-i-<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
Xăng dầu và là mặt hàng có tầm quan trọng đặc biệt trong nền kinh tế<br />
quốc dân, có ảnh hưởng đến nhiều mặt kinh tế xã hội. Do vậy, Nhà nước ta<br />
đã luôn có những chính sách quản lý đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu<br />
đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu của Nhà nước.<br />
Ngày 15/10/2009, Chính phủ đã ban hành nghị định số 84/2009/NĐCP về kinh doanh xăng dầu, theo đó cơ chế kinh doanh xăng dầu sẽ được vận<br />
hành theo cơ chế thị trường để phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế Việt<br />
nam đang dần hội nhập với nền kinh tế trong khu vực và thế giới. Đây vừa là<br />
cơ hội đồng thời cũng chứa đựng những thách thức trong kinh doanh xăng<br />
dầu. Đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đặc biệt là đối với các<br />
doanh nghiệp Nhà nước cần phải xây dựng cho mình một chiến lược kinh<br />
doanh phù hợp, để thích nghi với cơ chế kinh doanh mới nhằm đảm bảo cho<br />
sự ổn định, phát triển và chủ động hội nhập, cạnh tranh với các doanh nghiệp<br />
khác trong cùng lĩnh vực kinh doanh.<br />
Tổng công ty xăng dầu Việt nam tiền thân là Tổng Công ty Xăng Dầu<br />
Mỡ được thành lập từ ngày 12/01/1956. Tổng công ty là DNNN hạng đặc<br />
biệt, có nhiệm vụ kinh tế - chính trị được giao là bảo toàn và phát triển vốn<br />
nhà nước giao đồng thời giữ vai trò chủ lực, chủ đạo điều tiết, ổn định và phát<br />
triển thị trường xăng dầu, sản phẩm hóa dầu phục vụ đắc lực cho công cuộc<br />
công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.<br />
Trong hơn 50 năm xây dựng và phát triển Tổng công ty xăng dầu Việt<br />
nam luôn khẳng định vai trò chủ đạo trong tạo nguồn và đảm bảo đáp ứng<br />
trên 50% nhu cầu thị trường trong nước với lực lượng lao động trên 20.000<br />
lao động, có mạng lưới kinh doanh rộng khắp cả nước, đóng vai trò quyết<br />
định trong bình ổn thị trường, góp phần hết sức quan trọng vào phát triển<br />
kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia. Đặc biệt là đảm bảo cung cấp<br />
<br />
-ii-<br />
<br />
xăng đầu cho sự phát triển kinh tế xã hội ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải<br />
đảo và các vùng kém phát triển khác.<br />
Những kết quả và thành tựu trên là một sự khẳng định về sự trưởng<br />
thành và phát triển về vai trò thực hiện sứ mệnh và về những đóng góp của<br />
Tổng công ty trong suốt những năm qua. Tuy nhiên trước những thay đổi<br />
nhanh chóng gần đây khi Việt nam đã gia nhập tổ chức thương mại thế giới,<br />
cơ chế quản lý nhà nước đối với lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đã thay đổi, sự<br />
cạnh tranh trong kinh doanh ngày càng gay gắt... đòi hỏi Tổng công ty xăng<br />
dầu Việt nam cần có những chiến lược phát triển thì mới có thể giữ vững và<br />
phát triển được vị thế của mình như đã có;<br />
Trước những tình hình đó, Tổng công ty xăng dầu Việt nam cũng đã<br />
xây dựng và triển thực hiện chiến lược kinh doanh cho mình, tuy nhiên đánh<br />
giá lại còn có những hạn chế cần phải được hoàn thiện, bổ sung để đảm bảo<br />
cho việc thực hiện được mục tiêu mà Tổng công ty xăng dầu Việt nam đã đề<br />
ra; từ tính cần thiết như vậy, cùng với việc chưa có đề tài nghiên cứu đầy đủ<br />
về chiến lược kinh doanh xăng dầu tại Tổng công ty xăng dầu Việt nam nên<br />
em đã chọn đề tài ‘‘Chiến lược kinh doanh xăng dầu tại Tổng công ty xăng<br />
dầu Việt nam đến 2020’’ đề nghiên cứu, với trình tự các bước thực hiện như<br />
sau :<br />
1. Đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu của luận văn<br />
Luận văn đi sâu nghiên cứu chiến lược kinh doanh đối với mặt hàng<br />
xăng dầu tại Tổng công ty xăng dầu Việt nam; kết quả xây dựng, thực hiện<br />
chiến lược kinh doanh xăng dầu tại Tổng công ty xăng dầu Việt nam trong<br />
thời gian qua, từ đó đưa ra những giải pháp tăng cường xây dựng, thực hiện<br />
chiến lược kinh doanh xăng dầu của Tổng công ty xăng dầu Việt nam đến<br />
năm 2020.<br />
Phạm vi nghiên cứu của luận văn : Nghiên cứu đặc điểm của Tổng<br />
công ty xăng dầu Việt nam ảnh hưởng đến thực hiện chiến lược kinh doanh<br />
xăng dầu của Tổng công ty và thực trạng xây dựng, thực hiện chiến lược kinh<br />
<br />
-iii-<br />
<br />
doanh xăng dầu của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam. Số liệu nghiên cứu<br />
của luận văn chỉ tập trung khảo sát và phân tích từ năm 2001– 2009.<br />
Phương pháp nghiên cứu : Luận văn sử dụng các phương pháp: Phân<br />
tích - tổng hợp; phương pháp thống kê, so sánh, diễn dịch - quy nạp và<br />
phương pháp chuyên gia.<br />
2. Kết cấu của luận văn<br />
Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo,<br />
luận văn kết cấu thành 3 chương:<br />
Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh của Tổng công ty<br />
xăng dầu Việt nam<br />
Chương 2: Thực trạng chiến lược kinh doanh xăng dầu của Tổng công<br />
ty xăng dầu Việt nam giai đoạn 2001-2010<br />
Chương 3: Giải pháp tăng cường xây dựng, thực hiện chiến lược kinh<br />
doanh xăng dầu của Tổng công ty xăng dầu Việt nam đến năm 2020<br />
3. Những nội dung cơ bản của luận văn, cụ thể như sau<br />
3.1. Hệ thống hoá những vấn đề lý luận cơ bản về chiến lược kinh<br />
doanh liên quan đến chiến lược kinh doanh của Tổng công ty xăng dầu Việt<br />
nam<br />
Làm rõ nội dung của chiến lược kinh doanh là gì ?<br />
Chiến lược kinh doanh có vai trò như thế nào đối với sự tồn tại và phát<br />
triển của doanh nghiệp thương mại đặc biệt trong quản trị kinh doanh hiện<br />
đại?<br />
Chiến lược kinh doanh có những loại gì, được phân loại dựa trên<br />
những cách tiếp cận nào: theo phân cấp quản trị doanh nghiệp, theo phạm vi<br />
của chiến lược kinh doanh, theo các cách thức để tiếp cận<br />
Xác định và làm rõ quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh trong<br />
doanh nghiệp thương mại, các phương pháp để tổ chức triển khai thực hiện<br />
chiến lược, công tác kiểm tra, đánh giá việc tổ chức thực hiện chiến lược kinh<br />
<br />
-iv-<br />
<br />
doanh của doanh nghiệp, cũng như những bài học kinh nghiệm rút ra trong<br />
xây dựng, tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp<br />
3.2. Từ việc nghiên cứu lý luận, gắn với thực tế việc xây dựng và thực<br />
hiện chiến lược kinh doanh xăng dầu của Tổng công ty xăng dầu Việt nam để<br />
đưa ra những đánh giá cụ thể về thực trạng xây dựng, thực hiện chiến lược<br />
kinh doanh xăng dầu tại Tổng công ty xăng dầu Việt nam<br />
Những đặc điểm của Tổng công ty xăng dầu Việt nam ảnh hưởng đến<br />
xây dựng, thực hiện chiến lược kinh doanh xăng dầu của Tổng công ty như:<br />
Quá trình hình thành và phát triển Tổng công ty; Chức năng và nhiệm vụ; đặc<br />
điểm hoạt động kinh doanh, tổ chức của Tổng công ty xăng dầu Việt nam…<br />
Từ đó, phân tích những điều kiện thuận lợi và khó khăn trong việc xây<br />
dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh xăng dầu của Tổng công ty xăng<br />
dầu Việt nam<br />
Đánh giá những ưu điểm, những hạn chế của chiến lược kinh doanh<br />
xăng dầu mà Tổng công ty xăng dầu Việt nam đang thực hiện như: Tổng<br />
công ty xăng dầu Việt nam đã xác định được cho mình mặt hàng kinh doanh<br />
chính, chủ đạo xuyên suốt làm mục tiêu phát triển trong tương lai, đã thực<br />
hiện một số chiến lược các yếu tố kinh doanh như về đầu tư cơ sở vật chất kỹ<br />
thuật; chiến lược phát triển thương hiệu; Chiến lược về con người…:<br />
Tuy nhiên, trong xây dựng chiến lược kinh doanh của Tổng công ty<br />
xăng dầu Việt nam còn có những hạn chế như: Tổng công ty xăng dầu Việt<br />
nam chưa xây dựng được các chiến lược nguồn lực của mình và sự phân bổ<br />
nguồn lực cho các hoạt động kinh doanh xăng dầu, chưa đưa ra được cụ thể<br />
các chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp trong tương lai phải<br />
đạt được đến thời điểm xác định. Đối với việc xây dựng, thực hiện chiến lược<br />
các yếu tố kinh doanh: Tổng công ty xăng dầu Việt nam mới chỉ xây dựng,<br />
thực hiện được một số chiến lược các yếu tố kinh doanh, chưa xây dựng được<br />
tổng thể chiến lược các yếu tố khác mang tính toàn diện để có thể phục vụ tốt<br />
<br />
-v-<br />
<br />
nhất cho chiến lược tổng quát của Tổng công ty xăng dầu Việt nam cũng như<br />
sự gắn kết, phát triển hỗ trợ lẫn nhau giữa các chiến lược bộ phận<br />
Với quy mô và vị thế của Tổng công ty rất cần thiết phải tăng cường<br />
các giải pháp về xây dựng, thực hiện chiến lược kinh doanh tổng quát và xây<br />
dựng toàn diện chiến lược các yếu tố kinh doanh mang tính chiến lược cho<br />
một thời gian dài đây sẽ là những yếu tố thể hiện rõ định hướng, mục tiêu,<br />
quan điểm phát triển cụ thể của Tổng công ty để đáp ứng những yêu cầu<br />
trước mắt và lâu dài phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội trong tình hình mới<br />
hiện nay.<br />
3.3. Những đề xuất các định hướng, giải pháp, điều kiện cần nhằm xây<br />
dựng, thực hiện chiến lược kinh doanh xăng dầu của Tổng công ty xăng dầu<br />
Việt nam đến năm 2020 là:<br />
Phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến xây dựng, thực hiện chiến<br />
lược kinh doanh xăng dầu của Tổng công ty xăng dầu Việt nam đến 2020<br />
Xác định rõ mục tiêu tổng quát mà Tổng công ty xăng dầu Việt Nam<br />
cần hướng tới đến năm 2020, đây là những mục tiêu cơ bản, dài hạn cho suốt<br />
quá trình xây dựng, thực hiện chiến lược kinh doanh xăng dầu, cùng với việc<br />
đưa ra các chỉ tiêu cụ thể trong việc xây dựng, thực hiện chiến lược kinh<br />
doanh tổng quát cho Tổng công ty;<br />
Bên cạnh việc xác định rõ những mục tiêu tổng quát là việc xác định<br />
những mục tiêu cụ thể, đây là những mục tiêu trên từng mặt, từng yếu tố kinh<br />
doanh cần thực hiện để từng bước đạt được những mục tiêu tổng quát đã đề<br />
ra.<br />
Từ những mục tiêu đã được xác định, để đạt được những mục tiêu đó,<br />
Luận văn đã đưa ra những giải pháp<br />
- Đề xuất giải pháp tăng cường xây dựng chiến lược kinh doanh xăng<br />
dầu của Tổng công ty xăng dầu Việt nam đến năm 2020<br />
- Đề xuất các giải pháp tăng cường thực hiện chiến lược kinh doanh<br />
xăng dầu của Tổng công ty xăng dầu Việt nam đến năm 2020<br />
<br />