intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Tuyển dụng viên chức tại Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc VN

Chia sẻ: Hinh Duyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

13
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung luận văn có 3 chương được trình bày như sau: Cơ sở lý luận về tuyển dụng viên chức; Thực trạng tuyển dụng viên chức tại Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam; Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyển dụng viên chức tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Tuyển dụng viên chức tại Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc VN

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN VŨ AN TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC TẠI BAN QUẢN LÝ LÀNG VĂN HÓA - DU LỊCH CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM Chuyên ngành : Quản lý công Mã số : 60 34 04 03 Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản lý công
  2. HÀ NỘI - NĂM 2016 Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. LÊ THỊ VÂN HẠNH Phản biện 1: PGS.TS. Ngô Thành Can Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Minh Phương Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp A, Nhà A- Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Thời gian: vào hồi 14 giờ 30, ngày 24 tháng 11 năm 2016 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc giahoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong thời đại ngày nay, con người được coi như là một tài nguyên, một nguồn lực quan trọng nhất, do vậy, việc phát triển con người, phát triển nguồn nhân lực trở thành vấn đề chiếm vị trí trung tâm trong hệ thống phát triển các nguồn lực. Chăm lo đầy đủ đến con người là yếu tố chắc chắn nhất cho sự phồn vinh thịnh vượng của mọi quốc gia. Đầu tư vào con người là cơ sở chắc chắn nhất cho sự phát triển bền vững. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là vấn đề mà mỗi quốc gia đều phải quan tâm chăm sóc, bồi dưỡng, phát triển và tìm cách phát huy có hiệu quả trên con đường phát triển văn minh tiến bộ của mình. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là nguồn lực quan trọng, có vị trí rường cột trong tổ chức, hoạt động của các cơ quan hành chính, có vai trò quyết định đến sự phát triển của đất nước, là người trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng và thực thi luật pháp, quản lý mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội; tham mưu, hoạch định, tổ chức thực hiện và thanh tra, kiểm tra việc thực thi các đường lối, chính sách. Tuyển chọn nhân lực chuyên môn có chất lượng là công việc quan trọng mà mọi tổ chức đều phải chú trọng thực hiện bởi con người là nguồn lực quý giá nhất, quyết định sự tồn tại và phát triển của một tổ chức. Trong quá trình vận hành của nền công vụ, việc tuyển dụng được những công chức, viên chức giỏi thì nhất định nền công vụ sẽ hoạt động đạt kết quả cao hơn vì công chức, viên chức là nhân tố quyết định đến sự vận hành của một nền công vụ. Như Bác Hồ đã từng nói: “cán bộ là gốc của mọi công việc". Để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, công tác tuyển dụng công chức, viên chức đóng góp một phần đáng kể cho chiến lược quản lý nguồn nhân lực công cho đất nước hiện tại cũng như lâu 1
  4. dài. Và đồng thời trở thành một trong những nhiệm vụ trọng yếu của các tổ chức, đơn vị nhà nước, trong đó có Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (sau đây viết tắt là: LVH-DLCDTVN). Ban Quản lý LVH-DLCDTVN được thành lập theo Quyết định số 142/1999/QĐ-TTg,ngày 16 tháng 6 năm 1999 của Thủ tướng Chính phủ. Ban Quản lý LVH-DLCDTVN là cơ quan trực thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch để thực hiện chức năng quản lý đầu tư xây dựng và tổ chức, quản lý các hoạt động của LVH-DLCDTVN theo đúng quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Quy mô của Ban Quản lý LVH- DLCDTVN tương đương với tổng cục. Đây là một quy mô tương đối lớn cùng với chức năng nhiệm vụ nặng nề đòi hỏi Ban Quản lý LVH- DLCDTVN cần có một đội ngũ công chức, viên chức thực sự có đức, có tài, đủ sức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Trong đó khâu tuyển dụng được đặc biệt quan tâm. Từ khi pháp lệnh công chức sửa đổi năm 2003 ra đời đến nay, mặc dù Ban Quản lý LVH-DLCDTVN cũng đã tổ chức được 3 kỳ thi tuyển dụng công chức, viên chức nhưng đến nay, số lượng Công chức, viên chức biên chế tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban Quản lý LVH- DLCDTVN vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công việc cũng như mục tiêu chung của Ban Quản lý. Từ thực trạng đó, vấn đề cấp thiết đặt ra đối với Ban Quản lý LVH- DLCDTVN là làm sao để tuyển dụng được một đội ngũ viên chức đủ về số lượng và nâng cao về chất lượng. Đây vừa là mục tiêu trước mắt, vừa là chiến lược lâu dài để phát triển Ban Quản lý LVH-DLCDTVN một cách bền vững, xứng đáng với quy mô và trọng trách được giao. Với ý nghĩa đó, tôi chọn đề tài “Tuyển dụng viên chức tại Ban Quản lý Làng 2
  5. Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam” làm đề tài cho luận văn thạc sĩ của mình. 2. Tình hình nghiên cứu Việc tuyển chọn người vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị của nhà nước và các vấn đề xung quanh hoạt động này là đề tài nghiên cứu của nhiều luận án, luận văn, bài viết, công trình nghiên cứu khoa học. Phần lớn các công trình đều tập trung nghiên cứu công tác tuyển dụng đối với đối tượng công chức, viên chức nói chung hoặc đi sâu nghiên cứu riêng về hoạt động tuyển dụng đối với từng đối tượng công chức, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập hay cụ thể các đối tượng đó trong một tổ chức đơn vị nhất định. Đối tượng Công chức là bộ phận nhân sự ra đời đầu tiên trong bộ máy nhà nước và được nhiều tác giả, giáo sư, chuyên gia nghiên cứu về mọi khía cạnh. Như với mảng tuyển dụng công chức thì có rất nhiều những công trình nghiên cứu điển hình là: Tác giả Đào Thị Thanh Thủy (2010), “Một số kiến nghị về xây dựng cơ chế tuyển dụng công chức theo mô hình công vụ việc làm ở nước ta”, với nội dung Xây dựng hệ thống bản mô tả công việc phù hợp với từng vị trí của từng cơ quan, tổ chức; Đổi mới nội dung và cách thức thi tuyển công chức, đổi mới cơ bản chế độ tiền lương đối với công chức theo từng vị trí việc làm; Tác giả Hoàng Quốc Long, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức-Viên chức, Bộ Nội vụ (2010), Bài viết “Một số nội dung mới trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức”, đăng trên websites Sở Nội 3
  6. vụ tỉnh Quảng Nam với nội dung giới thiệu một số nội dung mới trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; TS. Ngô Thành Can (2010), “Tuyển chọn, bồi dưỡng người tài năng cho công vụ”, Tạp chí tổ chức nhà nước, số 11, trong đó đề cập đến sự cần thiết và các giải pháp để tuyển chọn và bồi dưỡng người có tài năng trong công vụ, ThS. Lê Cẩm Hà (2010) “Một số nội dung trong tuyển dụng nhân lực của khu vực nhà nước”,Tạp chí Tổ chức Nhà nước, Số 9, trong đó đề cập đến nội dung một số khâu trong công tác tuyển dụng nhân lực của khu vực nhà nước bao gồm: Xác định nhu cầu, xác định tiêu chuẩn, người cần tuyển, thu hút ứng viên trong quá trình tuyển dụng và lựa chọn; Tác giả Trần Văn Quảng nguyên vụ trưởng vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Tư pháp (2011), “Một số vấn đề về tuyển chọn, sử dụng và đãi ngộ nhân tài”, Dân chủ và Pháp luật, số chuyên đề tháng 1/2011, với nội dung để nâng cao nhận thức cua các cấp, các ngành trong việc thực hiện chính sách phát triển, thu hút nhân tài, gắn chính sách này là một bộ phận của chiến lược phát triển kinh tế- xã hội, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua và nâng cao hiệu quả thực thi của chính sách này trong thời gian tới. Bài viết đưa ra một số kiến nghị bổ sung nội dung vào các văn kiện trình Đại hội Đảng XI; TS. Ngô Thành Can, “Công chức và đào tạo công chức ở nước Cộng hòa Pháp”, trong bài viết tác giả có đưa ra cái nhìn tổng thể về vấn đề công chức và một số nội dung về tuyển dụng công chức ở nước Công hòa Pháp. Đối với đối tượng Viên chức, tuy trước đây phần lớn đều được gộp chung nghiên cứu cùng với đối tượng công chức nhưng từ khi được tách 4
  7. ra đứng một mình độc lập thì cũng đã được các nhà nghiên cứu kịp thời quan tâm với những công trình hay những bài viết liên quan như: GS. TS. Phạm Hồng Thái - Trưởng khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội / Tạp chí Tổ chức Nhà nước Số 1/2009, “Sự điều chỉnh của pháp luật về viên chức” với việc phân tích những đặc điểm cụ thể trong các văn bản Pháp luật cũng như tình hình thực tế tại các đơn vị sự nghiệp công lập để đưa ra những kiến nghị điều chỉnh pháp luật trong vấn đề viên chức, Đồng chí Vũ Khoan, Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, “Một số suy nghĩ về việc xây dựng Luật Viên chức”, Tác giả chỉ ra những bất hợp lý trong Luật Viên chức và đề xuất ý kiến sửa đổi. Văn Thị Hoàn (2013), “Đổi mới thủ tục hành chính trong tuyển dụng viên chức”, Luận văn thạc sỹ Quản lý công, Học viện Hành chính quốc gia, trong đó đề cập đến những thủ tục hành chính hiện hành trong công tác tuyển dụng viên chức, thực trạng và sự cần thiết phải đổi mới công tác tuyển dụng. Cùng với đó, tác giả nêu ra một số giải pháp nhằm đổi mới công tác tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Như vậy, đối với nhóm đối tượng là viên chức, các công trình, bài viết tập trung nghiên cứu tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, quản lý đối tượng viên chức; những bất hợp lý trong pháp luật điều chỉnh về viên chức; các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức. Một số tác giả lại đi sâu nghiên cứu về thực trạng viên chức đang làm việc tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc hoặc trong lĩnh vực hoạt động của mình. Nhìn chung, các bài viết, công trình khoa học đã tập trung nghiên cứu về viên chức tại nhiều khía cạnh theo sự thay đổi của pháp luật. Riêng đối với vấn đề nghiên cứu tuyển dụng viên chức ở Ban Quản lý LVH- 5
  8. DLCDTVN hầu như chưa được đề cập đến. Trên cơ sở những công trình nghiên cứu đã hoàn thiện của các tác giả về tuyển dụng đội ngũ viên chức nói chung, Nội dung Luận văn này đi sâu nghiên cứu về hoạt động tuyển dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban Quản lý LVH-DLCDTVN với hy vọng sẽ có những đóng góp nhất định trong hoạt động tuyển dụng viên chức của các tổ chức công lập nói chung và hoạt động tuyển dụng viên chức cho riêng Ban Quản lý LVH- DLCDTVN 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn: - Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và phân tích thực trạng tuyển dụng viên chức tại Ban Quản lý LVH-DLCDTVN hiện nay, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyển dụng viên chức tại Ban Quản lý LVH-DLCDTVN đáp ứng yêu cầu của thực tế đặt ra cũng như sự phát triển bền vững trong tương lai. - Nhiệm vụ nghiên cứu:để đạt được mục đích trên, luân văn cần phải làm rõ một số vấn đề: + Nghiên cứu cơ sở lý luận về viên chức trong các đơn vị sự nghiệp, khái niệm và điều kiện để tuyển dụng lao động nói chung và tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập nói riêng; nghiên cứu tiêu chuẩn nghiệp vụ viên chức tại Ban Quản lý LVH- DLCDTVN. + Tìm hiểu kinh nghiệm tuyển dụng của một số nước trên thế giới và của đơn vị ngoài công lập ở Việt Nam để đưa ra nhận định làm tiền đề cho các giải pháp. + Phân tích đánh giá thực trạng tuyển dụng viên chức tại Ban Quản lý LVH-DLCDTVN. 6
  9. + đề xuất một số giải pháp cho tuyển dụng viên chức tại Ban Quản lý LVH-DLCDTVN. 4. Đối tƣợng và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu của luận văn hướng tới là những vấn đề có liên quan đến tuyển dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban Quản lý LVH-DLCDTVN trên phương diện lý luận và thực tiễn. - Phạm vi nghiên cứu: luận văn đi sâu nghiên cứu công tác tuyển dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban Quản lý LVH- DLCDTVN từ khi có luật viên chức năm 2010 đến nay. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Trong luận văn, tác giả sử dụng chủ yếu phương pháp phân tích - tổng hợp trong việc nghiên cứu các quy định của pháp luật liên quan tới tuyển dụng viên chức, cơ chế quản lý, sử dụng viên chức của Ban Quản lý LVH-DLCDTVN và tác động của cơ chế, pháp luật tới thực tiễn. Phương pháp so sánh được sử dụng khi tìm hiểu sự khác biệt giữa tuyển dụng viên chức với các đối tượng khác, khác biệt giữa tuyển dụng viên chức ở nước ta với một số nước trên thế giới. Phương pháp thống kê cũng được sử dụng để tìm hiểu số lượng viên chức được tuyển dụng tại Ban Quản lý LVH-DLCDTVN. 6. Những đóng góp mới của luận văn - Luận văn hệ thống hóa cơ sở lý luận của việc tuyển dụng viên chức phân tích, đánh giá thực trạng công tác tuyển dụng viên chức tại Ban Quản lý LVH-DLCDTVN. - Luận văn đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyển dụng viên chức cho các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban Quản lý LVH- DLCDTVN 7
  10. - Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể làm đề tài tham khảo cho việc tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban Quản lý LVH-DLCDTVN và các đơn vị sự nghiệp công lập trong cả nước. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn dự kiến sẽ gồm có 3 chương. Chương 1:Cơ sở lý luận về tuyển dụng viên chức Chương 2:Thực trạng tuyển dụng viên chức tại Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam Chương 3:Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyển dụng viên chức tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC 1.1. Những vấn đề chung về viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập 1.1.1. Đơn vị sự nghiệp công lập 1.1.1.1. Khái niệm Đơn vị sự nghiệp công lập là do cơ quan có thẩm quyền của nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thành lập theo quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân, cung cấp dịch vụ công, phục vụ quản lý nhà nước 1.1.1.2. Phân loại các đơn vị sự nghiệp công lập Điều 9 Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ vềQuy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập quy định rõ việc phân loại các đơn vị sự nghiệp công lập. 8
  11. 1.1.2. Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập 1.1.2.1. Người lao động “Người lao động là người từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động, làm việc theo hợp đồng lao động, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành của người sử dụng lao động” . Người lao động được phân thành 02 đối tượng là: Lao động phổ thông và Lao động tri thức. 1.1.2.2. Viên chức Viên chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của Pháp luật 1.2. Tuyển dụng Viên chức 1.2.1. Khái niệm 1.2.1.1. Tuyển dụng Tuyển dụng là tuyển thêm người, hay bổ sung thêm người cho tổ chức, cũng được hiểu như đưa thêm người mới vào làm công việc chính thức cho tổ chức, tức là khâu đầu tiên cho giai đoạn hình thành nguồn nhân lực cho tổ chức 1.2.1.2. Khái niệm tuyển dụng Viên chức Tuyển dụng viên chức là việc lựa chọn những công dân Việt Nam có phẩm chất đạo đức, trình độ và năng lực làm công tác chuyên môn tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Việc tuyển dụng được thực hiện thông qua hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển cho những vị trí mà đơn vị có nhu cầu 1.2.2. Nội dung cơ bản của tuyển dụng viên chức 1.2.2.1. Nguyên tắc tuyển dụng viên chức 9
  12. a) Những nguyên tắc chung về tuyển dụng người lao động - Nguyên tắc thứ nhất, tuyển dụng theo nhu cầu thực tiễn - Nguyên tắc thứ hai, dân chủ và công bằng - Nguyên tắc thứ ba, tuyển dụng tài năng qua thi tuyển - Nguyên tắc cuối cùng là tuyển dụng phải có điều kiện, tiêu chuẩn rõ ràng. b) Các nguyên tắc tuyển dụng viên chức 1. Bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, khách quan và đúng pháp luật 2. Bảo đảm tính cạnh tranh 3. Tuyển chọn đúng người đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm 4. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập 5. Ưu tiên người có tài năng, người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số 1.2.2.2. Điều kiện và thủ tục để tuyển dụng viên chức Điều kiện thủ tục để tuyển dụng viên chức được nêu rõ trong Luật Viên chức 2010, Nghị định 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 về tuyển dụng, quản lý và sử dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản hướng dẫn thi hành. 1.2.2.3. Nguồn tuyển dụng a) Các nguồn nhân lực từ bên trong tổ chức công b) Các nguồn lực từ bên ngoài tổ chức công 1.2.2.4. Quy trình tuyển dụng viên chức Bước 1. xác định nhu cầu tuyển dụng Bước 2. Thành lập hội đồng tuyển dụng: 10
  13. Bước 3. Hội đồng tuyển dụng xây dựng yêu cầu với vị trí tuyển dụng và kế hoạch tuyển dụng. Bước 4. Thông báo tuyển dụng Bước 5. Nhận hồ sơ và sàng lọc hồ sơ Bước 6. Hội đồng Tuyển dụng thành lập Ban Ra đề, Ban Coi thi, Ban Thanh tra, Ban Chấm thi đối với hình thức thi tuyển và thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch đối với hình thức xét tuyển. Bước 7. Tổ chức tuyển dụng với các hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển Bước 8. Tổ chức chấm thi Bước 9. Thông báo kế quả Bước 10. Phúc tra, phúc khảo Bước 11. Công nhận kết quả và ký hợp đồng tuyển dụng 1.2.2.5. Hình thức tuyển dụng viên chức a) Thi tuyển Nội dung thi các môn: kiến thức chung và thi chuyên môn, nghiệp vụ chuyên ngành . Việc thi tin học văn phòng và ngoại ngữ đối với người dự thi tuyển viên chức thực hiện theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và yêu cầu của vị trí việc làm. Hình thức: Thi viết, vấn đáp, trắc nghiệm và thực hành trên máy tính hoặc thực tế. Miễn thi các môn Tin học và Ngoại ngữ căn cứ theo nội dung Chương II, Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 về việc tuyển dụng, quản lý và sử dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập. b) Xét tuyển 11
  14. Điều 11và Điều 14, Chương II, Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2012 quy định rõ nội dung xét tuyển viên chức và xét tuyển đặc cách viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập. 1.3. Kinh nghiệm tuyển dụng của một số nƣớc trên thế giới và của khu vực ngoài công lập ở Việt Nam 1.3.1. Một số kinh nghiệm tuyển dụng công chức ở Pháp và Nhật Bản Qua nghiên cứu việc tổ chức tuyển dụng của một số nước trên thế giới để rút ra những kinh nghiệm cụ thể trong tuyển dụng công chức như sau: a) Bộ phận tổ chức tuyển dụng Ở Nhật Bản, công chức được phân thành 2 loại: công chức quốc gia và công chức địa phương. Ở Pháp, hàng năm có khoảng 1 triệu người thi vào công chức, thi tuyển được tổ chức ở các bộ và địa phương. b) Điều kiện dự tuyển Ở Pháp, Yêu cầu về bằng cấp hoặc trình độ học vấn rất đa dạng tùy theo vị trí việc làm hay mục tiêu nghề nghiệp nói chung. Ở Nhật kỳ thi tuyển công chức quốc gia sẽ tổ chức để tuyển chọn công chức theo 2 vị trí: vị trí tổng hợp và vị trí phổ thông. Thí sinh dự thi công chức ở vị trí tổng hợp là những thí sinh đã tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học còn với thí sinh dự thi vào vị trí phổ thông có thể đã tốt nghiệp đại học hoặc tốt nghiệp phổ thông hoặc là người đã có kinh nghiệm c) Hình thức và nội dung tuyển dụng Ở Pháp việc tuyển dụng công chức được thực hiện với 4 hình thức cụ thể là tuyển dụng cạnh tranh, tuyển dụng nội bộ, tuyển dụng theo chế 12
  15. độ hợp đồng, tuyển dụng không qua thi tuyển. Thi tuyển được tiến hành qua hai giai đoạn: thi viết và thi vấn đáp. Ở Nhật Bản thì lại duy trì duy nhất một hình thức tuyển dụng công chức đó là thi tuyển. Nội dung thi tuyển phải hợp lý, chú trọng đến kiến thức chuyên ngành và năng lực công tác của thí sinh sau khi trúng tuyển. d) Công tác tổ chức thi tuyển Đây là công việc được các nước chuẩn bị khá chu đáo vào cẩn thận dựa trên nguyên tắc công khai, minh bạch. 1.3.2. Kinh nghiệm tuyển dụng nhân sự khu vực ngoài công lập ở Việt Nam Bước một, xác định nhu cầu tuyển dụng Bước hai, là tìm kiếm ứng viên Bước ba, đánh giá và lựa chọn Bước cuối, hướng dẫn và hội nhập. 1.4. Các yếu tổ ảnh hƣởng đến tuyển dụng viên chức 1.4.1. Yếu tố khách quan - Cơ chế, chính sách của nhà nước - Yếu tố kinh tế - chính trị - Yếu tố văn hóa - xã hội - Môi trường cạnh tranh 1.4.2. Yếu tố chủ quan - Mục tiêu phát triển của tổ chức - Vị thế và uy tín của tổ chức - Khả năng tài chính - Nhu cầu nhân sự - Vai trò, tính chất và đặc điểm của công việc 13
  16. - Tính ổn định - Quan điểm và tư tưởng của nhà quản lý Tiểu kết Chƣơng 1 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC TẠI BAN QUẢN LÝ LÀNG VĂN HÓA - DU LỊCH CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM 2.1. Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam 2.1.1. Mô hình tổ chức của Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam Ban Quản lý LVH-DLCDTVN (tổ chức tương đương Tổng cục) có tư cách pháp nhân, sử dụng con dầu hình Quốc huy, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng; là đầu mối kế hoạch đầu tư và ngân sách trực thuộc Trung ương (Đơn vị dự toán cấp I), được quyết định thu, chi ngân sách thuộc các lĩnh vực đầu tư phát triển, hành chính sự nghiệp, các chương trình mục tiêu và các lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật. Ban Quản lý LVH-DLCDTVN có tất cả 6 tổ chức quản lý nhà nước và 6 đơn vị sự nghiệp công lập được công nhận. 2.1.2. Đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam 2.1.2.1. Ban Quản lý Khu các làng dân tộc 2.1.2.2. Trung tâm Thông tin - Dữ liệu 2.1.2.3. Tap chí Làng Việt 2.1.2.3. Các Ban Đầu tư xây dựng 2.1.3. Các vị trí viên chức thuộc Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam 14
  17. Căn cứ Quyết định số 332/QĐ/LVH ngày 07/10/2010 của Trưởng Ban Quản lý LVH-DLCDTVN về việc ban hành Tiêu chuẩn nghiệp vụ của các ngạch công chức, viên chức thuộc Ban Quản lý LVH- DLCDTVN có tất cả 11 ngạch viên chức trực thuộc. 2.2. Các Văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động tuyển dụng tại Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam 2.3. Thực trạng tuyển dụng viên chức tại Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam 2.3.1. Xác định căn cứ, nhu cầu, điều kiện và chế độ ưu tiên trong tuyển dụng viên chức a) Căn cứ tuyển dụng và xây dựng nhu cầu tuyển dụng Căn cứ các VBQPPL về điều chỉnh hoạt động tuyển dụng viên chức như: Luật Viên chức năm 2010; Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức; Căn cứ chỉ tiêu biên chế hành chính và chỉ tiêu biên chế sự nghiệp của Ban Quản lý LVH-DLCDTVN; Căn cứ Quy chế chi tiêu nội bộ ban hành kèm theo Quyết định số 238/QĐ-LVH ngày 08/7/2010 của Trưởng Ban Quản lý LVH-DLCDTVN và Quyết định số 294/QĐ-LV H ngày 10/09/2010 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế chi tiêu nội bộ; Trưởng các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban Quản lý LVH- DLCDTVN xác định các vị trí, chức danh còn thiếu trong tổ chức, đề nghị Lãnh đạo ban xem xét tổ chức tuyển dụng theo nhu cầu công việc thực tế. b) Điều kiện đối với các ứng viên dự tuyển 15
  18. Áp dụng các điều kiện chung theo Điều 4, mục 1 Chương II của Nghị định 29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 04 năm 2012 của Chính phủ Về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức c) Chế độ ưu tiên Nghị định 29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 04 năm 2012 của Chính phủ Về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức 2.3.2. Nguồn tuyển dụng viên chức Tìm kiếm ứng viên cho các vị trí cần tuyển từ cả 2 nguồn lực bên trong và bên ngoài tổ chức 2.3.3. Kế hoạch tuyển dụng Bảng 2.6. Kế hoạch thực hiện công tác tuyển dụng năm 2014 Ngày Nội dung 09/9-25/9 Thông báo tuyển dụng 22/9/26/9 Tiếp nhận Hồ sơ, lập danh sách thí sinh 02/10/2014 Tập trung thí sinh, phổ biến hình thức nội dung thi và quy chế thi 10/10/2014 Sáng thi môn : Hành chính nhà nước ; chiều : Ngoại ngữ 11/10/2014 Sáng : Môn chuyên ngành ; Chiều : Tin học 12/10/2014 Thi vấn đáp 13-30/10/2014 Chấm thi và thông báo kết quả (Nguồn : Ban Tổ chức Cán bộ, Ban Quản lý LVH-DLCDTVN) 2.3.4. Hình thức và nội dung tuyển dụng viên chức a) Thi tuyển + Tổ chức hình thức thi viết với các môn: Môn kiến thức chung, lý thuyết chuyên ngành, tiếng anh. 16
  19. + Tổ chức hình thức thi trắc nghiệm với các môn: tin học và các môn thực hành chuyên ngành cho các vị trí: Công nghệ thông tin, Kế toán, Tổ chức tổng hợp, Biên tập viên. + Tổ chức thi vấn đáp với chuyên ngành: Thuyết minh viên. + Tổ chức thi vẽ cho vị trí: Họa sỹ thiết kế. - Các trường hợp được miễn thi các môn điều kiện: Tương tự như các đợt tuyển dụng trước. b) Xét tuyển - Thực hiện hình thức xét tuyển đóng với các đối tượng đang làm việc hợp động tại đơn vị có nguyện vọng phù hợp với nhu cầu tuyển dụng, căn cứ vào nhu cầu thực tế, năm 2015 các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban Quản lý LVH-DLCDTVN xây dựng vị trí việc làm trình Lãnh đạo Ban Quản lý xem xét tổ chức hội đồng xét tuyển cho 05 đối tượng. Thực hiện theo các bước được quy định trong Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2012 về việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức. 2.3.5. Kết quả tuyển dụng viên chức 23 vị trí và kết quả trúng tuyển là 8 người trong đó 4 người trúng tuyển với kết quả thi tuyển dụng và 4 người với kết quả phúc khảo, đạt 34% so với chỉ tiêu tuyển dụng ban đầu. Đối với hình thức xét tuyển viên chức : mục tiêu tuyển 05 người kết quả xét tuyển là 05 đạt 100% mục tiêu. 2.4. Những ƣu điểm, hạn chế và nguyên nhân tồn tại của các hạn chế trong công tác tuyển dụng tại Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam 2.4.1. Ưu điểm trong công tác tuyển dụng viên chức tại Ban Quản lý LVH-DLCDTVN 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1