intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

14
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên" được hoàn thành với mục tiêu nhằm khái quát những vấn đề lý thuyết và thực tiễn phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu, luận văn hướng đến mục tiêu đề xuất giải pháp có tính thực tiễn và khả thi phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại doanh nghiệp đến năm 2025.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……/…… …/… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA THÁI THỊ XUÂN NGỌC PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG CỬA HÀNG BÁN LẺ XĂNG DẦU TẠI CÔNG TY TNHH XĂNG DẦU NAM TÂY NGUYÊN Chuyên ngành: Quản Lý Kinh Tế Mã số:8 31 01 10 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ ĐẮK LẮK, NĂM 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Bùi Thị Thùy Nhi Phản biện 1: …………………………………………. Phản biện 2: …………………………………………. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:…- Đường……………- Quận…………- TP…………… Thời gian: vào hồi … giờ ngày … tháng … năm 20... Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên là đơn vị thành viên của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Công ty thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính là kinh doanh xăng dầu và các sản phẩm hoá dầu, phục vụ nhu cầu cho phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng các tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Mặc dù, kinh doanh xăng dầu được Nhà nước quy định là một trong những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và được quản lý thống nhất theo các tiêu chuẩn quy định của Nhà nước, tuy nhiên trong thời gian qua tình trạng cạnh tranh không lành mạnh và gian lận thương mại trên thị trường xăng dầu vẫn tồn tại. Mật độ cửa hàng xăng dầu còn quá dày trên nhiều tuyến đường chính, một số cửa hàng không đảm bảo khoảng cách với công trình công cộng (trường học, bệnh viện, chợ,...) hoặc nằm ở vị trí thường gây ùn tắc giao thông khiến nguy cơ mất an toàn về phòng chống cháy nổ và ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng. Trong khi đó, các cửa hàng xăng dầu tại một số xã, phường số cây xăng lại chiếm tỷ lệ rất ít, thậm chí, có xã chưa có cửa hàng xăng dầu. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng người tiêu dùng phải di chuyển rất xa mới mua được xăng. Xuất phát từ vấn đề nêu trên và nhận thức được tầm quan trọng trong việc phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn hai tỉnh nói chung và không ngừng phát triển Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên nói riêng. Do đó, tôi chọn Đề tài “Phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên” để nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên và đề xuất giải pháp phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho doanh nghiệp trong 1
  4. thời gian tới. - Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở khái quát những vấn đề lý thuyết và thực tiễn phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu, luận văn hướng đến mục tiêu đề xuất giải pháp có tính thực tiễn và khả thi phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại doanh nghiệp đến năm 2025. - Nhiệm vụ nghiên cứu: + Góp phần hệ thống hóa vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu. + Phân tích thực trạng phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên hiện nay. + Đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên giai đoạn đến năm 2025. - Đối tượng nghiên cứu:Đối tượng nghiên cứu là nội dung phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên. - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian:Nghiên cứu được thực hiện tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên. + Về thời gian:Luận văn thu thập số liệu phục vụ nghiên cứu trong giai đoạn 5 năm từ 2018 đến năm 2022, định hướng đến 2025. + Về nội dung: Luận văn tiếp cận nội dung dưới góc độ phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu, với 4 nội dung sau: • Phát triển mới các cửa hàng bán lẻ xăng dầu Petrolimex; • Cải tạo, nâng cấp các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hiện có; 2
  5. • Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ bán lẻ xăng dầu Petrolimex; • Đảm bảo các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện kinh doanh xăng dầu. - Phương pháp nghiên cứu:Đề tài vận dụng một số phương pháp sau:Phương pháp thu thập thông tin, phương pháp xử lý và phân tích số liệu, phương pháp chuyên gia. - Ý nghĩa của luận văn: + Luận văn hệ thống những vấn đề lý luận về phát triển cửa hàng bán lẻ xăng dầu. + Luận văn nghiên cứu và tìm hiểu kinh nghiệm phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở các tỉnh Bình Phước, Bình Định và các địa bàn có điều kiện tương đương. + Luận văn nghiên cứu những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế và nguyên nhân đạt được và hạn chế của hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên, đề xuất các giải pháp mang tính chất thực tế để phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại doanh nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu của sản xuất và tiêu thụ đến năm 2025. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG CỬA HÀNG BÁN LẺ XĂNG DẦU 1.1. Tổng quan hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu 1.1.1. Khái niệm về hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu Hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu là một hệ thống các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của các tổ chức, cá nhân có quan hệ độc lập hoặc phụ thuộc lẫn nhau được bố trí một cách khoa học và đúng quy 3
  6. định để đưa sản phẩm xăng dầu đến tay người tiêu dùng nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. 1.1.2. Phân loại và yêu cầu của cửa hàng bán lẻ xăng dầu 1.1.2.1. Phân loại cửa hàng bán lẻ xăng dầu a. Phân loại cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo điện tích, quy mô b. Phân loại cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo dung tích chứa xăng dầu. 1.1.2.2. Yêu cầu đối với mặt hàng kinh doanh có điều kiện Điều kiện kinh doanh là các tiêu chuẩn và yêu cầu được các cơ quan nhà nước đặt ra, mà doanh nghiệp cần tuân thủ hoặc đáp ứng để được phép hoạt động. Những điều kiện này thường được thể hiện cụ thể trong các giấy tờ như: giấy phép kinh doanh (bao gồm mã ngành, nghề), chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, giấy phép hành nghề, chứng chỉ bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp. Ngoài ra, có những yêu cầu về vốn pháp định đặc biệt áp dụng cho các ngành yêu cầu trách nhiệm tài chính lớn hoặc đòi hỏi cơ sở vật chất quy mô lớn. 1.1.2.3. Yêu cầu đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu Cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải đáp ứng các yêu cầu sau: a. Yêu cầu về thiết kế, xây dựng: phảiđápứng các yêu cầu vềđường và bãi đỗ xe dành cho khách hàng, kết cấu và vật liệu cho khu bán hàng, vị trí lắpđặt cột bơm, hệ thống điện,trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, hệ thống cấp thoát nước và vệ sinh môi trường. b. Yêu cầu điều kiện kinh doanh cửa hàng xăng dầu: Theo Điều 24 Nghị định 83/2014/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 18 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 02/01/2022) quy định về điều kiện đối với của hàng bán lẻ xăng dầu. 1.2. Lý luận về phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu 4
  7. 1.2.1. Khái niệm phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu Phát triển hệ thống các cửa hàng bán lẻ xăng dầu là quá trình tăng tiến về mọi mặt của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu; là sự kết hợp chặt chẽ giữa quá trình tăng trưởng về số lượng, quy mô với chất lượng dịch vụ, hiệu quả hệ thống nhằm thoả mãn nhu cầu các đối tượng tiêu dùng và đảm bảo hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ, đồng thời đáp ứng được mục tiêu phát triển chung của xã hội. 1.2.2. Nội dung phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu a. Phát triển mới các cửa hàng bán lẻ xăng dầu b. Cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hiện có c. Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ d. Đảm bảo các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện 1.2.3. Tiêu chí đánh giá phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu 1.2.3.1. Phát triển mới các cửa hàng bán lẻ xăng dầu Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu loại I và loại II được ưu tiên xây dựng địa điểm tại các cửa ngõ ra vào thị xã, nội thành thành phố, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Còn các địa điểm để xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu loại III được đặt tại các cửa ngõ ra vào thị trấn, các nhà máy, xí nghiệp và những khu vực vùng sâu, vùng xa. 1.2.3.2. Cải tạo, nâng cấp, sửa chữa cửa hàng bán lẻ xăng dầu hiện có Rà soát, thống kê số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu loại III có kiến trúc cũ, lạc hậu về trang thiết bị…, đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã đủ tiêu chuẩn về kinh doanh xăng dầu thì khuyễn khích 5
  8. doanh nghiệp thực hiện các cải tạo, nâng cấp, nhất là khâu mỹ quan kiến trúc (sơn sửa mái che, gian nhà bán hàng hóa khác, lắp đặt bảng hiệu LED, thiết bị đo bồn tự động…) để từng bước hiện đại hóa hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu. 1.2.3.3. Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ - Sản lượng xăng dầu và các hàng hóa khác của cửa hàng bán lẻ xăng dầu. - Số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu, cung cấp các dịch vụ tổng hợp; cửa hàng bán lẻ xăng dầu có kinh doanh xăng sinh học E5. 1.2.3.4.Đảm bảo các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện - Thống kê và phân loại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. - Đánh giá cửa hàng bán lẻ xăng dầu đáp ứng yêu cầu về điều kiện kinh doanh bán lẻ xăng dầu thực hiện theo quy định. - Đánh giá cửa hàng bán lẻ xăng dầu đáp ứng yêu cầu về thiết kế, xây dựng cửa hàng xăng dầu thực hiện theo tiêu chuẩn quốc gia và tiêu chuẩn thiết kế cửa hàng. 1.2.4. Các yếu tố tác động đến phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu 1.2.4.1. Định hướng phát triển kinh tế - xã hội Các tham số chủ yếu của nhân tố định hướng kinh tế- xã hội tác động đến phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu là tốc độ tăng trưởng kinh tế, cơ cấu kinh tế, tốc đô thị hóa và lãi suất, lạm phát. 1.2.4.2. Quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước - Quy hoạch hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu - Tổ chức quản lý - Thanh tra, kiểm tra 1.2.4.3. Nhu cầu thị trường Nhu cầu của thị trường đánh giá trên cơ sở nhu cầu của người 6
  9. dân và doanh nghiệp, tổ chức. 1.3. Kinh nghiệm về phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn các tỉnh lân cận và bài học rút ra cho Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên 1.3.1. Kinh nghiệm phát triển hệ thống bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Bình Định 1.3.2. Kinh nghiệm phát triển hệ thống bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Bình Phước 1.3.3. Bài học kinh nghiệm cho Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên Một là, đối với việc phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu, không quy định giới hạn số lượng cửa hàng xăng dầu theo Quy hoạch mà thực hiện quy hoạch theo cơ chế mở theo nhu cầu thực tế. Hai là, đối với công tác thanh tra, kiểm tra: Ban lãnh đạo công ty cần chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và đề xuất biện pháp xử lý đối với những cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện sai phạm trong công tác bán hàng. Thường xuyên kiểm định chất lượng hàng hóa bán ra thị trường. Ba là, công tác quản lý thuế: Ban lãnh đạo công ty cần kết hợp với các đoàn liên ngành triển khai dán tem niêm phong đồng hồ đếm tổng các cột đo xăng dầu nhằm tăng cường quản lý chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Bốn là, để tăng khả năng cạnh tranh nhằm phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu: Ban lãnh đạo công ty cần tham mưu với Ủy ban nhân dân Đắk Lắk đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét cho phép các cửa hàng bán lẻ xăng dầu được kinh doanh xăng dầu theo giá vùng I (giá bán thấp hơn giá vùng II), nhằm tạo sự canh trong kinh doanh xăng dầu so với một số tỉnh lân cận. 7
  10. Chương 2 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG CỬA HÀNG BÁN LẺ XĂNG DẦU TẠI CÔNG TY TNHH XĂNG DẦU NAM TÂY NGUYÊN 2.1. Tổng quan về Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên được thành lập vào năm 1976. Tiền thân của Công ty gắn liền với tên gọi là Công ty Vật tư tổng hợp Đắk Lắk, với nhiệm vụ tiếp nhận xăng dầu, sắt thép, máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải, hóa chất cơ bản, dụng cụ cơ khí…Những năm 1990, Công ty được kiện toàn lại bộ máy tổ chức và chuyển đổi mô hình chủ quản trực thuộc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (nay là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex) quản lý. 2.1.2. Mục tiêu và ngành nghề kinh doanh 2.1.2.1. Mục tiêu của công ty Với những giải pháp phù hợp qua từng giai đoạn, giữ vững vai trò chi phối thị trường xăng dầu, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân 02 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, đảm bảo bình ổn và điều tiết xăng dầu trong mọi điều kiện, góp phần ổn định kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh – quốc phòng trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. 2.1.2.2. Ngành nghề kinh doanh Công ty hoạt động trên nhiều lĩnh vực: + Bán buôn, bán lẻ xăng dầu + Bán buôn, bán lẻ dầu mỡ nhờn công nghiệp 8
  11. + Kinh doanh các loại hàng hóa tổng hợp khác như: Nước giặt Jana, Gas Petrolimex, Sơn Petrolimex… + Kinh doanh mặt hàng bảo hiểm xe máy, ô tô. 2.1.3. Sơ đồ bộ máy của công ty Sơ đồ 2.1. Sơ đồ bộ máy quản lý Chủ Tịch kiêm Giám Đốc Trưởng Phó giám Phó giám Phó giám ban kiểm đốc đốc đốc soát Phòng Phòng Phòng Phòng Kinh Phòng Kỹ Phòng Tổ chức Kế toán KDTH doanh thuật CNTT CH KDTH CHXD Kho vật tư Nguồn: Quyết định về chức năng, nhiệm vụ của Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên 2.1.4. Đặc điểm về nguồn lực của công ty 2.1.4.1. Nguồn nhân lực Tổng số cán bộ, công nhân viên công ty hiện có 430 người. trong đó trình độ chuyên môn Cao học chiếm tỷ lệ 1%; Đại học 23,8%; Cao đẳng và Trung cấp 47,4%; Công nhân kỹ thuật 27,8%. 2.1.4.2. Cơ sở vật chất kỹ thuật Hiện nay, công ty có 51 cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại thị trường Đắk Lắk và 30 cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại thị trường Đắk Nông, 01 cửa hàng kinh doanh Gas - DMN, 01 kho Buôn Ma Thuột, kho vật tư 9
  12. nội bộ, trạm cấp phát. Ngoài ra, Công ty còn có 60 đại lý bán lẻ xăng dầu đã xây dựng nên hệ thống kinh doanh xăng dầu rộng khắp trên địa bàn hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông. 2.1.5. Sản phẩm xăng dầu và thị trường tiêu thụ chủ yếu của công ty 2.1.5.1. Sản phẩm xăng dầu của công ty Hiện tại công ty đang kinh doanh các mặt hàng về xăng dầu như: Xăng E5 Ron 92, Xăng Ron 95, Diesel 0,05S và Diesel 0,001S. 2.1.5.2. Thị trường tiêu thụ chủ yếu của công ty Bảng 2.1. Thị trường tiêu thụ của Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên theo khu vực từ 2018- 2022 ĐVT: % 2018 2019 2020 2021 2022 Đắk Lắk 49,9 50,5 51,1 51,4 51,9 Đắk 34,2 33,3 33,6 33,5 32,4 Nông Khác 15,9 16,2 15,3 15,1 15,7 (Nguồn: Phòng kế toán tài chính) 2.1.6. Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên trong thời gian qua Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và kinh doanh trong năm 2022. Tổng sản lượng xăng dầu xuất bán nội địa đạt 131,4% kế hoạch Tập đoàn giao, tăng 34,9% so với thực hiện của năm 2021. Trong đó, sản lượng bán lẻ đạt 136,9% kế hoạch Tập đoàn giao, tăng 38,5%; sản lượng bán buôn đạt 102,5% kế hoạch được giao và tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước. Các hàng hóa khác ngoài xăng dầu cũng đạt được kết quả tích 10
  13. cực. Dầu mỡ nhờn bán ra đạt 104,9% kế hoạch và tăng 9,2% so với cùng kỳ; sản lượng gas xuất bán đạt 144,6% kế hoạch, tăng 57,7% so với cùng kỳ; doanh thu bán bảo hiểm đạt 111,5% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ;sản phẩm Jana đạt 102,3% kế hoạch, tăng 8,7% so với cùng kỳ. Doanh thu thực hiện đạt 181,6% kế hoạch Tập đoàn giao và bằng 214,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó: Doanh thu kinh doanh xăng dầu đạt 183,8% kế hoạch, doanh thu hàng hóa khác đạt 126,4% kế hoạch được giao. 2.2. Thực trạng phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên 2.2.1. Chức năng, nhiệm vụ của ban lãnh đạo Công ty đối với phát triển cửa hàng bán lẻ xăng dầu Petrolimex Việc phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu được thực hiện căn cứ vào quy hoạch hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu do Ban lãnh đạo Công ty xem xét và quyết định. Điều này là vô cùng cần thiết, vì hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu là hạ tầng thương mại quan trọng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, việc kinh doanh xăng dầu là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên việc ban hành quy hoạch cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạo cơ sở pháp lý và định hướng cho việc phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. 2.2.2. Tình hình phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên Bảng 2.2. Hệ thống cửa hàng xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam tây Nguyên Tổng số cửa Bán kính Dân số/CH hàng phục vụ (km) (1000 người) Địa bàn Đắk Lắk 51 4,8 4,1 11
  14. - Tp. Buôn Ma Thuột 21 2,86 6,8 - H. Ea H'leo 2 4,60 3,4 - H. Ea Súp 2 7,59 5,1 - H. Krông Năng 2 3,93 2,5 - H. Krông Búk 1 7,34 3,1 - H. Buôn Đôn 2 6,12 3,9 - H. Cư M'Gar 5 3,30 3,6 - H. Ea Kar 3 5,17 4,7 - H. M'Đrắk 2 6,52 5,2 - H. Krông Pắc 2 4,09 4,6 - H. Krông Bông 2 6,34 6,9 - H. Krông Ana 1 8,95 3,0 - H. Lăk 2 6,02 6,0 - H. Cư Kuin 2 3,97 4,4 - Tx. Buôn Hồ 2 3,53 2,8 Địa bàn Đắk Nông 30 3,9 3,5 - H. Đắk Mil 6 2,26 4,7 - H. Cư Jút 4 3,57 3,6 - H. Đắk Song 3 4,14 3,1 - Tp. Gia Nghĩa 8 2,65 5,2 - H. Krông Nô 2 4,21 2,8 - H. Đắk GLong 2 4,31 2,5 - H. Đắk RLấp 4 3,36 3,8 - H. Tuy Đức 1 6,62 2,4 Tổng Cộng 81 (Nguồn: Phòng Kinh doanh) 12
  15. 2.2.3. Phát triển mới các cửa hàng bán lẻ xăng dầu Petrolimex Bảng 2.3. Số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu xây dựng giai đoạn 2018-2022 Đơn vị tính: Cửa hàng Năm Năm Năm Năm Năm Tổng TT Khu vực 2018 2019 2020 2021 2022 Cộng Địa bàn Đắk Lắk 8 1 TP. BMT 0 2 1 0 1 4 2 Cư Kuin 0 0 0 1 0 1 3 Cư M’gar 0 0 1 1 1 3 Địa bàn Đắk Nông 7 1 Đắk Mil 0 0 1 0 0 1 2 Cư Jút 0 1 0 0 1 2 3 Đắk Song 0 0 0 1 0 1 4 Tp. Gia 0 0 0 1 0 1 Nghĩa 5 Đắk RLấp 0 1 1 0 0 2 Tổng Cộng 0 4 4 4 3 15 (Nguồn:Phòng Kinh doanh) 2.2.4. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và lao động Cơ sở vật chất của hệ thống kinh doanh xăng dầu nhìn chung đều đảm bảo được các điều kiện về kết cấu công trình cơ bản như: thiết kế kho, bãi, cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo các tiêu chuẩn đã được ban hành. Các cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên đều được trang bị các máy móc thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác hoạt động kinh doanh tại đơn 13
  16. vị như: cột bơm xăng dầu, kho dự trữ lưu thông (bể chứa), thiết bị đo bồn bể tự động, hệ thống AGAS tự động hóa, các thiết bị sử dụng cho thanh toán không dung tiền mặt, thiết bị phòng chống cháy nổ… Tổng số người lao động làm việc tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên là 430 người, trong đó số nhân viên bán hàng trực tiếp tại các cửa hàng là 344 người, trung bình có khoảng 2,5 lao động/cửa hàng. Trong đó, số lượng cửa hàng có từ 2-3 lao động chiếm khoảng 45%. Các lao động làm việc ở các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hầu hết đều là các lao động phổ thông, đã được tham gia qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ kinh doanh xăng dầu và phòng cháy chữa cháy. 2.2.5. Cải tạo nâng cấp các cửa hàng xăng dầu Petrolimex Bảng 2.4. Số cửa hàng xăng dầu cần được nâng cấp, cải tạo Thành phố/ thị xã/ huyện Số cửa hàng Địa bàn Đắk Lắk - Tp. Buôn Ma Thuột 5 - H. Ea H'leo 1 - H. Ea Súp 1 - H. Krông Búk 1 - H. Buôn Đôn 1 - H. Cư M'Gar 2 - H. Ea Kar 1 - H. M'Đrắk 1 - H. Krông Ana 1 - H. Lăk 1 - Tx. Buôn Hồ 1 Địa bàn Đắk Nông 14
  17. - H. Đắk Mil 2 - Tp. Gia Nghĩa 2 - H. Đắk GLong 1 - H. Đắk RLấp 2 - H. Tuy Đức 1 Tổng Cộng (Nguồn: Phòng Kinh doanh, Phòng Quản lý kỹ thuật) 2.2.6. Chất lượng cung ứng dịch vụ 2.2.6.1. Về sản lượng tiêu thụ xăng dầu Bảng 2.5. Sản lượng xăng dầu tiêu thụ giai đoạn 2018-2022 Tốc độ tăng ĐVT 2018 2019 2020 2021 2022 BQ(%) 2018- 2022 Tổng số 1000 m 3 160,62 183,47 196,23 213,62 261,17 13,1 Địa bàn Đắk Lắk 110,56 127,60 137,44 153,36 188,97 14,5 1. Xăng 1000 m3 54,22 63,11 67,51 74,47 90,08 13,7 Tỷ lệ % 49,1 49,5 49,1 48,56 47,7 2. Dầu 1000 m3 56,34 64,49 69,93 78,89 98,89 15,3 Tỷ lệ % 50,9 50,5 50,9 51,4 52,3 Địa bàn Đắk Nông 50,06 55,87 58,79 60,26 72,2 9,8 1. Xăng 1000 m3 19,99 23,23 24,74 25,72 30,87 11,7 Tỷ lệ % 39,9 41,6 42,1 42,7 42,8 2. Dầu 1000 m 3 30,07 32,64 34,05 34,54 41,33 8,5 Tỷ lệ % 60,1 58,4 57,9 57,3 57,2 (Nguồn: Phòng Kinh doanh) 15
  18. 2.2.6.2. Về cung cấp dịch vụ tổng hợp Hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên trong giai đoạn 2018-2022 đã có những bước phát triển nhất định, từng bước hiện đại hóa góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng được các nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, về chất lượng cung ứng vẫn còn bị hạn chế như: Chưa cung cấp được nhiều tiện ích như rửa xe, dịch vụ ăn uống, dừng nghỉ, chỉ chủ yếu tại các cửa hàng trên đường Quốc lộ, vành đai; vẫn còn tình trạng một số cửa hàng còn sử dụng các trụ bơm cũ, lạc hậu. Nguyên nhân vì quy mô các cửa hàng bán lẻ xăng dầu này chủ yếu là các cửa hàng nhỏ, cửa hàng loại III, chỉ phục vụ việc kinh doanh xăng dầu, không thực hiện cung cấp các dịch vụ tổng hợp khác như rửa xe, ăn uống. 2.2.6.3. Vi phạm trong kinh doanh xăng dầu Phần lớn các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên đã chấp hành đúng theo quy định của Nhà nước về thiết kế xây dựng. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng một số cửa hàng vi phạm lộ giới xây dựng. Tất cả các cửa hàng đều được trang bị các dụng cụ phòng chống cháy nổ theo đúng quy định, cửa hàng trưởng và nhân viên bán hàng đều được tham gia các lớp đào tạo để bồi dưỡng nghiệp vụ kinh doanh xăng dầu, nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, và nghiệp vụ bảo vệ môi trường theo quy định. Tuy nhiên đội ngũ nhân viên bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đa số là lao động phổ thông, thường thay đổi công việc nên việc đào tạo các nghiệp vụ đôi lúc vẫn chưa được kịp thời. Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại doanh nghiệp đều đã thực hiện cam kết về môi trường. Tuy nhiên, một số cửa hàng vẫn còn tồn tại 16
  19. tình trạng ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh như được bố trí xây dựng sát nhà dân, có diện tích chật hẹp, thiếu cây xanh. 2.2.7. Đảm bảo các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện Hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên những năm vừa qua đã có những bước phát triển, trong đó giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022 đã phát triển mới 15 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp lên 81 cửa hàng, tuy nhiên có khá nhiều cửa hàng cần được cải tạo, nâng cấp 22 cửa hàng bán lẻ xăng dầu vi phạm các quy định như: Diện tích, quy mô; các yêu cầu về thiết kế xây dựng, khoảng cách, địa điểm cửa hàng; nâng cấp khu nhà văn phòng, các khu trưng bày sản phẩm dầu mỡ nhờn, hàng hóa khác; di dời cột bơm, bồn chứa, do vi phạm hành chính tronglĩnh vực đất đai; nâng cấp cột bơm và mái che theo chương trình nhận diện thương hiệu mới… 2.2.8. Đánh giá về khả năng cải tạo, phát triển cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên Qua khảo sát ở nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu thược Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên có thể thấy sự tích cực trong việc đầu tư phát triển hệ thống kinh doanh xăng dầu, đổi mới các trang thiết bị, áp dụng các công nghệ kỹ thuật hiện đại, đảm bảo an toàn cháy nổ và bảo vệ môi trường gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao. 2.3. Đánh giá thực trạng phát triển cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại Công ty TNHH Xăng dầu Nam Tây Nguyên 2.3.1. Những kết quả đạt được + Sản lượng xăng dầu cung cấp đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn hai tỉnh. Lượng tiêu thụ bình quân trên đầu người tại Công ty tăng. Chất lượng mặt hàng xăng dầu được cải thiện, phong phú, đa 17
  20. dạng đáp ứng đủ nhu cầu của các chủ thể tiêu thụ, nhất là người dân trong tỉnh. + Nâng cao năng lực cạnh tranh lành mạnh và tạo được uy tín trên thị trường của Công ty. Điều này góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ cho nhu cầu người tiêu dùng trên địa bàn. + Hiện tại, Công ty đã tích cực đầu tư, đổi mới trang thiết bị, gắn phục vụ với kinh doanh đạt hiệu quả cao, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và tạo việc làm cho người lao động trên địa bàn. 2.3.2. Những hạn chế, bất cập: + Kết quả thực hiện các chỉ tiêu về quy mô, số lượng, cũng nhưchất lượng phục vụ của hệ thống các cửa hàng bán lẻ xăng dầu còn thấp so với quy hoạch chung của tỉnh. + Công tác quản lý hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu như: cấp phép kinh doanh bán lẻ, vi phạm lộ giới, thanh kiểm tra và xử lý vi phạm chưa được kịp thời. + Công tác quản lý quy hoạch hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở một số nơi chưa có sự phân bổ hợp lý về khoảng cách giữa các cửa hàng. + Công tác ra quyết định và phê duyệt kinh phí cho các CHXD vẫn còn chậm chạp. + Mục tiêu cụ thể quy hoạch đặt ra của Ban lãnh đạo Công ty khá cao, song chưa kịp điều chỉnh trong bối cảnh nền kinh tế trên địa bàn gặp một số yếu tố không thuận lợi. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2