Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 5
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm phân tích, đánh giá thực trạng, những mặt đạt được, hạn chế, nguyên nhân của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính tại UBND Quận 8, Tp.HCM. Đề xuất các giải pháp nhằm khắc phục các hạn chế và đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính tại UBND Quận 8, Tp.HCM.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHAN THANH DIỄM ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2018
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh Phản biện 1: TS. Trần Trí Trinh Phản biện 2: TS. Phan Hải Hồ Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng họp 210, Nhà A Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh. Số: 10 - Đường 3/2 - Quận 10 – Thành phố Hồ Chí Minh Thời gian: vào hồi 07 giờ 30 phút ngày 26 tháng 01 năm 2018
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ngày nay, công nghệ thông tin có mặt ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội làm đơn giản hóa những thao tác thu thập, xử lý và tính toán số liệu dựa trên những phần mềm thông minh. Quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, sự phát triển khoa học công nghệ và những tồn tại, bất cập của nền hành chính Việt Nam hiện nay đặt ra yêu cầu phải đẩy mạnh cải cách hành chính ở nước ta. Cải cách hành chính tập trung vào sáu nội dung, trong đó, cải cách TTHC là một trong những nội dung ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến sự hài lòng, cuộc sống của người dân. Như vậy, ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách TTHC sẽ là một trong các giải pháp quan trọng tác động đến sự hài lòng của người dân, giúp giảm lượng TTHC và tiết kiệm thời gian, giấy tờ của người dân và cơ quan nhà nước nhằm đạt mục tiêu của cải cách hành chính nhà nước. Trong thời gian qua, tại UBND Quận 8, việc ứng dụng CNTT trong cải cách TTHC đã đạt được một số kết quả nhất định, tuy nhiên việc thực hiện vẫn chưa tạo được sự đột phá. Từ những nhận thức lý luận và thực tiễn trên, tôi chọn đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính tại UBND Quận 8, TPHCM”. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Đã có những công trình nghiên cứu về vấn đề này như: Đề tài “Nghiên cứu giải pháp xây dựng mạng tin học và ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Giang” do Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Giang thực hiện (Dương Quang Kiên chủ trì). Trang 1
- Tác giả Đặng Kát Anh: Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước hướng tới phát triển Chính phủ điện tử ở Việt Nam. Tuy nhiên, chưa có công trình, đề tài luận văn nghiên cứu về ứng dụng CNTT trong cải cách TTHC tại UBND Quận 8, TPHCM. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Nghiên cứu cơ sở lý luận về ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính nhằm đề xuất giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính tại Quận 8, Tp. HCM. 3.2. Nhiệm vụ + Nghiên cứu cơ sở lý luận về ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính. + Phân tích, đánh giá thực trạng, những mặt đạt được, hạn chế, nguyên nhân của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính tại UBND Quận 8, TP.HCM . + Đề xuất các giải pháp nhằm khắc phục các hạn chế và đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính tại UBND Quận 8, TP.HCM . 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính tại UBND Quận 8, Tp.HCM; 4.2. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu ứng dụng CNTT trong cải cách thủ tục hành chính tại UBND Quận 8, Tp. HCM từ năm 2011 đến nay. Trang 2
- 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử của học thuyết Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp khảo sát thực tế, so sánh, phân tích, tổng hợp,… 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo, làm cơ sở cho các cơ quan, địa phương trên địa bàn Quận 8 triển khai ứng dụng CNTT có hiệu quả. Đề ra các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cải cách TTHC tại UBND Quận 8, Tp. HCM hiệu quả hơn, đóng góp vào hệ thống lý thuyết và thực tiễn ứng dụng CNTT trong tiến trình CCHC ở nước ta. 7. Kết cấu của luận văn Luận văn gồm phần Mở đầu, phần Nội dung gồm 03 chương, 10 tiết, phần Kết luận, phần Phụ lục và Danh mục tài liệu tham khảo NỘI DUNG CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH 1.1. Một số vấn đề chung về cải cách thủ tục hành chính 1.1.1. Cải cách hành chính Cải cách hành chính được hiểu là những thay đổi có tính hệ thống, lâu dài và có mục đích nhằm làm cho hệ thống hành chính nhà Trang 3
- nước hoạt động tốt hơn, thực hiện tốt hơn các chức năng, nhiệm vụ quản lý xã hội của mình. Như vậy, cải cách hành chính nhằm thay đổi và làm hợp lý hóa bộ máy hành chính, với mục đích tăng cường tính hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước. 1.1.2. Cải cách thủ tục hành chính 1.1.2.1. Thủ tục hành chính Thủ tục hành chính là trình tự, cách thức giải quyết công việc của các cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền trong mối quan hệ nội bộ của hành chính và giữa các cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và cá nhân công dân. 1.1.2.2. Khái niệm cải cách thủ tục hành chính Cải cách thủ tục hành chính là một quá trình nhằm khắc phục những hạn chế của hệ thống thủ tục hiện hành theo hướng đơn giản hóa, minh bạch hóa, công khai hóa, tạo ra sự chuyển biến căn bản trong quan hệ giải quyết công việc giữa các cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, công dân. 1.1.3. Dịch vụ công trực tuyến Dịch vụ hành chính công là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý. Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. 1.1.4. Yêu cầu khách quan và mục tiêu cải cách thủ tục hành chính Trang 4
- Mục tiêu và yêu cầu của cải cách thủ tục hành chính là phải đạt được bước chuyển cơ bản trong quan hệ về thủ tục giải quyết công việc của công dân và tổ chức, cụ thể là phải phát hiện và xóa bỏ những thủ tục hành chính thiếu đồng bộ, chồng chéo, rườm rà, phức tạp, đã và đang gây trở ngại trong việc tiếp nhận và giải quyết công việc giữa cơ quan nhà nước với công dân, xây dựng các thủ tục giải quyết công việc đơn giản, rõ ràng, thống nhất, đồng bộ. Chúng ta cần xây dựng một hệ thống thủ tục hành chính bảo đảm được hai mục tiêu, tăng cường quản lý nhà nước và tạo điều kiện cho công dân thực hiện được các quyền và nghĩa vụ của mình trên thực tế. 1.1.5. Nội dung cải cách thủ tục hành chính Rà soát, sửa đổi và bãi bỏ nhiều thủ tục bất hợp lý cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tăng cường xây dựng và hoàn thiện các hình thức công khai, minh bạch tất cả các TTHC để người dân biết thực hiện và giám sát. Đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong việc giải quyết các TTHC. nâng cao thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc giải quyết các thủ tục cho tổ chức và công dân. Ứng dụng CNTT trong việc giải quyết các TTHC. 1.1.6. Nhiệm vụ trọng tâm cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2011 - 2020 Trong giai đoạn 2011 - 2015, thực hiện cải cách TTHC để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, giải phóng mọi nguồn lực của xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, bảo đảm điều kiện cho nền kinh tế của đất nước phát triển nhanh, bền vững. Một số lĩnh vực trọng tâm cần tập trung là : Đầu tư; đất đai; xây dựng; sở hữu nhà ở; hải quan; xuất khẩu, nhập khẩu; y tế; giáo dục; lao động; bảo hiểm; khoa học, công nghệ và một số lĩnh vực khác. Trang 5
- 1.1.7. Một cửa điện tử Với mô hình “một cửa điện tử”, người dân khi thực hiện giao dịch các thủ tục hành chính ở các lĩnh vực trên, chỉ cần nộp hồ sơ tại một cửa giao dịch và sau đó nhận kết quả trực tiếp tại cửa giao dịch này. Hiệu quả đầu tiên từ mô hình này là giảm sự phiền hà cho người dân, không phải mất thời gian đi lại nhiều lần khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Người dân có thể gọi điện thoại, tra cứu thông tin trên mạng internet để biết tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục của mình. 1.1.8. Chính phủ điện tử Chính phủ điện tử là Chính phủ sử dụng công nghệ thông tin và viễn thông để tự động hóa và triển khai các thủ tục hành chính. Chính phủ điện tử cho phép người dân có thể truy cập các thủ tục hành chính thông qua các phương tiện điện tử như Internet, điện thoại di động, truyền hình tương tác. 1.2. Cơ sở pháp lý về ứng dụng công nghệ thông tin 1.2.1. Sự cần thiết ứng dụng công nghệ thông tin Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước là việc sử dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của cơ quan nhà nước nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động nội bộ của cơ quan nhà nước và giữa các cơ quan nhà nước, trong giao dịch của cơ quan nhà nước với tổ chức và cá nhân. CNTT được xem là nền tảng vững chắc phục vụ cho tiến trình phát triển đất nước bền vững, hướng đến một trong những quốc gia có nền kinh tế, an ninh, chính trị, văn hóa, giáo dục, xã hội ổn định, tốt nhất. 1.2.2. Văn bản quản lý nhà nước về ứng dụng công nghệ thông tin Trang 6
- Quốc hội, Chính phủ, các Bộ và chính quyền các cấp ban hành nhiều văn bản quy định về ứng dụng công nghệ thông tin, cụ thể: Luật Công nghệ thông tin năm 2006; Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước; Quyết định số 27/2012/QĐ- UBND ngày 28/6/2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc phê duyệt “Chương trình phát triển công nghệ thông tin - truyền thông giai đoạn 2011 - 2015”... 1.2.3. Nội dung ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước Xây dựng hệ thống văn bản pháp luật để điều chỉnh các giao dịch, dịch vụ điện tử. Hoạch định chính sách, chiến lược xây dựng và phát triển ứng dụng CNTT. Xây dựng tổ chức bộ máy, phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin Xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin Đảm bảo nguồn tài chính phục vụ ứng dụng CNTT Tổ chức triển khai thực hiện đến người sử dụng thủ tục hành chính 1.3. Kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính tại UBND Quận 1, Quận Tân Bình và Quận Bình Tân TPHCM CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Trang 7
- 2.1. Khái quát về UBND Quận 8 2.1.1. Khái quát chung về Quận 8 2.1.1.1. Vị trí địa lý Quận 8 thuộc khu vực nội thành và nằm ở phía Nam Thành phố Hồ Chí Minh. Phía Đông giáp quận 4, quận 7; phía Tây giáp quận Bình Tân và huyện Bình Chánh; phía Nam giáp huyện Bình Chánh và phía Bắc giáp quận 5, quận 6. Quận có diện tích tự nhiên 1.917,49 ha, dân số 423.129 người, gồm 16 đơn vị hành chính cấp phường. 2.1.1.2. Đặc điểm dân cư Các tầng lớp dân cư ở Quận 8 xuất thân từ nhiều nguồn gốc, thành phần đa dạng khác nhau, nhưng chủ yếu là người lao động nghèo. 2.1.2. Cơ cấu tổ chức của UBND Quận 8 Ủy ban nhân dân Quận 8 hoạt động theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015, thường trực Ủy ban nhân dân Quận 8 gồm 01 Chủ tịch và 04 Phó Chủ tịch phụ trách các lĩnh vực công tác khác nhau. Các cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân được quy định tổ chức theo Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ về quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã thành phố thuộc tỉnh. 2.2. Công tác cải cách thủ tục hành chính tại UBND Quận 8 Cơ chế một cửa tiếp tục được triển khai đồng bộ, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng thực hiện để giải quyết tốt công việc của tổ chức và công dân. UBND quận đã áp dụng cơ chế một cửa trong giải quyết các thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức và tổ chức trên địa bàn quận theo thẩm quyền quy định. Hầu hết các lĩnh vực áp dụng cơ chế một cửa đều có hướng dẫn chi tiết, toàn bộ quy trình, thủ Trang 8
- tục, thời hạn giải quyết công việc của người dân và tổ chức, niêm yết công khai tại bảng hướng dẫn và trang web của các cơ quan, đơn vị. Cơ chế một cửa liên thông được thực hiện ở các thủ tục hành chính như: cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (cấp lần đầu), nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch, bảo hiểm y tế và đăng ký, quản lý cư trú trên địa bàn,…. tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của quận trong giải quyết các thủ tục hành chính của cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn quận theo thẩm quyền quy định. 2.3. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân Quận 8 2.3.1. Về thể chế - chính sách Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước, yêu cầu: “Cải cách hành chính nói chung, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, phải bảo đảm tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp và góp phần tích cực chống quan liêu, phòng và chống tham nhũng, lãng phí. Cải cách hành chính phải hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại, ứng dụng có hiệu quả thành tựu phát triển của khoa học, công nghệ, nhất là công nghệ thông tin”. Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ IX nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra 6 chương trình đột phá, trong đó: “Chương trình cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị, xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Trang 9
- Văn kiện Đại hội Đảng bộ Quận 8 lần thứ X nhiệm kỳ 2010 – 2015: “Tiếp tục rà soát các quy trình, thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực đất đai, xây dựng, các loại lệ phí để kịp thời đề xuất điều chỉnh, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, giảm phiền hà cho doanh nghiệp và nhân dân; mở rộng mô hình “một cửa liên thông”, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho công dân và doanh nghiệp”. 2.3.2. Về nhân lực 2.3.2.1. Về tổ chức bộ máy Tổ chức và hoạt động của Tổ Công nghệ Thông tin trực thuộc Văn phòng HĐND và UBND Quận 8 được thực hiện theo Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 601/QĐ-VP ngày 30 tháng 12 năm 2011 của Văn phòng Ủy ban nhân dân Quận 8. 2.3.2.2. Nhân sự Tổ Công nghệ thông tin quận có 5 thành viên, gồm 1 tổ trưởng (Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận), 1 tổ phó và 3 thành viên. Các thành viên Tổ Công nghệ thông tin đều có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về công nghệ thông tin (trừ Tổ trưởng). Số lượng cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Quận 8 (thuộc Văn phòng HĐND và UBND Quận 8): 09 người (thuộc biên chế của Văn phòng HĐND và UBND Quận 8); 100% cán bộ, công chức có trình độ Đại học. 2.3.3. Về cơ sở vật chất - kỹ thuật 2.3.3.1. Hạ tầng kỹ thuật Ủy ban nhân dân Quận có 01 thiết bị tường lửa (Firewall), 01 thiết bị chống sét và có xây dựng chính sách an ninh thông tin mạng đảm bảo duy trì đường truyền dữ liệu mạng hoạt động ổn định và an ninh an toàn mạng. Trong khuôn viên UBND Quận, có tổng cộng Trang 10
- 305 máy vi tính, 86 máy photocopy, 127 máy in, 18 máy scan. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có 10 máy vi tính, 05 máy in và 02 màn hình cảm ứng 60''. Các máy tính giữa các phòng ban chuyên môn được kết nối bằng mạng LAN (mạng nội bộ) và kết nối UBND 16 Phường bằng đường truyền Metronet cáp quang. 2.3.3.2. Phần mềm đã triển khai và đang vận hành theo Mô hình chung của Thành phố Quận 8 đã triển khai và vận hành 28 phần mềm theo mô hình chung của Thành phố từ kinh phí quận 2.3.3.3. Về trang thông tin điện tử Quận 8 Trang thông tin điện tử có mục “Dịch vụ công trực tuyến” thông báo danh mục các dịch vụ hành chính công và các dịch vụ công trực tuyến đang thực hiện và nêu rõ mức độ của dịch vụ; cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân quận, các cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân quận, Ủy ban nhân dân các phường và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó. Khi triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 Quận 8 đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ một số lĩnh vực nhanh hơn quy định, Quận đã triển khai 28 thủ tục của 6 lĩnh vực. Thông qua phần mềm trực tuyến tại địa chỉ dichvucong.hochiminhcity.gov.vn và quan8.hochiminhcity.gov.vn người dân được cán bộ chuyên môn hướng dẫn trực tiếp về thành phần hồ sơ qua tin nhắn SMS, email cá nhân cũng như trực tiếp bổ sung hồ sơ thông qua hệ thống trực tuyến, nhận Phiếu hẹn trả kết quả với thời gian cụ thể khi hồ sơ đảm bảo đầy đủ thành phần, thực hiện tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ trên hệ thống. Người dân chỉ cần đến UBND Quận 8 duy nhất một lần để nhận kết quả, hạn chế số lần đi Trang 11
- lại, tránh gây phiền hà cho người dân. 2.3.3.4. Về hộp thư điện tử Đã cung cấp hơn 639 hộp thư điện tử Thành phố bao gồm hộp thư đơn vị, 16 phường, cá nhân là lãnh đạo và chuyên viên. 2.3.3.5. Tổng đài giải đáp thắc mắc cho người dân 19007208 2.3.4. Về tài chính Về mua sắm trang thiết bị, máy móc (từ năm 2011 đến năm 2016) từ nguồn kinh phí quận: Máy vi tính mới (16 cái): 152.000.000 đồng; Hệ thống server và switch dự phòng: 300.000.000 đồng; Mua máy chiếu (3 cái): 99.000.000 đồng; Hệ thống micro: 370.000.000 đồng; Hệ thống wifi: 250.000.000 đồng. 2.4. Đánh giá 2.4.1. Mặt được Thủ tục hành chính công khai minh bạch, kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng cao. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại quận hoạt động có hiệu quả cao, giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ chức cá nhân với cơ quan Nhà nước. Các đơn vị thực hiện tốt việc lập bảng niêm yết các thủ tục hành chính, niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận, phản ánh kiến nghị; có thực hiện kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính; có thực hiện chế độ báo cáo đúng quy định; trang bị màn hình trình chiếu bộ thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Quận 8. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban thường xuyên được rà soát, điều chỉnh, quy định rõ ràng, không bị trùng lắp hoặc bỏ sót; cơ chế phối kết hợp giải quyết công việc đã có nhiều chuyển biến tạo được sự thống nhất, đồng bộ trong thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện tốt các nhiệm vụ phân cấp quản lý trên các lĩnh vực, ngành; công tác sắp Trang 12
- xếp tổ chức bộ máy đảm bảo phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước trong tình hình mới. Phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc cho phép mọi người có thể sử dụng phần mềm ở bất kỳ nơi nào vì thông qua môi trường internet, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu trong việc chỉ đạo điều hành của Thường trực Ủy ban nhân dân Quận, tạo sự thuận tiện trong thao tác và sử dụng được các tính năng mới của phần mềm. UBND Quận 8 đã cấp đầy đủ hộp thư điện tử thành phố cho 100% CBCC các phòng ban, đơn vị và UBND Quận, 16 Phường theo từng vị trí công việc. Các tài khoản thư điện tử này còn được dùng để đăng nhập vào hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc theo cơ chế một tài khoản cho tất cả các phần mềm. Hệ thống máy tính bảng vận hành phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân thay thế việc phát các tờ phiếu đánh giá cho người dân giúp tiết kiệm thời gian thống kê và chi phí cho cơ quan quản lý. Hệ thống hạ tầng CNTT tại Quận đáp ứng tốt các phần mềm đã triển khai theo mô hình của Thành phố. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật được vận hành và theo dõi thường xuyên nên chưa xảy ra sự cố nghiêm trọng. 2.4.2. Hạn chế Chưa có hệ thống dự phòng cho các thiết bị quan trọng như Tường lửa (Firewall). Chưa có đường truyền Metronet dự phòng (chỉ có một đường của nhà mạng VNPT). Phần mềm quản lý văn bản còn hạn chế. Một số máy tính bàn còn cũ, còn sử dụng phầm mềm Microsoft office 2003 nên giải quyết công việc chậm; Trang 13
- Tỷ lệ người dân đăng ký giải quyết 28 thủ tục thuộc 6 lĩnh vực của dịch vụ công trực tuyến còn thấp. Việc xử lý công việc của cán bộ công chức trong các cơ quan chuyên môn thông qua phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc trên các thiết bị di động như điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay chưa được vận dụng hiệu quả. Các chương trình, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin thuộc lĩnh vực đất đai, xây dựng triển khai chưa tương thích, đồng bộ, lãng phí, gây khó khăn trong quá trình cập nhật theo dõi, thống kê báo cáo. 2.4.3. Nguyên nhân Hệ thống máy trạm của Ủy ban Nhân dân Quận, 16 Phường và một số đơn vị tại quận chưa được nâng cấp đồng bộ, vẫn còn các máy có cấu hình yếu. Chương trình diệt virus chiếm nhiều bộ nhớ RAM máy tính nên gây khó khăn cho các máy tính có cấu hình yếu. Phần mềm quản lý văn bản do sử dụng chung tài khoản với hộp thư điện tử thành phố nên bắt buộc thường xuyên đổi mật khẩu đăng nhập (3 tháng kể từ lần đổi mật khẩu sau cùng). Một số chuyên viên do ít sử dụng hộp thư điện tử nên sau 3 tháng bị khoá tài khoản không sử dụng được phần mềm. Ngoài ra, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị, chưa tổ chức thực hiện quyết liệt các quy định về việc khai thác, sử dụng thư điện tử công vụ. Hệ thống máy tính của Quận tại các cơ quan phòng ban chưa được trang bị đồng bộ, còn khoảng 15% hệ thống máy tính cũ, chỉ có thể cài hệ điều hành Windows XP do cấu hình máy quá thấp tại các cơ quan phòng ban. Trang 14
- Chưa có kinh phí để đổi mới và nâng cấp đồng bộ hệ thống trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại. Trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ công chức còn hạn chế về kiến thức sử dụng các phần mềm, an toàn và bảo mật mạng máy tính, xử lý và khắc phục sự cố,…., một bộ phận cán bộ còn chậm đổi mới, không chịu học tập nâng cao trình độ, kinh nghiệm, còn có thói vẫn quen sử dụng Windows XP và Mirosoft office 2003. Mức độ hiểu biết của người dân về các ứng dụng và phổ biến thông tin về các dịch vụ công trực tuyến còn nhiều hạn chế. Tổng đài giải đáp thắc mắc cho người dân 19007208 tuy được trang bị nhưng chưa phát huy hết vai trò của nó. Ủy ban Nhân dân Quận chưa có hệ thống wifi tập trung và tách biệt để đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu tại Quận trong quá trình vận hành và sử dụng phần mềm quản lý văn bản và hờ sơ công việc. Thư xin lỗi trễ hẹn chưa được thực hiện đúng theo chỉ đạo nhất là lĩnh vực cấp giấy chứng nhận, đối với hồ sơ chưa tự kiểm tra thực hiện quy trình đầu việc để đánh giá rút kinh nghiệm từng khâu, để chấn chỉnh và có biện pháp khắc phục. Trong quá trình vận hành dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, quận cũng còn những khó khăn cần xử lý và điều chỉnh phần mềm để phù hợp với yêu cầu thực tế. Đồng thời, quận chưa có cơ sở dữ liệu tổng hợp giữa quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng để cung cấp thông tin cho người dân và công ty tư vấn để lập bản vẽ thiết kế sơ bộ khi có nhu cầu cấp giấy phép xây dựng, cũng như xây dựng cơ sở Trang 15
- dữ liệu liên thông giữa các phòng ban chuyên môn để tạo thuận lợi cho cán bộ đối chiếu khi xử lý hồ sơ. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa chủ động nâng cao trình độ, còn hạn chế về năng lực; tinh thần ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân chưa thật tốt; quy trình làm việc còn thủ công, thiếu tính chuyên nghiệp. Trình độ CNTT của cán bộ lãnh đạo, quản lý; cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và các cán bộ, công chức còn hạn chế, chưa tạo được thói quen xử lý công việc thông qua các phần mềm, chưa sử dụng thành thạo các phần mềm, khi phần mềm bị trục trặc (lỗi nhỏ) thì chưa biết cách khắc phục. Đặc thù địa bàn quận đa số là dân nghèo nên còn hạn chế trong việc tiếp cận công nghệ, không biết sử dụng các phần mềm, một số trường hợp thiếu hồ sơ nhưng không biết phải bổ sung như thế nào. Bên cạnh đó người dân còn tâm lý e ngại, chưa yên tâm với dịch vụ, sợ thất lạc giấy tờ nên muốn tự mình đến cơ quan hành chính nhà nước nhận kết quả. Nguyên nhân của việc này xuất phát từ việc thói quen nộp hồ sơ qua mạng chưa được hình thành trong nhân dân, người dân chưa tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ như scan hồ sơ, hướng dẫn thực hiện…, tâm lý người dân vẫn muốn nộp hồ sơ trực tiếp để được cán bộ hướng dẫn cụ thể. Bên cạnh đó, cũng cần phải nhìn nhận là công tác tuyên truyền chưa được đẩy mạnh đến từng người dân mặc dù Quận đã thực hiện các biện pháp như lồng ghép tuyên truyền đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thông qua các Hội nghị giao ban kinh tế, thuế …, tổ chức các buổi tập huấn cho lãnh đạo, công chức văn hóa – xã hội, kinh tế, địa chính – xây dựng Ủy ban Nhân dân 16 Phường, tuy nhiên hiệu quả tuyên truyền vẫn còn ở mức thấp. Trang 16
- Ủy ban Nhân dân quận đã quan tâm, đầu tư kinh phí cho việc ứng dụng công nghệ thông tin, tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, nguồn kinh phí này vẫn chưa đảm bảo đáp ứng yêu cầu chung, nhất là trong việc đầu tư cơ sở vật chất (hệ thống máy móc, wifi), nâng cấp trang thông tin điện tử. Một số phần mềm còn bị lỗi, chưa có bản nâng cấp hoàn thiện, đường truyền đôi lúc còn chập chờn ảnh hưởng đến quá trình xử lý công việc cũng như việc lưu trữ, truy cập thông tin. CHƢƠNG 3. GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI UỶ BAN NHÂN DÂN QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 3.1. Định hƣớng Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng: “Xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, hiệu lực, hiệu quả, lấy kết quả phục vụ và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá. Thiết lập hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý kiến nghị và kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, cung cấp dịch vụ công và thực hiện chính phủ điện tử”. Quận ủy ban hành Chương trình hành động số 05-CTrHĐ/QU ngày 15/12/2015 về tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước trên địa bàn Quận 8 giai đoạn 2015 – 2020. Ủy ban Nhân dân Quận 8 đã ban hành Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 25 tháng 5 năm 2016 về thực hiện công tác Cải cách hành chính trên địa bàn Quận 8 giai đoạn 2016 - 2020. Trang 17
- Trong giai đoạn 2017 - 2020, TPHCM tập trung thực hiện một số nội dung công việc trọng tâm để hướng đến xây dựng đô thị thông minh lấy chính quyền điện tử làm trung tâm, nguồn nhân lực trong công tác ứng dụng CNTT phục vụ quản lý Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chính quyền điện tử các cấp tại thành phố. Chính quyền điện tử là ứng dụng CNTT một cách hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước để đưa chính quyền đến gần người dân hơn. Để người dân có thể tiếp cận và sử dụng các dịch vụ hành chính công bất kỳ thời điểm nào (24/7) và tại đâu là một mục tiêu quan trọng mà chính quyền thành phố hướng đến. Thành phố tập trung triển khai ứng dụng công nghệ thông tin theo 3 hướng chủ lực sau: ứng dụng CNTT trong nội bộ các cơ quan Nhà nước và liên thông hệ thống văn bản, chỉ đạo điều hành từ UBND thành phố đến các sở, ban - ngành, quận, huyện, tiến tới hoàn thiện văn phòng điện tử tại các đơn vị. 3.2. Giải pháp 3.2.1. Về cơ sở vật chất - kỹ thuật 3.2.1.1. Về cơ sở hạ tầng công nghệ Xây dựng và triển khai hệ thống tường lửa dự phòng, các phần mềm tiện ích, phòng chống mã độc và các thiết bị an ninh mạng tại Ủy ban nhân dân Quận. Thường xuyên thực hiện công tác bảo dưỡng, rà soát, đầu tư, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin đã đầu tư. Xây dựng hệ thống trạm wifi với thiết bị chuyên dụng nhằm phủ sóng wifi toàn khuôn viên Ủy ban nhân dân Quận 8 để phục vụ việc xử lý các phần mềm. Xây dựng hệ thống ảo hoá máy chủ và hệ thống tường lửa. Trang 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 308 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 229 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học các môn Khoa học xã hội và Nhân văn ở trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum
26 p | 108 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 202 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn