intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty Cổ Phần khoáng sản và đầu tư Visaco

Chia sẻ: Thuong Thuong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

36
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là hệ thống hóa cơ sở lý luận về đào tạo nguồn nhân lực nói chung và đào tạo nguồn nhân lực của doanh nghiệp nói riêng; đánh giá thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty CP khoáng sản và đầu tư Visaco tìm ra những vấn đề còn tồn tại và yếu kém trong công tác đào tạo tại Công ty.... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty Cổ Phần khoáng sản và đầu tư Visaco

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGUYỄN TẤN ĐỨC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN KHOÁNG SẢN VÀ ĐẦU TƯ VISACO TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số: 60.34.01.02 Đà Nẵng - Năm 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Bích Thủy Phản biện 1: PGS.TS. Nguyễn Phúc Nguyên Phản biện 2: PGS. TS. Trần Văn Hòa . Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 18 tháng 8 năm 2018. Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin – Học liệu, Đại học Đà Nẵng; - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đối với Công ty cổ phần khoáng sản và đầu tư Visaco, đã trải qua nhiều năm xây dựng và phát triển, Công ty đã từng bước xây dựng cho mình một bộ máy phụ trách công tác tác quản trị nhân lực với các chính sách và chiến lược nhân lực cụ thể, trong đó công tác đào tạo là chủ chốt. Tuy nhiên, công tác đào tạo vẫn chưa thực sự hiệu quả. Trình độ đào tạo chuyên môn lao động của công ty còn hạn chế. Công nhân có trình độ trung cấp, sơ cấp, lao động phổ thông vẫn chiếm tỷ lệ lớn theo điều tra năm 2017. Do đó, nhu cầu đào tạo chuyên môn kỹ thuật là rất cao. Do vậy, với mong muốn phân tích tìm hiểu xây dựng giải pháp về chính sách đào tạo nguồn nhân lực Công ty CP khoáng sản và đầu tư Visaco để nâng cao trình độ cho người lao động, tăng khả năng cạnh tranh của DN đáp ứng kịp thời với sự thay đổi. Đây chính là lý do tác giả chọn vấn đề: “Đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty Cổ Phần khoáng sản và đầu tư Visaco” làm đề tài nghiên cứu và viết luận văn cao học của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lý luận về đào tạo nguồn nhân lực nói chung và đào tạo nguồn nhân lực của doanh nghiệp nói riêng. Đánh giá thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty CP khoáng sản và đầu tư Visaco tìm ra những vấn đề còn tồn tại và yếu kém trong công tác đào tạo tại Công ty. Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty CP khoáng sản và đầu tư Visaco trong thời gian tới. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
  4. 2 Đối tượng nghiên cứu: Những vấn đề lý luận và thực tiễn đào tạo nguồn nhân lực ở Công ty CP khoáng sản và đầu tư Visaco. Phạm vi nghiên cứu: - Phạm vi không gian: Đề tài tập trung nghiên cứu công tác đào tạo ở công ty CP Khoáng sản và đầu tư Visaco. - Phạm vi thời gian: Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực từ năm 2014 – 2017 và đề xuất những giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo cho 5 năm đến. 4. Phương pháp nghiên cứu Để tài sử dụng kết hợp phương pháp: - Phương pháp phân tích thực chứng, phương pháp phân tích chuẩn tắc. - Các phương pháp thống kê. - So sánh, phân tích, tổng hợp. - Các phương pháp khác…. 5. Cấu trúc của luận văn Bố cục đề tài gồm 3 chương: - Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. - Chương 2: Thực trạng công tác Đào tạo nguồn nhân lực ở Công ty CP khoáng sản và đầu tư Visaco. - Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác Đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty CP khoáng sản và đầu tư Visaco trong thời gian đến. 6. Tổng quan về tài liệu nghiên cứu Để nghiên cứu luận văn, tác giả đã tham khảo một số tài liệu và công trình nghiên cứu được công bố như sau: - TS. Nguyễn Quốc Tuấn (chủ biên) - TS. Đoàn Gia Dũng -
  5. 3 PGS. TS. Đào Hữu Hòa - ThS. Nguyễn Thị Loan - TS. Nguyễn Thị Bích Thu - TS. Nguyễn Phúc Nguyên (2006), “Quản trị nguồn nhân lực”, NXB Thống kê, TP Hồ Chí Minh. - Trần Kim Dung (2011) , “Quản trị nguồn nhân lực”, NXB Tổng hợp, TP Hồ Chí Minh. - PGS.TS.Võ Xuân Tiến (2010), Một số vấn đề về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực , Tạp chí khoa học và công nghệ, Đại học Đà Nẵng – Số 5(40). Ngoài. Ngoài ra còn nhiều nghiên cứu dưới dạng luận văn, điển hình như luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Quản trị kinh doanh về “Đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần May Trường Giang, Quảng Nam” của sinh viên Huỳnh Thanh Hoa. Tính đến nay, tại Công ty cổ phần khoáng sản và đầu tư Visaco chưa có công trình nào nghiên cứu vấn đề đào tạo nguồn nhân lực tại đơn vị. Với mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu công việc. Tác giả đã lựa chọn đề tài “Đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty Cổ Phần khoáng sản và đầu tư Visaco” làm vấn đề nghiên cứu của bài luận văn. Nhằm đề xuất một số giải pháp thiết thực có thể áp dụng vào thực tế để giải quyết những vấn đề bất cập mà công ty đang gặp phải.
  6. 4 CHƯƠNG 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP 1.1. TỔNG QUAN VỀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản a. Nguồn nhân lực Trong phạm vi doanh nghiệp, nguồn nhân lực được hiểu như sau: Nguồn nhân lực của một tổ chức bao gồm: Tất cả những người lao động làm việc trong tổ chức đó, còn nhân lực được hiểu là nguồn lực của mỗi con người mà nguồn lực này gồm có thể lực và trí lực. Khái niệm này chưa nêu rõ sức mạnh tiềm ẩn của nguồn nhân lực trong một tổ chức nếu họ được động viên, phối hợp tốt với nhau. b. Đào tạo nguồn nhân lực Công tác đào tạo nguồn nhân lực được hiểu “Là các hoạt động để duy trì và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tổ chức, đây là điều kiện quyết định để các tổ chức có thể đứng vững và thắng lợi trong môi trường cạnh tranh”. Do đó, trong các tổ chức, công tác đào tạo và phát triển cần phải được thực hiện một cách có tổ chức và có kế hoạch. 1.1.2. Ý Nghĩa của đào tạo nguồn nhân lực Đào tạo NNL là một hoạt động quan trọng góp phần đảm bảo sự tồn tại và phát triển của mỗi tổ chức. Hoạt động đào tạo và phát triển giúp cho tổ chức có được nguồn nhân lực thích ứng với những thay đổi của môi trường và đáp ứng được những yêu cầu của việc thực hiện những mục tiêu chiến lược của tổ chức. 1.1.3. Vai trò của công tác đào tạo nguồn nhân lực a. Đối với doanh nghiệp
  7. 5 Đào tạo nguồn nhân lực sẽ đảm bảo cho nguồn nhân lực của doanh nghiệp có thể thích ứng và theo sát sự tiến hoá và phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ, đảm bảo cho doanh nghiệp có một lực lượng lao động giỏi, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu của doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi thế giới đang dần chuyển sang một phương thức sản xuất mới, hùng hậu hơn trước đây, nền kinh tế đã làm cho các doanh nghiệp muốn tồn tại thì phải thích ứng tốt đối với môi trường kinh doanh và phải đáp ứng được yêu cầu của cạnh tranh. b. Đối với người lao động Trong điều kiện sự phát triển của khoa học công nghệ, người lao động luôn phải nâng cao trình độ văn hoá và nghề nghiệp chuyên môn để không bị tụt hâu. Đào tạo nguồn nhân lực sẽ giúp họ nâng cao kiến thức và tay nghề giúp họ tự tin hơn làm việc có hiệu quả hơn. c. Đối với xã hội Ngoài ra công tác đào tạo nguồn nhân lực còn có vai trò rất to lớn đối với xã hội, nhờ có hoạt động này mà người lao động không những nâng cao được tay nghề mà còn tăng sự hiểu biết về pháp luật. Đẩy mạnh sự hợp tác và phát triển trong đoàn thể và góp phần cải thiện được thông tin giữa các nhóm và cá nhân trong xã hội, làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, các doanh nghiệp có vị trí hấp dẫn hơn. 1.2. NỘI DUNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP 1.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo Có 3 cách tiếp cận để đánh giá nhu cầu đào tạo: - Phân tích tổ chức - Phân tích công việc
  8. 6 - Phân tích nhân viên Nhu cầu đào tạo xác định dựa trên cơ sở nhu cầu lao động của doanh nghiệp, các yêu cầu kiến thức, kĩ năng cần thiết cho thực hiện công việc và trình độ kiến thức, kĩ năng hiện có của người lao động. 1.2.2. Xác định mục tiêu đào tạo Xác định mục tiêu đào tạo là xác định cái đích đến, tiêu chuẩn cần đạt, những kết quả cần đạt được của người tham gia đào tạo khi kết thúc quá trình đó. Do đó, mục tiêu đào tạo cần chú ý: Rõ ràng, cụ thể, đo lường được, đạt đến được trong thời gian hữu hạn. 1.2.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo Việc lựa chọn đối tượng đào tạo phải căn cứ vào nhu cầu đào tạo và phải đánh giá được chất lượng lao động hiện có, đánh giá việc thực hiện công việc của từng lao động. Qua đó xác định đối tượng đào tạo là những người chưa qua đào tạo, chưa đáp ứng yêu cầu công việc hoặc những người có thành tích tốt, hiệu suất làm việc cao có thể tiến hành đào tạo thêm để tạo nguồn trong tương lai. 1.2.4. Xây dựng nội dung, chương trình và lựa chọn phương pháp đào tạo a. Xây dựng nội dung chương trình đào tạo Chương trình đào tạo là kế hoạch cho toàn bộ một khoá học. Chương trình đào tạo cũng có thể bao gồm những mục tiêu học tập, những hoạt động học tập và những câu hỏi nghiên cứu. b. Lựa chọn phương pháp đào tạo Có nhiều phương pháp có thể sử dụng trong công tác đào tạo nguồn nhân lực. Với mỗi phương pháp lại có cách thức thực hiện và những ưu nhược điểm riêng. Do đó, tổ chức cần xem xét phương
  9. 7 pháp mình lựa chọn cho phù hợp với điều kiện công việc hay không. - Kèm cặp và chỉ dẫn. - Luân chuyển, thuyên chuyển công việc - Đào tạo theo kiểu học nghề - Mở các lớp cạnh doanh nghiệp - Cử đi học ở lớp ngắn hạn và dài hạn - Các hội nghị, thảo luận - Đào tạo theo kiểu chương trình hóa, với sự trợ giúp của máy tính - Đào tạo theo phương thức từ xa 1.2.5. Dự tính chi phí đào tạo Chi phí này bao gồm nhiều loại khác nhau: - Chi phí cho các phương tiện vật chất cơ bản - Chi phí cho đội ngũ cán bộ nhân viên làm công tác giảng dạy, đào tạo, phát triển - Tiền trả cho các tổ chức cá nhân mà doanh nghiệp thuê họ đào tạo - Chi phí cơ hội 1.2.6. Tổ chức thực hiện chương trình đào tạo Tổ chức cân nhắc việc lựa chọn các chương trình đào tạo nội bộ hay các chương trình đào tạo bên ngoài. Các tiêu chí trong việc lựa chọn tổ chức đào tạo: - Mức độ uy tín của tổ chức trong công tác đào tạo. - Kinh nghiệm công tác hướng dẫn, đào tạo của các giáo viên. - Kinh phí tổ chức các khóa học. 1.2.7. Đánh giá kết quả đào tạo Đánh giá chương trình đào tạo là xác định chương trình có đáp ứng được những mục tiêu đề ra hay không. Việc đánh giá chương
  10. 8 trình giúp Doanh nghiệp rút ra được những kinh nghiệm bổ ích cho các lần đào tạo sau. Ngoài ra đánh giá chương trình, trọng tâm của việc đánh giá là hướng vào việc đo lường sự thay đổi của người lao động dưới kết quả của đào tạo.
  11. 9 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN KHOÁNG SẢN VÀ ĐẦU TƯ VISACO 2.1. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CHỦ YẾU CỦA CÔNG TY ẢNH HƯỞNG TỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty CP khoáng sẳn và đầu tư Visaco Công ty cổ phần khoáng sản và đầu tư VISACO là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản và thi công xây dựng đóng trên địa bàn Tp. Đà Nẵng. Trải qua quá trình hình thành và phát triển, với năng lực tài chính ổn định, máy móc thiết bị được đầu tư hiện đại cùng đội ngũ CBCNV giàu kinh nghiệm chuyên môn, Công ty đã và đang được tín nhiệm giao nhiệm vụ thi công các công trình với quy mô lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và các tỉnh thành trong phạm vi cả nước như: Đường Giao thông Quốc lộ 01; Sân bay quốc tế Đà Nẵng; Hạ tầng kỹ thuật khu đô thị, khu công nghiệp; Xây dựng dân dụng & công nghiệp; Thủy lợi, thủy điện; Bến cảng. 2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý tại Công ty - Đại hội đồng cổ đông : là cơ quan quyết định cao nhất của Công ty và được hoạt động thông qua các cuộc họp đại hội đồng cổ đông. - Ban giám sát: Là những người thay mặt các cổ đông để kiểm soát mọi hoạt động của các nhà quản trị và điều hành Công ty. - Hội đồng quản trị: Hội đồng Quản trị chịu trách nhiệm xây dựng các kế hoạch sản xuất kinh doanh mang tính chiến lược tổng quát và đảm bảo các kế hoạch được thực hiện thông qua Ban giám đốc.
  12. 10 - Ban giám đốc: là cơ quan tổ chức điều hành, quản lý mọi hoạt động kinh doanh hàng ngày của Công ty theo mục tiêu định hướng, kế hoạch mà HĐQT đã thông qua. - Các phòng ban: thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn về nhân sự, kinh doanh, kế toán… 2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty trong những năm gần đây Công ty CP khoáng sản và đầu tư Visaco đã tự mình chứng tỏ được giá trị đích thực bằng kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng, cùng với tiềm năng phát triển trong ngắn hạn cũng như dài hạn. Phân tích báo cáo sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh trong 4 năm của công ty, ghi nhận các kết quả là: Doanh thu từ hoạt động BH và CCDV tăng mạnh qua các năm, cụ thể năm 2015 tổng doanh thu chỉ đạt hơn 71 tỷ nhưng đến năm 2016 con số đó đã lên gần tới 199 tỷ đồng. Điều đó cho thấy Công ty đang có chiến lược kinh doanh đúng đắn để tăng doanh thu. 2.1.4. Đặc điểm về nguồn nhân lực của Công ty a. Cơ cấu lao động theo loại hình lao động Tổng số lượng cán bộ công nhân viên làm việc tại Công ty Visaco năm 2014 là 108 người và đến năm 2017 đã tăng lên 210 người. Số lượng lao động của công ty có sự biến động khá lớn. Với chủ trương phát triển và mở rộng quy mô sản xuất – kinh doanh hàng năm nên số lượng lao động tuyển vào chính thức tương đối nhiều và đặc biệt là công nhân chưa qua đào tạo chiếm tỷ trọng cao. Do vậy mà nhu cầu đào tạo hàng năm của công ty là rất lớn. b. Cơ cấu lao động theo giới tính Do đặc thù là công ty chuyên về lĩnh vực xây dựng nên số lao động nữ chiếm tỷ trọng khá nhỏ, tỷ lệ nam chiếm đa số (hơn 80%)
  13. 11 Chính vì tỷ lệ lao động nam chiếm đa số nên tạo thuận lợi cho công tác đào tạo do nam giới có nhiều thuận lợi hơn, có thể dành nhiều thời gian cho công việc và học tập hơn so với nữ giới. c. Cơ cấu lao động theo độ tuổi Công ty sở hữu một đội ngũ lao động trẻ tuổi (khoảng 70% số lao động có tuổi đời dưới 45). Phần lớn lao động trong độ tuổi này đang trong giai đoạn, khả năng học tập, tiếp thu kiến thức nhanh. d. Cơ cấu lao động theo trình độ Số lượng lao động phổ thông chưa qua đào tạo chiếm tỷ trọng khá lớn. Năm 2017, lao động phổ thông là 105 người chiếm khoảng 50%. Trong đó lao động có trình độ Đại học chỉ có 60 người chiếm 28,57% và Cao đẳng, trung cấp chỉ chiếm 19,52% trong tổng số lao động. 2.2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY 2.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo Thực tế công tác xác định nhu cầu đào tạo của công ty hiện nay là dựa vào bản tự đánh giá của nhân viên, sau đó cán bộ phụ trách đánh giá dựa trên bản mô tả công việc và quá trình làm việc của nhân viên rồi trình lên cán bộ nhân sự. Công ty dựa vào báo cáo hàng năm của các phòng ban để xem xét người lao động cần phải đáp ứng những yêu cầu, trình độ như thế nào, sau đó phân tích xem trình độ của họ đáp ứng đến đâu so với yêu cầu công việc đặt ra. Từ đó tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của người lao động và tìm cách để khắc phục. Nếu khoảng cách trình độ giữa yêu cầu công việc và người lao động có mà quá xa để có thể thực hiện tốt công việc thì Công ty sẽ xem xét mở lớp đào tạo. Ngoài ra công tác xác định nhu cầu đào tạo còn dựa vào đơn
  14. 12 đăng ký của nhân viên về nhu cầu, nguyện vọng được đào tạo những nội dung, kỹ năng, chuyên môn nào. Từ đó phòng Tổ chức hành chính xem xét kỹ lưỡng để quyết định cho đi đào tạo. 2.2.2. Xác định mục tiêu đào tạo Các yêu cầu, mục tiêu đào tạo của công ty còn chưa rõ rang cụ thể, chưa đánh giá chính xác được hiệu quả sau khi công tác đào tạo kết thúc. Những yêu cầu, mục tiêu đối với đối tượng đào tạo còn phụ thuộc chủ yếu vào ý kiến chủ quan của người lãnh đạo công ty, không xuất phát từ việc đánh giá các nguồn lực hiện có, mục tiêu của tổ chức, chiến lược kinh doanh,…Điều này làm cho nhân viên tham gia quá trình đào tạo không biết được các kỹ năng, yêu cầu cụ thể cần phải đạt được sau đào tạo, làm cho họ không tích cực trong quá trình tham gia học tập dẫn đến kết quả mong muốn của tổ chức khó đạt được. 2.2.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo Tại Công ty công tác lựa chọn đối tượng đi đào tạo đã được quan tâm chú ý. Điều đó được thể hiện qua những tiêu chuẩn cụ thể mà Công ty đã xây dựng và áp dụng trong thời gian qua. Những đối tượng được lựa chọn trên hệ thống tiêu chuẩn này sẽ đảm bảo chất lượng và hiệu quả sau đào tạo. 2.2.4. Thực trạng việc xác định nội dung chương trình và lựa chọn phương pháp đào tạo Chương trình đào tạo được công ty Visaco phân định khá rõ ràng: - Đào tạo kiến thức định hướng chung cho tất cả nhân viên mới. - Đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. - Đào tạo cán bộ quản lý. Các phương pháp đào tạo chủ yếu được Công ty áp dụng hiện
  15. 13 nay gồm: - Đối với đào tạo kiến thức định hướng chung cho tất cả nhân viên mới: Giới thiệu, kèm cặp chỉ dẫn trong công việc. - Đối với đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ: Phương pháp đào tạo khá phổ biến là đào tạo bên ngoài, với phương pháp đào tạo này phòng Tổ chức hành chính của Công ty liên hệ với các cơ sở đào tạo để ký hợp đồng đào tạo cho công ty theo kế hoạch. - Đối với đào tạo cán bộ quản lý: Cán bộ quản lý được đào tạo thường được gửi đi đào tạo các tổ chức bên ngoài công ty. Qua đây ta có thể thấy nội dung đào tạo nguồn nhân lực thì rất rộng nhưng mà những phương pháp công ty đang áp dụng cho công tác đào tạo còn rất hạn chế, không đa dạng chủ yếu là những hình thức truyền thống mà công ty đã áp dụng qua nhiều năm. 2.2.5. Kinh phí cho đào tạo Nguồn kinh phí dành cho công tác đào tạo nguồn nhân lực chủ yếu được lấy từ 2 nguồn: - Trích 10% lợi nhuận của công ty - Người lao động tự túc về kinh phí đào tạo tùy theo tính chất khóa đào tạo. 2.2.6. Tổ chức thực hiện chương trình đào tạo Sau khi lập kế hoạch đào tạo xong trưởng phòng ký và đưa lên giám đốc xét duyệt, nếu được sẽ ban hành quyết định xuống đơn vị thực hiện. Trường hợp đào tạo nội bộ: do đơn vị trực tiếp tổ chức và thực hiện. Phòng Tổ chức – Hành chính có trách nhiệm tổ chức lớp, đơn vị thực hiện đào tạo có trách nhiệm lập chương trình, thông báo, chuẩn bị nội dung, tài liệu giảng dạy, cử giảng viên giảng dạy. Trường hợp đào tạo bên ngoài: Công ty gửi cán bộ công nhân
  16. 14 viên đi học hoặc tổ chức mời giáo viên về dạy. 2.2.7. Đánh giá kết quả đào tạo Sau mỗi khóa đào tạo thì giảng viên trực tiếp giảng dạy sẽ đánh giá chất lượng của mỗi học viên và gửi lên phòng Tổ chức hành chính. Trưởng phòng Tổ chức hành chính sẽ trực tiếp xem xét và cấp chứng chỉ cho những học viên hoàn thành tốt khóa học, đạt được kết quả cao và không vi phạm nội quy, quy định. Những năm qua, công ty chưa thực sự chú trọng thực hiện việc đánh giá kết quả chương trình sau đào tạo. Công tác đánh giá chỉ ở mức độ quan sát chủ quan của các trưởng bộ phận có liên quan chứ không có chương trình khảo sát đánh giá một cách cụ thể. Do đó, Công ty rất khó đánh giá được mức độ thiết thực và nhận thấy những tồn tại của khóa đào tạo trước để rút kinh nghiệm cho lần sau. 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CP KHOÁNG SẢN VÀ ĐẦU TƯ VISACO 2.3.1. Những kết quả đạt được - Công ty đã xây dựng được chương trình đào tạo gồm có 7 bước, Công ty đã có một số văn bản quy định liên quan đến công tác nguồn nhân lực của công ty. - Công ty đã dựa vào đòi hỏi thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh của mình để xác định nhu cầu đào tạo. - Trong xác định nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của công ty đã có sự kết hợp giữa nhu cầu muốn được đào tạo của người lao động và nhu cầu cần đào tạo của công ty. - Công tác kiểm tra giám sát quá trình đào tạo được tổ chức khá cụ thể và đầy đủ. 2.3.2. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
  17. 15 - Trong việc xác định nhu cầu đào tạo, công ty chưa dựa trên kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm để lên kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực. - Việc xác định nhu cầu đào tạo chủ yếu nghiêng về phân tích nhân viên làm căn cứ, chưa chú trọng đến phân tích doanh nghiệp. Phân tích công việc chủ yếu dựa vào bản yêu cầu đối với người thực hiện công việc mà chưa thực sự chú trọng vào bản mô tả công việc. - Việc lựa chọn đào tạo còn phụ thuộc nhiều vào ý kiến chủ quan của cấp quản lý bộ phận, đơn vị trực thuộc. - Mục tiêu của công tác đào tạo mà công ty đưa ra chưa cụ thể, không đưa ra được căn cứ rõ ràng để có thể đo lường chính xác giữa mục tiêu đặt ra và kết quả thực hiện của công tác đào tạo. - Việc lập kế hoạch đào tạo năm chưa cụ thể chi tiết. Đặc biệt, là phân bổ nhân lực, rủi ro có thể xảy ra khi tiến hành các công tác khác gặp phải trục trặc, làm chậm tiến trình đào tạo, điển hình là công tác chuẩn bị lớp học, dụng cụ phục vụ học tập thiếu cũ và hư hỏng…gây gián đoạn và làm chậm tiến độ đào tạo. - Nguồn kinh phí đào tạo hiện nay của công ty vẫn chưa được thành lập một quỹ riêng mà chủ yếu trích từ một phần lợi nhuận của công ty, rất hạn hẹp. - Việc lựa chọn giáo viên tham gia giảng dạy cũng tồn tại nhiều bất cập. - Số lượng lao động qua đào tạo không được cấp chứng chỉ vẫn chiếm tỷ lệ cao, hiệu quả đào tạo chưa thực sự tốt. - Trong quá trình đào tạo công ty đã hỗ trợ kinh phí đào tạo cho từng người, mỗi khi tổ chức hội thảo, hội nghị hay lớp học tại công ty, cán bộ phụ trách đào tạo đã trang bị cả nước uống, đồ ăn nhẹ trong giờ nghỉ giải lao.
  18. 16 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN KHOÁNG SẢN VÀ ĐẦU TƯ VISACO 3.1. CƠ SỞ TIỀN ĐỀ CHO VIỆC XÂY DỰNG GIẢI PHÁP 3.1.1. Dự báo về thời cơ và thách thức Tiếp tục xây dựng và phát triển công ty. Phấn đấu trở thành một đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực thi công xây lắp, sản xuất và kinh doanh bê tông nhựa nóng chất lượng cao. Trước mắt lấy hoạt động thi công làm nền tảng để duy trì và ổn định sự phát triển của công ty. Bên cạnh đó tích cực tìm kiếm cơ hội để khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực nhằm mở rộng hoạt động sang lĩnh vực sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường cũng như lĩnh vực đầu tư và kinh doanh bất động sản. Nỗ lực phát triển vì sự hài lòng của khách hàng, góp phần vào sự thịnh vượng của Việt Nam và khu vực bằng những sản phẩm, dịch vụ hiện đại, tiện nghi nhất phục vụ cuộc sống của con người. 3.1.2. Chỉ tiêu và cơ cấu ngành nghề dự kiến năm 2020 Dự kiến cơ cấu ngành nghề sản xuất kinh doanh đến năm 2020. - Giá trị kinh doanh xây lắp chiếm khoảng: 45% trong tổng giá trị sản xuất kinh doanh. - Giá trị kinh doanh sản xuất kinh doanh chiếm khoảng 35% trong tổng giá trị sản xuất kinh doanh. - Giá trị kinh doanh nhà ở đô thị, Khu công nghiệp và bất động sản: 15% trong tổng giá trị sản xuất kinh doanh. - Giá trị kinh doanh khác: chiếm khoảng 5% trong tổng giá trị
  19. 17 sản xuất kinh doanh. 3.1.3. Phương hướng, mục tiêu công tác đào tạo nguồn nhân lực của công ty Tư tưởng chiến lược quyết định chính sách của Công ty CP khoáng sản và đầu tư Visaco gồm: + Nhân lực là yếu tố quyết định; + Cạnh tranh là động lực phát triển; + Sự bền vững trường tồn của công trình xây dựng, chất lượng của hàng hoá và dịch vụ là chìa khóa tạo dựng thành công”. 3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN KHOÁNG SẢN VÀ ĐẦU TƯ VISACO 3.2.1. Hoàn thiện việc xác định nhu cầu đào tạo - Cần phân tích tình hình Công ty, trước hết cần phân tích mục tiêu, chiến lược của Công ty trong thời gian tới là mở rộng quy mô làm đường, nhận thầu toàn bộ các khâu trong lĩnh vực cầu đường để có kế hoạch đào tạo, xác định nhu cầu và mục tiêu cho thích hợp cả về số lượng và chất lượng, cụ thể cho từng phòng ban cũng như toàn công ty. - Hàng năm, phòng kế hoạch kinh doanh cần lên kế hoạch, sản lượng cần đạt được trong năm đến để các phòng ban khác chuẩn bị đẩy đủ về nhân sự, đảm bảo trình độ nhân viên để hoàn thành kế hoạch đề ra. - Dựa vào tình hình, kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty trong dài hạn ít nhất là 5 năm. So sánh với số lao động và trình độ lao động hiện có và lao động thay thế (do về hưu, tai nạn nghề nghiệp, mất sức lao động…) để xác đinh những vị trí cần được đào tạo bổ sung. - Việc phân tích công việc và phân tích cá nhân người lao
  20. 18 động rất quan trọng. Vậy, để thực hiện được những điều trên, Công ty cần thực hiện tốt các vấn đề về quản trị nhân sự đặc biệt trong việc phân tích công việc và đánh giá thực hiện công việc. Trước hết, hoàn thiện khâu phân tích công việc trong công ty. Công ty có thể sử dụng các phương pháp sau để thực hiện phân tích công việc: + Phương pháp quan sát + Phương pháp phỏng vấn + Phương pháp nhật ký công việc Thứ hai, hoàn thành công tác đánh giá thực hiện công việc. - Công ty cần phải áp dụng những phương pháp đánh giá công việc một cách khoa học hơn. 3.2.2. Hoàn thiện việc xác định mục tiêu đào tạo Để có thể định hướng cho chương trình đào tạo theo mong muốn của người xây dựng chương trình thì mục tiêu đào tạo phải được xác định một cách cụ thể và chi tiết. Hiện tại, công ty đã có xác định mục tiêu cho các khóa đào tạo, nhưng các mục tiêu đó chỉ xác định được số lượng và thời gian mà các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng lại được xác định một cách chung chung, khó có thể sử dụng để đánh giá. Để tăng chất lượng của các khóa đào tạo, công ty phải xác định mục tiêu chính xác cho các khóa đào tạo. Mục tiêu đào tạo rõ ràng, cụ thể sẽ là cơ sở để đánh giá kết quả đào tạo. Tạo được cái đích để cán bộ tổ chức đào tạo, giáo viên và học viên cùng hướng tới giúp cho người lao động tự đánh giá bản thân mình khi đang được đào tạo hay khi kết thúc cả khóa đào tạo vì họ biết họ cần phải đạt được những gì, đồng thời giúp người lao động không nghĩ tới những mong đợi không thực tế của khóa đào tạo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2