Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum
lượt xem 3
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai tại địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum
- ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ AN THỊ PHƢƠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KON RẪY, TỈNH KON TUM TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 8.34.04.10 Đà Nẵng - Năm 2021
- Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: GS.TS VÕ XUÂN TIẾN Phản biện 1: TS. LÊ BẢO Phản biện 2: GS.TS. NGUYỄN TRỌNG HOÀI Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý kinh tế họp tại trường Đại học kinh tế, Đại học Đà nẵng vào ngày 27 tháng 3năm 2021. Có thể tìm hiểu Luận văn tại: - Trung tâm Thông tin – Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đất đai là tài nguyên thiên nhiên quý giá của mỗi quốc gia, mang tính quyết định sự tồn tại và phát triển của con người và các sinh vật khác. Tuy nhiên, đất đai là nguồn tài nguyên có hạn nên việc sử dụng tài nguyên đất cần phải hợp lý, hiệu quả, tránh gây lãng phí. Huyện Kon Rẫy được thành lập vào ngày 31/01/2002, đến nay trên địa bàn huyện hiện đã có 06 xã và 01 thị trấn, với diện tích tự nhiên là khoảng 913,90 km2. Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, đòi hỏi công tác QLNN về đất đai trên địa bàn phải theo kịp và làm động lực cho sự phát triển của kinh tế xã hội. Tuy nhiên, công tác QLNN về đất đai trên địa bàn huyện Kon Rẫy còn một số hạn chế. Vì vậy, để làm sáng tỏ những vấn đề trên, tác giả đã chọn đề tài nghiên cứu “Quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum” để làm đề tài tốt nghiệp cao học của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu tổng quát Mục tiêu tổng quát của luận văn là đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai tại địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa các cơ sở lý luận quản lý Nhà nước về đất đai. - Phân tích thực trạng quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum. - Giải pháp để hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai nhằm mục tiêu quy hoạch, sử dụng đất bền vững tại địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- 2 - Đối tượng nghiên cứu của luận văn là những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến hoạt động quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum. - Phạm vi nghiên cứu: + Về nội dung: Quản lý nhà nước về đất đai theo quy định tại Điều 22, Luật Đất đai 2013 có 15 nội dung... Tuy nhiên, luận văn chỉ giới hạn phạm vi tập trung nghiên cứu về một số nội dung cơ bản của công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Kon Rẫy. + Về thời gian: đề tài nghiên cứu công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum số liệu từ năm 2016 đến năm 2019. + Về không gian: Hoạt động quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp thu thập tài liệu, số liệu; - Phương pháp phân tích số liệu; - Phương pháp thống kê, so sánh; 5. Bố cục đề tài Kết cấu của luận văn ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo thì nội dung chính của đề tài được trình bày trong 3 chương, cụ thể như sau: - Chương 1: Cơ sở lý luận quản lý nhà nước về đất đai - Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum - Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum. 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
- 3 CHƢƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẤT ĐAI 1.1. KHÁI QUÁT QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẤT ĐAI 1.1.1. Khái niệm quản lý nhà nƣớc về đất đai a. Khái niệm đất đai Hiến pháp năm 2013 của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam có ghi: “Đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, nguồn lực quan trọng phát triển đất nước, được quản lý theo pháp luật. 7 Đúng vậy, đất đai là tài nguyên thiên nhiên quý giá của mỗi quốc gia và là yếu tố mang tính quyết định sự tồn tại và phát triển của con người và các sinh vật khác trên trái đất. b. Vai trò của dất đai Đất đai là yếu tố mang tính quyết định sự tồn tại và phát triển của con người và các sinh vật khác trên trái đất. c. Quản lý Nhà nước về đất đai Quản lý Nhà nước đối với đất đai là tổng hợp các hoạt động của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để thực hiện và bảo vệ quyền sở hữu Nhà nước về đất đai; đó là các hoạt động trong việc nắm chắc tình hình sử dụng đất; trong việc phân phối và phân phối lại vốn đất đai theo quy hoạch; trong việc kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng đất. 1.1.2. Vai trò của quản lý Nhà nƣớc về đất đai Đảm bảo việc sử dụng đất đai tiết kiệm, hợp lý và hiệu quả. Đề ra các biện pháp cụ thể nhằm sử dụng đất có hiệu quả, tạo ra một hành lang pháp lý cho việc sử dụng, đảm bảo lợi ích chính
- 4 đáng cho người sử dụng và lợi ích của nhà nước trong việc quản lý đất đai. Quản lý nhà nước về đất đai là công cụ bảo vệ và điều tiết các lợi ích gắn liền với đất; quan trọng hơn hết là quản lý Nhà nước về đất đai bảo vệ chế độ sở hữu về đất đai. 1.1.3. Nguyên tắc quản lý nhà nƣớc về đất đai a. Đảm bảo sự quản lý tập trung và thống nhất của Nhà nước. b. Đảm bảo sự kết hợp hài hòa giữa quyền sở hữu đất đai và quyền sử dụng đất đai, giữa lợi ích của Nhà nước và lợi ích của người sử dụng. c. Tiết kiệm và hiệu quả. 1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẤT ĐAI 1.2.1. Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai và tổ chức thực hiện văn bản đó Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai chính là tạo ra một hành lang pháp lý để cho các cơ quan quản lý Nhà nước về đất đai và những người sử dụng đất thực hiện. Luật quy định những nguyên tắc lớn, những chính sách quan trọng và giao Chính phủ, Ủy ban nhân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định những chính sách cụ thể phù hợp với từng vùng, từng địa phương. UBND cấp huyện ban hành các văn bản về quản lý, sử dụng đất theo thẩm quyền như quyết định về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư trên địa bàn.....
- 5 Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai là việc đưa những văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai áp dụng vào thực tiễn. Tiêu chí đánh giá Số văn bản đã ban hành; Số buổi tuyên truyền; Tính đa dạng, phù hợp của hình thức, nội dung tuyên truyền. 1.2.2. Triển khai công tác kỹ thuật và nghiệp vụ địa chính Công tác kỹ thuật và nghiệp vụ địa chính là hệ thống các công tác kỹ thuật và nghiệp vụ liên quan đến việc xác định giá trị thực sự của một mảnh đất. Công tác này gồm công tác xác định địa giới hành chính, lập và quản lý hồ sơ địa giới hành chính, lập bản đồ hành chính; Công tác khảo sát, đo đạc, lập bản đồ địa chính, bản đồ hiện trạng sử dụng đất và bản đồ quy hoạch sử dụng đất; điều tra, đánh giá tài nguyên đất; điều tra xây dựng giá đất; Công tác đăng ký quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Tiêu chí đánh giá Số lượng xã được hoàn thành đo đạc; Số lượng lần đo đạc, khảo sát được thực hiện; Sự phù hợp và kịp thời của công tác lập bản đồ hiện trạng, bản đồ quy hoạch sử dụng đất; Diện tích đất được đo đạc; Số lượng Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất được cấp. 1.2.3. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất Quy hoạch sử dụng đất là việc phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế - xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định.
- 6 Kế hoạch sử dụng đất là việc phân chia quy hoạch sử dụng đất theo thời gian để thực hiện trong kỳ quy hoạch sử dụng đất. Thực hiện Luật Đất đai năm 2013, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện được lập định kỳ 10 năm 1 lần, riêng kế hoạch sử dụng đất được lập hàng năm. Quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là một nội dung hết sức quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về đất đai. Đối với Nhà nước, nó đảm bảo việc sử dụng đất đai hợp lý, tiết kiệm, đạt các mục đích nhất định và phù hợp với các quy định của Nhà nước. Đồng thời, giúp cho Nhà nước theo dõi, giám sát được quá trình sử dụng đất. Tiêu chí đánh giá Tính kịp thời của các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Số lượng xã được thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Tính tuân thủ theo quy định của pháp luật. 1.2.4. Tổ chức việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, tiến hành việc bồi thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ khi thu hồi đất Nhà nước giao đất, cho thuê đất đều là các hoạt động trao quyền sử dụng đất từ Nhà nước cho người sử dụng. Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Bồi thường về đất là việc Nhà nước trả lại giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích đất thu hồi cho người sử dụng đất. Hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước trợ giúp cho người có đất thu hồi để ổn định đời sống, sản xuất và phát triển.[9] Tái định cư là việc bố trí chỗ ở mới, ổn định cho người bị thu hồi đất mà phải di chuyển chỗ ở.
- 7 Tiêu chí đánh giá Diện tích đất được giao; Diện tích đất được thuê; Diện tích đất được thu hồi; Tính kịp thời của các diện tích đất được giao đất, cho thuê, thu hồi đất; Số dự án đầu tư trên địa bàn huyện; Số quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. 1.2.5. Công tác tài chính về đất đai và giá đất Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định: “Giá đất là giá trị của quyền sử dụng đất tính trên một đơn vị diện tích đất. 9 Quản lý tài chính về đất đai là việc Nhà nước sử dụng công cụ tài chính như giá đất, thuế, tiền thuê đất… để quản lý đất đai. Nội dung quản lý tài chính về đất đai gồm các công tác quản lý thuế và tiền thuê đất. Quản lý tài chính về đất đai không chỉ đơn thuần là quản lý giá đất, quản lý các khoản thu từ đất để tăng thu cho ngân sách Nhà nước, mà còn là công cụ để Nhà nước khuyến khích sử dụng đất một cách hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả; đồng thời điều tiết và quản lý thị trường quyền sử dụng đất, thị trường bất động sản nhằm phát triển thị trường này một cách lành mạnh, hiệu quả và bền vững, góp phần ngăn chặn nạn đầu cơ đất đai, đảm bảo công bằng về tài chính trong sử dụng đất và phân phối nguồn tài nguyên đất đai trong xã hội. Tiêu chí đánh giá Tính đa dạng từ các nguồn tiền liên quan đến đất; Nguồn thu từ đất; Tăng/giảm trong nguồn thu từ đất. 1.2.6. Giám sát, thanh tra, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai Theo Khoản 24 Điều 3 Luật Đất đai 2013 thì “Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai . 9
- 8 Giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai là việc cơ quan có thẩm quyền xem xét, xác minh, kết luận và ra quyết định về tính đúng đắn của các quyết định hành chính, hành vi hành chính trong quản lý đất đai khi có khiếu nại của người sử dụng đất về quyết định, hành vi đó. Giải quyết tố cáo về đất đai là việc cơ quan có thẩm quyền xác minh, kết luận về nội dung tố cáo liên quan tới quản lý và sử dụng đất đai từ đó đưa ra quyết định xử lý của người giải quyết tố cáo. Xử lý vi phạm về đất đai là biện pháp giải quyết của cơ quan Nhà nước khi có hành vi vi phạm trong quản lý và sử dụng đất. Tiêu chí đánh giá Diện tích đất vi phạm; Số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo; Số vụ được giải quyết. 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẤT ĐAI 1.3.1. Điều kiện tự nhiên 1.3.2. Điều kiện kinh tế 1.3.3. Điều kiện xã hội 1.3.4. Tình hình sử dụng đất trên địa bàn.
- 9 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KON RẪY – TỈNH KON TUM 2.1. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẤT ĐAI CỦA HUYỆN KON RẪY 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên Huyện Kon Rẫy là một huyện miền núi nằm ở phía Đông Nam tỉnh Kon Tum. Trung tâm hành chính của huyện đặt tại Đăk Ruồng - Tân Lập. Trung tâm huyện lỵ Đăk Ruồng - Tân Lập cách thành phố Kon Tum khoảng 30 km theo Quốc lộ 24. 2.1.2. Đặc điểm kinh tế Tình hình kinh tế xã hội huyện Kon Rẫy từ năm 2016 đến năm 2019 luôn có những chuyển biến tích cực. Tổng giá trị sản xuất tăng từ 4.070 tỷ đồng năm 2016 lên 5.234 tỷ đồng năm 2019, tốc độ tăng trưởng duy trì ổn định 8,9%. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành Công nghiệp – xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông – lâm – thủy sản. 2.1.3. Đặc điểm xã hội Dân số phân bố không đồng đều, tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm huyện: Trung tâm huyện lỵ Đăk Ruồng - Tân Lập và dọc theo các tuyến đường giao thông chính (Quốc lộ 24 và Tỉnh lộ 677). Tình hình dân số phân bố không đồng đều, tập trung ở các vùng có kinh tế phát triển làm cho giá đất tại các vùng này tăng cao, dễ dẫn đến điểm nóng về đất đai. 2.1.4. Tình hình sử dụng đất trên địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum a. Đất nông nghiệp:
- 10 Huyện Kon Rẫy có tổng diện tích đất nông nghiệp 78.238,14 ha, chiếm 85,60% diện tích tự nhiên. b. Đất phi nông nghiệp: Toàn huyện có tổng diện tích 3.446,61 ha đất phi nông nghiệp, chiếm 3,77% diện tích tự nhiên. c. Đất chưa sử dụng: có tổng diện tích 9.705,59 ha, chiếm 10,62% diện tích tự nhiên, chủ yếu là đất đồi núi chưa sử dụng. d. Tình hình biến động sử dụng đất của huyện Kon Rẫy Biến động sử dụng đất của huyện giai đoạn 2016-2019 phản ánh sự thay đổi và phát triển của kinh tế huyện Kon Rẫy, đã chuyển nhanh từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Điều này hoàn toàn phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện trong giai đoạn hiện nay. Diện tích đất chưa sử dụng năm 2019 giảm 16,96 ha so với năm 2016, có nghĩa là trong giai đoạn 2016 – 2019 có 16,96 ha đất chưa sử dụng được đưa vào sử dụng. Điều này chứng tỏ huyện đã sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên đất trên địa bàn. Hiện nay, diện tích đất được đưa vào sử dụng cho các mục đích khác nhau trên địa bàn huyện Kon Rẫy là rất lớn. Do đó, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn nhất định, đòi hỏi việc phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành khác nhau trên địa bàn huyện. 2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KON RẪY, TỈNH KON TUM 2.2.1. Tình hình ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai Sau khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thi hành, công tác quản lý và sử dụng đất ở Kon Rẫy đã từng bước đi vào nề nếp, một phần hạn chế các tiêu cực phát sinh trong công tác quản lý và sử dụng đất
- 11 trên địa bàn huyện, cơ bản hoàn thành được nhiệm vụ, kế hoạch của ngành và của tỉnh đề ra. Số lượng văn bản được ban hành thể hiện qua Bảng 2.9 sau: Bảng 2.9: Số lƣợng văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất trên địa bàn huyện Kon Rẫy giai đoạn 2016-2019 Đơn vị tính: văn bản Văn bản 2016 2017 2018 2019 Văn bản quy phạm pháp luật 1 1 1 1 Văn bản hướng dẫn 0 1 1 1 “Nguồn: Báo cáo tổng kết phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kon Rẫy 2016 – 2019 Số lượng các bài viết tuyên truyền trên báo, tạp chí, đài truyền thanh địa phương, các buổi tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền qua băng rôn, khẩu hiệu giai đoạn từ 2016 – 2019 tăng. 2.2.2. Thực trạng công tác kỹ thuật, nghiệp vụ địa chính a. Công tác xác định địa giới hành chính, lập và quản lý hồ sơ địa giới hành chính, lập bản đồ hành chính Công tác lập và quản lý hồ sơ địa giới hành chính trên địa bàn huyện được thực hiện theo Thông tư số 48/2014/TT-BTNMT, ngày 22 tháng 8 năm 2014 Quy định kỹ thuật về xác định đường địa giới hành chính, cắm mốc địa giới và lập hồ sơ địa giới hành chính các cấp. Căn cứ hồ sơ địa giới hành chính, UBND huyện Kon Rẫy đã tổ chức đo đạc, lập bản đồ hành chính cho 06 xã và 01 thị trấn. Hiện tại các đường ranh giới giữa những huyện giáp ranh cũng như các xã đã ổn định không có tranh chấp.
- 12 b. Công tác khảo sát, đo đạc, lập bản đồ địa chính, bản đồ hiện trạng sử dụng đất và bản đồ quy hoạch sử dụng đất; điều tra, đánh giá tài nguyên đất; điều tra xây dựng giá đất. Tham mưu UBND huyện có văn bản triển khai thực hiện việc xây dựng bảng giá đất thời kỳ 2020-2025 trên địa bàn huyện Kon Rẫy theo Quyết định số 1433/QĐ-UBND ngày 15/5/2019 của UBND tỉnh Kon Tum về việc phê duyệt dự án xây dựng bảng giá đất thời kỳ 2020- 2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Tham mưu UBND huyện lập Tờ trình đề nghị UBND tỉnh xem xét phê duyệt bảng giá các loại đất thời kỳ 2020-2025 trên địa bàn huyện Kon Rẫy. Tham mưu UBND huyện có văn bản triển khai thực hiện việc xây dựng bảng giá đất thời kỳ 2020-2025 trên địa bàn huyện Kon Rẫy. c. Công tác đăng ký quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất Những năm qua, công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện đã được quan tâm đúng mức. Việc đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân, tổ chức đã góp phần vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giảm tranh chấp, khiếu kiện về đất đai trên địa bàn huyện. Sau khi Luật đất đai 2013 có hiệu lực ngày 01/7/2014, các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện đã rất quan tâm chỉ đạo Công tác Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Luật Đất đai 2013 đã đi vào đời sống của người dân một cách mạnh mẽ.
- 13 2.2.3. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất Quyết định số 1738/QĐ-UBND ngày 24/6/2013 của UBND tỉnh Kon Tum về phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ sau (2016-2020) của tỉnh Kon Tum. Trên cơ sở đó tỉnh Kon Tum đã phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ sau (2016- 2020) của huyện Kon Rẫy và đã tổ chức công khai các hồ sơ quy hoạch, kế hoạch này. Đây là cơ sở và là căn cứ pháp lý quan trọng trong việc thực hiện các công tác quản lý nhà nước về đất đai, từng bước khắc phục được tình trạng giao đất, cho thuê đất không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng. Trong thời gian qua huyện đã lập Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2011-2020 cho 07/07 xã, thị trấn, góp phần tích cực đưa công tác quản lý đất đai đi vào nề nếp đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện được thực hiện từ năm 2010, những năm về cuối thời kỳ quy hoạch một số chỉ tiêu không còn phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Để đáp ứng nhu cầu đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội, UBND huyện điều chỉnh bổ sung quy hoạch, một số điểm như: Khu thương mại - dịch vụ Đắk Ruồng –Tân Lập, khu du lịch sinh thái EPIC, các lò giết mổ tập trung, khu vực nuôi trồng thủy sản, các khu vực phát triển cây ăn quả, trang trại chăn nuôi…. 2.2.4. Công tác tổ chức thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, tiến hành việc bồi thƣờng, hỗ trợ, tái định cƣ khi thu hồi đất Những năm qua, Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện giải quyết hồ sơ thu hồi đất, giao đất, thuê đất cho
- 14 tổ chức và công dân trên địa bàn huyện, số liệu được thể hiện qua Bảng 2.12 sau: Bảng 2.12: Kết quả giải quyết hồ sơ liên quan đất trên địa bàn huyện Kon Rẫy giai đoạn 2016 – 2019 Chỉ tiêu Đơn vị 2016 2017 2018 2019 Giao đất Hồ sơ 38 80 110 140 Thu hồi đất Trường hợp 79 316 8 12 Cho thuê đất Hồ sơ 2 3 2 2 “Nguồn: Báo cáo kết quả thực hiện công tác năm 2016, 2017, 2018, 2019 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kon Rẫy Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cũng luôn được quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện công khai, dân chủ; đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Quyền và lợi ích hợp pháp của người dân có đất bị thu hồi được đảm bảo, đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án góp phần ổn định kinh tế - xã hội. 2.2.5. Công tác tài chính về đất đai và giá đất Công tác quản lý tài chính về đất đai được triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. UBND huyện Kon Rẫy đã thành lập Ban chỉ đạo và kế hoạch điều tra, khảo sát thu thập giá đất thị trường trên địa bàn huyện, đồng thời chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các phòng ban chuyên môn của huyện tiến hành điều tra giá đất thị trường và đóng góp ý kiến nhằm xây dựng bảng giá đất hàng năm. Bảng giá các loại đất sau khi ban hành được chính quyền huyện công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thuận lợi cho người dân cũng như các nhà đầu tư tra cứu và xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh hiệu quả. Tình hình các khoản thu từ đất được trình bày qua Bảng 2.14:
- 15 Bảng 2.14: Các khoản thu từ đất trên địa bàn huyện Kon Rẫy giai đoạn 2016-2019 Đơn vị tính: tỷ đồng Năm 2016 2017 2018 2019 Tiền sử dụng đất 9,95 27,7 31,9 33,5 Lệ phí trước bạ nhà đất 0,58 1,03 1,5 1,7 Thuế thu nhập cá nhân nhà 1,5 1,6 2,9 7 đất Tiền thuê đất 3,4 7,3 8,3 8,6 Thuế sử dụng đất phi nông 0,005 0,032 0,095 0,058 nghiệp Tổng cộng 15,435 37,662 44,695 50,858 “Nguồn: Chi cục thuế huyện Kon Rẫy 2.2.6. Công tác giải quyết tranh chấp về đất đai, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai Do tính chất phức tạp và liên quan đến lợi ích của nhiều người nên đất đai là lĩnh vực nhạy cảm, xảy ra nhiều tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và nhiều trường hợp vi phạm pháp luật hơn các lĩnh vực khác. Giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm về đất đai là hoạt động của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhằm giải quyết các bất đồng, mâu thuẫn trong nội bộ các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân tham gia quan hệ đất đai để tìm ra các giải pháp đúng đắn trên cơ sở pháp luật nhằm phục hồi lại các quyền lợi bị xâm phạm, đồng thời truy cứu trách nhiệm pháp lý đối với các hành vi vi phạm Luật đất đai. Những năm qua, giải quyết tranh chấp về đất đai, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai là
- 16 nội dung luôn được UBND huyện quan tâm, kết quả được thể hiện qua Bảng 2.15 sau: Bảng 2.15: Tình hình giải quyết đơn thƣ khiếu nại, tố cáo về đất đai trên địa bàn huyện Kon Rẫy giai đoạn 2016 - 2019 Đơn vị 2016 2017 2018 2019 Tổng số đơn 19 22 23 25 Không thuộc thẩm quyền đơn 0 0 0 0 Thuộc thẩm quyền đơn 19 22 23 25 Đã giải quyết đơn 12 7 10 14 Tỷ lệ giải quyết/tổng số % 63,2 31,8 43,48 56,0 “Nguồn: Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kon Rẫy 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KON RẪY, TỈNH KON TUM 2.3.1. Thành công trong công tác quản lý đất đai UBND huyện Kon Rẫy đã hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đất đai tạo hành lang pháp lý đầy đủ giúp cho việc triển khai thi hành Luật Đất đai 2013 có hiệu quả hơn. Không còn tình trạng tranh chấp địa giới hành chính giữa các xã. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã phê duyệt cơ bản đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của huyện. Công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất luôn bảo đảm theo quy hoạch, kế hoạch, đúng trình tự thủ tục và thẩm quyền theo quy định của Luật Đất đai.
- 17 Việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất luôn được huyện quan tâm. Chính sách tài chính về đất đai đã góp phần tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách. Công tác giải quyết tranh chấp, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai được quan tâm đúng mức. 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế Đất đai là một lĩnh vực phức tạp, khối lượng công việc quá nhiều dẫn đến chậm trễ trong việc ban hành các văn bản tổ chức thực hiện và còn mang tính hợp thức hóa giấy tờ. Có 03/07 xã đo đạc xong, nghiệm thu và bàn giao bản đồ cơ sở dữ liệu. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm. Nguyên nhân là do năng lực của cán bộ địa chính xã còn yếu. Công tác xây dựng quy hoạch còn thiếu căn cứ và thiếu tính thực tế nên khi triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do thiếu kinh phí cho việc xây dựng quy hoạch. Việc cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất còn hạn chế, hầu hết là cho thuê trực tiếp cho các nhà đầu tư. Nguyên nhân là do huyện không có nhiều quỹ đất sạch. Nợ tiền sử dụng đất trong những năm gần đây tăng cao là do không có sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND huyện, Văn phòng đăng ký đất đai và Chi cục Thuế huyện Kon Rẫy trong việc thu các khoản tiền liên quan đất. Công tác phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai không kịp thời, thiếu kiên quyết, chưa xử lý dứt điểm, tính răn đe, ngăn chặn hành vi vi phạm chưa cao. Nguyên nhân là do thiếu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo và quản lý, không kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm về đất đai.
- 18 CHƢƠNG 3 HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KON RẪY, TỈNH KON TUM 3.1. CĂN CỨ ĐỂ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP 3.1.1. Quan điểm và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện a. Quan điểm phát triển Phát triển kinh tế - xã hội (sau đây gọi tắt là KTXH) bền vững dựa trên ba trụ cột: Tăng trưởng kinh tế nhanh và ổn định; phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. b. Mục tiêu phát triển Phấn đấu đến năm 2025, huyện Kon Rẫy cơ bản trở thành huyện có nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ, công nghiệp đi đôi với phát triển ổn định nông nghiệp - nông thôn theo các tiêu chí nông thôn mới thực chất và hiệu quả; nhanh chóng hình thành cơ cấu kinh tế phù hợp với định hướng của tỉnh và điều kiện thực tế của huyện. Gắn phát triển kinh tế với phát triển văn hoá - xã hội, bảo vệ môi trường và củng cố an ninh, quốc phòng, đặc biệt chú trọng công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Nỗ lực tăng cường nội lực cho nền kinh tế và xây dựng hệ thống hạ tầng tương đối đồng bộ để tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển cao hơn, bền vững hơn trong giai đoạn 2026 - 2035 và những năm tiếp theo. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất giai đoạn 2021-2025 tăng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng
26 p | 461 | 115
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường trung học văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
26 p | 457 | 66
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học phổ thông các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn hiện nay
13 p | 340 | 55
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn