intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị văn phòng của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

55
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu lý thuyết về nội dung và các nhân tố tác động đến ứng dụng CNTT trong quản trị văn phòng, đưa ra những kết quả, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân làm hạn chế trong việc ứng dụng CNTT trong quản trị văn phòng của NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang. Đề xuất một số giải pháp nhằm khắc các tồn tại hạn chế nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản trị văn phòng của NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị văn phòng của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ<br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu.<br /> Quản trị văn phòng có vai trò, nhiệm vụ quan trọng trong việc hoạch định, tổ<br /> chức, phối hợp, tiêu chuẩn hóa và kiểm soát các hoạt động xử lý thông tin trong<br /> các cơ quan, tổ chức, do vậy việc đầu tư cho công tác quản trị văn phòng sẽ giúp<br /> đẩy nhanh sự thông suốt trong hoạt động quản lý của các cơ quan, tổ chức, mà một<br /> trong những việc quan trọng và cấp thiết hàng đầu là đẩy mạnh ứng dụng CNTT<br /> trong quản trị văn phòng.<br /> Trong những năm qua, NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đã ứng dụng khá<br /> hoàn chỉnh các tiện ích của CNTT trong các nghiệp vụ Ngân hàng như: Công tác<br /> thanh toán, quản lý kho quỹ, công tác thanh tra, ... Tuy nhiên, việc ứng dụng<br /> CNTT trong quản trị văn phòng của NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang lại còn<br /> nhiều hạn chế làm ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác quản lý, như: Việc trao<br /> đổi văn bản, chỉ đạo điều hành của các cấp lãnh đạo còn mang nặng tính thủ công,<br /> gây chậm trễ, tốn kém. Việc báo cáo, kiểm tra, kiểm soát chưa áp dụng triệt để công<br /> nghệ điện tử, còn thiên về thực hiện trên giấy tờ, không đáp ứng tính kịp thời, hiệu<br /> quả thấp, một số cán bộ, công chức chưa tương xứng với các yêu cầu thực tiễn... .<br /> Vì vậy, việc lựa chọn đề tài: “Giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ<br /> thông tin trong quản trị văn phòng của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh<br /> Tuyên Quang” là cần thiết và quan trọng đối với NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên<br /> Quang.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu.<br /> - Nghiên cứu lý thuyết về nội dung và các nhân tố tác động đến ứng dụng<br /> CNTT trong quản trị văn phòng, đưa ra những kết quả, những tồn tại, hạn chế và<br /> <br /> nguyên nhân làm hạn chế trong việc ứng dụng CNTT trong quản trị văn phòng của<br /> NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang.<br /> - Đề xuất một số giải pháp nhằm khắc các tồn tại hạn chế nhằm đẩy mạnh ứng<br /> dụng CNTT trong quản trị văn phòng của NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang.<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của chuyên đề.<br /> - Đối tượng nghiên cứu. Công tác ứng dụng CNTT trong quản trị văn phòng<br /> của NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang.<br /> - Phạm vi nghiên cứu. Đề tài tập trung nghiên cứu việc ứng dụng CNTT<br /> trong quản trị văn phòng của NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang. Thời gian<br /> nghiên cứu từ năm 2010 đến năm 2013.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu.<br /> Để thực hiện đề tài trên tôi đã sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên<br /> cứu: Phương pháp thu thập số liệu và Phương pháp phân tích số liệu.<br /> 5. Một số công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn.<br /> Trong phần này, luận văn đưa ra một số Hội thảo, diễn đàn về lĩnh vực<br /> CNTT, thể hiện việc Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều chủ trương, chính<br /> sách, biện pháp thích hợp về “Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT phục vụ sự<br /> nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đồng thời các chuyên gia trong lĩnh<br /> vực CNTT cũng đề xuất nhiều giải pháp cụ thể để thúc đẩy ứng dụng và phát triển<br /> CNTT trong giai đoạn 2011-2020.<br /> Luận văn cũng nêu ra một số luận văn thạc sĩ về các vấn đề ứng dụng CNTT trong<br /> giáo dục và trong cơ quan hành chính Nhà nước<br /> Tuy nhiên, những diễn đàn, hội thảo, công trình nghiên cứu và các luận văn ở<br /> trên chỉ khái quát những vấn đề chung việc ứng dụng CNTT trong hoạt động quản<br /> lý, mà chưa đi vào giải quyết trong một mảng nghiệp vụ cụ thể nào, đặc biệt là đối<br /> với NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang.<br /> <br /> Vì vậy, đề tài “Giải pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản trị văn phòng<br /> của NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang” sẽ kế thừa những luận điểm của các<br /> công trình nghiên cứu trên, đồng thời mang lại cái nhìn toàn diện, cụ thể nhằm<br /> giúp NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang ứng dụng CNTT trong quản trị văn<br /> phòng đạt hiệu quả quản lý tốt hơn trong thời gian tới.<br /> 6. Kết cấu của luận văn.<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br /> TRONG QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG<br /> 1.1. Những vấn đề chung về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị văn<br /> phòng<br /> 1.1.1. Khái niệm văn phòng.<br /> Hiện nay có nhiều cách nhìn nhận về văn phòng. Theo tác giả cuốn Quản trị<br /> văn phòng, Nguyễn Thành Độ, Trường ĐH KTQD HN. Văn phòng là bộ phận<br /> đảm trách các hoạt động như tổ chức, thu thập, xử lý phân phối, truyền tải, quản lý,<br /> sử dụng các thông tin bên ngoài và nội bộ, trợ giúp lãnh đạo thực hiện các hoạt<br /> động điều hành quản lý cơ quan, đơn vị<br /> 1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của văn phòng.<br /> - Chức năng của văn phòng: Với khái niệm trên, văn phòng có 3 chức năng<br /> chủ yếu: Chức năng tham mưu, tổng hợp; Chức năng giúp việc điều hành và Chức<br /> năng hậu cần. Các chức năng trên vừa độc lập, vừa hỗ trợ bổ sung cho nhau nhằm<br /> khẳng định sự cần thiết khách quan tồn tại cơ quan văn phòng ở mỗi đơn vị, tổ<br /> chức. Trong đó chức năng tổng hợp là cực kỳ quan trọng, quyết định đến sự thành<br /> bại của công tác văn phòng.<br /> - Nhiệm vụ của văn phòng: Mỗi một chức năng có thể có nhiều nhiệm vụ cụ<br /> thể. Những nhiệm vụ này chính là những công việc, hoạt động nhằm cụ thể hoá các<br /> <br /> chức năng của văn phòng. Những nhiệm vụ chủ yếu gồm: Xây dựng và tổ chức<br /> thực hiện quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị; Xây dựng và quản lý chương<br /> trình kế hoạch hoạt động của cơ quan, đơn vị; Thu thập, xử lý thông tin; Trợ giúp<br /> về văn bản; Bảo đảm các yếu tố vật chất cho hoạt động của cơ quan; Duy trì hoạt<br /> động thường nhật của văn phòng<br /> Bên cạnh đó văn phòng có thể có những nhiệm vụ khác tuỳ theo tính chất,<br /> đặc trưng của cơ quan, đơn vị.<br /> 1.1.3. Khái niệm Công nghệ thông tin và vai trò, đặc điểm của ứng dụng Công<br /> nghệ thông tin trong công tác văn phòng.<br /> - Khái niệm: Công nghệ thông tin là tập hợp các phương pháp khoa học,<br /> các phương tiện, công cụ kỹ thuật hiện đại - chủ yếu là máy tính điện tử và các<br /> mạng viễn thông - nhằm cung cấp các giải pháp toàn thể để tổ chức, khai thác, sử<br /> dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên thông tin phong phú và tiềm tàng trong mọi<br /> lĩnh vực hoạt động của con người và xã hội.<br /> - Vai trò, đặc điểm của ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản trị văn<br /> phòng<br /> Có thể nói công nghệ thông tin đã mang lại rất nhiều lợi ích không chỉ trong<br /> công tác văn phòng mà trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội khác. Sự phát triển<br /> của các xa lộ thông tin liên lạc đã thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia, giữa các<br /> vùng và các đơn vị tổ chức để cùng nhau tìm kiếm lợi ích cho mình và cho nhân<br /> loại.<br /> Làm thay đổi phương thức hoạt động của văn phòng từ thủ công sang sử<br /> dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại là chủ yếu; chuyển tải nhanh chóng thông<br /> tin tới các bộ phận để phân tích, xử lý, thông tin đầu ra được truyền tới các bộ phận<br /> cần thiết để thực hiện công việc; tiết kiệm chi phí đi lại cho con người mà vẫn đạt<br /> được hiệu quả cao như làm việc tại văn phòng...<br /> <br /> 1.2. Nội dung ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị văn phòng<br /> Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị văn phòng đã cho thấy sự<br /> thay đổi theo chiều hướng tích cực hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan. Hiệu<br /> quả của nó được thể hiện qua một số công tác sau:<br /> 1.2.1. Đối với công tác lập kế hoạch, tham mưu.<br /> Đây là nhiệm vụ mà văn phòng cần phải rất thận trọng trong việc tìm hiểu<br /> thông tin, trên thực tế hiện tại và quá khứ, cần phân tích, sàng lọc những thông tin<br /> đã cũ, chọn lọc những thông tin mới để tìm ra được quyết định đúng đắn cho cơ<br /> quan, nên việc trang bị các phương tiện thông tin là rất cần thiết.<br /> 1.2.2. Đối với công tác thu thập và xử lý thông tin.<br /> Hiện nay, có rất nhiều các phần mềm về quản trị cơ sở dữ liệu như Ms<br /> Foxpro và mới nhất là phần mềm Ms Access cho phép quản lý dữ liệu dễ dàng hơn<br /> … nhanh chóng cho ra được kết quả phân tích chính xác, tạo điều kiện cho việc lựa<br /> chọn các phương án tốt nhất trong thời gian ngắn nhất...<br /> 1.2.3. Đối với công tác soạn thảo văn bản.<br /> Nhờ ứng dụng CNTT trong văn phòng, thì việc soạn thảo văn bản trên máy tính<br /> là rất đơn giản, nhanh chóng mà hiệu quả rất cao.<br /> 1.2.4. Đối với công tác quản lý văn bản.<br /> Quản lý văn bản với phần mềm chuyên dụng sẽ thay thế cho phương pháp<br /> quản lý thủ công chủ yếu dựa vào hệ thống sổ sách như: Sổ đăng ký văn bản đến,<br /> sổ đăng ký văn bản đi…Bằng phương pháp quản lý này sẽ mang lại hiệu quả về<br /> nhiều mặt.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1