TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu.<br />
Quản trị văn phòng có vai trò, nhiệm vụ quan trọng trong việc hoạch định, tổ<br />
chức, phối hợp, tiêu chuẩn hóa và kiểm soát các hoạt động xử lý thông tin trong<br />
các cơ quan, tổ chức, do vậy việc đầu tư cho công tác quản trị văn phòng sẽ giúp<br />
đẩy nhanh sự thông suốt trong hoạt động quản lý của các cơ quan, tổ chức, mà một<br />
trong những việc quan trọng và cấp thiết hàng đầu là đẩy mạnh ứng dụng CNTT<br />
trong quản trị văn phòng.<br />
Trong những năm qua, NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đã ứng dụng khá<br />
hoàn chỉnh các tiện ích của CNTT trong các nghiệp vụ Ngân hàng như: Công tác<br />
thanh toán, quản lý kho quỹ, công tác thanh tra, ... Tuy nhiên, việc ứng dụng<br />
CNTT trong quản trị văn phòng của NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang lại còn<br />
nhiều hạn chế làm ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác quản lý, như: Việc trao<br />
đổi văn bản, chỉ đạo điều hành của các cấp lãnh đạo còn mang nặng tính thủ công,<br />
gây chậm trễ, tốn kém. Việc báo cáo, kiểm tra, kiểm soát chưa áp dụng triệt để công<br />
nghệ điện tử, còn thiên về thực hiện trên giấy tờ, không đáp ứng tính kịp thời, hiệu<br />
quả thấp, một số cán bộ, công chức chưa tương xứng với các yêu cầu thực tiễn... .<br />
Vì vậy, việc lựa chọn đề tài: “Giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ<br />
thông tin trong quản trị văn phòng của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh<br />
Tuyên Quang” là cần thiết và quan trọng đối với NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên<br />
Quang.<br />
2. Mục đích nghiên cứu.<br />
- Nghiên cứu lý thuyết về nội dung và các nhân tố tác động đến ứng dụng<br />
CNTT trong quản trị văn phòng, đưa ra những kết quả, những tồn tại, hạn chế và<br />
<br />
nguyên nhân làm hạn chế trong việc ứng dụng CNTT trong quản trị văn phòng của<br />
NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang.<br />
- Đề xuất một số giải pháp nhằm khắc các tồn tại hạn chế nhằm đẩy mạnh ứng<br />
dụng CNTT trong quản trị văn phòng của NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang.<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của chuyên đề.<br />
- Đối tượng nghiên cứu. Công tác ứng dụng CNTT trong quản trị văn phòng<br />
của NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang.<br />
- Phạm vi nghiên cứu. Đề tài tập trung nghiên cứu việc ứng dụng CNTT<br />
trong quản trị văn phòng của NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang. Thời gian<br />
nghiên cứu từ năm 2010 đến năm 2013.<br />
4. Phương pháp nghiên cứu.<br />
Để thực hiện đề tài trên tôi đã sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên<br />
cứu: Phương pháp thu thập số liệu và Phương pháp phân tích số liệu.<br />
5. Một số công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn.<br />
Trong phần này, luận văn đưa ra một số Hội thảo, diễn đàn về lĩnh vực<br />
CNTT, thể hiện việc Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều chủ trương, chính<br />
sách, biện pháp thích hợp về “Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT phục vụ sự<br />
nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đồng thời các chuyên gia trong lĩnh<br />
vực CNTT cũng đề xuất nhiều giải pháp cụ thể để thúc đẩy ứng dụng và phát triển<br />
CNTT trong giai đoạn 2011-2020.<br />
Luận văn cũng nêu ra một số luận văn thạc sĩ về các vấn đề ứng dụng CNTT trong<br />
giáo dục và trong cơ quan hành chính Nhà nước<br />
Tuy nhiên, những diễn đàn, hội thảo, công trình nghiên cứu và các luận văn ở<br />
trên chỉ khái quát những vấn đề chung việc ứng dụng CNTT trong hoạt động quản<br />
lý, mà chưa đi vào giải quyết trong một mảng nghiệp vụ cụ thể nào, đặc biệt là đối<br />
với NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang.<br />
<br />
Vì vậy, đề tài “Giải pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản trị văn phòng<br />
của NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang” sẽ kế thừa những luận điểm của các<br />
công trình nghiên cứu trên, đồng thời mang lại cái nhìn toàn diện, cụ thể nhằm<br />
giúp NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang ứng dụng CNTT trong quản trị văn<br />
phòng đạt hiệu quả quản lý tốt hơn trong thời gian tới.<br />
6. Kết cấu của luận văn.<br />
<br />
CHƯƠNG 1<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br />
TRONG QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG<br />
1.1. Những vấn đề chung về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị văn<br />
phòng<br />
1.1.1. Khái niệm văn phòng.<br />
Hiện nay có nhiều cách nhìn nhận về văn phòng. Theo tác giả cuốn Quản trị<br />
văn phòng, Nguyễn Thành Độ, Trường ĐH KTQD HN. Văn phòng là bộ phận<br />
đảm trách các hoạt động như tổ chức, thu thập, xử lý phân phối, truyền tải, quản lý,<br />
sử dụng các thông tin bên ngoài và nội bộ, trợ giúp lãnh đạo thực hiện các hoạt<br />
động điều hành quản lý cơ quan, đơn vị<br />
1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của văn phòng.<br />
- Chức năng của văn phòng: Với khái niệm trên, văn phòng có 3 chức năng<br />
chủ yếu: Chức năng tham mưu, tổng hợp; Chức năng giúp việc điều hành và Chức<br />
năng hậu cần. Các chức năng trên vừa độc lập, vừa hỗ trợ bổ sung cho nhau nhằm<br />
khẳng định sự cần thiết khách quan tồn tại cơ quan văn phòng ở mỗi đơn vị, tổ<br />
chức. Trong đó chức năng tổng hợp là cực kỳ quan trọng, quyết định đến sự thành<br />
bại của công tác văn phòng.<br />
- Nhiệm vụ của văn phòng: Mỗi một chức năng có thể có nhiều nhiệm vụ cụ<br />
thể. Những nhiệm vụ này chính là những công việc, hoạt động nhằm cụ thể hoá các<br />
<br />
chức năng của văn phòng. Những nhiệm vụ chủ yếu gồm: Xây dựng và tổ chức<br />
thực hiện quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị; Xây dựng và quản lý chương<br />
trình kế hoạch hoạt động của cơ quan, đơn vị; Thu thập, xử lý thông tin; Trợ giúp<br />
về văn bản; Bảo đảm các yếu tố vật chất cho hoạt động của cơ quan; Duy trì hoạt<br />
động thường nhật của văn phòng<br />
Bên cạnh đó văn phòng có thể có những nhiệm vụ khác tuỳ theo tính chất,<br />
đặc trưng của cơ quan, đơn vị.<br />
1.1.3. Khái niệm Công nghệ thông tin và vai trò, đặc điểm của ứng dụng Công<br />
nghệ thông tin trong công tác văn phòng.<br />
- Khái niệm: Công nghệ thông tin là tập hợp các phương pháp khoa học,<br />
các phương tiện, công cụ kỹ thuật hiện đại - chủ yếu là máy tính điện tử và các<br />
mạng viễn thông - nhằm cung cấp các giải pháp toàn thể để tổ chức, khai thác, sử<br />
dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên thông tin phong phú và tiềm tàng trong mọi<br />
lĩnh vực hoạt động của con người và xã hội.<br />
- Vai trò, đặc điểm của ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản trị văn<br />
phòng<br />
Có thể nói công nghệ thông tin đã mang lại rất nhiều lợi ích không chỉ trong<br />
công tác văn phòng mà trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội khác. Sự phát triển<br />
của các xa lộ thông tin liên lạc đã thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia, giữa các<br />
vùng và các đơn vị tổ chức để cùng nhau tìm kiếm lợi ích cho mình và cho nhân<br />
loại.<br />
Làm thay đổi phương thức hoạt động của văn phòng từ thủ công sang sử<br />
dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại là chủ yếu; chuyển tải nhanh chóng thông<br />
tin tới các bộ phận để phân tích, xử lý, thông tin đầu ra được truyền tới các bộ phận<br />
cần thiết để thực hiện công việc; tiết kiệm chi phí đi lại cho con người mà vẫn đạt<br />
được hiệu quả cao như làm việc tại văn phòng...<br />
<br />
1.2. Nội dung ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị văn phòng<br />
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị văn phòng đã cho thấy sự<br />
thay đổi theo chiều hướng tích cực hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan. Hiệu<br />
quả của nó được thể hiện qua một số công tác sau:<br />
1.2.1. Đối với công tác lập kế hoạch, tham mưu.<br />
Đây là nhiệm vụ mà văn phòng cần phải rất thận trọng trong việc tìm hiểu<br />
thông tin, trên thực tế hiện tại và quá khứ, cần phân tích, sàng lọc những thông tin<br />
đã cũ, chọn lọc những thông tin mới để tìm ra được quyết định đúng đắn cho cơ<br />
quan, nên việc trang bị các phương tiện thông tin là rất cần thiết.<br />
1.2.2. Đối với công tác thu thập và xử lý thông tin.<br />
Hiện nay, có rất nhiều các phần mềm về quản trị cơ sở dữ liệu như Ms<br />
Foxpro và mới nhất là phần mềm Ms Access cho phép quản lý dữ liệu dễ dàng hơn<br />
… nhanh chóng cho ra được kết quả phân tích chính xác, tạo điều kiện cho việc lựa<br />
chọn các phương án tốt nhất trong thời gian ngắn nhất...<br />
1.2.3. Đối với công tác soạn thảo văn bản.<br />
Nhờ ứng dụng CNTT trong văn phòng, thì việc soạn thảo văn bản trên máy tính<br />
là rất đơn giản, nhanh chóng mà hiệu quả rất cao.<br />
1.2.4. Đối với công tác quản lý văn bản.<br />
Quản lý văn bản với phần mềm chuyên dụng sẽ thay thế cho phương pháp<br />
quản lý thủ công chủ yếu dựa vào hệ thống sổ sách như: Sổ đăng ký văn bản đến,<br />
sổ đăng ký văn bản đi…Bằng phương pháp quản lý này sẽ mang lại hiệu quả về<br />
nhiều mặt.<br />
<br />