intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum

Chia sẻ: Tabicani12 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

16
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài nhằm lý luận cơ bản về BHXH, cơ sở lý luận công tác thu BHXH, luận văn làm rõ và đánh giá thực trạng công tác quản lý thu BHXH trên địa bàn huyện Đăk Tô giai đoạn năm 2014-2018. Bên cạnh đó, luận văn đã đề xuất những giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH nói chung và trên địa bàn huyện Đăk Tô nói riêng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VŨ TUẤN KHANG QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN ĐĂK TÔ, TỈNH KON TUM TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 60.34.04.10 Đà Nẵng - 2019
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn KH: GS.TS. TRƢƠNG BÁ THANH Phản biện 1: GS.TS. VÕ XUÂN TIẾN Phản biện 2: PGS.TS. TRẦN NHUẬN KIÊN Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý kinh tế họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 7 tháng 9 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong những năm qua, công tác thu BHXH tại BHXH huyện Đăk Tô đã có nhiều tiến bộ khởi sắc và có thành tích tương đối tốt, luôn hoàn thành và vượt kế hoạch được giao. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua, công tác thu BHXH còn những tồn tại, hạn chế như: số đơn vị SDLĐ, số lao động chưa tham gia BHXHBB còn rất nhiều, độ bao phủ BHXH tăng chậm, tỷ lệ gia tăng về mức lương, tiền công tham gia hàng năm chưa cao, số đơn vị nợ đọng, trốn đóng, đóng không đủ số người, đóng không đủ mức lương bắt buộc phải tham gia theo quy định của loại hình BHXHBB Nhằm giảm những hạn chế trên, phát triển, mở rộng nguồn thu BHXH, tăng trưởng, ổn định bền vững quỹ BHXH, rất cần có những giải pháp thiết thực, hiệu quả trong thời gian tới. Đăk Tô, rất cần có những giải pháp cụ thể để tăng cường công tác quản lý thu BHXH, nên học viên đã chọn đề tài “Quản lý thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum ” làm Luận văn nghiên cứu để áp dụng thực tiễn. 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 2.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát Trên cơ sở lý luận cơ bản về BHXH, cơ sở lý luận công tác thu BHXH, luận văn làm rõ và đánh giá thực trạng công tác quản lý thu BHXH trên địa bàn huyện Đăk Tô giai đoạn năm 2014-2018. Bên cạnh đó, luận văn đã đề xuất những giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH nói chung và trên địa bàn huyện Đăk Tô nói riêng.
  4. 2 2.2. Mục tiêu cụ thể Đánh giá một cách tổng quát và có hệ thống thực trạng công tác quản lý thu BHXH trong những năm vừa qua. Rút ra những bài học kinh nghiệm, những mặt còn hạn chế để đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH trong hiện tại và tương lai để đạt mục tiêu nâng cao hiểu biết của NLĐ về chính sách BHXH, mọi NLĐ thuộc diện phải tham gia BHXHBB được tham gia BHXHBB, mở rộng tỷ lệ bao phủ BHXHTN và đảm bảo thực hiện các quy định của Nhà nước về BHXH có hiệu quả. - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý thu BHXH. - Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý thu BHXH tại BHXH huyện Đăk Tô. Ch ra những vấn đề còn tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại đó. - Đề xuất những giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH trên địa bàn huyện Đăk Tô, t nh Kon Tum. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: công tác quản lý thu BHXH trên địa bàn huyện Đăk Tô, t nh Kon Tum. - Phạm vi nghiên cứu:  Phạm vi nội dung: công tác quản lý thu BHXH (BHXHBB và BHXHTN), thực tiễn áp dụng tại BHXH huyện Đăk Tô, t nh Kon Tum.  Phạm vi không gian: BHXH huyện Đăk Tô, t nh Kon Tum.  Phạm vi thời gian: Thực trạng quản lý thu của BHXH huyện Đăk Tô giai đoạn 2014-2018. Đề xuất các giải pháp tăng
  5. 3 cường công tác quản lý thu tại BHXH huyện Đăk Tô. 4. Câu hỏi nghiên cứu - Công tác quản lý thu tại BHXH huyện Đăk Tô có vướng mắc gì? Thực trạng công tác thu tại BHXH huyện Đăk Tô từ 2014-2018? Nhân tố, nguyên nhân nào ảnh hưởng đến công tác thu? (còn tình trạng nợ đọng, trốn đóng, đóng không đủ mức tiền lương, tiền công theo quy định; tỷ lệ tham gia BHXHBB và BHXHTN còn không đúng với tiềm năng…). - Cần có những giải pháp, đề xuất, kiến nghị nào để hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH trên địa bàn huyện Đăk Tô? 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu, đề tài đã sử dụng số liệu thống kê, báo cáo qua các năm từ 2014-2018 tại BHXH huyện Đăk Tô. Các bài viết, bài báo về thực hiện chính sách, pháp luật về công tác BHXH. Trên cơ sở lý luận cơ bản về BHXH và nghiên cứu một cách khoa học về quản lý thu BHXH, Luận văn sẽ làm rõ thực trạng công tác quản lý thu BHXH tại BHXH huyện Đăk Tô từ năm 2014 - 2018. Đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thu BHXH mà cụ thể là đề xuất giải pháp tăng cường công tác phát triển đối tượng tham gia, thu hồi nợ của các đơn vị nợ đọng… Các phương pháp cụ thể như sau: - Phương pháp thu thập dữ liệu Luận văn thu thập thông tin số liệu thứ cấp: là những thông tin có sẵn được cơ quan, đơn vị tổng hợp lưu trữ từ các năm trước và đã được thẩm định (Hồ sơ thu BHXH; Báo cáo thu theo biểu mẫu quy định; Báo cáo tổng kết của BHXH huyện Đăk Tô và thông qua các
  6. 4 sách, tạp chí, báo chí, thu thập từ các văn bản quy phạm pháp luật, niên giám thống kê huyện Đăk Tô…). - Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp: Nguồn thông tin sơ cấp được thu thập qua điều tra, khảo sát, phỏng vấn đối tượng nghiên cứu, các DN và NLĐ trên cơ sở mẫu phiếu điều tra được chuẩn bị trước với nội dung phù hợp (để có đủ cơ sở thực tiễn kết luận cho đề tài. Tác giả đã thực hiện khảo sát 300 người đóng BHXH trên địa bàn huyện Đăk Tô). Tổng số phiếu phát ra 300 phiếu, thu về 290 phiếu trong đó có 290 phiếu hợp lệ chiếm gần 98%. Với mẫu n=290 lớn hơn 30 đạt điều kiện về độ tin cậy khi thực hiện thống kê khảo sát. Mặt khác với số khảo sát 290 chiếm khoảng 10% tổng số mẫu hằng năm nộp BHXH của huyện, đạt độ tin cậy cao. - Phương pháp phân tích + Phương pháp thống kê mô tả: là thu thập tài liệu, phân tích, tổng hợp; So sánh các ch tiêu, dữ liệu ở các thời điểm, thời kỳ khác nhau. Thông qua việc xử lý số liệu bằng phương pháp thống kê toán học trên excel, thấy được sự thay đổi và mức độ đạt được của các hiện tượng, ch tiêu cần phân tích trong công tác quản lý thu tại BHXH huyện Đăk Tô. Từ đó rút ra những vấn đề còn vướng mắc trong công tác quản lý thu BHXH, đề xuất giải pháp hoàn thiện. + Phương pháp chuyên gia: giúp thu thập, chọn lọc những thông tin, ý kiến trao đổi của các nhà quản lý có liên quan đến công tác quản lý thu BHXH trên các tạp chí, báo chí của ngành... + Phương pháp kế thừa: tổng hợp và kế thừa có chọn lọc những kết quả nghiên cứu của một số tác giả có công trình nghiên cứu liên quan đến công tác quản lý thu BHXH.
  7. 5 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiến của đề tài Về mặt lý luận: Luận văn hoàn thiện cơ sở lý luận về quản lý thu BHXH tại BHXH huyện Đăk Tô. Về mặt thực tiễn: Luận văn đã phân tích được thực trạng quản lý thu tại BHXH huyện Đăk Tô. Từ đó đề ra những giải pháp khả thi và hiệu quả cho hoạt động quản lý thu BHXH tại đơn vị. Học viên kỳ vọng Luận văn sẽ là cơ sở thực tiễn để hoàn thiện những giải pháp để quản lý công tác thu BHXH tại BHXH t nh nói chung và BHXH huyện Đăk Tô nói riêng, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn huyện Đăk Tô; ổn định phát triển bền vững quỹ BHXH; khắc phục những hạn chế, bất cập trong tổ chức quản lý công tác thu BHXH; cũng như đảm bảo an ninh chính trị-xã hội, đảm bảo ASXH trên địa bàn... 7. Sơ lƣợc tài liệu nghiên cứu chính sử dụng trong nghiên cứu 8. Tổng quan tài liệu nghiên cứu 9. Bố cục của đề tài Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý thu BHXH. Chương 2: Thực trạng quản lý thu BHXH trên địa bàn huyện Đăk Tô, t nh Kon Tum. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH trên địa bàn huyện Đăk Tô, t nh Kon Tum.
  8. 6 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI 1.1. KHÁI QUÁT VỀ QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI 1.1.1. Đối tƣợng tham gia BHXH 1.1.2. Các chế độ BHXH 1.1.3. Quỹ BHXH và nguồn hình thành 1.1.4. Khái niệm, vai trò, đặc điểm, nguyên tắc của công tác thu BHXH a. Khái niệm Thu BHXH là việc Nhà nước sử dụng quyền lực của mình thông qua Luật và các Nghị định, Thông tư để tổ chức thực hiện công tác thu BHXH dưới 02 hình thức bắt buộc và tự nguyện theo quy định hoặc cho phép BHXHTN được tự nguyện tham gia lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Trên cơ sở đó hình thành quỹ BHXH. b. Vai trò của công tác thu BHXH c. Đặc điểm hoạt động thu BHXH d. Đặc điểm quản lý thu BHXH 1.1.5. Mục tiêu của quản lý thu bảo hiểm xã hội 1.1.6. Ý nghĩa của thu BHXH 1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ, QUY TRÌNH QUẢN LÝ THU BHXH 1.2.1. Nội dung quản lý thu BHXH a. Tuyên truyền về chế độ, chính sách pháp luật BHXH
  9. 7 - “Tuyên truyền về chế độ, chính sách là việc đưa ra các thông tin (vấn đề) với mục đích đẩy thái độ, suy nghĩ, tâm lý và ý kiến của quần chúng theo chiều hướng nào đấy mà người nêu thông tin mong muốn. Mục tiêu tối hậu của tuyên truyền hiện đại không dừng lại ở thay đổi suy nghĩ hay thái độ của quần chúng, mà cần phải tạo hành động trong quần chúng. Tuyên truyền không ch lôi kéo cá nhân ra khỏi sự tin tưởng cũ, mà cần phải làm cá nhân đó tin vào suy nghĩ mới và đưa đến hành động có lợi cho thế lực tuyên truyền”. b. Quản lý đối tượng tham gia Quản lý đối tượng tham gia BHXH chính là quản lý NLĐ và NSDLĐ. Quản lý đối tượng tham gia cần chú chú ý đến những công việc cụ thể: + Quản lý số lượng đăng ký tham gia BHXH. + Quản lý đối tượng bắt buộc tham gia BHXH theo quy định. + Quản lý công tác cấp sổ BHXH: vì đây là căn cứ xác định quá trình đóng góp, ngành nghề lao động, thời gian lao động, tên NLĐ… c. Quản lý cấp sổ BHXH d. Quản lý đơn vị nợ, thu nợ tiền đóng BHXH Theo quy định tại “Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam thì phân loại nợ gồm: - Nợ chậm đóng: các trường hợp nợ có thời gian nợ dưới 1 tháng. - Nợ đọng: các trường hợp có thời gian nợ từ 1 tháng đến dưới 3 tháng.
  10. 8 - Nợ kèo dài: thời gian nợ từ 3 tháng trở lên và không bao gồm các trường hợp nợ khó thu sau. - Nợ khó thu, gồm các trường hợp: + Đơn vị không còn tại địa điểm đăng ký k nh doanh (đơn vị mất tích). + Đơn vị đang trong thời gian làm thủ tục giải thể, phá sản; đơn vị có chủ là người nước ngoài bỏ trốn khỏi Việt Nam; đơn vị không hoạt động, không có người quản lý, điều hành. + Đơn vị chấm dứt hoạt động, giải thể, phá sản theo quy định của pháp luật; e. Quản lý quỹ lương làm căn cứ tính tiền đóng BHXH f. Kiểm tra đối chiếu đối tượng thu và mức thu g. Quản lý tiền thu BHXH 1.2.2. Quy trình quản lý thu BHXH a. Lập dự toán và giao kế hoạch thu BHXH - Lập dự toán thu BHXH là việc có ý nghĩa quyết định đối với quá trình quản lý thu BHXH. Lập dự toán thu là quá trình dự báo, tính toán mức độ và các biện pháp tổ chức thực hiện. - Dự toán thu BHXH là bảng tổng hợp số thu dự kiến về BHXH trong một thời kỳ nhất định. Lập dự toán thu là quá trình dự báo, tính toán mức độ và các biện pháp tổ chức huy động các nguồn thu BHXH từ các đối tượng tham gia BHXH. Căn cứ theo tiêu thức độ dài thời gian có thể phân loại dự toán thu BHXH thành dự toán dài hạn, dự toán trung hạn và dự toán ngắn hạn. Dự toán thu BHXH dài hạn, trung hạn thường mang tính chất dự báo gắn với một kỳ ổn định NSNN.
  11. 9 - Về giao kế hoạch thu hàng năm.Theo quy định: b. Báo cáo, kiểm tra và thẩm định thu Kết quả kiểm tra thẩm định sẽ là cơ sở để cơ quan BHXH các cấp thực hiện quyết toán tài chính quý, năm và là cơ sở để phát hiện các sai phạm từ người tham gia BHXH và nhân viên BHXH. Kiểm tra thẩm định thu có thể theo 2 hình thức: + Kiểm tra nội bộ thực hiện dựa vào tài liệu báo cáo và các tài liệu gốc. Kiểm tra này thực hiện định kỳ hàng quý và hàng năm sau khi có báo cáo thu. + Kiểm tra bên ngoài dựa vào các thông tin thu thập được hoặc các dấu hiệu nghi ngờ, cơ quan BHXH sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất. c. Tổ chức thu BHXH * Các cơ quan quản lý nhà nước về BHXH Theo quy định tại điều 8 Luật BHXH, các cơ quan quản lý nhà nước về BHXH gồm: - Chính phủ, Bộ LĐTBXH, UBND t nh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện quản lý trong phạm vi địa phương. - Sở LĐTBXH có trách nhiệm giúp UBND t nh, thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước về BHXH. * Tổ chức bộ máy thực hiện thu BHXH “BHXH Việt Nam được tổ chức và quản lý theo ngành dọc, tập trung, thống nhất từ trung ương đến địa phương theo sơ đồ sơ đồ, hình 1.2, gồm có: - Trung ương là BHXH Việt Nam. - T nh, thành phố trực thuộc trung ương là BHXH t nh, thành
  12. 10 phố trực thuộc trung ương - Huyện, thị xã, thành phố thuộc t nh gọi chung là BHXH huyện trực thuộc BHXH t nh”. (Nghị định 01/2016/NĐ-CP, ngày 05/01/2016 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam) d. Quyết toán thu Để thẩm định số liệu thu BHXH, BHYT, BHTN đối với BHXH cấp dưới theo định kỳ hàng quý, năm, khi quyết toán thu phải đảm bảo nguyên tắc: Nguyên tắc đầy đủ: tất cả các nghiệp vụ thu đều phải quyết toán đầy đủ với cơ quan BHXH cấp trên. - Nguyên tắc thống nhất: Việc quyết toán thu phải đảm bảo thống nhất từ các đơn vị dự toán cấp 3 (BHXH huyện), đơn vị dự toán cấp 2 (BHXH t nh) và đơn vị dự toán cấp 1 (BHXH Việt Nam). - Nguyên tắc cân đối: các khoản thu phải đảm bảo cân đối. - Nguyên tắc rõ ràng, trung thực và chính xác. - Nguyên tắc thường niên: các khoản thu BHXH phải hạch toán và quyết toán đúng niên độ ngân sách - Nguyên tắc công khai minh bạch. - Nguyên tắc lập quyết toán từ cơ sở. - Nguyên tắc hạn định. Thực hiện tốt công tác quyết toán thu sẽ giúp cho công tác quản lý thu được thực hiện tốt hơn. e. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH; giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về BHXH * Thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH
  13. 11 * Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về BHXH. 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN LÝ THU BHXH 1.3.1. Hệ thống chính sách pháp luật về BHXH 1.3.2. Sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền; Phối hợp giữa cơ quan BHXH và các cơ quan ban ngành liên quan tại địa phƣơng trong công tác quản lý thu BHXH 1.3.3. Cơ quan BHXH, chất lƣợng đội ngũ cán bộ BHXH 1.3.4. Nhận thức của NLĐ, chủ SDLĐ, ngƣời dân về việc tham gia BHXH 1.3.5. Trình độ phát triển kinh tế xã hội 1.3.6. Nguồn lực tài chính của đối tƣợng tham gia BHXH Khả năng về tài chính của đối tượng tham gia BHXH có ảnh hưởng tới khả năng đóng BHXH. Đối với BHXHBB, môi trường kinh doanh của các DN cùng với các thay đổi trong chính sách phát triển kinh tế có ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng của người SDLĐ trong
  14. 12 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THU BHXH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐĂK TÔ 2.1. ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN CỦA HUYỆN ĐĂK TÔ ẢNH HƢỞNG ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ QUẢN LÝ THU BHXH 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, xã hội, kinh tế a. Đặc điểm tự nhiên b. Đặc điểm kinh tế- xã hội c. Đặc điểm kinh tế 2.1.2. Đặc điểm cơ bản của BHXH huyện Đăk Tô Đội ngũ cán bộ quản lý thu BHXH Do bộ phận thu là mảng nghiệp vụ chính của cơ quan BHXH, khối lượng công việc nhiều nên bộ phận quản lý thu BHXH được Lãnh đạo BHXH huyện Đăk Tô bố trí 04 chuyên viên (01 tổ trưởng và 03 thành viên), các viên chức đều có trình độ đại học trở lên. 2.1.3. Tình hình hoạt động của BHXH huyện Đăk Tô giai đoạn 2014 – 2018 2.2. THỰC TRẠNG VỀ QUẢN LÝ THU BHXH TẠI BHXH HUYỆN ĐĂK TÔ 2.2.1. Tuyên truyền về chế độ, chính sách pháp luật BHXH Hoạt động tuyên truyền về BHXH, BHYT trong thời gian vừa qua còn nhiều bất cập, thể hiện: Hiệu quả công tác ch đạo tuyên
  15. 13 truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH trên địa bàn nhìn chung còn chưa cao, nặng tính hình thức (các hoạt động tuyên truyền đã được triển khai rộng khắp, tuy nhiên lấy số lượng báo cáo, chạy theo thành tích... bằng chứng là số người tham gia BHXHBB, BHXHTN tăng rất thấp, số DN đang hoạt động, nhưng chưa tham gia còn cao, 40%), chưa thực hiện thường xuyên, liên tục; chất lượng chưa cao, nội dung tuyên truyền chưa phù hợp, chưa có sự thay đổi mới trong phương pháp, nội dung, hình thức tuyên truyền, chưa có tài liệu riêng tuyên truyền cho từng nhóm đối tượng và tại những xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số 2.2.2. Nội dung quản lý thu BHXH tại BHXH huyện Đăk Tô a. Quản lý, xác định đối tượng, đơn vị SDLĐ tham gia b. Quản lý, xác định Tiền lương làm căn cứ đóng BHXH: b. Đối tượng đóng: Theo Quyết định 595/QĐ-BHXH, ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về ban hành quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp và căn cứ hồ sơ của đơn vị và người tham gia để xác định đối tượng, tiền lương, mức đóng, số tiền phải đóng BHXH đối với người tham gia và đơn vị theo phương thức đóng của đơn vị, người tham gia”. d. Lập dự toán thu BHXH Đăk Tô mặc dù có quan tâm phát triển đối tượng tham gia BHXHBB nhưng số người tham gia tăng hàng năm không nhiều, tỷ lệ thực hiện so với dự toán giao, ch có 2014 và năm 2015 là đạt (năm 2014 đạt 101%, năm 2015 vừa đủ 100%; 03 năm gần đây
  16. 14 không đạt,tương ứng ch đạt 97,98,99% so với kế hoạch giao). b. Công tác thu BHXH Về số tiền thu BHXH, để quản lý tập trung thống nhất, BHXH t nh Kon Tum thống nhất đăng ký mở tài khoản chuyên thu tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) huyện Đăk Tô; Toàn bộ số tiền đã thu BHXH phải được chuyển toàn bộ về tài khoản chuyên thu của BHXH huyện Đăk Tô để chuyển về BHXH t nh Kon Tum theo quy định. 2.2.4. Quyết toán thu BHXH - Khi nhận được Thông báo thẩm định quyết toán tài chính quý, năm do BHXH t nh thông báo cho BHXH huyện, Tổ Kế hoạch - Tài chính điều ch nh số liệu thu BHXH, đồng thời thông báo cho Tổ Thu để làm căn cứ điều ch nh báo cáo thu quý, năm, đảm bảo số liệu thống nhất giữa hai tổ. - BHXH huyện sử dụng chứng từ, hạch toán kế toán, mở sổ chi tiết các tài khoản phải thu, đã thu BHXH và lãi do chậm đóng của từng đơn vị SDLĐ, NLĐ, tổ chức có trách nhiệm đóng theo quy định và lập báo cáo quyết toán thu theo đúng quy định tại Thông tư 178/2012/TT-BTC và các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam. 2.2.5. Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH; giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về BHXH trên địa bàn huyện Đăk Tô Từ năm 2014-2018, BHXH huyện Đắk Tô đã tổ chức thực hiên 204 cuộc kiểm tra. Trong đó riêng năm 2018, BHXH huyện đã kiểm tra 54 cuộc, tập trung chủ yếu vào các nội dung kiểm tra công tác thu (HĐLĐ, bảng lương, thanh quyết toán thuế, lao động tham
  17. 15 gia, mức đóng, trích và thu nộp), công tác quản lý đối tượng, giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ, tại các đơn vị SDLĐ (đặc biệt chú trọng đến DN)., phối hợp với Đội thi hành pháp luật của huyện (gồm có Thanh tra, Phòng LĐTBXH, Thuế, LĐLĐ huyện và các cơ quan liên quan) để thanh, kiểm tra liên ngành tại nhiều đơn vị SDLĐ. Qua công tác kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở, chấn ch nh. 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU BHXH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐĂK TÔ 2.3.1. Thành công và hạn chế về công tác quản lý thu BHXH trên địa bàn huyện Đăk Tô a. Thành công b. Hạn chế Tình trạng này xuất phát từ nhiều lý do, đơn cử 1 số lý do: - Công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách đến người dân, DN vẫn chưa sâu rộng, chưa đủ thuyết phục, chưa đổi mới phương pháp tuyên truyền… - Chính sách tiền lương-lao động, các quy định về Thuế, các chế tài xử phạt… còn nhiều còn nhiều lỗ hổng, thiếu văn bản hướng dẫn (hoặc có nhưng chưa đầy đủ), chưa đồng bộ, tính nghiêm minh chưa cao nên thực thi chưa hiệu quả (dẫn đến các DN, chủ SDLĐ, NLĐ còn lách Luật, trốn tránh…). - Huyện Đăk Tô là huyện miền núi, còn rất nhiều khó khăn. Các DN trên địa bàn huyện nhìn chung có quy mô nhỏ 2.3.2. Nguyên nhân hạn chế
  18. 16 CHƢƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU BHXH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐĂK TÔ 3.1 CĂN CỨ ĐỂ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP 3.1.1. Những quan điểm hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH 3.1.2. Chiến lƣợc phát triển phục vụ cho công tác quản lý thu BHXH trên địa bàn huyện Đăk Tô 3.1.3. Một số yêu cầu khi xây dựng giải pháp 3.2. CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ 3.2.1. Hoàn thiện công tác tuyên truyền về chế độ, chính sách pháp luật BHXH trên địa bàn huyện Đăk Tô - Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, giáo dục với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, chủ SDLĐ, NLĐ về ý nghĩa và tuân thủ chính sách pháp luật BHXH. - Hàng năm, phải xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể về tuyên truyền riêng về BHXHBB và BHXHTN theo từng tháng, quý, năm. - Thường xuyên, chủ động phối hợp với cơ quan, ban ngành để làm tốt công tác tuyên truyền như: Đài phát thanh truyền hình huyện đăng tải, phát sóng các tin bài, phối hợp với Ban tuyên giáo huyện trong việc tuyên truyền chính sách BHXHBB, BHXHTN qua các Hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền qua sinh hoạt, ch đạo - “Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH,
  19. 17 BHYT phải gắn chặt với mục tiêu phát triển đối tượng, coi đó như là một ch tiêu về lĩnh vực xã hội. Để làm được điều này, cần xây dựng nội dung tuyên truyền, đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên thực sự có chất lượng để nâng cao hiệu quả các cuộc tuyên truyền tại cơ sở, giúp người dân hiểu được tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT từ đó tích cực tham gia”. 3.2.2. Hoàn thiện lập dự toán thu BHXH tại BHXH huyện Đăk Tô - Trong thời gian tới, BHXH t nh Kon Tum cần chú trọng hướng dẫn cụ thể về nội dung dự toán đối với các khoản thu, chi (phải xây dựng chuẩn 01 bộ quy chuẩn về giao dự toán thu cũng như chi BHXH). - Để lập, tính toán, xây dựng kế hoạch tại cơ sở thì trước 15/12 hàng năm phải tổ chức hội đồng bảo vệ, phản biện kế hoạch dự toán thu, chi cấp t nh, tại BHXH t nh, gồm các phòng: Thu, Khai thác thu nợ, Tài chính-Kế hoạch, Sổ thẻ. 3.2.3. Hoàn thiện công tác tổ chức quản lý thu BHXH trên địa bàn huyện Đăk Tô - Tổ chức hoạt động thu BHXH + Xây dựng liên thông cơ sở dữ liệu giữa các ngành: Kế hoạch đầu tư – Thuế - Lao động – Y tế - BHXH để quản lý chặt đơn vị SDLĐ bắt buộc tham gia BHXH tránh tình trạng đơn vị SDLĐ trốn đóng BHXH. + Tăng cường, thực hiện nghiêm túc nghiệp vụ, theo quy định tại Quyết định 595/QĐ-BHXH: “Cơ quan BHXH huyện theo dõi chặt chẽ số tiền phát sinh trên các tài khoản tiền gửi thu BHXH
  20. 18 mở tại ngân hàng, kho bạc. + “Tổng hợp đầy đủ các khoản lãi tiền gửi phát sinh tại BHXH t nh, huyện để tổng hợp vào báo cáo quyết toán (chi tiết cho từng tài khoản). Tiền lãi không kỳ hạn phát sinh trên các tài khoản tiền gửi (tiền gửi thu BHXH, chi BHXH, xây dựng cơ bản) mở tại các ngân hàng; kho bạc nhà nước, BHXH t nh thực hiện nộp toàn bộ về BHXH t nh Kon Tum trước ngày 31/12 hàng năm”. 3.2.4. Đẩy mạnh công tác phát triển đối tƣợng tham gia BHXH, BHYT, BHTN và công tác thu hồi nợ đọng - Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN - Thu hồi nợ đọng: + Chấp hành đầy đủ các quy trình về khai thác phát triển đối tượng, đôn đốc thu, thu nợ, phối hợp thanh tra, kiểm tra theo quy định tại Quyết định 595/QĐ-BHXH để phát triển người tham gia BHXH. + Hàng tháng, báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương về tình hình nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị SDLĐ, kiến nghị, đề xuất các biện pháp xử lý. 3.2.5. Tăng cƣờng công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH; giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về BHXH - Một là, tập trung quyết liệt ch đạo thực hiện việc thanh tra, tập trung thanh tra đột xuất tất cả các đơn vị nợ BHXH, BHYT từ 03 tháng trở lên - Hai là, xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra cụ thể, thường
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0