1<br />
<br />
2<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
Công trình được hoàn thành tại<br />
<br />
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
<br />
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
<br />
PHAN VĂN ĐẠO<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Lê Thế Giới<br />
<br />
HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ<br />
LỰC LƯỢNG BÁN HÀNG Ở NHÀ MÁY<br />
NƯỚC KHOÁNG THẠCH BÍCH QUẢNG NGÃI<br />
<br />
Phản biện 1: TS. Nguyễn Xuân Lãn<br />
Phản biện 2: TS. Lâm Minh Châu<br />
.<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
Mã số: 60.34.05<br />
Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt<br />
nghiệp Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh họp tại Đại học Đà Nẵng vào<br />
ngày 20 tháng 9 năm 2012.<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br />
- Trung tâm Thông tin – Học liệu, Đại học Đà Nẵng;<br />
Đà Nẵng - Năm 2012<br />
<br />
- Thư viện Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng.<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
2. Mục đích nghiên cứu đề tài<br />
Trên cơ sở xem xét, phân tích tình hình hoạt động quản trị lực<br />
<br />
1. Lý do hình thành đề tài<br />
Nền kinh tế nước ta đang trên đà phát triển và hội nhập, sản<br />
<br />
lượng bán hàng ở Nhà máy nước khoáng Thạch Bích Quảng Ngãi,<br />
<br />
xuất kinh doanh ngày càng mở rộng, nhu cầu thị hiếu ngày càng cao.<br />
<br />
đối chiếu với cơ sở lý luận đã được tổng kết, luận văn sẽ đề xuất các<br />
<br />
Các đơn vị sản xuất kinh doanh muốn đứng vững và phát triển được<br />
<br />
giải pháp hoàn thiện quản trị lực lượng bán hàng ở Nhà máy nước<br />
<br />
trên thị trường cần phải xuất phát từ nhu cầu thị trường, thị trường<br />
<br />
khoáng Thạch Bích Quảng Ngãi nhằm bảo đảm duy trì tăng doanh<br />
<br />
khách hàng để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm thỏa<br />
mãn nhu cầu của khách hàng một cách tối đa. Cùng với sự phát triển<br />
của công nghệ thông tin những thuật ngữ bán hàng tự động (sales<br />
force automation) hoạt động bán hàng qua Internet, điện thoại, và các<br />
<br />
thu, tăng lợi nhuận, mở rộng và phát triển thị trường.<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
- Đối tượng nghiên cứu : lực lượng bán hàng và hoạt động quản<br />
<br />
giao dịch điện tử khác đang đặt ra câu hỏi với các nhà doanh nghiệp:<br />
<br />
trị lực lượng bán hàng ở Nhà máy nước khoáng Thạch Bích Quảng<br />
<br />
liệu chúng ta có còn cần đội ngũ bán hàng nữa hay không? Câu trả<br />
<br />
Ngãi.<br />
<br />
lời là Có. Vai trò của người bán hàng là rất lớn. Ngoài việc, những<br />
<br />
- Phạm vi nghiên cứu : Công tác quản trị lực lượng bán hàng ở<br />
<br />
người bán hàng là những người trực tiếp làm ra doanh thu, họ còn là<br />
<br />
Nhà máy nước khoáng Thạch Bích Quảng Ngãi trong giai đọan<br />
<br />
những người truyền tải hình ảnh và bộ mặt của doanh nghiệp.<br />
<br />
2008-2010.<br />
<br />
Trong thời gian qua, Nhà máy nước khoáng Thạch Bích đã<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
đạt được những kết quả đáng khích lệ trong bán hàng. Tuy nhiên, với<br />
<br />
Đề tài sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau đây: Phương<br />
<br />
sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường như hiện nay thì những năm<br />
<br />
pháp luận, duy vật lịch sử, phương pháp thực nghiệm, phương pháp<br />
<br />
gần đây lực lượng bán hàng của Nhà máy đã không thể hoàn thành<br />
<br />
thống kê,...<br />
<br />
được kế hoạch bán hàng cũng như thu hồi công nợ của Nhà máy đề<br />
ra.<br />
Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài “Hoàn thiện quản trị lực lượng<br />
bán hàng ở Nhà máy nước khoáng Thạch Bích Quảng Ngãi” làm đề<br />
tài nghiên cứu cho luận văn của mình, từ đó tìm ra những hạn chế trong<br />
hoạt động quản trị lực lượng bán hàng để làm cơ sở cho việc đưa ra<br />
các giải pháp hoàn thiện quản trị lực lượng bán hàng ở Nhà máy<br />
nước khoáng Thạch Bích Quảng Ngãi.<br />
<br />
5. Đóng góp khoa học của luận văn<br />
- Làm rõ và khẳng định sự cần thiết phát triển hoạt động quản trị<br />
lực lượng bán hàng.<br />
- Hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động quản trị<br />
lực lượng bán hàng.<br />
- Phân tích và đánh giá tình hình hoạt động lực lượng bán hàng ở<br />
Nhà máy nước khoáng Thạch Bích Quảng Ngãi 3 năm trở lại đây, từ<br />
đó tìm ra những hạn chế cần khắc phục.<br />
<br />
5<br />
<br />
6<br />
<br />
- Đề xuất một số giải pháp chủ yếu để hoàn thiện hoạt động quản<br />
trị lực lượng bán hàng ở Nhà máy nước khoáng Thạch Bích Quảng<br />
<br />
CHƯƠNG 1<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ<br />
<br />
Ngãi.<br />
<br />
LỰC LƯỢNG BÁN HÀNG<br />
<br />
6. Kết cấu luận văn.<br />
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 3 chương và mục<br />
<br />
1.1. Khái niệm quản trị lực lượng bán hàng<br />
Quản trị lực lượng bán hàng bao gồm từ việc hoạch định, tổ<br />
<br />
tài liệu tham khảo:<br />
Chương 1- Những vấn đề lý luận cơ bản về quản trị lực lượng bán<br />
hàng.<br />
<br />
chức, lãnh đạo và kiểm soát các hoạt động liên quan đến việc thu hút,<br />
sử dụng và phát triển lực lượng bán hàng trong các doanh nghiệp.<br />
<br />
Chương 2- Tình hình quản trị lực lượng bán hàng ở Nhà máy nước<br />
<br />
1.2. Nội dung quản trị lực lượng bán hàng<br />
<br />
khoáng Thạch Bích Quảng Ngãi<br />
<br />
1.2.1. Hoạch định lực lượng bán hàng<br />
<br />
Chương 3- Giải pháp hoàn thiện quản trị lực lượng bán hàng ở Nhà<br />
<br />
1.2.1.1. Xác định lực lượng bán hàng cần thiết<br />
<br />
máy nước khoáng Thạch Bích Quảng Ngãi<br />
<br />
1.2.1.2. Xác định quy mô lực lượng bán hàng<br />
1.2.1.3. Tuyển dụng lực lượng bán hàng<br />
1.2.1.4. Đào tạo và phát triển lực lượng bán hàng<br />
1.2.2. Tổ chức lực lượng bán hàng<br />
1.2.2.1. Các kiểu cấu trúc cơ bản<br />
1.2.2.2. Phân chia nhỏ cấu trúc tổ chức bán hàng<br />
1.2.3. Lãnh đạo lực lượng bán hàng<br />
1.2.3.1. Thù lao đối với lực lượng bán hàng<br />
1.2.3.2. Tạo động lực cho lực lượng bán hàng<br />
1.2.4. Đánh giá lực lượng bán hàng<br />
1.2.4.1. Xây dựng các tiêu chí đánh giá<br />
1.2.4.2. Đo lường kết quả hoàn thành thực tế<br />
1.2.4.3. So sánh kết quả hoàn thành với các chỉ tiêu<br />
1.2.4.4. Thực hiện hoạt động điều chỉnh<br />
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản trị lực lượng bán hàng<br />
1.3.1.<br />
<br />
Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài của doanh nghiệp<br />
<br />
7<br />
<br />
8<br />
<br />
* Môi trường kinh tế<br />
* Môi trường chính trị-pháp luật<br />
* Môi trường văn hoá-xã hội<br />
<br />
CHƯƠNG 2<br />
TÌNH HÌNH QUẢN TRỊ LỰC LƯỢNG BÁN HÀNG<br />
Ở NHÀ MÁY NƯỚC KHOÁNG THẠCH BÍCH QUẢNG NGÃI<br />
<br />
* Môi trường công nghệ<br />
* Môi trường nhân khẩu học :<br />
<br />
2.1. Tình hình chung về Nhà máy<br />
<br />
* Môi trường toàn cầu<br />
<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển<br />
<br />
* Đối thủ cạnh tranh<br />
<br />
2.1.1.1. Quá trình hình trình<br />
<br />
* Khách hàng<br />
<br />
2.1.1.2 Quá trình phát triển<br />
<br />
1.3.2. Các yếu tố môi trường bên trong của doanh nghiệp<br />
<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức quản lý của Nhà máy<br />
<br />
- Sứ mệnh của doanh nghiệp.<br />
<br />
2.1.3. Đặc điểm về hoạt động kinh doanh của Nhà máy<br />
<br />
- Tầm nhìn và mục tiêu chiến lược phát triển doanh nghiệp.<br />
<br />
2.1.3.1. Khách hàng<br />
<br />
- Nhân lực của doanh nghiệp:<br />
<br />
2.1.3.2. Đối thủ cạnh tranh<br />
<br />
- Tiềm lực tài chính.<br />
<br />
2.1.3.3. Các Trung gian<br />
<br />
- Tiềm lực vô hình (tài sản vô hình).<br />
<br />
2.1.3.4. Cơ sở vật chất<br />
<br />
- Vị trí địa lý, cơ sở vật chất kỹ thuật của doanh nghiệp.<br />
<br />
2.1.3.5. Nguồn nhân lực của Nhà máy<br />
<br />
- Trình độ tiên tiến của trang thiết bị, công nghệ, văn hoá<br />
doanh nghiệp,…<br />
<br />
Hiện tại, Nhà máy có 486 người, trong đó chủ yếu là số lao<br />
động thường xuyên chiếm tỷ lệ hơn 80%, Đại học chiếm hơn 17,9%.<br />
2.1.3.6. Tài chính của Nhà máy<br />
Bên cạnh việc sử dụng có hiệu quả nguồn lao động thì Nhà<br />
máy cũng đã thực hiện tốt chính sách tài chính và đảm bảo nguồn tài<br />
chính có năng lực đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh ngày càng<br />
cao đối với thị trường.<br />
2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2008 đến năm 2010<br />
2.1.4.1. Kết quả sản xuất kinh doanh<br />
Năm 2010 phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng với chiến<br />
lược kinh doanh phù hợp, sản lượng nước khoáng sản xuất và tiêu<br />
<br />
9<br />
<br />
10<br />
<br />
thụ vẫn trên 45 triệu lít, tăng 12,9% so với năm 2009. Cùng với đó<br />
<br />
Bảng 2.9. Tình hình tuyển dụng lực lượng bán hàng của Nhà máy<br />
<br />
doanh thu cũng tăng 16,53% so với năm 2009.<br />
<br />
2009-2010<br />
<br />
2.1.4.2. Cơ cấu doanh thu theo sản phẩm từ năm 2008 đến 2010<br />
<br />
Số lượng<br />
tuyển được<br />
<br />
Số người bị<br />
sa thải<br />
<br />
Số người xin<br />
nghỉ<br />
<br />
1.Giám đốc<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
2.Phó Giám đốc kinh<br />
doanh<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
3.Đại diện bán hàng<br />
<br />
14<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
1<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
15<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
Vị trí tuyển<br />
<br />
2.2. Thực trạng công tác quản trị lực lượng bán hàng của Nhà<br />
máy<br />
2.2.1. Hoạch định lực lượng bán hàng<br />
2.2.1.1. Quy mô lực lượng bán hàng<br />
Bảng 2.8. Quy mô lực lượng bán hàng Nhà máy năm 2010<br />
Số TT<br />
<br />
Chức danh<br />
<br />
Số lượng<br />
<br />
1<br />
<br />
Giám đốc<br />
<br />
01<br />
<br />
2<br />
<br />
Phó Giám đốc kinh doanh<br />
<br />
01<br />
<br />
4.Nhân viên dịch vụ<br />
khách hàng<br />
Tổng số<br />
<br />
(Nguồn : Nhà máy nước khoáng Thạch Bích Quảng Ngãi)<br />
3<br />
<br />
Đại diện bán hàng<br />
<br />
34<br />
<br />
4<br />
<br />
Nhân viên dịch vụ khách hàng<br />
<br />
02<br />
<br />
Tổng số<br />
<br />
38<br />
<br />
(Nguồn : Nhà máy nước khoáng Thạch Bích Quảng Ngãi)<br />
Theo bảng 2.8 trên, quy mô lực lượng bán hàng mà Nhà máy<br />
sử dụng bao gồm 38 nhân viên của Nhà máy. Mỗi thành phần có một<br />
chức năng nhiệm vụ khác nhau.<br />
2.2.1.2 Công tác tuyển dụng lực lượng bán hàng<br />
<br />
Từ bảng 2.9 trên ta thấy, trong năm 2009 và 2010 Nhà máy<br />
đã tuyển dụng được tổng cộng 15 nhân viên cho lực lượng bán hàng.<br />
Tuy nhiên sau đó có 3 người không đáp ứng được yêu cầu công việc<br />
và 4 người tự xin nghỉ việc.<br />
2.2.1.3. Công tác đào tạo và phát triển lực lượng bán hàng<br />
Bảng 2.10. Tình hình đào tạo lực lượng bán hàng của Nhà máy<br />
2009-2010<br />
Đối tượng<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Số lần<br />
<br />
đào tạo<br />
Đại<br />
<br />
diện<br />
<br />
Tổ chức/người<br />
ĐT<br />
<br />
bán Sản phẩm mới<br />
<br />
3<br />
<br />
Nhà máy<br />
<br />
Nhân viên dịch Sản phẩm mới<br />
<br />
3<br />
<br />
Nhà máy<br />
<br />
hàng<br />
vụ khách hàng<br />
(Nguồn : Nhà máy nước khoáng Thạch Bích Quảng Ngãi)<br />
<br />