đánh giá tồn tại, hạn chế và nguyên nhân 13
  16. Tiểu kết chương 2 Trong chương 2, luận văn đã khái quát hoạt động tổ chức thực hiện pháp luật BHYT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, đánh giá kết quả đạt được, những hạn chế và các nguyên nhân của những kết quả, hạn chế trong việc tổ chức thực hiện luật BHYT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Kết quả của chương này sẽ là tiền đề cho chương 3: Xác định các quan điểm, mục tiêu, phương hướng và giải pháp bảo đảm tổ chức thực hiện pháp luật BHYT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. 14
  17. Chương 3 QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO TỔ CHỨC THỰC HIỆN LUẬT BẢO HIỂM Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ TRONG THỜI GIAN TỚI 3.1. Quan điểm, mục tiêu 3.1.1. Quan điểm Điều 58 Hiến pháp nước ta năm 2013 “Nhà nước, xã hội đầu tư phát triển sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của Nhân dân, thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, có chính sách ưu tiên chăm sóc sức khoẻ cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào ở miền núi, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn”. Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng tiếp tục nhấn mạnh: “Phát triển và nâng cao chất lượng bảo hiểm y tế; xây dựng và thực hiện tốt lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân; phát triển mạnh các loại hình bảo hiểm y tế tự nguyện, bảo hiểm y tế cộng đồng. Mở rộng diện các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập khám bệnh, chữa bệnh theo bảo hiểm y tế. Hạn chế và giảm dần hình thức thanh toán viện phí trực tiếp từ người bệnh. Đổi mới phương thức thanh toán viện phí qua Quỹ bảo hiểm y tế”. Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị đã khẳng định quan điểm, đó là “Thực hiện tốt các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và của mỗi người dân”. Nghị quyết số 20/NQ-TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban chấp hành Trung ương Khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đã nêu rõ quan điểm: “Hướng tới thực hiện bao phủ chăm sóc sức khoẻ và bảo hiểm y tế toàn dân; mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khoẻ; được bảo đảm bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong tham 15
  18. gia bảo hiểm y tế và thụ hưởng các dịch vụ y tế. Tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế và có cơ chế giá, cơ chế đồng chi trả nhằm phát triển vững chắc hệ thống y tế cơ sở”. 3.1.2. Mục tiêu - Muc tiêu chung - Mục tiêu cụ thể của tỉnh Thừa Thiên Huế 3.2. Giải pháp bảo đảm tổ chức thực hiện Luật Bảo hiểm y tế trên địa bàn Thừa Thiên Huế trong thời gian tới Thứ nhất, tiếp tục quán triệt nhận thức về trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, các ban ngành, các người đứng đầu trong các đơn vị sử dụng lao động về các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách BHYT. Thứ hai, nâng cao hiệu lực và hiệu quả phổ biến, giáo dục Luật Bảo hiểm y tế. Thứ ba, phát triển đối tượng tham gia BHYT mang tính bền vững. Thứ tư, thực hiện tốt chế độ, chính sách bảo hiểm y tế. Thứ năm, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực tổ chức thực hiện của các chủ thể. Thứ sáu, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế ở địa phương. Thứ bảy, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia bảo hiểm y tế. Thứ tám, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, phát hiện và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách. Thứ chín, tiếp tục hoàn thiện Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn thi hành. 16
  19. Tiểu kết chương 3 Trên cơ sở đánh giá thực trạng công tác tổ chức thực hiện Luật BHYT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, tại chương 3, nghiên cứu này đã xác định được quan điểm, mục tiêu và phương hướng tổ chức thực hiện Luật BHYT đến năm 2025, sau đó, nghiên cứu này đưa các giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện Luật BHYT, cụ thể là: (i) Tiếp tục hoàn thiện Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thi hành; (ii) Nâng cao hiệu lực và hiệu quả phổ biến, giáo dục Luật BHYT; (iii) Phát triển đối tượng tham gia BHYT mang tính bền vững; (iv) Thực hiện tốt chế độ chính sách BHYT; (v) Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực tổ chức thực hiện của các chủ thể; (vi) Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý nhà nước về BHYT ở địa phương; (vii) Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHYT và (viii) Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, phát hiện và xử lý vi phạm trong quá trình tổ chức thực hiện pháp luật BHYT. 17
  20. KẾT LUẬN Sau hơn 12 năm triển khai thực hiện Luật BHYT, trong đó có 5 năm thực hiện Luật sửa đối bổ sung một số điều của Luật BHYT, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã đạt được những thành quả đáng kể. Số lượng người tham gia BHYT ngày càng tăng; chế độ khám, chữa bệnh BHYT được chú trọng, mở rộng và nâng cao quyền lợi cho người tham gia. Việc quy định cụ thể, minh bạch về hồ sơ, thủ tục tham gia và thụ hưởng chế độ bảo hiểm y tế là cơ sở quan trọng để chính sách BHYT được thực hiện thống nhất trong cả nước, tránh sự phiền hà, sách nhiễu đối với người tham gia BHYT, góp phần quan trọng vào chính sách BHYT toàn dân và chương trình cải cách hành chính nhà nước một cách có hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình thực hiện chính sách BHYT trong thực tiễn tại tỉnh Thừa Thiên Huế thời gian qua vẫn còn những vấn đề khó khăn cả về chính sách và tổ chức thực hiện, cần được tiếp tục nghiên cứu và điều chỉnh nhằm đảm bảo thành công việc thực hiện chính sách BHYT trong thời gian tới. Từ những kết quả đạt được và đánh giá thực trạng tổ chức thực hiện Luật BHYT, nghiên cứu này xác định được phương hướng, mục tiêu tổ chức thực hiện Luật BHYT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và đưa ra các giải pháp bảo đảm tổ chức thực hiện Luật BHYT, cụ thể là giải pháp tiếp tục hoàn thiện pháp luật về BHYT, hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ trong tổ chức thực hiện Luật BHYT, tăng cường phổ biến, giáo dục về Luật BHYT, tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện Luật BHYT, cải cách hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHYT, tất cả vì mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội theo đúng quan điểm đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước./. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2