intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi

Chia sẻ: Vica999 Vica999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

23
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn nhằm phân tích và đánh giá thực trạng việc tổ chức và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi. Đề xuất những giải pháp để nhằm hoàn thiện tổ chức và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ .............../ ............... ......../ ........ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HÀ THỊ MINH NGỌC TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM BỒI DƢỠNG CHÍNH TRỊ Ở CẤP HUYỆN, TỈNH QUẢNG NGÃI CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. VŨ ĐỨC ĐÁN Phản biện 1: .................................................................. . ....................................................................................... Phản biện 2: .................................................................. . ....................................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:… - Đường…………… - Quận……………… - TP……………… Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Cùng với sự phát triển của đất nước nói chung, tỉnh Quảng Ngãi nói riêng đã có những chính sách đổi mới về phát triển kinh tế, cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư, đặc biệt là chính sách phát triển nguồn nhân lực, Đảng bộ tỉnh đã có chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo lộ trình, không những đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ mà còn chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị. Để thực hiện được điều đó, hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện có vai trò to lớn. Tuy nhiên, trong những năm qua, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng các cơ sở này chưa phát huy được những tiềm năng, thực hiện được sứ mệnh của mình mà nguyên nhân cơ bản là chưa xây dựng được mô hình tổ chức và hoạt động đạt chuẩn và có hiệu quả, vị trí, vai trò chưa được xác định cụ thể, rõ ràng. Chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng tại các Trung tâm bồi dưỡng chính trị chưa cao, chưa tương xứng với yêu cầu. Chương trình chưa đa dạng, mới chú trọng về lý luận chính trị, phổ biến chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chưa chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ, chưa sát cơ sở, thiếu tính thực tiễn; việc tổ chức mở lớp ở nhiều nơi còn mang tính chất đại trà, hình thức; tổ chức bộ máy ở một số Trung tâm chậm được kiện toàn; đội ngũ giảng viên còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ, thiếu, cơ cấu chưa hợp lý, chưa ngang tầm đòi hỏi của thời kỳ mới; phương pháp giảng dạy lý luận chính trị chưa được đổi mới mạnh mẽ, giảng dạy chưa gắn sát với thực tiễn, chủ yếu truyền thụ kiến thức một chiều, chưa phát huy được tính tích cực, chủ động của học viên; chế độ, chính sách đối với người dạy và người học chậm đổi mới, chưa thống nhất; cơ sở vật chất 1
  4. và trang thiết bị của các Trung tâm còn nghèo nàn, chưa có trụ sở ổn định; sự vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn của một số cán bộ cơ sở sau khi bồi dưỡng còn gượng ép, hình thức chưa thuần thục; năng lực tổ chức chỉ đạo thực tiễn, khả năng vận dụng kiến thức vào công tác lãnh đạo, quản lý tại địa phương, đơn vị, điều hành các công tác xã hội còn nhiều hạn chế. Vấn đề trên do nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên nhân quan trọng là công tác tổ chức và hoạt động thiếu đồng bộ, chậm đổi mới và chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn đặt ra.... Nhận thức được điều đó nên tôi chọn đề tài: “Tổ chức và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi”. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn - Ngô Văn Thạo (Chủ biên), Phương pháp giảng dạy lý luận chính trị, (Nxb Lao động Xã hội, Hà Nội, 2008). - Vũ Ngọc Am, Một số vấn đề về phương pháp giảng dạy lý luận chính trị, (Nxb Thông tấn, Hà Nội, 2009). - Phạm Huy Kỳ, Lý luận và phương pháp nghiên cứu, giáo dục lý luận chính trị, (Nxb Chính trị - Hành chính Quốc gia, Hà Nội, 2010). - Nguyễn Khoa Điềm, Nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục LLCT trong tình hình mới”. - Lê Ngọc Dính, Đôi điều về nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Trung tâm BDCT cấp huyện, Tạp chí Thông tin Công tác tư tưởng, lý luận, năm 2006. - Trần Thị Tâm, Xác định tính đặc thù của các TTBDCT huyện để nâng cao chất lượng giảng dạy, Tạp chí Thông tin Công tác tư tưởng, lý luận, năm 2006. 2
  5. - ThS. Mai Yến Nga - Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện sau 20 năm nhìn lại, (Tạp chí Tuyên giáo số 6/2016). 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Luận giải cơ sở lý luận và thực tiễn về tổ chức và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi; từ đó đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi. 3.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa, phân tích góp phần làm rõ cơ sở lý luận về tổ chức và hoạt động của TTBDCT ở cấp huyện. - Phân tích và đánh giá thực trạng việc tổ chức và hoạt động của TTBDCT ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi. - Đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện tổ chức và hoạt động của TTBDCT ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Những vấn đề lý luận và thực tiễn trong tổ chức và hoạt động của TTBDCT ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Nội dung nghiên cứu: Về cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động của TTBDCT cấp huyện, ở Quảng Ngãi. - Không gian: Nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, gồm 14 huyện, thành phố. - Thời gian: Nghiên cứu và đánh giá về tổ chức và hoạt động của TTBDCT ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn 5 năm từ năm 2012 đến năm 2016. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 3
  6. 5.1. Phương pháp luận Nghiên cứu sử dụng phương pháp luận chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử. 5.2. Phương pháp nghiên cứu + Phương pháp nghiên cứu tài liệu + Phương pháp phân tích và xử lý số liệu 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Luận văn góp phần bổ sung cơ sở lý luận về tổ chức và hoạt động của TTBDCT ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi. Luận giải để hình thành cơ sở pháp lý cho việc sắp xếp, kiện toàn TTBDCT. - Luận văn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo góp phần vào việc xây dựng TTBDCT ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi đạt chuẩn. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu gồm 3 chương: Chương 1. Tổng quan chung về tổ chức và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị. Chương 2. Thực trạng về tổ chức và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi. Chương 3. Một số giải pháp để nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi. 4
  7. Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM BỒI DƢỠNG CHÍNH TRỊ Ở CẤP HUYỆN 1.1. Nh ng vấn đề chung về Trung t m ồi dƣ ng chính trị cấp hu ện 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm, vị trí, tính chất của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện - Khái niệm Trung tâm là tên gọi tổ chức sự nghiệp. Một tổ chức gọi là trung tâm thường có một tập hợp các tổ chức thành viên mang tính chất là các vệ tinh, các hoạt động của các thành viên chịu sự quản lý về hành chính của trung tâm. Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện: Được thành lập theo Quyết định số 100-QĐ/TW ngày 03-6-1995 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. - Đặc điểm - Vị trí của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện trong hệ thống giáo dục lý luận chính trị - Tính chất 1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện TTBDCT cấp huyện có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về LLCT - hành chính; các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức, kỹ năng và chuyên môn, nghiệp vụ công tác xây dựng đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, kiến thức QL nhà nước cho cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị ở 5
  8. cơ sở trên địa bàn cấp huyện, không thuộc đối tượng đào tạo, bồi dưỡng của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 1.2.3. Sự cần thiết của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện trong giáo dục lý luận chính trị Thứ nhất là, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên trên địa bàn cấp huyện về tầm quan trọng của việc học tập LLCT từ đó nêu cao ý thức tự giác cho cán bộ, đảng viên. Thứ hai là, trang bị cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở những kiến thức cơ bản về LLCT. Thứ ba là, giáo dục, tuyên truyền lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc ta; giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn cấp huyện. Thứ tư là, phối hợp với trường chính trị tỉnh đào tạo lớp trung cấp LLCT cho cán bộ chủ chốt cơ sở; phối hợp với các ban, phòng, đoàn thể cấp huyện bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho hệ thống chính trị ở cơ sở. Thứ năm là, hàng tháng tổ chức thông tin định hướng cho cán bộ, đảng viên cơ sở thông qua đội ngũ báo cáo viên và tuyên truyền viên cơ sở. Thứ sáu là, thường xuyên tuyên truyền những tấm gương điển hình tiên tiến trong thời kỳ mới. Nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong đấu tranh chống lại các hiện tượng tiêu cực trong cơ quan, đơn vị. Chống lại các luận điệu xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ chế độ ta, bảo vệ công cuộc đổi mới 6
  9. 1.2. Tổ chức ộ má của Trung t m ồi dƣ ng chính trị cấp hu ện 1.2.1. Căn cứ thành lập Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VII) đã ban hành Quyết định số 88-QĐ/TW ngày 05-9-1994 thành lập trường chính trị cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Quyết định số 100-QĐ/TW ngày 03-6-1995 về việc tổ chức trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, theo đó các ban thường vụ cấp ủy địa phương đã thành lập các trường chính trị cấp tỉnh, trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện nhằm phân công, phân cấp về tổ chức thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cấp tương đương theo quy định để nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, năng lực lãnh đạo, quản lý và kỹ năng, nghiệp vụ tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó ở địa phương, cơ sở. 1.2.2. Chủ thể quản lý Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện - Trung tâm BDCT do cấp ủy huyện (quận, thị xã, thành phố) quyết định thành lập và trực tiếp lãnh đạo. - Ủy ban nhân dân huyện quản lý về cơ sở vật chất, thiết bị và cấp kinh phí hoạt động. - Ban Tuyên giáo huyện (quận, thị xã, thành phố) giúp cấp ủy quản lý về nội dung các hoạt động của trung tâm theo sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo tỉnh (thành phố) và Ban Tuyên giáo Trung ương. 7
  10. - Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn về tổ chức bộ máy và biên chế; chủ trì, phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ, Ban cán sự đảng Bộ Tài chính, Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan Trung ương có liên quan hướng dẫn về tiêu chuẩn, giá trị văn bằng; chế độ học tập đối với cán bộ, đảng viên; chế độ, chính sách cho hoạt động đào tạo, BD cán bộ của TTBDCT cấp huyện. - Ban Tuyên giáo TW chủ trì phối hợp với các cơ quan Trung ương liên quan hướng dẫn và thống nhất quản lý việc thực hiện các chương trình, nội dung đào tạo, BD; đề cương bài giảng; quy chế giảng dạy và học tập của TTBDCT cấp huyện - Bộ Giáo dục - Đào tạo chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn chính sách có liên quan (phong chức danh khoa học, phong danh hiệu nhà giáo...) đối với TTBDCT cấp huyện. - Cấp ủy huyện (quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh) trực tiếp lãnh đạo thực hiện về nội dung, chương trình, kế hoạch BD; các quy định về chế độ, chính sách cho cán bộ, giảng viên, học viên. - Ủy ban nhân dân huyện (quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh) quản lý đầu tư về cơ sở vật chất, cấp kinh phí hoạt động của TTBDCT cấp huyện. 1.2.3. Tổ chức bộ máy, nhân sự, các mối quan hệ của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện - Giám đốc (giám đốc có thể là trưởng ban tuyên giáo cấp ủy cấp huyện kiêm nhiệm). - Phó giám đốc (kiêm giáo vụ, hành chính). - Kế toán (kiêm văn thư, hành chính). - Giảng viên trong biên chế hữu cơ. 8
  11. 1.3. Hoạt động của Trung t m ồi dƣ ng chính trị cấp hu ện 1.3.1 Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị Theo quy định tại Điều 1, Quyết định số 185-QĐ/TW thì hoạt động cơ bản của TTBDCT cấp huyện là tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về LLCT - hành chính; các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức, kỹ năng và chuyên môn, nghiệp vụ công tác xây dựng đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, kiến thức QL nhà nước cho cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị ở cơ sở trên địa bàn cấp huyện, không thuộc đối tượng đào tạo, bồi dưỡng của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. - Đào tạo là quá trình truyền thụ, tiếp nhận có hệ thống những tri thức, kỹ năng theo quy định của từng cấp học, bậc học. - Bồi dưỡng là hoạt động trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc. - Đào tạo, bồi dưỡng là trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp làm việc cho người học theo chương trình quy định. 1.3.2. Đối tượng đào tạo, bồi dưỡng Đối tượng tham gia các khóa bồi dưỡng bao gồm cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị, quần chúng cốt cán ngoài Đảng ở cơ sở trên địa bàn cấp huyện, không thuộc đối tượng đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Hành chính Quốc gia. 1.3.3. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng Một là, thực hiện các chương trình bồi dưỡng LLCT cơ bản.. Hai là, thực hiện các chương trình bồi dưỡng chuyên đề. Ba là, thực hiện các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ. 9
  12. Bốn là, thực hiện các chương trình LLCT và nghiệp vụ công tác đoàn thể. 1.3.4. Hình thức, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng * Về hình thức bồi dưỡng. * Về phương pháp bồi dưỡng. 1.3.5 Đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng - Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn về việc thi, kiểm tra đối với từng chương trình đào tạo, bồi dưỡng. - Ban Tuyên giáo cấp tỉnh có trách nhiệm thành lập Hội đồng, tổ chức thi, chấm thi, thẩm định kết quả và ký giấy chứng nhận tốt nghiệp chương trình Sơ cấp LLCT (hoặc Sơ cấp LLCT - hành chính). 1.4. Nh ng ếu tố ảnh hƣ ng đến tổ chức và hoạt động của Trung t m ồi dƣ ng chính trị cấp hu ện 1.4.1. Khách quan * Về quy định pháp lý. * Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự QL của chính quyền cấp huyện đối với các TTBDCT. 1.4.2. Chủ quan * Đội ngũ giảng viên. * Về học viên. * Mục tiêu, nội dung, chương trình bồi dưỡng. * Phương pháp, hình thức, phương thức bồi dưỡng học viên. * Về cơ sở vật chất - kỹ thuật của Trung tâm. Tiểu kết chương 1 10
  13. Chương 2: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM BỒI DƢỠNG CHÍNH TRỊ Ở CẤP HUYỆN, TỈNH QUẢNG NGÃI 2.1. Đặc điểm tự nhiên, điều iện KT-XH tỉnh Quảng Ngãi 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên Quảng Ngãi là tỉnh ven biển, nằm ở duyên hải Nam Trung Bộ thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi - Bình Định); phía Bắc giáp tỉnh Quảng Nam, phía Nam giáp tỉnh Bình Định, phía Tây giáp tỉnh Kon Tum, phía Đông giáp biển Đông, có bờ biển dài gần 130 km với 5 cửa biển chính là Sa Cần, Sa Kỳ, Cửa Đại, Mỹ Á và Sa Huỳnh. 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội Quảng Ngãi hiện có 14 đơn vị hành chính cấp huyện (1 thành phố, 6 huyện đồng bằng, 6 huyện miền núi và 1 huyện đảo Lý Sơn), có 184 đơn vị hành chính cấp xã (166 xã, 9 phường và 9 thị trấn). Quảng Ngãi là một tỉnh đi lên từ nông nghiệp và nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung được Chính phủ chọn khu vực Dung Quất để xây dựng nhà máy lọc dầu đầu tiên của cả nước, nay đã đi vào hoạt động và đã hình thành Khu kinh tế Dung Quất nối liền với Khu kinh tế mở Chu Lai. 2.2. Chỉ đạo, quản lý của Tỉnh ủ , chính qu ền tỉnh đối với tổ chức, hoạt động của các Trung t m ồi dƣ ng chính trị cấp hu ện Công tác đào tạo, bồi dượng cán bộ là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng, Nhà nước. Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã có 11
  14. những quan điểm, giải pháp về vấn đề này để cụ thể hóa chủ trương của Đảng. 2.3. Hiện trạng tổ chức và hoạt động của các Trung t m ồi dƣ ng chính trị cấp hu ện, tỉnh Quảng Ngãi 2.3.1. Quá trình hình thành, phát triển của các Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi Đến năm 2013, tỉnh Quảng Ngãi tiến hành chia tách hoàn thành xong các huyện, thành phố và các Trung tâm trước thuộc Ban Tuyên giáo cũng được tách ra cho đến ngày hôm nay tỉnh có 14 trung tâm của 13 huyện và 01 thành phố. 2.3.2. Tổ chức bộ máy của các Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi Trung tâm Bồi dưỡng chính trị khi mới thành lập đều thực hiện chế độ kiêm nhiệm. Giám đốc Trung tâm là do đồng chí trưởng Ban Tuyên giáo đảm nhiệm. Mỗi Trung tâm có từ 2- 3 cán bộ làm công tác giảng dạy và kế toán. Đội ngũ nhân sự của 14 Trung tâm cơ bản đáp ứng được yêu cầu về trình độ, tiêu chuẩn theo quy định. Tuy nhiên do công tác luân chuyển cán bộ, một số Trung tâm có giảng viên là từ cán bộ cấp cơ sở chuyển lên nên vẫn chưa tham gia giảng dạy được. Nét đặc thù của 14 Trung tâm là các huyện ủy chỉ đạo xây dựng danh sách giáo viên kiêm chức và hoàn thành từ năm 2014. Số lượng giáo viên này đông đảo kịp thời tham gia giảng dạy các chương trình bồi dưỡng theo kế hoạch. Với lượng kiến thức thực tiễn phong phú sẽ thuận lợi hơn trong công tác giảng dạy, các học viên đều đánh cao về chất lượng các buổi học có giáo viên kiêm chức. 12
  15. 2.3.3. Thực trạng công tác giảng dạy của giảng viên các Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện Giáo viên là lực lượng sản xuất trực tiếp của Trung tâm. Giáo viên của Trung tâm vừa tham gia giảng dạy vừa theo dõi việc học tập, trực tiếp hướng dẫn giải đáp những thắc mắc cho học viên. Hiện nay, tất cả các lãnh đạo Trung tâm đều tham gia giảng dạy. Số giáo viên còn lại đều đạt trình độ đại học. Trong nhiều năm qua, các Trung tâm cũng tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các khóa học sau đại học, nghiệp vụ và phương pháp giảng dạy mới. Nhiều Trung tâm bắt đầu quan tâm đến việc hình thành một đội giáo viên chuyên trách có chất lượng để dần dần thay thế cho giảng viên kiêm chức. 2.3.4. Cơ sở vật chất, kỹ thuật của các Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện Được sự quan tâm chỉ đạo các cấp ủy, 14 Trung tâm của tỉnh đều được đầu tư xây mới với diện tích đảm bảo cho các hạng mục từ phòng học, phòng làm việc, nhà để xe, nhà công cộng. Chỉ có duy nhất huyện Sơn Tây chưa có trụ sở. Trung tâm đang sử dụng trụ sở làm việc là HT của Huyện ủy, sức chứa 50 chỗ ngồi, ngoài ra không có gì khác. Tất cả các Trung tâm BDCT đều chưa có hội trường riêng, phải sử dụng chung hội trường của Huyện ủy hoặc của Ủy ban nhân dân huyện và phải trả tiền thuê khi tiến hành mở lớp. Do đó, thường bị động trong việc chiêu sinh mở lớp theo kế hoạch, nhất là đối với các lớp có số lượng học viên đông, thời gian tập trung tương đối dài, có những buổi Huyện ủy tổ chức hội nghị thì gặp trở ngại rất lớn, phải di chuyển lớp học, có khi phải cho học viên nghỉ học. [9] 13
  16. 2.3.5. Kinh phí hoạt động, chế độ, chính sách của các Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện Kinh phí hỗ trợ cho hoạt động của Trung tâm chưa tương xứng với nhiệm vụ và yêu cầu đặt ra cho một Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị cấp huyện. Các Trung tâm hằng năm được Ủy ban nhân dân cấp huyện phân bổ định mức cho đơn vị sự nghiệp cấp huyện là 26.500.000 đồng/biên chế/năm. So với định mức biên chế cho khối đảng cấp huyện là 39.200.000 đồng/định biên/năm) là quá thấp. 2.4. Thực trạng hoạt động của các Trung t m ồi dƣ ng chính trị cấp hu ện, tỉnh Quảng Ngãi 2.4.1. Đối tượng đào tạo, bồi dưỡng của các Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện Học viên tham gia các khóa BD do Trung tâm tổ chức phần lớn là những đối tượng ban đầu tiếp cận với kiến thức lý luận chính trị. Nhu cầu học của họ không xuất phát từ nhu cầu tự thân mà từ kế hoạch mở lớp của Huyện ủy. Nhiều học viên với tuổi đời đa dạng, làm việc nhiều môi trường khác nhau. Nhiều học viên ở nông thôn như cán bộ đoàn thôn, chi bộ thôn với phong cách làm việc nông nghiệp nên khi theo học thường có xu hướng ít chú trọng đến tính kỷ luật, quản lý lớp và chấp hành các quy định của nhà trường. 2.4.2. Nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng của các Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện * Về xây dựng nội dung chương trình bồi dưỡng. * Về công tác thực hiện các chương trình bồi dưỡng. 2.4.3. Hình thức, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng của các Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện 14
  17. Các Trung tâm của tỉnh trong những năm gần đây có nhiều đổi mới trong việc triển khai các chương trình đào tạo theo hướng thuận lợi cho học viên theo học nhằm đảm bảo thời gian tránh trùng thời gian công tác ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Nhiều Trung tâm mở đa dạng các hình thức đào tạo như mở lớp thứ bảy, chủ nhật; lớp tối thứ sáu, ngày thứ bảy; các lớp tối và các lớp trong giờ hành chính. Chương trình BD nhận thức về Đảng, BD LLCT cho đảng viên dự bị được các TTBDCT tổ chức cả trong và ngoài giờ hành chính (thứ 7, chủ nhật) đã tạo điều kiện học viên tham gia đầy đủ theo quy định. Chương trình BD Bí thư chi bộ và cấp ủy cơ sở được tổ chức trong giờ hành chính, với hai hình thức: BD toàn bộ nội dung theo quy định (dành cho cấp ủy mới tham gia lần đầu) và BD chuyên đề theo yêu cầu thực tế (dành cho cấp ủy đã tham gia 1, 2 nhiệm kỳ). Phương pháp dạy học hiện nay vẫn là vấn đề đáng quan tâm nhất. Tác giả tiến hành khảo sát các học viên đang theo học tại 14 Trung tâm và có kết quả sau: 82% cho rằng giảng dạy chưa có gì là hấp dẫn, 10% cho rằng dạy có tính truyền thống, vận dụng công nghệ thông tin chưa phù hợp. 2.4.4. Kết quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của các Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi Đánh giá kết quả và hiệu quả các khóa bồi dưỡng là nội dung quan trọng có vị trí đặc biệt trong công tác quản lý bồi dưỡng. Việc đánh giá của 14 Trung tâm ở tỉnh hiện đều triển khai ở dạng truyền thống. Tức là đánh giá sau mỗi khóa học trên cơ sở kết quả điểm viết bài thu hoạch cuối kỳ. Chất lượng khóa học là kết quả tỷ lệ học viên có số điểm giỏi, khá, trung bình. 15
  18. Một số lớp bồi dưỡng không tổ chức thi viết bài thu hoạch thì các Trung tâm không tổ chức đánh giá và không có cơ sở để đánh giá chất lượng mà chất lượng được đánh về mặt hình thức tổ chức lớp học, tính chấp hành nghiêm túc nội dung học tập, tính đảm bảo kế hoạch thời gian lên lớp.... Một số Trung tâm đã bắt đầu triển khai đánh giá chất lượng đào tạo thông qua khảo sát mức độ hài lòng của người học bằng cách lấy ý kiến của lớp thông qua các buổi họp Ban cán sự, các tổ trưởng. Tuy nhiên với cách làm này, tính khách quan không được đảm bảo vì Ban cán sự có người đụng chạm, ít dám nói lên sự thật mà chỉ khái quát chung chung theo hướng khen hơn là chê. Tác giả tiến hành khảo sát các học viên ở các trung tâm về cách thức đánh giá chất lượng khóa học bằng câu hỏi: Anh/chị có được đánh giá chất lượng khóa học bằng hình thức khách quan hay không?. Kết quả có 80% cho rằng không bao giờ biết đến việc đánh giá là gì. Qua phỏng vấn, nhiều học viên nói rằng học xong, tổng kết lớp và tổ chức liên hoan là xong chứ không có chuyện tổ chức đánh giá. Tác giả tiếp tục khảo sát mức độ hài lòng của học viên về tổ chức như vậy và nhận được 92% số được hỏi xác nhận không hài lòng. Đa phần các học viên mong muốn Trung tâm phải tổ chức đánh giá thay vì quá chú trọng vào điểm số. Đánh giá thông qua học viên là cách thức để Ttrung tâm rút kinh nghiệm, xác định những khó khăn cũng như chất lượng thực sự của các bài giảng. Đánh giá giảng viên trực tiếp sau mỗi buổi giảng là đề xuất của nhiểu học viên được khảo sát thông qua câu hỏi: Anh/chị có đề xuất gì về phương pháp đánh giá. 16
  19. 2.5. Đánh giá chung về tổ chức và hoạt động của các Trung t m ồi dƣ ng chính trị cấp hu ện, tỉnh Quảng Ngãi Thứ nhất, là do xuất phát ở khâu nhận thức. Bản thân Trung tâm cũng chưa nhận thấy hết vai trò, vị trí của mình. Cấp ủy cấp huyện có hiện tượng khoán trắng cho Ban Tuyên giáo. Đôi khi Ban Tuyên giáo chỉ đạo cho Trung tâm nhiều hơn là Huyện ủy. Thứ hai, giáo viên Trung tâm chưa lựa chọn kỹ từ khâu ban đầu. Cơ chế thân quen xuất hiện khá rõ rệt nên nhiều khi Huyện ủy tuyển dụng người không có năng lực giảng dạy. Sự thật này tồn tại cho đến nay là do chưa có Trung tâm nào triển khai đánh giá giáo viên từ phía người học nên chất lượng truyền đạt, phương pháp giảng dạy thiếu tính đổi mới. Thứ ba, chưa quan tâm đúng mức đến đổi mới phương pháp giảng dạy và áp dụng các phương pháp giảng dạy cho có hiệu quả đối với người lớn tuổi. Phương pháp giảng dạy cho đến nay vẫn chỉ là thuyết trình, không thu hút được học viên tham gia tích cực vào các khóa học. Trang thiết bị dạy, học còn lạc hậu, một số trang thiết bị của Trung tâm có nhưng không được sử dụng, rất lãng phí. Thứ tư, đào tạo không gắn với nhu cầu đào tạo nên xuát hiện nhiều học viên đi học theo giấy triệu tập dẫn đến ảnh hưởng rất nhiều đến công tác tổ chức lớp học. Đa phần họ đến lớp nhưng không chú ý nghe giảng, sử dụng điện thoại, nói chuyện riêng, gây ồn ào làm giáo viên không còn hứng thú. Tiểu kết chương 2 17
  20. Chương 3: QUAN ĐIỂM, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM BỒI DƢỠNG CHÍNH TRỊ Ở CẤP HUYỆN, TỈNH QUẢNG NGÃI 3.1. Quan điểm, định hƣớng của Đảng về tổ chức và hoạt động của các Trung t m ồi dƣ ng chính trị cấp hu ện 3.1.1. Quan điểm của Đảng về tổ chức và hoạt động các Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện Công tác giáo dục lý luận chính trị là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. Với mục đích là không ngừng nâng cao nhận thức, niềm tin vào CNXH, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng, cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn của cán bộ, đảng viên và thúc đẩy phong trào cách mạng của quần chúng nhân dân. Công tác giáo dục lý luận chính trị phải bảo đảm sự thống nhất về chính trị, tư tưởng của đảng bộ và các tầng lớp nhân dân, phấn đấu vì lý tưởng, mục tiêu, nhiệm vụ chung, góp phần xây đắp nên những thành quả to lớn, vẻ vang của Đảng và nhân dân trong từng chặng đường cách mạng. Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng xác định mục tiêu của công tác bồi dưỡng lý luận chính trị 3.1.2. Quan điểm, định hướng của tỉnh Quảng Ngãi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã xác định rõ quan điểm, định hướng hoàn thiện tổ chức và hoạt động của các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0