intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh:Nâng cao chất lượng dịch vụ Logistics tại Công ty TNHH MTV giao nhận kho vận Ngoại Thương

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

189
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Hệ thống hóa lý thuyết về dịch vụ Logistics và chất lượng dịch vụ Logistics. Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ Logistics và trên cơ sở đó đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ Logistics tại công ty TNHH MTV giao nhận kho vận Ngoại Thương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh:Nâng cao chất lượng dịch vụ Logistics tại Công ty TNHH MTV giao nhận kho vận Ngoại Thương

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN<br /> ----------------<br /> <br /> PHÙNG LINH SƠN<br /> <br /> NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ<br /> LOGISTICS TẠI CÔNG TY TNHH MTV GIAO<br /> NHẬN KHO VẬN NGOẠI THƯƠNG<br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> PGS.TS. Trần việt lâm<br /> <br /> Hà NộI, NĂM 2013<br /> <br /> LỜI MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Dịch vụ Logistics là ngành dịch vụ xuyên suốt quá trình sản xuất, phân<br /> phối lưu thông hàng hoá, dịch vụ trong nền kinh tế. Đây là một công cụ hữu hiệu<br /> hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả, nâng cao năng lực<br /> cạnh tranh trên thương trường. Với vai trò rất quan trọng và tác dụng to lớn của nó<br /> mà ngày nay trên thế giới dịch vụ Logistics đã trở nên phổ biến và rất phát triển,<br /> được các doanh nghiệp coi là một thứ vũ khí cạnh tranh mới hỗ trợ tích cực cho<br /> hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đạt hiệu quả cao.<br /> Tại Việt Nam, thị trường Logistics đã hình thành từ khá lâu với sự tham gia<br /> của hơn 800 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Tuy vậy, các doanh<br /> nghiệp Việt Nam mới chỉ đáp ứng được ¼ nhu cầu của thị trường trong nước. Hầu<br /> hết các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics Việt Nam đều là các doanh<br /> nghiệp vừa và nhỏ, tiềm lực hạn chế, thiếu vốn để đầu tư xây dựng kho bãi, cơ sở<br /> hạ tầng, phương tiện vận tải, kĩ thuật lạc hậu… dẫn đến năng lực cạnh tranh thấp,<br /> chưa đáp ứng được nhu cầu giao nhận của các doanh nghiệp trong nước.<br /> Công ty TNHH MTV giao nhận kho vận Ngoại Thương là một trong những<br /> đơn vị giao nhận đầu tiên được thành lập tại Việt Nam. Là một công ty giao nhận<br /> vận tải quốc tế trực thuộc Bộ Công Thương, được thành lập từ năm 1970, với hơn<br /> 40 năm hoạt động và phát triển, công ty đã gặt hái được nhiều thành công rực rỡ,<br /> trở thành doanh nghiệp “đầu tàu” trong lĩnh vực Logistics trong nước, được bạn bè<br /> quốc tế đánh giá cao về năng lực hoạt động. Tuy nhiên, bên cạnh những thành<br /> công đạt được, công ty vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Chất lượng dịch<br /> vụ Logistics chưa cao, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay, điều này đã<br /> ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực cạnh tranh cũng như kế hoạch phát triển của công<br /> ty.<br /> Xuất phát từ những lý do trên tác giả đã chọn đề tài “Nâng cao chất lượng<br /> dịch vụ Logistics tại Công ty TNHH MTV giao nhận kho vận Ngoại Thương”<br /> <br /> làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sỹ của mình.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> - Về mặt lý luận: Hệ thống hóa lý thuyết về dịch vụ Logistics và chất lượng<br /> dịch vụ Logistics.<br /> - Về mặt thực tiễn: Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ<br /> Logistics và trên cơ sở đó đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch<br /> vụ Logistics tại công ty TNHH MTV giao nhận kho vận Ngoại Thương.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu<br /> - Đối tượng nghiên cứu: Dịch vụ Logistics, chất lượng dịch vụ<br /> Logistics.<br /> - Phạm vi nghiên cứu:<br /> + Về không gian: Tại Công ty TNHH MTV giao nhận kho vận Ngoại<br /> Thương.<br /> + Về thời gian: Thực hiên nghiên cứu tại công ty TNHH MTV giao nhận<br /> kho vận ngoại thương từ năm 2007 đến năm 2011. Đề xuất một số giải pháp<br /> nâng cao chất lượng dịch vụ Logistics tại Công ty TNHH MTV giao nhận kho<br /> vận Ngoại Thương đến năm 2020.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu của luận văn<br /> Phương pháp thu thập thông tin: thông tin được thu thập thông qua các<br /> nguồn dữ liệu thứ cấp như: báo cáo tài chính, báo cáo kế hoạch kinh doanh.<br /> Nguồn dữ liệu thu thập được từ bên ngoài như: các báo cáo nghiên cứu thị<br /> trường, bài viết phân tích trên các tạp chí chuyên ngành, website của Chính phủ<br /> và các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế có liên quan, …<br /> Phương pháp phân tích dữ liệu: Trong quá trình thực hiện luận văn, tác<br /> giả đã sử dụng các phương pháp như: phân tích – so sánh và phân tích – tổng hợp.<br /> 5. Kết cấu của luận văn<br /> Ngoài Lời mở đầu, Kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, đề tài gồm 4 chương:<br /> Chương 1: Tổng quan về các nghiên cứu có liên quan đến đề tài<br /> Chương 2: Lý luận chung về chất lượng dịch vụ Logistics<br /> <br /> Chương 3: Thực trạng chất lượng dịch vụ Logistics tại công ty TNHH MTV giao<br /> nhận kho vận Ngoại Thương - Vietrans<br /> Chương 4: Một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ Logistics tại công ty<br /> TNHH MTV giao nhận kho vận Ngoại Thương<br /> CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÁC NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN<br /> ĐỀ TÀI<br /> Qua việc tìm hiểu một số đề tài nghiên cứu từ trước đến nay có liên quan đến<br /> dịch vụ Logistic, luận văn đã đi vào phân tích, chỉ ra những điểm đạt được và những<br /> mặt còn tồn tại của các đề tài đó. Trên cơ sở tìm hiểu đó, tác giả khẳng định luận<br /> văn “Nâng cao chất lượng dịch vụ Logistics tại công ty TNHH MTV giao nhận kho<br /> vận Ngoại Thương” là hoàn toàn mới, không có sự trùng lặp với các luận văn trước<br /> đây.<br /> CHƯƠNG 2: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ<br /> LOGISTICS<br /> 2.1. Khái niệm, phân loại và vai trò dịch vụ Logistics<br /> Trên cơ sở tìm hiểu các khái niệm khác nhau về Logistics, luận văn đã rút ra<br /> kết luận về dịch vụ Logistics: dịch vụ Logistics là hoạt động thương mại, trong đó<br /> thương nhân sẽ thực hiện một hoặc nhiều công đoạn cung cấp các dịch vụ liên<br /> quan đến quá trình lưu chuyển của nguyên vật liệu từ khâu mua sắm, qua quá<br /> trình lưu kho, sản xuất ra sản phẩm và phân phối tới tay người tiêu dùng.<br /> Về mặt phân loại, dịch vụ Logistics hiện nay chủ yếu được chia thành 3 loại:<br /> - Dịch vụ Logistics đầu vào (in bound logistics): Là các hoạt động đảm bảo<br /> cung ứng tài nguyên đầu vào (nguyên liệu, thông tin, vốn…) một cách tối ưu cả về<br /> vị trí, thời gian và chi phí cho quá trình sản xuất.<br /> - Dịch vụ Logistics đầu ra (out bound logistics): Là các hoạt động đảm bảo<br /> cung cấp thành phẩm đến tay người tiêu dùng một cách tối ưu cả về vị trí, thời<br /> gian và chi phí nhằm đem lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp.<br /> <br /> - Dịch vụ Logistics ngược (reverse logistics): Là quá trình thu hồi các phụ<br /> phẩm, phế liệu, phế phẩm, các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường phát sinh từ quá<br /> trình sản xuất, phân phối và tiêu dùng trở về để tái chế hoặc xử lý.<br /> Vai trò của dịch vụ Logistics<br /> - Là công cụ liên kết các hoạt động trong chuỗi giá trị toàn cầu (GVC Global Value Chain) như cung cấp, sản xuất, lưu thông phân phối, mở rộng thị<br /> trường cho các hoạt động kinh tế.<br /> - Logistics có vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa chu trình lưu chuyển<br /> của sản xuất kinh doanh từ khâu đầu vào nguyên vật liệu, phụ kiện… tới sản phẩm<br /> cuối cùng đến tay khách hàng sử dụng.<br /> - Logistics hỗ trợ nhà quản lý ra quyết định chính xác trong hoạt động sản<br /> xuất kinh doanh.<br /> - Logistics đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo yếu tố đúng thời<br /> gian - địa điểm (just in time).<br /> - Hệ thống Logistics hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế.<br /> - Hệ thống Logistics góp phần vào việc giải quyết những vấn đề nảy sinh từ<br /> sự phân công lao động quốc tế, do quá trình toàn cầu hoá tạo ra.<br /> - Hệ thống Logistics góp phần vào việc phân bố các ngành sản xuất một cách<br /> hợp lý để đảm bảo sự cân đối và tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế quốc dân.<br /> 2.2. Chất lượng và đánh giá chất lượng dịch vụ Logistics<br /> Trong phần này tác giả đề cập đến các khái niệm dịch vụ, chất lượng dịch vụ<br /> và đưa ra khái niệm chất lượng dịch vụ Logisitics.<br /> Chất lượng dịch vụ Logistics được đánh giá bằng độ thỏa dụng của khách<br /> hàng và được đánh giá thông qua các tiêu chuẩn: thời gian giao nhận hàng, độ an<br /> toàn của hàng hóa, giá dịch vụ, cách thức phục vụ, chất lượng kho bãi ...<br /> 2.3. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ Logistics tại một số doanh<br /> nghiệp<br /> Luận văn giới thiệu khái quát, các dịch vụ Logistics của hai công ty: công ty<br /> cổ phần Vinafco và công ty NYK Logistics đồng thời luận văn cũng nêu ra các kinh<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2