intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ - từ thực tiễn tỉnh Cao Bằng

Chia sẻ: Tuhai999 Tuhai999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

39
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là phân tích, làm rõ một số vấn đề lý luận về thanh tra chuyên ngành và thanh tra chuyên ngành Nội vụ; xác định vị trí, vai trò của thanh tra chuyên ngành Nội vụ đối với công tác quản lý nhà nước của ngành; cấu thành của hoạt động thanh tra chuyên ngành về chủ thể, nội dung, nguyên tắc, trình tự, thủ tục và các yếu tố tác động đến thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực nội vụ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ - từ thực tiễn tỉnh Cao Bằng

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN LƯƠNG NGUYỆT TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG THANH TRA CHUYÊN NGÀNH NỘI VỤ - TỪ THỰC TIỄN TỈNH CAO BẰNG Chuyên ngành : Quản lý công Mã số : 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2018 1
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Tuấn Khanh Phản biện 1: Phản biện 2: Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng nhà A, Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - TP. Hà Nội. Thời gian: vào hồi giờ phút ngày tháng năm 2018. Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia. 2
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ngay sau khi cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa được thành lập, ngày 23/11/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 64-SL thành lập Ban Thanh tra đặc biệt. Từ khi thành lập, Ban Thanh tra đặt biệt đã thể hiện vai trò trong giám sát hành chính, xem xét, đánh giá việc thực thi nhiệm vụ, công vụ thông qua các đơn thư khiếu nại, tố cáo và phản ánh của công dân trong bộ máy chính quyền các cấp. Hoạt động công vụ của các địa phương tuy được thực hiện trên cơ sở pháp lý thống nhất trong cả nước nhưng tùy điều kiện đặc thù về kinh tế, xã hội nên có những điểm khác nhau. Với những tỉnh miền núi biên giới, với đặc điểm của tỉnh miền núi có nền kinh tế chậm phát triển, trình độ dân trí thấp, năng lực của một số cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước còn yếu, ý thức pháp luật chưa cao, công tác tổ chức cán bộ cũng ảnh hưởng phần nào do điều kiện tự nhiên và xã hội đem lại. Bên cạnh đó những vấn đề về pháp lý và thực tiễn tổ chức, hoạt động thanh tra lĩnh vực nội vụ tại cấp tỉnh cũng là một trong những vấn đề còn nhiều tồn tại, hạn chế. Vì vậy, việc nghiên cứu về tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ dưới góc độ lý luận và thực tiễn, qua góc nhìn từ một tỉnh miền núi để tìm ra những giải pháp phù hợp, nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác này ở các địa phương như tỉnh Cao Bằng là thật sự cần thiết. Đây chính là lý do tác giả chọn đề tài “ Tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ-từ thực tiễn tỉnh Cao Bằng” làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sĩ quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Cho đến thời điểm hiện nay, đã có khá nhiều công trình nghiên cứu về hoạt động thanh tra nói chung dưới góc độ, khía cạnh khác nhau và cũng đã có văn bản pháp luật điều chỉnh về hoạt động thanh tra chuyên ngành nói chung, nhưng có thể thấy ở mỗi ngành, lĩnh vực đều có những đặc điểm riêng, có những thuận lợi và khó khăn riêng. Thực tiễn cho thấy, việc tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ hiện nay vẫn đang còn tồn tại nhiều bất cập, hạn chế và tác động rất lớn đến nhiều mặt của đời sống, kinh tế, xã hội. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành theo Luật thanh tra và 3
  4. Nghị định số 90/2012/NĐ-CP ngày 05/11/ 2012 về việc tổ chức và hoạt động thanh tra ngành Nội vụ vẫn còn ở mức độ khiêm tốn. Chính vì vậy, việc nghiên cứu tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ từ thực tiễn tỉnh Cao Bằng trong bối cảnh hiện nay là thật sự cần thiết. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Luận văn nghiên cứu góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận cơ bản về tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành Nội vụ ở cấp tỉnh; đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành Nội vụ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, từ đó đề xuất quan điểm, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả về tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành Nội vụ ở các địa phương trong cả nước nói chung và tỉnh Cao Bằng nói riêng 3.2 Các nhiệm vụ cơ bản: - Phân tích, làm rõ một số vấn đề lý luận về thanh tra chuyên ngành và thanh tra chuyên ngành Nội vụ; xác định vị trí, vai trò của thanh tra chuyên ngành Nội vụ đối với công tác quản lý nhà nước của ngành; cấu thành của hoạt động thanh tra chuyên ngành về chủ thể, nội dung, nguyên tắc, trình tự, thủ tục và các yếu tố tác động đến thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực nội vụ. - Đánh giá đúng đắn thực trạng thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực nội vụ từ thực tiễn ở tỉnh Cao Bằng; chỉ ra được những ưu điểm, hạn chế, bất cập và nguyên nhân của những ưu điểm và hạn chế, bất cập. - Đưa ra phương hướng và giải phápnhằm hoàn thiện pháp luật và đổi mới tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ ở cấp tỉnh nói chung và tỉnh Cao Bằng nói riêng. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là những vấn đề lý luận, pháp luật và thực tiễn tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ ở cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và thực tiễn tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ tỉnh Cao Bằng. 4
  5. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Phạm vi về đối tượng nghiên cứu: Luận văn chỉ tập trung nghiên cứu tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ ở cấp tỉnh. - Về không gian: Luận văn nghiên cứu tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. - Về thời gian: Luận văn nghiên cứu tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành Nội vụ tại tỉnh Cao Bằng từ năm 2011 đến năm 2017, đây là giai đoạn thực hiện Luật Thanh tra năm 2010. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu dựa trên phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử và tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước và pháp luật, các quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về xây dựng Nhà nước pháp quyền, về quản lý nhà nước và tổ chức, hoạt động thanh tra, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, thanh tra viên. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu truyền thống như: phương pháp nghiên cứu phân tích, tổng hợp, so sánh, lịch sử, tổng kết để làm rõ thêm lý luận về thanh tra, thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực nội vụ, qua đó, luận văn đưa ra được quan niệm chung, vai trò, mục đích, ý nghĩa, thẩm quyền, trình tự, thủ tục cũng như đánh giá được thực trạng về tổ chức và hoạt động thanh tra. Chỉ ra được những bất cập hạn chế, đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của thanh tra chuyên ngành nội vụ ở tỉnh Cao Bằng nói riêng và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nói chung. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Về lý luận, Luận văn góp phần làm rõ thêm một số vấn đề lý luận và thực tiễn về tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực nội vụ. Về thực tiễn, Luận văn góp phần tổng kết thực tiễn, đề xuất các giải pháp phục vụ cho công tác xây dựng thể chế, chính sách về tổ chức, hoạt động thanh tra nói chung và thanh tra chuyên ngành nội vụ nói riêng, có thể làm tài liệu tham khảo cho các cơ quan nhà nước về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực nội vụ. Luận văn cũng còn là tài liệu tham khảo trong nghiên cứu, giảng dạy về quản lý công. 5
  6. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục các tài liệu tham khảo, nội dung chính của Luận văn gồm 03 chương cụ thể như sau: Chương 1: Những vấn đề lý luận cơ bản về tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ cấp tỉnh Chương 2: Thực trạng tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ tại tỉnh Cao Bằng . Chương 3: Phương hướng, giải pháp hoàn thiện pháp luật và đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ từ thực tiễn ở tỉnh Cao Bằng. 6
  7. Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG THANH TRA CHUYÊN NGÀNH NỘI VỤ 1.1. Quan niệm về ngành nội vụ và thanh tra chuyên ngành nội vụ 1.1.1. Nội vụ và ngành nội vụ 1.1.1.1. Quan niệm về nội vụ "Nội vụ" Theo từ điển Tiếng Việt, là công việc thuộc lĩnh vực chính trị trong một nước, là diễn biến bên trong của vụ việc. Nhìn chung, nội vụ có thể hiểu là công việc bên trong nhằm mục đích sắp xếp, bố trí một cách hiệu quả một tổ chức nào đó về bộ máy và người làm việc sao cho hợp lý và những vấn đề liên quan đến việc vận hành bộ máy đó. Các nhiệm vụ của ngành nội vụ là xây dựng, thành lập các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp nhà nước, những vấn đề liên quan đến cơ cấu tổ chức, bộ máy và nhân sự của tổ chức. Đây là một nhiệm vụ quan trọng và cũng rất nhạy cảm, vì mọi hoạt động, tổ chức của ngành nội vụ đều động chạm đến con người, liên quan đến hoạt động công vụ của của con người trong tổ chức. Vì vậy, có thể định nghĩa: Nội vụ là hoạt động tổ chức, sắp xếp bộ máy bộ máy và việc quản lý của chủ thể quản lý nhà nước, những vấn đề liên quan đến bộ máy, nhân lực của tổ chức nhằm mục đích làm cho bộ máy nhà nước được vận hành hiệu quả. 1.1.1.2. Quan niệm về ngành nội vụ a. Định nghĩa ngành nội vụ Cho đến thời điểm hiện nay, chưa có một định nghĩa rõ ràng về ngành nội vụ, tuy nhiên, có thể định nghĩa khái quát ngành nội vụ như sau: Ngành nội vụ là hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương, được giao thực hiện chức năng tổ chức, sắp xếp hệ thống các cơ quan nhà nước, quản lý nhân sự trong bộ máy nhà nước và các nội dung liên quan đến hệ thống bộ máy nhà nước được Chính phủ giao thực hiện. b. Đặc điểm của ngành nội vụ Thứ nhất, ngành nội vụ là cơ quan quản lý hành chính nhà nước, thực hiện hoạt động chấp hành - điều hành; Thứ hai, hệ thống ngành nội được thành lập 7
  8. từ Trung ương đến cơ sở, đứng đầu là Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ và Phòng Nội vụ huyện tạo thành một chỉnh thể thống nhất, được tổ chức theo hệ thống thứ bậc; Thứ ba, thẩm quyền được pháp luật quy định theo lĩnh vực chuyên môn mang tính tổng hợp, là những quyền và nghĩa vụ pháp lý chỉ giới hạn trong phạm vi hoạt động chấp hành - điều hành; Thứ tư, các cơ quan trong ngành nội vụ đều trực tiếp trực thuộc cơ quan quyền lực nhà nước cùng cấp, chịu sự giám sát và báo cáo công tác trước cơ quan quản lý nhà nước cấp trên; Thứ năm, các hoạt động của ngành đều xoay quanh cơ cấu tổ chức, bộ máy của các cơ quan, tổ chức; nội dung liên quan đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong bộ máy nhà nước. c. Phạm vi nội dung hoạt động của ngành nội vụ bao gồm: Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Tổ chức chính quyền địa phương; Quản lý địa giới hành chính; Cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; Tổ chức hội và tổ chức phi chính phủ; Công tác văn thư, lưu trữ nhà nước; Quản lý đối với các dịch vụ công theo thẩm quyền do pháp luật quy định; Công tác thi đua, khen thưởng; Công tác tôn giáo; Công tác thanh niên; Và các quy định khác của pháp luật liên quan đến lĩnh vực Nội vụ trong phạm vi quản lý nhà nước của Thủ trưởng cùng cấp đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến lĩnh vực Nội vụ. 1.1.2. Quan niệm, đặc điểm, mục đích của thanh tra chuyên ngành nội vụ 1.1.2.1. Quan niệm chung về thanh tra Thanh tra là sự xem xét, đánh giá và xử lý việc thực hiện pháp luật của tổ chức, cá nhân do tổ chức, người có thẩm quyền thực hiện theo trình tự pháp luật quy định nhằm phục vụ cho hoạt động quản lý nhà nước, bảo vệ lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác. Theo quy định của Luật Thanh tra, thanh tra nhà nước được chia làm hai loại gồm thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành. 1.1.2.2.Thanh tra chuyên ngành nội vụ Thanh tra là một chức năng thiết yếu của quản lý nhà nước. Thanh tra chuyên ngành nội vụ chính là một nội dung quan trọng trong quản lý nhà nước của ngành nội vụ. 8
  9. Từ quan niệm chung về thanh tra và ngành nội vụ như phân tích trên đây, có thể quan niệm rằng, thanh tra chuyên ngành nội vụ là xem xét, đánh giá, xử lý đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn, quy tắc thuộc ngành Nội vụ. 1.1.2.3. Đặc điểm của thanh tra chuyên ngành nội vụ - Đặc điểm về chủ thể :Thứ nhất, chủ thể tiến hành thanh tra mang tính quyền lực Nhà nước và thực hiện quyền lực Nhà nước để tiến hành các hoạt động thanh tra; Thứ hai, chủ thể tiến hành thanh tra chuyên ngành nội vụ có tính độc lập tương đối với cơ quan quản lý Nhà nước; Thứ ba, theo quy định, chủ thể tiến hành thanh tra chuyên ngành được áp dụng 03 hình thức tiến hành thanh tra gồm: thanh tra theo kế hoạch, thanh tra thường xuyên và thanh tra đột xuất, trong khi đó thanh tra hành chính chỉ có 02 hình thức là thanh tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất. - Đặc điểm về đối tượng: Đối tượng thanh tra chuyên ngành nội vụ là các cơ quan hành chính nhà nước là bộ phận của bộ máy nhà nước nên có các đặc điểm của cơ quan nhà nước như sau: có quyền nhân danh Nhà nước khi tham gia vào các quan hệ pháp luật nhằm thực hiện các quyền và nghĩa vụ pháp lý; Hệ thống cơ quan hành chính nhà nước có cơ cấu tổ chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn do pháp luật quy định; Các cơ quan hành chính nhà nước được thành lập và hoạt động dựa trên quy định của pháp luật, có chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền riêng và có những mối quan hệ phối hợp trong thực thi công việc được giao với các cơ quan khác trong bộ máy nhà nước mà quan hệ đó được quy định bởi thẩm quyền nhất định do pháp luật quy định; Nguồn nhân sự chính của cơ quan hành chính nhà nước là đội ngũ cán bộ, công chức. - Đặc điểm về phương thức hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ:Thứ nhất, việc tổ chức và hoạt động thanh tra chỉ được thực hiện theo kế hoạch; Thứ hai, trong quá trình thực hiện chủ yếu thu thập thông tin, tài liệu và kiểm tra trực tiếp tại đơn vị là đối tượng thanh tra; Thứ ba, trong các nội dung kết luận thanh tra chỉ sử dụng các biện pháp nhắc nhở, kiến nghị hoặc sửa đổi bổ sung, khắc phục những hạn chế sai phạm, chưa có hình thức xử phạt hành chính trong nội dung thanh tra về lĩnh vực nội vụ. 1.1.2.4 Mục đích của thanh tra chuyên ngành nội vụ 9
  10. Mục đích của thanh tra chuyên ngành nội vụ cũng không nằm ngoài mục đích của hoạt động thanh tra nói. Thanh tra chuyên ngành nội vụ là để nhằm mục đích đánh giá, nhận xét tình hình và kết quả thực hiện quyết định quản lý; xem xét lại nội dung và chất lượng quản lý thuộc lĩnh vực mình phụ trách; khi cần thiết phải bổ sung, sửa đổi, thậm chí phải huỷ bỏ một phần hay toàn bộ quyết định quản lý. Việc tổ chức và hoạt động thanh tra còn nhằm mục đích là một sự nhắc nhở thường xuyên đối với tất cả các cơ quan, đơn vị, yêu cầu các cơ quan phải tuân thủ pháp luật chuyên ngành, từ đó hạn chế sự vi phạm các nội dung quản lý nhà nước của ngành Nội vụ. 1.2. Thẩm quyền, nội dung, trình tự, thủ tục trong thanh tra chuyên ngành nội vụ 1.2.1. Thẩm quyền Thanh tra chuyên ngành nội vụ với tư cách là một chức năng, một giai đoạn trong chu trình quản lý Nhà nước, một phương thức thực hiện việc kiểm soát hành chính nên gắn liền với tính chất, đặc điểm cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành. Trên cơ sở đó, cơ quan thanh tra của Sở Nội vụ có thẩm quyền thanh tra các nội dung quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực nội vụ mà nhà nước đã phân công cho ngành nội vụ thực hiện nhằm hướng các đối tượng đi đúng mục tiêu quản lý. Thể hiện qua các nội dung sau: Thứ nhất, tham mưu cho lãnh đạo Sở xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm và trình lãnh đạo phê duyệt kế hoạch theo quy định; Thứ hai, thanh tra Sở Nội vụ tiến hành thanh tra trên cơ sở quyết định thanh của Giám đốc Sở Nội vụ; Thứ ba, trong quá trình tiến hành thanh tra, Đoàn thanh tra được sử dụng các quyền theo quy định bao gồm: quyền yêu cầu, quyền quyết định, quyền kiến nghị và quyền kết luận, kiến nghị sau thanh tra; Thứ tư, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra của Giám đốc Sở Nội vụ và tổng kết, rút kinh nghiệm các cuộc thanh tra. 1.2.2. Nội dung thanh tra chuyên ngành nội vụ Nghị định số 90/2012/NĐ-CP ngày 05 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ quy định 13 nội dung của thanh tra chuyên ngành nội vụ: Nội dung thanh tra hành chính; Tổ chức bộ máy hành chính, sự nghiệp và quản lý biên chế nhà nước; Chính quyền địa phương, địa giới hành chính; Cán bộ, công chức, viên 10
  11. chức; Việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức, đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức và những việc cán bộ, công chức không được làm, quy tắc nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức; Lĩnh vực tiền lương; Tổ chức hội và các tổ chức phi chính phủ; Văn thư, lưu trữ nhà nước; Cải cách hành chính nhà nước; việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác thanh niên; Thi đua, khen thưởng; Lĩnh vực tôn giáo. 1.2.3. Trình tự, thủ tục Trình tự, thủ tục thanh tra chuyên ngành được thực hiện theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định, đối với tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ được thực hiện tại Chương 2, Thông Tư 90/TT-BNV ngày 10/12/2012 của Bộ Nội vụ Quy định quy trình, nội dung thanh tra về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức. Theo đó, trình tự thủ tục thanh tra chuyên ngành nội vụ được thực hiện gồm 03 phần chủ yếu trong đó các nội dung cụ thể như sau: chuẩn bị thanh tra, tiến hành thanh, kết thúc thanh tra. 1.3. Các yếu tố tác động đến thanh tra chuyên ngành nội vụ ở cấp tỉnh 1.3.1. Chính sách pháp luật luật về công chức, công vụ và thanh tra Đó là tổng hợp các quy tắc, quy định do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành để điều chỉnh các quan hệ phát sinh trong lĩnh vực nội vụ, nó có tính chất bắt buộc phải thực hiện nhằm thiết lập trật tự cho các nhiệm vụ của ngành tổ chức, góp phần duy trì sự ổn định và phát triển bộ máy hành chính nhà nước. Bao gồm: Thứ nhất, chính sách pháp luật về công chức, công vụ chính là cơ sở pháp lý để xem xét, đánh giá và xử lý đối với các loại vi phạm công vụ, công chức. Đây cũng là cơ sở để tiến hành hoạt động thanh tra; Thứ hai, pháp luật về thanh tra nói chung và thanh tra, kiểm tra ngành nội vụ ngành nội vụ nói riêng cũng là một bộ phận quan trọng của pháp luật quản lý nhà nước về lĩnh vực nội vụ. 1.3.2. Tổ chức bộ máy cơ quan có chức năng thanh tra và chất lượng đội ngũ thanh tra viên, công chức được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành Đây là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên hiệu lực và hiệu quả của công tác thanh tra. Chính vì vậy bộ máy tổ chức thanh tra chuyên ngành nội vụ phải được xây dựng hợp lý về số lượng, có sự phân công rõ ràng về vai trò, vị 11
  12. trí, nhiệm vụ của từng thành viên trong cơ quan thanh tra để tạo sự chủ động, linh hoạt và nâng cao tính trách nhiệm trong tổ chức và hoạt động thanh tra ngành. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thanh tra, đòi hỏi đội ngũ công chức thanh tra phải có kiến thức, kỹ năng, lý luận cơ bản về nội dung, lĩnh vực chuyên môn; nắm chắc chuyên môn,được trang bị kỹ năng, cách thức hoạt động trong thực thi nhiệm vụ thanh tra; liêm chính, nhiệt tình, trách nhiệm. 1.3.3. Điều kiện kinh tế, xã hội địa phương Kinh tế, xã hội là một trong những yếu tố tác động đến tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ ở cấp tỉnh, vì các nội dung thanh tra chủ yếu đều liên quan đến con người. Khi môi trường kinh tế, xã hội phát triển sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách người cán bộ, đảng viên, với những biểu hiện như: tính quyết đoán, năng động, sáng tạo, tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Nếu địa phương có điều kiện kinh tế, xã hội chậm phát triển cũng sẽ làm cho con người nơi đó trở nên thụ động, có tư tưởng an phận không có ý chí vươn lên, thiếu sự tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút ý chí chiến đấu, nhất là đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 1.3.4. Ý thức pháp luật của đối tượng thanh tra Đội ngũ cán bộ, công chức phải được trang bị kiến thức, hiểu biết pháp luật và có ý thức pháp luật ở trình độ cao để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Điều đó được thể hiện ở việc chấp hành, thực thi pháp luật, trong giải quyết công việc chuyên môn cũng như trong cuộc sống. Nếu cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ thực hiện các nội dung liên quan đến công tác nội vụ có ý thức pháp luật về chuyên ngành thì công tác tổ chức cán bộ tại cơ quan, đơn vị đó sẽ đạt được hiệu quả, hạn chế được đơn thư khiếu nại, tố cáo và thanh tra, kiểm tra. Kết luận chương 1 Qua nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ tại chương I, có thể rút ra một số kết luận sau: Thứ nhất, thanh tra chuyên ngành nội vụ là một công cụ để quản lý nhà nước về lĩnh vực nội vụ nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý ngành, 12
  13. theo dõi và nâng cao chất lượng hoạt động công vụ công chức, phòng ngừa và hạn chế những vấn đề phát sinh trong bộ máy nhà nước. Thứ hai, đặc điểm của thanh tra chuyên ngành nội vụ là thanh tra các nội dung liên quan đến nguồn nhân lực trong khu vực công làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước. Các hoạt động thực thi công vụ, chế độ chính sách, khen thưởng kỷ luật và việc sử dụng, quản lý biên chế của các cơ quan quản lý nhà nước ở cấp tỉnh. Thứ ba, thẩm quyền, trình tự, thủ tục thanh tra chuyên ngành nội vụ được thực hiện theo quy định chung của pháp luật thanh tra nói chung và quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ. Trong thẩm quyền thanh tra, thanh tra ngành nội vụ chủ yếu sử dụng hình thức kiến nghị, đề nghị không có hình thức xử phạt hành chính như các ngành khác. Thứ tư, các yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức và hoạt động thanh tra ngành nội vụ bao gồm yếu tố chính sách pháp luật luật về công chức, công vụ và thanh tra, yếu tố tổ chức bộ máy và chất lượng đội ngũ công chức thanh tra, điều kiện kinh tế, xã hội địa phương và ý thức pháp luật của đối tượng thanh tra. Đây là những yếu tố chủ yếu tác động đến hoạt động thanh tra ngành nội vụ. Như vậy, dưới góc độ lý luận, trong chương I của luận văn đã làm sáng tỏ những nội dung cơ bản của thanh tra chuyên ngành nội vụ. 13
  14. Chương 2 THỰC TRẠNG TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG THANH TRA CHUYÊN NGÀNH NỘI VỤ TẠI TỈNH CAO BẰNG 2.1. Khái quát hệ thống cơ quan hành chính thực thi công vụ và hoạt động công vụ ở tỉnh Cao Bằng 2.1.1. Khái quát hệ thống cơ quan hành chính thực thi công vụ tại tỉnh Cao Bằng Cao Bằng là tỉnh miền núi, dân cư sống rải rác không tập chung vì vậy trình độ dân trí so với mặt bằng chung của cả nước còn thấp, đời sống của người dân chưa cao, nhận thức còn chậm, thụ động do quen với nếp sống tự cung tự cấp. Chính vì trình độ dân trí thấp cho nên nguồn nhân lực cho các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh bị hạn chế, nhất là đối với nguồn nhân lực có chất lượng cao. Bộ máy hành chính nhà nước của tỉnh Cao Bằng bao gồm: Bộ máy hành chính nhà nước ở tỉnh Cao Bằng có cơ cấu tổ chức bao gồm Ủy ban nhân dân tỉnh và 18 sở, ban, ngành và các đơn vị hành chính địa phương gồm 13 huyện, thành phố và 199 xã, phường, thị trấn với 22.534 biên chế. Trong đó có 6.229 cán bộ, công chức thực thi công vụ quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của cả bộ máy hành chính của tỉnh. Đây cũng chính là đối tượng thanh tra của ngành nội vụ. 2.1.2. Khái quát thực tiễn hoạt động công vụ của tỉnh Cao Bằng 2.1.2.1.Ưu điểm Thứ nhất, về con người để thực thi nhiệm vụ, công vụ: Cơ cấu, cán bộ, công chức của tỉnh Cao Bằng có đủ đại diện của các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh như Tày, Nùng, Mông, Dao, Lô lô... tạo thuận lợi cho việc trao đổi ngôn ngữ khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ đối với người dân. Thứ hai, hiện tại, có 1.610 thủ tục hành chính đang được thực hiện trên toàn tỉnh (trừ Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh), trong đó cấp Sở 1.120 thủ tục, cấp tỉnh, thành phố 123 thủ tục, cấp huyện 367 thủ tục; Thứ ba, đối với cơ sở vật chất để thực thi nhiệm vụ: "Dịch vụ hành chính công - một cửa điện tử” được xây dựng cung cấp thông tin một cách tự động và trực tuyến về tình trạng giải quyết hồ sơ, cấp phép; Thứ tư, Thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản 14
  15. hướng dẫn triển khai và thực hiện (ban hành Chỉ thị 12/CT-UBND ngày 07/10/2016; Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 7/3/2017; Quyết định số 510/QĐ- UBND ngày 12/4/2017) 2.1.2.2. Hạn chế Một là, việc giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính mặc dù đã có nhiều cố gắng và khá nhiều kết quả, nhưng chỉ số chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số CCHC (Par index) của tỉnh Cao Bằng vẫn liên tục xếp thứ hạng nằm trong nhóm thấp nhất cả nước trong giai đoạn từ những năm 2014-2016. Hai là, một số văn bản được ban hành mặc dù phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương nhưng đồng bộ, chưa phù hợp với hướng dẫn của các văn bản cấp trên. Ba là, vẫn còn không ít cán bộ, công chức trong các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, nhất là công chức cấp xã làm việc với tinh thần trách nhiệm chưa chủ động, tích cực. Thứ tư, công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển trong các cơ quan hành chính nhà nước vẫn còn nhiều vấn đề gây bức xúc dư luận. Việc thực hiện công tác nội vụ và hoạt động công vụ tại một số cơ quan, đơn vị chưa đảm bảo đúng quy định. 2.2. Thực trạng tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ ở tỉnh Cao Bằng. 2.2.1. Tổ chức bộ máy biên chế và nhiệm vụ, quyền hạn, phạm vi, đối tượng thanh tra của Thanh tra Sở Nội vụ 2.2.1.1. Tổ chức bộ máy, biên chế Về tổ chức bộ máy biên chế của thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Cao Bằng, tính đến ngày 31/12/2017, thanh tra Sở có 04 biên chế (03 nam và 01 nữ), trong đó có 01 thanh tra viên chính; 03 thanh tra viên; có 04 đại học; có 02 cao cấp lý luận chính trị và 02 chưa qua đào tạo lý luận chính trị; Cả 04 người đều đã qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra cơ bản.Cơ cấu độ tuổi dưới 35 tuổi là 01 người; từ 35 tuổi đến 40 tuổi là 02 người; từ 40 đến 45 tuổi là 01 người. Ngoài ra, thanh tra Sở Nội vụ còn có cộng tác viên thanh tra là công chức thuộc các phòng, ban, chi cục thuộc Sở Nội vụ. 2.2.1.2. Nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi, đối tượng thanh tra của Sở Nội vụ 15
  16. - Về nhiệm vụ, quyền hạn, thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Điều 24 Luật thanh tra và các văn bản hướng dẫn về chuyên ngành. Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Nội vụ Cao Bằng còn được giao thực hiện công tác pháp chế của Sở với những nhiệm vụ như; tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực của Sở; rà soát, kiểm tra, xử lý hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến giáo dục pháp luật; theo dõi tình hình thi hành pháp luật, hỗ trợ pháp lý... - Về phạm vi, đối tượng thanh tra: Sở Nội vụ thực hiện công tác thanh tra chuyên ngành nội vụ trong phạm vi của tỉnh Cao Bằng, đối tượng thanh tra hiện là các cá nhân, tổ chức là các cơ quan, đơn vị có sử dụng biên chế hành chính, biên chế sự nghiệp nhà nước, tổ chức Hội, tổ chức phi chính phủ, thực hiện hoạt động liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành nội vụ. 2.2.2. Thực trạng hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ tại tỉnh Cao Bằng 2.2.2.1 Công tác xây dựng kế hoạch thanh tra Vào đầu tháng 12 hàng năm Thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Cao Bằng xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra công tác nội vụ của năm tiếp theo gửi cho đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức có liên quan. Theo số liệu tổng hợp tại các báo cáo của Thanh tra Sở Nội vụ, từ ngày 01/01/2011 đến 30/12/2017, Sở Nội vụ tỉnh Cao Bằng đã xây dựng và tổ chức được 15 cuộc thanh tra và 90 cuộc kiểm tra tại các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố. Trong đó có 14 cuộc thanh tra gồm tất cả các lĩnh vực được giao của Sở Nội vụ, 01 cuộc thanh tra chuyên ngành riêng về thi đua, khen thưởng. Tuy nhiên, số lượng cuộc thanh tra được thực hiện với số lượng các Sở, ban, ngành thuộc đối tượng thanh tra là quá ít. Vì vậy, cần phải tăng cường số lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra mới có thể nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực nội vụ, nhất là trong giai đoạn hiện nay. 2.2.2.2. Thực tiễn thực hiện các hình thức thanh tra và nội dung thanh tra của Sở Nội vụ tỉnh Cao Bằng - Về hình thức thanh tra: tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ tại tỉnh Cao Bằng hiện nay, chủ yếu là thanh tra theo kế hoạch, trên diện rộng nhằm phục vụ yêu cầu của Giám đốc Sở với mục đích cơ bản là nắm bắt, đánh giá được kết quả triển khai, thực hiện công tác nội vụ ở các sở, ban, ngành. 16
  17. - Nội dung chương trình thanh tra: tập trung thực hiện tất cả các lĩnh vực của ngành nội vụ (trừ công tác tôn giáo). 2.3. Nhận xét về tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ tại tỉnh Cao Bằng 2.3.1. Kết quả đạt được, nguyên nhân của kết quả - Kết quả: Thứ nhất, từ năm 2012 thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Cao Bằng đã bắt đầu tổ chức các cuộc thanh tra đầu tiên góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ngành nội vụ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; Thứ hai, qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và nhiều hạn chế, thiếu sót của các chủ thể tham gia thực hiện công tác nội vụ; Thứ ba, kết quả thanh tra đạt được tương đối toàn diện về các mặt trong lĩnh vực nội vụ. - Nguyên nhân chủ quan và khách quan sau: Một là, hệ thống các văn bản pháp luật về công tác thanh tra ngày càng được hoàn chỉnh nhất là sau khi Nghị định số 90/2012/NĐ-CP ngày 05/11/2012 của Chính phủ ra đời là kim chỉ nam cho tổ chức và hoạt động thanh tra của ngành nội vụ. Hai là, kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm được xây dựng theo hướng dẫn công tác thanh tra của Bộ Nội vụ. Số lượng, nội dung kế hoạch thanh, kiểm tra ban hành phù hợp với tình hình thực tiễn của Sở. Thứ ba, đội ngũ công chức chuyên trách thanh tra và các cộng tác viên thanh tra có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ, có đủ năng lực, trình độ chuyên môn để đảm nhiệm nhiệm vụ được giao. 2.3.2. Hạn chế bất cập và nguyên nhân 2.3.2.1. Hạn chế, bất cập Một là, hạn chế trong việc triển khai nội dung và tổ chức thanh tra; Hai là, văn bản hướng dẫn một số nội dung trong lĩnh vực nội vụ vẫn còn nhiều bất cập trong khi thực hiện; Ba là, hạn chế về đội ngũ công chức thanh tra chuyên ngành và cộng tác viên thanh tra; Bốn là, thanh tra chuyên ngành chưa thật sự chủ động và độc lập trong tổ chức và hoạt động. 2.3.2.2 Nguyên nhân của hạn chế Số lượng công chức thanh tra hiện nay được bố trí ít ; Kinh phí để thực hiện 01 cuộc thanh tra là một vấn đề làm hạn chế số lượng các cuộc thanh tra trong kế hoạch; Do đặc thù của ngành nội vụ, các nội dung thanh tra chủ yếu liên quan đến tổ chức, bộ máy biên chế, chế độ chính sách của cán bộ, công 17
  18. chức viên chức và trong quy định về xử lý vi phạm của công tác nội vụ cũng không có nội dung xử lý vi phạm bằng hình thức phạt tiền, hiện vật; Các văn bản hướng dẫn chưa cụ thể, còn quy định chung chung, chưa chi tiết, rõ ràng, còn thiếu nhiều căn cứ pháp lý, thiếu chế tài để xử lý những vi phạm trong lĩnh vực nội vụ. Kết luận chương 2 Kết quả hoạt động công chức, công vụ phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố tác động như: điều kiện kinh tế, xã hội, văn hóa, hệ thống văn bản pháp luật, các điều kiện phục vụ cho hoạt động công vụ...tuy nhiên, ngoài các yếu tố khách quan thì yếu tố con người mang tính quyết định đến tổ chức và hoạt động công vụ. Với điều kiện kinh tế, xã hội và thực trạng hoạt động công vụ như hiện nay của tỉnh Cao Bằng thì việc tăng cường thanh tra công tác nội vụ là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được về công tác thanh tra lĩnh vực nội vụ thì thực trạng tổ chức và hoạt động thanh tra công tác nội vụ của tỉnh Cao Bằng cũng đang có những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Nội dung thanh tra còn dàn trải, chưa tập chung nhiều vào những vấn đề phức tạp hiện còn nhiều tồn tại, vướng mắc; số lượng các cuộc thanh tra hàng năm còn hạn chế; có nội dung còn bị bỏ trống chưa được thanh tra; hình thức thanh tra chủ yếu được thực hiện theo kế hoạch; chất lượng kết luận thanh tra chưa cao, còn kết luận chung chung chưa chỉ ra được các sai phạm cụ thể, chưa làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể. Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên là do số lượng biên chế công chức thanh tra ít; kinh phí tổ chức và hoạt động thanh tra còn hạn chế; một số văn bản hướng dẫn thực hiện chưa rõ ràng, cụ thể, không có chế tài xử lý hành chính đối với các sai phạm trong công tác nội vụ; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong lĩnh vực nội vụ hiệu quả chưa cao, nên chưa thu hút được sự quan tâm các các cấp, các ngành; Ngoài ra, công tác chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp còn chưa thật sự nghiêm nên các kết luận, kiến nghị thanh tra về lĩnh vực nội vụ cũng chưa được thực hiện nghiêm túc. 18
  19. Chương 3 PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG THANH TRA CHUYÊN NGÀNH NỘI VỤ Ở TỈNH CAO BẰNG 3.1. Phương hướng đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ ở tỉnh Cao Bằng 3.1.1. Đổi mới, kiện toàn tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ phải bám sát yêu cầu của quản lý nhà nước, điều kiện cải cách hành chính và Chiến lược phát triển ngành Thanh tra đến năm 2020. Trong bối cảnh hiện nay, đất nước đang đứng trước những thời cơ và thách thức mới, đòi hỏi phải có các giải pháp quyết liệt và đồng bộ hơn nữa để thực hiện thành công mục tiêu của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, đặc biệt là những giải pháp về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Vì vậy, để thực hiện nội dung đổi mới phương thức thanh tra theo hướng giám sát, đánh giá hành chính và tăng cường thanh tra việc thực hiện trách nhiệm công vụ, phải xây dựng kế hoạch cho công tác kiểm tra, thanh tra cụ thể, chu đáo, xác định rõ mục tiêu, nội dung thực hiện phải có trọng tâm, trọng điểm khi triển khai, nhất là những lĩnh vực nhạy cảm, dư luận xã hội đang quan tâm tuyển dụng, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển hay trách nhiệm thực thi nhiệm vụ, đạo đức công vụ, văn hóa giao tiếp... Hoàn thiện cơ chế giám sát đối với hoạt động của cán bộ, công chức, xây dựng hộp thư, đường dây nóng tại từng cơ quan, đơn vị, địa phương để người dân, tổ chức kịp thời phản ánh đến cấp có thẩm quyền xử lý các hiện tượng tiêu cực trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Việc nâng cao trách nhiệm cán bộ, công chức là yêu cầu của công tác quản lý nhân lực hành chính công ở Việt Nam nhằm đổi mới hoạt động công vụ đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính nhà nước hành động, liêm chính, dân chủ, phục vụ và hiện đại trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế ở nước ta hiện nay. 3.1.2. Đổi mới nội dung thanh tra theo hướng tập trung, nâng cao số lượng, chất lượng cuộc thanh tra, giảm thiểu việc thanh tra nhiều nội dung trong một cuộc thanh tra. 19
  20. Trong vòng 7 năm nhưng số lượng thanh tra đã thực hiện được chỉ là 15 cuộc, tính trung bình mỗi năm tiến hành được 02 cuộc thanh tra. Bên cạnh đó, chất lượng của các cuộc thanh tra cũng chưa cao, chưa đạt được mục tiêu như mong muốn. Nguyên nhân là do các cuộc thanh tra đều được thực hiện cùng lúc với nhiều nội dung dàn trải (bao gồm tất cả các nội dung trong lĩnh vực nội vụ trừ công tác tôn giáo). Cũng từ nguyên nhân các cuộc thanh tra có nhiều nội dung trong cùng một cuộc thanh tra, dẫn tới việc kết luận một cuộc thanh tra không đưa ra được những ý kiến, những giải pháp sát với thực tiễn (do không có thời gian tập trung tìm hiểu nghiên cứu mà chỉ "cưỡi ngựa xem hoa") cho nên kết luận thanh tra dài, đưa ra nhiều nội dung nhưng chưa kết luận được những vấn đề thực sự đang tồn tại cần khắc phục trong các cơ quan, tổ chức. Do đó cần phải có sự thay đổi về cách thức, nội dung và số lượng thực hiện các cuộc thanh tra công tác nội vụ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng khi tiến hành thanh tra sẽ đem lại hiệu quả trong công tác thanh tra chuyên ngành của tỉnh, góp phần nâng cao kết quả thực hiện cải cách hành chính trong gia đoạn hiện nay. 3.1.3. Xây dựng đội ngũ thanh tra viên, công chức thanh tra chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, liêm chính. Khi tiến vận hành tổ chức và hoạt động bộ máy nhà nước thì công chức chính là chủ thể tiến hành công vụ cụ thể. Đội ngũ thanh tra viên cũng là công chức tham gia hoạt động công vụ, để hoạt động công vụ có những kết quả mong muốn thì cần quan tâm, chú trọng công tác xây dựng lực lượng thanh tra, đặc biệt là công tác cán bộ vì đây là "cái gốc của mọi vấn đề”. Mỗi công chức thanh tra phải có trách nhiệm chấp hành pháp luật, có lối sống lành mạnh, có trách nhiệm học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thanh tra. Cần rèn luyện bản lĩnh cho công chức thanh tra khi thực hiện nhiệm vụ, do thanh tra là công việc có nhiều cám dỗ, vì vậy công chức thanh tra phải thực sự liêm chính. Trước những cám dỗ nếu bản lĩnh của người thanh tra không vững vàng sẽ rất dễ sa ngã. 3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra chuyên ngành nội vụ ở tỉnh từ thực tiễn tỉnh Cao Bằng 3.2.1. Các giải pháp chung 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2