intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Lập kế hoạch cho sản xuất theo đơn hàng - Tình huống tại Công ty cổ phần Giấy Sài Gòn miền Trung

Chia sẻ: Thuong Thuong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

82
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là hệ thống các lý thuyết về lập kế hoạch sản xuất theo đơn hàng; Thực hiện phân tích thực trạng về lập kế hoạch sản xuất theo đơn hàng đối với sản phẩm giấy tại Công ty cổ phần Giấy Sài Gòn Miền Trung,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Lập kế hoạch cho sản xuất theo đơn hàng - Tình huống tại Công ty cổ phần Giấy Sài Gòn miền Trung

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ LÊ ĐỨC TÀI LẬP KẾ HOẠCH CHO SẢN XUẤT THEO ĐƠN HÀNG - TÌNH HUỐNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN GIẤY SÀI GÕN MIỀN TRUNG TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số: 60.34.01.02 Đà Nẵng - Năm 2017
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn KH: TS. LÊ THỊ MINH HẰNG Phản biện 1: GS. TS. Lê Thế Giới Phản biện 2: PGS. TS. Nguyễn Tài Phúc Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 19 tháng 8 năm 2017 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Hiệu quả của quá trình sản xuất tùy thuộc rất nhiều vào chất lượng của công tác lập kế hoạch sản xuất. Việc có kế hoạch giúp cho công tác sản xuất được vận hành hiệu quả giảm thiểu chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Những năm qua, hoạt động sản xuất của Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn Miền Trung gặp nhiều khó khăn do việc xuất hiện ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh hơn trong ngành với công nghệ tiên tiến hơn. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất của Công ty lộ rõ nhiều bấp cập như chưa có kế hoạch sản xuất bài bản, các hoạt động sản xuất chưa thành hệ thống chặt chẽ hiệu quả nên chưa có sự phối hợp nhuần nhuyễn trong các bộ phận. Còn tồn tại tình trạng lãng phí năng lực sản xuất và giao hàng chậm trễ cho khách hàng. Hàng làm ra bị lỗi khá nhiều, thời gian lưu kho dài dẫn đến tốn kém nhiều kinh phí kho bãi, bảo quản. Do đó, công tác lập kế hoạch sản xuất luôn là mối quan tâm thường xuyên của các nhà quản lý trong Công ty và là công tác cần nhiều khắc phục nhất hiện nay. Do vậy, đề tài “Lập kế hoạch cho sản xuất theo đơn hàng - Tình huống tại Công ty cổ phần Giấy Sài Gòn miền Trung” được lựa chọn để thực hiện luận văn Thạc sỹ với mong muốn góp phần nâng cao hiệu quản trong công tác sản xuất tại Công ty. 2. Mục tiêu nghiên cứu Hệ thống các lý thuyết về lập kế hoạch sản xuất theo đơn hàng; Thực hiện phân tích thực trạng về lập kế hoạch sản xuất theo đơn hàng đối với sản phẩm giấy tại Công ty cổ phần Giấy Sài Gòn
  4. 2 Miền Trung; Đề xuất một số phương án lập kế hoạch sản xuất theo đơn hàng cho sản phẩm giấy tại Công ty cổ phần Giấy Sài Gòn Miền Trung. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiêncứu Đối tượng nghiên cứu: Công tác lập kế hoạch sản xuất sản phẩm giấyCông ty cổ phần Giấy Sài Gòn miền Trung. Phạmvi: Nghiên cứu kế hoạch sản xuất về sản phẩm giấy xeo cuộn tại Công ty cổ phần Giấy Sài Gòn miền Trung trong giai đoạn từ năm 2014 - 2016 vàGiải pháp về lập kế hoạch giai đoạn 2017 – 2020. 4. Phƣơng pháp nghiêncứu Luận văn sử dụng phương pháp phân tích và tổng hợp, cụ thể: Phương pháp định tính; phương pháp phân tích dữ liệu thứ cấp; tổng hợp những lý thuyết chung về lập kế hoạch sản xuất trong một doanh nghiệp; phân tích thực trạng công tác sản xuất của Công ty. 5. Bố cục của đề tài Chương 1: Lý luận chung về sản xuất, hoạch định trong doanh nghiệp. Chương 2: Thực trạng hoạch định sản xuất sản phẩm giấy xeo cuộn tại Công ty cổ phần Giấy Sài Gòn miền Trung. Chương 3: Lập kế hoạch sản xuất theo đơn hàng đối với sản phẩm giấy xeo tại Công ty cổ phần Giấy Sài Gòn miền Trung. 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu Có nhiều tài liệu tham khảo nhiều về lập kế hoạch sản xuất. Điển hình như: * Tài liệu nước ngoài: Giáo trình Production and Operations Management (With Skill Development, Caselets and Cases) của hai
  5. 3 tác giả S. Anil Kumar và N. Suresh. * Tài liệu trong nước: - Tác giả Lê Thị Như Sương với luận văn Hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất tại Nhà máy An Hải – Công ty Cổ phần Thủy sản Bình Định, bảo vệ luận văn thạc sỹ tại Đại học Đà Nẵng vào năm 2013. - Tác giả Ngô Thái Hiếu với đề tài luận văn thạc sỹ Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất tại công ty cổ phần sữa TH, Bảo vệ thành công tại Đại học bách khoa Hà Nội vào năm 2013.
  6. 4 CHƢƠNG 1 LÝ LUẬN CHUNG VỀ SẢN XUẤT, HOẠCH ĐỊNH TRONG DOANH NGHIỆP 1.1. KHÁT QUÁT VỀ SẢN XUẤT 1.1.1. Khái niệm về sản xuất Hoạt động sản xuất là một phần của doanh nghiệp, liên quan đến việc chuyển đổi một loạt các yếu tố đầu vào thành sản phẩm đầu ra đáp ứng được mức chất lượng cần thiết. 1.1.2. Vai trò, ý nghĩa của sản xuất Sản xuất giữ vai trò quan trọng trong việc sáng tạo giá trị cho khách hàng. Trong doanh nghiệp, hiệu quả hoạt động sản xuất có ý nghĩa quyết định đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Ở phạm vi nền kinh tế, chức năng sản xuất của doanh nghiệp đóng vai trò quyết định trong việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ phong phú để nâng cao mức sống toàn xã hội. Ở phạm vi thế giới, khả năng sản xuất sẽ là chìa khóa thành công của mỗi nước. 1.2. HỆ THỐNG SẢN XUẤT 1.2.1. Khái niệm Hệ thống sản xuất là nơi tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh của một doanh nghiệp. Đây là nơi các nguồn tài nguyên được tập hợp, đưa vào một hệ thống hoàn chỉnh để kết hợp. 1.2.2. Loại hình sản xuất Loại hình sản xuất thể hiện đặc tính tổ chức - kỹ thuật của nơi sản xuất, được quy định bởi trình độ chuyên môn hóa, số chủng loại hàng hóa và tính ổn định của đối tượng chế biến nơi làm việc.
  7. 5 1.2.3. Phân loại loại hình sản xuất * Sản xuất hàng loạt: Mỗi bộ phận sản xuất phải gia công chế biến nhiều loại sản phẩm được lặp đi lặp lại theo chu kỳ. * Sản xuất theo đơn hàng Theo hình thức này quá trình sản xuất chỉ được tiến hành khi xuất hiện những yêu cầu cụ thể của khách hàng về sản phẩm. 1.3. QUẢN TRỊ SẢN XUẤT Quản trị sản xuất chính là quá trình thiết kế, hoạch định, tổ chức điều hành và kiểm tra theo dõi hệ thống sản xuất nhằm thực hiện những mục tiêu sản xuất đã đề ra. Mục đích của quản trị sản xuất là làm cho hoạt động sản xuất đạt được mục tiêu mà kế hoạch đã đề ra. 1.4. TIẾN TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH SẢN XUẤT THEO ĐƠN HÀNG 1.4.1. Dự báo nhu cầu sản xuất sản phẩm Dự báo nhu cầu sản xuất sản phẩm là xuất phát điểm của quản trị sản xuất. Kết quả dự báo nhu cầu sản xuất sản phẩm chính là cơ sở để xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch các nguồn lực sản xuất cần có. Hai phương pháp thường sử dụng trong dự báo nhu cầu sản xuất: Phương pháp dự báo định tính; các phương pháp dự báo định lượng. 1.4.2. Hoạch định năng lực sản xuất doanh nghiệp - Khái niệm: Năng lực sản xuất hay còn gọi là công suất là khả năng sản xuất sản phẩm và cung ứng dịch vụ của máy móc thiết bị, lao động và các bộ phận của một doanh nghiệp trong một đơn vị thời gian nhất định (tháng, quý, năm...) trong điều kiện xác định. - Phân loại năng lực sản xuất gồm:Công suất thiết kế, Công
  8. 6 suất mong đợi (công suất hiệu quả). + Công suất thực tế. Công thức mức hiệu quả của công suất: Mức hiệu quả của Công suất thực tế = x 100% công suất Công suất hiệu quả - Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạch định năng lực sản xuất: Nhu cầu sản phẩm và đặc điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ; đặc điểm và tính chất của công nghệ sử dụng; yếu tố về con người; diện tích mặt bằng, nhà xưởng; những yêu cầu của doanh nghiệp; các yếu tố bên ngoài khác. 1.4.3. Hoạch định tổng hợp a. Bản chất hoạch định tổng hợp Hoạch định tổng hợp là lập kế hoạch sản xuất trung hạn có độ dài từ 12 – 18 tháng nhằm biến đổi mức sản xuất đáp ứng nhu cầu biến đổi. [7] b. Các chiến lược trong hoạch định tổng hợp * Chiến lược thuần tuý Chiến lược này gồm 08 chiến lược cụ thể: Thay đổi mức tồn kho; thay đổi nhân lực theo mức cầu; thay đổi cường độ lao động của nhânviên; hợp đồng phụ; sử dụng nhân công làm việc bán thời gian; tác động đến cầu; đặt cọc trước; sản xuất sản phẩm hỗn hợp theo mùa. * Chiến lược hỗn hợp Chiến lược hỗn hợp là loại chiến lược kết hợp hai hay nhiều chiến lược đơn thuần có khả năng kiểm soát được. c. Các phương pháp hoạch định tổng hợp - Phương pháp trực giác - Phương pháp biểu đồ và phân tích chiến lược
  9. 7 - Phương pháp cân bằng tối ưu 1.4.4. Hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu Tiến trình hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu gồm 04 bước sau: Phân tích kết cấu sản phẩm; tính tổng nhu cầu; tính nhu cầu thực; xác định thời gian phát đơn đặt hàng hoặc lệnh sản xuất. 1.4.5. Điều độ và kiểm soát sản xuất a. Khái niệm và vai trò của điều độ sản xuất Điều độ sản xuất là khâu tổ chức, chỉ đạo triển khai hệ thống tổ chức sản xuất đã được thiết kế, nhằm biến các mục tiêu dự kiến và kế hoạch sản xuất thành hiện thực. b. Lập kế hoạch tiến độ sản xuất Lập kế hoạch tiến độ sản xuất bao gồm các công việc chủ yếu là xác định số lượng và khối lượng công việc, tổng thời gian phải hoàn thành tất cả các công việc, thời điểm bắt đầu và kết thúc của từng công việc, thứ tự thực hiện các công việc. c. Phân công việc trên một máy trong hệ thống sản xuất bố trí theo quá trình Thông thường, doanh nghiệp tiến hành sắp xếp theo các nguyên tắc ưu tiên và so sánh giữa các phương án đó để lưạ chọn phương án hợp lý, có nhiều chỉ tiêu trộihơn. d. Phương pháp phân giao công việc cho nhiều đối tượng - Phương pháp Johnson bố trí thứ tự thực hiện n công việc trên 2máy - Lập lịch trình n công việc cho 3 máy
  10. 8 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠCH ĐỊNH SẢN XUẤT PHẨM GIẤY XEO CUỘN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN GIẤY SÀI GÒN MIỀN TRUNG 2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN SÀI GÒN MIỀN TRUNG 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty 2.1.2. Ngành nghề kinh doanh – Sản phẩm sản xuất của Công ty Công ty tập trung 2 dòng sản phẩm: Xeo giấy carton và bao bì carton cao cấp. 2.1.3. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty 2.1.4. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty a. Tình hình tài chính và kết quả hoạt động inh doanh của Công ty trong 3 năm 2014 -2016 Trong giai đoạn những năm gần đây 2014-2016, tốc độ tăng trưởng doanh thu có tăng nhưng tìm ẩn sự không ổn định. b. Tình hình nguồn nhân lực tại Công ty Nhu cầu về lao động của công ty ngày càng tăng. Lao động nam chiếm tỉ lệ cao hơn so với lao động nữ trong tổng số lao động. Số lượng và cơ cấu lao động của Công ty nhìn chung đã đáp ứng được nhu cầu sản xuất. c. Tình hình thiết bị và công nghệ Hiện nay Công ty đang sử dụng các máy móc, trang thiết bị hiện đại, được nhập khẩu từ nước ngoài. Nhìn chung, máy móc thiết bị tại Công ty đã đáp ứng được nhu cầu sản xuất sản phẩm trong thời gian vừa qua.
  11. 9 2.2. CÔNG TÁC TỔ CHỨC SẢN XUẤT SẢN PHẨM GIẤY TẠI CÔNG TY 2.2.1. Sản phẩm sản xuất Là giấy bao bì carton gồm nhiều chủng loại 2.2.2. Mô tả hệ thống sản xuất a. Mô tả quy trình sản xuất giấy Hệ thống sản xuất Xeo giấy trả qua nhiều công đoạn với đặc điểm công nghệ gián đoạn hoặc liên tục. b. Đặc điểm các giai đoạn trong quy trình sản xuất Quy trình sản xuất gồm 13 giai đoạn chính: Giai đoạn đánh tơi; sàn lọc tạp chất; phân loại; nghiền; đưa về bể chứa cấp máy xeo; lưới, tạo hình; hút chân không, thoát nước; công đoạn ép; công đoạn sấy; công đoạn gia keo; công đoạn sấy lại; công đoạn cuộn lại; công đoạn chia cuộn. 2.2.3. Tình hình sản xuất và đáp ứng đơn hàng Trong giai đoạn từ 2014 – 2016, số lượng đơn hàng và sản lượng sản xuất của Công ty đều tăng cao. Số lượng giao hàng đúng hạn cũng tăng. Tuy nhiên, số lượng đơn hàng giao sớm có xu hướng giảm và số lượng đơn hàng trễ hạn cũng tăng lên. Bảng 1. Tình hình sản xuất và đáp ứng đơn hàng 2014 2015 2016 Chỉ tiêu ĐVT SL % SL % SL % Số lượng đơn Đơn 100 100 100 hàng hàng 144 158 165 Số lượng sản - - - xuất Tấn 832 1055 1355 Số lượng đơn Đơn 105 72,9 111 70,3 117 70,9 hàng giao hàng
  12. 10 2014 2015 2016 Chỉ tiêu ĐVT SL % SL % SL % đúng hạn Số lượng đơn hàng giao Đơn 15 10,4 21 13,3 16 9,7 sớm hàng Số lượng đơn Đơn 24 16,7 26 16,5 32 19,4 hàng trễ hạn hàng 2.3. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH SẢN XUẤT TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN SÀI GÒN MIỀN TRUNG 2.3.1. Thực trạng về công tác dự báo và phân tích nhu cầu khách hàng a. Đặc điểm nhu cầu khách hàng Khách hàng của Sài Gòn miền trung được phân loại như sau: - Dựa vào đặc điểm khách hàng phân thành: Khách hàng có liên kết; khách hàng có khả năng tiếp cận. - Dựa vào phân khúc chất lượng sản phẩm giấy bao bì của thị trường: Phân khúc chất lượng cao; Phân khúc chất lượng khá; Phân khúc chất lượng trung bình và thấp. Xu hướng chuyển dịch nhu cầu hiện nay: Dịch chuyển ít từ phân khúc chất lượng khá đến cao; dịch chuyển nhiều từ phân khúc chất lượng trung bình/ thấp đến khá b. Thực trạng về dự báo và phân tích nhu cầu khách hàng * Công tác dự báo nhu cầu khách hàng Hằng năm, Ban giám đốc cùng các phòng ban đánh giá các yếu tố tác động của môi trường vĩ mô và môi trường ngành đểdự báo các thông tin tình hình cung cầu, sự phát triển của ngành công nghiệp trong tương quan chung từ đó đề ra những phương án chiến lược và lập kế hoạch kinh doanh cho Công ty.
  13. 11 Phương pháp dự báo nhu cầu sử dụng là phương pháp định tính gồm: Phân tích đánh của ban quản lý điều hành và thu thập thông tin thị trường; theo dõi khách hàng của phòng Kế hoạch Kinh doanh. * Phân tích nhu cầu khách hàng - Nhu cầu của khách hàng ít biến động, Công ty ít chịu áp lực về thời vụ. Tuy nhiên thông thường vào khoảng tháng 3, 4 5, tháng 7, tháng 9, tháng 10 lượng đơn đặt hàng thường cao hơn các tháng còn lại trong năm. - Lượng đặt hàng theo từng khách hàng trung bình 1 tháng: Hiện nay, các Công ty như Tín Thành, Phú Long, Tân Tấn Lộc và Tân Nguyên Phước là khách hàng lớn của Công ty. Lượng đặt hàng qua các năm lớn và có xu hướng tăng qua các năm. Riêng Công ty Tín Thành sản lượng đặt hàng có sự giảm mạnh. - Tính mùa vụ trong nhu cầu của từng khách hàng theo tháng: Nhu cầu của các công ty khách hàng thường rơi vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 10. Trong đó, ba công ty lớn nhất theo thứ tự là Phú Long, Tân Nguyên Phước vàTân Tấn Lộc. 2.3.2. Thực trạng hoạch định năng lực sản xuất Căn cứ lập kế hoạch sản xuất: Năng lực về số lượng máy móc thiết bị, công nghệ, lao động, tài chính, nguyên vật liệu sẵn có, tình hình cung cấp, thu mua các yếu tố đầu vào khác. * Năng lực của máy móc thiết bị: Có công suất tương đối lớn và hiện đại. Hầu hết các máy móc phục vụ cho sản xuất xeo giấy được đầu tư mới từ 2010 trở đi. Công suất tối đa của dây chuyền sản xuất xeo giấy là 1.600 tấn /tháng. * Công suất hoạt động của máy móc thiết bị: Tháng 2, tháng 9 là tháng thấp điểm hệ số sử dụng dây chuyền sản xuất thấp. Hầu hết
  14. 12 các tháng còn lại trong năm hệ số sử dụng dây chuyền sản suất đều trên 95%. Các tháng 3, 5, 7 10 hệ số sử dụng vượt 100%. 2.3.3. Hoạch định tổng hợp Tình hình về xác định số lao động đáp ứng cho sản xuất: Nhìn chung lượng lao động hiện tại đã đáp ứng cơ bản nhu cầu sản xuất của Công ty. - Thực trạng về tồn kho sản phẩm: Những năm gần đây, Công ty duy trì mức tồn kho dưới 100 tấn. - Thực trạng làm thêm giờ, chờ việc tại Công ty: Hoạt động sản xuất diễn ra liên tục trong năm. Vào những mùa thấp điểm, Công ty vẫn duy trì sản xuất để lưu kho sản phẩm nên ít có tình trạng chờ việc. 2.3.4. Hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu Mức dự trữ an toàn được xác định theo cảm tính và chưa thực sự được Công ty chú trọng để thì đảm bảo được hoạt động sản xuất mà đỡ tốn kém chi phí lưu kho và thời gian tồn động vốn. Công ty chưa có kế hoạch bài bản nên dẫn đến tình trạng tồn kho quá nhiều NVL hoặc thiếu hụt NVL cho sản xuất. 2.3.5. Thực trạng điều độ và kiểm soát sản xuất Trong 3 năm gần đây,các đơn hàng ở mức tốt nhất và hầu như đạt 95% công suất máy. Hạn chế tối đa việc giao hàng chậm cho khách hàng. Tuy nhiên sự kết hợp sản phẩm của các khách hàng là chưa đạt được hiệu quả cao nhất dẫn đến tình trạng tuy máy hoạt động gần như hết công suất nhưng hiệu quả mang lại chưa tối ưu. Công ty sử dụng chức năng của các phòng công nghệ, phòng kiểm tra chất lượng, kế hoạch kinh doanh để kiểm tra chất lượng sản phẩm của bộ phận sản xuất. Trong 3 năm qua hầu như không có hàng bị trả về.
  15. 13 Bộ phận sản xuất thỉnh thoảng chạy không theo thứ tự ưu tiên trong Lệnh sản xuất gây khó khăn cho việc xuất hàng. 2.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG HOẠCH ĐỊNH SẢN XUẤT SẢN PHẨM GIẤY TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN GIẤY SÀI GÒN MIỀN TRUNG 2.4.1. Những mặt đạt đƣợc - Đã xác định tương đối đầy đủ các căn cứ cho việc lập kế hoạch. - Công ty đã xây dựng được quy trình sản xuất khá phù hợp với hoạt động sản xuất hiện tại. Việc phân công nhiệm vụ trong quy trình khá rõ ràng, không có sự chồng chéo. - Công việc lập kế hoạch được thống nhất từ trên xuống dưới trên cơ sở dựa vào năng lực và cơ sở vật chất hiện có của Công ty. - Công tác lập kế hoạch và triển khai kế hoạch được thực hiện một cách linh hoạt, được xem xét hàng tháng để cập nhật sự thay đổi của thị trường và có hướng điều chỉnh phù hợp. 2.4.2. Những hạn chế - Các hoạt động nghiên cứu thị trường, dự báo nhu cầu chưa được Công ty quan tâm đúng mức. - Chưa xây dựng được kế hoạch sản xuất dài hạn nhằm chủ động ứng phó với sự thay đổi của môi trường. - Công tác sản xuất vẫn còn nhiều hạn chế như quá trình tính toán ghép khổ trong điều độ sản xuất vẫn chưa tối ưu nên còn tốn nhiều chi phí. Bộ phận sản xuất thỉnh thoảng chạy không theo thứ tự ưu tiên trong Lệnh sản xuất gây khó khăn cho việc xuất hàng. 2.4.3. Nguyên nhân - Ban lãnh đạo chưa quan tâm đúng mức đến công tác lập kế hoạch sản xuất dài hạn.
  16. 14 - Bộ phận lập kế hoạch sản xuất và kiểm soát sản xuất chưa được đào tạo và nâng cao tay nghề để phù hợp với hoàn cảnh sản xuất hiện tại. - Sự gắn kết giữa các khối phòng ban chưa thực sự nhanh nhạy, dẫn đến các hoạt động xảy ra thiếu sự gắn kết. - Việc lập kế hoạch sản xuất còn thực hiện thủ công, quá trình ứng dụng công nghệ thông tin trong tính toán tồn kho, nguyên vật liệu, ghép khổ,.. còn kém nên năng suất chưa thật hiệu quả.
  17. 15 CHƢƠNG 3 LẬP KẾ HOẠCH SẢN XUẤT THEO ĐƠN HÀNG ĐỐI VỚI SẢN PHẨM GIẤY TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN GIẤY SÀI GÒN MIỀN TRUNG 3.1. CĂN CỨ LẬP KẾ HOẠCH SẢN XUẤT 3.1.1. Dự báo xu thế phát triển chung của ngành giấy Việt Nam đến năm 2020 Bao bì giấy là sản phẩm chính của ngành giấy Việt Nam, chiếm gần 70% tổng tiêu thụ toàn ngành và 45% tổng kim ngạch nhập khẩu giấy năm 2015. Ngành bao bì giấy có triển vọng tăng trưởng khá tốt trong các năm tới. Theo dự báo của Hiệp hội Bao bì Việt Nam (VINPAS), lĩnh vực đóng gói bao bì sẽ tăng khoảng 15- 20%/năm. Các doanh nghiệp nước ngoài đánh giá ngành bao bì Việt Nam hiện vẫn ở mức thấp, và mức dự báo tăng trưởng không dưới 10% trong những năm tới là rất hấp dẫn cho các tập đoàn nước ngoài trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Thị trường miền trung đang là một thị trường tiềm năng và sôi động. Đặc biệt trong năm vừa qua với nhiều đầu tư mới và nhiều doanh nghiệp mới. Tiêu biểu như: Mp Pack, Nhà máy Tân Long của Công ty Kiến trúc và Thương Mại Á Châu. Ngoài 2 doanh nghiệp lớn trên, tại khu vực miền Trung còn rất nhiều các công ty bao bì carton khác cấp bao bì cho các doanh nghiệp sản xuất trong ngành đồ uống, thực phẩm, bánh kẹo, hàng thuỷ sản, đồ gỗ xuất khẩu, dược phẩm, thiết bị y tế... 3.1.2. Định hƣớng phát triển của Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn miền Trung trong thời gian tới a. Định hướng chung về hoạt động kinh doanh b. Phương châm hoạt động
  18. 16 c. Chính sách, mục tiêu chất lượng của Công ty 3.2. LẬP KẾ HOẠCH SẢN XUẤT THEO ĐƠN HÀNG ĐỐI VỚI SẢN PHẨM GIẤY TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN GIẤY SÀI GÒN MIỀN TRUNG 3.2.1. Dự báo nhu cầu khách hàng a. Phân tích sản lượng nhu cầu khách hàng Công ty có thể tiếp cận Thời gian qua, đã có nhiều dự án lớn đã đầu tư và đang hoạt động tại khu vực Miền Trung nên tiềm năng thị trường còn rất lớn. Cùng với sự phát triển của nhiều dòng sản phẩm và sự sôi động của thị trường sẽ là cơ hội cho Công ty đột phá về sản lượng và tăng trưởng trong hoạt động sản xuất kinh doanh trong những năm tiếp theo. b. Dự báo nhu cầu khách hàng từ 2017 đến năm 2020 Dự báo nhu cầu khách hàng tăng thêm là 1% nhu cầu có thể tiếp cận. Nhu cầu tăng thêm = 0.01*(nhu cầu còn lại của KH liên kết + Nhu cầu của khách hàng tiềm năng có thể tiếp cận) Trong năm 2017 nhu cầu tăng thêm trong 1 tháng là = (2,240+2,207)*0.1 = 44.47 tấn/tháng. Tỷ lệ mức sản suất tăng thêm/trung bình mức sản xuất theo tháng năm 2016 là 444.7/15,774 = 0.028. Nghĩa mức sản xuất tăng thêm 1 tháng sẽ là 2.8% so với năm 2016.
  19. 17 Bảng 2. Dự báo nhu cầu sản xuất từ năm 2017 - 2020 2017 Năm 2018 Năm 2019 Năm 2020 Tháng Tăng 2.8% Tăng 2% Tăng 2% Tăng 2% /tháng /tháng /tháng /tháng 1 1.616,1 1.648,5 1.681,4 1.715,1 2 1.051,3 1.072,3 1.093,7 1.115,6 3 1.679,8 1.713,4 1.747,7 1.782,7 4 1.614,2 1.646,5 1.679,4 1.713,0 5 1.677,0 1.710,6 1.744,8 1.779,7 6 1.630,0 1.662,6 1.695,8 1.729,7 7 1.664,0 1.697,3 1.731,2 1.765,9 8 1.609,6 1.641,8 1.674,6 1.708,1 9 1.554,3 1.585,4 1.617,1 1.649,5 10 1.662,6 1.695,8 1.729,7 1.764,3 11 1.662,7 1.696,0 1.729,9 1.764,5 12 1.576,5 1.608,1 1.640,2 1.673,0 Tổng 18.998.2 19.378,1 19.765,7 20.161,0 3.2.2. Hoạch định năng lực sản xuất Với mức công suất tối đa hiện nay của hệ thống sản xuất sản phẩm giấy là 1600 tấn/tháng. Như vậy, nếu tăng 2.88% năm 2017 và mỗi năm tăng 2% giai đoạn từ 2018 – 2020 mức công suất thực tế tháng 2 là nhu cầu thấp điểm nằm trong khoảng 66% - 70%. Các tháng còn lại trong năm đều sử dụng gần như 100% công suất, và vượt công suất từ 01 – 11%.
  20. 18 Bảng 3. Dự báo hệ số sử dụng công suất từ 2017 - 2019 Tháng 2017 2018 2019 2020 1 101% 103% 105% 107% 2 66% 67% 68% 70% 3 105% 107% 109% 111% 4 101% 103% 105% 107% 5 105% 107% 109% 111% 6 102% 104% 106% 108% 7 104% 106% 108% 110% 8 101% 103% 105% 107% 9 97% 99% 101% 103% 10 104% 106% 108% 110% 11 104% 106% 108% 110% 12 99% 101% 103% 105% Trên mỗi công đoạn thuộc quy trình sản xuất xeo giấy đã có định mức nhân công nhất định. Hiện nay, số lượng nhân công phục vụ sản xuất đã đáp ứng nhu cầu nên khi không mở rộng hoặc đầu tư thêm dây chuyền sản xuất thì lượng nhân công cũng không thay đổi. Việc thay đổi số lượng, cường độ làm việc để tăng năng suất là không cần thiết. Theo điều kiện sản xuất của Công ty hiện nay, biện pháp để điều chỉnh gia tăng mức sản xuất đáp ứng nhu cầu khách hàng vào những mùa cao điểm có thể lựa chọn hai phương án tồn kho và thuê gia công bên ngoài. Công ty Cổ phần Giấy SGMT có thể tính phương án lâu dài hơn là mở rộng quy mô sản xuất bằng cách đầu tư thêm dây chuyền, máy móc, thiết bị, nhà xưởng mới. Cụ thể:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0