
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản tại Công ty bất động sản Vudahomes
lượt xem 1
download

Luận văn "Quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản tại Công ty bất động sản Vudahomes" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích thực trạng quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản tại Công ty bất động sản Vudahomes giai đoạn 2021-2023 để đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản tại Công ty bất động sản Vudahomes
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- NGUYỄN THỊ HOÀ QUẢN LÝ DỊCH VỤ ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN TẠI CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN VUDAHOMES Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 8340410 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: TS. NGUYỄN NGỌC MẠNH Hà Nội – 2024
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Môi giới bất động sản (BĐS) được xem như là một nghề trong xã hội phát triển kinh tế thị trường như hiện nay. Muốn trở thành một nhân viên môi giới BĐS chuyên nghiệp, sống được với nghề cần có kiến thức chuyên môn liên quan đến quản lý nhà nước về BĐS, thị trường BĐS, cách thức kinh doanh BĐS đòi hỏi phải được đào tạo, được cấp giấy chứng chỉ nghề môi giới BĐS. Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật kinh doanh Bất động sản 2014, môi giới BĐS là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua BĐS. Cũng theo Luật Kinh doanh BĐS số 29/2023/QH15 2023 cá nhân hành nghề môi giới BĐS phải có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS, phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch BĐS hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS. Do đó doanh nghiệp được phép đào tạo cấp chứng chỉ môi giới BĐS được xem như là loại hình dịch vụ đào tạo, được phép tổ chức đào tạo và có thu phí đào tạo và lệ phí cấp chứng chỉ. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, trên thị trường có rất nhiều doanh nghiệp được phép cấp chứng chỉ nhân viên môi giới BĐS do đó cũng tạo ra sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần tổ chức quản lý loại hình dịch vụ đào tạo này một cách chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, có uy tín trên thị trường. Đôi khi đào tạo xong giới thiệu việc làm tại các công ty kinh doanh BĐS khác hoặc những học viên xuất sắc được giữ lại làm việc tại doanh nghiệp mình đó cũng tạo nên thương hiệu và uy tín cho doanh nghiệp từ đó thu hút được đông đảo học viên tham gia. Như vậy, để có được kiến thức chuyên môn quản lý nhà nước về BĐS và kỹ năng liên quan đến thị trường, kinh doanh, môi giới BĐS đòi hỏi người quản lý cũng như nhân viên tham gia vào thị trường này cần phải được đào tạo về kiến thức, kỹ năng, có đạo đức trong nghề. Bên cạnh đó phải có chứng chỉ môi giới BĐS để hành nghề. Chính vì điều đó quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản tại doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng đào tạo ra những môi giới đủ kiến thức và đạo đức với nghề. Điều này đòi hỏi quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS phải thực sự chuyên nghiệp tạo uy tín trong xã hội. Trong những năm qua Công ty bất động sản Vudahomes đã và đang đặt công tác quản lý dịch vụ đào tạo cho nhân viên lên vị trí quan tâm đặc biệt của công ty. Công ty công tác tổ chức dịch vụ đào tạo nội bộ cho cấp quản lý, nhân viên kinh doanh của công ty, ngoài ra Công ty còn liên kết đào tạo cho các công ty liên quan đến dịch vụ kinh doanh BĐS và đào tạo học viên trên thị trường có thu phí đào tạo và cấp chứng chỉ nghề. Tuy nhiên, trong công tác quản lý dịch vụ đào tạo (DVĐT) vẫn còn một số hạn chế về kế hoạch chưa bám sát tình hình thực tế, công tác tổ chức phục vụ cho công tác đào tạo như: Cơ sở vật chất đang ở mức vừa đủ để sử dụng, dễ phát sinh tình trạng quá tải; chưa triển khai lấy ý kiến đánh giá từ chính các học viên, nhân viên về công tác tổ chức và nội dung đào tạo khiến nhiều chương trình còn mang hơi hướng chủ quan, công tác tuyển sinh chưa được quảng bá rộng rãi; công tác kiểm tra, giám sát rất ít mang tính hình thức… Từ những hạn chế dễ thấy được ở trên, tác giả lựa chọn đề tài nghiên cứu “Quản lý 1
- dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản tại Công ty bất động sản Vudahomes” làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý kinh tế nhằm đánh giá thực trạng về công tác quản lý DVĐT nhân viên môi giới BĐS tại Công ty, trên cơ sở đó xuất một số giải pháp hoàn thiện quản lý dịch vụ đào tạo tại Công ty bất động sản Vudahomes trong thời gian tới. 2. Câu hỏi nghiên cứu - Thực trạng quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới tại Công ty bất động sản Vudahomes là như thế nào? - Giám đốc Công ty Bất động sản Vudahomes cần có giải pháp nào để hoàn thiện công tác quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản tại Công ty trong thời gian tới? 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Phân tích thực trạng quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản tại Công ty bất động sản Vudahomes giai đoạn 2021-2023 để đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản. - Phân tích thực trạng quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản giai đoạn 2021-2023 - Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản trong thời gian tới 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn: Với chức năng của công ty được đào tạo cấp chứng chỉ môi giới BĐS do đó khi nghiên cứu hoạt động quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản tại Công ty BĐS Vudahomes tác giả nghiên cứu: quản lý dịch vụ đào tạo gồm: đào tạo nội bộ, đào tạo cho đối tác từ các công ty khác và đào tạo cho học viên bên ngoài đăng ký học để cấp chứng chỉ nghề. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: tại Công ty bất động sản Vudahomes tại Hà Nội. - Phạm vi thời gian: Đề tài tập trung nghiên cứu công tác quản lý dịch vụ đào tạo môi giới bất động sản Công ty bất động sản Vudahomes giai đoạn từ 2021- 2023. - Phạm vi nội dung: Tiếp cận dưới góc độ quản lý kinh tế, luận văn nghiên cứu các nội dung liên quan đến hoạt động quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản tại Công ty bất động sản Vudahomes: Lập kế hoạch quản lý dịch vụ đào tạo, tổ chức thực hiện kế hoạch, kiểm tra giám sát hoạt động quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản tại Công ty bất động sản Vudahomes. 5. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, kết cấu luận văn gồm 04 Chương như sau: 2
- Chương 1. Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về công tác quản lý dịch vụ đào tạo doanh nghiệp Chương 2. Phương pháp nghiên cứu Chương 3. Thực trạng công tác quản lý dịch vụ đào tạo môi giới bất động sản tại Công ty bất động sản Vudahomes Chương 4. Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dịch vụ đào tạo môi giới bất động sản tại Công ty bất động sản Vudahomes 3
- CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỊCH VỤ ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu 1.1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài *Một số kết quả đạt được về nghiên cứu trong hoạt động quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên Tác giả Hoàng Huyền Trang (2019), nghiên cứu tập trung vào các yếu tố như quy trình đào tạo, chương trình học và các công cụ hỗ trợ. Ali và cộng sự (2018) Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào các chương trình đào tạo nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ không chỉ trong giai đoạn khởi đầu mà còn trong quá trình phát triển lâu dài. Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thị Thanh Huyền (2016). Tác giả đã phân tích được thực trạng của quản lý đào tạo nhân lực tại Công ty trách nhiệm hữu hại Bioseed Việt Nam. Cù Văn Vinh (2015) chỉ ra các yếu tố tác động chính đến chất lượng dịch vụ tại chi nhánh gồm: 1. Độ tin cậy, 2. Sự cảm thông, 3. Năng lực phục vụ, 4. Khả năng đáp ứng, 5. Phương tiện hữu hình. Tác giả Hồ Quốc Phương (2011), tác giả chỉ ra các chính sách, chương trình đào tạo và mức độ đáp ứng nhu cầu thực tế của đội ngũ lao động *Một số nghiên cứu chỉ ra yếu tố ảnh hưởng và hạn chế trong hoạt động quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên Nghiên cứu của Phạm Quang Huy (2024) đã xây dựng mô hình đánh giá hoạt động kinh doanh của ACV trong giai đoạn 2012-2022. Nghiên cứu của Ibrahim R., Boerhannoeddin A., và Bakare K. K. (2017) cho rằng quản lý dịch vụ đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp là một yếu tố then chốt ảnh hưởng đến hiệu quả tổ chức, tuy nhiên cũng đối mặt với nhiều thách thức đòi hỏi sự đổi mới và điều chỉnh linh hoạt. Tương tự, nghiên cứu của Chandrasekar, K. (2011) chỉ ra rằng các chương trình đào tạo có tổ chức giúp tăng cường sự sáng tạo, cải thiện năng suất và giảm tỷ lệ nghỉ việc. Nghiên cứu của tác giả Đinh Văn Toàn (2011) đã phân tích và đánh giá một cách hệ thống, toàn diện về chất lượng nguồn nhân lực cũng như ảnh hưởng của nó đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh điện năng. Phạm Quang Huy (2024) đã xây dựng mô hình đánh giá hoạt động kinh doanh của ACV trong giai đoạn 2012-2022, dựa trên các chỉ tiêu như sản lượng vận chuyển hành khách, hàng hóa và bưu kiện. Tác giả Nguyễn Phúc Châu (2007) chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng và hạn chế trong hoạt động quản lý dịch vụ đào tạo nhân lực tại nhà trường được xác định qua năm trụ cột chính. Thứ nhất, thể chế xã hội tạo ra khung pháp lý cho các hoạt động đào tạo, những sự thay đổi liên tục của chính sách có thể gây khó khăn. *Một số nghiên cứu chỉ ra giải pháp trong hoạt động quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên Nghiên cứu do Nguyễn Thị Việt Hà (2023) thực hiện nghiên cứu tập trung vào việc đánh giá các hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ tại các ngân hàng thương mại Việt Nam và đề xuất hướng hoàn thiện theo định hướng quản lý chất lượng toàn diện (TQM). Nghiên cứu của Vũ Tuấn Hiệp (2022) cần cải tiến sản phẩm và dịch vụ bằng cách đa dạng hóa các hình thức đào tạo, triển khai các mô hình mới đáp ứng xu hướng thị trường.Tác giả Bùi Tôn 4
- Hiến (2009), đã khái quát hóa được những vấn đề lý luận cơ bản về lao động qua đào tạo nghề. Đồng thời, tác giả đã phân tích rõ thực trạng việc làm của lao động qua đào tạo nghề. Tác giả Trần Kiểm (2004), đề cập sâu sắc đến vấn đề về quản lý dịch vụ đào tạo. 1.1.2. Khoảng trống nghiên cứu Các công trình nghiên cứu trong lĩnh vực quản lý dịch vụ đào tạo khá phong phú, đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau như khái niệm, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng, nội dung, phương pháp và phân tích trên nhiều mặt khác nhau từ tổng quan lý thuyết đến vận dụng thực tiễn trong từng giai đoạn và cấp độ đào tạo. Các công trình nghiên cứu ở các cấp độ khác nhau, cách tiếp cận chuyên ngành khác nhau, đã nghiên cứu các vấn đề lý luận chung về quản lý đào tạo tại đơn vị sự nghiệp công lập cũng như các doanh nghiệp. Mặc dù, các công trình nghiên cứu chỉ ra những mặt được, hạn chế, nguyên nhân, giải pháp trong quản lý dịch vụ đào tạo nhân lực. Tuy nhiên, đề tài đi sâu vào nghiên cứu về quản lý dịch vụ đào đào tại cho nhân viên môi giới BĐS còn hạn chế. Chính vì vậy tác giả lựa chọn đề tài “Quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản tại Công ty bất động sản Vudahomes” làm luận văn nghiên cứu của mình. 1.2. Cơ sở lý luận quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản. 1.2.1. Một số khái niệm cơ bản 1.2.1.1. Khái niệm về quản lý Quản lý là sự tác động có chủ đích của chủ thể quản lý tới đối tượng quản lý một cách liên tục, có tổ chức, liên kết các thành viên trong tổ chức nhằm đạt tới mục tiêu với kết quả tốt nhất Phạm Quang Lê (2007). Như vậy, Quản lý là những người làm việc trong tổ chức, điều khiển công việc của người khác và chịu trách nhiệm trước kết quả hoạt động của họ. Nhà quản lý là người lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát con người, tài chính, vật chất và thông tin một cách có hiệu quả để đạt được mục tiêu. 1.2.1.2. Khái niệm về dịch vụ Theo Zeithaml và Bitner (2000), dịch vụ là hành vi, quy trình, và hoạt động mà một bên có thể cung cấp cho bên khác, được thực hiện với mục đích giải quyết nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Họ nhấn mạnh đến quá trình cung cấp dịch vụ và sự tương tác giữa khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ. Theo Gronroos (2000), dịch vụ là một quá trình bao gồm một chuỗi các hoạt động vô hình diễn ra khi khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ tương tác. Dịch vụ không chỉ là việc cung cấp lợi ích cụ thể mà còn bao gồm cả quá trình mà lợi ích đó được cung cấp. Như vậy, một ngành dịch vụ cung cấp cho mọi người các sản phẩm hoặc dịch vụ vô hình và hoàn thành các nhiệm vụ hữu ích cho khách hàng, thân chủ, doanh nghiệp hoặc công chúng. 1.2.1.3. Khái niệm đào tạo Theo tác giả Nguyễn Minh Đường (1996): Đào tạo là quá trình hoạt động có mục đích, có tổ chức nhằm hình thành và phát triển hệ thống tri thức, kỹ năng, kỹ xảo, thái độ... để hoàn thiện nhân cách cho mỗi cá nhân để tạo điều kiện cho họ có thể vào đời hành nghề một cách có năng suất và hiệu quả. Theo Nguyễn Văn Điềm và Nguyễn Ngọc Quân (2007), đào tạo là các hoạt động học 5
- tập nhằm giúp cho người lao động có thể thực hiện hiệu quả hơn chức năng, nhiệm vụ của mình. Nó chính là quá trình học tập làm cho người lao động nắm vững hơn về công việc, nâng cao trình độ, kỹ năng của người lao động để thực hiện nhiệm vụ lao động có hiệu quả hơn. Như vậy, Đào tạo là một khái niệm cơ bản trong phát triển nguồn nhân lực. Liên quan đến phát triển một kỹ năng, năng lực từ cơ bản cho đến một tiêu chuẩn nhất định bằng cách hướng dẫn và thực thi trên thực tế. 1.2.1.4. Khái niệm dịch vụ đào tạo và quản lý dịch vụ đào tạo * Khái niệm dịch vụ đào tạo Dịch vụ đào tạo doanh nghiệp là hình thức đào tạo được thiết kế riêng theo nhu cầu doanh nghiệp với mục đích nâng cao kỹ năng, kiến thức và hiệu suất làm việc của nhân sự để thực hiện công việc hiệu quả hơn và đóng góp tích cực vào sự phát triển của tổ chức. 1.2.1.5. Khái niệm môi giới bất động sản Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật kinh doanh Bất động sản 2014, môi giới BĐS là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua BĐS. 1.2.2. Quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản. Quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS là một quá trình có mục đích của doanh nghiệp BĐS, có kế hoạch vì vậy cần được tổ chức và quản lý để đảm bảo cho hoạt động đào tạo vận hành đúng mục tiêu doanh nghiệp đã định. Quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS được thực hiện thông qua các chức năng quản lý tác động vào các thành tố của quá trình đào tạo. 1.2.2.1. Điều kiện thực hiện dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới BĐS Căn cứ Điều 4 Nghị định 79/2016/NĐ-CP thì tổ chức, cá nhân khi kinh doanh dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới BĐS phải đảm bảo điều kiện theo quy định. 1.2.2.2. Chức năng cơ bản Quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản Một là, quản lý duy trì, ổn định hoạt động đào tạo nhằm đảm bảo chất lượng, nhân viên sau đào tạo đạt được các chuẩn mực đã xác định từ trước. Hai là, quản lý đổi mới hoạt động đào tạo, đón đầu xu hướng phát triển KT-XH để hiểu và thực hành. Ba là, giám sát, kiểm tra đánh giá kết quả đào tạo. 1.2.2.3. Đặc điểm quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản Trước tiên cho thấy đào tạo nhân viên môi giới BĐS có đặc điểm là đối tượng đào tạo thường là những người làm việc trong lĩnh vực kinh doan BĐS hoặc chuẩn bị hành trang để tham gia vào thị trường kinh doanh BĐS. Người tham gia các khóa bồi dưỡng, đào tạo nhân viên môi giới BĐS thường là những người đã trưởng thành, có sự hiểu biết và kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ mà họ sẽ được đào tạo. Do vậy, trong quá trình học, họ luôn có sự so sánh, đối chiếu với vốn hiểu biết đã có của mình và dễ dàng hơn trong việc tiếp thu tri thức, kĩ năng nghề nghiệp. 1.2.2.4. Sự cần thiết của công tác quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS 6
- Công tác quản lý dịch vụ đào tạo cho nhân viên môi giới BĐS là rất cần thiết giúp thu hút nhân sự tiềm năng và bù đắp về sự thiếu hụt nhân sự, nâng cấp chất lượng nhân sự hiện có, đồng thời cũng là mũi nhọn góp phần gia tăng lợi nhuận cho công ty. Việc đào tạo tốt có thể đem lại cho doanh nghiệp công ty một đội ngũ chuyên viên có chất lượng cao làm việc tại công ty đem lại nguồn thu và vị thế của công ty. 1.2.3. Nội dung quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản 1.2.3.1. Lập kế hoạch quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS Nội dung để xây dựng kế hoạch quản lý vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS gồm: quản lý cơ sở vật chất và trang thiết bị; quản lý đội cán bộ đào tạo và đội ngũ giáo viên, quản lý công tác tuyển sinh, quản lý chương trình đào tạo; quản lý hình thức đào tạo… Các nội dung trên khi xây dựng kế hoạch cần gắn với mục tiêu chiến lược phát triển của đơn vị. Có thể xây dựng kế hoạch ngắn hạn (hàng năm), kế hoạch trung hạn và dài hạn. 1.2.3.2. Tổ chức thực hiện KH quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS (1) Tổ chức cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ đào tạo: Phòng học, kinh phí, tài liệu đào tạo Để đáp ứng yêu cầu của phương thức đào tạo, nhu cầu của học viên, cơ sở đào tạo cần có phòng đọc, có các tài liệu liên quan đến chương trình đào tạo, hệ thống internet tốc độ nhanh, hệ thống thông tin nội bộ tốt đảm bảo kịp thời thông báo và thu nhận các thông tin cần thiết. Bên cạnh dó có cần bố trí nước uống…. (2) Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên giảng dạy Nhân lực trong cơ sở đào tạo rất quan trọng của mỗi cơ sở đào tạo, đặc biệt đối với các doanh nghiệp được cấp phép đào tạo chứng chỉ. Nó không những đảm bảo công tác phục đến giảng dạy khoá học. Vì vậy, nhân lực của các cơ sở đào tạo doạnh nghiệp cần có đủ phẩm chất, năng lực, đồng bộ về cơ cấu, có đủ loại hình để đảm bảo giảng dạy đạt chất lương. Đồng thời xây ̣ dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thích hợp, phục vụ tích cực cho dịch vụ đào tạo của doanh nghiệp. (3) Tổ chức tuyển sinh Mục đích công tác tuyển sinh là nhằm thu hút được nhiều học viên tham gia khoá học. Muốn đạt mục đích đó phải công khai rộng rãi trên các nền tảng xã hội như trang web của công ty, hệ thống facebook về các khoá đào tạo, nội dung đào tạo, thời gian… để người học đăng ký thời gian cho phù hợp với khả năng bản thân và yêu cầu công việc. (4) Quản lý nội dung chương trình đào tạo Nội dung đào tạo phù hợp là một nội dung phù hợp với mục tiêu đào tạo của tổ chức. Thông tin trong nội dung cần phải đảm bảo tính chính xác và cập nhật theo thời gian, hơn thế nữa phải mang tính thực tế và ứng dụng cao. Và để học viên có thể dễ dàng tiếp thu thì nội dung đào tạo cần được trình bày một cách khoa học và dễ hiểu. Chương trình đào tạo tập trung vào những vấn đề thực tế, hạn chế việc phân tích những khái niệm hay những quan điểm về đào tạo mang tính nghiên cứu. (5) Tổ chức các hình thức đào tạo Hình thức đào tạo có thể được hiểu đơn giản là một phương pháp tổ chức, triển khai chương trình học nhằm mục đích cung cấp và củng cố cho người học những kiến thức cũng 7
- như các kỹ năng cần thiết, tương ứng với trình độ chuyên môn và chuyên ngành đang theo học. Thông thường đào tạo ở các cơ sở doanh nghiệp thì có 3 hình thức: Khóa học trực tuyến (E-Learning); Đào tạo trực tiếp; Học trực tuyến kết hợp 1.2.3.2. Kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch tổ chức quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS Nội dung của công tác thanh kiểm tra, giám sát đánh giá công tác QLNL trong doanh nghiệp bao gồm các hoạt động cụ thể sau: Kiểm tra về cơ sở vật chất, công tác tuyển sinh, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, phục vụ và chất lượng giảng viên. Bên cạnh đó kiểm tra chất lượng chương trình đào tạo, cũng như các hình thức đào tạo xem đã đáp ứng mục tiêu kế hoạch đặt ra chưa. 1.2.4. Các tiêu chí đánh giá dịch vụ đào tạo * Kết quả thực hiện các nội dung của công tác quản lý dịch vụ đào tạo - Tiêu chí đánh giá kế hoạch quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS: thể hiện sự chủ đông trong công tác lập kế hoạch, đánh giá được nhu cầu nhân lực, hiện trạng nhân lực, trên cơ sở đưa ra dự kiến số lượng tuyển dụng, yêu cầu tuyển dụng hay tinh giản nhân lực để bố trí nhân lực một cách khoa học, hợp lý. Ngoài ra để phát triển nhân lực theo đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu công ty cần dự kiến các lớp đào tạo bồi dưỡng, nội dung đào tạo, thành phần tham gia... * Tiêu chí đánh tổ chức quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS: - Cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ đào tạo: Số lượng phòng học, diện tích, trang thiết bị, internet, phòng đọc, dịch vụ hỗ trợ khác. - Đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên giảng dạy: Số lượng cán bộ quản lý?, thái độ phục vụ và chăm sóc khách hàng; Chất lượng giáo viên có đáp ứng yêu cầu chuyên môn và kỹ năng; phương pháp giảng dạy? - Tổ chức tuyển sinh: Cách thức tuyển sinh, quảng bá tuyển sinh, số lượng tuyển sinh ,chất lượng tuyển sinh - Quản lý nội dung chương trình đào tạo: Chương trình đào tạo thiết kế hợp lý không; nội dung đào tạo có gắn với nhu cầu người học để đủ điều kiện hành nghề; đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng, quy mô đào tạo… - Tổ chức hình thức đào tạo: đào tạo trực tiếp tại doanh nghiệp, đào tạo trực tuyến hay kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, số lớp đã đào tạo, số lượng người học được cấp chứng chỉ qua 3 năm. * Tiêu chí đánh giá của công tác kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS: - Công tác bố trí điều kiện học tập: cơ sở vật chất có đảm bảo không? - Cơ cấu, chất lượng phụ vụ đào tạo và giảng dạy có đáp ứng yêu cầu không? - Công tác tuyển sinh đúng quy trình quy định không? - Chương trình đào tạo đã thực hiện theo quy định của Công ty chưa? - Hình thức đào tạo đảm bảo ko? * Tiêu chí đánh giá mức độ hài lòng của người học đối với dịch vụ đào tạo 8
- Mức độ hài lòng của học viên về cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy, nội dung chương trình đào tạo, hình thức đào tạo. Khi học viên cảm thấy thấy hài lòng thì đồng nghĩa với việc quản lý các dịch vụ đào tạo tại đơn vị đó tốt, đáp ứng được các nguyện vọng chính đáng của người học. 1.2.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý dịch vụ đào tạo 1.2.5.1. Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài - Yếu tố tình hình phát triển kinh tế - Dân số/lực lượng lao động - Yếu tố Luật pháp Yếu tố khách hàng Đối thủ cạnh tranh 1.2.5.2. Các yếu tố thuộc về doanh nghiệp Mục tiêu, chiến lược của doanh nghiệp Quan điểm của lãnh đạo về dịch vụ đào tạo nhân viên Bộ phận phụ trách công tác đào tạo Cơ sở vật chất của doanh nghiệp Vị thế của doanh nghiệp trên thị trường Phương pháp đào tạo 1.3. Kinh nghiệm thực tiễn quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới một số doanh nghiệp và bài học cho Công ty BĐS Vudahomes 1.3.1. Kinh nghiệm thực tiễn quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS một số doanh nghiệp 1.3.1.1. Kinh nghiệm quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS tại Tập đoàn Cosy 1.3.1.2. Kinh nghiệm quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS tại Công ty CP SGO Homes 1.3.2. Bài học kinh nghiệm quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên cho Công ty bất động sản Vudahomes - Về cơ sở vật chất và trang thiết bị: Cần đầu tư trang bị phòng học, phòng hội thảo đáp ứng nhu cầu người học, có đủ máy chiếu, internet. Bố trí phòng đọc đủ tài liệu liên quan đến kinh doanh BĐS - Chương trình đào tạo: cần xây dựng chương trình đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới BĐS, điều hành sàn giao dịch BĐS phải dựa vào định tại khoản 3 Điều 69 Luật Kinh doanh BĐS 2023, Thông tư 04/2024/TT-BXD hướng dẫn về chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới BĐS, điều hành sàn giao dịch BĐS. - Về đội ngũ quản lý dịch vụ đào tạo và giáo viên: luôn chú trọng nâng cao năng lực ngũ cán bộ quản lý cũng như nhân viên phục vụ đào tạo, luôn coi trọng đội ngũ giáo viên, cần người giỏi chuyên môn. Đội ngũ giáo cần đáp ứng yêu cầu công tác đào tạo, đối với chuyên đề chuyên sâu nên mời các cán bộ quản lý từ Bộ TN&MT, trường ĐH TN&MT tham gia công tác đào tạo. Bên cạnh đó phải luôn luôn ủng hộ và khuyến khích tất cả cán bộ nhân viên có năng lực về đào tạo, có chuyên môn cao tham gia đứng lớp, hạn chế thuê giáo viên bên ngoài. - Về hình thức đào tạo: Nên đa dạng hoá các hình thức đào tạo, đào tạo trực tiếp, đào 9
- tạo trực tuyến, đào tạo kết hợp trực tiếp và trực tuyến, rút ngắn thời gian đào tạo, chú trọng đến nội dung và chất lượng đào tạo, tránh hình thức. Có thiết kế các buổi thực hành, có thể bán hàng cho công ty luôn. - Về công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động quản lý dịch vụ đào tạo: Cần kiểm tra giám sát thường xuyên các hoạt động dịch vụ đào tạo nhằm đem lại chất lượng các dịch vụ một cách tốt nhất nhằm thu hút ngừoi học. 10
- CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. Phương pháp thu thập số liệu 2.1.1. Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp - Nguồn tài liệu, số liệu lấy từ Công ty BĐS Vudahomes liên quan đến đề tài. - Tài liệu sách, giáo trình, các luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ, các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tại được công bố trên các tạp chí uy tín. 2.1.2. Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp Thực hiện khảo sát bằng cách phát phiếu khảo sát cho các đối tượng là học viên học tập tại Công ty gồm có nhân viên công ty được đào tạo và học viên bên ngoài đến công ty học. Trong thời gian điều tra Công ty có có 2 lớp đang học về nâng cao kỹ năng môi giới BĐS và cấp chứng chỉ môi giới BĐS, số người đang đào tạo của công ty gồm 106 người gồm có 60 nhân viên của công ty học nâng cao nghiệp vụ và thi lấy chứng chỉ và 46 học viên từ bên ngoài đến học để lấy chứng chỉ môi giới BĐS. Tác giả sử dụng công thức của Yamane Taro (1967), việc xác định kích thước mẫu khi biết được quy mô tổng thể. Trong đó tác giả sử dụng tỷ lệ sai số là ±0.1(10%) số mẫu tối thiểu. Như vậy với tổng học viên là 106 người theo công thức cho kết quả là 51,4 phiếu, tác giả làm tròn lấy 51 phiếu để điều tra. Tác giả chọn 25 nhân viên là học viên của công ty, 26 nhân viên học viên bên ngoài đến công ty học. Danh sách lấy ngẫu nhiên của mỗi lớp. Tác giả sử dụng phiếu điều tra đo lường theo thang đo Likert: 1. Rất đồng ý, 2. Đồng ý, 3. Bình thường, 4. Không đồng ý, 5. Rất không đồng ý. Thực hiện phương pháp khảo sát bằng cách khảo sát online để tìm gia khó khăn để có hướng đề xuất giải pháp. Thời gian khảo sát tháng 12/2023. 2.2. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu 2.2.1. Phương pháp xử lý số liệu Phương pháp này được học viên sử dụng chủ yếu ở Chương 1 và chương 3 của Luận văn khi phân tích đánh giá tổng hợp về thực trạng, kết quả tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty. Các thông tin dữ liệu điều tra xử lý bằng phần mềm Microsoft Excel 2010 (chức năng tính toán và vẽ biểu đồ). 2.2.2. Phương pháp thống kê mô tả Phương pháp này được học viên sử dụng phổ biến trong chương 3, số liệu thống kê số lớp đào tạo qua các năm, số lượng giáo viên đào tạo…; các số liệu về kết quả kinh doanh nhằm cung cấp tư liệu cho việc phân tích, so sánh trong các nội dung liên quan đến đề tài. Từ đó đánh giá chính xác thực trạng quản lý DVĐT nhân viên môi giới BĐS tại Công ty BĐS Vudahomes. 2.2.3. Phương pháp so sánh Đây là nhóm các phương pháp đánh giá được sắp xếp theo thứ tự từ cao nhất đến thấp nhất cho mỗi đặc tính hay yếu tố. Các phương pháp này đều có cùng bản chất là đánh 11
- giá thực hiện hoạt động công việc. Sự so sánh này thường được dựa trên một tiêu thức tổng thể về tình hình dịch vụ đào tạo của doanh nghiệp. Nhóm các phương pháp so sánh bao gồm 4 phương pháp chủ yếu: phương pháp xếp hạng, phương pháp phân phối bắt buộc, phương pháp cho điểm và phương pháp so sánh cặp. 2.2.4. Phương pháp phân tích và tổng hợp Ở chương 1 của Luận văn, tác giả đã sử dụng phương pháp phân tích để làm rõ nội dung của mỗi công trình nghiên cứu có liên quan tới đề tài. Bằng phương pháp tổng hợp, luận văn đưa ra những nhận xét chung về những kết quả chủ yếu và khoảng trống nghiên cứu của các công trình nghiên cứu đã được tổng quan. Thông qua việc phân tích những lý luận chung về quản lý dịch vụ đào tạo tại DN và tổng hợp lại thì đó chính là khung phân tích của luận văn. Trên cơ sở phân tích thực trạng theo các nội dung chủ yếu, luận văn sử dụng phương pháp tổng hợp để đưa ra những nhận xét, đánh giá chung về công tác quản lý nhân lực tại Công ty BĐS Vudahomes giai đoạn 2021 – 2023 và đề xuất giải pháp ở chương 4. CHƯƠNG 3 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ DỊCH VỤ ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN TẠI CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN VUDAHOMES 3.1. Khái quát về Công ty bất động sản Vudahomes 3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Vudahomes (gọi tắt là Công ty BĐS Vudahomes) được thành lập ngày 4/10/2015, mã số thuế 0109218540 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp. Có trụ sở chính: Tầng 3, tòa 17T4 Hapulico Complex, số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội Chức năng tư vấn, môi giới, đấu giá BĐS, đấu giá quyền sử dụng đất: - Dịch vụ môi giới bất động sản - Dịch vụ tư vấn bất động sản - Dịch vụ quản lý bất động sản - Sàn giao dịch bất động sản, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất. - Đào tạo cấp chứng chỉ môi giới bất động sản. 3.1.2. Tổ chức bộ máy quản lý của Công ty Vudahomes Công ty BĐS Vudahomes có cơ cấu tổ chức là hệ thống các bộ phận chức năng nhằm đảm bảo hoạt động đào tạo và kinh doanh có hiệu quả theo kế hoạch và mục tiêu đã được Ban giám đốc phê duyệt. Cụ thể, cơ cấu tổ chức của công ty bao gồm các bộ phận được thể hiện tại sơ đồ 3.1. Hiện công ty có Ban giám đốc điều hành gồm 3 người; có 5 phòng ban: phòng Hành chính nhân sự: 17 người; Phòng Tài chính - kế toán 11 người; phòng Đào tạo 21 người, phòng kinh doanh chia nhiều tổ gồm 126 người; phòng kỹ thuật 25 người. Tổng số nhân lực của công ty là: 203 người 3.1.3. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban Công ty BĐS Vudahomes * Ban Giám đốc 12
- Ban Giám đốc Công ty BĐS Vudahomes có vai trò quan trọng trong việc quản lý và điều hành hoạt động đầu tư xây dựng và kinh doanh, đào tạo môi nhân viên môi giới BĐS của công ty. * Phòng Hành chính, nhân sự: Phòng Hành chính tổng nhân sự quản lý và phát triển nhân sự, cũng như đảm bảo hoạt động hành chính của công ty được thực hiện hiệu quả và chuyên nghiệp. * Phòng Tài chính Kế toán: Phòng Tài chính Kế toán của Công ty BĐS Vudahomes có chức năng quản lý tài chính của công ty, đảm bảo tính chính xác và minh bạch của thông tin tài chính, đồng thời thực hiện các hoạt động quản lý doanh thu và kiểm soát chi phí để đạt được mục tiêu kinh doanh của công ty. * Phòng Kỹ thuật: - Tham mưu về công tác kỹ thuật cho Ban Giám đốc về các vấn đề kỹ thuật liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng các dự án đã được phê duyệt theo tiến độ đề ra. * Phòng Đào tạo - Phối hợp với phòng Hành chính, nhân sự xây dựng kế hoạch đào tạo, sát hạch nhân lực của công ty nhằm đáp ứng chất lượng nhân lực của công ty. - Xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nhân viên môi giới BĐS, đào tạo cấp chứng chỉ môi giới BĐS. Trong đó lập kế hoạch đào tạo, tổ chức tuyển sinh; Tổ chức đào tạo theo quy định của công ty. - Tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề, tư vấn khách hàng về các khoá đào tạo tại công ty 3.1.4. Căn cứ hoạt động Công ty bất động sản Vudahomes Căn cứ Luật đất đai 2013, Luật đất đai sửa đổi 2024, Luật kinh doanh BĐS 2015, 2023, Luật dân sự 2015, Luật Quy hoạch 2017, Luật đầu tư 2020, Luật xây dựng, 2014, 2024... Bên cạnh đó để đào tạo nhân viên môi giới BĐS Công ty căn cứ vào các văn bản sau: Thông tư số 11/2015/TT-BXD quy định việc cấp chứng hành nghề môi giới BĐS hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới BĐS, điều hành sàn giao dịch BĐS; việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch BĐS. Luật Kinh doanh BĐS số 29/2023/QH15 ngày 28 tháng 11 năm 2023 (Luật Kinh doanh BĐS 2023), Thông tư 04/2024/TT-BXD hướng dẫn về chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới BĐS, điều hành sàn giao dịch BĐS. Như vậy, Công ty BĐS Vudahomes đã nỗ lực không ngừng và để được Bộ Xây dựng cấp phép tổ chức đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới BĐS vào tháng 6/2021 và đến tháng 4/2022 công ty đã được Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội ủy quyền tổ chức thi sát hạch kiến thức môi giới BĐS làm căn cứ để cấp chứng chỉ Môi giới Bất động sản. Trong thời gian tới Công ty sẽ còn tổ chức thêm nhiều khóa đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề Môi giới BĐS cũng như các kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề Môi giới BĐS. 3.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh dịch vụ đào tạo của Công ty Vudahomes Doanh thu và lợi nhuận của Công ty BĐS Vudahomes có sự tăng trưởng, đặc biệt trong bối cảnh thị trường BĐS tăng mạnh như hiện nay. Nhân lực chuyển sanh hành nghề 13
- môi giới BĐS tăng chóng mặt, đặc biệt nhân lực cung cấp cho các chuỗi BĐS của tập đoàn Vinhom. Do đó doanh thu năm 2021 là: 5,7 tỷ đồng lên 7,6 tỷ đồng vào năm 2022 và 9,2 tỷ năm 2023. Tăng lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp cũng không tăng nhiều, từ 0,62 tỷ đồng năm 2021 lên 0,93 tỷ vào năm 2023. 3.2. Phân tích thực trạng quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới bất động sản tại Công ty bất động sản Vudahomes 3.2.1. Thực trạng công tác lập kế hoạch quản lý dịch vụ đào tạo Kế hoạch về quản lý dịch vụ vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS tại Công ty BĐS Vudahomes đã được Ban Giám đốc công ty luôn chú trọng chỉ đạo xuyên suốt trong toàn công ty. Đơn vị chịu trách nhiệm chính đó là phòng Đào tạo, phòng Đào tạo có trách nhiệm phối hợp các phòng ban khác trong công ty để triển khai xây dựng được kế hoạch hoàn chỉnh trình Ban Giám đốc. Như vậy trong những qua công ty đã lập được KH nhằm cung cấp dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS một các tốt nhất, từ dự báo số lớp, số học viên tham gia học, bố trí cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên. Bảng 3.2. Kế hoạch quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS tại Công ty BĐS Vudahomes năm 2021 – 2023 Chỉ tiêu ĐVT 2021 2022 2023 1. Số lớp đào tạo lớp 12 18 24 Số người đào tào chuyên môn người 1760 2450 2850 Số người đào tạo cấp chứng chỉ người 350 450 500 1. Về sơ sở vật chất Lớp 12 12 12 Phòng học Người 3 3 4 Phòng hội thảo phòng 1 1 2 Phòng đọc (học liệu) phòng 1 1 1 3. Cán bộ phụ trách đào tạo và Người 16 18 21 giáo viên tham gia đào tạo 4. Mức thu học phí Triệu 4,5 4,7 5,6 Học phí Môi giới BĐS Triệu 1,0 1,2 1,5 Học phí Quản lý sàn giao dịch BĐS Triệu 1,0 1,0 1,3 Học phí Thẩm định giá BĐS Triệu 1,0 1,0 1,3 Lệ phí thi và cấp chứng chỉ Triệu 1,5 1,5 1,5 (Nguồn: Phòng Đào tạo Công ty BĐS Vudahomes) 3.2.2. Thực trạng triển khai kế hoạch kế hoạch quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS tại Công ty Vudahomes 3.2.2.1. Thực trạng quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động đào tạo Hiện Công ty có 4 phòng học sức chứa 50-60 người, 01 phòng hội thảo sức chứa 300 người và 01 phòng sức chứa 100 người. Bên cạnh đó Công ty thường xuyên tu sửa và cao hiệu sử dụng các hạng mục phục vụ cho đào tạo. Đồng thời khai thác nguồn vốn từ hoạt động đào tạo, liên kết đào tạo nhằm góp phần cải tạo đầu tư về CSVC kỹ thuật, trang thiết bị. Để đánh giá về việc khai thác và sử dụng CSVC, trang thiết phục vụ cho đào tạo, tác giả đã tiến hành khảo sát đánh giá của 51 học viên học đang theo học tại Công ty và thu 14
- được kết quả như sau (Bảng 3.4): Khi hỏi về CSVC, trang thiết bị đảm bảo về số lượng, chất lượng: có 21,6% hoàn toàn đồng ý, 34,5% đồng ý, 35,3% bình thường và vẫn còn 11,8% không đồng ý họ cho rằng các phòng học còn nhỏ, chưa thoáng, đôi khi lớp đông vẫn chỉ có ghế, thiếu bàn cho học viên. CSVC, trang thiết bị hiện đại: có 19,6% hoàn toàn đồng ý, 36,7% đồng ý, 73,3% bình thường và vẫn còn 9,8% không đồng ý học cho rằng hệ thống internet có lúc vẫn còn yếu, truy cập tìm tài liệu rất chậm. CSVC, trang thiết bị mang lại hiệu quả sử dụng cao: có 17,6% hoàn toàn đồng ý, 41% đồng ý, 33,3% bình thường và vẫn còn 11,8% không đồng ý lý do hiệu quả chưa hoàn toàn đáp ứng nhu cầu người học. 3.2.2.2. Thực trạng quản lý cán bộ quản lý và giáo viên giảng dạy Đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên phục vụ và giáo viên đào tạo có vai trò quan trọng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cũng như chất lượng đào tạo đào tạo nhân viên môi giới BĐS tại Công ty Vudahomes. Chính vì điều đó trong giai đoạn 2021 – 2023, Ban Giám đốc công ty luôn coi trọng đội ngũ này, hàng năm đã tuyển dụng tăng từ 16 người vào năm 2021 lên 18 người năm 2022 và 21 người năm 2023 trong đó có 8 cán bộ quản lý và phục vụ, 8 giáo viên cơ hữu (năm 2021) tăng 10 cán bộ quản lý và phục vụ, 11 giáo viên cơ hữu năm 2023. Để nâng cao được chất lượng phục vụ và giảng dạy, hàng năm công ty tổ chức các lớp đào tập huấn, đào tạo nâng cao chất lượng cán bộ phụ vụ và giáo viên. Đặc biệt đội ngũ giáo viên thường xuyên được cử đi học tập kinh nghiệm tại các tập đoàn lớn về kỹ năng đàm phán khách hàng cũng như nắm bắt thì trường, các phân khúc về BĐS trong và ngoài nước. Cử giáo viên học thạc sĩ tại đúng chuyên ngành Quản lý đất đai, Quản lý BĐS tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học TN&MT do đó hiện nay trình độ cán bộ giảng dạy đa số là thạc sĩ (hiện nay có 7 giáo viên đạt trình độ thạc sĩ tại Công ty) Để đánh giá chất lượng về phục vụ và giảng dạy đào tạo nhân viên môi giới BĐS tại Công ty BĐS Vudahomes tác giả đã tiến hành khảo sát 51 học viên đang học tập tại Công ty và thu được kết quả như sau Bảng 3.6): Về Thái độ cán bộ phục vụ đào tạo nhiệt tình, chu đáo, chuyên nghiệp: có 21,6% hoàn toàn đồng ý, 40,1% đồng ý, 23,5% bình thường và vẫn còn 17,6% không đồng ý cho rằng thái độ phục vụ chưa tận tình, thiếu chuyên nghiệp, đôi khi có những vướng mắc khó liên hệ. Về Phương pháp giảng dạy của giáo viên đáp ứng yêu cầu: có 19,6% hoàn toàn đồng ý, 36,7% đồng ý, 73,3% bình thường và vẫn còn 9,8% không đồng ý học cho rằng các thức trình bày bài giảng đôi khi lẫn vấn đề, một số thông tin về thị trường BĐS còn thiếu. Kiến thức chuyển tải của giáo viên đáp ứng yêu cầu về nội dung và chất lượng: có 23,3% hoàn toàn đồng ý, 36,7% đồng ý, 29,4% bình thường và vẫn còn 13,7% không đồng ý lý do hiện nay thay đổi các luật liên quan đến thị trường BĐS thay đổi liện tục, giáo viên cần cập nhật thêm kiến thức để giải đáp những khó khăn vướng mắc trong thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ, hoặc thuế TN cá nhân… 3.2.2.3. Thực trạng về quản lý công tác tuyển sinh và triển khai kế hoạch đào tạo 15
- Về số lớp được đào tạo năm 2021 là 9 lớp đạt 75% so với kế hoạch, với 1261 học viên (đạt 71,6%); năm 2022 đào tạo được 16 lớp (đạt 88,9%), số học viên được đào tạo là 1822 (đạt 74,3%); đến năm 2023 đào tạo được 19 lớp (đạt 79,2%), số học viên được đào tạo là 2454 (đạt 86%). Về số người tuyển sinh đào tạo cấp chứng chỉ năm 2021 là 128 người, năm 2022 đạt 236, năm 2023 là 269, cơ bản số học viên học tăng tên, tuy nhiên vẫn chưa đạt được chỉ tiêu so với kế hoạch (trung bình đạt gần 50%). 3.2.2.4. Thực trạng quản lý nội dung chương trình đào tạo tại Công ty BĐS Vudahomes Công ty BĐS Vudahomes không ngừng nỗ lực trong công tác đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ liên quan đến kinh doanh BĐS. Chính vì vậy, để đào tạo được đội ngũ hơn 200 nhân viên tại công ty về kiến thức chuyên môn và kỹ năng, công ty còn tổ chức liên kết với các công ty có liên quan đến BĐS để tổ chức đào tạo nhân viên cho họ. Bên cạnh đó còn tuyển sinh và đào tạo các đối tượng khác có nhu cầu cấp chứng chỉ môi giới BĐS. Do đó công ty đã xây dựng nội dung cho 3 chương trình đào tạo như sau: (1) Chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về điều hành sàn giao dịch bất động sản (2) Chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới bất động sản (3) Chương trình đào tạo kiến thức Thẩm định giá BĐS Để đánh giá về nội dung chưong trình đào tạo nhân viên môi giới BĐS tại Công ty ̛ Vudahomes, tác giả đã tiến hành khảo sát 51 học viên đang học tập tại Công ty và thu được kết quả như: Về Mức độ hợp lý về thời gian đào tạo: có 22,4% hoàn toàn đồng ý, 29,4% đồng ý, cũng có 29,4% đáng giá là bình thường, tuy nhiên vẫn còn 15,7% không đồng ý họ cho rằng một số nội dung thời gian đào tạo kéo dài, một số nội dung gộp lại đưa đảm bảo dung lượng, học viên còn túng túng chưa hiểu vấn đề. Về Nội dung chương trình đảm bảo về kiến thức cơ sở và kiến thức chuyên môn: đáng mừng là có 23,3% hoàn toàn đồng ý, 35,3% đồng ý, tuy nhiên vẫn còn 27,5% bình thường và 13,7% không đồng ý học cho rằng cần cải tiến hơn nữa về chương trình đào tạo, tập trung những nội dung cốt lõi, nên có file bài giảng chi tiết để học viên tham khảo, học tập. Về Nội dung chương trình luôn điều chỉnh phù hợp theo từng khóa học: hiện có 25,9% hoàn toàn đồng ý, 29,2% đồng ý, 23,5% bình thường, chỉ có 7,8% không đồng ý. Cuối cùng về Nội dung kiểm tra đánh giá cuối khoá mang tính tổng quát đảm bảo yêu cầu về lý thuyết và thực hành: cơ bản người học đánh giá cao về bài kiểm tra cuối khoá; hiện có 27,6% hoàn toàn đồng ý, 33,3% đồng ý, 25,5% bình thường, chỉ có 9,8% không đồng ý. Như vậy, qua ý kiến của học viên cho thấy cần phải nghiên cứu cải tiến nội dung chương trình và thời lương đào tạo cả về kiến thức cơ sở và chuyên môn, đặc biệt cần bổ ̣ sung nhiều về kỹ năng thực hành cũng như bố trí thời gian học tập giữa các nội dung hợp lý hơn. 3.2.2.5. Thực trạng tổ chức các hình thức đào tạo nhân viên môi giới BĐS tại Công ty 16
- Vudahomes Với phương châm của công ty luôn coi trọng về hình thức đào tạo đòi hỏi mục tiêu đào tạo chuyên sâu hơn cho từng đối tượng với nhân viên công ty hình thức linh động, đối với đào tạo nhân viên đối tác phụ thuộc mong muốn của công ty họ. Với đào tạo cấp chứng chỉ cần đảm bảo thời gian nhưng cũng linh động theo nhu cầu đào tạo. Hiện công ty có các hình thức đào tạo sau: Đào tạo trực tiếp, Đào tạo trực tuyến; Đào tạo kết hợp: Để đánh giá về nội dung chưong trình đào tạo nhân viên môi giới BĐS tại Công ty ̛ Vudahomes, thu được kết quả như sau: Đánh giá về hình thức đào tạo của công ty rất đa dạng và phù hợp: có 22,4% hoàn toàn đồng ý, 37,3% đồng ý, có 27,5% đáng giá là bình thường, chỉ có 9,8% không đồng ý. Đánh giá về thời gian đào tạo của mỗi chương trình là hợp lý: có 13,8% hoàn toàn đồng ý, 43,1% đồng ý, 17,6% bình thường. Tuy nhiên còn 23,5% không đồng ý học cho rằng nội dung chương trình còn kéo dài cần điều chỉnh rút ngắn số buổi về lý thuyết, tăng thời gian thực hành hơn. Như vậy, qua ý kiến của học viên cho thấy cần phải nghiên cứu cải về thời gian đào tạo cho mỗi chương trình đào tạo cũng như các thời gian của mỗi nội dung trong một chương trình đào tạo. 3.2.3. Thực trạng công tác kiểm tra, giám sát quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS tại Công ty BĐS Vudahomes Định kỳ 6 tháng đến 1 năm, Giám đốc cùng với phòng HCNS tiến hành kiểm tra công tác dịch vụ đào tạo của Công ty. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc quản theo thẩm quyền của công ty (kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị; Kiểm tra, rà soát về số lượng, chất lượng giáo viên, nhân viên phục vụ đào tạo; kiểm tra rà soát công tác tuyển sinh; rà soát chương trình đào tạo và tổ chức đào tạo, hình thức đào tạo). Nhìn chung, công tác kiểm tra, đánh giá công tác quản lý DVĐT của Công ty BĐS Vudahomes số lượng kiểm tra còn ít, tính chất kiểm tra mang tính hình thức, chưa xây dựng được tiêu chí, quy định kiểm tra cụ thể, do đó việc đánh giá còn mang cảm tính dựa trên kinh nghiệm, chưa chú trọng để giải quyết vấn đề tồn tại của các mặt công tác. Công ty cần phải tăng cường công tác kiểm tra và đánh giá tình hình các loại hình DVĐT chính xác hơn để từ đó có giải pháp hoàn thiện hơn nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. 3.3. Đánh giá chung về thực trạng quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS tại Công ty BĐS Vudahomes 3.3.1. Những kết quả đạt được Về công tác lập kế hoạch: Ban Giám đốc đã chỉ đạo phòng Đào tạo, hàng năm phối hợp chặt chẽ với các phòng trong công ty, phân tích nhu cầu đào tạo của nhân lực trong công ty cũng như nhu cầu của xã hội để xây dựng kế hoạch về dịch vụ đào tạo tại công ty. Giai đoạn 2021 - 2023, công ty Công ty BĐS Vudahomes đã xây dựng kế hoạch dịch vụ đào tạo: 2021 kế hoạch mở 12 lớp; năm 2022 kế hoạch mở 18 lớp; Đến năm 2023 mở 21 lớp. Trong những qua công ty đã lập được KH nhằm cung cấp dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS một các tốt nhất, từ dự báo số lớp, số học viên tham gia học, bố trí cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên. 17
- Về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động đào tạo: Về cơ sở vật chất Công ty luôn quan tâm đầu tư để đủ điều kiện phục vụ cho hoạt động đào tạo, bồi dương cho nhân ̃ viên môi giới BĐS. Học viên tham gia học nhằm nâng cao được kiến thức chuyên môn cũng như có chứng chỉ để đủ điều kiện hành nghề. Hiện Công ty có 4 phòng học có sức chứa 50-60 người, 2 phòng hội thảo sức chứa 300 người và 100 người. Bên cạnh đó Công ty thường xuyên tu sửa và cao hiệu sử dụng các hạng mục phục vụ cho đào tạo. Đồng thời khai thác các nguồn vốn từ hoạt động đào tạo, liên kết đào tạo nhằm góp phần cải tạo đầu tư về CSVC kỹ thuật, trang thiết bị Về cán bộ quản lý và giáo viên giảng dạy: Trong giai đoạn 2021 – 2023, Ban Giám đốc công ty luôn coi trọng đội ngũ này, hàng năm đã tuyển dụng tăng từ 16 người vào năm 2021 lên 18 người năm 2022 và 21 người năm 2023 trong đó có 8 cán bộ quản lý và phục vụ, 8 giáo viên cơ hữu (năm 2021) tăng 10 cán bộ quản lý và phục vụ, 11 giáo viên cơ hữu năm 2023 trong đó có 7 giáo viên có trình độ thạc sĩ. Về công tác tuyển sinh triển khái các khoá đào tạo: phòng Đào tạo cũng đã Lập KH hoạch các khoá đào tạo thông qua kế hoạch từ đầu năm. Đối với cá nhân tự do đăng ký học để được cấp chứng chỉ môi giới BĐS thì nhận hồ sơ đăng ký dự thi; lệ phí khoá học, tổng hợp danh sách đăng ký và tổ chức đào tạo. Cơ bản đã đào tạo được tổng số lớp qua 3 năm là 44 lớp, với 5.537 học viên, đã cấp được 633 chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS. Về nội dung chương trình đào tạo: công ty đã xây dựng nội dung cho 3 chương trình đào tạo như sau: (1) Chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về điều hành sàn giao dịch BĐS. (2) Chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về điều hành sàn giao dịch BĐS. 3) Chương trình đào tạo kiến thức Thẩm định giá BĐS Hình thức đào tạo nhân viên môi giới BĐS tại Công ty Vudahomes: Hiện công ty có các hình thức: Đào tạo trực tiếp, Đào tạo trực tuyến; Đào tạo kết hợp (giữa trực tiếp và trực tuyến. Về công tác kiểm tra, giám sát quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS tại Công ty Vudahomes: Năm 2021 – 2023 cơ bản mỗi năm kiểm tra 1– 2 lần một số nội dung dịch vụ đào tạo nhằm điều chỉnh những hạn chế khi phát hiện ra. 3.3.2. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế 3.3.3.1. Một số hạn chế Về công tác lập kế hoạch: mặc dù hàng năm đã lập được kế hoạch về đào tạo nhân viên môi giới BĐS, tuy nhiên mới chỉ chỉ xây dựng được kế hoạch hàng năm, số lớp, dự báo số người học mà chưa đưa ra được kế hoạch nội dung đào tạo cho các đối tượng: nội dung chương trình đào tạo cho đối nội bộ công ty, cũng như nội dung đào tạo cho các công ty khác. Bên cạnh đó dự báo hiện không sát với thực tế, khi tổ chức thực hiện hiệu quả chưa đạt như mong đợi. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động đào tạo: Mặc dù Công ty đã cố gắng đầu tư CSVC, trang thiết bị phục vụ đào tạo tuy nhiên hiện nay phòng học còn nhỏ, chưa thông thoáng, đôi khi lớp đông vẫn chỉ có ghế, thiếu bàn cho học viên; hệ thống internet có lúc vẫn còn yếu, truy cập tìm tài liệu chậm chưa đáp ưng yêu cầu của HV. Công ty cần phải có giải pháp để cải thiện tình hình hạn chế về CSVC, trang thiết bị như hiện nay. Về cán bộ quản lý và giáo viên giảng dạy: hiện nay thay đổi các luật liên quan đến 18
- thị trường BĐS thay đổi liên tục, giáo viên cần cập nhật thêm kiến thức để giải đáp những khó khăn vướng mắc trong thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoặc thuế thu nhập cá nhân… phương pháp giảng dạy đôi khi lẫn vấn đề, một số thông tin về thị trường BĐS còn thiếu… Vì vậy cần đầu tư nâng cao về chất lượng giáo viên hơn nữa. Bên cạnh đó thái độ phục vụ chưa tận tình, thiếu chuyên nghiệp, đôi khi có những vướng mắc khó liên hệ. Công tác tuyển sinh các đối tượng chưa đạt yêu cầu, về số lớp được đào tạo năm 2021 đạt 75% đến năm 2022 đạt 88,9%, năm 2023 vẫn chỉ đạt 79,2%; số học viên được đào tạo giao động 71- 86%; số cấp chứng chỉ năm chưa đạt được chỉ tiêu so với kế hoạch (trung bình chỉ đạt gần 50%). Như vậy hiệu quả chưa đạt so với kế hoạch đặt ra. Về nội dung chương trình đào tạo tại Công ty Vudahomes: vẫn còn ý kiến học viên cho rằng cần cải tiến hơn nữa về chương trình đào tạo, tập trung những nội dung cốt lõi, nên có file bài giảng chi tiết để học viên tham khảo, học tập. Một số nội dung thời gian đào tạo kéo dài, một số nội dung gộp lại đưa đảm bảo dung lượng, học viên còn túng túng chưa hiểu vấn đề. Nội dung đào tạo chung chung, thiếu tính cụ thể để tạo ra sự khác biệt cho một nhân sự. Hình thức đào tạo nhân viên môi giới BĐS tại Công ty BĐS Vudahomes chưa khoa học: Mặc dù đã đa dạng hoá các hình thức giảng dạy như: Đào tạo trực tiếp, Đào tạo trực tuyến; Đào tạo kết hợp nhưng học viên nhận thấy nội dung chương trình còn kéo dài cần điều chỉnh rút ngắn số buổi về lý thuyết, tăng thời gian thực hành hơn. Về công tác kiểm tra, giám sát quản lý dịch vụ đào tạo nhân viên môi giới BĐS tại Công ty Vudahomes: Công ty có số lượng kiểm tra còn ít, tính chất kiểm tra mang tính hình thức, chưa xây dựng được tiêu chí, quy định kiểm tra cụ thể, do đó việc đánh giá còn mang cảm tính để giải quyết vấn đề tồn tại các nội dung. 3.3.3.2. Nguyên nhân của hạn chế Tình hình biến động của nền kinh tế cũng như ảnh hưởng từ dịch bệnh covid nên ảnh hưởng đến số lượng lớp học và số lượng học viên giảm không đảm bảo kế hoạch đặt ra. Cơ chế quản lý nhiều tầng nấc chính là rào cản, giảm sự năng động và tính chủ động của các trường đại học. Quy định về liên kết đào tạo trình độ đại học không phù hợp với thực tế; cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân còn nhiều bất cập. Do chưa có chuẩn giáo viên và các tiêu chí rõ ràng về chuẩn nghiệp vụ sư phạm , Công ty cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý phát triển đội ngũ và đánh giá giáo viên, xây dựng và thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên... Công ty mới được phép tổ chức đào tạo theo quy định nên đang trong giai đoạn nâng cấp CSVC nên còn bị động, đầu tư chưa đồng bộ và ổn định. Công ty chưa xây dựng chiến lược phát triển với các mục tiêu then chốt, dài hạn bằng những giải pháp hữu hiệu để nâng cao CLĐT và củng cố thưong hiệu. ̛ Lực lượng cán bộ làm công tác quản lý và giảng dạy còn thiếu, một số cán bộ còn hạn chế về kinh nghiệm quản lý, hoạt động chưa đều tay; vai trò tham mưu, giúp việc của CBQL, nhân viên còn yếu trong việc xây dựng các kế hoạch một cách chính xác, tổ chức triển khai các khóa đào tạo, quản lý quá trình đào tạo nhằm nâng cao CLĐT. 19

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p |
1794 |
100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p |
1112 |
83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p |
1184 |
76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường trung học văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
26 p |
986 |
66
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p |
1567 |
61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p |
1255 |
47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p |
1017 |
41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p |
990 |
39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p |
1092 |
35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p |
1077 |
27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p |
1312 |
14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p |
983 |
14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p |
884 |
9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p |
895 |
9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p |
997 |
7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Ngôn ngữ Trường thơ loạn Bình Định
26 p |
845 |
5
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p |
897 |
3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p |
862 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
