intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản lý nhà nước ngành thương mại thành phố Hội An - Tỉnh Quãng Nam

Chia sẻ: Fvdxc Fvdxc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

84
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của luận văn là nghiên cứu cơ sở khoa học và đề xuất giải pháp trong công tác quản lý nhà nước về ngành thương mại thành phố Hội An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản lý nhà nước ngành thương mại thành phố Hội An - Tỉnh Quãng Nam

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS Nguy n Th Như Liêm NGUY N TH THU VÂN Ph n bi n 1: TS. Ninh Th Thu Th y QU N LÝ NHÀ NƯ C NGÀNH THƯƠNG M I THÀNH Ph n bi n 2: TS. Nguy n Đ i Phong PH H I AN – T NH QU NG NAM Chuyên ngành : Kinh t Phát tri n Lu n văn này ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Mã s : 60.31.05 th c sĩ kinh t h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 5 tháng 9 năm 2012 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ KINH T Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin- H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng – Năm 2012 - Thư vi n trư ng ñ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  2. 3 4 M Đ U Đ i tư ng nghiên c u c a lu n văn là nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n c a n i dung qu n lý Nhà nư c ngành thương m i thành 1. Tính c p thi t c a ñ tài ph H i An . 4.2 Ph m vi nghiên c u - Xu t phát t vai trò ch ñ o c a ngành Thương m i- D ch v trong s tăng trư ng chung c a n n kinh t thành ph H i An. V không gian nghiên c u: Nghiên c u n i dung qu n lý Nhà - Thành ph H i an là thành ph Du l ch h i t nh ng ñi u nư c ngành thương m i trên ñ a bàn thành ph H i An ki n và cơ h i thu n l i ñ phát tri n ngành thương m i. V th i gian nghiên c u: Nghiên c u th c tr ng phát tri n c a -Tuy nhiên, s phát tri n c a ngành thương m i H i An trong ngành thương m i và công tác qu n lý Nhà nư c ngành thương m i th i gian qua th c s chưa tương x ng v i nh ng ti m năng và l i thành ph H i An t năm 2008-2011. th v n có c a nó. Trong ñó, có nguyên nhân quan tr ng chính là 5. Phương pháp nghiên c u “Qu n lý Nhà nư c ngành thương m i”. Do v y, vi c nghiên c u và - Nghiên c u tài li u t ngu n tài li u: Sách, báo, tài li u, phát tri n thêm cơ s lý lu n c a qu n lý Nhà nư c ngành thương thông tin, các websites liên quan ñ n qu n lý nhà nư c v thương m i, ñ ng th i ñưa ra nh ng gi i pháp có tính khoa h c và kh thi m i. nh m nâng cao hi u qu qu n lý Nhà nư c v thương m i trên ñi - Phương pháp phân tích th ng kê, so sánh, phân tích, t ng bàn thành ph , thúc ñ y s chuy n d ch cơ c u kinh t , th c hi n h p. công nghi p hóa- hi n ñ i hóa v a là v n ñ có ý nghĩa c p thi t v a 6. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài có t m quan tr ng chi n lư c lâu dài. Đây chính là lý do tôi l a ch n - Đ nh d ng n i dung trong công tác qu n lý Nhà nư c ngành v n ñ “ Qu n lý Nhà nư c ngành thương m i thành ph H i An - thương m i trên ñ a bàn thành ph H i An d a trên cơ s các ñ c t nh Qu ng Nam” làm ñ tài lu n văn th c sĩ c a mình. trưng c a thương m i thành ph H i An. 2. T ng quan tài li u nghiên c u - T ng k t nh ng thành t u và ñánh giá nh ng h n ch c a 3. M c tiêu nghiên c u th c tr ng qu n lý Nhà nư c ngành thương m i thành ph H i An t M c tiêu c a lu n văn là nghiên c u cơ s khoa h c và ñ xu t năm 2008 -2011. gi i pháp trong công tác qu n lý nhà nư c v ngành thương m i - D a trên nh ng quan ñi m, ch trương c a Đ ng y; H i thành ph H i An. Đ ng Nhân Dân thành ph H i An v phát tri n kinh t - xã h i thành 4. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u ph và Quy ho ch phát tri n ngành thương m i t nh Qu ng Nam ñ n 4.1 Đ i tư ng nghiên c u: năm 2025 ñ ñ xu t nh ng gi i pháp qu n lý Nhà nư c ngành thương m i thành ph H i An trong th i gian ñ n.
  3. 5 6 7. C u trúc c a lu n văn CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V QU N LÝ NHÀ NƯ C NGÀNH THƯƠNG Ngoài ph n m ñ u, k t lu n và danh m c tài li u tham kh o, M I n i dung lu n văn ñư c k t c u thành 3 chương: Chương 1: Cơ s lý lu n v qu n lý nhà nư c ngành thương 1.1 B n ch t và vai trò Qu n lý Nhà nư c ngành Thương m i m i Chương 2: Th c tr ng qu n lý nhà nư c v thương m i trên ñ a bàn thành ph H i An. 1.1.1 Khái ni m qu n lý Nhà nư c v thương m i Chương 3: Phương hư ng và gi i pháp qu n lý nhà nư c v Qu n lý Nhà nư c v thương m i là quá trình th c hi n và ph i thương m i thành ph H i An h p các ch c năng ho ch ñ nh, t ch c, lãnh ñ o và ki m soát các ho t ñ ng thương m i trên th trư ng trong s tác ñ ng c a h th ng qu n lý ñ n h th ng b qu n lý nh m ñ t m c tiêu thông qua vi c s d ng các công c và chính sách qu n lý. 1.1.2 Vai trò c a qu n lý Nhà nư c v thương m i. 1.1.2.1 Nhà nư c ñ nh hư ng cho s phát tri n c a thương m i 1.1.2.2 Nhà nư c ñi u ti t và can thi p vào quá trình ho t ñ ng thương m i. 1.1.2.3 Nhà nư c qu n lý tr c ti p khu v c kinh t nhà nư c 1.1.2.4 Nhà nư c t o môi trư ng và ñi u ki n cho thương m i phát tri n 1.1.3 Ch c năng c a qu n lý Nhà nư c v thương m i 1.1.3.1 Ch c năng ho ch ñ nh: 1.1.3.2 Ch c năng ph i h p 1.1.3.3 Ch c năng ñi u ti t các ho t ñ ng thương m i và can thi p th trư ng. 1.1.3.4 Ch c năng ki m soát:
  4. 7 8 1.2 N i dung, công c và phương pháp qu n lý Nhà nư c v 1.2.2.4 Nhà nư c qu n lý ho t ñ ng thương m i b ng tài s n thương m i qu c gia. 1.2.1 N i dung qu n lý Nhà nư c v thương m i trên ñ a bàn 1.3 Phương pháp qu n lý nhà nư c v thương m i qu n/huy n 1.3.1 Phương pháp hành chính 1.2.1.1 Xây d ng và ban hành văn b n qu n lý ngành thương 1.3.2 Phương pháp kinh t m i 1.3.3 Phương pháp giáo d c 1.2.1.2 Xây d ng quy ho ch, k ho ch, các chương trình, ñ án 1.4 Các nhân t nh hư ng ñ n phát tri n thương m i. v phát tri n thương m i. 1.4.1 Các y u t ngu n l c 1.2.1.3 T ch c ñăng ký kinh doanh thương m i 1.4.1.1 Ngu n lao ñ ng 1.2.1.4 T ch c ho t ñ ng kh o sát, nghiên c u th trư ng và 1.4.1.2 Ngu n l c v n xúc ti n thương m i. 1.4.1.3 Ti n b khoa h c, công ngh 1.2.1.5 Thanh tra, ki m tra, giám sát vi c th c hi n pháp lu t, 1.4.1.4 K t c u h t ng ch trương, chính sách, pháp lu t v thương m i. 1.4.2 Y u t th trư ng 1.2.1.6 T ch c công tác nghiên c u khoa h c v thương m i; 1.4.3 Môi trư ng kinh t - xã h i và chính sách Nhà nư c ñào t o ñ i ngũ cán b công ch c qu n lý ho t ñ ng thương m i trên ñ a bàn. 1.2.2 Công c qu n lý ch y u c a Nhà nư c ñ i v i thương m i 1.2.2.1 Nhà nư c qu n lý ho t ñ ng thương m i b ng pháp lu t. 1.2.2.2 Nhà nư c qu n lý ho t ñ ng thương m i b ng công c k ho ch hóa. 1.2.2.3 Nhà nư c qu n lý ho t ñ ng thương m i b ng công c chính sách.
  5. 9 10 CHƯƠNG 2 2.1.2.1 Các lo i hình kinh doanh trên ñ a bàn thành ph H i TH C TR NG QU N LÝ NHÀ NƯ C V THƯƠNG M I TRÊN An. Đ A BÀN THÀNH PH H I AN * H cá th - doanh nghi p * H th ng ch 2.1 Tình hình phát tri n ngành thương m i c a thành ph * H th ng xăng d u trên ñ a bàn thành ph H i An. H i An. * H th ng thương m i hi n ñ i thành ph H i An 2.1.1 Đ c ñi m thương m i thành ph H i An 2.1.2.2 Đóng góp c a ngành thương m i- d ch v trong GDP Th nh t, ho t ñ ng thương m i phát tri n không ñ ng ñ u, c a thành ph H i An ch y u t p trung các khu v c trùng tâm thành ph và r i rác các Trong giai ño n 2008-2011, cơ c u c a nhóm thương m i- d ch khu v c ngo i thành. v luôn chi m t tr ng trên 50% trong t ng cơ c u GDP c a thành Th hai, th trư ng s n ph m hàng hóa H i An ch y u là s n ph và ñ t t c ñ tăng trư ng bình quân qua các năm là 17,12% ph m ñ a phương trong khi t tr ng c a nhóm ngành nông- ngư nghi p; nhóm ngành công nghi p- xây d ng l i có xu hư ng gi m d n qua các năm m c Th ba, th trư ng H i An ñư c phân khúc thành hai lĩnh v c dù hai nhóm ngành này v n ñ t t c ñ tăng trư ng bình quân qua các ph c v : Lĩnh v c ph c v tiêu dùng du l ch và lĩnh v c ph c v nhu năm l n lư t là 4,75%, 12,74%. c u dân sinh c a ngư i dân H i An. B ng 2.5: Cơ c u GDP thành ph H i An Th tư, s lư ng doanh nghi p trên ñ a bàn thành ph H i An T c Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 ch y u là các doanh nghi p v a và nh . ñ Ch tiêu Giá tr Giá tr tăng Th năm, ho t ñ ng thương m i trên ñ a bàn v n ch y u là Giá tr Giá tr % (Tr.ñ n % % (Tr.ñ n % b/q (Tr.ñ ng) (Tr.ñ ng) thương m i truy n th ng qua h th ng các ch , các c a hi u ñ c l p, g) g) ti m táp hóa c a các h buôn bán nh . T ng 100,0 1.894.77 100,0 2.506.7 114,0 1.691.596 2.215.467 100,00 100,00 GDP 0 9 0 10 1 Th sáu, thương m i H i An ch u nh hư ng r t l n ñ n s 1. Nhóm phát tri n du l ch. Nông- 104,7 296.785 17,54 323.622 17,08 332.035 14,99 341.070 13,61 Ngư 5 Th b y, yêu c u v ch t lư ng hàng hóa, d ch v , yêu c u v nghi p văn minh thương nghi p c a th trư ng tiêu dùng H i An r t cao và - Nông 106,7 65.841 3,89 67.663 3,57 71.320 3,22 80.070 3,19 nghi p 4 kh c khe. 2.1.2 Khái quát ngành thương m i Thành ph H i An
  6. 11 12 - Ngư 104,1 2.1.2.4 Kim ng ch xu t - nh p kh u 230.944 13,65 255.959 13,51 260.715 11,77 261.000 10,41 nghi p 6 * Xu t kh u 2. Nhóm 112,7 432.787 25,58 498.067 26,29 560.660 25,31 620.090 24,74 CN- XD 4 Nhìn chung kim ng ch xu t kh u có xu hư ng gi m th hi n - Công qua t c ñ tăng bình quân giai ño n 2007-2011 gi m 5,84%. Nguyên 165.228 9,77 141.770 7,48 137.360 6,20 153.890 6,14 97,66 nghi p - Xây 120,3 nhân chính làm cho kim ng ch xu t kh u b t ñ u gi m t năm 2009 267.559 15,82 356.297 18,80 423.300 19,11 466.200 18,60 d ng 3 ñ n năm 2011 ñó chính là do cơ c u s n ph m xu t kh u m t hàng 3.Nhóm 1.073.09 1.545.5 117,1 th y s n gi m m nh, trong ñó m t s cơ s xu t kh u m t hàng này 962.024 56,87 56,63 1.322.772 59,71 61,66 TM-DV 0 50 2 - Thương 118,9 ñóng c a ho t ñ ng (th hi n là công ty Th y S n H i An). 380.481 22,49 426.616 22,52 520.876 23,51 640.582 25,55 m i 6 B ng 2.7: Kim ng ch xu t kh u giai ño n 2008-2011 - Du l ch 320.123 18,92 318.979 16,83 427.296 19,29 476.968 19,03 114,2 T cñ Năm Năm Năm Năm 2 N i dung ĐVT tăng 2008 2009 2010 2011 117,8 b/q - D ch v 261.420 15,45 327.495 17,28 374.600 16,91 428.000 17,07 6 Kim ng ch 1.000 USD 11.287 10.999 11.934 8.874 92,30 Ngu n: Niêm giám th ng kê thành ph H i An xu t kh u 2.1.2.3 T ng m c luân chuy n hàng hóa Ngu n: S li u Phòng TM-DL H i An * Nh p kh u Theo niêm giám th ng kê H i An, vào năm 2011 hi n có 110 doanh nghi p và 3.450 h cá th kinh doanh thương nghi p. T ng Các m t hàng nh p kh u trên ñ a bàn ch y u là tư li u s n m c bán l hàng hoá trên lĩnh v c thương nghi p liên t c tăng trư ng xu t, hàng gia công, hàng tiêu dùng. Trong năm 2009, kim ng ch v i t c ñ bình quân hàng năm 14,28%. nh p kh u ñ t : 64 nghìn USD, ñ n năm 2010, 2011 Thành ph H i Vào năm 2011 m c bán l hàng hóa tăng 211.497 tri u ñ ng An ñã ch ñ ng khâu nguyên li u ñ u vào, không nh p kh u. so v i năm 2007 ñ t t c ñ tăng trư ng 70,5%. B ng 2.6: T ng m c bán l hàng hóa giai ño n 2008-2011 Năm T cñ Năm Năm Năm Năm ĐVT tăng 2008 2009 2010 2011 b/q (%) N i dung T ng m c bán l Tri u hàng hóa trên ñ a 322.209 349.767 448.531511.325 114,28 ñ ng bàn thành ph Ngu n: S li u Phòng Thương m i- Du l ch H i An
  7. 13 14 2.1.2.5 Lao ñ ng trong lĩnh v c Thương m i- d ch v 2.2 Các nhân t tác ñ ng ñ n phát tri n thương m i Thành B ng 2.8: Cơ c u lao ñ ng trong các ngành kinh t thành ph ph H i An. H i An 2.2.1 Các y u t ngu n l c Năm Năm Năm Năm 2.2.1.1 Ngu n lao ñ ng 2008 2009 2010 2011 Thành ph H i An có 9 Phư ng, 4 xã v i di n tích t nhiên là : N i dung S S T S T T T 6.146,9 ha, dân s trung bình là 90.891 ngư i (tính ñ n cu i năm S lư ng lư ng lư ng tr ng lư ng tr ng tr ng tr ng lao ñ ng lao lao 2011). (%) lao ñ ng (%) (%) (%) ñ ng ñ ng T ng s lao ñ ng trong ñ tu i trong năm 2011 c a Thành ph T ng s 22.363 100,00 23.865 100,00 25.093 100,00 26.479 100,00 H i An là 58.204 ngư i chi m 64,04% trong t ng dân s c a Thành - Ngành CN- 6.658 29,77 6.714 28,13 6.183 24,64 6.302 23,80 ph H i An, trong ñó n trong ñ tu i lao ñ ng chi m t tr ng 51,22 TTCN - Ngành DL-TM- %, nam chi m t tr ng 48,78%. 10.905 48,76 12.326 51,65 14.068 56,06 15.812 59,72 DV 2.2.1.2 Ngu n l c v n - Nhóm Nông- 4.800 21,46 4.825 20,22 4.842 19,30 4.365 16,48 Ngư nghi p Đư c s quan tâm c a các c p chính quy n cho s nghi p phát Ngu n: Niêm giám th ng kê thành ph H i An tri n thương m i- d ch v - du l ch H i An trong nh ng năm qua Theo b ng s li u 2.4 ta nh n th y lư ng lao ñ ng nhóm ngành ngu n kinh phí ñư c trích cho ho t ñ ng này như sau: năm 2011 chi Du l ch- Thương m i- D ch v luôn chi m t tr ng bình quân trên cho ñ u tư phát tri n 16,325 t ñ ng. Trong ñó ñ u tư cho vi c xây 50% qua các năm và có t tr ng cao hơn so v i các ngành kinh t d ng khu trung tâm thương m i thành ph (ch H i An) 9 t ñ ng; khác. Do lao ñ ng c a Thành ph có xu hư ng d ch chuy n lao ñ ng ñ u tư cho s nghi p phát tri n du l ch- d ch v : 0, 339 t ñ ng; còn t nhóm ngành Nông- Ngư nghi p và nhóm ngành Công nghi p- l i ñ u tư cho khoa h c công ngh và các ñ u tư khác 6,986 t ñ ng. Ti u th công nghi p sang nhóm ngành Thương m i- d ch v nên ñã 2.2.1.3 Ti n b khoa h c, công ngh thay ñ i t tr ng lao ñ ng nhóm ngành Nông- Ngư nghi p và nhóm ngành Công nghi p- Ti u th công nghi p theo hư ng gi m d n qua Hi n nay trên toàn thành ph có 363 doanh nghi p v i 100% các năm và t tr ng lao ñ ng làm vi c trong nhóm ngành Du l ch- ñ u s d ng k t n i internet, s d ng các phương th c thanh toán Thương m i- D ch v l i tăng qua các năm. hi n ñ i, các dây chuy n s n xu t theo công ngh tiên ti n...
  8. 15 16 Ngoài ra, thành ph ñã hoàn thành xong ñ án m ng internet nh ng thay ñ i căn b n cho môi trư ng kinh doanh t i thành ph và không dây các phư ng n i th và ñang ti p t c m r ng sang các t o ñ ng l c cho s phát tri n b n v ng c a Ngành. ñ a phương khác trên toàn ñ a bàn thành ph . 2.3.2 Xây d ng và th c hi n chi n lư c quy ho ch, k ho ch 2.2.1. 4 H th ng cơ s h t ng k thu t phát tri n thương m i c a thành ph H i An - Giao thông: Th c hi n các quy ho ch: - H th ng ñi n - Quy ho ch h th ng c a hàng xăng d u trên ñ a bàn thành ph H i An ñ n năm 2020, ñ nh hư ng ñ n năm 2025 - H th ng ngân hàng, ATM, vi n thông. - Quy ho ch phát tri n trung tâm mua s m, siêu th trên ñ a bàn 2.2.2 Y u t th trư ng thành ph H i An ñ n năm 2020, ñ nh hư ng ñ n năm 2025 -Hàng hóa lưu thông thu n l i, giá c n ñ nh, ñáp ng ñư c - Quy ho ch phát tri n m ng lư i ch trên ñ a bàn thành ph yêu c u c a ngư i dân Thành ph . H i An ñ n năm 2020, ñ nh hư ng ñ n năm 2025[Ph l c 3]. - M ng lư i c a hàng buôn bán hàng lưu ni m d ch v ph c v 2.3.3 Th c tr ng t ch c ñăng ký kinh doanh thương m i du l ch phân b tương ñ i r ng kh p trên các ñư ng ph , ñ c bi t là trên ñ a bàn thành ph H i An. khu ph c . H i An là thành ph tr c thu c t nh Qu ng Nam, vi c c p ñăng 2.2.3 Môi trư ngkinh t - xã h i và chính sách Nhà nư c 2.3 Th c tr ng qu n lý nhà nư c ngành thương m i Thành ký kinh doanh cho ñ i tư ng là h kinh doanh ñư c th c hi n theo Ngh ñ nh 88/2006/NĐ-CP ngày 29/8/2006 c a Chính Ph v ñăng ph H i An giai ño n 2008-2011 ký kinh doanh. 2.3.1 Th c tr ng xây d ng và ban hành văn b n qu n lý Th c hi n c p ñăng ký kinh doanh, UBND thành ph H i An thương m i. ñã thành l p b ph n ti p nh n h sơ ñăng ký kinh doanh theo cơ ch - Công tác xây d ng và hoàn thi n các văn b n qui ph m pháp m t c a. Hi n nay, b ph n này ho t ñ ng khá hi u qu , t o ñi u lu t qu n lý ngành thương m i thành ph H i An ñã có nh ng ñ i ki n thông thoáng cho các ñ i tư ng tham gia vào ho t ñ ng kinh m i ngày càng phù h p v i th c t ñáp ng yêu c u qu n lý ngành doanh. trong th c ti n. 2.3.4 Th c tr ng t ch c nghiên c u th trư ng, thu th p, x - Vi c tham mưu và ñ xu t các chính sách nh m thúc ñ y m lý thông tin và xúc ti n thương m i. r ng và phát tri n th trư ng phù h p v i ñi u ki n th c t ñã t o ra - Thành l p c ng thông tin ñi n t .
  9. 17 18 - Phát hành các t p g p gi i thi u thông tin v các khách s n; - Các văn b n qui ñ nh v qu n lý ñã ñư c nghiên c u b nhà hàng, ñi m kinh doanh. sung, s a ñ i phù h p ñi u ki n th c t . Đ ng th i, công tác ki m - T ch c nghiên c u th trư ng, thu th p x lý thông tin như: tra- ki m soát ñư c tăng cư ng thư ng xuyên. Tri n khai h c hi n chương trình “Ngư i Vi t tiêu dùng hàng Vi t” 2.4.2 Nh ng t n t i, khó khăn trên ñ a bàn thành ph H i An, t ch c các chương trình h i ch , - Đa s doanh nghi p qui mô nh , cơ c u s n ph m hàng hóa tri n lãm gi i thi u hình nh H i An ñ n th trư ng khu v c trong và kinh doanh ñơn ñi u. ngoài nư c như: Thành ph H Chí Minh, Hà N i, Đà N ng, Nh t - Ho t ñ ng thương m i trên ñ a bàn v n ch y u là thương m i B n, Úc…. truy n th ng . 2.3.5 Công tác thanh tra, ki m tra, giám sát vi c th c hi n - H th ng phân ph i còn v n v t, manh mún, ho t ñ ng tiêu các ch trương, chính sách, pháp lu t v thương m i trên ñ a bàn th s n ph m hàng hóa-d ch v còn kém hi u qu . thành ph H i An. - H th ng k t c u h t ng kinh t , xã h i chưa ñáp ng ñư c - Thư ng xuyên t ch c ki m tra vi c th c hi n pháp lu t c a nhu phát tri n kinh t - xã h i. các t ch c/ cá nhân kinh doanh trên ñ a bàn thành ph . - M t ñ phân b kinh doanh trên ñ a bàn thành ph không - Qua ki m tra, n m b t nhanh tình hình di n bi n giá c th ñ ng ñ u, ch y u t p trung khu v c trung tâm và kéo dãn m t ñ trư ng. Kh c ph c ñư c tình trang t ý nâng giá quá m c hàng hóa- kinh doanh t i các khu v c ngo i thành. d ch v nh hư ng ñ n ngư i tiêu dùng. - Các doanh nghi p ph n l n v i quy mô nh , năng l c qu n lý 2.4 Đánh giá chung và chuyên môn còn h n ch . 2.4.1 Nh ng thu n l i và thành công - Tình tr ng vi ph m v thương m i trên ñ a bàn còn ph bi n. - Ngành kinh t thương m i- Du l ch- d ch v tăng trư ng khá n ñ nh, ti p t c chi m t tr ng cao trong cơ c u GDP c a thành ph . - M ng lư i cơ s h t ng phát tri n m nh như: h th ng ngân hàng, ATM, chuy n phát nhanh, vi n thông, v n chuy n ..... ñáp ng nhu c u phát tri n kinh t xã h i c a thành ph - Thương m i n i ñ a ñáp ng nhu c u phong phú và ña d ng c a ngư i tiêu dùng ngày m t t t hơn.
  10. 19 20 CHƯƠNG 3 - Đ nh hư ng xu t kh u hàng hóa: T p trung vào các m t hàng PHƯƠNG HƯ NG VÀ GI I PHÁP QU N LÝ NHÀ NƯ C V ch l c c a thành ph theo hư ng ña d ng v quy cách và ch t THƯƠNG M I THÀNH PH H I AN lư ng. 3.1 Quan ñi m, ñ nh hư ng và m c tiêu phát tri n ngành - Đ nh hư ng phát tri n du l ch- d ch v : Phát tri n du l ch- thương m i thành ph H i An. d ch v thành ph H i An theo không gian m , phát tri n s n ph m 3.1.1 Quan ñi m phát tri n du l ch phù h p v i t ng lo i th trư ng. - Phát tri n ngành thương m i thành ph H i An m t cách - Đ nh hư ng phát tri n thương m i n i ñ a: Hình thành h ñ ng b tương x ng v i ti m năng và khai thác t i ña l i th so sánh th ng thương m i hi n ñ i và c ng c và nâng c p h th ng bán c a t ng ñ a phương trong thành ph . buôn, bán l truy n th ng. - Phát tri n ngành thương m i tr thành ñòn b y ñ phát tri n 3.1.3 M c tiêu phát tri n các ngành kinh t khác. - Phát tri n ngành thương m i thành ph H i An theo hư ng - Phát tri n ngành thương m i ph i phù h p v i quy ho ch t ng văn minh-hi n ñ i, năng ñ ng, ña d ng ngành ngh , t o cơ h i t p th phát tri n kinh t - xã h i c a t nh Qu ng Nam. trung phát huy s c m nh ngu n l c t ng h p t các thành ph n kinh - Nâng cao hi u l c và năng l c qu n lý Nhà nư c t c p thành t , t o s chuy n d ch rõ nét cơ c u ngu n l c c a thành ph . ph ñ n ñ a phương - Tăng cư ng xu t kh u hàng hóa t i ch các m t hàng- s n - T o l p và phát tri n ñ ng b các y u t th trư ng, phát tri n ph m ph c v nhu c u mua s m c a khách du l ch. th trư ng hàng hóa và d ch v . - Tăng cư ng công tác qu n lý ch t lư ng hàng hóa- d ch v - Ti p t c ñào t o ñ i ngũ cán b qu n lý nhà nư c v kinh t ñ m b o quy n l i ngư i tiêu dùng, ngư i s n xu t hư ng ñ n xây ñáp ng yêu c u c a n n kinh t th trư ng. d ng m t môi trư ng kinh doanh thương m i uy tín, ch t lư ng trong - Tăng cư ng ho t ñ ng ki m tra, ki m soát th trư ng và ngoài nư c. 3.2 Gi i pháp qu n lý Nhà nư c ngành thương m i trên ñ a - C n coi tr ng thu h p kho ng cách phát tri n thương m i gi a bàn thành ph H i An thành th và nông thôn. 3.1.2 Đ nh hư ng phát tri n 3.2.1 Gi i pháp nâng cao năng l c qu n lý nhà nư c ngành - Đ nh hư ng phát tri n th trư ng hàng hóa: T p trung cho h thương m i thành ph H i An. th ng th trư ng tiêu dùng n i ñ a, th trư ng ph c v khách du l ch, Hi n nay, cơ quan qu n lý Nhà nư c v thương m i trên ñ a phát tri n các h th ng phân ph i hàng hóa hi n ñ i và truy n th ng. bàn thành ph H i An là Phòng Thương m i- Du l ch H i An. Phòng Thương m i- Du l ch H i An là cơ quan chuyên môn thu c y ban
  11. 21 22 nhân dân Thành ph th c hi n các ch c năng qu n lý Nhà nư c v l c ñ t o nên m t s c b c m i cho s phát tri n s n xu t, kinh công tác thương m i và th c hi n nhi m v , quy n h n v ho t ñ ng doanh trên ñ a bàn thành ph H i An. thương m i. Phòng Thương m i - Du l ch H i An ch u s ch ñ o * Hoàn thi n cơ ch , chính sách qu n lý Nhà nư c. tr c ti p c a UBND thành ph H i An và ch u s ch ñ o, hư ng d n - M c ñích: Huy ñ ng t i ña m i ngu n l c, t o s c b c m i chuyên môn c a S Thương m i t nh Qu ng Nam. cho phát tri n s n xu t, kinh doanh trên ñ a bàn Thành ph . V i ch c năng ñó, c n t p trung vào các n i dung quan lý sau: - Đ ra cơ ch qu n lý ch t lư ng hàng hóa- d ch v . - Trình UBND thành ph H i An ban hành các quy t ñ nh liên - Xây d ng chính sách phát tri n ngu n nhân l c qu n lý ngành quan ñ n công tác qu n lý thương m i, ñ ng th i ch u trách nhi m v t c p thành ph ñ n ñ a phương. n i dung các văn b n ñã trình. 3.2.2.2 Gi i pháp th c hi n chi n lư c Quy ho ch phát tri n - Tham mưu Thành ph v l p quy ho ch, k ho ch , các ngành thương m i. chương trình, ñ án v các lĩnh v c thu c ph m vi qu n lý. - Thu hút ñ u tư t các t p ñoàn l n v thương m i- d ch v - T ch c ch ñ o, hư ng d n, ki m tra vi c th c hi n các quy vào H i An ñ nh pháp lu t. - T p trung ngu n v n ñ tri n khai th c hi n quy ho ch c a - T ch c th c hi n công tác qu n lý th trư ng, ñ u tranh Thành ph . ch ng buôn bán hàng l u, hàng c m, hàng gi , hàng kém ch t - Xây d ng h th ng phân ph i hi n ñ i, khuy n khích phát lư ng.... tri n các lo i hình c a hàng ti n ích, c a hàng t ch n d n d n thay - Ph i h p t ch c th c hi n các chương trình khuy n mãi, h i th v trí c a các c a hàng kinh doanh nh l ch , tri n lãm v thương m i- d ch v trong và ngoài nư c. 3.2.2.3 Nâng cao hi u qu công tác thu th p, x lý thông tin 3.2.2 Gi i pháp hoàn thi n m t s n i dung qu n lý nhà và xúc ti n thương m i nư c ngành thương m i trên ñ a bàn thành ph H i An 3.2.2.1. Xây d ng và ban hành văn b n qu n lý thương m i, * Công tác thu th p, x lý thông tin Xây d ng trang Web c a ngành, qua ñó thư ng xuyên c p hoàn thi n cơ ch chính sách qu n lý thương m i nh t các thông tin: giá c th trư ng, s lư ng các doanh nghi p, báo * Xây d ng và ban hành văn b n qu n lý thương m i cáo ho t ñ ng thương m i ñ nh kỳ, các văn b n ch trương chính Vi c xây d ng và ban hành văn b n qu n lý thương m i trên sách c a Nhà nư c có liên quan và các thông tin b ích khác nh m ñ a bàn thành ph H i An trong th i gian ñ n c n t p trung nghiên ph c v công tác qu n lý th trư ng ñ h tr cho ngư i kinh doanh c u nh m hoàn thi n khung pháp lý, tháo g m i tr ng i v cơ ch và ngư i tiêu dùng tìm hi u v các thông tin, d li u c n thi t m t chính sách và th t c hành chính nh m phát huy, t n d ng m i ngu n cách nhanh chóng và b ích.
  12. 23 24 * Xúc ti n thương m i * Đ i v i S Công Thương. - M r ng phương án ho t ñ ng “ch ñêm H i An” ph c v * Đ i v i UBND thành ph H i An khách du l ch * Đ i v i cơ quan qu n lý tr c ti p ngành Thương m i (Phòng - L ng ghép các ho t ñ ng h i ch tri n lãm, gi i thi u các s n Thương m i- Du l ch H i An) ph m ñ a phương ñ n v i khách hàng trong các d p l h i, các s * Đ i v i xã/ phư ng ki n văn hóa ñư c t ch c t i H i An. * Đ i v i các t ch c/ cá nhân kinh doanh - Th c hi n t t các n i dung cơ b n c a ho t ñ ng xúc ti n thương m i như t o cơ h i kinh doanh cho các doanh nghi p xâm nh p và tìm hi u th trư ng thông qua vi c ch ñ ng t ch c hay tham gia các chương trình h i ch trong và ngoài nư c. 3.2.2.4 Tăng cư ng công tác thanh tra, ki m tra vi c th c hi n các văn b n pháp lu t thương m i. - Vi c ki m tra, giám sát ph i ñư c t ch c th c hi n thư ng xuyên và có k ho ch c th . Trong quá trình ki m tra ph i ñ m b o tính dân ch , công khai, ñúng pháp lu t. - Tăng cư ng công tác t ch c ti p dân gi i quy t các khi u n i c a công dân cũng như gi i quy nh ng l i phàn nàn c a du khách v hàng hóa- d ch v . 3.2.3 Gi i pháp nâng cao hi u qu s d ng phương pháp qu n lý Nhà nư c ngành thương m i thành ph H i An. 3.2.3.1 Nâng cao hi u qu s d ng phương pháp hành chính trong qu n lý nhà nư c ngành thương m i thành ph H i An. 3.2.3.2 Nâng cao hi u qu s d ng phương pháp kinh t trong qu n lý nhà nư c ngành thương m i. 3.2.3.3 Nâng cao hi u qu s d ng phương pháp giáo d c trong qu n lý nhà nư c ngành thương m i. 3.3 M t s ki n ngh
  13. 25 K T LU N - Qu n lý Nhà nư c v thương m i nói riêng là m t t t y u khách quan, ñ m b o cho s phát tri n kinh t - xã h i. Th c hi n t t ch c năng qu n lý Nhà nư c ngành thương m i s t o ñi u ki n ñ thương m i phát tri n, t o ñ ng l c cho s tăng trư ng kinh t ngày càng cao. Qu n lý Nhà nư c ngành thương m i trên ñ a bàn thành ph H i An có ý nghĩa r t quan tr ng trong s t n t i và phát tri n ngành. V i k t qu nghiên c u ñ tài “Qu n lý Nhà nư c ngành thương m i thanh ph H i An- t nh Qu ng Nam” ñ t ñư c m t s k t qu sau: - Đã h th ng hóa cơ s lý lu n v qu n lý Nhà nư c ngành thương m i và vai trò c a thương m i H i An ñ i v i s phát tri n kinh t thành ph H i An. - Nghiên c u các n i dung qu n lý Nhà nư c ngành thương m i trên ñ a bàn thành ph H i An. - Phân tích tình hình th c hi n công tác qu n lý Nhà nư c ngành thương m i qua vi c nghiên c u các n i dung qu n lý Nhà nư c ngành thương m i thành ph H i An trong th i gian qua. - Đ xu t các phương hư ng, gi i pháp trong vi c th c hi n qu n lý Nhà nư c ngành thương m i.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2