intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tuyển dụng công chức các Sở, tỉnh Luông Nậm Thà, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

40
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn hoàn thiện thêm cơ sở lý luận về hoạt động tuyển dụng công chức, đặc biệt là tuyển dụng công chức cho các cơ quan chuyên môn cấp sở. Cung cấp một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyển dụng công chức của tỉnh Luông Nậm Thà, nước CHDCND Lào.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tuyển dụng công chức các Sở, tỉnh Luông Nậm Thà, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ --------/-------- -----/----- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA FEUANGPHILAN MANPRADITH TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC CÁC SỞ, TỈNH LUÔNG NẬM THÀ, NƢỚC CỘNG HÕA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. LÊ THỊ VÂN HẠNH Phản biện 1: TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy Phản biện 2: PGS.TS. Vũ Thanh Sơn Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng 204, nhà A Hội trường bảo vệ Luận văn Thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội Thời gian: vào hồi 8h30 ngày 3 tháng 7 năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web của Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia 1
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào đang trên con đường phát triển, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, điều này đặt ra nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với các tổ chức. Nguồn lực con người là nguồn lực quan trọng trong mọi tổ chức, giúp cho tổ chức có thể tồn tại và phát triển cũng như củng cố vị thế trong bối cảnh kinh tế mới. Để nguồn lực con người thực sự có hiệu quả, cần phải không ngừng phát huy và nâng cao hiệu quả của công tác quản trị nhân lực, đặc biệt là công tác tuyển dụng nhân lực. Tuyển dụng nhân lực được coi là hoạt động then chốt của tổ chức trong việc có được nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu công việc, quyết định lớn đến chất lượng nhân lực, ảnh hưởng không nhỏ đến sự tồn tại và phát triển của tổ chức. Tỉnh Luông Nậm Thà, nước CHDCND Lào trong những năm qua, công tác cán bộ có nhiều đổi mới, góp phần vào sự ổn định, phát triển của tỉnh và sự phát triển chung của cả nước. Có được điều này là do tỉnh có được chính sách quản lý, phát triển tốt về nhân lực. Mà có được điều đó, khâu tuyển dụng cán bộ đóng vai trò quan trọng, quyết định đến công tác cán bộ về sau, bởi lẽ khi tuyển chọn được những “hạt giống tốt” thì mới có thể có được sự phát triển lâu bền. Bên cạnh những mặt đạt được như chất lượng công chức không ngừng được nâng cao cả về lý luận, thực tiễn, nghiệp vụ quản lý nhà nước,… thì vẫn còn tồn tại những tiêu cực, hạn chế nhất định như chất lượng công chức không đồng đều, trình độ tin học, ngoại ngữ còn hạn chế, ý thức pháp luật, kiến thức quản lý còn chưa đáp ứng nhu cầu… chính vì vậy mà yêu cầu cấp thiết đặt ra là phải tăng cường nâng cao chất lượng công chức. Để nâng cao chất lượng thì ngay từ khâu đầu vào, tức là khâu tuyển dụng phải đạt chất lượng. Xuất phát từ yêu cầu đó, là một công chức của tỉnh, tác giả lựa chọn đề tài: “Tuyển dụng công chức các Sở, tỉnh Luông Nậm Thà, nƣớc Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp của tác giả. 2
  4. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Có nhiều công trình nghiên cứu về tuyển dụng nói chung, tuyển dụng công chức nói riêng: - Lê Cẩm Hà, “Một số nội dung trong tuyển dụng nhân lực của khu vực nhà nước”, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 8/2008. - Trần Văn Quảng, “Một số vấn đề về tuyển chọn, sử dụng và đãi ngộ nhân tài”, Tạp chí Dân chủ và pháp luật, số 1/2011. - Đào Thị Thanh Thủy (2010), “Một số kiến nghị về xây dựng cơ chế tuyển dụng công chức theo mô hình công vụ việc làm ở nước ta”, đăng trên website http://vusta.vn, ngày 23/11/2010. - Nguyễn Hữu Khiển (2013), “Tuyển dụng công chức ở Việt Nam qua thi tuyển hiện nay”, Tạp chí Tổ chức nhà nước, số 2/2013. - Nguyễn Hữu Hải, Đào Thị Thanh Thủy, “Thi tuyển công chức theo vị trí việc làm và điều kiện áp dụng ở nước ta”, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 12- 2009. Như vậy, vấn đề tuyển dụng công chức đã được nhiều tác giả nghiên cứu, tiếp cận với nhiều khía cạnh khác nhau. Với mong muốn nghiên cứu về hoạt động tuyển dụng công chức tại các sở của một tỉnh cụ thể ở CHDCND Lào trong tình hình hiện nay, luận văn hy vọng sẽ có những đóng góp nhất định trong việc nâng cao chất lượng tuyển dụng công chức cho cơ quan hành chính nhà nước. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu - Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về tuyển dụng công chức, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tuyển dụng và công chức cho các Sở tỉnh Luông Nậm Thà, nước CHDCND Lào. - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động tuyển dụng công chức. Phân tích thực trạng công tác tuyển dụng công chức của các Sở ở tỉnh Luông Nậm Thà, nước CHDCND Lào. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng công chức của các Sở tỉnh Luông Nậm Thà, nước CHDCND Lào. 3
  5. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác tuyển dụng công chức của các Sở tỉnh Luông Nậm Thà, nước CHDCND Lào. Phạm vi không gian: tỉnh Luông Nậm Thà, nước CHDCND Lào từ năm 2013 đến năm 2017. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp luận dựa trên quan điểm duy vật biện chứng, duy vật lịch sử - Phương pháp phân tích, tổng hợp, phương pháp chuyên gia, phương pháp thống kê, so sánh,.... 6. Ý nghĩa của kết quả nghiên cứu - Luận văn hoàn thiện thêm cơ sở lý luận về hoạt động tuyển dụng công chức, đặc biệt là tuyển dụng công chức cho các cơ quan chuyên môn cấp sở. - Luận văn cung cấp một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyển dụng công chức của tỉnh Luông Nậm Thà, nước CHDCND Lào. 7. Bố cục của Luận văn Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, Luận văn được cấu trúc thành 3 chương. 4
  6. Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC CÁC SỞ 1.1. Một số khái niệm 1.1.1. Khái niệm tuyển dụng Tuyển dụng là quá trình tìm kiếm, thu hút và tuyển chọn từ nhiều nguồn khác nhau những người đủ khả năng đảm nhiệm những vị trí mà tổ chức cần tuyển. 1.1.2. Khái niệm công chức Công chức là công dân được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm vào làm việc thường xuyên trong bộ máy nhà nước, trong bộ máy giúp việc của tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, được hưởng tiền lương và trợ cấp khác từ ngân sách nhà nước. Công chức Sở là công dân được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở (cơ quan chuyên môn của ủy ban nhân dân tỉnh), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước, thực hiện nhiệm vụ theo quy định. 1.1.3. Khái niệm tuyển dụng công chức Tuyển dụng công chức là việc tìm kiếm, chọn lựa những người đủ tiêu chuẩn vào trong bộ máy nhà nước, cơ quan của đảng, tổ chức chính trị - xã hội nhằm thực hiện nhiệm vụ do pháp luật quy định. 1.1.4. Khái niệm tuyển dụng công chức sở Tuyển dụng công chức sở là việc tìm kiếm, chọn lựa những người đủ tiêu chuẩn vào làm việc tại cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, có chức năng năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. 5
  7. 1.2. Vai trò và mối quan hệ của tuyển dụng công chức với một số hoạt động khác của quản lý công chức 1.2.1. Vai trò của tuyển dụng công chức - Đối với xã hội. Tuyển dụng tốt giúp xã hội sử dụng hợp lý tối đa hóa nguồn nhân lực. - Đối với tổ chức. Tuyển dụng tốt giúp cho tổ chức trong tương lai có một đội ngũ công chức có trình độ chuyên môn cao đáp ứng được yêu cầu công việc. - Đối với người công chức. Tuyển dụng là cánh cửa để người công chức bước chân vào nền công vụ. Thông qua tuyển dụng, người công chức có việc làm, có thu nhập, tiếp đó người công chức có cơ hội để thể hiện năng lực, cống hiến cho xã hội. - Đối với việc xây dựng đội ngũ công chức của các cơ quan hành chính nhà nước, tuyển dụng là cách bảo đảm chất lượng công chức khi được thu nạp vào bộ máy nhà nước. 1.2.2. Mối quan hệ của tuyển dụng công chức với một số hoạt động khác của quản lý công chức Quản lý công chức chủ yếu tập trung vào bốn nội dung cơ bản là: Tuyển dụng; bố trí và sử dụng; đào tạo và bồi dưỡng; đãi ngộ. Trong đó tuyển dụng công chức được coi là khâu đầu tiên, cơ bản của cả quá trình, là một nội dung của quản lý công chức, tuyển dụng công chức có mối liên hệ chặt chẽ với các nội dung khác. Các nội dung này có mối liên hệ qua lại, bổ sung và tác động lẫn nhau. 1.3. Đối tƣợng, điều kiện, nguyên tắc và các yếu tố ảnh hƣởng đến tuyển dụng công chức 1.3.1. Đối tượng đăng ký tuyển dụng - Đối tượng bên trong tổ chức: Là những người đang làm việc trong tổ chức có nhu cầu, mong muốn làm việc ở một vị trí khác phù hợp hơn với họ hoặc ở một vị trí cao hơn so với vị trí họ đang đảm nhiệm. Tuy nhiên họ phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn và điều kiện mà tổ chức đặt ra. 6
  8. - Đối tượng bên ngoài tổ chức: Là những người đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định đều được nộp hồ sơ đăng ký tuyển dụng, họ bao gồm: những sinh viên đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung học và dạy nghề; những người đang trong thời gian thất nghiệp; những người đang làm việc tại các tổ chức khác. 1.3.2. Điều kiện của người đăng ký dự tuyển - Những người có đủ các điều kiện dự tuyển: Có quốc tịch; Đủ tuổi quy định; Có đơn dự tuyển; có lịch rõ ràng; Có văn bằng chứng chỉ phù hợp; Có phẩm chất chính trị; đạo đức tốt; Đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ; Đủ các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí dự tuyển. - Những người sau không được dự tuyển: Không cư trú tại quốc gia dự tuyển; Mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự. 1.3.3. Nguyên tắc tuyển dụng công chức - Nguyên tắc tuân thủ pháp luật. - Nguyên tắc vì việc tìm người. - Nguyên tắc ưu tiên. - Công khai, minh bạch. - Nguyên tắc bình đẳng, cạnh tranh. 1.3.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến tuyển dụng công chức - Vị trí công việc. - Chiến lược cán bộ và chủ trương của cấp trên. - Tình hình kinh tế - xã hội trong nước và hợp tác quốc tế. - Lương, thưởng và chính sách đãi ngộ. - Môi trường và điều kiện làm việc trong cơ quan, tổ chức. 1.4. Hình thức và quy trình tuyển dụng công chức 1.4.1. Hình thức tuyển dụng công chức - Thi tuyển: + Thi viết, Ưu điểm là không mất nhiều thời gian, hiệu suất cao, cùng một lúc đánh giá được nhiều ứng cử viên, kết quả đánh giá cũng tương đối khách 7
  9. quan, vì vậy cho đến nay thi viết vẫn là hình thức tuyển dụng phổ biến đối với các cơ quan, tổ chức. Tuy nhiên, thi viết có hạn chế là không thể đánh giá được toàn diện các mặt như thái độ, phẩm chất đạo đức, tính cách, khả năng quản lý tổ chức, khả năng diễn đạt bằng lời và kỹ năng thao tác của ứng viên. + Thi vấn đáp, khắc phục nhược điểm của hình thức thi viết nhưng sẽ mất nhiều thời gian; người hỏi thi phải là người có chuyên môn cao, kinh nghiệm phong phú. + Thi trắc nghiệm, là hình thức chọn câu trả lời đúng nhất trong nhiều câu trả lời. - Xét tuyển: Xét tuyển là hình thức tuyển dụng đặc biệt, nên điều kiện để được xét tuyển sẽ rất đặc biệt. Ngoài những tiêu chuẩn chung như thi tuyển, những người được xét tuyển phải đáp ứng được một số tiêu chuẩn khác, chẳng hạn về thâm niên công tác, về khả năng, chuyên môn đặc biệt… 1.4.2. Quy trình tuyển dụng công chức - Xác định nhu cầu nhân sự và yêu cầu đối với vị trí cần tuyển. Đây là khâu quan trọng nhất trong tuyển dụng bởi lẽ một quyết định từ chối sai là điều không tốt nhưng nó không có hại cho tổ chức; còn quyết định tiếp nhận sai sẽ làm hại cho tổ chức. - Thu hút người tham gia quá trình dự tuyển. Người tham gia dự tuyển bao gồm người bên trong và bên ngoài tổ chức. - Quyết định chọn người. - Tập sự hoặc dự bị. Mục đích là để công chức mới được tuyển làm quen với môi trường công tác, tập làm những công việc của vị trí việc làm được tuyển dụng; cũng là quãng thời gian để cơ quan, tổ chức đánh giá năng lực làm việc thực tế trước khi quyết định chính thức. - Bổ nhiệm vào ngạch công chức trong các trường hợp sau: Người được tuyển dụng đã hoàn thành chế độ tập sự; công chức trúng tuyển kỳ thi nâng ngạch; công chức chuyển sang ngạch tương đương. 8
  10. 1.5. Kinh nghiệm tuyển dụng công chức của một số quốc gia và giá trị tham khảo cho Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào 1.5.1. Kinh nghiệm tuyển dụng công chức của một số quốc gia trên thế giới - Anh chuyển hướng từ quản lý chiến lược cho toàn bộ máy nhân sự hành chính nhà nước sang hệ thống quản lý chính sách gắn với việc sử dụng công chức linh hoạt hơn, mở rộng tuyển dụng đối với các nhân tài. Mặc dù vẫn duy trì hệ thống tuyển dụng tập trung cao đối với nhân sự công vụ cao cấp, nhưng phương thức phân cấp đã tạo cho những người đứng đầu bộ, ngành và cơ quan hành chính nhà nước quyền tự quyết nhiều hơn để họ có thể tuyển dụng nhân lực trực tiếp từ thị trường lao động, áp dụng các mức lương linh hoạt trong phạm vi các nguyên tắc luật định. - Trung Quốc vận dụng mô hình công vụ chức nghiệp trong xây dựng nhà nước với hình thức tuyển dụng phổ biến là công chức tập trung. Đề thi được cơ quan chủ trì kỳ tuyển dụng thống nhất trên cả nước. Kỳ thi chia làm hai vòng: viết và vấn đáp. - Thái Lan: Điều kiện thi tuyển: Công dân mang quốc tịch Thái Lan; từ 18 tuổi trở lên, trung thành với thể chế dân chủ của Chính phủ thông qua Hiến pháp với nhà Vua là người đứng đầu đất nước; không phải là quan chức chính trị, không bị ảnh hưởng tâm thần; không bị tàn phế bệnh tật... Hình thức thi tuyển. Có hình thức thi viết, thi vấn đáp, thi trắc nghiệm, thi thao thác thực tế... là những hình thức thi phổ biến nhất của các quốc gia. Nội dung thi tuyển bao gồm ba lĩnh vực: kiến thức chung; kiến thức chuyên ngành và khả năng thích ứng với công việc được tuyển chọn. - Việt Nam: Công chức được chia thành công chức trung ương và địa phương. Việc tuyển dụng công chức ở trung ương do cơ quan trực tiếp tuyển dụng trên cơ sở chỉ tiêu biên chế được phép, Bộ Nội vụ là cơ quan quản lý công chức trong cả 9
  11. nước, nhưng không tham gia vào hoạt động tuyển dụng của các cơ quan. Ở địa phương, Sở Nội vụ là cơ quan quản lý công chức cấp tỉnh, Phòng Nội vụ là cơ quan quản lý công chức cấp huyện và cấp xã. Ở địa phương, việc tuyển dụng phụ thuộc từng tỉnh, thành phố. Việc tuyển dụng các cơ quan trung ương và địa phương chủ động, không có kỳ thi tuyển dụng quốc gia. Hình thức tuyển dụng là thi tuyển và xét tuyển. 1.5.2. Giá trị tham khảo cho Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào - Hoàn thiện cơ chế quản lý công chức theo mô hình công vụ việc làm, quy định cụ thể hơn về tiêu chuẩn công chức để làm cơ sở đổi mới công tác tuyển dụng. - Quan tâm, coi trọng khâu thu hút ứng viên dự tuyển. - Mở rộng diện chức danh công chức được tuyển dụng bằng thi tuyển công khai để thu hút nhiều người tài phục vụ các cơ quan hành chính nhà nước. - Đổi mới hình thức thi tuyển công chức để bảo đảm chọn được người phù hợp với công việc trong các cơ quan có nhu cầu tuyển dụng. - Áp dụng hình thức tuyển dụng công chức thông qua phỏng vấn trực tiếp để nắm bắt chính xác phẩm chất tâm lý và kỹ năng của các ứng viên mà bài thi viết không thể thẩm định hết. 10
  12. Tiểu kết chƣơng 1 Trong nền hành chính quốc gia, đội ngũ công chức đóng vai trò hết sức quan trọng. Theo đó, việc tuyển dụng công chức được xem như biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ công chức. Tiếp cận với công tác tuyển dụng công chức của một số nước phát triển trên thế giới và kinh nghiệm ở Việt Nam để tìm ra phương pháp đổi mới tuyển dụng công chức tại CHDCND Lào là cần thiết. 11
  13. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC CÁC SỞ, TỈNH LUÔNG NẬM THÀ, NƢỚC CỘNG HÕA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO 2.1. Tổng quan về tỉnh Luông Nậm Thà, nƣớc Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào 2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh Luông Nậm Thà được hình thành từ năm 1966 đến năm 1976, cùng với tỉnh Bokeo, là một phần của tỉnh Houakhong. Tỉnh Luang Namtha có diện tích 9.325 km2. Tỉnh có biên giới với Vân Nam, Trung Quốc ở phía bắc, tỉnh Oudomxai về phía đông và đông nam tỉnh Bokeo, phía tây nam là Miến Điện. Dân số của tỉnh tính đến tháng 12/2016 là 180.453 người (nữ là 89.687 người). Các nhóm dân tộc thiểu số được ghi nhận gồm Khamu, Akha (Eko), Hmong, Yao (Ioumien) và Lanetene. Người Lào, Tai Lue, Thai Neua và Thái đen. Tỉnh Luông Nậm Thà là một trong những vùng sản xuất mía đường chính và cao su của Lào với nhiều đồn điền. Các ngành công nghiệp khác là nông nghiệp, chế biến gỗ, than non, đồng thau, sản xuất thủ công mỹ nghệ, vận tải và du lịch. Việc canh tác nương rẫy được thực hiện rộng rãi như một nhu cầu kinh tế. 2.1.2. Giới thiệu các Sở và công chức các Sở của tỉnh Luông Nậm Thà Tỉnh Luông Nậm Thà có 16 Sở, cụ thể: Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên thiên nhiên và môi trường, Sở Giao thông vận tải, Sở Thông tin, văn hóa và du lịch, Sở Lao động thương binh và xã hội, Sở Tư pháp, Sở Khoa học và công nghệ thông tin, Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Y tế, Sở Năng lượng và Mỏ địa chất, Sở Nông lâm nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Bưu chính viễn thông, Sở Tài chính, Sở Công thương, Sở Ngoại vụ, Sở Giáo dục và thể thao. Số liệu năm 2017 tổng số công chức trong các sở của tỉnh Luông Nậm Thà, 12
  14. nước CHDCND Lào là 1.043 người, trong đó nam là 736 người (chiếm 70,56%), nữ là 281 người (chiếm 29,44%). - Về độ tuổi, từ 30 đến 50 chiếm tỷ lệ lớn. - Về dân tộc, chủ yếu là Lào Lùm, chiếm hơn 70%, các dân tộc khác chiếm chưa đến 30%. - Về trình độ chuyên môn. Phần lớn công chức được đào tạo bài bản, chính quy (bậc đại học và sau đại học chiếm tỷ lệ đại đa số, khoảng 553 người, chiếm 53,02%). - Về trình độ quản lý nhà nước, công chức có trình độ chuyên viên chiếm tỷ lệ cao nhất, số lượng trình độ chuyên viên cao cấp tương đối ít, chủ yếu là công chức giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý, trình độ chuyên viên chính cũng ở khá thấp. - Về trình độ lý luận, số công chức chưa được học qua các lớp bồi dưỡng chính trị còn tương đối nhiều. Trong số những người có trình độ lý luận chính trị trung và cao cấp chủ yếu rơi vào cán bộ lãnh đạo, quản lý của các Sở. - Về ngoại ngữ. Nhìn chung số lượng những người có bằng đại học ngoại ngữ cũng rất khiêm tốn, chủ yếu là chứng chỉ. Mặc dù chỉ có chứng chỉ nhưng số công chức các Sở của tỉnh có thể giao tiếp thành thạo ngoại ngữ rất cao, đặc biệt là tiếng Việt, vì đa số đội ngũ này được đào tạo ở Việt Nam. - Về tin học, phần lớn được trang bị kiến thức cơ bản về tin học, đủ kỹ năng sử dụng máy tính trong thực thi công vụ. Tuy nhiên, số người có trình độ cao về tin học vẫn còn quá ít, chỉ dừng ở mức sử dụng thành thạo các kỹ năng trong tin học văn phòng. 2.2. Công tác tuyển dụng công chức các Sở tỉnh Luông Nậm Thà, nƣớc Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào hiện nay 2.2.1. Điều kiện dự tuyển Tại Điều 34, Luật Cán bộ, công chức năm 2015 quy định về điều kiện đăng ký dự tuyển công chức: có quốc tịch Lào; đủ 18 tuổi trở lên; có đơn dự tuyển; có lý lịch rõ ràng; có văn bằng, chứng chỉ phù hợp; có phẩm chất chính trị, đạo đức 13
  15. tốt; đủ sức khoẻ để thực hiện nhiệm vụ; các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí dự tuyển. Những người sau đây không được đăng ký dự tuyển công chức: không cư trú tại Lào; mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành hoặc đã chấp hành xong bản án, quyết định về hình sự của Tòa án mà chưa được xóa án tích; đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục. Trường hợp đặc biệt, có thể tuyển dụng không qua xét tuyển theo quy định tại Điều 9 của Nghị định số 128/CP ngày 15/3/2013 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức do Chính phủ ban hành. 2.2.2. Hình thức tuyển dụng công chức Tuyển dụng công chức thông qua hai hình thức chủ yếu là thi tuyển và xét tuyển. Từ năm 2013 trở về trước, chủ yếu tuyển dụng theo hình thức xét tuyển. Năm 2013, xét tuyển trong phạm vi hẹp, chỉ tiêu ít nên không công bố rộng rãi, vì thế số ứng viên dự thi ít. Năm 2016, tuyển dụng cả hình thức xét tuyển và thi tuyển, công bố rộng rãi nhu cầu tuyển công chức của tỉnh, nên số ứng viên dự thi đông, nhưng chỉ tiêu của các Sở ít nên số không trúng tuyển cũng rất lớn. Về cơ cấu chuyên môn người trúng tuyển: bao gồm các ngạch tuyển dụng như: chuyên viên, cán sự văn thư, kỹ thuật viên, thủ quỹ, kế toán. 2.2.3. Quy trình tuyển dụng công chức - Xây dựng kế hoạch tuyển dụng. Trên cơ sở kế hoạch tuyển dụng do các cơ quan sử dụng công chức lập, Vụ Tổ chức cán bộ các bộ, ngành, Sở Nội vụ các tỉnh, thủ đô xây dựng phương án tổ chức thi tuyển để lãnh đạo bộ, ngành, tỉnh, thủ đô phê duyệt. Nội dung của phương án phải thể hiện được: số lượng người thi theo từng ngạch; thời gian chuẩn bị và thời gian tổ chức thi. 14
  16. - Công tác chuẩn bị tổ chức triển khai phương án thi tuyển. Cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức phải thông báo tuyển dụng và phải được đăng tải ít nhất trên một trong các phương tiện thông tin đại chúng. - Tổ chức tuyển dụng. Với hình thức thi tuyển và xét tuyển, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả thi tuyển hoặc xét tuyển, Hội đồng tuyển dụng, cơ quan có thầm quyền tuyển dụng công chức phải niêm yết công khai kết quả thi tuyển hoặc xét tuyển, danh sách dự kiến người trúng tuyển tại trụ sở làm việc và trên trang thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức; gửi thông báo kết quả thi tuyển hoặc xét tuyển bằng văn bản tới người dự tuyển theo địa chỉ mà người dự tuyển đã đăng ký. Với hình thức tiếp nhận không qua xét tuyển, Người đứng đầu cơ quan quản lý công chức thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch để đánh giá về các điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu nhiệm vụ của vị trí việc làm cần tuyển của người được đề nghị tiếp nhận không qua thi tuyển. - Đánh giá quá trình tuyển dụng. Trên cơ sở bài thi của các ứng viên, Hội đồng tuyển dụng sẽ đánh giá kết quả thi (hay còn gọi là chấm thi). Kết quả thi các nội dung điều kiện là căn cứ để loại bỏ ứng viên, chỉ những ứng viên đạt nội dung điều kiện mới tiếp tục được xem xét. - Ra quyết định tuyển dụng. Sau khi thực hiện đầy đủ các bước trên và căn cứ kết quả thi, Hội đồng tuyển dụng ra quyết định tuyển dụng đối với ứng viên đạt yêu cầu. 2.3. Đánh giá công tác tuyển dụng công chức tỉnh Luông Nậm Thà, nƣớc Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào 2.3.1. Ưu điểm - Tỉnh Luông Nậm Thà đã áp dụng những quy định pháp luật về công tác tuyển dụng công chức. 15
  17. - Việc thi tuyển được thực hiện với sự đầu tư lớn, chất lượng cao tạo ấn tượng tốt cho các ứng viên khi tham gia thi tuyển, đông thời chú trọng trong phần ra đề thi. - Hoạt động tuyển dụng được tiến hành công bằng, công khai. - Đảm bảo đủ số lượng và chất lượng tuyển dụng - Phát huy hiệu quả làm việc của Hội đồng tuyển dụng. - Công tác tuyển dụng được sự quan tâm đặc biệt do đây là công việc nhạy cảm. 2.3.2. Một số hạn chế và nguyên nhân 2.3.2.1. Một số hạn chế - Nội dung và hình thức thi tuyển chưa phù hợp. - Còn tình trạng tuyển dụng công chức chưa đúng người. - Nhận thức và nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyển dụng công chức chưa cao. - Chưa xây dựng được ngân hàng câu hỏi và ngân hàng đề thi môn nghiệp vụ. - Bài phỏng vấn chưa được thiết kế công phu 2.3.2.2. Nguyên nhân của hạn chế - Việc xây dựng và ban hành các quy định pháp luật về công chức, công vụ nói chung và thi tuyển công chức nói riêng còn nhiều lúng túng, chưa theo kịp với yêu cầu của cuộc sống. - Về đội ngũ công chức làm công tác tuyển dụng (hội đồng tuyển dụng) còn hạn chế. - Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện tuyển dụng công chức còn nhiều lỏng lẻo, tạo cơ hội cho việc phát sinh nhũng hành vi tiêu cực trong công tác tuyển dụng, ảnh hưởng đán chất lượng của kỳ thi và gây nên những ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội và lòng tin của nhân dân. 16
  18. Tiểu kết chƣơng 2 Công tác tuyển dụng công chức tỉnh Luông Nậm Thà đã đạt được những kết quả khả quan, từng bước nâng cao chất lượng công chức ở đầu vào, đảm bảo hiệu quả và từng bước đổi mới cho phù hợp với tình hình thực tế của nền hành chính tại địa phương. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, công tác tuyển dụng công chức tại tỉnh Luông Nậm Thà hiện nay vẫn còn một số hạn chế, cần phải tiếp tục tiến hành nghiên cứu và hoàn thiện quy trình tuyển dụng sao cho hiệu quả cao nhất. Những kết quả, phân tích của chương này cũng là cơ sở để đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức của tỉnh Luông Nậm Thà ở chương sau. 17
  19. Chƣơng 3 PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC CỦA CÁC SỞ, TỈNH LUÔNG NẬM THÀ, NƢỚC CỘNG HÕA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO 3.1. Phƣơng hƣớng hoàn thiện tuyển dụng công chức các sở tỉnh Luông Nậm Thà, nƣớc Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào - Tuyển dụng công chức tỉnh Luông Nậm Thà phải gắn vào yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế. - Tuyển dụng công chức cần gắn với mục tiêu của công cuộc cải cách hành chính nhà nước. - Sắp xếp bộ máy hành chính nhà nuớc tỉnh Luông Nậm Thà. - Việc tuyển dụng công chức tỉnh Luông Nậm Thà cần theo vị trí việc làm. 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện tuyển dụng công chức của các sở tỉnh Luông Nậm Thà, nƣớc Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào 3.1.1. Nâng cao nhận thức về hoạt động tuyển dụng công chức Nhận thức đúng đắn về mục đích, yêu cầu, hiệu quả của công tác tuyển dụng công chức rất cần thiết đối với người làm công tác tuyển dụng và thí sinh tham gia tuyển dụng công chức: - Đối với người tham gia tuyển dụng, cần nhận thức đúng đắn về động cơ, mục đích vào vị trí mình thi tuyển. - Đối với đội ngũ làm công tác tuyển dụng. Để hoạt động tuyển dụng được tiến hành có hiệu quả, trước tiên phải thực hiện một số giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ công chức nói chung, các cấp lãnh đạo nói riêng. Trong đó quan trọng nhất là tăng cường sự quan tâm, chỉ đạo của cấp lãnh đạo trong việc hoạch định kế hoạch tuyển dụng trong công tác sơ tuyển và thi tuyển để có được những người có năng lực, phẩm chất đạo đức vào bộ máy cơ quan, đảm bảo bộ máy cơ quan hoạt động hiệu quả hơn. - Đối với ban lãnh đạo: Cần đưa ra những quyết định đúng đắn, đồng thời nhất quán hơn trong công tác tuyển dụng. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2