Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý Nhà nước về đầu tư công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum
lượt xem 7
download
Luận văn nghiên cứu về thực trạng công tác quản lý Nhà nước về đầu tư công ở huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum trong những năm vừa qua, đồng thời cũng đánh giá, phân tích và đề xuất một số nhiệm vụ quan trọng để hoàn thiện công tác QLNN về đầu tư công từ nguồn ngân sách Nhà nước ở huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý Nhà nước về đầu tư công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum
- ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÁP VĂN HOÀNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẦU TƢ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀNHUYỆN TU MƠ RÔNG, TỈNH KON TUM TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 60.34.04.10 Đà Nẵng - 2019
- Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn KH: PGS.TS. BÙI QUANG BÌNH Phản biện 1: TS. NGUYỄN HIỆP Phản biện 2: PGS.TS. NGUYỄN THỊ NHƯ LIÊM Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý kinh tế họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 7 tháng 9 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết chọn đề tài Huyện Tu Mơ Rông là một huyện miền núi, nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Kon Tum, trung tâm của huyện cách trung tâm thành phố Kon Tum khoảng 80km về phía Bắc theo Quốc lộ 14 và Quốc lộ 40B đi qua địa bàn huyện, tổng diện tích tự nhiên là 85.744ha, với dân số là 25.835 người, chủ yếu là người dân tộc Xơ Đăng chiếm hơn 95% tổng dân số toàn huyện. Những năm vừa qua, nền kinh tế của huyện Tu Mơ Rông cũng đã đạt được một số chỉ tiêu tăng trưởng đáng kể. Giai đoạn từ năm 2015-2018 từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và nhiều nguồn vốn hợp pháp khác, huyện Tu Mơ Rông đã đầu tư hơn 569 tổng số dự án với tổng vốn đầu tư hơn 298.404 triệu đồng (chưa bao gồm nguồn vốn TPCP). Công tác QLNN về đầu tư c,ông trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông cũng đã đạt được nhiều kết quả nhất định, các dự án đã được đầu tư xây dựng hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển, tăng trưởng nền kinh tế của huyện. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được đó, công tác QLNN về đầu tư công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông vẫn còn một số tồn tại một số vướng mắc, hạn chế nhất định. Nhưng cho đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có được công trình nghiên cứu nào chuyên sâu về vấn đề công tác QLNN về đầu tư công được thực hiện ở huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. Do vậy, với trách nhiệm là một cán bộ đang sống, công tác và làm việc trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông, tôi nhận thấy sự quan trọng và cần thiết cấp bách của vấn đề là phải tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đầu tư công để áp dụng thực hiện trên địa bàn huyện, nên tôi đã xác định chọn hướng nghiên cứu “Quản lý Nhà nước về đầu tư
- 2 công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum” để làm luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý kinh tế của mình. Với nội dung luận văn này, tôi hy vọng sẽ nâng cao hiệu lực và mang lại nhiều kết quả nhất định trong công tác QLNN về đầu tư công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông trong thời gian tới. 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 2.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát Luận văn nghiên cứu về thực trạng công tác quản lý Nhà nước về đầu tư công ở huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum trong những năm vừa qua, đồng thời cũng đánh giá, phân tích và đề xuất một số nhiệm vụ quan trọng để hoàn thiện công tác QLNN về đầu tư công từ nguồn ngân sách Nhà nước ở huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum trong thời gian tới. 2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể - Rà soát, lập lại tất cả những cơ sở lý luận về QLNN về đầu tư công. - Đánh giá sát với thực trạng công tác QLNN về đầu tư công ở huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. - Xây dựng, đưa ra các nhiệm vụ sát với công việc thực hiện, sát với điều kiện thực tế để hoàn thiện công tác QLNN về đầu tư công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum trong những năm tiếp theo. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Dựa trên các cơ sở lý luận và thực tiễn có liên quan đến công tác QLNN về đầu tư công ở huyện Tu Mơ Rông. - Phạm vi nghiên cứu: Công tác QLNN về đầu tư công ở huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.
- 3 - Mốc thời gian: Rà soát, xác nhận lại thực trạng công tác quản lý Nhà nước về đầu tư công ở huyện trong khoảng thời gian 2015- 2018 và đề xuất đưa các giải pháp có hiệu quả để có cơ sở thực hiện. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu + Dữ liệu thứ cấp: Tổng hợp tất cả các nguồn số liệu của các cơ quan như: Thống kê huyện, Kho bạc Nhà nước huyện, Phòng Tài chính Kế hoạch, Báo cáo của các cơ quan Thanh tra, Kiểm toán nhà nước, báo cáo của UBND huyện trong giai đoạn thực hiện… + Dữ liệu sơ cấp: Được thu thập thông qua việc điều tra trong năm 2018. Thu thập thông tin bằng phương pháp điều tra gửi bảng câu hỏi thu thập với số lượng hơn 100 mẫu, đối tượng khảo sát và thu thập thông tin là người dân thụ hưởng trực tiếp từ các dự án đầu tư công, các cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư, các doanh nghiệp, các đơn vị có liên quan đến công tác đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông. 4.2. Phương pháp xử lý dữ liệu Tất cả các nguồn dữ liệu thứ cấp được tổng hợp, xử lý bằng các phương pháp như: phân nhóm, so sánh, phương pháp phân tổ thống kê, phương pháp nội suy, tổng hợp, phương pháp phân tích chỉ số, phương pháp tỷ lệ. Các dữ liệu sơ cấp được xử lý dưới dạng Min, Max, Mean, Mode… cùng với một số kiểm định thống kê như: kiểm định phương sai, kiểm định sự khác biệt T-test. 4.3. Phương pháp phân tích Trong thời gian nghiên cứu tác giả dùng tổng hợp các phương pháp phân tích sau: - Phương pháp khảo cứu tài liệu: Để tổng hợp và hệ thống hoá
- 4 các cơ sở lý thuyết và hệ thống các văn bản pháp quy của Nhà nước, các nghiên cứu khoa học để phân tích, làm rõ về lý luận và thực tiễn về quản lý đầu tư công hiện nay. - Phân tích thống kê: Sử dụng phương pháp phân tích dãy số biến động theo thời gian và phương pháp phân tích tương quan. - Phương pháp tổng hợp, phân tích, so sánh: Dựa trên các tài liệu thứ cấp được thu thập từ số liệu của các đơn vị có liên quan để phân tích, làm rõ những thực trạng về QLNN về đầu tư công từ nguồn ngân sách Nhà nước. 5. Câu hỏi nghiên cứu: - Thực trạng công tác QLNN về Đầu tư công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông như thế nào? - Những Giải pháp nào để hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước về đầu tư công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông trong thời gian đến? 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu: Đối với, công tác QLNN về đầu tư công ở nước ta được thực hiện theo quy định Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn triền khai thực hiện của trung ương và địa phương. Do vậy, trong quá trình làm luận văn, ngoài tham khảo các văn bản pháp luật quy định của Nhà nước, tác giả đã thao khảo các giáo trình có liên quan để phục vụ cho nghiên cứu của mình như: Giáo trình QLNN về kinh tế, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội của GS.TS Phan Huy Đường; Giáo trình Kinh tế phát triển của PGS. TS. Bùi Quang Bình; Bài giảng Kinh tế đầu tư dành cho các lớp sau đại học của TS. Lê Bảo. Ngoài ra, trong quá trình xây dựng luận văn tác giả đã nghiên cứu tham khảo một số tài liệu để phục vụ cho đề tài Quản lý Nhà nước
- 5 về Đầu tư công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông như: Nâng cao hiệu quả đầu tư công từ NSNN của Nguyễn Minh Phong (2013); Kinh nghiệm quản lý đầu tư công tại Nhật Bản và Vương Quốc Anh của Hà Thị Tuyết Minh (2016); Thấy gì từ kinh nghiệm quản lý đầu tư công tại Trung Quốc và Brazil của Nguyễn Thị Kim Chung (2017); Đổi mới và hoàn thiện chính sách đầu tư công cho vùng Trung Bộ vì mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của Hoàng Dương Việt Anh (2015)… 7. Ý nghĩa nghiên cứu khoa học của luận văn Nhằm đánh giá lại thực trạng công tác quản lý về đầu tư công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông trong những năm qua, xác định được những ưu điểm cần phát huy, bên cạnh đó cần rà soát, xác định lại các nhiệm vụ trọng tâm, đưa ra các giải pháp hữu hiệu trong thời gian tới để công tác quản lý Nhà nước về đầu tư công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông đạt được hiệu quả cao nhất. 8. Cấu trúc của luận văn Phần nội dung của luận văn gồm 3 chương. Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý Nhà nước về đầu tư công Chương 2: Thực trạng công tác quản lý Nhà nước về đầu tư công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum Chương 3: Hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước về đầu tư công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum
- 6 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ ĐẦU TƢ CÔNG 1.1. KHÁI QUÁT VỀ ĐẦU TƢ CÔNG VÀ QUẢN LÝ ĐẦU TƢ CÔNG 1.1.1. Một số khái niệm a. Khái niệm Đầu tư công Hiên nay, có rất nhiều khái niệm về đầu tư công, theo quy định tại Luật Đầu tư công thì: Đầu tư công là hoạt động đầu tư của Nhà nước vào các chương trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và đầu tư vào các chương trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. b. Đặc điểm đầu tư công - Đầu tư công của ngân sách Nhà nước là khoản chi tích lũy. - Quy mô và cơ cấu chi đầu tư công của Ngân sách Nhà nước không cố định và phụ thuộc vào chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ và mức độ phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. - Chi đầu tư công phải gắn chặt chi thường xuyên nhằm nâng cao hiệu quả vốn đầu tư. - Đầu tư công thường đòi hỏi lượng vốn lớn và vốn này nằm khê đọng không vận động trong suốt quá trình thực hiện đầu tư. - Hoạt động đầu tư công mang tính chất lâu dài. c. Vai trò của đầu tư công trong nền kinh tế. - Đầu tư công góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Đầu tư công đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
- 7 - Đầu tư công góp phần định hình và phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của quốc gia. - Đầu tư công làm gia tăng tổng cung và làm gia tăng tổng cầu của xã hội. - Đầu tư công chiếm tỷ trọng lớn trong tổng đầu tư của toàn bộ nền kinh tế. Khi tổng cung chưa thay đổi, sự tăng lên của đầu tư làm cho tổng cầu tăng kéo sản lượng cân bằng và giá cân bằng cũng tăng. - Đầu tư công định vị và củng cố nền kinh tế trong mối quan hệ của khu vực và quốc tế. Tạo niềm tin và động lực cho các nguồn đầu tư khác vào trong nước góp phần tăng trưởng kinh tế. - Đầu tư công góp phần tạo việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, tạo thu nhập cho toàn xã hội. d. Khái niệm quản lý đầu tư công Quản lý đầu tư công là sự tác động có tổ chức và điều chỉnh bằng quyền lực nhà nước đối với các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người, của các cơ quan trong bộ máy nhà nước nhằm hỗ trợ các chủ đầu tư thực hiện đúng vai trò, chức năng, nhiệm vụ của người đại diện sở hữu nhà nước trong các dự án công, ngăn ngừa các ảnh hưởng tiêu cực của các dự án, kiểm tra, kiểm soát, ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực trong việc sử dụng vốn Nhà nước nhằm tránh thất thoát, lãng phí Ngân sách nhà nước; đảm bảo hoạt động đầu tư công đạt được tốt nhất mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội với chi phí thấp nhất. 1.1.2. Nguyên tắc quản lý đầu tƣ công - Tuân thủ các quy định của Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công. - Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm của đất nước và quy hoạch có liên
- 8 quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch. - Thực hiện đúng tinh thần trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động quản lý và sử dụng vốn đầu tư công. - Quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư công theo đúng quy định đối với từng nguồn vốn; bảo đảm đầu tư không tràn lang, đồng bộ, chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả và khả năng cân đối các nguồn lực; không gây thất thoát, lãng phí. - Bảo đảm công khai, minh bạch trong quá trình hoạt động đầu tư công. 1.1.3. Vai trò của quản lý đầu tƣ công - Có tác động lớn đến sự tăng trưởng và phát triển nền kinh tế của địa phương. - Tạo điều kiện cạnh tranh lành mạnh trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư công. - Nâng cao hiệu quả của việc quản lý vốn đầu tư của Nhà nước được sử dụng đúng mục đích, phát triển hài hòa giữa lợi ích kinh tế - xã hội ở địa phương. - Thực hiện các biện pháp đảm bảo dự án thực hiện đúng tiến độ đề ra, ngăn ngừa các tiêu cực trong quá trình thực hiện đầu tư và sử dụng vốn đầu tư hiệu quả. 1.2. NỘI DUNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẦU TƢ CÔNG CỦA HUYỆN TU MƠ RÔNG, TỈNH KON TUM 1.2.1. Lập, thẩm định và phê duyệt chủ trƣơng, kế hoạch đầu tƣ công a. Lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách cấp huyện b. Lập, thẩm định kế hoạch đầu tư công hằng năm vốn ngân
- 9 sách cấp huyện c. Xây dựng báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư 1.2.2. Lập, thẩm định, phê duyệt và giao nhiệm vụ đầu tƣ công a. Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư công b. Lập và thẩm định dự toán xây dựng công trình. c.Tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu 1.2.3. Công tác kiểm soát thanh quyết toán vốn đầu tƣ công 1.2.4. Thanh tra, kiểm tra quá trình sử dụng vốn đầu tƣ công 1.2.5. Giám sát, đánh giá đầu tƣ 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẦU TƢ CÔNG 1.3.1. Điều kiện tự nhiên 1.3.2. Điều kiện kinh tế xã hội 1.3.3. Năng lực quản lý đầu tƣ Hiệu quả của việc quản lý dự án và trình độ quản lý sử dụng vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước của cán bộ là thể hiện ở năng lực quản lý đầu tư, nhiệm vụ lập, thiết kế dự án, thẩm định dự án, thanh quyết toán dự án dựa vào năng lực quản lý và có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, tiến độ và hiệu quả sử dụng của dự án Nếu năng lực quản lý của các CĐT yếu, dẫn đến việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án đến nghiệm thu chậm trễ, chất lượng không đảm bảo, do vậy hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án thiếu sức thuyết phục gây lãng phí và thất thoát ngân sách Nhà nước. KẾT LUẬN CHƢƠNG 1
- 10 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẦU TƢ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TU MƠ RÔNG 2.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HUYỆN TU MƠ RÔNG 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên 2.1.2. Đặc điểm kinh tế 2.1.3. Đặc điểm xã hội 2.1.4. Tình hình Đầu tƣ công trên địa bàn huyện thời gian qua Giai đoạn 2015-2018 trên địa bàn huyện đầu tư 427 dự án với tổng nguồn vốn đầu tư 254.974 triệu đồng, công tác triển khai các chương trình dự án đã đem lại nhiều kết quả cho việc phát triển kinh tế xã hội cho huyện nhà. 2.2. CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẦU TƢ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TU MƠ RÔNG, TỈNH KON TUM 2.2.1. Thực trạng về công tác lập, thẩm định và phê duyệt chủ trƣơng, kế hoạch đầu tƣ công Việc lập, thẩm định và phê duyệt chủ trương, kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu tư công hàng năm được UBND huyện chỉ đạo thực hiện theo đúng các quy định trong Luật Đầu tư công năm 2014, cụ thể: a. Trình tự lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch ĐTC trung hạn vốn ngân sách cấp huyện - Căn cứ Luật đầu tư công năm 2014 và các văn bản quy định hiện hành; UBND huyện căn cứ vào nguồn thu của địa phương mình và nhu cầu thực hiện các tính chất theo nguồn kinh phí mà xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn trình kỳ họp HĐND huyện thông qua và ban hành Nghị quyết của HĐND huyện về việc phê duyệt Kế
- 11 hoạch đầu tư công trung hạn. - Sau khi Hội đồng nhân dân huyện phê duyệt, ban hành nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn. UBND huyện giao phòng Tài chính- Kế hoạch huyện tham mưu UBND huyện Quyết định về việc giao chi tiết kế hoạch đầu tư công trung hạn của huyện Tu Mơ Rông cho các đơn vị, các chủ đầu tư. - Phòng TCKH tiếp tục tham mưu UBND huyện giao vốn trong kế hoạch đầu tư công được UBND huyện quyết định để các đơn vị được ủy quyền làm CĐT thực hiện . b. Trình tự lập, thẩm định kế hoạch đầu tư công hằng năm vốn ngân sách cấp huyện: - Theo quy định, UBND huyện chỉ đạo phòng TCKH huyện chủ trì phối hợp với các ngành liên quan xây dựng kế hoạch công trung hạn của năm dựa trên các văn bản, hướng dẫn của Tỉnh (các Sở, ngành có liên quan) để xây dựng trình UBND huyện phê duyệt và gửi về UBND tỉnh qua Sở KH&ĐT tỉnh để tông hợp trình UBND tỉn phê duyệt. - UBND huyện Quyết định giao kế hoạch đầu tư công trung hạn cho các chủ đầu tư, phòng Tài chính- Kế hoạch tham mưu UBND huyện bố trí kế hoạch vốn cho các đơn vị, các Chủ đầu tư để thực hiện sau khi nghị quyết HĐND huyện ban hành. c. Kết quả công tác lập và phê duyệt chủ trương, kế hoạch đầu tư công Công tác lập, phê duyệt chủ trương đầu tư trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông trong những năm qua cùng được chú trọng. Chất lượng công tác lập kế hoạch ĐTC ngày một tốt hơn; Năng lực chuyên môn của cán bộ, công chức lập và phê duyệt chủ trương, kế hoạch ĐTC đảm bảo; mục tiêu đề ra trong kế hoạch ĐTC đã thực hiện đạt được.
- 12 2.2.2. Thực trạng lập, thẩm định, phê duyệt và giao nhiệm vụ đầu tƣ công. a. Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư công Qua nắm bắt tình hình chung về công tác lập báo cáo nghiêng cứu khả thi đầu tư công tại các đơn vị được UBND huyện ủy quyền CĐT thì nhiệm vụ này chưa triển khai đồng bộ, vẫn còn một số CĐT thực hiện thiếu, chưa đạt, công tác quản lý Nhà nước về nhiệm vụ này cũng chưa được chú trọng, còn hời hợt, ít quan tâm nên chưa đảm bảo theo đúng quy định b. Công tác lập và quản lý dự toán xây dựng công trình Các đơn vị được ủy quyền làm CĐT theo chủ trương đầu tư của UBND huyện tiến hành khảo sát lập dự toán gửi cơ quan chức năng thẩm định và trình phê duyệt dự án đúng quy định. c. Công tác lựa chọn nhà thầu Được tổ chức triển khai thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định 63/2014/NĐ-CP. Thủ tục chọn nhà thầu minh bạch, năng lực chuyên môn của cán bộ, công chức làm công tác đấu thầu đảm bảo, Không có hiện tượng thông thầu giữa các nhà thầu với nhau hoặc "bắt tay" giữa nhà thầu và chủ đầu tư 2.2.3. Thực trạng công tác thanh, quyết toán vốn đầu tƣ công a. Công tác thanh toán vốn đầu tư Phòng TCKH chịu trách nhiệm hướng dẫn các đơn vị CĐT lập hồ sơ thanh, quyết toán theo đúng quy định hiện hành. UBND huyện chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch chịu trách nhiệm hướng dẫn chủ đầu tư tiến hành thanh toán vốn đầu tư đảm bảo thực hiện đúng quy trình và quy định của Nhà nước.
- 13 b. Về công tác quyết toán dự án hoàn thành Tất cả các dự án vốn đầu tư công, sau khi hoàn thành đều phải được nghiệm thu, quyết toán vốn đầu tư hoàn thành theo quy định về chế độ quản lý đầu tư xây dựng hiện hành của Nhà nước; để giao cho đơn vị quản lý, sử dụng nhằm bảo toàn vốn và phát huy tác dụng của vốn đầu tư. Trong giai đoạn 2015 - 2018, Huyện Tu Mơ Rông đã quyết toán 289 dự án hoàn thành với tổng giá trị được quyết toán là 330.390 triệu đồng. Đang triển khai hoàn thiện hồ sơ để tiếp tục quyết toán 22 dự án hoàn thành. 2.2.4. Công tác thanh tra, kiểm toán quá trình sử dụng vốn đầu tƣ công tại huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum Dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, các phàng ban chức năng cũng đã nhận thức được trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư công nên đã kịp thời hướng dẫn thực hiện, xây dựng kế hoạch kiểm tra trong công tác lập kế hoạch và triển khai thực hiện của các CĐT và việc chấp hành các quy định của pháp luật của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập trong quản lý đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng tiền, vốn, tài sản, đất đai, tài nguyên khoáng sản của Nhà nước từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả. 2.2.5. Thực trạng công tác giám sát, đánh giá đầu tƣ công Hàng năm, Thường trực HĐND huyện đều xây dựng kế hoạch, chương trình giám sát đầu tư công thực hiện trên địa bàn. Trên cơ sở kế hoạch giám sát của HĐND, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn chuẩn bị nội dung giám sát và giải trình các vướng mắc của ban giám sát HĐND cấp huyện. Tùy theo từng dự án số lượng công việc cũng như công việc
- 14 có thể khác nhau nhưng hầu hết các dự án đều thực giám sát ở các khâu như: - Công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật xây dựng công trình, dự toán: - Công tác chuẩn bị mặt bằng xây dựng: - Công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu: - Công tác thi công xây dựng công trình - Công tác giám sát thi công công trình - Công tác nghiệm thu công trình 2.3. NHỮNG NỘI DUNG ĐẠT ĐƢỢC, HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN HẠN CHẾ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẦU TƢ CÔNG Ở HUYỆN TU MƠ RÔNG TRONG THỜI GIAN QUA 2.3.1. Những nội dung đạt đƣợc Công tác chỉ đạo điều hành của UBND huyện đã tập trung sát sao, chú trong các vấn đề, nhiệm vụ cấp bách để tập trung phân bổ nguồn lực; ưu tiên dành nguồn vốn hợp pháp để tập trung cho phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh chính trị tại địa phương. Căn cứ các quy định về luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn hiện hành, huyện đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch về kiểm tra, giám sát của cộng đồng đối với việc thực hiện của các tổ chức tham gia hoạt động đầu tư nhằm phát huy hiệu quả của dự án, giảm bớt những sai phạm không nhất thiết, góp phần từng bước khắc phục các khuyết điểm, sai phạm trong lĩnh vực hoạt động đầu tư của các tổ chức, các nhân tham gia. UBND huyện đã thực hiện nghiêm túc các khâu của quy trình quản lý đầu tư, nhờ thế Công tác quản lý Nhà nước về đầu tư trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông trong những năm gần đây cũng đã có nhiều
- 15 chuyển biến tích cực. Công tác khảo sát lập dự án đầu tư, thiết kế dự toán công trình mặc dù chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu đặt ra nhưng nhìn chung các dự án đã bám sát nhiệm vụ quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Công tác thẩm định dự án, thiết kế dự toán đã được phân cấp tương đối rõ ràng theo các hướng dẫn của UBND tỉnh Kon Tum. Luật đấu thầu số 61/2013/QH11 ngày 29 tháng 11 năm 2014 và các văn bản hướng dẫn của Bộ, UBND tỉnh Kon Tum đã phần nào gỡ bỏ được một số khúc mắc trong công tác đấu thầu, hướng dẫn cụ thể hơn trong thực hiện đấu thầu theo đúng quy định. Công tác giám sát công trình và quản lý chất lượng công trình: được UBND huyện Tu Mơ Rông quan tâm và chú trọng hơn. Công tác thanh toán, quyết toán công trình đang từng bước nâng cao; Công tác nghiệm thu, bảo hành dự án còn có thiếu sót nhưng nhìn chung được thực hiện tốt, theo đúng quy định của nhà nước 2.3.2. Những mặt hạn chế và nguyên nhân của những mặt hạn chế Mặc dù, trong những năm qua công tác quản lý Nhà nước về đầu tư công đã có những tiến bộ và đạt được những thành quả nhất định... Tuy nhiên, công tác quản lý đầu tư công nói chung và đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước nói riêng còn tồn tại nhiều bức xúc như: về quy hoạch, công tác lập kế hoạch đầu tư chưa đồng bộ, chất lượng chưa cao; kế hoạch đầu tư theo ngành chưa gắn chặt với vùng miền của địa phương; một số quyết định chủ trương đầu tư thiếu chính xác; tình trạng đầu tư dàn trải còn xảy ra gây thất thoát và lãng phí; nợ tồn đọng vốn đầu tư xây dựng cơ bản ở mức cao và có xu hướng ngày càng tăng; hiệu quả đầu tư thấp...
- 16 Công tác quy hoạch và chuẩn bị đầu tư còn nhiều hạn chế; Công tác phân bổ kế hoạch vốn đầu tư, công tác lập dự toán và báo cáo kinh tế kỹ thuật đã phải điều chỉnh trong quá trình thực hiện; Công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán công trình còn yếu. Công tác đấu thầu, chỉ định thầu vẫn còn nhiều hạn chế. Công tác tổ chức nghiệm thu về quản lý chất lượng công trình chưa nghiêm. Một số công trình đã quyết toán dự án hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chất lượng không đảm bảo như còn nứt, thấm dột, các công trình giao thông chưa nghiệm thu đã bị bong tróc... phải bổ sung sửa chữa. Việc thanh toán vốn đầu tư trực tiếp cho các đối tượng được thụ hưởng chưa được thực hiện một cách triệt để, còn tồn tại việc thanh toán cho các đối tượng thụ hưởng thông qua trung gian, điển hình như: chủ đầu tư làm hộ dân. Công tác thanh, kiểm tra tuy đã có nhiều tích cực, song nhưng thật sự đem lại hiệu quả cao, qua thanh kiểm tra chưa chỉ ra những sai phạm để uốn nắn, chấn chỉnh. KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 Chương 2 đã tiến hành phân tích những đặc điểm tự nhiên, tình hình Kinh tế-xã hội của huyện Tu Mơ Rông. Xác định, đánh giá lại thực trạng công tác quản lý Nhà nước về đầu tư công trong những năm vừa qua ở huyện Tu Mơ Rông. Qua đó cũng thể hiện được những tồn tại yếu kém, hạn chế rút ra các nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước về đầu tư công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông giai đoạn 2015-2018,đồng thời làm cơ sở để đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước về đầu tư công trên địa bàn huyện trong thời gian tới ở Chương 3.
- 17 CHƢƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẦU TƢ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TU MƠ RÔNG, TỈNH KON TUM 3.1. CƠ SỞ ĐỀ XUẤT NHỮNG GIẢI PHÁP 3.1.1. Các văn bản pháp lý liên quan đến quản lý Nhà nƣớc về đầu tƣ công: 3.1.2. Quan điểm quản lý Nhà nƣớc về đầu tƣ công Không để xảy ra trường hợp gây lãng phí, thất thoát nguồn vốn; thể hiện được tính minh bạch, công khai và đạt được tính khả thi của dự án, hiệu quả công tác quản lý hoạt động đầu tư và sử dụng vốn đầu tư công; khắc phục đầu tư dàn trải, phân tán, nợ đọng xây dựng cơ bản, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư. 3.1.3. Mục tiêu quản lý Nhà nƣớc về đầu tƣ công Quán triệt, thể chế hóa các chủ trương của đường lối của Tỉnh, chủ trương của Huyện ủy và Nghị quyết HĐND huyện về tái cơ cấu đầu tư và tăng cường quản lý đầu tư công trên địa bàn huyện nhằm thực hiện tốt các mục tiêu về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo. Huy động tối đa mọi nguồn lực sử dụng với hiệu quả cao nhất các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, tận dụng khai thác tốt các tiềm năng và tài nguyên, thiên nhiên, đất đai…, bảo vệ môi trường sinh thái, chống mọi hành vi tham ô, lãng phí trong sử dụng vốn đầu tư và khai thác kết quả đầu tư. Đảm bảo quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng công trình theo quy hoạch và thiết kế kỹ thuật, đảm bảo sự bền vững và mỹ quan, áp áp dụng công nghệ xây dựng tiên tiến, đảm bảo chất lượng và thời hạn xây dựng với chi phí hợp lý.
- 18 3.1.4. Phƣơng hƣớng quản lý Nhà nƣớc về đầu tƣ công - Việc xây dựng kế hoạch đầu tư công được thực hiện theo các quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản có liên quan. - Đảm bảo tuân thủ nguyên tắc và thứ tự ưu tiên phân bổ vốn - Tăng cường quản lý chặt chẽ các khâu đầu tư công, - Đối với nợ đọng phải ưu tiên cân đối ngân sách thanh toán dứt điểm, không để kéo dài. - Nâng cao năng lực của chủ đầu tư, nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu thi công. - Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công định kỳ, đột xuất theo chế độ báo cáo quy định; 3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẦU TƢ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TU MƠ RÔNG, TỈNH KON TUM 3.2.1. Hoàn thiện công tác lập và phê duyệt chủ trƣơng, kế hoạch đầu tƣ công Một là, Quy định trách nhiệm của CĐT được thể hiện cụ thể theo đúng quy định. Hai là, thường xuyên đào tạo lại đội ngũcán bộ quản lý Nhà nước về đầu tư XDCB. Ba là, Chủ đầu tư phải nâng cao trách nghiệm trong việc lựa chọn nhà thầu tư vấn. Bốn là: Tăng cường quyền hạn trách nhiệm chủ đầu tư. Năm là, việc xác định danh mục dự án để đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn cần bám sát nhu cầu thực tế. Sáu là, chỉ phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án dự kiến đưa vào kế hoạch trung hạn nhằm đảm bảo nguồn vốn để thực hiện. Bảy là, kế hoạch đầu tư công hàng năm và trung hạn phải lấy
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 116 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn