intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến quan hệ với nhà cung ứng của Công ty cổ phần Mạng trực tuyến Meta

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

47
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Hệ thống hóa các nghiên cứu liên quan; Xác định những nhân tố ảnh hưởng đến mối quan hệ với các nhà cung ứng. Đánh giá mức độ tác động của các nhân tố đến mối quan hệ với các nhà cung ứng tại Công ty Cổ phần mạng trực tuyến Meta; Đánh giá thực trạng mối quan hệ của Meta với các nhà cung ứng dựa trên kết quả kiểm định giả thuyết và phân tích nhân tố.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến quan hệ với nhà cung ứng của Công ty cổ phần Mạng trực tuyến Meta

Tr­êng §¹i häc KINH TÕ QuèC D¢N<br /> ------------<br /> <br /> NG¤ THÞ THU H­¥NG<br /> <br /> C¸c nh©n tè ¶nh h­ëng ®Õn quan hÖ víi nhµ cung øng<br /> cña C«ng ty cæ phÇn M¹ng trùc tuyÕn Meta<br /> Chuyªn ngµnh: QU¶N TRÞ KINH DOANH<br /> <br /> Hµ néi, n¨m 2012<br /> <br /> i<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VẶN<br /> Nghiên cứu này chỉ ra các nhân tố ảnh hướng đến mối quan hệ với các nhà<br /> cung ứng tại Công ty Cổ phần mạng trực tuyến Meta. Tác giả sử dụng kết hợp<br /> phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng (Phương pháp phân tích yếu tố<br /> chung, hệ số tin cậy Cronbach's Alpha để kiểm định thang đo, phân tích hồi quy để<br /> kiểm định giả thuyết) Kết quả nghiên cứu này chỉ ra các nhân tố như Sự cam kết, sự<br /> giao tiếp- trao đổi thông tin, Sự hợp tác, Sự tin tưởng có ảnh hưởng đến Mối quan<br /> hệ với các nhà cung ứng của Công ty Cổ phần mạng trực tuyến Meta . Từ đó, tác<br /> giả đưa ra các đề xuất và kiến nghị đối với lãnh đạo của Công ty Cổ phần mạng trực<br /> tuyến Meta.<br /> Lý do chọn đề tài<br /> Các doanh nghiệp luôn hướng tới việc tìm kiếm những nhà cung ứng hàng<br /> đầu về chất lượng, giá cả và sự kịp thời. Để thu hút khác hàng và mở rộng thị<br /> trường, các doanh nghiệp nếu có sự trợ giúp, hậu thuẫn từ phía nhà cung ứng doanh<br /> nghiệp sẽ có thể đạt hiệu quả kinh doanh tối ưu.<br /> Hơn nữa, trong giai đoạn hiện nay, giá cả luôn biến động bất thường, nên<br /> các nhà cung ứng cũng có tác động lớn đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.<br /> Do vậy, cần thiết phải tạo dựng, tăng cường và duy trì mối quan hệ tốt đẹp, bền<br /> vững với các nhà cung ứng để đảm bảo nguồn cung các yếu tố đầu vào không<br /> những ổn định về chất lượng mà giá cả còn rất cạnh tranh. Hiệu quả thu được từ<br /> mối quan hệ giữa người mua với người bán giữ vai trò quan trọng hiệu quả của toàn<br /> bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.<br /> Mặc dù vậy, ở Việt Nam hiện nay, việc xây dựng và phát triển chuỗi cung<br /> ứng tối ưu và logistic hiệu quả nói chung hay việc xây dựng tăng cường mối quan<br /> hệ với nhà cung ứng vẫn chưa được các công ty quan tâm đúng mức. Thêm vào đó<br /> ở Công ty Cổ phần mạng trực tuyến Meta, một trong những Công ty tiên phong về<br /> truyền thông và internet, và kinh doanh trong lĩnh vực thương mại trực tuyến đầu<br /> tiên ở Việt Nam, thực hiện bán hàng theo hai hình thức là trực tiếp và online, giao<br /> <br /> ii<br /> <br /> hàng tận tay người tiêu dùng. Công ty có quan hệ với gần 200 nhà cung ứng lớn,<br /> nhỏ trong cả nước. Với đặc thù là một Công ty bán lẻ, tuy Công ty Cổ phần mạng<br /> trực tuyến Meta có quyền lực tương đối với các nhà cung ứng nhưng không có<br /> nghĩa là xem nhẹ Mối quan hệ với các nhà cung ứng. Việc giữ quan hệ với các nhà<br /> cung ứng đặc biệt là một số nhà cung ứng ổn định để đảm bảo nguồn cung hàng hóa<br /> và hạn chế tối đa chi phí tìm kiếm nguồn hàng, nhà cung ứng mới là một việc làm<br /> cần thiết. Do đó, Công ty Cổ phần mạng trực tuyến Meta vẫn luôn xác định xu<br /> hướng hợp tác lâu dài với các nhà cung ứng, chỉ trong trường hợp không giữ được<br /> mối quan hệ này thì mới thay đổi mối quan hệ với nhà cung ứng khác.<br /> Với thực tiễn đó, thông qua đề tài về “Các nhân tố ảnh hưởng đến quan hệ<br /> với nhà cung ứng của Công ty cổ phần Mạng trực tuyến Meta”, Luận văn đi sâu<br /> nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quan hệ của Công ty cổ phần mạng trực<br /> tuyến Meta với các nhà cung ứng, trên cơ sở đó, xác định nhân tố nào tác động đến<br /> mối quan hệ, đề xuất những giải pháp khắc phục những hạn chế còn tồn tại, hoàn<br /> thiện và tăng cường quan hệ với các nhà cung ứng của Công ty Meta.<br /> Mục đích nghiên cứu:<br /> Hệ thống hóa các nghiên cứu liên quan; Xác định những nhân tố ảnh hưởng<br /> đến mối quan hệ với các nhà cung ứng. Đánh giá mức độ tác động của các nhân tố<br /> đến mối quan hệ với các nhà cung ứng tại Công ty Cổ phần mạng trực tuyến Meta;<br /> Đánh giá thực trạng mối quan hệ của Meta với các nhà cung ứng dựa trên kết quả<br /> kiểm định giả thuyết và phân tích nhân tố. Phân tích nguyên nhân và đưa ra những<br /> đề xuất lên lãnh đạo Công ty C những giải pháp cần thiết để tăng cường mối quan<br /> hệ với các nhà cung ứng của Công ty Cổ phần mạng trực tuyến Meta.<br /> Phương pháp nghiên cứu<br /> Tác giả sử dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng<br /> (Phương pháp phân tích yếu tố chung, hệ số tin cậy Cronbach's Alpha để kiểm định<br /> thang đo, phân tích hồi quy để kiểm định giả thuyết)<br /> <br /> Các công trình nghiên cứu liên quan<br /> Tác giả dựa trên một số nghiên cứu trước đó của các tác giả trong và<br /> <br /> iii<br /> <br /> ngoài nước, từ đó, căn cứ vào tình hình thực tế ở công ty, xây dựng lên mô<br /> hình nghiên cứu của tác giả.<br /> Các công trình nghiên cứu mà tác giả tham khảo gồm có: Nghiên cứu<br /> của của Olsen and Ellram (1997); Nghiên cứu của Lee and Kim (1999), Mohr and<br /> Spekman (1994), Tuten and Urban (2001); Nghiên cứu của Joseph P.Cannon,<br /> Patricia M.Donney, michael R. Mullen, Kenneth J.Petersen (2010); Nghiên cứu của<br /> Ely Laureano Paiva và cộng sự (2008); Nghiên cứu của Đỗ Ngọc Mỹ - Đặng Văn<br /> Mỹ (2008); Nghiên cứu của Nguyễn Thành Hiếu (2012).<br /> Cơ sở lý luận về mối quan hệ với các nhà cung ứng<br /> Tác giả đưa ra những tổng quan về khái niệm mối quan hệ và giá trị mối quan hệ.<br /> Trong nghiên cứu đưa ra khái niệm về mối quan hệ của một số tác giả như:<br /> <br /> Theo Håkansson & Snehota (1995): mối quan hệ là sự cam kết và tương<br /> tác lẫn nhau được định hướng giữa các bên, đã trải qua một thời gian và sự phụ<br /> thuộc lẫn nhau giữa các công ty, đơn vị tổ chức và cá nhân.<br /> Ford & ctg (năm 2003): dùng khái niệm mối quan hệ để mô tả mô hình<br /> tương tác và sự cần thiết lẫn nhau về hành vi trong quá khứ giữa công ty và khách<br /> hàng, giữa một nhà cung cấp và tổ chức khác.<br /> Ken Burnett (2004) cho rằng mối quan hệ với nhà cung cấp có hai chiều<br /> hướng. Nếu theo chiều hướng tích cực, thì cả người mua và người bán đều thu được<br /> lợi ích từ mối quan hệ này.<br /> Anderson (1995) cho rằng giá trị sáng tạo và giá trị chia sẻ là lý do tồn tại<br /> của mối quan hệ gắn kết giữa khách hàng và nhà cung ứng. Lợi ích từ mối quan<br /> <br /> hệ giữa doanh nghiệp với nhà cung ứng<br /> Những lợi ích thu được bao gồm: Chia sẻ được chi phí phát triển sản phẩm,<br /> giảm chu kỳ sản xuất và hiệu quả giao hàng, có thể tăng cường khả năng cạnh tranh<br /> và đảm bảo việc tiếp cận và tranh thủ ngoại lực, giảm chi phí hay tăng lợi nhuận.<br /> <br /> Các nhân tố ảnh hưởng tới mối quan hệ với nhà cung ứng<br /> Dựa vào mô hình nghiên cứu của Olsen and Ellram (1997), và tham khảo<br /> những tài liệu liên quan; Căn cứ vào những nghiên cứu thực tế về thực trạng quan<br /> <br /> iv<br /> <br /> hệ với nhà cung ứng của Công ty Cổ phần Mạng trực tuyến Meta, Tác giả điều<br /> chỉnh, bổ sung thêm nhân tố Năng lực của nhà cung ứng ảnh hưởng tới mối quan hệ<br /> với nhà cung cấp. Nghiên cứu đi vào đánh giá sự tác động của 5 nhân tố: Năng lực<br /> của nhà cung ứng (competency), sự cam kết (commitment), Sự trao đổi thông tin<br /> (Communication), Sự hợp tác (cooperation), Sự tin tưởng (trust) tới mối quan hệ<br /> giữa Công ty Cổ phần mạng trực tuyến Meta với nhà cung ứng. Tác giả đưa ra 5 giả<br /> thuyết nghiên cứu cho mô hình:<br /> Giả thuyết 1: Năng lực của nhà cung ứng ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa<br /> doanh nghiệp và nhà cung ứng.<br /> Giả thuyết 2: Sự cam kết ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa doanh nghiệp và<br /> nhà cung ứng.<br /> Giả thuyết 3: Sự trao đổi thông tin ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa doanh<br /> nghiệp và nhà cung ứng.<br /> Giả thuyết 4: Sự hợp tác ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa doanh nghiệp và<br /> nhà cung ứng.<br /> Giả thuyết 5: Sự tin tưởng ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa doanh nghiệp và<br /> nhà cung ứng.<br /> <br /> Các biến kiểm soát<br /> Trong nghiên cứu này sẽ xem xét 3 yếu tố: Quy mô doanh nghiệp, ngành<br /> hàng (Patricia M.Doney và Josheph P.Canon) Quy mô doanh nghiệp và độ tuổi mối<br /> quan hệ (Tangpong and Ro, 2009 trích dẫn theo nghiên cứu của Stephan M.<br /> Wagner, 2011) là biến kiểm soát.<br /> <br /> Mô hình nghiên cứu<br /> Mô hình nghiên cứu bao gồm 5 nhân tố ảnh hưởng đến mối quan hệ với các<br /> nhà cung ứng của Công ty Cổ phần mạng trực tuyến Meta: Năng lực của nhà cung<br /> ứng, Sự cam kết, Sự giao tiếp – trao đổi thông tin, Sự hợp tác, Sự tin tưởng.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2