intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Quản lý rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài "Quản lý rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh" nhằm xác định được khung nghiên cứu về quản lý RRTD khách hàng doanh nghiệp tại các chi nhánh NHTM. Phân tích được thực trạng quản lý RRTD khách hàng doanh nghiệp của BIDV Hà Tĩnh. Đề xuất được các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý RRTD khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Hà Tĩnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Quản lý rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh

  1. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG - BIỂU TÓM TẮT LUẬN VĂN ........................................................................................... 6 LỜI MỞ ĐẦU ............................................................. Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠIError! Bookmark not defined. 1.1. Rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp của chi nhánh ngân hàng thƣơng mại ............................................................................ Error! Bookmark not defined. 1.1.1. Tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại chi nhánh ngân hàng thương mại Error! Bookmark not defined. 1.1.2. Khái niệm rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại chi nhánh ngân hàng thương mại ......................................................... Error! Bookmark not defined. 1.1.3. Phân loại rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại chi nhánh ngân hàng thương mại ......................................................... Error! Bookmark not defined. 1.1.4. Đặc điểm rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại chi nhánh ngân hàng thương mại ......................................................... Error! Bookmark not defined. 1.2. Quản lý rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại chi nhánh ngân hàng thƣơng mại ............................................................... Error! Bookmark not defined. 1.2.1. Khái niệm quản lý rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại chi nhánh ngân hàng thương mại ................................................ Error! Bookmark not defined.
  2. 1.2.2. Mục tiêu quản lý rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại chi nhánh ngân hàng thương mại ................................................ Error! Bookmark not defined. 1.2.3. Nội dung quản lý rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại chi nhánh ngân hàng thương mại ................................................ Error! Bookmark not defined. 1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại chi nhánh ngân hàng thương mại....................... Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH HÀ TĨNH ....... Error! Bookmark not defined. 2.1. Khái quát về BIDV Hà Tĩnh ........................... Error! Bookmark not defined. 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của BIDV Hà tĩnhError! Bookmark not defined. 2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của BIDV Hà TĩnhError! Bookmark not defined. 2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của BIDV Hà TĩnhError! Bookmark not defined. 2.2. Thực trạng rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Hà TĩnhError! Bookmark not defined. 2.2.1. Thực trạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Hà Tĩnh .. Error! Bookmark not defined. 2.2.2. Thực trạng rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Hà TĩnhError! Bookmark not defined. 2.3. Thực trạng quản lý rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Hà Tĩnh........................................................................... Error! Bookmark not defined. 2.3.1. Thực trạng nhận diện rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp ...... Error! Bookmark not defined. 2.3.2. Đánh giá và đo lường rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp ..... Error! Bookmark not defined.
  3. 2.3.3. Thực trạng kiểm soát rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp ...... Error! Bookmark not defined. 2.3.4. Thực trạng tài trợ rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệpError! Bookmark not defined. 2.4. Đánh giá quản lý RRTD khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Hà TĩnhError! Bookmark not defined. 2.4.1. Đánh giá thực hiện mục tiêu quản lý rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Hà Tĩnh .............................................. Error! Bookmark not defined. 2.4.2. Ưu điểm về quản lý RRTD khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Hà TĩnhError! Bookmark not defined. 2.4.3. Những hạn chế về quản lý rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Hà Tĩnh .............................................................. Error! Bookmark not defined. 2.4.4. Nguyên nhân của những hạn chế của quản lý rủi ro tín dụng tại BIDV Hà Tĩnh ................................................................... Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH HÀ TĨNH ....... Error! Bookmark not defined. 3.1. Định hƣớng hoàn thiện quản lý rủi ro tín dụng tại BIDV Hà Tĩnh .. Error! Bookmark not defined. 3.1.1. Định hướng phát triển chung của BIDV Hà Tĩnh đến năm 2020 .... Error! Bookmark not defined. 3.1.2. Phương hướng hoàn thiện quản lý rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp của BIDV Hà Tĩnh ................................................... Error! Bookmark not defined. 3.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý rủi ro tín dụng tại BIDV Hà Tĩnh...... Error! Bookmark not defined. 3.2.1. Giải pháp về nhận diện rủi ro .................. Error! Bookmark not defined. 3.2.2. Giải pháp về đo lường và đánh giá rủi ro tín dụngError! Bookmark not defined. 3.2.3. Giải pháp về kiểm soát rủi ro .................. Error! Bookmark not defined.
  4. 3.2.4. Giải pháp về tài trợ rủi ro ........................ Error! Bookmark not defined. 3.2.5. Các giải pháp khác ................................... Error! Bookmark not defined. 3.3. Một số kiến nghị nhằm tăng cƣờng quản lý RRTD của BIDV Hà TĩnhError! Bookmark not defined. 3.3.1. Kiến nghị đối với BIDV .......................... Error! Bookmark not defined. 3.3.2. Kiến nghị đối với Chính phủ và các bộ, ngành liên quanError! Bookmark not defined. 3.3.3. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước .. Error! Bookmark not defined. KẾT LUẬN ................................................................. Error! Bookmark not defined. TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................... Error! Bookmark not defined.
  5. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT KÝ HIệU Ý NGHĨA BIDV Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV Hà Tĩnh Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hà tĩnh CIC Trung tâm thông tin tín dụng DN Doanh nghiệp KHDN Khách hàng doanh nghiệp NHTM Ngân hàng thương mại RRTD Rủi ro tín dụng TCTD Tổ chức tín dụng TMCP Thương mại cổ phần VAMC Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý tài sản của tổ chức tín dụng
  6. DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1. Bảng liệt kê rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp của ngân hàngError! Bookmark not defined. Bảng 1.2: Bảng xếp hạng khách hàng theo mức độ rủi roError! Bookmark not defined. Bảng 2.1: Nguồn vốn của BIDV Hà Tĩnh giai đoạn 2014-2016Error! Bookmark not defined. Bảng 2.2. Hoạt động tín dụng tại BIDV Hà Tĩnh năm 2014-2016Error! Bookmark not defined. Bảng 2.3: Cơ cấu khách hàng doanh nghiệp theo quy môError! Bookmark not defined. Bảng 2.4: Dư nợ cho vay doanh nghiệp theo thời hạn vay vốnError! Bookmark not defined. Bảng 2.5: Cơ cấu dư nợ cho vay theo tài sản đảm bảo BIDV Hà Tĩnh giai đoạn 2014 – 2016. ......................................................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.6: Tỷ lệ nợ quá hạn tại BIDV Hà Tĩnh giai đoạn 2014-2016Error! Bookmark not defined. Bảng 2.7: Tỷ lệ nợ xấu tại BIDV Hà Tĩnh giai đoạn 2014-2016Error! Bookmark not defined. Bảng 2.8: Bảng phân loại nợ khách hàng doanh nghiệp của BIDV Hà Tĩnh ... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.9: Nhận diện rủi ro từ ngân hàng và khách hàngError! Bookmark not defined. Bảng 2.10: Hệ thống tiêu chí tài chính và phi tài chínhError! Bookmark not defined. Bảng 2.11: Phân loại theo điểm ............................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.12: Phân loại nợ của BIDV đối với doanh nghiệpError! Bookmark not defined. Bảng 2.13: Đánh giá số lượng doanh được nghiệp cấp tín dụngError! Bookmark not defined. Bảng 2.14: Tình hình doanh nghiệp không được chấp nhận cho vay 2014 - 2016Error! Bookmark not defined. Bảng 2.15: Tỷ lệ doanh nghiệp cần bổ sung điều kiện tín dụngError! Bookmark not defined.
  7. Bảng 2.16: Theo dõi số khách hàng bị phát hiện có vấn đề về rủi ro tín dụng trong và sau cho vay ...................................................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.17: Tỷ lệ trích dự phòng cụ thể .................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.18: Bảng tính trích lập dự phòng ................. Error! Bookmark not defined. Bảng 2.19: Dư nợ cơ cấu lại tại BIDV Hà Tĩnh năm 2014-2016Error! Bookmark not defined. Bảng 2.20: Số lượng KHDN xử lý tài sản tại BIDV Hà Tĩnh năm 2014-2016 Error! Bookmark not defined. Bảng 2.21: Dư nợ cơ cấu lại tại BIDV Hà Tĩnh năm 2014-2016Error! Bookmark not defined. Bảng 2.22: Bảng kết quả thực hiện mục tiêu giảm thiểu rủi ro tín dụng đối với KHDN .................................................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 2.23: Bảng kết quả thực hiện mục tiêu cải thiện hoạt động Ngân hàng .. Error! Bookmark not defined. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Tình hình huy động vốn giai đoạn 2014-2016 tại BIDV Hà Tĩnh Error! Bookmark not defined. TÓM TẮT LUẬN VĂN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Việt Nam đang trong quá trình đổi mới nền kinh tế để từng bước phát triển, hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới. Trải qua nhiều khó khăn, thử thách nền kinh tế nước ta đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Để đạt được điều đó có sự đóng góp không nhỏ của Ngành ngân hàng với vai trò là “Đòn bẩy kinh tế” thông qua hoạt động tín dụng. Hoạt động tín dụng trong Ngân hàng là hoạt động truyền thống và quan trọng, hoạt động này ngoài việc mang lại lợi nhuận từ chênh lệch lãi suất cho vay và lãi suất huy động, các chi phí hoạt động... còn là một trong những nhân tố góp phần thu hút khách
  8. hàng sử dụng dịch vụ của Ngân hàng. Tuy nhiên, hoạt động này cũng hàm chứa nhiều rủi ro, có thể gây tổn thất lớn do đó ảnh hưởng rất lớn đến kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Hiện nay chất lượng tín dụng trong hệ thống NHTM Việt Nam đang ở mức thấp, điều này thể hiện ở tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống cao. Theo số liệu mà Ngân hàng Nhà nước công bố đến ngày 31/ 12/ 2016, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của các Tổ chức Tín dụng là 2,46% giảm 0,09% so với năm 2015 (2,55%). Tuy nhiên, tỷ lệ nợ xấu nội bảng, nợ xấu đang do VAMC quản lý và nợ tiềm ẩn thành nợ xấu có khả năng lên đến 8,86% tổng dư nợ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ nợ xấu tăng cao, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ chất lượng hoạt động quản lý rủi ro tín dụng tại các NHTM. Trước yêu cầu bảo đảm an toàn trong kinh doanh của hệ thống NHTM, vấn đề nhận diện được rủi ro tín dụng cũng như tăng cường quản lý rủi ro tín dụng trở nên hết sức cần thiết trong hoạt động tin dụng ngân hàng. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam là NHTM nhà nước, được cổ phần hóa vào năm 2012, đã được niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán ngay sau đó. Là NHTM đi đầu của Việt Nam trong quản lý RRTD nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong xu thế mở cửa thị trường dịch vụ tài chính theo cam kết quốc tế, giảm thiểu những thiệt hại, hạn chế rủi ro cho khách hàng và cho ngân hàng. Trong giai đoạn 2009- 2015, nhất là từ năm 2012 đến nay, thực hiện đề án tái cơ cấu tổ chức tín dụng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, BIDV đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp về mặt quản lý RRTD như: xây dựng chiến lược, chính sách, hoàn thiện quy trình quản trị rủi ro, kế hoạch hàng năm, đề án cho quản trị rủi ro mỗi lĩnh vực kinh doanh, từng sản phẩm và dịch vụ; tổ chức triển khai các đề án và chiến lược; kiểm tra, kiểm soát, tổng kết và đánh giá các hoạt động quản lý rủi ro tín dụng. Hiện nay, BIDV đã và đang áp dụng chuẩn mực quản trị “Tài sản Có”, quản lý RRTD nói chung và quản trị hoạt động theo thông lệ quốc tế, nên bước đầu đã giữ vững thị phần, giữ vững thương hiệu, nâng cao hiệu quả kinh doanh, giảm thiểu được những rủi ro trong hoạt động kinh doanh.
  9. Với cơ cấu thu nhập chiếm 95% trong tổng thu nhập của BIDV Hà Tinh, hoạt động tín dụng có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược kinh doanh, đồng thời cũng là hoạt động mang lại rủi ro cao nhất của Chi nhánh. Mặc dù, trong những năm gần đây, BIDV Hà Tĩnh đã có những giải pháp tích cực, chủ động trong hoạt động quản lý RRTD. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, hạn chế như còn tỷ lệ nợ quá hạn, tỷ lệ nợ xấu, nhất là nợ xấu ngoại bảng, nợ tiềm ẩn nợ xấu. Những bất cập này có nguyên nhân từ vấn đề quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng, vì vậy thời gian tới đòi hỏi BIDV nói chung và BIDV Hà Tĩnh nói riêng cần phải có các giải pháp cụ thể hơn nữa để tăng cường hoạt động quản lý RRTD. Nhận thấy tính cấp thiết của vấn đề và thực tế tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh, tác giả đã chọn đề tài: “Quản lý rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hà Tĩnh” để nghiên cứu trong luận văn tốt nghiệp thạc sĩ của mình và nhằm giải đáp câu hỏi trên. 2. Tình hình nghiên cứu Tín dụng ngân hàng nói chung, quản lý RRTD nói riêng là vấn đề luôn được các nhà nghiên cứu, các chuyên gia ngân hàng quan tâm nghiên cứu, có thể một số công trình nghiên cứu trong thời gian gần đây như: - Luận văn của Ngô Thị Thanh Trà (2010): “Các giải pháp hạn chế RRTD tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Nam Sài gòn”. Tác giả đã đưa ra 4 giải pháp phòng ngừa và hạn chế RRTD tại Chi nhánh. Đồng thời đưa ra một số đề xuất, kiến nghị đối với Ngân hàng cấp trên, Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ để các giải pháp ngày được phát huy hiệu quả tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Nam Sài gòn. - Luận văn của Nguyễn Vân Anh (2010): “Nâng cao giải pháp quản lý RRTD tại Agribank - Chi nhánh Hoàng Mai”. Tác giả nghiên cứu và đưa ra 7 giải pháp nâng cao công tác quản lý RRTD và 02 giải pháp hạn chế tổn thất khi xảy ra RRTD . - Luận văn của Lê Đình Hải (2010): “Tăng cường phòng ngừa và hạn chế RRTD tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Quảng Bình”. Công trình đã
  10. phân tích, đánh giá thực trạng RRTD tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Quảng Bình, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường phòng ngừa và hạn chế RRTD tại Ngân hàng này. - Luận văn của Nguyễn Ngọc Lý (2012): “Rủi ro tín dụng tại VPBank- Chi nhánh Thái Nguyên”. Tác giá đã phân tích những nghiệp vụ ngân hàng được VPBank - Chi nhánh Thái Nguyên thực hiện nhằm kiểm soát tình hình RRTD tại Chi nhánh. - Luận văn của Đinh Bá Quyết (2012): “Rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Công thương Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An - Thực trạng và giải pháp khắc phục”. Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng và các nhân tố ảnh hưởng tới RRTD tại Ngân hàng Công thương Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An; tác giá đã đưa ra 4 nhóm giải pháp nhằm khắc phục RRTD tại Chi nhánh ngân hàng này. - Luận văn của Đào Thị Huệ Chi (2012) “Quản trị rủi ro tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Á châu - Chi nhánh Hà Nội”. Tác giả đã nghiên cứu thực trạng về hoạt động tín dụng và RRTD ở Ngân hàng TMCP Á Châu - Chi nhánh Hà Nội thông qua số liệu tài chính qua nhiều năm có so sánh đã đưa ra được những nhận xét xác thực, phù hợp với thực tế hoạt động của NHTMCP Á Châu – Chi nhánh Hà Nội và từ đó đưa ra những giải pháp, kiến nghị nhằm hạn chế, phòng ngừa rủi ro tín dụng cho Ngân hàng. - Luận văn của Tống Thị Vân Anh (2014): “Quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbbank)”. Mục tiêu của đề tài là đánh giá thực trạng rủi ro tín dụng tại Eximbank trong giai đoạn 2006 - 2013, làm rõ các nguyên nhân gây ra RRTD, các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý RRTD tại Eximbank; trên sở đó đề xuất ra các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả năng lực quản lý RRTD, hạn chế đến mức thấp nhất các tác hại xấu do nó gây ra, góp phần phục vụ cho các mục tiêu phát triển của Ngân hàng trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực. - Luận văn của Phạm Thanh Tình (2015): “Quản lý rủi ro tín dụng tại Vietinbank Đắk Nông”. Luận văn nghiên cứu, phân tích thực trạng quản lý rủi ro tín dụng tại Vietinbank Đắk Nông từ đó đề xuất các giải pháp, kiến nghị để hoàn thiện quản lý rủi ro tín dụng tại Vietinbank Đắk Nông.
  11. - Ngoài ra còn có các công trình nghiên cứu khác đề cập tới các vấn đề khác nhau trong hoạt động tại một số chi nhánh của BIDV. Mặc dù các công trình nghiên cứu nêu trên đã đề cập đến các vấn đề về RRTD và đã đưa ra được một số giải pháp cụ thể giúp các NHTM nói chung, trong đó có BIDV. Tuy nhiên, chưa có công trình nào nghiên cứu độc lập về quản lý rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng Doanh nghiệp tại BIDV Hà Tĩnh 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài - Xác định được khung nghiên cứu về quản lý RRTD khách hàng doanh nghiệp tại các chi nhánh NHTM. - Phân tích được thực trạng quản lý RRTD khách hàng doanh nghiệp của BIDV Hà Tĩnh. - Đề xuất được các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý RRTD khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Hà Tĩnh. 4. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi đối tượng Luận văn nghiên cứu quản lý rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Hà Tĩnh. Phạm vi nội dung Luận văn nghiên cứu quản lý RRTD khách hàng doanh nghiệp theo cách tiếp cận tác nghiệp; quản lý rủi ro tín dụng ở cấp độ chi nhánh NHTM. Phạm vi không gian Nghiên cứu tại BIDV Hà Tĩnh, tập trung vào quản lý rủi ro đối với khách hàng doanh nghiệp. Phạm vi thời gian Luận văn nghiên cứu các dữ liệu về hoạt động tín dụng và quản lý RRTD khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Hà Tĩnh từ năm 2012 đến năm 2016; điều tra sơ cấp vào tháng 5/2017; đề xuất giải pháp đến năm 2020. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu
  12. 5.1 Khung lý thuyết Các yếu tố ảnh hƣởng Nội dung quản lý rủi Mục tiêu quản lý rủi ro đến quản lý rủi ro tín ro tín dụng khách tín dụng khách hàng dụng khách hàng hàng doanh nghiệp tại doanh nghiệp tại chi doanh nghiệp tại chi chi nhánh ngân hàng nhánh ngân hàng nhánh ngân hàng thƣơng mại: thƣơng mại: thƣơng mại: - Nhận diện rủi ro - Giảm rủi ro tín dụng - Các yếu tố thuộc ngân - Đo lường và đánh giá - Nâng cao kết quả hoạt hàng thương mại rủi ro động của ngân hàng - Các yếu tố thuộc môi - Kiểm soát rủi ro trường của ngân hàng thương mại - Tài trợ rủi ro 5.2. Quy trình nghiên cứu của luận văn Bước 1: Tác giả tiến hành khảo sát nghiên cứu các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước về rủi ro, quản lý rủi ro để tổng hợp và xác định khung nghiên cứu về quản lý RRTD khách hàng doanh nghiệp tại các chi nhánh NHTM. Luận văn sử dụng các phương pháp tổng hợp và mô hình hóa. Bước 2: Tác giả thu thập các dữ liệu thứ cấp từ các nguồn sau: - Các báo cáo về quản lý tín dụng của BIDV Hà Tĩnh. - Các báo cáo, các kết luận của cơ quan thanh tra, kiểm toán rủi ro tín dụng tại BIDV Hà Tĩnh. - Các báo cáo của Chính phủ, Bộ, ngành, số liệu của các cơ quan thống kê về tín dụng các NHTM… - Các bài viết đăng trên báo, tạp chí khoa học chuyên ngành và tạp chí mang tính hàn lâm có liên quan; các công trình nghiên cứu của các tác giả đi trước. Các dữ liệu thứ cấp được thu thập thông qua phương pháp trích dẫn tài liệu và phương pháp thống kê. Bước 3: Từ các số liệu thứ cấp đã thu thập, tác giả tiến hành phân tích các dữ liệu thứ cấp, tác giả tiến hành phân tích các nội dung quản lý rủi ro tín dụng Khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hà Tĩnh,
  13. để từ đó xác định các điểm mạnh, điểm yếu trong quá trình quản lý RRTD tại BIDV Hà Tĩnh. Bước 4: Từ các thông tin được thu thập, tác giả đề xuất một số giải pháp hoàn thiện quản lý RRTD khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Hà Tĩnh. 6. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục các tài liệu tham khảo, danh mục sơ đồ bảng biểu, đề tài được cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại chi nhánh Ngân hàng thương mại. Chương 2: Phân tích thực trạng quản lý rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Hà Tĩnh. Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện quản lý rủi ro tín dụng Khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Hà Tĩnh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2