intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý đô thị và công trình: Quản lý không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Trần Duy Hưng - Quận Cầu Giấy - Hà Nội

Chia sẻ: Kiều Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

66
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của dề tài là đề xuất các giải pháp quản lý không gian kiến trúc cảnh quan cho tuyến đường Trần Duy Hưng - Quận Cầu Giấy - Hà Nội nhằm đảm bảo tính thống nhất của không gian tổng thể tuyến đường và phù hợp với quy hoạch.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý đô thị và công trình: Quản lý không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Trần Duy Hưng - Quận Cầu Giấy - Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌCT KIẾN TRÚC HÀ NỘI NGUYỄN NAM BÌNH QUẢN LÝ KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN TUYẾN ĐƯỜNG TRẦN DUY HƯNG QUẬN CẦU GIẤY - HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGHÀNH: QUẢN LÝ ĐÔ THỊ VÀ CÔNG TRÌNH Hà Nội - 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI NGUYỄN NAM BÌNH KHÓA 2014 - 2016 QUẢN LÝ KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN TUYẾN ĐƯỜNG TRẦN DUY HƯNG QUẬN CẦU GIẤY - HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản lý đô thị và công trình Mã số: 60.58.01.06 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. PHẠM TRỌNG THUẬT Hà Nội - 2016
  3. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn Thạc sĩ Quản lý đô thị và công trình, với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc, tác giả xin chân thành bày tỏ lời cảm ơn tới: PGS.TS.KTS. Phạm Trọng Thuật là người hướng dẫn khoa học có trình độ cao và giàu kinh nghiệm, đã hướng dẫn tận tình, trách nhiệm, khoa học và hiệu quả. Khoa Sau ĐH - Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội đã nhiệt tình hướng dẫn giúp đỡ, tạo điều kiện để tác giả hoàn thành tốt khóa học và luận văn Thạc sỹ. Tác giả cũng bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới các thầy, cô giáo là giảng viên Khoa Sau Đại học - Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã giảng dạy, giúp tác giả tiếp thu được những kiến thức quý báu chuyên ngành Quản lý đô thị trong thời gian học tập tại Trường. Phòng Quản lý đô thị - UBND Quận Cầu Giấy - Hà Nội đã nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ tài liệu phục vụ nghiên cứu để tác giả hoàn thành luận văn Thạc sĩ Quản lý đô thị và công trình. Gia đình, cùng bạn bè đồng nghiệp, những người đã chia sẻ khó khăn, động viên, tạo mọi điều kiện giúp đỡ tác giả trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn Thạc sĩ Quản lý đô thị và công trình. Tuy đã rất cố gắng, nhưng do điều kiện thời gian, kiến thức của bản thân còn hạn chế nên nội dung Luận văn cũng không tránh khỏi những thiếu sót, tác giả mong nhận được sự đóng góp những ý kiến quý báu của Hội đồng khoa học Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội cùng các thầy cô giáo, đồng nghiệp và bạn bè. Đặc biệt mong mỏi được sự quan tâm sâu sắc của các thầy cô trực tiếp phản biện đối với Luận văn này để nội dung Luận văn được hoàn thiện hơn, nội dung nghiên cứu của tác giả có tính thực tiễn cao hơn, góp phần cải thiện công tác quản lý không gian kiến trúc cảnh quan các khu đô thị mới. Xin trân trọng cảm ơn!
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi. Các số liệu khoa học, kết quả nghiên cứu của Luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Nguyễn Nam Bình
  5. MỤC LỤC Lời cảm ơn Lời cam đoan Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các hình vẽ Danh mục các bảng biểu và sơ đồ PHẦN MỞ ĐẦU …………………………………………………………………...1 Lý do chọn đề tài ……………………………………………………………………1 Mục đích nghiên cứu ………………………………………………………………..2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu …………………………………………………..2 Phương pháp nghiên cứu …………………………………………………………....3 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài …………………………………………...4 Kết quả đạt được …………………………………………………………………....4 Các khái niệm ……………………………………………………………………….4 Cấu trúc luận văn …………………………………………………………………...7 PHẦN NỘI DUNG ………………………………………………………………...8 CHƯƠNG 1: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN TUYẾN ĐƯỜNG TRẦN DUY HƯNG - Q. CẦU GIẤY - HÀ NỘI ……………………………………………………………………………8 1.1. Công tác quản lý không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường trên thế giới và Việt Nam ……………………………………………………………………………8 1.2. Công tác quy hoạch trên địa bàn Quận Cầu Giấy - Hà Nội ………………………....10 1.3. Hiện trạng không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Trần Duy Hưng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội ………………………………………………………………………11 1.3.1. Vị trí địa lý ………………………………………………………………………11
  6. 1.3.2. Hiện trạng công tác sử dụng đất trên tuyến đường Trần Duy Hưng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội …………………………………………………………………………………...14 1.3.3. Hiện trạng về kiến trúc cảnh quan trên tuyến đường Trần Duy Hưng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội ……………………………………………………………………………...17 1.4. Thực trạng công tác quản lý không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Trần Duy Hưng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội ………………………………………………………….38 1.4.1. Thực trạng công tác quản lý không gian kiến trúc cảnh quan ………………38 1.4.2. Thực trạng bộ máy quản lý …………………………………………………….40 1.5. Sự tham gia của cộng đồng trong công tác quản lý không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Trần Duy Hưng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội ……………………………….....43 1.6. Những vấn đề cần nghiên cứu ……………………………………………………..44 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ KHOA HỌC CHO CÔNG TÁC QUẢN LÝ KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN TUYẾN ĐƯỜNG TRẦN DUY HƯNG - Q. CẦU GIẤY - HÀ NỘI ………………………………………………………46 2.1. Cơ sở lý thuyết ……………………………………………………………………46 2.1.1. Xu hướng về quản lý không gian kiến trúc cảnh quan trên thế giới ………..46 2.1.2. Các lý thuyết về kiến trúc cảnh quan ………………………………………….46 2.1.3. Quản lý quy hoạch đô thị có sự tham gia của cộng đồng ……………………50 2.2. Cơ sở pháp lý ……………………………………………………………………...52 2.2.1. Các văn bản Pháp lý có liên quan ……………………………………..............52 2.2.2. Các đồ án quy hoạch có liên quan …………………………………………….55 2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Trần Duy Hưng – Q. Cầu Giấy – Hà Nội ……………………………………….55 2.3.1. Yếu tố Điều kiện tự nhiên ……………………………………………………....55 2.3.2. Yếu tố Kinh tế - Văn hóa - Xã hội ……………………………………………..56 2.3.3. Yếu tố Hạ tầng kỹ thuật ………………………………………………………...56 2.3.4. Đội ngũ quản lý không gian kiến trúc cảnh quan ………………………57 2.3.5. Vai trò của cộng đồng ……………………………………………………..58
  7. 2.4. Bài học kinh nghiệm thực tiễn trong công tác quản lý không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Trần Duy Hưng – Q. Cầu Giấy – Hà Nội ………………………...59 2.4.1. Kinh nghiệm trên thế giới ………………………………………………..59 2.4.2. Kinh nghiệm trong nước …………………………………………………61 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP QUẢN LÝ KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN TUYẾN ĐƯỜNG TRẦN DUY HƯNG - Q. CẦU GIẤY - HÀ NỘI …65 3.1. Quan điểm, mục tiêu và nguyên tắc quản lý ……………………………………….65 3.1.1. Quan điểm ……………………………………………………………………….65 3.1.2. Mục tiêu ………………………………………………………………………….65 3.1.3. Nguyên tắc quản lý ……………………………………………………………..66 3.2. Giải pháp chung về quản lý không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Trần Duy Hưng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội …………………………………………………………66 3.2.1. Xây dựng tiêu chí quản lý ……………………………………………………..66 3.2.2. Phân vùng quản lý không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường ………….67 3.2.3. Giải pháp đối với công tác quản lý quy hoạch xây dựng đô thị …………….68 3.2.4. Giải pháp đối với công tác quản lý kiến trúc cảnh quan ……….....................71 3.2.5. Giải pháp đối với công tác quản lý hạ tầng kỹ thuật, tiện ích đô thị và cảnh quan môi trường ………………………………………………………………………………..79 3.2.6. Giải pháp tổ chức bộ máy quản lý……………………………………………..81 3.2.7. Quản lý không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Trần Duy Hưng với sự tham gia của cộng đồng ………………………………………………………….85 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ …………………………………………...............89 Kết luận ……………………………………………………………………………89 Kiến nghị …………………………………………………………………………..90 TÀI LIỆU THAM KHẢO …………………………………………………………
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Tên đầy đủ CQ Cảnh quan CTCC Công trình công cộng ĐT Đô thị HĐND Hội đồng nhân dân HTKT Hạ tầng kĩ thuật HTXH Hạ tầng xã hội KĐT Khu Đô thị KDC Khu dân cư KG Không gian KT Kiến trúc KGKTCQĐT Không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị NĐ Nghị định QĐ Quyết định QH Quy hoạch QHĐT Quy hoạch đô thị QHC Quy hoạch chung QHPK Quy hoạch phân khu QHCT Quy hoạch chi tiết QHKTĐT Quy hoạch kiến trúc đô thị QLĐT Quản lý đô thị QLNN Quản lý nhà nước SDĐ Sử dụng đất TKĐT Thiết kế đô thị UBND Ủy ban nhân dân XD Xây dựng
  9. .0 Số hiệu Tên hình ảnh Trang Hình 1.1 Đại lộ Champs Élysées, Paris, Pháp 8 Hình 1.2 Giao lộ Piccadilly Circus, London 9 Hình 1.3 Vị trí quận Cầu Giấy đối với Trung tâm và các vùng lân cận 12 Hình 1.4 Vị trí tuyến đường Trần Duy Hưng trong Quận Cầu Giấy 13 Hình 1.5 Ranh giới phạm vi nghiên cứu 13 Hình 1.6 Nhà ở thấp tầng trên tuyến đường nhìn từ KS Grand Plaza 20 Hình 1.7 Nhà ở thấp tầng trên tuyến đường nhìn từ Bộ KHCN 20 Hình 1.8 Tường rào Trường Đại học LĐXH đã xuống cấp 21 Hình 1.9 Một góc Lữ đoàn 205 - Bộ tư lệnh thông tin đã xuống cấp 22 Hình 1.10 Cổng và tường rào công trường được che chắn tạm bợ 23 Hình 1.11 Dự án chưa xây dựng được tận dụng tạm bợ để kinh doanh 23 Hình 1.12 Mặt đứng tuyến phố nhấp nhô với chiều cao khác nhau 24 Hình 1.13 Tuyến phố với rất nhiều nhà có mặt tiền vát chéo 25 Hình 1.14 Kiến trúc nhà phố lộn xộn và mất mỹ quan 25 Hình 1.15 Kiến trúc nhà phố lộn xộn và mất mỹ quan 26 Hình 1.16 Mất cân đối về tỷ lệ và khối tích 26 Hình 1.17 Màu sắc công trình trên tuyến đường 27 Hình 1.18 Vật liệu sử dụng cho công trình trên tuyến đường 28 Hình 1.19 Cầu vượt cho người đi bộ gần trường Đại học LĐXH 30 Hình 1.20 Nhà chờ xe bus đã xuống cấp 31 Hình 1.21 Trạm biến áp chiếm gần hết vỉa hè 32 Hình 1.22 Ô nhiễm từ các công trình đang thi công 33 Hình 1.23 Xe rác đi ngược chiều trên đường Trần Duy Hưng 34 Hình 1.24 Cây xanh hai bên vỉa hè còn chưa được quan tâm đầu tư 35 Hình 1.25 Biển quảng cáo tràn lan - Rác thải được tập kết trên vỉa hè 35 Hình 1.26 Vỉa hè nhiều đoạn đã hư hỏng 36
  10. Hình 1.27 Vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi buôn bán 37 Phân vùng quản lý không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Hình 3.1 68 Trần Duy Hưng Hình 3.2 Mẫu nhà phố khuyến khích sử dụng 73 Hình 3.3 Mẫu trụ sở cơ quan khuyến khích sử dụng 74 Hình 3.4 Mẫu trụ sở balcony khuyến khích sử dụng 74 Hình 3.5 Mẫu cổng, tường rào khuyến khích sử dụng 75 Hình 3.6 Minh hoạ cây xanh tuyến đường 76 Hình 3.7 Minh hoạ cải tạo vỉa hè và bồn cây 77 Hình 3.8 Minh hoạ hệ thống chiếu sáng đường phố 78 DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU VÀ SƠ ĐỒ Số hiệu Tên bảng, sơ đồ Trang Bảng 1.1 Bảng thống kê số liệu hiện trạng sử dụng đất 15 Bảng thống kê các phố giao cắt với tuyến đường Trần Duy Bảng 1.2 29 Hưng Phân cấp quản lý các hoạt động xây dựng cải tạo trên tuyến Sơ đồ 3.1 84 đường Trần Duy Hưng
  11. 1 PHẦN MỞ ĐẦU Lý do chọn đề tài Qua 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và tình trạng kém phát triển, trở thành đất nước đang phát triển có thu nhập trung bình, tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa từng bước hình thành, phát triển; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường; văn hóa - xã hội có bước phát triển; đời sống của nhân dân có nhiều thay đổi. Song hành cùng với sự phát triển về kinh tế là quá trình đô thị hoá đang diễn ra rộng khắp ở các tỉnh thành trên cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Nền kinh tế càng phát triển thì quá trình đô thị hóa diễn ra với tốc độ ngày càng nhanh. Đô thị hóa góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, nâng cao đời sống nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, quá trình đô thị hóa cũng phát sinh nhiều vấn đề cần giải quyết như: vấn đề việc làm cho nông dân bị mất đất, phương pháp đền bù khi giải phóng mặt bằng, cách thức di dân, dãn dân… Nhiều vùng ven đô, ngoại thành cũ của Hà Nội nay được nằm trong quy hoạch của các khu vực đô thị hiện đại, các trung tâm kinh tế thương mại sầm uất hay các trung tâm chính trị mới của Thủ đô. Quận Cầu Giấy nằm ở phía Tây nội thành Hà Nội. Phía Đông giáp quận Đống Đa và quận Ba Đình; phía Tây giáp huyện Từ Liêm; phía Nam giáp quận Thanh Xuân; phía Bắc giáp quận Tây Hồ. Từ một vùng đất ven đô, sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, kinh tế còn nghèo nàn, cơ sở hạ tầng yếu kém, giờ đây Cầu Giấy là quận nội thành với kết cấu hạ tầng đô thị ngày càng văn minh hiện đại, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, an ninh quốc phòng được bảo đảm. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, cũng như các quận, huyện khác của Thủ đô, quận Cầu Giấy cũng đang phải đối mặt với những hậu quả do quá trình đô thị
  12. 2 hoá quá nhanh đem lại. Một trong những khó khăn trong công tác quản lý đô thị đó là sự yếu kém trong công tác quản lý không gian kiến trúc cảnh quan trên các tuyến phố; bộ máy quản lý đô thị còn chưa thống nhất, chồng chéo, thiếu sự phối kết hợp trong công tác; tốc độ phát triển quá nhanh về hạ tầng - kinh tế - xã hội và mối liên hệ của các địa bàn lân cận đã không ít tạo áp lực cho công tác quản lý đô thị tại Quận Cầu Giấy. Tuyến đường Trần Duy Hưng là một trong những tuyến đường lớn, có vai trò quan trọng không chỉ đối với quận Cầu Giấy mà còn đối với cả Thủ đô Hà Nội. Đường có chiều dài khoảng 2,5km, chiều hướng đông bắc tiếp giáp với đường Nguyễn Chí Thanh và Đường Láng, chiều hướng tây nam giao với đường Phạm Hùng và đường Khuất Duy Tiến. Đây là cửa ngõ phía Tây nối ra đại lộ Láng - Hòa Lạc, nơi tụ hội của những công trình lớn của Thủ đô như Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Trung tâm Hội nghị Quốc gia, siêu thị Big C... Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường đã xuống cấp nhanh chóng, không còn tương xứng với quy mô và vị trí của mình: hình thái kiến trúc lộn xôn, lai tạp, màu sắc không đồng nhất, công trình xuống cấp, cây xanh bị chặt hạ thay thế không đồng bộ... Với vai trò và ý nghĩa như vậy, vấn đề quản lý không gian kiến trúc cảnh quan trên tuyến đường Trần Duy Hưng đã và đang được các cấp chính quyền hết sức quan tâm. Xuất phát từ những luận điểm trên, việc lựa chọn đề tài: Quản lý không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Trần Duy Hưng - Quận Cầu Giấy - Hà Nội là rất cần thiết, nhằm khắc phục các nhược điểm, bổ sung không chỉ lý luận mà còn đưa ra cách thức quản lý cho địa bàn. Mục đích nghiên cứu Đề xuất các giải pháp quản lý không gian kiến trúc cảnh quan cho tuyến đường Trần Duy Hưng - Quận Cầu Giấy - Hà Nội nhằm đảm bảo tính thống nhất của không gian tổng thể tuyến đường và phù hợp với quy hoạch.
  13. 3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Công tác quản lý không gian kiến trúc cảnh quan trên phạm vi địa bàn nghiên cứu. Những tác nhân ảnh hưởng tới công tác quản lý không gian kiến trúc cảnh quan trong hiện tại và tương lai. - Phạm vi nghiên cứu: Tuyến đường Trần Duy Hưng - Quận Cầu Giấy - Hà Nội. Mỗi bên so với chỉ giới đường đỏ khoảng 50m (01 lớp công trình). Phương pháp nghiên cứu - Khảo sát, điều tra: Phương pháp này trình bày các thành phần chủ yếu, các bước thực hiện bắt đầu bằng việc thảo luận mục đích điều tra, nêu rõ thành phần và mẫu nghiên cứu, các công cụ điều tra được sử dụng, mối quan hệ giữa các biến số, các câu hỏi nghiên cứu, các khoản mục điều tra cụ thể và các bước thực hiện trong phân tích số liệu điều tra. - Phân tích tổng hợp: Quá trình này bao gồm từ việc phân tích các yếu tố, tìm ra các luận điểm cần nghiên cứu và rút ra điểm chung, riêng của các yếu tố đó. Công tác quản lý đô thị nói chung và quản lý kiến trúc cảnh quan tuyến đường Trần Duy Hưng cũng vậy, đòi hỏi việc phân tích các yếu tố tạo nên hình ảnh đô thị, những đặc điểm của khu vực nghiên cứu, từ đó xác định phương pháp quản lý cho từng khu vực trên cơ sở sự liên quan với toàn tuyến. - So sánh đối chiếu: Công việc này yêu cầu các đối tượng nghiên cứu phải được xem xét dựa trên mối tương quan của chúng với nhau, với các thành tố bên ngoài. - Đề xuất giải pháp: Công tác nghiên cứu bao gồm việc phân tích những tồn tại dựa trên việc khảo sát, điều tra kết hợp Phân tích tổng hợp. Đề xuất các giải pháp cho khu vực nghiên cứu trên cơ sở giải quyết những tồn tại đó. Phạm vi nghiên cứu có giới hạn,tập trung vào việc đưa ra giải pháp quản lý không gian kiến trúc cảnh quan cho trục đường, kết hợp quá trình nghiên cứu cộng đồng. - Sự tham gia của cộng đồng trong quản lý: Phương pháp này đòi hỏi cộng đồng tham gia vừa mang tính chất chiều rộng: đa dạng về cách tiếp cận, các vấn đề đô thị gặp phải; tính chất chiều sâu: thể hiện việc “cộng đồng” được hiểu bao gồm
  14. 4 không chỉ dân cư khu vực mà còn cả các tổ chức trong, tổ chức lân cận khu vực cần tham vấn, các chuyên gia, các thành phần lứa tuổi khác nhau, từ đó cùng có nhiều cách tiếp cận một vấn đề. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề - Thực trạng không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Trần Duy Hưng - Quận Cầu Giấy - Hà Nội. - Các cơ sở lý luận, cơ sở khoa học liên quan tới công tác quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan khu vực. - Đề xuất giải pháp thực hiện công tác quản lý trong hiện tại và tương lai, gắn kết bảo vệ môi trường và sự tham gia của cộng đồng. - Kết luận, kiến nghị. Kết quả đạt được - Phân tích những đặc trưng của khu vực. - Đưa ra giải pháp quản lý kiến trúc, cảnh quan của khu vực. - Xác định nghĩa vụ và trách nhiệm của đối tượng tham gia đầu tư xây dựng, tiếp nhận, quản lý các công trình xây dựng trên trục đường. Các khái niệm - Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị: Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị gồm những quy định quản lý không gian cho tổng thể đô thị và những quy định về cảnh quan, kiến trúc đô thị cho các khu vực đô thị, đường phố và tuyến phố trong đô thị do chính quyền đô thị xác định theo yêu cầu quản lý. - Quản lý đô thị: Quản lý đô thị là các hoạt động nhằm huy động mọi nguồn lực vào công tác quy hoạch, hoạch định các chương trình phát triển và duy trì các hoạt động đó để đạt được các mục tiêu phát triển của chính quyền thành phố. - Thiết kế đô thị (Urban design): Được xác định như một hoạt động có tính chất đa ngành tạo nên cấu trúc và quản lý môi trường không gian đô thị. Theo Urban
  15. 5 Design Group thì thiết kế đô thị là một quá trình có sự tham gia của nhiều ngành liên quan nhằm định hình cấu trúc hình thể không gian phù hợp với đời sống của người dân đô thị và là nghệ thuật tạo nên đặc trưng của địa điểm và nơi chốn. Đối với Việt Nam, thiết kế đô thị là một khái niệm mới, thiết kế đô thị trong Luật xây dựng năm 2003 được định nghĩa:“Thiết kế đô thị là việc cụ thể hóa nội dung quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị về kiến trúc các công trình trong đô thị, cảnh quan cho từng khu chức năng, tuyến phố và các khu không gian công cộng khác trong đô thị”. - Quản lý không gian kiến trúc cảnh quan đô thị: Mặc dù chưa có một khái niệm cụ thể cho công tác quản lý không gian kiến trúc cảnh quan đô thị, một khu vực đặc thù đô thị, tuy nhiên, một trong những nội dung trong quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị được đề cập đến “Đảm bảo tính thống nhất trong việc quản lý từ không gian tổng thể đô thị đến không gian cụ thể thuộc đô thị; phải có tính kế thừa kiến trúc, cảnh quan đô thị và phù hợp với điều kiện, đặc điểm tự nhiên, đồng thời tôn trọng tập quán, văn hóa địa phương; phát huy các giá trị truyền thống để gìn giữ bản sắc của từng vùng, miền trong kiến trúc, cảnh quan đô thị” , với đối tượng bao gồm về không gian đô thị: Khu vực hiện hữu đô thị, khu vực mới phát triển, khu vực bảo tồn, khu vực giáp ranh và khu vực khác; về cảnh quan đô thị: tuyến phố, trục đường, quảng trường, công viên, cây xanh và kiến trúc đô thị : Nhà ở, các tổ hợp kiến trúc, các công trình đặc thù khác. - Quản lý không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường: Công tác quản lý không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường có thể được hiểu là toàn bộ các hoạt động quản lý nhằm tạo lập các không gian công cộng, cảnh quan tuyến phố hài hoà và nâng cao chất lượng, môi trường đô thị, các công trình đảm bảo khoảng lùi theo quy định, chiều cao công trình, khối đế công trình, mái nhà, chiều cao và độ vươn của ô văng tầng 1, các phân vị đứng, ngang, độ đặc rỗng, bố trí cửa sổ, cửa đi về phía mặt phố đảm bảo tính liên tục, hài hòa cho kiến trúc của toàn tuyến. Tại các tuyến phố chính, trục đường chính của đô thị, khu vực quảng trường trung tâm thì việc dùng màu sắc, vật liệu hoàn thiện bên ngoài công trình phải đảm bảo sự hài
  16. 6 hòa chung cho toàn tuyến, khu vực và phải được quy định trong giấy phép xây dựng; tùy vị trí mà thể hiện rõ tính trang trọng, tính tiêu biểu, hài hòa, trang nhã hoặc yêu cầu bảo tồn nguyên trạng.Các tiện ích đô thị như ghế ngồi nghỉ, tuyến dành cho người khuyết tật, cột đèn chiếu sáng, biển hiệu, biển chỉ dẫn phải đảm bảo mỹ quan, an toàn, thuận tiện, thống nhất, hài hòa với tỷ lệ công trình kiến trúc. Hè phố, đường đi bộ trong đô thị phải được xây dựng đồng bộ, phù hợp về cao độ, vật liệu, màu sắc từng tuyến phố, khu vực trong đô thị; hố trồng cây phải có kích thước phù hợp, đảm bảo an toàn cho người đi bộ, đặc biệt đối với người khuyết tật; thuận tiện cho việc bảo vệ, chăm sóc cây. Các đối tượng kiến trúc thể hiện mối tương quan tỷ lệ hợp lý.
  17. 7 Cấu trúc luận văn
  18. THÔNG BÁO Để xem được phần chính văn của tài liệu này, vui lòng liên hệ với Trung Tâm Thông tin Thư viện – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Địa chỉ: T.13 – Nhà H – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội Đ/c: Km 10 – Nguyễn Trãi – Thanh Xuân Hà Nội. Email: digilib.hau@gmail.com TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN
  19. 89 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Kết luận Quá trình phân tích, đánh hiện trạng đã cho thấy tuyến đường Trần Duy Hưng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội là một tuyến đường có giá trị cao về kiến trúc cảnh quan, hình thức kiến trúc đa dạng. Tuy nhiên, hình ảnh kiến trúc cảnh quan của tuyến đường hiện đang bị biến đổi do sức ép và thách thức của quá trình đô thị hoá cùng với những sai phạm do thiếu phương pháp quản lý đúng đắn. Những vấn đề đang tồn tại là minh chứng cho sự cần thiết phải có phương án quản lý kiến trúc cảnh quan phù hợp với tình hình thực tiễn. Từ các vấn đề cần giải quyết, cùng với việc nghiên cứu chiến lược phát triển đô thị, định hướng phát triển, các lý luận trong và ngoài nước có liên quan tới đề tài, các kinh nghiệm học hỏi trong và ngoài nước làm cơ sở xây dựng và hoàn thiện các giải pháp quản lý kiến trúc cảnh quan tuyến đường Trần Duy Hưng nhằm mục tiêu tạo dựng và phát huy giá trị hình ảnh kiến trúc cảnh quan đặc trưng của tuyến đường. Nghiên cứu đã cho thấy, để quản lý kiến trúc cảnh quan tuyến đường Trần Duy Hưng đạt được hiệu quả tốt cần xây dựng một chính quyền quản lý đồng bộ, có năng lực mạnh về nhiều khía cạnh và có định hướng đúng đắn. Bộ phận tham mưu, các chuyên gia chuyên ngành có trình độ cao. Hệ thống văn bản chế tài mạnh, sát với điều kiện thực tế, đúng định hướng nhà nước. Hệ thống quản lý triển khai tại cơ sở có đủ năng lực. Ngoài ra, sự tham gia của cộng đồng trong công tác quản lý kiến trúc cảnh quan tuyến đường là một yếu tố để xây dựng biện pháp quản lý kiến trúc cảnh quan có hiệu quả. Từ đó, nghiên cứu đã đề xuất các giải pháp quản lý kiến trúc cảnh quan tuyến đường Trần Duy Hưng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội từ các giải pháp tổng thể đến các giải pháp cụ thể có tính khả thi và phù hợp với thực tiễn. Với mong muốn góp phần hoàn thiện bộ mặt kiến trúc cảnh quan, bắt kịp với định hướng phát triển của Thủ đô, học viên xin được đưa ra phương hướng nghiên cứu của luận văn về giải pháp Quản lý không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường
  20. 90 Trần Duy Hưng. Từ nghiên cứu này có thể lấy làm cơ sở để áp dụng phương thức quản lý kiến trúc cảnh quan cho các tuyến phố, tuyến đường khác trong Thành phố Hà Nội có điều kiện tương đồng. Kiến nghị Các cơ quan có thẩm quyền sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết, các hướng dẫn thiết kế đô thị, ban hành quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đồng thời cụ thể hóa các quy định về kiến trúc, cảnh quan làm cơ sở để quản lý. Kiến nghị thiết lập các chế tài phát huy sự tham gia của cộng đồng trong quản lý kiến trúc cảnh quan tuyến đường. Cần xem cộng đồng là một trong những nguồn lực đối ứng chủ yếu với nhà nước trong việc thực thi quản lý một cách hiệu quả. Kiến nghị thiết lập các công cụ pháp lý cần thiết làm cơ sở cho việc giáo dục nâng cao nhận thức, điều chỉnh các quan hệ, xử lý các vấn đề nảy sinh trong quá trình phát triển nhanh chóng của tuyến phố. Những điều chỉnh về quản lý kiến trúc cảnh quan tuyến phố cần được cân nhắc kỹ lưỡng, căn cứ trên các thông tin và số liệu thực tại, tham khảo ý kiến phản biện của các nhà chuyên môn và cộng đồng để xác định hướng đi phù hợp. Kiến nghị sự quan tâm của các cấp, các ngành chức năng quản lý đô thị cung cấp ngân hàng dữ liệu phục vụ triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để thiết lập hệ thống thông tin tổng hợp, nâng cao hiệu quả công tác quản lý kiến trúc cảnh quan tuyến đường Trần Duy Hưng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1