Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Liên đoàn Lao động tỉnh Kon Tum
lượt xem 2
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Hệ thống hoá những vấn đề lý luận liên quan đến việc hoàn thiện đánh giá thành tích nhân viên trong tổ chức; làm rõ thực trạng đánh giá thành tích nhân viên tại Liên đoàn lao động tỉnh Kon Tum trong thời gian qua, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong công tác này,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Liên đoàn Lao động tỉnh Kon Tum
- ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGUYỄN ANH ĐỨC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TẠI LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH KON TUM TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số: 60.34.01.02 Đà Nẵng - 2019
- Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn KH: TS. Nguyễn Quốc Tuấn Phản biện 1: PGS.TS. Đặng Văn Mỹ Phản biện 2: GS.TSKH. Lê Du Phong Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 16 tháng 3 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết Yếu tố then chốt liên quan đến thành công trong dài hạn của mọi tổ chức là khả năng đo lường mức độ thực hiện công việc của nhân viên. Vì vậy, đánh giá thành tích nhân viên là một vấn đề rất quan trọng, phức tạp, khó khăn và nhạy cảm. Công tác đánh giá thành tích nhân viên thường được sử dụng để duy trì, thúc đẩy hiệu suất công việc và thực hiện các quá trình nhằm đạt được mục tiêu chiến lược của tổ chức. Là một trong những khâu quan trọng của công tác quản lý nhân viên và cũng là một khâu yếu kém cần có những ý kiến đóng góp nhằm nâng cao chất lượng công tác đánh giá thành tích nhân viên trong các cơ quan hành chính của Nhà nước ta. Thông qua đó, các nhà quản lý giám sát cách thức làm việc của nhân viên và sắp xếp vị trí công việc phù hợp với những yêu cầu của tổ chức từ đó tối đa hoá sự đóng góp của từng cá nhân nhân viên. Đánh giá thành tích đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo, hành vi mà nhân viên thực hiện trên công việc nhất quán với chiến lược của tổ chức. Trong các tổ chức, nhân viên sẽ cam kết thực hiện những hành vi mà họ cảm nhận là sẽ được tưởng thưởng. Nhân viên mong muốn được tổ chức công nhận và thưởng, vì thế họ tìm mọi cách thực hiện những điều mà tổ chức nhấn mạnh. Thực tế cho thấy công tác đánh giá thành tích nhân viên hiện nay tại Liên đoàn Lao động tỉnh Kon Tum vẫn còn mang tính chất chủ quan, cảm tính và thiên về tình cảm nễ nang. Nguyên nhân cơ bản là do chưa xây dựng hệ thống tiêu chuẩn đánh giá thành tích nhân viên nên việc đánh giá chưa thể chính xác, chưa hiệu quả, chưa đạt những mục đích như mong muốn của tổ chức. Từ việc đánh giá thành tích chưa khách quan, chính xác, đã ảnh hưởng đến những vấn
- 2 đề liên quan như: khen thưởng, sắp xếp, đề cử, bổ nhiệm vị trí công tác… dẫn đến những vấn đề chưa công bằng, chưa đúng người, đúng việc, việc đề bạt chưa đạt mục đích yêu cầu đề ra, chưa tạo động lực thúc đẩy nhân viên phấn đấu làm việc tốt cống hiến cho tổ chức. Qua thời gian tìm hiểu thực tiễn công tác đánh giá thành tích nhân viên tại Liên đoàn Lao động tỉnh Kon Tum tôi nhận thấy có nhiều điểm bất cập cần được thay đổi của công tác đánh giá thành tích nhân viên. Chính vì các lý do trên, tôi quyết định chọn đề tài “Đánh giá thành tích nhân viên tại Liên đoàn Lao động tỉnh Kon Tum” để làm đề tài nghiên cứu cho Luận văn tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu. Hệ thống hoá những vấn đề lý luận liên quan đến việc hoàn thiện đánh giá thành tích nhân viên trong tổ chức. Làm rõ thực trạng đánh giá thành tích nhân viên tại Liên đoàn lao động tỉnh Kon Tum trong thời gian qua, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong công tác này. Đề xuất một số giải pháp phù hợp với thực tiễn, thiết thực, thật sự mang lại hiệu quả cho công tác đánh giá thành tích nhân viên (cán bộ, công chức) và nâng cao chất lượng đánh giá thành tích nhân viên tại Liên đoàn lao động tỉnh Kon Tum nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài Những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến công tác đánh giá thành tích nhân viên tại Liên đoàn Lao động tỉnh Kon Tum cụ thể là những chuyên viên, cán bộ công chức (CBCC) tại các ban của LĐLĐ tỉnh Kon Tum. Phạm vi nghiên cứu của đề tài
- 3 - Phạm vi nghiên cứu về nội dung: Đề tài nghiên cứu những vấn đề cơ bản của việc đánh giá thành tích nhân viên tại LĐLĐ tỉnh Kon Tum. - Phạm vi nghiên cứu về không gian: Đề tài nghiên cứu nội dung nêu trên tại các ban thuộc LĐLĐ tỉnh Kon Tum. - Phạm vi nghiên cứu về thời gian: Các giải pháp, đề xuất trong đề tài chỉ có ý nghĩa trong những năm tới. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp điều tra, khảo sát: Tác giả dùng một hệ thống câu hỏi theo những nội dung xác định nhằm thu thập những thông tin khách quan nói lên nhận thức và thái độ của người được điều tra, khảo sát. - Phương pháp thống kê: Tác giả dùng một hệ thống các phương pháp (thu thập, tổng hợp, trình bày số liệu và tính toán các đặc trưng của đối tượng nghiên cứu) nhằm phục vụ cho quá trình phân tích, dự đoán và ra quyết định. - Ngoài ra trong luận văn còn sử dụng các phương pháp phân tích thực chứng, so sánh, khái quát hóa, chuyên gia. 5. Bố cục luận văn Nội dung nghiên cứu chính của luận văn được trình bày thành 3 chương, cụ thể như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về đánh giá thành tích nhân viên trong tổ chức. Chương 2: Thực trạng đánh giá thành tích nhân viên tại Liên đoàn lao động tỉnh Kon Tum. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác đánh giá thành tích nhân viên Liên đoàn Lao động tỉnh Kon Tum. 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
- 4 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TRONG TỔ CHỨC 1.1. TỔNG QUAN VỀ ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN 1.1.1. Các khái niệm liên quan a) Nguồn nhân lực Nguồn nhân lực là nguồn lực con người. Nguồn lực đó được xem xét ở hai khía cạnh. Trước hết, với ý nghĩa là nguồn gốc, là nơi phát sinh ra nguồn lực. Nguồn nhân lực nằm trong bản thân con người, đó cũng là sự khác nhau cơ bản giữa nguồn lực con người và các nguồn lực khác. Thứ hai, nguồn nhân lực được hiểu là tổng thể nguồn nhân lực của từng cá nhân con người. Với tư cách là một nguồn nhân lực của quá trình phát triển, nguồn nhân lực là nguồn lực con người có khả năng sáng tạo ra của cải vật chất và tinh thần cho xã hội được biểu hiện là số lượng và chất lượng nhất định tại một thời điểm nhất định b) Quản trị nguồn nhân lực Quản trị nguồn nhân lực gắn liền với mọi tổ chức bất kể tổ chức đó có bộ phận quản trị nhân sự hay không. Bởi vì không một tổ chức nào thiếu yếu tố con người. Mà đã có yếu tố con người thì cần phải quản trị con người. Cần thiết quản trị nguồn vốn quan trọng của tổ chức. c) Đánh giá thành tích nhân viên Nhân viên là một cá nhân đã được tuyển dụng bởi người sử dụng lao động để làm một công việc cụ thể. Nhân viên là người có trình độ chuyên môn, là người làm việc trong một cơ quan, tổ chức có thể đảm nhận một chức vụ hay vị trí nào đó trong cơ quan, tổ chức đó.
- 5 1.1.3. Mục đích và ý nghĩa của việc đánh giá thành tích nhân viên a) Mục đích - Thiết kế công việc và xác định hệ thống công việc nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức. - Tuyển lựa nhân lực với khả năng và ước muốn thực hiện công việc một cách hữu hiệu và hiệu quả nhất. - Đào tạo, động viên và khen thưởng nhân viên về thành tích và hiệu suất công việc. b) Ý nghĩa của việc đánh giá thành tích nhân viên - Cung cấp thông tin cần thiết về mức độ, kết quả thực hiện công việc để nhân viên tự so chiếu với tiêu chuẩn mẫu của công việc được giao và với các đồng sự khác, qua đó tự điều chỉnh một cách thích hợp. - Thu thập thông tin đánh giá một cách tổng hợp và có hệ thống về nhân sự của doanh nghiệp để làm cơ sở đề ra loại hình và nội dung chương trình đào tạo, huấn luyện phù hợp, hiệu quả; kể cả việc đặt cơ sở cho giải quyết tiền lương, thưởng, điều chuyển nhân viên, cải tiến cơ cấu tổ chức, hệ thống điều hành và thực thi các chính sách đòn bẩy khác. - Động viên, kích thích, thúc đẩy tinh thần cầu tiến và nhiệt tình lao động của nhân viên, để họ tích cực hưởng ứng việc thông qua các điều khoản qui định về đánh giá, ghi nhận và hỗ trợ hiệu quả hơn. - Tạo điều kiện cho nhân viên phát hiện những sai lầm, hạn chế, yếu kém về tay nghề, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ,… từ đó nhân viên nỗ lực cố gắng bổ sung, sửa chữa những hạn chế, nhược điểm để ngày càng hoàn hảo hơn trong công việc.
- 6 - Giúp tổ chức xây dựng một bầu không khí cởi mở và tin tưởng, tăng cường mối quan hệ hiểu biết lẫn nhau tốt đẹp hơn trong nội bộ. 1.1.4. Các mục tiêu của đánh giá thành tích a) Là công cụ hữu hiệu phát triển nhân viên Đánh giá thành tích đóng vai trò trong việc củng cố và cải thiện thành tích cũng như trong việc khuyến khích, xác định định hướng nghề nghiệp và các nhu cầu đào tạo. b) Là công cụ phát triển hành chính Bên cạnh mục đích phát triển nguồn nhân lực, đánh giá thành tích cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ra các quyết định hành chính. Đánh giá thành tích được sử dụng để kết nối tưởng thưởng với thành tích và để đánh giá hiệu quả của các chính sách và hoạt động nguồn nhân lực. c) Hoạch định tài nguyên nhân sự Khi hoạch định tài nguyên nhân sự, các nhà quản trị cần phải có các thông tin cần thiết về tài nguyên nhân sự trong đơn vị mình. Nhờ vào các thông tin , dữ liệu có được thông qua việc đánh giá mà các nhà quản trị biết được những mặt tiêu cực cũng như mặt tích cực của nhân viên từ đó họ có thể hoạch định các chính sách nhân sự dễ dàng hơn và chính xác hơn. d) Cải thiện hiệu năng thông tin phản hồi Mục tiêu của đánh giá thành tích nhân viên là để cấp trên khảo sát, đánh giá và đi đến những nhận định đúng đắn đối với mức độ hoàn thành công việc của nhân viên và qua đó cung cấp các thông tin phản hồi cho họ. 1.2. NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN 1.2.1. Xác định mục tiêu đánh giá thành tích nhân viên
- 7 Mục tiêu của việc đánh giá là thông qua phân tích kết quả công việc (dù là hoàn thành hoặc không hoàn thành), phát hiện các lỗi sai, hạn chế và nguyên nhân để từ đó đưa ra các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời nhằm ổn định và không ngừng cải tiến hệ thống quản lý. 1.2.2. Xác định tiêu chuẩn đánh giá thành tích nhân viên a) Thiết lập tiêu chuẩn đánh giá - Thiết lập tiêu chuẩn đánh giá trên cơ sở phân tích công việc và bản mô tả công việc Tiêu chuẩn đánh giá được xây dựng nhằm đo lường mức độ thực hiện công việc của nhân viên. Do đó, tiêu chuẩn phải dựa vào công việc chứ không phải người thực hiện công việc, nó cho biết mức độ hoàn thành công việc của một nhân viên mà có thể làm người khác hài lòng và chấp nhận, có nghĩa là tiêu chuẩn đánh giá phải được xây dựng trên chính bản thân công việc để thiết lập một hệ thống tiêu chuẩn đánh giá khả thi, phù hợp. - Trên cơ sở bản tiêu chuẩn thực hiện công việc Từ việc phân tích công việc và bản mô tả công việc, người lãnh đạo có thể xác định những yêu cầu về tiêu chuẩn đối với nhân viên thực hiện công việc đó. Bản tiêu chuẩn thực hiện công việc cũng có thể được xem là một cơ sở để tham khảo cho việc thiết lập tiêu chuẩn đánh giá. b) Các loại tiêu chuẩn đánh giá - Dựa trên mức độ hoàn thành quyền hạn và trách nhiệm - Dựa trên các tố chất, đặc điểm cá nhân - Dựa trên các hành vi - Dựa trên mức độ kết quả thực hiện công việc - Dựa trên năng lực
- 8 c) Các yêu cầu đối với tiêu chuẩn đánh giá Có rất nhiều loại tiêu chuẩn đánh giá thành tích khác nhau đối với các tổ chức khác nhau nhưng nhìn chung có một yêu cầu quan trọng đối cới các tiêu chuẩn đánh giá đó là các tiêu chuẩn đánh giá kết quả thực hiện công việc cần tuân theo nguyên tắc SMART. 1.2.3. Các phƣơng pháp đánh giá thành tích nhân viên a) Phương pháp xếp hạng luân phiên b) Phương pháp so sánh cặp c) Phương pháp lưu giữ d) Phương pháp thang điểm e) Phương pháp quan sát hành vi f) Phương pháp đánh giá bằng văn bản tường thuật g) Phương pháp quản trị theo mục tiêu 1.2.4. Thời điểm đánh giá thành tích nhân viên Phải thiết lập rõ ràng, cụ thể về người đánh giá và thời điểm đánh giá khi nào thì việc đánh giá hoàn tất. Việc chọn thời điểm đánh giá phải đảm bảo cho nhân viên hoàn tất công việc. Nếu thời điểm đánh giá quá gần nhau thì nhân viên chưa hoàn tất công việc. 1.2.5. Đối tƣợng đánh giá thành tích a) Tự đánh giá Nhân viên tự đánh giá thành tích của mình theo các tiêu chuẩn quy định của tổ chức. Nếu các nhân viên hiểu được mục tiêu và tiêu chuẩn hoàn thành công việc, họ sẽ có thể tự mình đánh giá việc hoàn thành công việc của mình, điều này sẽ động viên chính họ và họ sẽ tham gia vào tiến trình đánh giá. b) Cấp trên trực tiếp đánh giá Cấp trên sẽ trực tiếp đánh giá thành tích của cấp dưới. Đây là phương pháp phổ biến nhất được áp dụng tại các tổ chức.
- 9 c) Cấp dưới đánh giá cấp trên Để có sự công bằng, khách quan một vài nhà quản trị cấp cao ủng hộ việc thực hiện đánh giá không chỉ có cấp trên đánh giá cấp dưới mà cấp dưới cũng có thể đánh giá cấp trên quản lý trực tiếp. d) Đồng nghiệp đánh giá Đồng nghiệp đánh giá là sát với thực tế việc hoàn thành công việc của nhân viên vì đồng nghiệp làm chung, thường xuyên có liên lạc, hợp tác, hỗ trợ trong công việc. e) Khách hàng đánh giá f) Đánh giá 3600 1.2.6. Thực hiện và kết quả đánh giá thành tích nhân viên a) Xây dựng hệ thống biểu mẫu b) Thông tin về kết quả đánh giá c) Thông tin phản hồi d) Hồ sơ kết quả đánh giá e) Lưu trữ và sử dụng thông tin 1.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỚNG ĐẾN CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN 1.3.1. Các yếu tố môi trƣờng bên ngoài a) Môi trường pháp luật b) Môi trường kinh tế c) Môi trường văn hóa - xã hội 1.3.2. Các yếu tố môi trƣờng bên trong a) Thái độ người lãnh đạo b) Văn hóa của tổ chức c) Công đoàn và các đoàn thể d) Trình độ và nhận thức của người lao động
- 10 1.3.3. Các đặc điểm, hình thức phân công và hợp tác của lao động trong các đơn vị hành chính, sự nghiệp nhà nƣớc a) Các đặc điểm b) Hình thức phân công và hợp tác KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 Tóm lại, hầu hết các tổ chức nào cũng nắm rất rõ đặc điểm lao động, lợi ích mà hoạt động đánh giá thành tích nhân viên mang lại cho họ, vì vậy họ không thể bỏ qua công tác này và xem đây là mục tiêu quan trọng của tổ chức. Đánh giá thành tích nhân viên là một tiến trình đánh giá những đóng góp của nhân viên cho tổ chức trong một giai đoạn. CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TẠI LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH KON TUM 2.1. GIỚI THIỆU CHUNG 2.1.1. Sự hình thành và phát triển Liên đoàn lao động tỉnh Kon Tum 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ 2.1.3. Cơ cấu tổ chức 2.1.4. Đặc điểm về nhân viên tại LĐLĐ tỉnh Kon Tum Đội ngũ nhân viên của LĐLĐ tỉnh Kon Tum về cơ bản đáp ứng được yêu cầu của các nhiệm vụ chính trị và chuyên môn. Hiện nay, nhân viên làm việc tại LĐLĐ tỉnh Kon Tum là 65 nhân viên; trong đó nhân viên nữ là 32 người (chiếm 49,2% tổng số nhân viên toàn đơn vị) nhân viên là Đảng viên có 45 người (chiếm 69,2%), DTTS 12 người (chiếm 18,5%). 2.1.5. Các chính sách và môi trƣờng làm việc a) Các chính sách đãi ngộ
- 11 - Chế độ Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế. - Chế độ ốm đau. - Chế độ thai sản. - Chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. - Chế độ hưu trí. - Chế độ tử tuất. b) Môi trƣờng làm việc LĐLĐ tỉnh Kon Tum đã tạo lập môi trường làm việc thân thiện, thoải mái, mọi thành viên luôn sẵn sàng hỗ trợ nhau trong công việc, cùng nhau hợp tác tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp bình đẳng, đồng thời thúc đẩy năng lực và niềm đam mê, gắn bó trong mỗi nhân viên. 2.2. THỰC TRẠNG ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TẠI LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH KON TUM 2.2.1. Mục tiêu đánh giá thành tích nhân viên Bảng 2.1 . Kết quả khảo sát về mục tiêu của đánh giá thành tích Chỉ tiêu Số phiếu Tỷ lệ % Đào tạo, phát triển nhân viên 0 0,0 Trả lương cho nhân viên 19 31,7 Ký kết hợp đồng lao động 9 15,0 Xếp loại, khen thưởng cuối năm 27 45,0 Mục đích khác 05 8,3 (Nguồn: Kết quả khảo sát) Tóm lại, LĐLĐ tỉnh Kon Tum đã xác định được mục tiêu của công tác đánh giá thành tích nhưng chỉ phục vụ chủ yếu cho mục tiêu đánh giá xếp loại, khen thưởng cuối năm, trả lương và xét chuyển biên chế chính thức. Tuy nhiên, nó vẫn chưa phát huy được hết vai trò, không làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, mặt mạnh, mặt yếu về năng lực, hiệu quả công việc, phẩm chất chính trị, đạo đức... của nhân viên trong năm, để từ đó tổng hợp phản hồi cho nhân viên tự hoàn thiện,
- 12 cũng như đánh giá triển vọng phát triển của nhân viên để hướng đến mục tiêu lâu dài của đơn vị. 2.2.2. Tiêu chuẩn đánh giá thành tích nhân viên a) Xác lập tiêu chuẩn đánh giá thành tích nhân viên LĐLĐ tỉnh Kon Tum phân loại và đánh giá thành tích nhân viên hàng năm dựa trên kết quả công việc cá nhân; phẩm chất đạo đức, lối sống; tính kỷ luật, học tập và hợp tác; tinh thần và thái độ. TT Các tiêu chuẩn Nội dung - Về số lượng công việc, chất lượng, hiệu quả công việc: xác định bằng thời gian thực hiện công việc nhanh hay chậm. - Tinh thần, trách nhiệm với công việc. - Những sáng kiến, cải tiến trong công tác Kết quả thực chuyên môn. 1 hiện công việc - Kết quả thực hiện cải cách hành chính, thực hành được giao tiết kiệm chống lãng phí trong quá trình thực hiện công việc, việc tiết kiệm văn phòng phẩm, ý thức bảo việc tài sản công… - Những việc được giao nhưng chưa hoàn thành. - Việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách Pháp luật của Nhà nước, Phẩm chất của ngành và địa phương trong triển khai công 2 chính trị, đạo việc và trong cuộc sống sinh hoạt. đức lối sống - Quan hệ trong gia đình và quần chúng xung quanh. Sinh hoạt lành mạnh giản dị. - Đoàn kết nội bộ, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau.
- 13 - Ý thức tổ chức kỷ luật. - Việc chấp hành nội quy, quy chế cơ quan, thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên. - Số ngày làm việc và ngày nghỉ trong tháng. 3 Tính kỷ luật, - Kết quả học tập nâng cao trình độ chuyên học tập và phối môn nghiệp vụ, tham gia các lớp đào tạo, bồi hợp công tác dưỡng nào. - Việc phối hợp công tác với các tổ chức liên quan (tốt, xấu). - Việc phối hợp công tác với đồng nghiệp. - Có mạnh dạn báo cáo và báo cáo đầy đủ về thực trạng với cấp trên hay không? Tính trung - Các báo cáo và cung cấp thông tin có chính 4 thực, thẳng xác không? thắn và thái độ - Tận tình phục vụ, giải quyết công việc đúng thời hạn quy định. - Thái độ: hòa nhã, hách dịch, gây khó khăn. b) Việc đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn đánh giá Theo đánh giá của nhân viên tại LĐLĐ tỉnh Kon Tum thì hệ thống tiêu chuẩn đánh giá thành tích còn nhiều khuyết điểm, việc phân công công việc đối với từng nhân viên và lãnh đạo các ban không định lượng công việc cũng như quy định chất lượng công việc và thời gian hoàn thành dẫn tới không xác định được phạm vi trách nhiệm và các mức độ hoàn thành công việc theo yêu cầu. c) Loại tiêu chuẩn đánh giá thành tích 2.2.3.Thực trạng về phƣơng pháp đánh giá thành tích - Phương pháp báo cáo: Đối với mục tiêu đánh giá thành tích để xếp loại, khen thưởng cuối năm các nhân viên đều có bảng tự nhận xét, đánh giá của mình thông qua báo cáo - Phương pháp thang đo: Sau khi tự đánh giá bằng hình thức báo cáo, LĐLĐ tỉnh Kon Tum sử dụng phương pháp thang đo để mô tả các mức độ thành tích của nhân viên thông qua xếp loại thành tích
- 14 với 04 mức: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Hoàn thành tốt nhiệm vụ; Hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực; Không hoàn thành nhiệm vụ. 2.2.4. Thực trạng về thời điểm đánh giá thành tích Công tác đánh giá thành tích nhân viên tại LĐLĐ tỉnh Kon Tum được thực hiện vào cuối năm hoặc khi có yêu cầu đột xuất từ cấp trên nhưng thực ra mục tiêu đánh giá cũng chỉ nhằm vào việc trả lương và khen thưởng cho nhân viên. 2.2.5. Thực trạng về đối tƣợng đánh giá thành tích - Tự đánh giá của cá nhân: - Đánh giá của tập thể: - Đánh giá của cấp trên quản lý trực tiếp: Tóm lại, LĐLĐ tỉnh Kon Tum đã xác định cụ thể đối tượng đánh giá thành tích. Tuy nhiên đối với công tác đánh giá thành tích cần mở rộng thêm đối tượng đánh giá để có thêm nguồn thông tin đảm bảo công tác đánh giá được chính xác hiệu quả mang lại lợi ích, mục tiêu đề ra cho tổ chức. 2.2.6. Thực trạng thực hiện và sử dụng kết quả đánh giá tại LĐLĐ tỉnh Kon Tum a) Thực hiện đánh giá thành tích b) Thực trạng về sử dụng kết quả đánh giá thành tích Tại LĐLĐ tỉnh Kon Tum, việc sử dụng kết quả đánh giá thành tích nhân viên chủ yếu để trả lương, khen thưởng cho nhân viên, bên cạnh đó kết quả đánh giá nhân viên cũng được sử dụng làm căn cứ để xem xét tuyển dụng, bố trí, phân công, đề bạt, bổ nhiệm điều động nhân viên.
- 15 2.3. THỰC TRẠNG CÁC YẾU TỐ VỀ MÔI TRƢỜNG ẢNH HƢỞNG ĐẾN CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN 2.3.1. Các yếu tố môi trƣờng bên ngoài Các yếu tố của môi trường bên ngoài làm thay đổi chất lượng của công tác đánh giá thành tích nhân viên trong tổ chức, làm thay đổi mong muốn cũng như sự hài lòng của nhân viên khi thực hiện công việc. 2.3.2. Các yếu tố môi trƣờng bên trong a) Thái độ người lãnh đạo Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Kon Tum chỉ xem công tác đánh giá thành tích tại đơn vị là nhiệm vụ thủ tục định kỳ hằng năm và thực hiện nó một cách hình thức. Chính vì thế, Lãnh đạo không thật sự quan tâm đến cũng như những lợi ích to lớn mang lại cho tổ chức trong công tác đánh giá thành tích. b) Văn hóa của tổ chức Văn hóa của LĐLĐ tỉnh Kon Tum có ảnh hưởng lớn đến quan điểm của lãnh đạo và của nhân viên trong đơn vị về đánh giá thành tích. Điều này là do đề cao tinh thần tập thể và tính cộng đồng, luôn cố xây dựng sự gắn bó hoà thuận trên dưới trong đơn vị và vì lợi ích của tập thể là lên trên hết. c) Vai trò của đoàn thể Vai trò của các đoàn thể đối với công tác đánh giá thành tích nhân viên tại LĐLĐ tỉnh Kon Tum cũng thể hiện rất rõ nét và có ảnh hưởng rất đáng kể. d) Nhận thức của nhân viên Hiện nay, nhận thức về vai trò công tác đánh giá thành tích nhân viên của LĐLĐ tỉnh Kon Tum có nhiều thay đổi. Trình độ của
- 16 đội ngũ nhân viên ngày càng được nâng cao, do đó đòi hỏi về sự đánh giá và ghi nhận thành tích của đội ngũ nhân viên ngày càng cao, công tác đánh giá thành tích ngày càng phải được thực hiện chính xác hơn. 2.4. THÀNH CÔNG, HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN HẠN CHẾ CỦA CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TẠI LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH KON TUM 2.4.1. Thành công 2.4.2. Hạn chế 2.4.3. Nguyên nhân của các hạn chế KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 Công tác đánh giá thành tích nhân viên tại LĐLĐ tỉnh Kon Tum chưa được quan tâm chú trọng, mục tiêu đánh giá thành tích chủ yếu phục vụ cho việc trả lương, khen thưởng, chưa hướng đến mục tiêu đào tạo, phát triển nhân viên… Tiêu chuẩn đánh giá thành tích nhân viên tuy có ban hành theo từng nhóm và từng chức danh công việc nhưng nội dung vẫn còn chung chung, chưa cụ thể, rõ ràng, chưa phù hợp. CHƢƠNG 3 HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TẠI LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH KON TUM 3.1. CƠ SỞ ĐỂ XÂY DỰNG GIẢI PHÁP 3.1.1. Cơ sở pháp lý 3.1.2. Định hƣớng và mục tiêu phát triển nguồn nhân lực của LĐLĐ tỉnh Kon Tum giai đoạn 2018 - 2023. Để hoạt động công đoàn phát triển đúng hướng, đi vào chiều sâu, đáp ứng yêu cầu của đa số đoàn viên, CNVCLĐ, trong thời gian qua Liên đoàn Lao động tỉnh đã có sự quan tâm đúng mức đến công
- 17 tác xây dựng tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn biết cách hoạt động và hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt vai trò đại diện cho người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ. 3.1.3. Quan điểm và phƣơng hƣớng hoàn thiện đánh giá thành tích nhân viên a) Quan điểm - Đánh giá thành tích phải khách quan, phải đảm bảo xuyên suốt cả quá trình. - Đánh giá thành tích phải phù hợp với mục tiêu của từng bộ phận, nhiệm vụ của ngành. - Đánh giá thành tích nhân viên nhằm tìm ra những ưu, khuyết điểm để giúp họ hoàn thiện chứ không phải để công kích, chỉ trích lẫn nhau. - Phát triển cơ cấu vị trí công việc cân đối đảm bảo thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển được đề ra. - Chú trọng việc bồi dưỡng, thu hút và sử dụng nhân tài là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu. Việc phát hiện, tuyển chọn, sử dụng và đãi ngộ đối với người có tài phải thường xuyên, nhất quán. Tạo điều kiện, cơ hội thuận lợi, khuyến khích năng lực sáng tạo trong đội ngũ nhân viên. b) Phương hướng - Đào tạo cho nhân viên những kỹ năng cần thiết, đồng thời có những phương pháp hỗ trợ khác để nhân viên có năng lực làm việc tốt hơn. - Cải tiến hệ thống các tiêu chuẩn, đổi mới quy trình đánh giá tại LĐLĐ tỉnh.
- 18 - Mở rộng việc thu thập thông tin phản hồi và sử dụng kết quả trong quá trình đánh giá thành tích. - Thực hiện đánh giá khách quan và khắc phục các lỗi trong quá trình đánh giá. 3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TẠI LĐLĐ TỈNH KON TUM 3.2.1. Xác định mục tiêu đánh giá Việc xác định mục tiêu đánh giá thành tích nhân viên là rất quan trọng trong quá trình xây dựng hệ thống đánh giá thành tích nhân viên tại LĐLĐ tỉnh Kon Tum. Để công tác đánh giá thành tích nhân viên đạt hiệu quả cao, lãnh đạo Liên đoàn cần nhận định đúng tầm quan trọng trong việc xác định mục tiêu đánh giá. 3.2.2. Hoàn thiện tiêu chuẩn đánh giá thành tích nhân viên Tiêu chuẩn đánh giá được xem là mấu chốt của công tác đánh giá thành tích, thể hiện được những nhiệm vụ của nhân viên và sự kỳ vọng của cấp trên, tiêu chuẩn được xây dựng nhằm đo lường mức độ thành tích của nhân viên. Do đó, để có tiêu chuẩn đánh giá khả thi, phù hợp, cần thiết phải dựa trên những căn cứ khoa học và thống nhất. a) Xác định căn cứ để xây dựng tiêu chuẩn đánh giá thành tích nhân viên Các tiêu chuẩn đánh giá phải được thiết lập căn cứ trên bản mô tả công việc và mục tiêu thống nhất giữa lãnh đạo và nhân viên. * Xây dựng bản mô tả công việc Bản mô tả công việc cần được xây dựng dưới dạng một văn bản giải thích nhằm xác định chức năng, nhiệm vụ của nhân viên, các tiêu chuẩn về năng lực nhân viên cần có để đáp ứng yêu cầu công việc và những vấn đề có liên quan đến một công việc cụ thể.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn