intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý đô thị và công trình: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng vỉa hè tuyến phố Trần Hưng Đạo - quận Hoàn Kiếm TP Hà Nội

Chia sẻ: Kiều Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:67

73
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng vỉa hè tuyến phố Trần Hưng Đạo - quận Hoàn Kiếm TP Hà Nội nhằm đảm bảo các yêu cầu tuân thủ theo các qui định pháp luật đã ban hành, phù hợp với điều kiện hiện trạng nơi nghiên cứu, ngoài ra các giải pháp phải mang tính thúc đẩy sự phát triển kinh tế và đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao của người dân trong hoạt động đi lại và lao động sản xuất hàng ngày.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý đô thị và công trình: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng vỉa hè tuyến phố Trần Hưng Đạo - quận Hoàn Kiếm TP Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI ---------------------------------- TRỊNH ĐỨC HUY GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ SỬ DỤNG VỈA HÈ TUYẾN PHỐ TRẦN HƯNG ĐẠO – QUẬN HOÀN KIẾM – THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ ĐÔ THỊ VÀ CÔNG TRÌNH HÀ NỘI - 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI ---------------------------------- TRỊNH ĐỨC HUY KHÓA 2014-2016 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ SỬ DỤNG VỈA HÈ TUYẾN PHỐ TRẦN HƯNG ĐẠO – QUẬN HOÀN KIẾM – THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ ĐÔ THỊ VÀ CÔNG TRÌNH CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ ĐÔ THỊ VÀ CÔNG TRÌNH MÃ SỐ: 60.58.01.06 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS LƯƠNG TÚ QUYÊN HÀ NỘI – 2016
  3. LỜI CAM ĐOAN Tác giả luận văn xin cam đoan bản luận văn này là công trình nghiên cứu độc lập của cá nhân tác giả. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào. Tác giả luận văn
  4. LỜI CẢM ƠN Với tất cả sự kính trọng và biết ơn sâu sắc, tác giả bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy cô trong Khoa Sau đại học, Khoa Quản lý đô thị, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã truyền đạt cho em kiến thức trong suốt quá trình học cao học tại nhà trường. Ngoài ra tác giả cảm ơn lãnh đạo các phòng, Ban thuộc UBND quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội đã tạo điều kiện giúp đỡ tác giả tìm hiểu số liệu phục vụ cho việc làm đề tài luận văn. Đặc biệt, tác giả gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới PGS.TS Lương Tú Quyên đã cho tác giả nhiều kinh nghiệm, kiến thức quý báu và tận tâm hướng dẫn tác giả hoàn thành đề tài luận văn này. Thời gian làm luận văn 4 tháng chưa phải là nhiều, bản thân kinh nghiệm của tác giả còn hạn chế nên chắc hẳn luận văn khó tránh khỏi sự thiếu sót. Tác giả rất mong nhận được sự góp ý và chỉ bảo của các thầy cô giáo và đồng nghiệp. Đó là sự giúp đỡ quý báu để tác giả cố gắng hoàn thiện hơn nữa trong quá trình nghiên cứu và công tác sau này. Trân trọng cảm ơn !
  5. MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC HÌNH ẢNH MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1 *Lý do chọn đề tài *Mục đích nghiên cứu *Đối tượng và phạm vi nghiên cứu *Phương pháp nghiên cứu *Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài * Giải thích các khái niệm, thuật ngữ *Cấu trúc luận văn NỘI DUNG ........................................................................................................... 8 CHƯƠNG 1 . THỰC TRẠNG QUẢN LÝ SỬ DỤNG VỈA HÈ TUYẾN PHỐ TRẦN HƯNG ĐẠO - QUẬN HOÀN KIẾM – TP HÀ NỘI………………….8 1.1. Giới thiệu chung về tuyến phố Trần Hưng Đạo - Quận Hoàn kiếm – Thành Phố Hà Nội ....................................................................................... 8 1.1.1. Vai trò, vị trí và mối liên hệ........................................................................ 8 1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của tuyến phố Trần Hưng Đạo ............ 12 1.1.3. Đặc điểm kinh tễ - xã hội ......................................................................... 15
  6. 1.1.4. Đặc điểm không gian, cảnh quan kiến trúc ............................................... 15 1.2. Thực trạng sử dụng vỉa hè tuyến phố Trần Hưng Đạo ............................ 16 1.2.1. Thực trạng sử dụng vỉa hè cho mục đích sinh hoạt, đi lại ......................... 16 1.2.2. Thực trạng sử dụng vỉa hè cho mục đích kinh doanh buôn bán................. 17 1.2.3. Thực trạng sử dụng vỉa hè cho mục đích đỗ xe cơ giới ............................. 17 1.2.4. Thực trạng công tác lắp đặt và duy tu, sửa chữa các tiện ích trên vỉa hè .. 18 1.2.5. Thực trạng công tác trồng và chăm sóc cây xanh trên vỉa hè .................... 23 1.3. Thực trạng công tác quản lý sử dụng vỉa hè tuyến phố Trần Hưng Đạo - Quận Hoàn Kiếm – thành phố Hà Nội. ..................................................... 23 1.3.1. Các công cụ quản lý ................................................................................. 23 1.3.2. Phân cấp đơn vị quản lý sử dụng vỉa hè tuyến phố Trần Hưng Đạo - Quận Hoàn Kiếm –Hà Nội............................................................................................. 25 1.4. Các vấn đề cần nghiên cứu ........................................................................ 26 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ KHOA HỌC ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ SỬ DỤNG VỈA HÈ TUYẾN PHỐ TRẦN HƯNG ĐẠO .................................................................................................................... 30 2.1. Cơ sở pháp lý trong quản lý sử dụng vỉa hè ............................................. 30 2.1.1. Hệ thống văn bản pháp quy ...................................................................... 30 2.1.2. Quy hoạch đã được phê duyệt .................................................................. 32 2.2. Cơ sở lý luận trong quản lý sử dụng vỉa hè............................................... 37 2.2.1. Chức năng vai trò vỉa hè ........................................................................... 37 2.2.2. Các yếu tố tác động đến việc quản lý sử dụng vỉa hè ................................ 42 2.2.3. Nội dung quản lý sử dụng vỉa hè .............................................................. 45
  7. 2.2.4. Lý thuyết thiết kế đô thị............................................................................ 47 2.2.5. Sự tham gia của cộng đồng....................................................................... 55 2.3. Bài học kinh nghiệm................................................................................... 58 2.3.1. Kinh nghiệm quốc tế ................................................................................ 58 2.3.2. Kinh nghiệm trong nước........................................................................... 62 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ SỬ DỤNG VỈA HÈ TUYẾN PHỐ TRẦN HƯNG ĐẠO - QUẬN HOÀN KIÉM- TP HÀ NỘI ..................................................................................................................... 67 3.1. Quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc .............................................................. 67 3.1.1. Quan điểm. ............................................................................................... 67 3.1.2. Mục tiêu ................................................................................................... 67 3.1.3. Nguyên tắc. .............................................................................................. 68 3.2. Xác định đối tượng quản lý và phân chia trách nhiệm quản lý ............... 69 3.2.1. Xác định đối tượng quản lý ...................................................................... 69 3.2.2. Phân chia trách nhiệm quản lý .................................................................. 69 3.3. Xây dựng các quy định quản lý ................................................................. 74 3.3.1 Quy định quản lý sử dụng các công trình hạ tầng kĩ thuật trên tuyến phố Trần Hưng Đạo - quận Hoàn Kiếm - thành phố Hà Nội ................................................ 74 3.3.2 Quy định quản lý sử dụng cây xanh trên tuyến phố Trần Hưng Đạo - quận Hoàn Kiếm - thành phố Hà Nội ............................................................................ 76 3.3.3 Quy định quản lý sử dụng biển hiệu, quảng cáo trên tuyến phố Trần Hưng Đạo - quận Hoàn Kiếm - thành phố Hà Nội.......................................................... 76 3.3.4 Quy định quản lý môi trường đô thị trên tuyến phố Trần Hưng Đạo - quận Hoàn Kiếm - thành phố Hà Nội ............................................................................ 77
  8. 3.3.5 Quy định quản lý sử dụng các công trình tiện ích phục vụ xã hội trên tuyến phố Trần Hưng Đạo - quận Hoàn Kiếm - thành phố Hà Nội................................. 78 3.3.6 Quy định quản lý hoạt động xã hội trên tuyến phố Trần Hưng Đạo - quận Hoàn Kiếm - thành phố Hà Nội ............................................................................ 78 3.4. Giải pháp hoàn thiện bộ máy quản lý ....................................................... 74 3.4.1. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức ........................................................................ 74 3.4.2. Bổ sung số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý ............ 82 3.5. Giải pháp tổ chức thực hiện ....................................................................... 85 3.5.1. Xây dựng kế hoạch ................................................................................... 85 3.5.2. Triển khai thực hiện ................................................................................. 86 3.5.3. Huy động các nguồn vốn .......................................................................... 87 3.5.4. Huy động sự tham gia cộng đồng ............................................................. 88 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................ 94 Kết luận .............................................................................................................. 94 Kiến nghị: ........................................................................................................... 95 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  9. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Nghĩa đầy đủ 1 CSCC Cảnh sát cơ động. 2 BGTVT Bộ Giao thông vận tải. 3 CSTT Cảnh sát trật tự 4 GTCC Giao thông công chính. 5 XHCN Xã hội chủ nghĩa. 6 GTVT Giao thông vận tải. 7 GTVTĐT Giao thông vận tải đô thị. 8 BXD Bộ Xây dựng. 9 GDP Tổng thu nhập quốc dân 10 QĐ Quyết định. 11 UBND Ủy ban nhân dân. 12 TTATGT Trật tự an toàn giao thông. 13 TP Thành phố. 14 TTGT Thanh tra giao thông 15 VTHKCC Vận tải hành khách công cộng. 16 TNHH Trách nhiệm hữu hạn. 17 NĐ - CP Nghị định chính phủ. 18 CSHT Cơ sở giao thông.
  10. DANH MỤC HÌNH ẢNH Số hiệu hình Tên hình Hình 1.1 Vị trí trục đường Trần Hưng Đạo trong quận nội thành Hình 1.2 Vị trí trục đường Trần Hưng Đạo trong quận Hoàn Kiếm Hình 1.3 Bản đồ vị trí khu vực Trần Hưng Đạo Hình 1.4 Hiện trạng cống thoát nước trên tuyến đường Trần Hưng Đạo Hình 1.5 Hiện trạng quản lý CTR trên tuyến đường Trần Hưng Đạo Hình 2.1 Lý thuyết về không gian đô thị của Roger Trancik Hình 2.2 Cảm nhận phụ thuộc vào góc nhìn Hình 2.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự cảm nhận Hình 2.4 Lý thuyết về không gian đô thị của Kevin Lynch Hình 2.5 Trung tâm ẩm thực Maxwell Hình 2.6 Những tuyến phố lý tưởng cho người đi bộ Hình 2.7 Không gian đi bộ lý tưởng bên bờ vịnh Vancouver, British Columbia Hình 3.1 Mô hình tổ chức bộ máy quản lý không gian vỉa hè tuyến phố Trần Hưng Đạo - Quận Hoàn Kiếm – Thành Phố Hà Nội Hình 3.2 Đề xuất tăng cường tuyển dụng thêm cán bộ vào các bộ phận quản lý nhà nước về trật tự xây dựng
  11. DANH MỤC BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ Số hiệu bảng, biểu Tên bảng Bảng 2.1 Các chỉ tiêu quy hoạch đạt được Bảng 2.2 Quy hoạch sử dụng đất tuyến phố Trần Hưng Đạo Biểu đồ 1 Biểu đồ sử dụng vỉ hè tại một góc phố Tp.HCM
  12. 1 MỞ ĐẦU *Lý do chọn đề tài Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam phát triển rất nhanh chóng, đặc biệt là ở các đô thị, dẫn đến nhu cầu đi lại gia tăng nhanh chóng gây ra áp lực rất lớn cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông bao gồm cả hệ thống giao thông động và giao thông tĩnh tĩnh đô thị, trong đó vỉa hè cũng không là trường hợp ngoại lệ… Vỉa hè có 2 chức năng chính là chức năng giao thông và chức năng không gian cảnh quan. Đối với giao thông vỉa hè đóng vai trò là (i) không gian giao thông cho người đi bộ, (ii) tiếp cận các công trình ven đường, không gian đỗ phương tiện. Về không gian vỉa hè góp phần (iii) hình thành và tạo cảnh quan đô thị, (ii) Ngăn ngừa thảm họa, (iii) cải thiện môi trường, (iv) cung cấp không gian cho các hoạt động công cộng. Tuy nhiên trên thực tế các tuyến phố tại TP Hà Nội nói chung và tuyến phố Trần Hưng Đạo nói riêng do thiếu các công trình bãi đỗ phù hợp, vỉa hè thường bị chiếm dụng vào các hoạt động đỗ xe, kinh doanh, buôn bán và các hoạt động khác gây cản trở việc đi lại của người đi bộ.Thậm chí trong một số trường hợp xe máy còn đi trên vỉa hè. Do đó người đi bộ phải đi xuống lòng đường và vì thế rất nguy hiểm có thể gây tai nạn, cản trở luồng giao thông của các phương tiện, gây mất mĩ quan và ảnh hưởng đến hình ảnh của thủ đô Hà Nội. Hiện tại Hà Nội đã ban hành các quyết định về quản lý sử dụng lòng đường hè phố.Tuy nhiên do rất nhiều lý do mà hiện trạng quản lý vỉa hè của thành phố còn chưa được tốt, việc sử dụng vỉa hè lộn xộn diễn ra phổ biến ở các khu vực, đặc biệt Tuyến phố Trần Hưng Đạo, một tuyến phố Pháp có nhiều dấu ấn lịch sử trong đô thị, cần phải có các giải pháp quản lý sử dụng
  13. 2 tốt để tạo nên một tuyến phố văn minh lịch sự, đọng lại trong lòng Thủ đô Hà Nội. Do đó việc nghiên cứu“Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng vỉa hè tuyến phố Trần Hưng Đạo - quận Hoàn Kiếm TP Hà Nội”làđiều rất cần thiết nhằm phản ánh một cách tổng thể nhất hiện trạng quản lý sử dụng vỉa hè tại tuyến phố nói riêng cũng như quận Hoàn Kiếm nói chung, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng và quản lý vỉa hè cho Tuyến phố Trần Hưng Đạo. Mang lại cho tuyến phố Trần Hưng đạo hình ảnh văn minh - sạch đẹp , xứng đáng là một tuyến phố kiểu mẫumang nhiều ý nghĩa quan trọng với thủ đô Hà Nội. *Mục đích nghiên cứu Luận án đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng vỉa hè tuyến phố Trần Hưng Đạo - quận Hoàn Kiếm TP Hà Nội nhằm đảm bảo các yêu cầu tuân thủ theo các qui định pháp luật đã ban hành, phù hợp với điều kiện hiện trạng nơi nghiên cứu, ngoài ra các giải pháp phải mang tính thúc đẩy sự phát triển kinh tế và đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao của người dân trong hoạt động đi lại và lao động sản xuât hàng ngày. *Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng của nghiên cứu: Không gian vỉa hè tuyến đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm TP Hà Nội . - Phạm vi nghiên cứu: Các giải pháp quản lý sử dụng hè phố tuyến phố Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội trong giai đoạn nghiên cứu từ năm 2010 đến nay (2016)
  14. 3 *Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp tiếp cận hệ thống: Tập hợp các nhân tố có quan hệ tương tác để thực hiện mục tiêu nghiên cứu, thiết lập nhãn quan, xem xét và phân tích sự việc, hiện tượng tại khu vực không gian vỉa hè tuyến phố Trần Hưng Đạo - quận Hoàn Kiếm – thành phố Hà Nội. - Phương pháp tiếp cận định tính và định lượng: với mục tiêu là nhận thức bản chất định tính của khu vực không gian vỉa hè tuyến phố Trần Hưng Đạo - quận Hoàn Kiếm – thành phố Hà Nội, qua đó triển khai phương pháp điều tra, khảo sát, tập hợp các đối tượng để định lượng và xử lý thông tin cho các phạm trù nghiên cứu. - Phương pháp thu thập thông tin: thuộc nhóm phương pháp thu thập thông tin với mục đích nghiên cứu tài liệu để tìm hiểu và kế thừa thành tựu nghiên cứu.Sử dụng phương pháp này nhằm xác định nội dung tổng quan lịch sử nghiên cứu và các phạm trù sự việc, các số liệu thống kê tổng hợp, chủ trương và chính sách liên quan nội dung nghiên cứu nhằm xác định vấn đề nghiên cứu, phục vụ bàn luận kết quả nghiên cứu, xác lập cơ sở nghiên cứu khoa học đến chủ đề nghiên cứu. - Phương pháp chuyên gia: Phương pháp điều tra xã hội học đô thị (điều tra bằng bảng hỏi) bao gồm cả phỏng vấn và điều tra bằng bảng hỏi. Điều tra bằng bảng hỏi thực hiện theo quy trình công việc: chọn mẫu, thiết kế bảng câu hỏi và xử lý kết quả điều tra dựa trên cơ sở thống kê. Sử dụng phương pháp này để xác định diễn biến thực trạng của đối tượng khảo sát, tâm lý nguyện vọng của cư dân tại địa bàn. Đặc biệt để làm nổi tâm lý cộng đồng và hiểu được những khó khăn, tồn tại trong công tác quản lý sử dụng không gian vỉa hè tuyến phố Trần Hưng Đạo - Quận Hoàn Kiếm – thành phố Hà Nội.
  15. 4 - Phương pháp phân tích, tổng hợp, suy luận: Bằng các kiến thức đã học , thực tế công tác và lý luận logic để nghiên cứu vấn đề. - Phương pháp lấy ý kiến của cộng đồng, sự tham gia của cộng đồng trong quản lý : phương pháp này đòi hỏi cộng đồng tham gia vừa mang tính chất chiều rộng (đa dạng về cách tiếp cận, các vấn đề đô thị gặp phải), tính chất chiều sâu (thể hiện việc “ cộng đồng “ được hiểu bao gồm không chỉ dân cư khu vực mà còn cả các tổ chức trong, tổ chức lân cận khu vực cần tham vấn, các chuyên gia, các thành phần lứa tuổi khác nhau, từ đó cùng có nhiều cách tiếp cận một vấn đề. *Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài. - Ý nghĩa khoa học: Góp phần hoàn thiện các lý thuyết về quản lý sử dụng vỉa hè tuyến phố - Ý nghĩa thực tiễn: Các giải pháp đề xuất của đề tài luận văn là những gợi ý tham khảo cho chính quyền quận Hoàn Kiếm và các địa phương khác tham khảo sử dụng trong công tác quản lý sử dụng vỉa hè tuyến phố trên địa bàn mình. * Giải thích các khái niệm, thuật ngữ 1. Vỉa hè Theo từ điển tiếng Việt phổ thông vỉa hè được định nghĩa là:” phần dọc hai bên đường phố, thường được xây lát, dành riêng cho người đi bộ “ 2. Không gian vỉa hè Không gian vỉa hè là phần diện tích có khoảng không phía trên bề mặt của vỉa hè (được gọi là phần nổi) và khoảng không gian chìm dưới bề mặt của diện tích đó được bố trí chạy dọc hai bên đường phố hoặc một bên đường phố và có cao độ cao hơn mặt đường từ 10 đến 20 cm với bề mặt được lát gạch
  16. 5 chống trơn trượt hoặc các vật liệu tương đương, phục vụ cho người đi bộ bình thường, người già và người khuyết tật. 3. Hoạt động xã hội là các hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội trên đường bộ nhằm phục vụ cộng đồng, chào mừng lễ hội sự kiện lớn. 4. Công tác quản lý không gian vỉa hè: Khái niệm quản lý là một khoa học tổng hợp được xây dựng trên cơ sở nhiều khoa học chuyên ngành, bao gồm hệ thống chính sách, cơ chế, biện pháp và phương tiện được chính quyền Nhà nước các cấp sử dụng để tạo điều kiện kiểm soát các quá trình hoạt đông, đối tượng được quản lý nhằm thực hiện một cách có hiệu quả các mục tiêu phát triển. Khái niệm quản lý không gian vỉa hè là một phần không thể tách rời trong hệ thống quản lý một đô thị, có nội dung bao hàm từ công tác quản lý đầu tư qui hoạch, thiết kê, xây dựng và vận hành, sử dụng, duy tu sửa chữa, cải tạo nâng cấp và theo dõi thu thập số liệu để đánh giá kết quả hoạt động. Mặt khác quản lý không gian vỉa hè cần có sự tham gia của các tổ chức xã hội, tổ chức nghề nghiệp, tổ chức chính phủ và cộng đồng. Tuy nhiên quản lý không gian vỉa hè thể hiện bản chất và vai trò của Nhà nước đối với việc quản lý các hệ thống hạ tầng kĩ thuật như các hệ thống phục vụ tiện ích xã hội được lắp dựng nổi cũng như được xây dựng chìm dưới mặt đất thuộc phần diện tích không gian được giới hạn từ ranh giới xây dựng của công trình xây dựng tới mép đường giao thông cơ giới. Quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực chuyên nghành hay được giới hạn trong lĩnh vực không gian vỉa hè là sự can thiệp bằng quyền lực của Nhà nước vào các hoạt động sử dụng không gian vỉa hè của con người và các hệ thống hạ tầng kĩ thuật, các công trình phục vụ tiện ích xã hội và cho sự phát triển chung
  17. 6 của đô thị với mục đích làm cho đô thị trở nên văn minh hơn, sạch đẹp hơn, thân thiện với môi trường hơn. Về thực chất quản lý Nhà nước là sự điều hành mọi công việc qua hệ thống hành chính từ các cấp như Ủy ban nhân dân Thành phố đến các cấp chính quyền Quận - Huyện, Phường – Xã mà bộ máy quản lý này là những con người được giao nhiệm vụ thực thi những nghị quyết, những chính sách của Nhà nước đã được thể chế hóa bằng các công cụ pháp lý thông qua các quyết định, các văn bản, thông tư hướng dẫn... để quản lý có hiệu quả từ quá trình xây dựng đến quá trình sử dụng không gian vỉa hè vì lợi ích cộng đồng và của toàn xã hội. 5. Đường đô thị (hay đường phố): là đường bộ nằm trong phạm vi nội thành, nội thị, được giới hạn bởi chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 6. Cơ quan quản lý đường đô thị: là cơ quan thực hiện phức năng quản lý nhà nước chuyên ngành thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội; Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, thị xã (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện); Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã). 7. Đơn vị trực tiếp quản lý đường đô thị: là tổ chức, cá nhân được nhận đặt hàng, giao kế hoạch, trúng thầu công tác quản lý, bảo trì đường bộ. 8. Sử dụng chung hệ thống đường đô thị: là việc các tổ chức, cá nhân bố trí, lắp đặt đường dây, cáp, đường ống v.v vào công trình đường đô thị 10
  18. 7 *Cấu trúc luận văn. MỞ ĐẦU NỘI DUNG - Chương 1. Hiện trạng quản lý sử dụng vỉa hè tuyến phố Trần Hưng Đạo Quận Hoàn Kiếm – TP Hà Nội. - Chương 2. Cơ sở khoa học đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng vỉa hè tuyến phố Trần Hưng Đạo - Quận Hoàn Kiếm – TP Hà Nội. - Chương 3. Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng vỉa hè tuyến phố Trần Hưng Đạo - Quận Hoàn Kiếm – TP Hà Nội. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Kết luận Kiến nghị TÀI LIỆU THAM KHẢO Phụ lục
  19. THÔNG BÁO Để xem được phần chính văn của tài liệu này, vui lòng liên hệ với Trung Tâm Thông tin Thư viện – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Địa chỉ: T.13 – Nhà H – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội Đ/c: Km 10 – Nguyễn Trãi – Thanh Xuân Hà Nội. Email: digilib.hau@gmail.com TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN
  20. 94 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Kết luận Cùng với sự phát triển về kinh tế và xã hội của đô thị, giao thông đô thị cũng phát triển nhanh chóng. Nhu cầu đi lại của người dân ngày càng gia tăng, gây ra quá tải đối với hệ thống cơ sở hạ tầng vốn không thể thay đổi trong thời gian ngắn. Hiện tượng trên càng rõ ràng đối với các thành phố lớn đặc biệt là TP Hà Nội. và hè phố đô thị cũng không nằm ngoại lệ. Ngày nay, vỉa hè giữ một vai trò quan trọng trong đời sống cư dân đô thị, đó là một không gian dành riêng cho người đi bộ, đó cũng là một nơi tô điểm thêm vẻ đẹp đô thị và là nơi hít thở không gian trong lành của cư dân đô thị. Tuy nhiên, tại thành phố Hà Nội nói chung và tuyến phố Trần Hưng Đạo nói riêng, vỉa hè đô thị đang bị xà xẻo và mất đi công năng vốn có của nó, trở thành nơi để kinh doanh, buôn bán, nơi để xe, nơi để cây kiểng, vật liệu xây dựng…của đại bộ phận cư dân đô thị. Thực tế này đòi hỏi chính quyền các cấp phải có những giải pháp hết sức hữu hiệu để quản lý việc sử dụng vỉa hè cũng như phát triển triển vỉa hè thành một không gian công cộng thân thiện với môi trường và thân thiện với tất cả cư dân đô thị. Để làm được điều này, chúng ta phải thực hiện đồng bộ từ khâu thiết kế, xây dựng, quản lý và phát triển vỉa hè. Trong hoàn cảnh cơ sở hạ tầng phục vụ giao thông không theo kịp sự phát triển của nhu cầu tham gia giao thông, các biện pháp tổ chức quản lý giao thông tốt tỏ ra có nhiều ưu điểm: đơn giản, ít tốn kém, dễ điều chỉnh phương án tổ chức, không đòi hỏi kỹ thuật cao,… Qua quá trình nghiên cứu về quản lý vỉa hè tuyến phố Trần Hưng Đạo, luận án đã đạt được những kết quả sau:  Làm rõ khái niệm – vai trò – chức năng của hè phố đường đô thị.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2