intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng dịch vụ hành chính công cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

8
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng dịch vụ hành chính công cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích làm rõ một số vấn đề lý luận về tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng DVHHC cấp tỉnh, đánh giá đúng thực trạng tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng DVHHC cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, từ đó đề xuất các giải pháp bảo đảm tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng ứng DVHHC cấp tỉnh, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng dịch vụ hành chính công cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA RA LAN TRƯƠNG THANH HÃ TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ CUNG ỨNG DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Đắk Lắk – 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Linh Giang Phản biện 1: PGS. TS. Đỗ Thị Kim Tiên, Học viện Hành chính Quốc gia Phản biện 2: TS. Đỗ Văn Dương, Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn Học viện Hành chính quốc gia, phân viện tại Tây Nguyên. Địa điểm: Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên, số 02 Trương Quang Tuân, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Thời gian: vào hồi 10 giờ 30 ngày 23 tháng 7 năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Cung ứng DVHCC là trách nhiệm của Nhà nước trước xã hội, là sự thể hiện trực tiếp nhất vai trò của Nhà nước trước các tổ chức và công dân. Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ có quy định: DVHCC là "những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý hoặc dưới hình thức thông báo kết quả thực hiện trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý". Mỗi DVHCC gắn liền với một hoặc một số thủ tục hành chính để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân. Người dân được hưởng những dịch vụ này không theo quan hệ cung cầu, ngang giá trên thị trường, mà thông qua việc đóng lệ phí hoặc phí cho các cơ quan hành chính nhà nước. Đắk Lắk là một tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên có những vấn đề khó khăn trong việc phục vụ nhân dân, triển khai thực hiện cung ứng DVHCC có vai trò, tầm quan trọng rất lớn đối với nền hành chính nhà nước tỉnh và đối với nhân dân. Trong quá trình thực hiện cung ứng DVHCC cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk thời gian qua, bên cạnh những nỗ lực đem lại một số kết quả nhất định, thì việc giải quyết hồ sơ chậm trễ, quá thời hạn vẫn diễn ra, trong khi việc thực hiện quy định về xin lỗi người dân, doanh nghiệp còn chưa tốt. Việc tham mưu xây dựng, lập kế hoạch tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng DVHCC cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chưa xuất phát từ thực tiễn, thiếu khả thi. Cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức chưa nhịp nhàng, thiếu đồng bộ, gây ra những vướng mắc và kéo dài thời gian giải quyết. Một bộ phận cán bộ, công chức làm việc chưa thực sự trách nhiệm, thiếu tính kỷ luật, lãnh đạo còn nể nang, xử lý chưa nghiêm. Yếu tố vật chất, tài chính hàng năm để thực hiện nhiệm vụ cung ứng DVHCC chưa được cấp dự toán, mà triển khai chung... Những bất cập về tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng dịch DVHCC tại tỉnh Đắk Lắk đòi hỏi cần phải có những nghiên cứu, đánh giá
  4. đầy đủ về những thành công và hạn chế, chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém để có các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng DVHCC là cần thiết. Xuất phát từ những lý do trên, nên tác giả chọn nghiên cứu đề tài: “Tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng dịch vụ hành chính công cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk” làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Cho đến nay, đã có nhiều công trình nghiên cứu về cung ứng DVHCC nói chung và tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng DVHCC nói riêng, một số công trình tiêu biểu như: - Đề tài khoa học cấp nhà nước (2010), “Dịch vụ xã hội ở nước ta đến năm 2020 – Định hướng và giải pháp phát triển” của Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh (Chủ nhiệm PGS.TS Trần Hậu) là công trình đề cập nhiều về bản chất kinh tế, xã hội của dịch vụ xã hội, phân tích thực trạng và đề xuất phương hướng, giải pháp phát triển dịch vụ xã hội ở nước ta. - Trương Công Nam (2021), "Quản lý nhà nước về cung ứng DVHCC trực tuyến từ thực tiễn quận Ngũ hành sơn, thành phố Đà Nẵng". Luận văn thạc sỹ hành chính công. Trong quá trình cải cách nhà nước theo hướng gần dân hơn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của công dân đang diễn ra hiện nay, một yêu cầu bức thiết đặt ra ở nhiều nước trên thế giới là nâng cao vai trò của nhà nước trong quản lý và cung ứng dịch vụ công. - Nguyễn Thùy Lan (2017), Cải cách hành chính nhà nước ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, Luận văn Thạc sĩ Quản lý HCC, Học viện Hành chính quốc gia. Kết quả nghiên cứu của đề tài luận văn đề cập thực tiễn của đơn vị hành chính cấp huyện, một quận của thành phố lớn Hà Nội, là cơ sở, tài liệu tham khảo, nghiên cứu thực tiễn cho các cán bộ quản lý ở cấp địa phương tại quận Đống Đa, có thể áp dụng thực hiện CCHC nhà nước giai đoạn 2016-2020, và Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030. 2
  5. - Trần Thanh Bình (2016), Vai trò của nhà nước trong cung ứng dịch vụ công ở Việt Nam hiện nay. Luận văn đã làm rõ một số vấn đề lý luận về DVC và vai trò của nhà nước trong cung ứng DVC; tìm hiểu thực trạng vai trò của nhà nước trong việc cung ứng một số DVC cụ thể; Một số khuyến nghị về hiệu quả cung ứng DVHCC của nhà nước ở Việt Nam. - Ngô Hồng Lan Thảo (2016) với chủ đề “Đánh giá sự hài lòng của người dân đối với chất lượng DVHCC tại UBND thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương” Luận văn về đo lường sự hài lòng của người dân đến giao dịch tại UBND thị xã Dĩ An. Kết quả nghiên cứu trong 6 nhân tố tác động đến người dân là: sự tin cậy, cơ sở vật chất, năng lực nhân viên, thái độ phục vụ, sự đồng cảm và khả năng phục vụ và quy trình thủ tục là 2 yếu tố tác động mạnh nhất đến sự hài lòng của người dân. - Nguyễn Thị Thùy Trang (2014), “Nâng cao chất lượng DVHCC của các cơ quan QLNN tỉnh Khánh Hòa”. Luận văn đã đánh giá CLDV HCC tại các cơ quan QLNN trên địa bàn tỉnh. Đưa ra một số đề xuất nâng cao CLDV HCC như nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các DVHCC. - Nguyễn Thị Thu Hiền (2017), Đánh giá chất lượng dịch vụ HCC tại UBND huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh". Nghiên cứu cơ sở lý luận về đánh giá chất lượng DVHCC, và chất lượng DVHCC tại các bộ phận một cửa. Thực trạng chất lượng DVHCC tại Trung tâm HCC thuộc UBND huyện Hoành Bồ. Đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng DVHCC tại Trung tâm hành chính công thuộc UBND huyện Hoành Bồ. - Nguyễn Tuấn Hải (2014) với tiêu đề “Một số giải pháp nâng cao chất lượng DVHCC tại UBND Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh”. Kết quả nghiên cứu cho thấy DVHCC tại Quận 1 đã có thay đổi cả về lượng và chất. Cải cách TTHC như triển khai mô hình “một cửa liên thông” cho đến ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng mang đến CLDV tốt cho người dân. 3
  6. - Nguyễn Bích Thảo (2017), Kiểm soát TTHC trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Luận văn Thạc sĩ Quản lý HCC, Học viện Hành chính quốc gia. Trên cơ sở nguyên nhân của những hạn chế, tác giả đã đề xuất được những giải pháp nhằm hoàn thiện kiểm soát TTHC trên địa bàn thành phố Đồng Hới trong những năm tới. - Nguyễn Văn Giặc (2017), Dịch vụ HCC từ thực tiễn tại UBND thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Luận văn Thạc sĩ Quản lý HCC, Học viện Hành chính quốc gia. Kết quả nghiên cứu giúp tác giả cập nhật thêm những khía cạnh về ứng dụng công nghệ vào cung ứng DVHCC, những giải pháp có thể xem xét, đề xuất thực hiện tại tỉnh Đắk Lắk, những vấn đề cần bổ sung vào giải pháp đảm bảo tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng DVHCC cấp tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ của các CQHCNN trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. - Đào Hưng (2017), "Cung cấp DVC trực tuyến cấp huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk". Luận văn thạc sĩ quản lý công, tác giả đã hệ thống cơ sở lý luận làm nền tảng cho việc ứng dụng CNTT vào cung cấp DVC. Đánh giá được thực trạng cung cấp DVC trực tuyến cấp huyện tại tỉnh Đắk Lắk. Từ đó, xây dựng các giải pháp để phát huy những yếu tố tác động tích cực và khắc phục, hạn chế những yếu tố tác động tiêu cực. Hệ thống những giải pháp mà luận văn xây dựng đều nhắm đến mục tiêu nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của UBND cấp huyện tại Đắk Lắk. - Nguyễn Văn Đồng (2017), Dịch vụ HCC trong nền hành chính nhà nước Việt Nam, đăng trên tạp chí Lý luận chính trị số 6-2017. Nội dung bài viết đề cập những yêu cầu, đòi hỏi đối với nhà nước trong việc cung ứng DVC ngày càng cao hơn. Trách nhiệm phục vụ nhân dân, thể hiện bằng các hoạt động cung ứng DVHCC cho nhân dân và các tổ chức. - Lê Văn Hiếu - Lê Thanh Huyền (2021), Cung ứng DVHCC ở tỉnh Yên Bái - Kết quả và kinh nghiệm. Yên Bái là một tỉnh miền núi phía Bắc có điểm xuất phát thấp, có nhiều lợi 4
  7. thế đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội gắn với thực hiện CCHC, đặc biệt là thực hiện hiệu quả “cơ chế một cửa”, “một cửa liên thông” nhằm tiết giảm thời gian, chi phí; cá nhân và tổ chức không phải đi lại nhiều nơi như trước đây. - Nguyễn Thị Hường (2019), Về DVC và quản lý cung ứng DVHCC. Nội dung bài viết làm rõ “Dịch vụ công” và “quản lý cung ứng DVC” là những thuật ngữ khá phố biến trong lĩnh vực quản lý công. Khái niệm “dịch vụ công” và “quản lý cung ứng DVC” vẫn cần được tiếp tục nghiên cứu từ khoa học quản lý công để xác định thêm những hàm nghĩa mới. Các công trình đã phân tích một cách hệ thống và tương đối toàn diện về vấn đề cung ứng DVHCC. Tuy nhiên, đến nay, dưới góc độ chuyên ngành quản lý công, chưa có một công trình nào nghiên cứu về "Tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng dịch vụ hành chính công cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk". Vì vậy, đề tài nghiên cứu không trùng lắp, mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng DVHCC cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong giai đoạn hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở phân tích làm rõ một số vấn đề lý luận về tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng DVHHC cấp tỉnh, đánh giá đúng thực trạng tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng DVHHC cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, từ đó đề xuất các giải pháp bảo đảm tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng ứng DVHHC cấp tỉnh, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Làm rõ cơ sở lý luận tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng DVHCC cấp tỉnh. - Phân tích, đánh giá thực trạng về tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng DVHCC cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế cũng như nguyên nhân của thực trạng này. 5
  8. - Phân tích đưa ra phương hướng và đề xuất hệ thống các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng DVHCC tỉnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng DVHCC cấp tỉnh tại tỉnh Đắk Lắk dưới góc độ của chuyên ngành Quản lý công. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: Với mục đích nghiên cứu chuyên sâu về một vấn đề, luận văn tập trung nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn về tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng DVHCC cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. - Phạm vi về không gian: Đề tài thực hiện nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. - Phạm vi về thời gian: Từ năm 2018 đến năm 2022. 5. Cơ sở phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Đề tài được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước và pháp luật và quan điểm của Đảng về Nhà ta, quản lý nhà nước về cung ứng DVHCC, CCHC, pháp luật về cung ứng DVHCC. Trong quá trình nghiên cứu đề tài, tác giả đã sử dụng các phương pháp cụ thể như: Chương 1: Sử dụng những phương pháp tổng hợp, phân tích, so sánh để làm rõ hơn phần lý luận của đề tài. Chương 2: Sử dụng phương pháp tổng hợp, thống kê, so sánh để đánh giá thực trạng pháp luật về tổ chức thực hiện pháp luật cung ứng DVHCC cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Sử dụng phương pháp tổng hợp, phân tích để đề xuất giải pháp nhằm bảo đảm tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng DVHCC cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 6
  9. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Về mặt lý luận, đề tài góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận về tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng DVHCC cấp tỉnh, góp phần làm rõ những thuật ngữ, khái niệm có liên quan những quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Qua nghiên cứu luận văn giúp phân tích, làm rõ thực trạng tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng DVHCC cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, giúp cho lãnh đạo địa phương có những điều chỉnh phù hợp để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ QLNN về cung ứng DVHCC trên địa bàn và có thể nhân rộng ra các đơn vị hành chính khác, góp phần cải cách nền hành chính phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền của các địa phương đối với người dân, doanh nghiệp làm tiền đề cho sự phát triển của địa phương. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về tổ chức thực hiện pháp luật cung ứng dịch vụ hành chính công cấp tỉnh. Chương 2: Thực trạng tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng dịch vụ hành chính công cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Quan điểm và giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng dịch vụ hành chính công cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 7
  10. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT CUNG ỨNG DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP TỈNH 1.1. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ CUNG ỨNG DVHCC CẤP TỈNH 1.1.1. Các khái niệm liên quan tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng dịch vụ hành chính công cấp tỉnh 1.1.1.1. Khái niệm dịch vụ hành chính công Thuật ngữ “dịch vụ công” lần đầu tiên được nêu trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa VIII năm 1999, đến Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX năm 2001 đã khẳng định: “... cung cấp một số DVC với sự giám sát của cộng đồng. Thông qua đó, Nhà nước có thể tập trung sức lực để thực hiện những nhiệm vụ quan trọng hơn”. Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam DVHCC được nhấn mạnh: “…thúc đẩy việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng hướng tới cơ quan nhà nước “không giấy tờ”. Dịch vụ hành chính công là dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật không vì mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước, cá nhân có thẩm quyền quản lý hành chính nhà nước hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân được ủy quyền thực hiện nhằm cung cấp thông tin, ban hành quyết định hành chính thực hiện giải quyết TTHC, DVC cho cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. Mỗi dịch vụ hành chính công gắn liền với một TTHC để giải quyết hoàn chỉnh một công việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân. 1.1.1.2. Khái niệm cung ứng dịch vụ hành chính công Một trong những chức năng cơ bản của Nhà nước giao cho nền hành chính đảm trách là cung ứng DVC. Cung ứng DVC là do Nhà nước hoặc khu vực tư thực hiện. Quản lý cung ứng DVC lại là chức năng quan trọng của Nhà nước. Tuy nhiên, Nhà nước sẽ quản lý như thế nào và quản lý bằng cách nào để vừa thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ của người dân, của cộng đồng xã hội, vừa bảo đảm sự bình ổn, phát triển lâu dài và 8
  11. sát các mục tiêu đã đề ra. Quản lý cung ứng DVC là sự quản lý phải đáp ứng với nhu cầu được cung ứng DVC trong thực tiễn. 1.1.1.3. Khái niệm pháp luật về cung ứng DVHCC Pháp luật về cung ứng DVHCC là những quy định của pháp luật, Luật, các văn bản dưới Luật, Nghị định, Quyết định, Thông tư hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật, cơ sở pháp lý cho việc tổ chức thực hiện hoạt động cung ứng DVHCC đối với các cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền nhằm bảo đảm cung ứng cung cấp các thủ tục giấy tờ hành chính cho người dân, doanh nghiệp theo yêu cầu từ họ và nhu cầu hoạt động quản lý nhà nước của Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương và Chính quyền địa phương các cấp. 1.1.1.4. Khái niệm tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng dịch vụ hành chính công cấp tỉnh Tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng DVHCC cấp tỉnh là việc thực hiện quy định của pháp luật về tổ chức thực hiện hoạt động cung ứng DVHCC cấp tỉnh của các cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền. Theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và DVC trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, các chủ thể đó gồm: Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Tổng cục, Cục và cơ quan tương đương; UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; UBND xã, phường, thị trấn thuộc huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. 1.1.2. Đặc điểm tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng dịch vụ hành chính công cấp tỉnh Thứ nhất, Việc cung ứng dịch vụ hành chính công luôn gắn liền với thẩm quyền mang tính quyền lực pháp lý. Thứ hai, tổ chức thực hiện pháp luật cung ứng phục vụ cho hoạt động quản lý của Nhà nước. 9
  12. Thứ ba, tổ chức thực hiện pháp luật cung ứng DVHCC là những hoạt động không vụ lợi. Thứ tư, tổ chức thực hiện pháp luật cung ứng mọi người dân có quyền ngang nhau trong việc tiếp cận và sử dụng. 1.2. NỘI DUNG TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ CUNG ỨNG DVHCC CẤP TỈNH 1.2.1. Xây dựng chính sách, quy hoạch, kế hoạch dựa trên pháp luật về cung ứng DVHCC của Nhà nước Xây dựng chính sách, quy hoạch, kế hoạch, là hoạt động có tính chất quyết định đến việc tổ chức thực hiện thành công hay thất bại của giai đoạn phát triển không chỉ của địa phương mà từng tổ chức, cơ quan, đơn vị. Các địa phương có quy hoạch, chiến lược giai đoạn tốt, duy trì thực hiện tốt các chính sách trong các kế hoạch dài hạn, từng năm chất lượng sẽ duy trì và đột phá trong CCHC, tranh thủ, tận dụng được cơ hội phát triển địa phương mình và ngược lại. 1.2.2. Chuẩn bị nguồn lực tài chính, hạ tầng và phương tiện hỗ trợ cho hoạt động cung cấp DVHCC cho người dân, doanh nghiệp Bảo đảm nguồn lực tài chính, hạ tầng và phương tiện hỗ trợ cho hoạt động cung ứng DVHCC cho người dân, doanh nghiệp, là những tiền đề rất quan trọng. Để bảo đảm hoạt động tổ chức thực hiện pháp luật cung ứng DVHCC, hoạt động cung ứng DVHCC đạt hiệu quả, tức là kết quả hoạt động đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra với nguồn lực tài chính, nhân vật lực phù hợp với điều kiện tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị. 1.2.3. Phân công, phối hợp các cơ quan, tổ chức, cá nhân triển khai các hoạt động cụ thể cung ứng DVHCC cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp Xây dựng các quy định pháp luật tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng DVHCC, từ các quy định chức năng, nhiệm vụ của từng chủ thể tham gia vào hoạt động cung ứng DVHCC, đến quy chế vận hành tổ chức bộ máy thực hiện cung ứng 10
  13. DVHCC, quy chế phối hợp thực hiện các hoạt động trong quy trình, quá trình tổ chức thực hiện cung ứng DVHCC đáp ứng tốt các nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. 1.2.4. Kiểm tra, giám sát, xử lý các vấn đề phát sinh Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện chấm điểm theo các bộ tiêu chí, bảng chấm điểm tiêu chí thành phần quy định về phân công, phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong triển khai các hoạt động cụ thể cung ứng DVHCC, kịp thời phát hiện, xử lý các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, duy trì được mối liên hệ, giải quyết hiệu quả những vấn đề trong quá trình cung ứng DVHCC của địa phương. 1.2.5. Đôn đốc thực hiện các hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công Hoạt động theo dõi, đôn đốc thực hiện các hoạt động cung ứng DVHCC, ban hành các quy chế hoạt động, quy chế phối hợp thực hiện nhằm bảo đảm hiệu quả hoạt động cung ứng DVHCC. Thực tiễn cho thấy các trách nhiệm trong hệ thống cung ứng DVHCC, do các quy định còn chung chung, chưa có chế tài cụ thể dẫn đến việc hoàn thiện các quy định pháp luật và xử lý, giải quyết hồ sơ TTHC hiệu quả chưa cao. 1.2.6. Hợp tác quốc tế về chuyển giao các kỹ thuật cung ứng dịch vụ hành chính công Hợp tác và chuyển giao các hệ thống ứng dụng, các hệ thống nền tảng kỹ thuật công nghệ mới hỗ trợ hoạt động cung ứng DVHCC ngày càng được chú trọng thực hiện mạnh mẽ bởi những công nghệ kết nối mới trên không gian mạng, không còn phụ thuộc vào khoảng cách địa lý giữa các cá nhân, tổ chức, quốc gia. Điều đó giúp cho chúng ta có thể tiếp cận với rất nhiều hệ thống ứng dụng công nghệ mới góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động cung ứng DVHCC cấp tỉnh. 1.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT CUNG ỨNG DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP TỈNH 11
  14. 1.3.1. Hệ thống các quy định về tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền cung ứng dịch vụ hành chính công cấp tỉnh Các yếu tố tác động đến tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng DVHCC cấp tỉnh: là hệ thống các quy định về tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền cung ứng DVHCC cấp tỉnh; các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quy chế hoạt động, cơ cấu tổ chức, nhân sự, quy trình xử lý công việc trong nội bộ tổ chức cơ quan và quy chế phối hợp xử lý các hồ sơ TTHC giữa cơ quan, đơn vị này với các cơ quan đơn vị khác có liên quan trong cơ chế một cửa, một cửa liên thông; là điều kiện trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất, trụ sở làm việc; các phương tiện, hạ tầng truyền dẫn, kết nối. Yếu tố phẩm chất cá nhân của các nhân sự trong tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền. Chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức. 1.3.2. Điều kiện trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất Là điều kiện đáp ứng cơ bản cho hoạt động của các cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ, xử lý hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp. Trang bị các cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ để đưa ra quyết định giải quyết hồ sơ TTHC vừa chính xác, vừa kịp thời, hiệu quả; các hệ thống hạ tầng kỹ thuật đường truyền kết nối, truy xuất, tra cứu, chuyển hồ sơ liên thông giữa các cơ quan giúp cho hiệu quả công việc của người công chức tốt hơn, đáp ứng và đem lại sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. 1.3.3. Tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức Yếu tố này phụ thuộc vào môi trường, quá trình tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cá nhân. Mỗi cá nhân đều thừa hưởng những giá trị truyền thống gia đình, sự giáo dục trong gia đình, tại trường học và môi trường làm việc sau khi trưởng thành. Yếu tố này còn bị chi phối rất lớn của người dẫn dắt, 12
  15. hướng dẫn, người lãnh đạo tổ chức. Gốc của công việc là cán bộ, cán bộ tốt hay xấu sẽ quyết định sự thành bại công việc. 1.3.4. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, các chuyên gia kỹ thuật, chuyên gia hành chính, chuyên gia thiết kế hệ thống Yếu tố này quyết định bởi các hoạt động: tuyển dụng từ ban đầu; quá trình sử dụng; quá trình đào tạo lại; bồi dưỡng thông qua các chương trình đào tạo ngắn, dài hạn, tham dự các chương trình tập huấn, tham dự các hội nghị khoa học, hội thảo chuyên đề về các lĩnh vực chuyên môn, phụ trách. Các chương trình, kế hoạch đào tạo chất lượng phù hợp với nhu cầu thực tiễn sẽ từng bước hình thành nên nguồn nhân lực cần thiết cho quá trình phát triển của mỗi địa phương trước xu hướng ngày càng nhiều ứng dụng công nghệ hiệm nay. 1.3.5. Hoạt động của người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức khác trong hệ thống chính trị Khi người dân, doanh nghiệp quan tâm và tích cực tham gia vào các hoạt động trong quá trình cung ứng DVHCC cấp tỉnh, trải nghiệm, cảm nhận và đưa ra những nhận xét, đánh giá mức độ hài lòng, những vấn đề chưa hài lòng, đưa ra những phản ánh, kiến nghị để điều chỉnh hoạt động của hệ thống tổ chức cung ứng DVHCC cấp tỉnh sẽ giúp cho những hoạt động cung ứng dịch vụ được cải thiện khi các cơ quan tiếp thu và điều chỉnh phù hợp hoặc đề nghị cấp thẩm quyền sửa đổi, điều chỉnh quy định pháp luật… cho phù hợp với yêu cầu của tình hình hoạt động thực tiễn địa phương. Tiểu kết Chương 1 13
  16. CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ CUNG CẤP DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP TỈNH TẠI TỈNH ĐẮK LẮK GIAI ĐOẠN 2018-2022 2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện pháp luật về cung ứng dịch vụ hành chính công tại tỉnh Đắk Lắk 2.1.1. Điều kiện môi trường, tự nhiên, phát triển kinh tế- xã hội Đắk Lắk nằm ở vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên. Địa bàn miền núi, có nhiều vùng lõm, vùng biên giới; có 49 dân tộc anh em và cư dân từ 63 tỉnh thành trên cả nước cùng sinh sống. Trong đó, người Kinh chiếm trên 70%; các dân tộc thiểu số khác như Êđê, M’Nông, Gia Rai, Tày, Nùng, Thái… chiếm gần 30% dân số toàn tỉnh. Dân số tỉnh phân bố không đồng đều trên địa bàn các huyện, tập trung chủ yếu ở thành phố Buôn Ma Thuột, thị trấn các huyện, ven theo các quốc lộ 14, quốc lộ 26, quốc lộ 27 chạy qua. 2.1.2. Bộ máy và nguồn lực tổ chức thực hiện pháp luật 2.1.2.1. Về bộ máy thực hiện pháp luật Tỉnh Đắk Lắk, gồm 15 đơn vị hành chính cấp huyện (13 huyện, 01 thị xã và 01 thành phố). Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố. 2.1.2.2. Về nguồn lực tổ chức thực hiện pháp luật Nguồn lực tổ chức thực hiện pháp luật của tỉnh luôn được quan tâm, đảm bảo. Trực tiếp tham mưu thực hiện quản lý nhà nước về công tác phổ biến giáo dục pháp luật ở các cấp là đội ngũ công chức Phòng PBGDPL thuộc Sở Tư pháp, các công chức Phòng Tư pháp cấp huyện và công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 199 báo cáo viên pháp luật tỉnh, 358 báo cáo viên pháp luật cấp huyện và 3.383 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã. 14
  17. 2.1.3. Mức độ hiện đại hóa nền hành chính gắn với yêu cầu thực hiện pháp luật cung ứng DVHCC Các sở, ban, ngành ở tỉnh và 15/15 huyện, thị xã, thanh phố thiết lập các trang, cổng thông tin điện tử, tích hợp vào Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk (daklak.gov.vn). Trên các trang, cổng thông tin điện tử các cơ quan, đơn vị đều thiết lập chuyên mục cung cấp thông tin giải đáp pháp luật; giới thiệu chính sách, văn bản pháp luật mới, đăng tải các video clip tình huống pháp luật… Trang thông tin điện tử PBGDPL tỉnh do Sở Tư pháp- cơ quan Thường trực Hội đồng PHPBGDPL vận hành thườn xuyên duy trì hoạt động đăng tải tin bài phục vụ nhu cầu khai thác của công dân, tổ chức có nhu cầu. 2.2. Thực trạng tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng DVHCC cấp tỉnh tại tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2018-2022 2.2.1. Các cơ sở pháp lý để thực hiện pháp luật về cung ứng dịch vụ hành chính công tại tỉnh Đắk Lắk 2.2.1.1. Triển khai các văn bản quy định của Chính phủ và các Bộ, ngành Các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương được thực hiện kịp thời, gần đây nhất là việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình Tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030; Nghị định số 37/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 137/2015/NĐ-CP ngày 31/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước công dân… Nghị định số 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện dịch vụ công trực tuyến. 2.2.1.2. Ban hành các quy định của tỉnh Đắk Lắk Từ năm 2018-2022, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành 125 Quyết định công bố các Danh mục TTHC. UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các quyết định thông qua Phương án đơn giản hóa TTHC, thực hiện Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết 15
  18. TTHC, ban hành Bộ Chỉ số đánh giá, xếp hạng công tác CCHC, rà soát, đánh giá TTHC… trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 2.2.1.3. Rà soát văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện cung ứng dịch vụ hành chính công cấp tỉnh Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành ở tỉnh thực hiện rà soát các văn bản QPPL thuộc thẩm quyền. Từ năm 2018 đến năm 2023, đã tiến hành 04 cuộc rà soát thực hiện theo Nghị định số 34/2016/NĐ- CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015. 2.2.2. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với yêu cầu cung ứng DVHCC và việc thụ hưởng các dịch vụ công Qua kết quả tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phổ biến giáo dục pháp luật, từ năm 2013 đến nay, 100% các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đều đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến các quy định của Hiến pháp năm 2013; hơn 170 luật, pháp lệnh của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Từ năm 2013 đến nay, các sở, ngành, đoàn thể, địa phương của tỉnh đã tổ chức hơn 25.000 cuộc phổ biến pháp luật trực tiếp cho hơn 3.000.000 lượt người. 2.2.3. Tổ chức thực hiện pháp luật các hoạt động nghiệp vụ, kỹ thuật Hệ thống CSDL pháp luật được quan tâm đầu tư xây dựng, được xác định là một trong nội dung quan trọng trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang TTĐT Sở Tư pháp; Công báo điện tử Đắk Lắk được nhiều cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức, doanh nghiệp và người dân khai thác, sử dụng. 2.2.4. Thanh tra, giám sát, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm Hàng năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt và ban hành các Kế hoạch thanh tra làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện công tác thanh tra trên nhiều đối tượng thanh tra ở các 16
  19. phương diện khác nhau từ 08 đơn vị/năm đến 17 đơn vị/năm. 2.3. Đánh giá về công tác tổ chức thực hiện pháp luật về cung ứng dịch vụ hành chính công tại tỉnh Đắk Lắk 2.3.1. Những kết quả đạt được - Việc thực hiện pháp luật về cung cấp dịch vụ hành chính công nói riêng và cung ứng DVHCC luôn được đặc biệt quan tâm. Công tác xây dựng, ban hành và rà soát văn bản QPPL được tiến hành kịp thời, thường xuyên, có chất lượng. - Chất lượng đội ngũ công chức, viên chức được cải thiện rõ nét, đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trực thuộc được củng cố, sắp xếp theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu quả của bộ máy quản lý hành chính nhà nước theo đúng quy định của Trung ương. - Việc ứng dụng CNTT trong công tác cung ứng dịch vụ hành chính công được đẩy mạnh. Nhận thức về ứng dụng CNTT trong cung ứng DVHCC cho các cấp lãnh đạo, CBCCVC được nâng cao. 2.3.2. Những tồn tại, hạn chế - Công tác lập, tham mưu ban hành kế hoạch CCHC còn thiếu tính chiến lược lâu dài, chưa thực sự gắn với hoạt động, thực tiễn. Công tác phối hợp giữa các tổ chức chưa thật sự đồng bộ, việc triển khai một số nhiệm vụ, công tác còn chưa kịp thời. Một số cơ quan, đơn vị còn chậm triển khai các chỉ đạo của cấp trên, hiệu quả triển khai một số nhiệm vụ CCHC thấp. - Chưa thực hiện hiệu quả việc đơn giản hóa TTHC và rút ngắn thời gian thực hiện dịch vụ công. - Thái độ và tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ, công chức, viên chức chưa tích cực trong thực hiện nhiệm vụ. Tình trạng người đứng đầu chưa mạnh dạn phê bình, đề xuất kỷ luật đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm. - Hoạt động thanh tra, kiểm tra đã được triển khai thực hiện nhưng kết quả chưa có nhiều chuyển biến. 17
  20. 2.3.3. Nguyên nhân và bài học kinh nghiệm 2.3.3.1. Nguyên nhân - Đắk Lắk là tỉnh miền núi, còn khó khăn và phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ từ Trung ương, kinh phí từ ngân sách dành cho nhiệm vụ cung ứng dịch vụ hành chính công không nhiều. - Một số lãnh đạo cơ quan, đơn vị quyết tâm chưa cao đối với thực hiện nhiệm vụ cung ứng dịch vụ hành chính công. Một bộ phận công chức, viên chức, người lao động có tinh thần trách nhiệm chưa cao trong thực thi công vụ. - Công tác kiểm tra chưa bao quát, chưa có cơ chế kiểm tra để có thể phát hiện đầy đủ những vi phạm của công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ. 2.3.3.2. Bài học kinh nghiệm Một là, tăng cường sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với hoạt động cung ứng DVHCC. Hai là, trong công tác cung ứng dịch vụ hành chính công, cần phải xác định rõ trọng tâm, trọng điểm. Ba là, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức về cung ứng dịch vụ hành chính công. Bốn là, thực hiện tốt trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành hoạt động cung ứng DVHCC. Năm là, cung ứng dịch vụ hành chính công muốn thành công phải xuất phát từ yếu tố con người mà thực tiễn đặt ra. Sáu là, tăng cường đầu tư xây dựng, phát triển kỹ thuật, cơ sở hạ tầng phục vụ nền hành chính. Bảy là, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện nhiệm vụ cung ứng dịch vụ hành chính công. Tiểu kết chương 2 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1