intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý đô thị và công trình: Quản lý phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn các quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Kiều Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

32
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là đánh giá thực trạng quản lý phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn các Quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm –Thành phố Hà Nội. Đề xuất giải pháp tăng cường quản lý phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý đô thị và công trình: Quản lý phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn các quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI --------------------------------- TRẦN SƠN TÙNG QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN NHÀ Ở XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN CÁC QUẬN BẮC TỪ LIÊM VÀ NAM TỪ LIÊM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ ĐÔ THỊ VÀ CÔNG TRÌNH Hà Nội – Năm 2014
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI --------------------------------- TRẦN SƠN TÙNG KHÓA 2012 – 2014 QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN NHÀ Ở XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN CÁC QUẬN BẮC TỪ LIÊM VÀ NAM TỪ LIÊM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản lý đô thị & công trình Mã số: 60.58.01.06 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ ĐÔ THỊ VÀ CÔNG TRÌNH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.NGUYỄN ĐÌNH BỒNG Hà Nội - Năm 2014
  3. LỜI CẢM ƠN Nhân dịp hoàn thành luận văn Thạc sĩ Quản lý đô thị và công trình, với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc, tôi xin chân thành bày tỏ lời cảm ơn tới TS. Nguyễn Đình Bồng là người hướng dẫn khoa học, đã hướng dẫn tôi tận tình, trách nhiệm, khoa học và hiệu quả. Cảm ơn các thầy, giáo, cô giáo Khoa Sau đại học, Khoa Quản lý Đô thị và các khoa khác thuộc trường đại học Kiến trúc Hà Nội đã cho tôi những kiến thức quý báu chuyên ngành Quản lý đô thị trong thời gian học tập tại Trường cũng như đã hướng dẫn giúp đỡ, tạo điều kiện để tôi hoàn thành tốt khóa học và luận văn Thạc sỹ. Tôi xin bầy tỏ lòng biết ơn sâu sắc UBND và Các phòng, ban chuyên môn hai quân Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi trong quá trình nghiên cứu khảo sát thực tế tại địa phương Tôi cũng xin bầy tỏ lòng biết ơn sâu sắc gia đình, bạn bè đồng nghiệp, đã động viên, tạo điều kiện giúp đỡ tôi nghiên cứu và hoàn thành luận văn Thạc sĩ QL đô thị và công trình. Xin trân trọng cảm ơn! Hà nội, ngày tháng năm 201 Tác giả luận văn: TRẦN SƠN TÙNG
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan về toàn bộ nội dung và kết quả nghiên cứu là của bản thân tự tìm tòi nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Đình Bồng, trên cơ sở nhận thức về khoa học kỹ thuật và xã hội, kết hợp kinh nghiệm trong thực tiễn quản lý, hoạt động nghề nghiệp để nghiên cứu với phương pháp luận phù hợp, nội dung , cấu trúc luận văn đồng bộ, toàn diện và sâu sắc. Không sao chép từ bất kỳ luận văn, kết quả nghiên cứu nào đã được công bố Sản phẩm nghiên cứu ứng dụng tạo ra kết quả mới mang tính khả thi,có thể áp dụng thực tiễn, đóng góp cho việc quản lý phát triển nhà ở xã hội của địa bàn nghiên cứu Hà nội, ngày tháng năm 201 Tác giả luận văn: Trần Sơn Tùng
  5. MỤC LỤC Lời cảm ơn Lời cam đoan Danh mục các chữ viết tắt Danh mục bảng, biểu Danh mục các hình, sơ đồ, đồ thị MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 Lý do chọn đề tài: .......................................................................................... 1 Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 3 Đối tượng nghiên cứu .................................................................................... 3 Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 3 Phương pháp nghiên cứu: .............................................................................. 3 Một số khái niệm, thuật ngữ liên quan đến đề tài nghiên cứu....................... 4 Cấu trúc luận văn ........................................................................................... 6 NỘI DUNG ....................................................................................................... 7 Chương 1. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN NHÀ Ở XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN CÁC QUẬN BẮC TỪ LIÊM VÀ NAM TỪ LIÊM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI. .................................................................................... 7 1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm ............................................................................................................... 7 1.1.1. Điều kiện tự nhiên. ............................................................................. 7 1.1.2. Các nguồn tài nguyên ........................................................................ 11 1.1.3. Thực trạng môi trường ....................................................................... 15 1.1.4. Điều kiện kinh tế, xã hội .................................................................... 16 1.2. Tình hình phát triểnnhà ở xã hội trên địa bàn các quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm............................................................................................... 18 1.2.1. Nhu cầu về nhà ở xã hội trên địa bàn các quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm ....................................................................................................... 18 1.2.2.Tình hình nhà ở xã hội của các đối tượng khó khăn về nhà ở trên địa bàncác quận Bắc, Nam Từ Liêm. ................................................................ 19 1.2.3.Tình hình phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn các Quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm (giai đoạn 2005-2013) ..................................................... 21
  6. 1.2.4. Một số dự án phát triển nhà ở xã hội tiêu biểu trên địa bàn cácQuận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm (giai đoạn 2005-2013). ............................. 24 1.2.5. Nguyên nhân của hạn chế trong việc Phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn. ............................................................................................................... 34 1.3. Thực trạng quản lý phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn các quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm........................................................................... 36 1.3.1. Chính sách quản lý,phát triển Nhà ở xã hội. .................................... 36 1.3.2. Về quy hoạch – Kế hoạch phát triển nhà ở........................................ 40 1.3.3. Một số chính sách đặc thù đối với việc phát triển nhà ở ................... 41 1.3.4. Quản lý thị trường nhà ở xã hội ........................................................ 42 1.3.5. Quản lýchất lượng của nhà ở xã hội: ................................................. 42 1.4. Đánh giá thực trạng quản lý phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn các quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. ........................... 44 1.4.1. Các thành tựu chủ yếu ....................................................................... 44 1.4.2. Các hạn chế chủ yếu và tồn tại: ......................................................... 45 1.4.3. Nguyên nhân của các hạn chế: .......................................................... 46 Chương 2. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN NHÀ Ở XÃ HỘI .................................................................................................................. 48 2.1. Cơ sở lý luận về quản lý phát triển nhà ở xã hội .................................. 48 2.1.1. Khái niệm nhà ở xã hội ...................................................................... 48 2.1.2. Vai trò của nhà ở xã hội(NƠXH): ..................................................... 50 2.1.3. Các yếu tố tác động đến quản lý phát triển nhà ở xã hội................... 52 2.2. Cơ sở pháp lý về quản lý phát triển nhà ở xã hội ................................. 52 2.2.1. Quy định của Hiến pháp .................................................................... 52 2.2.2. Pháp luật nhà ở .................................................................................. 53 2.3. Quản lý phát triển nhà ở xã hội ở một số nước trên thế giới ............... 61 2.3.1. Quản lý Phát triển Nhà ở xã hội ở Hàn Quốc ................................... 61 2.3.2.Quản lý Phát triển Nhà ở xã hội ở Trung Quốc................................. 63 2.3.3.Quản lý Phát triển Nhà ở xã hội ở Indonesia..................................... 64 2.4. Quản lý Phát triển nhà ở xã hội ở một số địa phương Việt Nam ......... 65 2.4.1. Quản lý Phát triển nhà ở xã hội ở thành phố Đà nẵng....................... 65 2.4.2. Quản lý Phát triển nhà ở xã hội ở thành phố Hồ Chí Minh............... 68
  7. 2.4.3. Quản lý phát triển nhà ở xã hội ở Tỉnh Vĩnh Phúc............................ 70 2.5.Bài học kinh nghiệm rút ra từ việc nghiên cứu mô hình quản lý phát triển nhà ở xã hội của các Quốc gia trên thế giới và các địa phương trong cả nước ............................................................................................................. 72 2.5.1.Nhà nước hỗ trợ trực tiếp.................................................................... 72 2.5.2. Nhà nước hỗ trợ gián tiếp .................................................................. 72 2.5.3. Nhà nước trực tiếp đầu tư vốn để tạo lập quỹ nhà ở ......................... 73 Chương 3. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN NHÀ Ở XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN CÁC QUẬN BẮC TỪ LIÊM VÀ NAM TỪ LIÊM THÀNH PHỐ HÀ NỘI. .................................... 74 3.1. Quan điểm quản lý phát triển nhà ở xã hội........................................... 74 3.1.1. Quan điểm .......................................................................................... 74 3.1.2. Mục tiêu: ............................................................................................ 75 3.2. Phương hướng, mục tiêu quản lý phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn các quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm giai đoạn từ nay đến 2020 ......... 76 3.3.Đề xuất giải pháp quản lý phát triển nhà ở xã hội trên địa bàncác quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm ................................................................... 77 3.3.1. Giải pháp tạo quỹ đất ......................................................................... 77 3.3.2. Nhóm giải pháp về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng .......................... 77 3.3.3. Nhóm giải pháp tổ chức thực hiện..................................................... 84 3.3.4. Giải pháp về tài chính ........................................................................ 87 3.4.5. Giải pháp huy động sự tham gia của cộng đồng dân cư và các các doanh nghiệp. ............................................................................................... 90 3.4.6. Giải pháp quản lý nhà ở xã hội trong quá trình khai thác, sử dụng... 93 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................................... 96 Kết luận: ....................................................................................................... 96 Kiến nghị: .................................................................................................... 97 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................................
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Tên đầy đủ BQLDA Ban Quản lý dự án BĐS Bất động sản CĐT Chủ đầu tư CNH Công nghiệp hóa CP Chính phủ CTXD Công trình xây dựng CTCP Công ty Cổ phần DA Dự án DNNN Doanh nghiệp nhà nước ĐTH Đô thị hóa ĐTXD Đầu tư xây dựng HĐH Hiện đại hóa KĐT Khu đô thị KCN Khu công nghiệp KCX Khu chế xuất KTXH Kinh tế xã hội NĐ Nghị định NN Nhà nước NƠXH Nhà ở xã hội NƠTNT Nhà ở thu nhập thấp NSNN Ngân sách nhà nước NS Ngân sách NQ Nghị quyết LMHTX Liên minh hợp tác xã
  9. QLDA Quản lý dự án QHC Quy hoạch chung QHCT Quy hoạch chi tiết TCT Tổng công ty TT Thông tư TTBĐS Thị trường bất động sản UBND Ủy ban Nhân dân XD Xây dựng XHCN Xã hội chủ nghĩa
  10. DANH MỤC BẢNG, BIỂU Số hiệu bảng, Tên bảng, biểu biểu Giá trị sản xuất các ngành giai đoạn 2006 – 2010 huyện Bảng 1.1. Từ Liêm Bảng 1.2. Cơ cấu kinh tế giai đoạn 2006 – 2010, huyện Từ Liêm Tình hình phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn các Quận Bảng 1.3. Bắc và Nam Từ Liêm giai đoạn 2005-2013. Tình hình phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn các Quận Bảng 1.4. Bắc và Nam Từ Liêm giai đoạn 2005-2013. Bảng 2.1. Bảng phân nhóm thu nhập tại Hàn Quốc Bảng 2.2. Bảng phân nhóm hỗ trợ về nhà ở tại Hàn Quốc Mô hình thực hiện việc đầu tư xây dựng và quản lý, khai Bảng 3. thác, vận hành đối với các dự án nhà ở xã hội được đầu tư từ nguồn vốn Nhà nước tại TP Hà Nội
  11. DANH MỤC CÁC HÌNH, SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ Số hiệu hình Tên hình Hình 1.1 Sơ đồ vị trí các quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm Hình 1.2 Khu đô thị Tây Mỗ Hình 1.2a. Vị trí Khu chức năng đô thị Tây Mỗ Hình 1.2b. Mặt bằng tổng thể Khu chức năng đô thị Tây Mỗ Hình 1.2c. Phối cảnh tổng thể Khu chức năng Đô thị Tây Mỗ Hình 1.2d. Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp Khu đô thị Tây Mỗ Mặt bằng tầng điển hình – Khu nhà ở cho người có thu nhập Hình 1.2e. thấp Khu chức năng đô thị Tây Mỗ Dự án Nhà ở xã hội KĐT Cổ Nhuế - Chèm, Đông Ngạc, Từ Hình 1.3. Liêm, Hà Nội Hình 1.3a. Vị trí của dự án Dự án NOXH KĐT Cổ Nhuế - Chèm. Hình 1.3b. Phối cảnh tổng thể NOXH KĐT Cổ Nhuế , Chèm, Đông Ngạc. Hình 1.3c. Thi công 4 tòa nhà quy mô 930 căn Hình 1.3d. Phòng khách căn hộ mẫu 70m2 Hình 1.4. Dự án Nhà ở xã hội B5-Cầu Diễn Hình 1.5. Huyện Từ Liêm thay đổi từng ngày. Hình 2.1. Trình tự thủ tục mua NOXH tại Hàn Quốc Công trình nhà ở xã hội tại phường Nại Hiên Ðông (Ðà Nẵng) Hình 2.2. chuẩn bị đưa vào sử dụng. Hình 2.3. Khu nhà ở xã hội phường An Phú-Bình Khánh, quận 2. Hình 3.1. Công nghệ thi công sàn bóng không dầm Hình 3.2. Ứng dụng của tấm ghép 3D Mô hình Ban Điều phối chương trình xây dựng NƠXH Hình 3.3. Theo PA 2
  12. 1 MỞ ĐẦU Lý do chọn đề tài: Nhà ở là không gian cư trú, nơi đảm bảo môi trường sống, tái tạo sức lao động và là môi trường văn hoá, giáo dục, tổ ấm hạnh phúc của mọi gia đình, là thước đo sự phồn vinh và tiến bộ xã hội [1]. Đối với mỗi quốc gia, nhà ở không chỉ là nguồn tài sản có giá trị mà còn thể hiện trình độ phát triển, tiềm năng kinh tế và góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị và nông thôn. Có nhà ở thích hợp và an toàn là nhu cầu thiết yếu, là nguyện vọng chính đáng của mỗi công dân, trong đó có các đối tượng thuộc diện chính sách xã hội. Việt Nam đang, đẩy mạnh thực hiện CNH-HĐH đất nước với mục tiêu trở thành nước công nghiệp vào năm 2020. Trong quá trình phát triển đô thị , nhiều chủ trương chính sách phát triển nhà ở đã được ban hành, trong đó có chính sách tạo dựng nhà ở cho các đối tượng khó khăn về chỗ ở trong xã hội(nhà ở xã hội), nhằm khuyến khích các cá nhân các tổ chức thuộc các thành phần kinh tế tham gia tạo dựng nhà ở để giải quyết nhu cầu bức thiết của các đối tượng trong xã hội. Gần đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu ( đưa ra gói tín dụng 30.000 tỷ nhằm “cứu trợ: thị trường bất động sản); Bộ Xây Dựng đã ban hành Thông tư số:07/2013/TT-BXD hướng dẫn xác định các đối tượng được vay vốn theo Nghị quyết 02 của Chính phủ. Tuy nhiên việc thực hiện nghị quyết 02 cũng như giải ngân gói 30.000 tỷ còn gặp một số vấn đề; các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong việc xin chuyển đổi mục tiêu dự án sang nhà ở xã hội. Hà Nội là Thủ đô, trung tâm chính trị kinh tế văn hóa của cả nước; Trong những năm qua Hà Nội luôn đi đầu trong việc giải quyết những bức xúc về nhà ở nói chung và nhà ở xã hội nói riêng nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở
  13. 2 ngày càng tăng của các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên do những hạn chế về nguồn tài chính, đất đai để thực hiện hỗ trợ về nhà ở trực tiếp cho các đối tượng có thu nhập thấp, các hộ nghèo tại khu vực đô thị, trong khi các doanh nghiệp chỉ trú trọng phát triển các dự án nhà ở thương mại để bán cho các đối tượng có thu nhập cao vì vậy các đối tượng có khó khăn về nhà ở tại khu vực đô thị (gồm cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân được hưởng lương từ ngân sách; người lao động thuộc các thành phần kinh tế…) vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc cải thiện chỗ ở. Trong những năm gần đấy, do thị trường bất động sản đóng băng và hồi phục chậm; các chủ đầu tư xây dựng lâm vào tình trạng dư thừa các sản phẩm nhà ở thương mại phổ thông, chưa kể đến các loại hình nhà ở cao cấp (chung cư cao cấp, biệt thự…). Mặt khác thực hiện chỉ đạo của Chính Phủ và hướng dẫn của Bộ Xây Dựng, Quyết định số 34/2010/QĐ-UB UBND của UBND TP Hà Nội quy định việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị một số chủ đầu tư bắt đầu chuyển hướng kinh doanh để giảm giá thành căn hộ (điều chỉnh mục tiêu dự án thành nhà ở xã hội hoặc điều chỉnh cơ cấu căn hộ) nhắm đến tầng lớp khách hàng bình dân hoặc những người có thu nhập thấp để nhanh chóng thu hồi vốn. Tuy nhiên, các dự án nhà ở xã hội thường ở các vị trí xa trung tâm, không thuận lợi cho việc sinh hoạt của đại đa số những người muốn mua nhà. Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm là 2 quận nội thành thuộc thành phố Hà Nội (được tách ra từ Huyện Từ Liêm, theo Nghị quyết số 132/NQ-CP ngày 27-12-2013 củaThủ tướng Chính Phủ)có tốc độ đô thị hóa nhanh, là địa điểm thích hợp để các chủ đầu tư triển khai hàng loạt cácdự án nhà ở xã hội, không quá xa khu vực trung tâm, thuận lợi cho những người muốn mua nhà.
  14. 3 Trong 2 năm (2012-2013), hàng loạt các dự án nhà ở xã hội đã triển khai trên địa bàn huyện, tiêu biểu như: Dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp của CTCP đầu tư và thương mại Thủ Đô thuộc khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm hoặc dự án nhà ở xã hội của Công ty Đầu tư hạ tầng và đô thị Viglacera tại khu đô thị Tây Mỗ (thuộc địa phận xã Đại Mỗ) mang lại niềm hi vọng cho những người muốn mua nhà nhưng gặp khó khăn về tài chính. Từ tình hình thực tiễn trên, tôi thực hiện đề tài nghiên cứu“Quản lý phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn các quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội ” Mục đích nghiên cứu Đánh giá thực trạng quản lý phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn các Quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm –Thành phố Hà Nội. Đề xuất giải pháp tăng cường quản lý phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu - Nhà ở xã hội và chính sách phát triển nhà ở xã hội - Quản lý phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn các quận bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Phạm vi nghiên cứu - Không gian: Trong phạm vi địa giới hành chính các quận Bắc Từ Liêm và Nam từ Liêm (huyện Từ Liêm trước đây); - Thời gian: 2005-2013 (Từ khi Luật Nhà ở 2005 có hiệu lực đến 12.2013) Phương pháp nghiên cứu: Đề tài áp dụng các phương pháp nghiên cứu sau: Điều tra, khảo sát thu thập tài liệu số liệu - Điều tra thu thập số liệu thứ cấp: các tài liệu điều tra cơ bản, số liệu
  15. 4 thống kê, báo cáo, kết quả nghiên cứu có liên quan của các cơ quan đơn vị, tổ chức và chủ đầu tư trên địa bàn và thành phố Hà Nội nói chung và huyện Từ Liêm nói riêng. - Điều tra sơ cấp: ý kiến của người dân , các chuyên gia và các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Phương pháp thống kê, tổng hợp. - Thống kê, tổng hợp, các số liệu thứ cấp. - Thống kê, tổng hợp, các số liệu sơ cấp. Phương pháp phân tích và so sánh - Phân tích và so sánh các số liệu thứ cấp, sơ cấp. - Phân tích và so sánh giữa các cơ chế, chính sách nhà ở xã hội và hoạt động thực tiễn. Phương pháp xử lý số liêu Ứng dụng các phần mềm chuyên dụng để phân tích số liệu và xây dựng bản đồ, biểu đồ, bảng tính trên máy tính cá nhân. Một số khái niệm, thuật ngữ liên quan đến đề tài nghiên cứu - “Quỹ nhà ở xã hội” Nhà nước có cơ chế, chính sách phát triển quỹ nhà ở xã hội để các đối tượng quy định tại Điều 53 và Điều 54 của Luật này thuê, thuê mua”. [Luật Nhà Ở, 2005, Điều 45] - Yêu cầu phát triển nhà ở xã hội 1. Bảo đảm chất lượng xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng. 2. Phù hợp với khả năng thanh toán tiền thuê, thuê mua của người có mức thu nhập thấp. 3. Quản lý chặt chẽ quá trình đầu tư xây dựng, xét duyệt đối tượng được thuê, thuê mua và sử dụng quỹ nhà ở xã hội. [Luật Nhà Ở, 2005, Điều 46] - Tiêu chuẩn thiết kế nhà ở xã hội
  16. 5 1. Nhà ở xã hội tại đô thị phải là nhà chung cư được thiết kế bảo đảm những tiêu chuẩn chung của pháp luật về xây dựng và có số tầng theo quy định sau đây:a) Tại đô thị loại đặc biệt phải là nhà năm hoặc sáu tầng;b) Tại các đô thị loại 1, loại 2, loại 3, loại 4 và loại 5 phải là nhà không quá sáu tầng. 2. Diện tích mỗi căn hộ không quá 60m2 sàn và được hoàn thiện theo cấp, hạng nhà ở nhưng không thấp hơn 30m2 sàn. 3. Nhà ở xã hội phải bảo đảm các tiêu chuẩn hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định của từng loại đô thị. 4. Ngoài các khu vực quy định tại khoản 1 Điều này, khu vực khác có điều kiện thuận lợi về đất đai thì có thể xây dựng nhà chung cư thấp tầng hoặc nhà ở riêng lẻ nhưng phải bảo đảm chất lượng xây dựng tương ứng với nhà cấp ba trở lên và các quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này [Luật Nhà Ở, 2005, Điều 47]. - Chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội 1. Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh lựa chọn chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước để cho thuê, thuê mua trên địa bàn. 2. Tổ chức, cá nhân phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng quy định tại Điều 53 và Điều 54 của Luật này thuê, thuê mua là chủ đầu tư đối với các dự án phát triển nhà ở do mình đầu tư. [Luật Nhà Ở, 2005, Điều50] - Đối tượng và điều kiện được thuê nhà ở xã hội 1. Đối tượng được thuê nhà ở xã hội là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và các đối tượng khác theo quy định của Chính phủ. 2. Người được quy định tại khoản 1 Điều này có thu nhập thấp và thuộc một trong các trường hợp sau đây thì được thuê nhà ở xã hội: a) Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình và chưa được thuê hoặc mua
  17. 6 nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; b) Có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích bình quân trong hộ gia đình dưới 5m2 sàn/người; c) Có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng là nhà ở tạm, hư hỏng hoặc dột nát. [Luật Nhà Ở, 2005, Điều53] - Đối tượng và điều kiện được thuê mua nhà ở xã hội Đối tượng và điều kiện được thuê mua nhà ở xã hội là những trường hợp quy định tại Điều 53 của Luật này. Người được thuê mua nhà ở xã hội phải thanh toán lần đầu 20% giá trị của nhà ở thuê mua. [Luật Nhà Ở, 2005, Điều 54] Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Thực trạng quản lý phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn các Quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội. Chương 2: Cơ sở khoa học về quản lý phát triển nhà ở xã hội. Chương 3: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn các Quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.
  18. THÔNG BÁO Để xem được phần chính văn của tài liệu này, vui lòng liên hệ với Trung Tâm Thông tin Thư viện – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Địa chỉ: T.13 – Nhà H – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội Đ/c: Km 10 – Nguyễn Trãi – Thanh Xuân Hà Nội. Email: digilib.hau@gmail.com TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN
  19. 96 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Kết luận: Trong những năm vừa qua, hàng loạt các dự án đầu tư xây dựng nhà ở được triển khai trên địa bàn các Quận Bắc và Nam Từ Liêm mang lại diện mạo thay đổi cho cho địa bàn, tốc độ đô thị hóa luôn ở mức nhanh nhất trong các Quận, huyện của Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) chưađược quan tâm đúng mức và chưa được triển khai nhiều. Các dự án NƠXH chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ so với các dự án nhà ở thương mại thông thường, và chủ yếu là các dự án nhà ở thương mại xin phép chuyển đổi sang. Mặc dù Chính phủ, Thành phố và UBND các Quận có chính sách ưu tiên phát triển NƠXH nhưng việc thực hiện còn nhiều khó khăn. - Về thực trạng quản lý phát triển NƠXH trên địa bàncác Quận Bắc và Nam Từ Liêm, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đã có những cố gắng nhất định để đáp ứng về nhu cầu bức thiết của thị trường nhà ở xã hội. tuy nhiên còn một số vấn đề còn tồn tại về chính sách phát triển, quy hoạch- kế hoạch phát triển nhà ở nói chung, chính sách đặc thù đối với việc nhà ở xã hội nói riêng , việc quản lý quỹ NƠXHcũ (đã xây dựng từ 30 - 40năm trước) còn bị bỏ ngỏ; việc quỹ nhà ở mới xây dựng còn chưa được quan tâm đúng mức. - Căn cứ cơ sở lý luận, thực tiễn, cơ sở pháp lý (Hiến pháp, Luật nhà ở, các Nghị định, thông tư có liên quan của Chính phủ và các Bộ, Ban ngành) chính sách quản lý phát triển Nhà ở xã hội và kinh nghiệm quản lý phát triển NƠXH của một sốnước và một số địa phương trong nước, để xác định mục tiêu, phương hướng và các giải pháp quản lý phát triển NƠXHcủa địa bàn nghiên cứu. - Các giải pháp quản lý phát triển NƠXH đề xuất bao gồmcác nhóm giải pháp: về tạo quỹ đất, về xây dựng, quy hoạch kiến trúc, tổ chức thực hiện, tài
  20. 97 chính mang tính khoa học, thực tiễn và khả thi, giúp các doanh nghiệp chủ động xây dựng nhà ở xã hội trong khi chờ thêm những chính sách ưu đãi của nhà nước. Kiến nghị: - UBND Thành phố Hà Nội cần có chính sách ưu tiên dành quỹ đất sạch cho các dự án NƠXH để giảm bớt thời gian đền bù, giải phóng mặt bằng thực hiện cải cách các thủ tục hành chính trong việc xem xét các dự án chuyển đổi mục đích sang NƠXH, để các doanh nghiệp có thêm động lực, nhanh chóng đưa thêm sản phẩm ra thị trường. - UBND Các Quận Bắc và Nam Từ Liêm : + Đưa vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm các các khu đất xen, kẹt trên địa bàn, tổ chức đấu giá để thực hiệnđầu tư xây dựng phát triển quỹ NƠXH; Chỉ đạo thực hiện chính sách, bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất , giúp các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bàng, xây dựng NƠXH; +Thành lập các quỹ tín dụng để người dân đăng ký và được hỗ trợ mua nhà. + Đẩy mạnh công tác điều chỉnh quy hoạch xây dựng các quận Bắc và Nam Từ Liêm cho phù hợp với sự thay đổi địa giới hành chính, đảm bảo phát triển kinh tế xã hội; quy hoạch đô thị đã được UBND thành phố phê duyệt - Các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn cần lập bộ phận chuyên trách giải quyết các vấn đề về quản lý NƠXH, thực hiệnviệc kiểm tra chất lượng công trình đối với các nhà tập thể cũ trên địa bàn, qua đó phân loại và lập kế hoạch di dời, phá dỡ hoặc xây dựng lại đối với từng công trình cụ thể, giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính để các doanh nghiệp đầu tư xây dựng NƠXH.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2