intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp xử lý nợ xấu tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Eatam - Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Giải pháp xử lý nợ xấu tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Eatam - Đắk Lắk" trình bày hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về xử lý nợ xấu trong hoạt động tín dụng của NHTM; phân tích, đánh giá thực trạng nợ xấu và xử lý nợ xấu tại NHNo&PTNT CN EaTam - Đăk Lăk; đề xuất một số giải pháp tăng cường công tác xử lý nợ xấu tại NHNo&PTNT CN EaTam - Đắk Lắk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp xử lý nợ xấu tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Eatam - Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG NGUYỄN VĂN MINH GIẢI PHÁP XỬ LÝ NỢ XẤU TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH EATAM - ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số: 60.34.02.01 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Đà Nẵng, Năm 2015
  2. Công trình được hoàn thành tại ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Người hướng dẫn khoa học : PGS.TS. LÂM CHÍ DŨNG Phản biện 1: PGS.TS. NGUYỄN HÒA NHÂN Phản biện 2: PGS.TS. PHAN THỊ BÍCH NGUYỆT Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị kinh doanh họp tại Đại Học Đà Nẵng vào ngày 12 tháng 9 năm 2015. * Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại Học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh Tế, Đại học Đà Nẵng.
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thời gian qua, hoạt động của hệ thống NHTM đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Vấn đề trọng tâm hiện nay là xử lý nợ xấu của hệ thống NHTM, bởi nó làm tắc nghẽn dòng tín dụng trong nền kinh tế Việt Nam. Do vậy, xử lý nợ xấu là bước đi quan trọng trong quá trình tái cấu trúc hệ thống Ngân hàng. NHNo&PTNT CN EaTam - Đắk Lắk, nhờ có những giải pháp hiệu quả trong công tác quản lý nợ xấu nên tỷ lệ nợ xấu vào loại thấp trong hệ thống Agribank. Tuy nhiên những tiềm ẩn rủi ro không phải là nhỏ và đứng trước yêu cầu hội nhập quốc tế, cạnh tranh của các NHTM khác trên địa bàn ngày càng gay gắt, môi trường hoạt động tín dụng ngày càng có nhiều rủi ro, đòi hỏi NHNo&PTNT CN EaTam - Đắk Lắk cần phải có những giải pháp phù hợp để quản lý và xử lý nợ xấu quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới. Vì lý do đó, luận văn chọn đề tài : “Giải pháp xử lý nợ xấu tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh EaTam - Đắk Lắk” để làm đề tài nghiên cứu. 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về xử lý nợ xấu trong hoạt động tín dụng của NHTM. - Phân tích, đánh giá thực trạng nợ xấu và xử lý nợ xấu tại NHNo&PTNT CN EaTam - Đăk Lăk - Đề xuất một số giải pháp tăng cường công tác xử lý nợ xấu tại NHNo&PTNT CN EaTam - Đắk Lắk 3. Câu hỏi nghiên cứu - Nợ xấu là gì? Nội dung của công tác xử lý nợ xấu của NHTM
  4. 2 là gì? Tiêu chí nào đánh giá kết quả hoạt động xử lý nợ xấu của NHTM? - Thực trạng công tác xử lý nợ xấu tại chi nhánh như thế nào? Những vấn đề nào cần phải được giải quyết trong công tác xử lý nợ xấu tại NHNo&PTNT CN EaTam - Đắk Lắk? - Các giải pháp nào cần được tiến hành nhằm hoàn thiện công tác xử lý nợ xấu tại NHNo&PTNT CN EaTam - Đắk Lắk? 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là những vấn đề lý luận và thực tiễn xử lý nợ xấu tại NHNo&PTNT CN EaTam - Đắk Lắk. Phạm vi nghiên cứu: Về nội dung: Tập trung nghiên cứu về công tác xử lý nợ xấu tại NHNo&PTNT CN EaTam - Đắk Lắk Về không gian: tại NHNo&PTNT CN EaTam - Đắk Lắk Về thời gian: Khảo sát thực trạng công tác xử lý nợ xấu căn cứ vào các dữ liệu trong 3 năm từ 2011 - 2013. 5. Phương pháp nghiên cứu Trên cơ sở phương pháp luận của Chủ nghĩa duy vật lịch sử và Chủ nghĩa duy vật biện chứng, các phương pháp được sử dụng trong quá trình thực hiện đề tài gồm: Phương pháp tổng hợp, phân tích, so sánh kết hợp với phương pháp thống kê sử dụng trong quá trình nghiên cứ để đưa ra nhận xét, đánh giá các vấn đề. 6. Ý nghĩa khoa học của công trình nghiên cứu - Làm tài liệu tham khảo cho nghiên cứu khoa học, giảng dạy và đào tạo trong lĩnh vực chuyên ngành. - Góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý Nhà nước về quản lý RRTD của Đảng và Nhà nước.
  5. 3 - Góp phần xử lý nợ xấu, hạn chế rủi ro tín dụng, nâng cao chất lượng tín dụng, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của NHNo&PTNT CN EaTam - Đắk Lắk. 7. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục và tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu theo 03 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về xử lý nợ xấu ở NHTM. Chương 2: Thực trạng công tác xử lý nợ xấu tại NHNo&PTNT CN EaTam - Đắk Lắk Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác xử lý nợ xấu tại NHNo&PTNT CN EaTam - Đắk Lắk.
  6. 4 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XỬ LÝ NỢ XẤU CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1. RỦI RO TÍN DỤNG TRONG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1.1. Khái niệm Rủi ro tín dụng là rủi ro mà các dòng tiền được hẹn trả theo hợp đồng (tiền lãi, tiền gốc hoặc cả hai) từ các khoản cho vay và các chứng khoán đầu tư sẽ không được trả đầy đủ. Căn cứ vào khoản 1 Điều 02 của Quy định về phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro, theo Quyết định số 493/2005/QĐ-NHNN ngày 22/04/2005 của Thống đốc NHNN: “Rủi ro tín dụng trong hoạt động Ngân hàng của tổ chức tín dụng là khả năng xảy ra tổn thất trong hoạt động Ngân hàng của tổ chức tín dụng do khách hàng không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện nghĩa vụ của mình theo cam kết”. 1.1.2. Các biểu hiện của rủi ro tín dụng a. Không thu được lãi đúng hạn b. Không thu được vốn đúng hạn c. Không thu đủ lãi d. Không thu đủ vốn cho vay 1.1.3. Tác động của rủi ro tín dụng a. Đối với Ngân hàng thương mại b. Đối với nền kinh tế c. Đối với khách hàng
  7. 5 1.1.4. Phân loại rủi ro tín dụng Có nhiều cách phân loại RRTD, việc phân loại RRTD tùy thuộc vào mục đích nghiên cứu, phân tích. a. Căn cứ theo tính khách quan, chủ quan của nguyên nhân gây ra rủi ro thì RRTD được phân thành rủi ro khách quan và rủi ro chủ quan. b. Căn cứ vào nguyên nhân phát sinh rủi ro, rủi ro tín dụng được phân chia thành các loại sau đây: * Rủi ro giao dịch: bao gồm: + Rủi ro lựa chọn. + Rủi ro bảo đảm. + Rủi ro nghiệp vụ. * Rủi ro danh mục: + Rủi ro nội tại. + Rủi ro tập trung. c. Căn cứ vào hình thức tài trợ vốn : RRTD bao gồm rủi ro nội bảng (cho vay, chiết khấu, cho thuê tài chính, …) và rủi ro ngoại bảng (bảo lãnh, cam kết thanh toán L/C, …) d. Phân loại theo tác động đến danh mục tín dụng: - Rủi ro đặc thù. - Rủi ro hệ thống. 1.2. XỬ LÝ NỢ XẤU TRONG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.2.1. Khái niệm nợ xấu Về phương diện lý thuyết, khái niệm Nợ xấu (Non-performing loans) được dùng để chỉ các khoản nợ không có khả năng trả cả gốc lẫn lãi (default) hoặc sắp rơi vào tình trạng này. Thông thường, một
  8. 6 khoản cấp tín dụng mà thời gian chi trả quá hạn từ 3 tháng trở lên được xem là một khoản nợ xấu. Ở Việt nam, Nợ xấu theo Quyết định 493/2005/QĐ-NHNN ngày 22/4/2005 của NHNN VN “là các khoản nợ thuộc các nhóm nợ dưới tiêu chuẩn (nhóm 3), nợ nghi ngờ (nhóm 4) và nợ có khả năng mất vốn (nhóm 5)”. 1.2.2. Các tiêu chí để nhận biết nợ xấu a. Tiêu chí định lượng: Theo thông lệ quốc tế, nếu áp dụng phương pháp này, các khoản nợ được xếp vào một trong 5 nhóm sau: - Nhóm 1 - Nợ đủ tiêu chuẩn, nợ tốt. - Nhóm 2 - Nợ cần chú ý. - Nhóm 3 - Nợ dưới tiêu chuẩn. - Nhóm 4 - Nợ nghi ngờ. - Nhóm 5 - Nợ có khả năng mất vốn. Theo tiêu chí định lượng, các khoản nợ được xếp vào nhóm 3, 4 và 5 được xác định là các khoản nợ xấu. b. Tiêu chí định tính: Là tiêu chí được các NHTM sử dụng để phân tích, đánh giá khoản nợ dựa trên cơ sở khả năng trả nợ của khách hàng một cách toàn diện. Hiện nay, các NHTM VN kết hợp các tiêu chí định lượng và định tính trong việc phân loại các nhóm nợ. 1.2.3. Nguyên nhân dẫn đến nợ xấu a. Nguyên nhân từ phía khách hàng - Rủi ro đạo đức từ phía khách hàng. - Khó khăn về dòng tiền hoặc khả năng thanh toán. b. Nguyên nhân từ phía NHTM: - Chính sách tín dụng không hợp lý, quá đặt nặng vào mục tiêu lợi nhuận dẫn đến tăng trưởng tín dụng nóng hoặc cho vay tập trung
  9. 7 vào những lĩnh vực có rủi ro cao, danh mục cho vay thiếu đa dạng cho nên hạn chế khả năng phân tán rủi ro. - Do người xét duyệt cho vay chưa am hiểu thị trường, trình độ hạn chế, thiếu thông tin hoặc phân tích thông tin không đầy đủ dẫn đến cho vay và đầu tư không đúng. - Đạo đức nghề nghiệp của một số cán bộ tín dụng. - Sau khi cho vay thiếu giám sát và quản lý khoản vay. c. Nguyên nhân từ môi trường kinh tế, chính trị - Diễn biến kinh tế xã hội trong nước. - Sự thay đổi chính sách của Nhà nước. - Môi trường pháp lý. d. Nguyên nhân khác. 1.2.4. Tác động của nợ xấu a. Tác động của nợ xấu đến hoạt động của NHTM - Giảm hiệu quả sử dụng vốn. - Giảm lợi nhuận của Ngân hàng. - Giảm khả năng thanh toán của Ngân hàng. - Giảm uy tín của Ngân hàng. - Nợ xấu có thể làm phá sản Ngân hàng. b. Tác động của nợ xấu đến nền kinh tế - Sức ép lạm phát. - Sản xuất đình trệ. - Khủng hoảng hệ thống tài chính NH, khủng hoảng kinh tế. - Nợ xấu làm giảm khả năng hội nhập. 1.2.5. Nội dung công tác xử lý nợ xấu Xử lý nợ xấu trong NHTM là những biện pháp của NH áp dụng khi nợ xấu đã phát sinh nhằm giảm thiểu những thiệt hại do nợ xấu
  10. 8 gây ra bằng các biện pháp phổ biến và cơ bản như: đòi nợ; tái cấu trúc các khoản nợ; bán nợ; phong tỏa tài sản của người vay, thanh lý tài sản thế chấp; gán nợ, xiết nợ; yêu cầu bồi thường từ những người có trách nhiệm liên đới; sử dụng quỹ dự phòng tài chính hoặc xử lý từ dự phòng rủi ro tín dụng và các biện pháp tài trợ RRTD khác. Khi phát sinh các khoản nợ xấu, NHTM ngay lập tức cần có những phản ứng thích hợp nhằm giảm thiểu tối đa những thiệt hại có thể xảy ra. Những phản ứng của NH được thể hiện qua các bước sau: - Bước 1: Đánh giá khả năng trả nợ: Đây là sự xác định nhanh khả năng của KH trong việc giải quyết các vấn đề dẫn đến nợ xấu. - Bước 2: Đánh giá khả năng tồn tại: CBTD tiến hành phân tích chi tiết toàn bộ các nội dung liên quan đến khách hàng. - Bước 3: Biện pháp xử lý: + Biện pháp xử lý đối khi khoản nợ không thể cứu vãn: NH thực hiện các quyền của chủ nợ nhằm thu hồi tối đa khoản nợ đã cho vay, giảm thiểu tối đa thiệt hại cho NH. + Biện pháp xử lý được thực hiện trên cơ sở kế hoạch xử lý của NH đối với các khoản nợ có thể cứu vãn: báo cáo về tài chính hiện hành của KH, nguyên nhân của việc chưa trả được nợ, kế hoạch tái cơ cấu của KH, tài sản đảm bảo cần bổ sung ra sao,… - Bước 4: Phê duyệt của lãnh đạo Ngân hàng: Các công việc trên được thực hiện trên cơ sở có sự phê duyệt của lãnh đạo NH. - Bước 5: Giám sát và kiểm soát: CBTD luôn thực hiện việc giám sát và kiểm soát khách hàng vay vốn trong việc thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh mới, theo các nội dung đã được hai bên chấp thuận được nêu tại kế hoạch của NH. - Bước 6: Thu nợ: Cán bộ tín dụng tiến hành thu nợ.
  11. 9 1.2.6. Tiêu chí đánh giá kết quả công tác xử lý nợ xấu - Mức giảm tỷ lệ nợ xấu/Tổng dư nợ - Tỷ lệ các khoản nợ xấu đã cấu trúc/Tổng dư nợ xấu: - Mức giảm tỷ lệ trích lập dự phòng/Tổng dư nợ - Mức giảm tỷ lệ xóa nợ ròng/Tổng dư nợ 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG XỬ LÝ NỢ XẤU CỦA NHTM 1.3.1. Nhóm nhân tố môi trường bên ngoài Ngân hàng - Môi trường kinh tế - Môi trường pháp lý - Môi trường tự nhiên 1.3.2. Nhóm nhân tố nội tại Ngân hàng - Chiến lược kinh doanh nói chung, kinh doanh tín dụng nói riêng của Ngân hàng. - Chính sách tín dụng của Ngân hàng. - Các nguồn lực của Ngân hàng như nguồn nhân lực, tài chính còn hạn chế. - Năng lực quản trị rủi ro của Ngân hàng. - Nạn tham nhũng, hối lộ trong hoạt động Ngân hàng. - Nguồn nhân lực thực hiện hoạt động tín dụng. - Hệ thống thông tin NH và trang bị công nghệ NH.
  12. 10 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC XỬ LÝ NỢ XẤU TẠI NHNo&PTNT CN EATAM - ĐẮK LẮK 2.1. KHÁI QUÁT VỀ NHNo&PTNT CN EATAM- ĐẮKLẮK 2.1.1. Khái quát về NHNo&PTNT Việt Nam Có thể thấy đặc điểm lớn nhất của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam là: mặc dù là một NHTM, nhưng từ lịch sử hình thành và phát triển, từ chức năng nhiệm vụ được giao, nó đã và đang là một NHTM Nhà nước vừa hoạt động kinh doanh, vừa đáp ứng những mục tiêu quản lý vĩ mô của Nhà nước. 2.1.2. Sơ lược về sự hình thành và phát triển của NHNo&PTNT CN EaTam - Đắk Lắk Tiền thân của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) Chi nhánh EaTam - Đắk Lắk là Phòng giao dịch EaTam trực thuộc Agribank Chi nhánh Thành phố Buôn Ma Thuột được thành lập từ năm 2001. Cùng với sự phát triển không ngừng về quy mô hoạt động của PGD EaTam, ngày 01/03/2007 Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã có Quyết định số: 153/QĐ-NHNo: “Về việc nâng cấp Phòng giao dịch EaTam trực thuộc Agribank CN Buôn Ma Thuột lên chi nhánh loại 3 trực thuộc Agribank Đắk Lắk”. Đến nay qua gần 15 năm hình thành và phát triển, Agribank EaTam - Đắk Lắk đã không ngừng lớn mạnh và từng bước khẳng định được vị thế của mình trong lình vực kinh doanh tiền tệ so với các Tổ chức tín dụng khác cùng đóng trên địa bàn. Góp phần đáp ứng kịp thời nguồn vốn đầu tư, đẩy mạnh nguồn cho vay
  13. 11 phát triển nông nghiệp, góp phần đáp ứng kịp thời nguồn vốn đầu tư, đẩy mạnh nguồn cho vay phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh quá trình hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn và sự phát triển toàn diện của địa phương trong giai đoạn mới. 2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động của chi nhánh Agribank CN EaTam - Đắk Lắk là chi nhánh loại 3 thuộc Agribank Đắk Lắk, cơ cấu tổ chức được phân thành 4 phòng ban gồm 21 cán bộ như sau: - Ban Giám đốc - Phòng Kế toán - Ngân quỹ - Phòng Kế hoạch - Kinh doanh - Phòng Hành chính 2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh chủ yếu a. Về nguồn vốn huy động Nguồn vốn huy động năm 2011 đạt 212.806 triệu đồng, năm 2012 đạt 243.440 triệu đồng, tăng 30.634 triệu đồng so với năm 2011, tương ứng tăng 14,39%. Nguồn vốn huy động năm 2013 đạt 265.800 triệu đồng, tăng 22.360 triệu đồng so với năm 2012, tương ứng 9,18%. Công tác huy động vốn của Agribank EaTam như những năm qua được đánh giá là khá tốt, sự tăng trưởng qua các năm đảm bảo nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh, giảm chi phí sử dụng vốn từ Hội sở. b. Hoạt động cho vay Năm 2011, dư nợ bình quân của Agribank EaTam đạt 314.497 triệu đồng, năm 2012 dư nợ bình quân đạt 347.713 triệu đồng, tăng 33.216 triệu đồng, tương ứng 10,56%. Dư nợ bình quân năm 2013 đạt 384.388 triệu đồng, tăng 36.675 triệu đồng tương ứng 10,55%.
  14. 12 Qua 3 năm, dư nợ của Agribank EaTam tăng trưởng khá tốt, bình quân trên 10%/năm. Dư nợ xấu (nhóm 3 - nhóm 5) năm 2011 là 11.523 triệu đồng, chiếm 3,66% tổng dư nợ, năm 2012 nợ xấu là 9.443 triệu đồng, chiếm 2,71% tổng dư nợ, nợ xấu năm 2012 đã giảm 2.080 triệu đồng tương ứng 18,05% so với năm 2011. Nợ xấu năm 2013 là 7.990 triệu đồng chiếm 2,08% tổng dư nợ, nợ xấu năm 2013 giảm 1.453 triệu đồng tương ứng 15,38% so với năm 2012. Qua 3 năm, tỷ lệ nợ xấu đã giảm cả về số tuyệt đối và tương đối, so với 2011, năm 2013 tỷ lệ nợ xấu đã giảm 3.533 triệu đồng tương ứng 30,66%. Điều này đã thể hiện nỗ lực và quyết tâm của Agribank Chi nhánh EaTam trong việc xử lý nợ xấu, vừa tăng trưởng, vừa đảm bảo an toàn trong hoạt động tín dụng. c. Kết quả hoạt động kinh doanh Năm 2011 chênh lệch thu chi trước DPRR của Agribank EaTam đạt 9.846 triệu đồng, năm 2012 đạt 11.007 triệu đồng, tăng 1.161 triệu đồng tương ứng 11,79%. Năm 2013 chênh lệch thu chi trước DPRR đạt 11.398 triệu đồng, tăng 391 triệu đồng tương ứng 3,55%. Tuy nhiên việc trích lập DPRR tăng mạnh qua 3 năm đã làm cho chênh lệch thu chi sau khi trích lập giảm mạnh, bình quân qua 3 năm chênh lệch thu chi sau DPRR của đơn vị chỉ ở mức hơn 5.000 triệu đồng, điều này cho thấy thời điểm hiện tại chi nhánh vẫn đang sử dụng nguồn dự phòng để xử lý nợ xấu là chính, trong thời gian tới cần sử dụng các biện pháp khác để xử lý nợ xấu một cách đồng bộ và hiệu quả hơn nhằm nâng cao chất lượng tín dụng, giảm chi phí.
  15. 13 2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC XỬ LÝ NỢ XẤU TẠI NHNo&PTNT CN EATAM - ĐẮK LẮK 2.2.1. Tổ chức công tác xử lý nợ xấu tại NHNo&PTNT CN EaTam - Đắk Lắk Để thực hiện xử lý nợ xấu, chi nhánh thành lập Ban Xử lý nợ (XLN), cơ cấu tổ chức hoạt động của Ban XLN như sau : + Ban XLN thực hiện quản lý và xử lý thu hồi nợ tại chi nhánh; chịu sự chỉ đạo về nghiệp vụ của Ban chỉ đạo Quản lý nợ (QLN) trong công tác quản lý và XLN. + Thành phần Ban XLN bao gồm : Giám đốc chi nhánh, lãnh đạo Phòng nghiệp vụ và Cán bộ XLN. Trưởng Ban XLN phân công trách nhiệm cho từng tổ XLN và từng cá nhân quản lý, xử lý thu hồi nợ đối với từng khách hàng. 2.2.2. Các biện pháp CN đã triển khai nhằm xử lý nợ xấu a. Chi nhánh tổ chức thực hiện đánh giá thực trạng từng khoản nợ xấu, trên cơ sở đánh giá nói trên lập phương án xử lý, thu hồi đối với từng khoản nợ xấu. Phương án xử lý, thu hồi nợ xấu chi tiết cụ thể về : các biện pháp xử lý nợ xấu sẽ phải làm, thời gian thực hiện, dự kiến số tiền thu nợ là bao nhiêu,nguồn thu nợ từ đâu… b. Kiểm tra hồ sơ các khoản nợ xấu - Kiểm tra hồ sơ tín dụng. - Kiểm tra hồ sơ tài sản đảm bảo. c. Đối với những khoản vay đã và đang trong tình trạng nợ bị suy giảm do các nguyên nhân khách quan, tùy theo tính chất và mục đích vay vốn của khách hàng, CBTD làm việc trực tiếp với khách hàng để đưa ra hướng xử lý và biện pháp khắc phục cụ thể như : Cơ cấu nợ (Gia hạn nợ & điều chỉnh kỳ hạn trả nợ).
  16. 14 d. Những biện pháp cụ thể để XLN xấu của Ban XLN - Theo dõi đặc biệt: CN đang áp dụng biện pháp này đối với những khoản vay có dấu hiệu chuyển nhóm nợ xấu trong tương lai. - Tiếp tục cấp tín dụng với điều kiện chặt chẽ hơn: Các khách hàng đã chuyển nợ xấu hoặc có nguy cơ chuyển nợ xấu nhưng có thể khôi phục hoạt động, Agribank CN EaTam thực hiện các chính sách tiếp tục cấp tín dụng, tăng tỷ lệ bảo đảm, thay đổi phương thức cấp tín dụng, tăng cường kiểm soát vốn vay… - Hạn chế, giảm dần dư nợ : NH tiếp tục cho vay đối với các khách hàng có dấu hiệu hoạt động kinh doanh kém hiệu quả, tuy nhiên, số tiền giải ngân sẽ thấp hơn so với số tiền khách hàng trả nợ cho từng khoản vay tại NH. - Yêu cầu bổ sung, thay đổi biện pháp bảo đảm có mức an toàn cao hơn. - Dừng cấp tín dụng : Biện pháp này áp dụng với những khách hàng mà khoản vay có dấu hiệu chuyển nhóm nợ xấu, hoạt động kinh doanh kém hiệu quả, ảnh hưởng đến nguồn trả nợ cho NH - Miễn giảm lãi để tăng khả năng thu nợ. - Cấu trúc lại nợ: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, các giải pháp tài chính khác.... - Yêu cầu bên bảo lãnh thực hiện nghĩa vụ trả thay. - Phát mại tài sản bảo đảm. - Khởi kiện khách hàng. - Bán nợ. - XLN xấu bằng quỹ dự phòng rủi ro.
  17. 15 - XLN xấu bằng biện pháp khác: Dựa trên cơ sở sự giúp đỡ của các cơ quan ban ngành khác như Kho bạc nhà nước, Phòng tài nguyên, UBND,... trong công tác thu hồi nợ xấu. 2.2.3. Kết quả công tác xử lý nợ xấu a. Mức giảm Tỷ lệ nợ xấu/Tổng dư nợ Qua 3 năm tỷ lệ nợ xấu đã giảm cả về số tuyệt đối và tương đối. Tỷ lệ nợ xấu từ mức 3,66% của năm 2011 đã giảm còn 2,71% vào năm 2012 và còn 2,08% vào năm 2013. Agribank CN EaTam đã sử dụng nhiều biện pháp để xử lý nợ xấu, trong đó chủ yếu nhất là tăng dư nợ, phát mãi TSBĐ và sử dụng DPRR để xử lý nợ xấu. b. Tỷ lệ các khoản nợ xấu đã cấu trúc/Tổng dư nợ xấu Qua 3 năm tỷ lệ nợ xấu đã cấu trúc trong tổng dư nợ xấu của Agribank CN EaTam giảm dần, mức giảm tương đối lớn, điều đó cho thấy quyết tâm xử lý nợ xấu của đơn vị, xử lý nợ xấu triệt để bằng các biện pháp để thu hồi nợ, hạn chế cơ cấu nhằm “tạm hoãn nợ xấu”, NH chỉ thực hiện cơ cấu lại nợ cho những khách hàng gặp rủi ro khách quan hoặc có kế hoạch trả nợ khả thi. c. Mức giảm tỷ lệ trích lập dự phòng/Tổng dư nợ Tỷ lệ trích lập DPRR trong những năm qua của Agribank CN EaTam biến động theo xu hướng giảm dần. Tỷ lệ trích lập dự phòng đã giảm từ 1,6% năm 2011 xuống còn 1,38% năm 2013. Tỷ lệ trích lập DPRR của NH giảm phản ánh chất lượng các khoản nợ tốt hơn, ngoài ra còn phản ánh việc Agribank CN EaTam đã chú trọng hơn đến việc gia tăng tài sản bảo đảm cho khoản vay. d. Mức giảm tỷ lệ xóa nợ ròng/Tổng dư nợ Qua 3 năm, giá trị các khoản xóa nợ ròng có xu hướng giảm dần, năm 2011 giá trị các khoản xóa nợ ròng là 597,5 triệu đồng, năm
  18. 16 2012 là 556,3 triệu đồng, giảm 41,2 triệu đồng tương ứng 6,9%, đến năm 2013 giá trị các khoản xóa nợ ròng là 576,5 triệu đồng, tăng 20,2 triệu đồng tương ứng tăng 3,63% so với năm 2012. Dư nợ xóa nội bảng qua 3 năm đều tăng nhưng tình hình thu hồi nợ xóa đã có những bước tiến khả quan, có được điều này là nhờ các biện pháp kiên quyết tận thu các khoản nợ xấu. 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC XỬ LÝ NỢ XẤU TẠI NHNo&PTNT CN EATAM - ĐẮK LẮK 2.3.1. Những mặt thành công + CN đã hình thành bộ phận XLN xấu và đã góp phần hỗ trợ công tác xử lý các khoản nợ xấu của CN. + Đảm bảo tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp, giảm dần qua các năm + Vận dụng khá đa dạng các biện pháp xử lý nợ xấu + Thực hiện trích lập DPRR đủ và đúng quy định của NHNN. 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế a. Hạn chế - Công tác thu nợ chưa đạt được kế hoạch. - Việc áp dụng các biện pháp xử lý nợ vẫn còn nhiều bất cập, phương thức xử lý nợ chưa đa dạng. Hiện tại, NH mới chỉ áp dụng biện pháp chủ yếu để xử lý nợ xấu là dừng cấp tín dụng, giảm dần dư nợ, phát mãi TSBĐ, bán nợ cho VAMC và khởi kiện. - Năng lực nhận diện nợ xấu thấp dẫn đến các khoản nợ khi bắt đầu áp dụng các biện pháp để xử lý đã ở trong tình trạng quá xấu. - Cán bộ XLN xấu vẫn phải kiêm nhiệm, thiếu chuyên nghiệp. - Chưa có cơ chế tài chính riêng phục vụ cho hoạt động XLN xấu Ngân hàng chưa có cơ chế động viên phù hợp và hoa hồng để đẩy nhanh công tác xử lý nợ xấu.
  19. 17 b. Nguyên nhân của những hạn chế - Nguyên nhân bên ngoài: + Môi trường pháp lý và các thay đổi về cơ chế chính sách + Môi trường kinh doanh bất ổn do ảnh hưởng của các yếu tố tự nhiên + Thiện chí trong việc hợp tác xử lý nợ + Các thủ tục xóa nợ, khoanh nợ còn rườm rà, nhiều thủ tục. + Sự phối hợp giữa NHNN, các bộ ngành, các cơ quan hữu quan trong hoạt động xử lý nợ chưa chặt chẽ - Nguyên nhân bên trong: + NH chưa ban hành cụ thể các quy trình xử lý nợ xấu như miễn giảm lãi, xử lý tài sản, quy chế tổ chức hoạt động của tổ XLN xấu, còn quy định chung chung dẫn đến công tác XLN xấu thực hiện rất khó khăn và mang tính tự phát. + Công tác quản lý, khai thác TSBĐ chưa được chú trọng. + Hệ thống cảnh báo nợ xấu còn chưa được chú trọng + Hạn chế về chất lượng chuyên môn nghiệp vụ: một số CBTD hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ, năng lực thẩm định chưa cao. + Công tác kiểm tra và xác minh thông tin về khách hàng gặp rất nhiều khó khăn. + Ngân hàng đôi khi quá chú trọng về lợi nhuận, đặt những khoản vay có lợi nhuận cao hơn những khoản vay lành mạnh. + Do áp lực cạnh tranh với các Ngân hàng khác. + Công tác giám sát, quản lý sau cho vay chưa được thực hiện tốt + Tâm lý ỷ lại vào tài sản bảo đảm.
  20. 18 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC XỬ LÝ NỢ XẤU TẠI NHNo&PTNT CN EATAM - ĐẮK LẮK 3.1. ĐỊNH HƯỚNG XỬ LÝ NỢ XẤU CỦA NHNo&PTNT CN EATAM - ĐẮK LẮK Tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tăng trưởng tín dụng, chất lượng tín dụng, đảm bảo tăng trưởng bền vững, chất lượng, hiệu quả và an toàn, phấn đấu trích đủ DPRR theo quy định Chủ động tạo nguồn vốn để xứ lý các khoản nợ xấu bằng việc trích lập DPRR. Tập trung làm sạch bảng tổng kết tài sản thông qua việc xử lý cơ bản các khoản nợ xấu, tận thu hồi tối đa các khoản nợ đã chuyển hạch toán ngoại bảng để tăng năng lực tài chính của NH. Gắn phương án xử lý nợ xấu, xây dựng phương án tăng vốn điều lệ để tăng năng lực và tiềm lực tài chính cho NH. Đề ra các giải pháp xử lý khả thi để đảm bảo xử lý dứt điểm nợ xấu. 3.2. GIÁI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC XỬ LÝ NỢ XẤU 3.2.1. Nhóm giải pháp về phòng ngừa nợ xấu. a. Xây dựng mô hình nhận dạng và quy trình cảnh báo sớm rủi ro tín dụng tại chi nhánh. b. Chấp hành đúng quy trình cho vay, tăng cường các biện pháp quản lý và kiểm tra các quy trình trong hoạt động tín dụng. - Thực hiện đúng quy trình cho vay. - Chi nhánh cần phải giám sát chặt chẽ việc chấp hành đúng quy trình nghiệp vụ của đội ngũ CBTD. - Thường xuyên cập nhật thông tin về khách hàng;
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2