intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức và hoạt động của Trung tâm Hành chính công thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn nhằm nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn tổ chức và hoạt động của TTHCC thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, từ đó đưa ra những đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động hướng tới việc đề xuất những giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của TTHCC thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức và hoạt động của Trung tâm Hành chính công thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………./………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG THỊ BÍCH NGỌC TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG THÀNH PHỐ HUẾ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. TRẦN XUÂN BÌNH Phản biện 1: PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển Phản biện 2: TS. Trần Thị Hồng Minh Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung. Địa điểm: Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung. Số 201 - Đường Phan Bội Châu - Phường Trường An - TP Huế Thời gian: ....................................................... Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu “Cải cách hành chính là một trong những đột phá phát triển đất nước” luôn là chủ trương đúng đắn của Đảng và sự nỗ lực của Nhà nước góp phần xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Mục tiêu của cải cách hành chính là xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Nhận thức về mục đích, yêu cầu của công tác cải cách hành chính (CCHC), từ những năm 2001, tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai diện rộng mô hình cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa tại các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các ngành trong tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) của Uỷ ban nhân dân (UBND) các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện) đã được thành lập và bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2002. Sau đó, trên cơ sở Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007, ngày 24/9/2012 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1735/QĐ-UBND về việc ban hành quy định tiếp nhận, giải quyết và giao trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại UBND cấp huyện. Các địa phương đã ban hành các quyết định củng cố kiện toàn Bộ phận TN&TKQ của đơn vị mình; đồng thời, cử công chức, viên chức đến để giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân. Hoạt động của cơ chế một cửa tại UBND cấp huyện đã được duy trì hoạt động, đảm bảo việc giải quyết TTHC nhanh gọn, hiệu quả. Cơ chế một cửa triển khai thực hiện trong thời gian qua ở tỉnh đã khắc phục tình trạng chậm trễ, đùn đẩy, né tránh; Việc triển khai, xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công (TTHCC) là quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện bước đột phá quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước của tỉnh, trong đó trọng tâm là nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ, tăng tính công khai, minh bạch, đẩy mạnh thu hút đầu tư, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, thông minh, góp 1
  4. phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Việc cải cách theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai mạnh trong quá trình thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020. Việc thành lập TTHCC có ưu điểm hơn và khắc phục đa số các hạn chế so với Bộ phận TN&TKQ đã triển khai thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, cụ thể là: Có bộ phận kiểm tra, giám sát độc lập, thường xuyên các hoạt động của Trung tâm Hành chính công và các công chức, viên chức có liên quan tham gia tiếp nhận, giải quyết TTHC; kịp thời xử lý, phản ánh những vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết TTHC; Tạo lập môi trường làm việc thuận tiện, văn minh, hiện đại; giải quyết nhanh, hiệu quả các TTHC cho tổ chức, cá nhân; Tạo tính thống nhất trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại địa phương, quy định rõ các lĩnh vực công việc thực hiện theo cơ chế một cửa, các lĩnh vực công việc thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông; quy định rõ trách nhiệm của các phòng, ban chuyên môn, các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đặt tại địa phương (Chi cục Thuế, Bảo hiểm Xã hội, Kho bạc Nhà nước cấp huyện,…) trong thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; Các TTHC được số hóa và được cắt giảm theo hướng đơn giản, được lưu giữ sử dụng chung và được kết nối, giải quyết trực tuyến (một số TTHC được giải quyết ở mức độ 3, mức độ 4 theo quy định); Chất lượng công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công đảm bảo đáp ứng yêu cầu đề ra (chuyên viên yêu cầu phải có năng lực, trình độ, kinh nghiệm công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ); Công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công có thái độ, tác phong lịch sự, tận tình trong giao tiếp với tổ chức, cá nhân. Nhìn chung, từ khi thành lập các TTHCC cấp huyện, việc cải cách hành chính đã thể hiện đáng kể, hạn chế được những bất cập bấy lâu nay, thực hiện theo hướng “Thân thiện - Đúng hẹn - Đơn giản”. Vì vậy, tác giả chọn đề tài: “Tổ chức và hoạt động của Trung tâm Hành chính công thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế” làm đề tài nghiên cứu luận văn cao học mã ngành Quản lý công với mong muốn vận dụng những kiến thức lý luận đã học được vào phân tích 2
  5. thực trạng hoạt động của TTHCC thành phố Huế, từ đó đề xuất các nhóm giải pháp để tiếp tục phát huy các thế mạnh, hiệu quả đã bước đầu có được; khắc phục các hạn chế và tháo gỡ các khó khăn về tổ chức, hoạt động, nhân sự, để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Đây là một đề tài hoàn toàn mới, theo tìm hiểu của bản thân thì chưa thấy có tác giả nào nghiên cứu nội dung này để làm luận văn Thạc sĩ. Tuy nhiên, bản thân cũng thấy có những đề tài, bài nghiên cứu khác nhưng có những ý tưởng tốt hỗ trợ cho việc thực hiện luận văn của mình. 2.1. Một số sách chuyên khảo Cuốn sách chuyên khảo “Cải cách hành chính Nhà nước, thực trạng, nguyên nhân và giải pháp” do tác giả Thang Văn Phúc chủ biên, xuất bản năm 2016.[24] Cuốn sách “Các giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính ở Việt Nam” của tác giả Nguyễn Ngọc Hiến, xuất bản năm 2018.[15] Tác giả Đào Trí Úc với nghiên cứu “Đánh giá kết quả của cải cách hành chính và các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính ở nước ta” thực hiện năm 2017.[40] 2.2. Một số bài nghiên cứu trên các tạp chí Tác giả Nguyễn Thị La với bài viết “Áp dụng ISO 9001:2015 vào giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ở Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy” đăng trên Tạp chí quản lý nhà nước số 146 năm 2018.[21] Bài viết “Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở Thừa Thiên Huế” của tác giả Lê Thị Hằng đăng trên Tạp chí quản lý nhà nước số 172 năm 2018. [12] Bài viết “Tiêu chí và phương pháp đánh giá công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính” của tác giả Đoàn Nhân Đạo đăng trên Tạp chí quản lý nhà nước số 222 năm 2018.[10] Tác giả Nguyễn Văn Hậu với bài viết “Cải cách hành chính và vai trò của Đảng chính trị” đăng trên Tạp chí lý luận chính trị số 6 năm 2015.[16] 2.3. Một số đề tài nghiên cứu 3
  6. Luận văn thạc sĩ của tác giả Nguyễn Thị Thu Thảo với đề tài “Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ” thực hiện năm 2016. [29] Tác giả Nguyễn Hồng Hà trong Luận văn thạc sĩ “Cơ chế một cửa ở cấp huyện từ thực tiễn tỉnh Quảng Ngãi” thực hiện năm 2017.[13] Luận văn thạc sĩ “Chất lượng công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các phường trên địa bàn thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang” của tác giả Đỗ Thị Tuyết thực hiện năm 2018.[27] Luận văn thạc sĩ “Hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Ủy ban nhân dân xã, phường thành phố Tuyên Quang” của tác giả Nguyễn Đoàn Khánh Ly thực hiện năm 2019.[20] Tình hình trên cho thấy, các công trình khoa học, đề tài nghiên cứu, luận văn, sách chuyên khảo đều không trực tiếp tiếp cận đến nội dung hoạt động của thiết chế Trung tâm hành chính công các cấp (một thiết chế của nền hành chính phục vụ), tuy nhiên nó là đã tiếp cận ở các nội dung cụ thể khác nhằm xác lập, vận hành và phát huy hiệu quả của Trung tâm hành chính công. Vì vậy tác giả mạnh dạn nghiên cứu vấn đề này với lòng mong muốn góp một bước đầu nhằm luận giải những vấn đề mà lý luận và thực tiễn đã và đang đặt ra cho các Trung tâm hành chính công thành phố Huế tỉnh Thừa Thiên Huế. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn tổ chức và hoạt động của TTHCC thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế,từ đó đưa ra những đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động hướng tới việc đề xuất những giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của TTHCC thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: - Xác lập cơ sở lý luận về tổ chức và hoạt động của TTHCC để áp dụng vào nghiên cứu tại thành phố Huế. - Phân tích và đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động của TTHCC thành phố Huế, từ đó phát hiện ra kết quả cũng như tồn tại, bất cập, hạn chế và nguyên nhân hạn chế đó. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của TTHCC thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 4
  7. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu về tổ chức và hoạt động củaTTHCC thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 4.2.Phạm vi nghiên cứu: - Giới hạn về không gian nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu tổ chức và hoạt động của TTHCC thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Giới hạn về thời gian: Số liệu tổng hợp từ năm 2018 đến năm 2022 và những giải pháp định hướng đến 2025; - Thời gian tiến hành nghiên cứu: từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2022 5. Phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Quan điểm của Đảng và Nhà nước ta thông qua hệ thống văn bản pháp quy liên quan đến tổ chức và hoạt động của TTHCC. Sử dụng các phương pháp tiếp cận hệ thống, phương pháp phân tích, so sánh, thống kê, phương pháp chuyên gia và tổng hợp, dựa trên những tài liệu thực tiễn của các ban ngành có liên quan đến phạm vi nghiên cứu để làm rõ mục tiêu và nội dung đề tài đặt ra. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Thứ nhất, phương pháp thu thập thông tin: Thứ hai, phương pháp xử lý thông tin 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1.Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần hệ thống hóa, bổ sung và làm rõ hơn những cơ sở khoa học về tổ chức và hoạt hoạt động TTHCC cấp huyện nói chung và tổ chức và hoạt hoạt động TTHCC thành phố Huế nói riêng. Luận văn đã chỉ ra được: Các khái niệm; Nguyên tắc; Tiêu chí; Các yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức và hoạt động của Trung tâm hành chính công thành phố Huế. Qua đó, luận văn đã phân tích, đánh giá và xác định được những nguyên nhân hạn chế TTHCC thành phố Huế. 6.2.Ý nghĩa thực tiễn Đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện về tổ chức và hoạt động của Trung tâm hành chính công thành phố Huế. Qua đó cung cấp các luận cứ thực tế cho việc nâng cao tổ chức và hoạt động của Trung tâm hành chính công thành phố Huế. 5
  8. Kết quả nghiên cứu có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu, các cơ quan quản lý, đội ngũ viên chức làm việc tại các Trung tâm hành chính công cấp huyện. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung luận văn được bố cục thành 3 chương: Chương1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về tổ chức và hoạt động của Trung tâm Hành chính công cấp huyện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Chương 2:Thực trạng tổ chức và hoạt động của Trung tâm Hành chính công thành phố Huế. Chương 3: Phương hướng và giải giải pháp nâng cao tổ chức và hoạt động Trung tâm Hành chính công thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 6
  9. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP HUYỆN 1.1. Tổng quan về Trung tâm Hành chính công cấp huyện Trung tâm Hành chính công thành phố, huyện, thị xã được gọi là (Trung tâm hành chính công cấp huyện) là đầu mối tập trung thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các phòng, ban trực thuộc UBND thành phố, huyện, thị xã được gọi là (UBND cấp huyện).[32] 1.1.1. Khái niệm liên quan đến đề tài 1.1.1.1. Hành chính công Hành chính công là hoạt động thực thi quyền hành pháp của Nhà nước, là sự tác động có tổ chức và là sự điều chỉnh bằng quyền lực pháp luật của Nhà nước tới các quá trình xã hội và hành vi của con người thông qua việc các cơ quan hành chính Nhà nước từ trung ương đến địa phương tiến hành nhằm duy trì và phát triển các mối quan hệ xã hội và trật tự pháp luật, thoả mãn nhu cầu hợp pháp của công dân. Hành chính công trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc nhằm đạt được các mục tiêu của quốc gia một cách hữu hiệu nhất trong từng giai đoạn phát triển. 1.1.1.2. Trung tâm Hành chính côngcấp huyện Trung tâm Hành chính côngcấp huyệnlà đầu mối tập trung thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các phòng, ban trực thuộc UBND cấp huyện. 1.1.2. Tổ chức và hoạt động của Trung tâm Hành chính công cấp huyện Trung tâm Hành chính cấp huyện được thành lập để giúp UBND cấp huyện tổ chức hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của UBND cấp huyện. [50] 1.1.2.1. Tổ chức Trung tâm Hành chính công cấp huyện Nói về khái niệm “Tổ chức”, dưới góc độ pháp lý hiện nay chưa có một văn bản pháp luật nào đưa ra định nghĩa tổ chức. Nhưng các quan niệm về tổ chức có những điểm tương đồng là đều xác định tổ chức thuộc về con người, do con người thiết lập thông qua cơ cấu tổ 7
  10. chức nhất định với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn xác định. Trong tổ chức, nhân tố quyết định là con người. Chỉ có trong tổ chức và thông qua hoạt động của tổ chức, con người mới biểu hiện rõ vai trò chủ thể của mình. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Tổ chức trước hết là con người”. [37] Bộ phận Hành chính - Tổng hợp Phó Giám đốc Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ Giám đốc và trả kết quả Bộ phận Hỗ trợ - Giám sát. Sơ đồ 1.1. Cơ cấu tổ chức Trung tâm Hành chính công cấp huyện Nguồn: Tác giả 1.1.2.3. Hoạt động của Trung tâm Hành chính công cấp huyện Trong tài liệu tham khảo, Từ điển Tiếng Việt định nghĩa hoạt động là “Tiến hành những việc làm có quan hệ với nhau chặt chẽ nhằm một mục đích nhất định trong đời sống xã hội”, hoặc “Thực hiện một chức năng nào đó trong một chỉnh thể”. Từ cách quan niệm trên có thể hiểu hoạt động TTHCC cấp huyện là việc thực hiện những những chức năng chính của TTHCC cấp huyện. Hoạt động TTHCC cấp huyện bao gồm:[37] 1.2. Nguyên tắc và tiêu chí hoạt động Trung tâm Hành chính công cấp huyện 1.2.1. Nguyên tắc hoạt động Trung tâm Hành chính công cấp huyện 1.2.2. Tiêu chí đánh giá tổ chức và hoạt động của Trung tâm hành chính công cấp huyện Tiêu chí đánh giá là một thước đo quan trọng đối với hoạt động của các cơ quan HCNN, việc xác định các tiêu chí đánh giá tổ chức và hoạt động có thể tiếp cận dựa theo quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công. Quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công 8
  11. của TTHCC cấp huyện gồm các yếu tố như: cơ cấu tổ chức, biên chế và nhân lực, các dịch vụ làm thỏa mãn nhu cầu của người dân và xã hội khi sử dụng dịch vụ,... cần phải đảm bảo ít nhất các yêu cầu sau: [60] Thứ nhất, về tổ chức: Thứ hai, về hoạt động: 1.3. Kinh nghiệm thực tiễn các địa phương và giá trị tham khảo đối với Trung tâm Hành chính công thành phố Huế 1.3.1. Tại Trung tâm Hành chính công thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị 1.3.2. Tại Trung tâm Hành chính công Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh 1.3.3. Tại Trung tâm Hành chính công Quận Long Biên, thành phố Hà Nội 1.3.4. Giá trị tham khảo cho Trung tâm Hành chính công, thành phố Huế Tiểu kết Chương 1 Qua việc nghiên cứu, tổng hợp một số vấn đề lý luận và pháp lý về tổ chức và hoạt động của TTHCC cấp huyện, Chương 1 đã khái quát và hệ thống lại các vấn đề liên quan đến đề tài trên cơ sở khoa học như: Khái niệm Trung tâm Hành chính công; Khái niệm dịch vụ hành chính công; Tổ chức và hoạt động của TTHCC cấp huyện; Nguyên tắc hoạt động Trung tâm hành chính công cấp huyện; Tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức và hoạt động của Trung tâm hành chính công cấp huyện. (Về tổ chức có: Tổ chức bộ máy và biên chế, Trình độ của đội ngũ công chức và viên chức. Về hoạt động có: Quy chế, quy trình xử lý hồ sơ,kết quả thực hiện, thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm Hành chính công thành phố Huế); Các yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức và hoạt động của Trung tâm hành chính công cấp huyện; Kinh nghiệm của các địa phương trong tổ chức và hoạt động của Trung tâm Hành chính công cấp huyện. Từ những vấn đề khoa học về tổ chức và hoạt động của TTHCC cấp huyện trong Chương 1, cũng là cơ sở để tác giả phân tích, vận dụng đúng các cơ sở lý thuyết để đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của TTHCC thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Từ đó góp phần xây dựng một nền hành chính nhà nước hiện đại, có trách nhiệm, chuyên 9
  12. nghiệp, trung thực, kỷ cương và gương mẫu; đưa đến những dịch vụ tốt nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất và đảm bảo được tính công khai, minh bạch, phù hợp và xứng đáng với sự tin tưởng của người dân. 10
  13. Chương 2 THỰC TRẠNG TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG THÀNH PHỐ HUẾ 2.1. Tác động của đặc điểm tự nhiên, điều kiện kinh tế, đặc điểm dân cư đến tổ chức và hoạt động của Trung tâm hành chính công thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên Hình 2.1. Bản đồ địa giới Hành chính thành phố Huế Nguồn: Cổng Thông tin điện tử thành phố Huế Thành phố Huế nằm ở vị trí có điều kiện thiên nhiên, hệ sinh thái đa dạng, phong phú và diện mạo riêng, tạo nên một không gian hấp dẫn, được xây dựng trong không gian phong cảnh thiên nhiên kỳ diệu từ núi Ngự Bình, đồi Thiên An - Vọng Cảnh. Thành phố hội đủ các dạng địa hình: đồi núi, đồng bằng, sông hồ, biển cả; tạo thành một không gian cảnh quan thiên nhiên - đô thị - văn hoá lý tưởng để tổ chức các loại hình Festival và các hoạt động du lịch thể thao khác nhau. Thành phố Huế là địa bàn lý tưởng gắn kết các tài nguyên văn hoá truyền thống đặc sắc với du lịch mà không một thành phố, địa danh nào ở nước ta có được; là một trong 5 trung tâm du lịch quốc gia. Huế nằm ở vị trí trung tâm của các di sản văn hoá thế giới của Việt Nam (Hội An, Mỹ Sơn, động Phong Nha - Kẻ Bàng), gần với các thành phố cố đô của các nước trong khu vực. 11
  14. 2.1.2. Đặc điểm dân cư Dân số thành phố Huế có 652.572 người, có 36 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 29 phường và 7 xã, mật độ dân số 5.011/m2, được phân bổ đồng đều trên 36 phường, xã toàn thành phố, tỷ lệ dân số tăng tự nhiên là 9%. 2.1.3. Điều kiện kinh tế, văn hoá, xã hội Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố Huế có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm đạt trên dưới 10%. Cơ cấu ngành kinh tế của tỉnh hiện nay là dịch vụ (48,9%), công nghiệp - xây dựng (38%), nông, lâm, thủy sản (13,1%). Mục tiêu chuyển dịch cơ cấu ngành của tỉnh hiện nay là chuyển dịch cơ cấu theo hướng tăng tỷ lệ của các ngành dịch vụ, du lịch, công nghiệp, xây dựng và giảm tỷ lệ của các ngành nông, lâm, thủy sản. Tất cả những chuyển biến đó đều liên quan tới đất đai và những tranh chấp, khiếu nại về đất đai trên địa bàn. 2.1.4. Khái quát Trung tâm Hành chính công thành phố Huế Căn cứ Quyết định số 2374/QĐ-UBND ngày 08 tháng 10 năm 2016 của UBND tỉnh về ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 20 tháng 7 năm 2016 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 - 2020. 2.2. Thực trạng tổ chức Trung tâm Hành chính công thành phố Huế Trên cơ sở Quyết định 402/QĐ-UBND ngày 01/3/2017 về việc phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Hành chính công cấp huyện,UBND thành phố Huế đã ban hành Quyết định số 2077/QĐ- UBND ngày 30/3/2017 về việc thành lập Trung tâm Hành chính công thành phố Huế; Quyết định số 482/QĐ-UBND ngày 20/4/2017 về việc bố trí cán bộ, công chức, viên chức người lao động làm việc tại Trung tâm Hành chính công thành phố Huế đảm bảo theo đúng quy định và thường xuyên kiện toàn khi có sự biến động, thay đổi, trong đó: 01 Giám đốc (Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND thành phố Huế kiêm nhiệm), 01 Phó Giám đốc chuyên trách, 02 chuyên trách hỗ trợ - giám sát, 01 chuyên trách thu phí, lệ phí, quản lý tài sản và phụ trách công tác văn thư, hành chính, số hóa; 01 kế toán và 01 công nghệ thông tin (công chức 12
  15. Văn phòng HĐND và UBND thành phố Huế kiêm nhiệm), 04 công chức, viên chức của các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện và 05 công chức, viên chức của các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn: Chi cục Thuế (01 người), Bảo hiểm Xã hội (01 người), Công an thành phố Huế (02 người), Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (01 người). [39] Căn cứ Quyết định số 2077/QĐ-UBND ngày 30/3/2017 về việc thành lập Trung tâm Hành chính công thành phố Huế, cơ cấu tổ chức của TTHCC thành phố Huế như sau: [45] 2.2.1. Tổ chức bộ máy và biên chế Thứ nhất, về cơ cấu tổ chức Trung tâm Hành chính công cấp huyện thành lập trên cơ sở chuyển giao, toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người, kinh phí hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quảtheo cơ chế một cửa của các huyện, thị xã, thành phố sang Trung tâm Hành chính công, trong đó: - Giám đốc và 01 Phó Giám đốc; - Bộ phận Hành chính - Quản trị; Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; Bộ phận Hỗ trợ - Giám sát: - Bộ phận Hành chính - Quản trị: Thực hiện các nhiệm vụ quản lý văn bản, số hóa hồ sơ, thu phí, lệ phí, quản lý tài sản, cơ sở vật chất, kỹ thuật, các ứng dụng công nghệ thông tin và hỗ trợ cho Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả khi có sự phân công. - Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả: - Bộ phận Hỗ trợ - Giám sát: Về cơ cấu tổ chức của Trung tâm Hành chính công thành phố Huế hiện nay tương đối phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Thứ hai, về biên chế Biên chế công chức, viên chức và số người làm việc của Trung tâm Hành chính công cấp huyện do UBND cấp huyện bố trí, sắp xếp trong tổng số biên chế được UBND tỉnh quyết định phân bổ hàng năm cho UBND cấp huyện. UBND tỉnh bổ sung biên chế cho các huyện/thị xã là 04 công chức/viên chức và thành phố là 06 công chức/viên chức, cụ thể: - Giám đốc là Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện kiêm Giám đốc Trung tâm Hành chính công. - 01 Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công là công chức/viên chức chuyên trách. 13
  16. - Bộ phận Hành chính - Tổng hợp: gồm 04 công chức/viên chức; trong đó, 02 chuyên trách và 02 kiêm nhiệm được tiếp nhận, điều động biệt phái đến làm việc tại Trung tâm Hành chính công . - Bộ phận Hỗ trợ - Giám sát: 01 công chức/viên chức chuyên trách (riêng thành phố Huế có 02 công chức/viên chức chuyên trách). - Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả gồm: Là công chức/viên chức thuộc biên chế từ các phòng, ban trực thuộc UBND cấp huyện … 2.2.2.Trình độ của đội ngũ công chức và viên chức Trong bất kỳ giai đoạn nào của quá trình thực hiện TTHC tại các cơ quan hành chính nhà nước nói chung và TTHCC thành phố Huế nói riêng đều là sự tác động có tổ chức của đội ngũ CCVC được nhà nước trao quyền. Bảng 2.2. Hiện trạng trình độ của đội ngũ CCVC và người làm việc tại Trung tâm Hành chính công thành phố Huế Stt Tiêu chí Số lượng Tỷ lệ 1 Trình độ chuyên môn 25 100% Đại học 25 100% Sau đại học 0 0% 2 Tin học 25 100% Tin học văn phòng 21 84% Chuẩn ứng dụng CNTT cơ bản 4 16% Chưa có chứng chỉ 0 0% 3 Ngoại ngữ 25 100% Chứng chỉ B, C hoặc tương đương 25 100% Chứng chỉ B1 hoặc tương đương trở lên 0 0% Chưa có chứng chỉ 0 0% 4 Trình độ Quản lý nhà nước 25 100% Chuyên viên 17 68% Chuyên viên chính trở lên 4 16% Chưa đào tạo 4 16% 5 Trình độ Chính trị 25 100% Trung cấp 3 12% Cao cấp, cử nhân 1 4% 14
  17. Chưa đào tạo 21 84% Nguồn: Báo cáo Phòng Nội vụ Hộp số 1. Tổ chức Trung tâm Hành chính công Thành Phố Huế - Cơ cấu tổ chức bộ máy của Trung tâm Hành chính công thành phố Huế được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 402/QĐ- UBND ngày 01/3/2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, NĐ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 cho thấy việc vừa bố trí Phó Giám đốc vừa bố trí công chức chuyên trách thực hiện công tác hỗ trợ - giám sát là chưa phù hợp, vì giữa Phó Giám đốc và chuyên trách thực hiện công tác hỗ trợ - giám sát sẽ chồng chéo chức năng giám sát và chức năng hỗ trợ, xuất phát từ nguyên nhân này sẽ dẫn đến đùn đẩy trách nhiệm hoặc không phát huy hết chức năng của mỗi vị trí công tác.(Phụ lục) - Năng lực của đội ngũ CCVC: Một số CCVC cập nhật thường xuyên văn bản quy định mới của pháp luật chưa kịp thời. Một số CCVC làm việc tại TTHCC thành phố Huế có thái độ giao tiếp thiếu thân thiện, hòa nhã, vẫn chưa nhiệt tình khi giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân; hướng dẫn TTHC qua loa, không đầy đủ, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của tổ chức, cá nhân còn sai sót; Trình độ chuyên môn: Tin học; ngoại ngữ; Trình độ Quản lý nhà nước; Trình độ Chính trị của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm Hành chính công thành phố Huế đáp ứng yêu cầu.( Phụ lục) - Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị: Trung tâm Hành chính công thành phố Huế nhìn chung vẫn chưa được trang bị đầy đủ trang thiết bị theo quy định chung. Phần mềm theo dõi hồ sơ liên thông vẫn chưa đáp ứng. Nhiều loại máy móc, thiết bị vẫn chưa được trang bị đủ để đảm bảo hoạt động cho CCVC làm việc tại các Bộ phận của Trung tâm. (Phụ lục) - Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính chưa được tiến hành mạnh mẽ. Kết quả phản hồi, góp ý từ người dân, doanh nghiệp chưa được sử dụng triệt để vào công tác thi đua, khen thưởng kỷ luật trong cơ quan để phát huy tác dụng trực tiếp hơn đối với chất lượng dịch vụ hành chính công. (Phụ lục) 15
  18. 2.3. Thực trạng hoạt động của Trung tâm Hành chính công thành phố Huế Trung tâm Hành chính công thành phố Huế là đầu mối tập trung để các phòng, ban chuyên môn trực thuộc UBND cấp huyện, các cơ quan Chi cục Thuế, Bảo hiểm Xã hội cấp huyện, Công an cấp huyện đặt tại địa phương bố trí công chức/viên chức đến thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC liên quan đến tổ chức, cá nhân. Trung tâm không thay mặt các cơ quan, đơn vị, tổ chức để giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân đã được quy định rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Các quy trình giải quyết TTHC được số hóa hiện đại theo hướng đơn giản hóa các thủ tục, lưu giữ sử dụng chung các dữ liệu, kết nối giải quyết trực tuyến TTHC (giải quyết một số TTHC ở cấp độ 3, cấp độ 4 theo quy định)… Đã đưa vào thực hiện tại TTHCC thành phố Huế là 165 TTHC/30 lĩnh vực. 2.3.1. Quy chế, quy trình xư lý hồ sơ 2.3.1.1. Về quy chế UBND thành phố Huế đã ban hành Quyết định số 295/QĐ- UBND ngày 25/3/2017 về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Hành chính công thành phố Huế. 2.3.1.2. Về quy trình xử lý hồ sơ Thứ nhất, tiếp nhận hồ sơ (kèm theo sơ đồ quy trình tiếp nhận hồ sơ) Thứ hai, giải quyết hồ sơ (kèm theo sơ đồ quy trình giải quyết hồ sơ) Thứ ba, chuyển trả kết quả cho tổ chức, cá nhân (kèm theo sơ đồ quy trình trả kết quả hồ sơ) Thứ tư, thu phí và lệ phí: 2.3.2.Thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm Hành chính công thành phố Huế Thực hiện Quyết định số 402/QĐ-UBND ngày 01/3/2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Hành chính công cấp huyện, ngày 21/4/2017, UBND huyện đã thành lập và đưa TTHCC thành phố Huế vào hoạt động. [51] 100% TTHC của các ngành, lĩnh vực theo quy định của pháp luật thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố và của các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND thành phố; các TTHC cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đặt tại địa phương đã được UBND tỉnh, UBND thành phố phê duyệt 16
  19. Danh mục các TTHC đưa vào thực hiện tại Trung tâm, 2.2.3. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị Cùng với sự hỗ trợ của UBND tỉnh và nguồn kinh phí của thành phố, TTHCC thành phố Huế đã được đầu tư trang thiết bị đáp ứng được yêu cầu trước mắt sau đó là những bổ sung trang thiết bị cần thiết phục vụ hệ thống mạng, máy tính, máy photocopy, máy scan, máy fax, camera giám sát và các thiết bị cần thiết khác để phục vụ cho hoạt động của TTHCC thành phố Huế. Cụ thể như sau: máy tính để bàn 12 bộ; máy in 06 cái, máy quét (scan) 04 cái (03 cái A4, 01 cái A3); máy đọc mã vạch 12 cái; màn hình trình chiếu 02 cái; Kiốt màn hình tra cứu 02 cái; máy điều hòa 06 cái; máy photocoppy 01 cái, camera giám sát có 04 vị trí quan sát với màn hình theo dõi 50 inch đảm bảo hoạt động theo yêu cầu tại Quyết định 402/QĐ- UBND ngày 01/3/2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế [42]. 2.3.3. Kết quả thực hiện Theo kết quả tổng hợp của tác giả từ các báo cáo kết quả giải quyết TTHC của UBND thành phố Huế qua các năm từ khi bắt đầu được thành lập năm 2018 đến năm 2022, trong tổng số hồ sơ giải quyết quá hạn, có đến 44% hồ sơ thuộc lĩnh vực Đất đai; 21% hồ sơ thuộc lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội; các lĩnh vực: tư pháp, đăng ký kinh doanh, xây dựng và các lĩnh vực khác chiếm 35%. Nguyên nhân của những trường hợp quá hạn đặc biệt là hồ sơ đất đai do: tính chất tài liệu, hồ sơ địa chính phức tạp, biến động nhiều, vừa mang tính pháp lý, vừa có sự phối hợp giữa các tổ chức sử dụng đất, địa phương và sở, ngành liên quan thì mới có đủ cơ sở trình hồ sơ giải quyết theo thẩm quyền nên mất thời gian trong quá trình thẩm tra, xác minh chiếm 75%; tiếp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, phải bổ sung chiếm 15%. Như vậy, hầu hết các trường hợp qua hạn là do nguyên nhân khách quan, còn nguyên nhân do lỗi chủ quan của công chức chỉ chiếm tỷ lệ hạn chế là 10%. Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân hồ sơ giải quyết trễ hẹn, tác giả đã tiến hành khảo sát ý kiến của công chức làm việc tại TTHCC thành phố Huế, kết quả như sau: Hộp số 2. Hoạt động Trung tâm Hành chính công thành phố Huế Quá trình giải quyết hồ sơ trong quy trình một cửa, một cửa liên thông của một số TTHC tại TTHCC thành phố Huế còn chưa thật sự khoa học, hồ sơ của công dân bị trả đi trả lại nhiều lần do các bộ phận chưa phối hợp một cách đồng bộ. Cơ chế phối hợp giữa 17
  20. các cơ quan với nhau trong giải quyết TTHC tại TTHCC thành phố Huế vẫn chưa được nhịp nhàng. Thường hay có những quan điểm chưa thống nhất về chuyên môn, nghiệp vụ giữa các cơ quan chuyên môn với nhau. Việc phối hợp với các cơ quan chuyên môn được tổ chức theo ngành dọc đặt tại địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn, hồ sơ thường bị vướng ở những cơ quan này là đa số. Kỷ năng giao tiếp của một sô CCVC chưa đáp ứng, năng lực, tinh thần trách nhiệm làm việc còn hạn chế, chưa đạt yêu cầu nhiệm vụ được giao, chưa am hiểu TTHC, cập nhật văn bản quy định mới của pháp luật chưa kịp thời. Một số CCVC làm việc tại TTHCC thành phố Huế có thái độ giao tiếp thiếu thân thiện, hòa nhã, chưa nhiệt tình khi giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân; hướng dẫn TTHC qua loa, không đầy đủ, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của tổ chức, cá nhân còn sai sót. Công chức, viên chức làm việc tại TTHCC thành phố Huế vẫn không phải 100% thuộc biên chế Văn phòng HĐND và UBND thành phố mà thuộc của các cơ quan chuyên môn. Điều này gây khó khăn cho công tác chỉ đạo, điều hành công việc của Chánh Văn phòng HĐND và UBND thành phố và Giám đốc Trung tâm Hành chính công thành phố. Một số cơ quan do điều kiện con người thiếu nên mặc dù Quyết định cử người tham gia tiếp nhận TTHC tại Trung tâm và người tiếp nhận thực tế không đồng nhất. Mặc khác, một số cơ quan do điều kiện biên chế khó khăn nên bố trí cán bộ hợp đồng tiếp nhận hồ sơ TTHC. Một số Phòng, ban có TTHC phát sinh rất ít nhưng vẫn bố trí 01 công chức tiếp nhận gây lãng phí nguồn lực. (Phụ lục) 2.4. Mức độ hài lòng của tổ chức, công dân trong thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố Huế UBND thành phố Huế đã tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi thực hiện TTHC bằng hệ thống khảo sát được đặt tại TTHC công thành phố Huế. Hệ thống này là hệ thống máy tính và thể hiện đầy đủ các nội dung đánh giá theo quy định pháp luật. Qua thời gian khảo sát, mức độ hài lòng của tổ chức và người dân khi thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại TTHC công thành phố Huế như sau: 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2