i<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết lựa chọn đề tài<br />
Khi nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt và tình trạng ô nhiễm<br />
môi trường gia tăng đến mức báo động, nhiều nguồn năng lượng thay thế đang được<br />
các nhà khoa học quan tâm. Người ta quan tâm đến sản phẩm thân thiện môi<br />
trường, an toàn và mang lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó có bình nước nóng sử<br />
dụng năng lượng Mặt Trời.<br />
Là thành viên của WTO, Việt Nam có điều kiện hội nhập sâu vào nền kinh tế<br />
thế giới, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển kinh<br />
tế và đẩy mạnh xuất khẩu. Nhưng đổi lại, áp lực về cạnh tranh đối với các doanh<br />
nghiệp Việt Nam nói chung và công ty cổ phần phát triển năng lượng Sơn Hà nói<br />
riêng ngày càng tăng lên. Để tồn tại và phát triển công ty phải tìm ra các giải pháp<br />
để mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm.<br />
Bình đun nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời là sản phẩm được nghiên<br />
cứu và phát triển theo lý thuyết “Thân thiện với môi trường – Tiện ích – Hiệu quả<br />
kinh tế”. Sử dụng sản phẩm Thái Dương Năng là thể hiện sự hiểu biết và ý thức<br />
ngày càng cao của người tiêu dùng về vấn đề môi trường, sức khỏe và an toàn.<br />
Chính vì những lý do trên mà tôi quyết định lựa chọn đề tài “Nâng cao năng lực<br />
cạnh tranh sản phẩm bình nước nóng năng lượng mặt trời của công ty cổ phần<br />
phát triển năng lượng Sơn Hà ” để làm luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh.<br />
2. Mục đích nghiên cứu:<br />
Việc nghiên cứu đề tài nhằm một số mục đích sau:<br />
- Hệ thống hóa kiến thức về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của sản phẩm<br />
để vận dụng phân tích rõ các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của sản phẩm<br />
bình nước nóng năng lượng mặt trời do công ty năng lượng Sơn Hà sản xuất;<br />
- Đánh giá thực trạng và những nhân tố tác động tới năng lực cạnh tranh của<br />
sản phẩm do công ty cổ phần phát triển năng lượng Sơn Hà sản xuất, đặc biệt là sản<br />
phẩm bình nước nóng năng lượng mặt trời;<br />
- Đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm<br />
bình nước nóng năng lượng mặt trời của công ty Sơn Hà<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Quyết Thắng – CH17L<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ<br />
<br />
ii<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:<br />
Đối tượng nghiên cứu: Năng lực cạnh tranh hiện tại của sản phẩm bình nước<br />
nóng năng lượng mặt trời tại CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN NĂNG LƯỢNG<br />
SƠN HÀ.<br />
Phạm vi nghiên cứu:<br />
+ Về không gian nghiên cứu: Năng lực cạnh tranh của sản phẩm trên thị<br />
trường Việt Nam.<br />
+ Giới hạn về thời gian: Luận văn phân tích số liệu từ năm 2006 đến năm<br />
2010, đề xuất các giải pháp cho giai đoạn tới năm 2015.<br />
4. Phương pháp nghiên cứu:<br />
Luận văn sử dụng phương pháp chính là: phương pháp phân tích so sánh,<br />
tiếp cận hệ thống các số liệu thống kê, kế toán, tổng hợp số liệu, so sánh kết quả đạt<br />
được kết hợp với việc điều tra khảo sát thực tế tại một số doanh nghiệp cùng ngành<br />
để phân tích từng vấn đề để từ đó rút ra kết luận một cách chính xác và các biện<br />
pháp sát thực.<br />
Trên cơ sở nghiên cứu kỹ các nguyên nhân và dựa trên kinh nghiệm thực<br />
tiễn, tác giả luận văn sẽ đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của<br />
sản phẩm<br />
5. Kết cấu của luận văn:<br />
Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục bảng biểu, danh mục tài liệu<br />
tham khảo...thì nội dung của luận văn được kết cấu kết cấu gồm 04 chương:<br />
- Chương 1: Tổng quan về các công trình nghiên cứu có liên quan đến năng<br />
lực cạnh tranh của sản phẩm.<br />
- Chương 2: Năng lực cạnh tranh và vai trò của việc nâng cao năng lực cạnh<br />
tranh của sản phẩm.<br />
- Chương 3: Thực trạng năng lực cạnh tranh của sản phẩm bình nước nóng<br />
năng lượng mặt trời của công ty cổ phần phát triển năng lượng Sơn Hà.<br />
- Chương 4: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm bình nước<br />
nóng năng lượng mặt trời tại công ty cổ phần phát triển năng lượng Sơn Hà.<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Quyết Thắng – CH17L<br />
<br />
iii<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ<br />
<br />
CHƯƠNG I<br />
TỔNG QUAN VỀ CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN<br />
QUAN ĐẾN NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA SẢN PHẨM<br />
<br />
1.1. Những công trình nghiên cứu đã thực hiện về năng lực cạnh tranh của sản phẩm<br />
Hiện nay, tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội đã có một số công trình<br />
nghiên cứu về năng lực cạnh tranh sản phẩm như:<br />
+ Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm thủy sản chế biến<br />
trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế (nghiên cứu trường hợp của Tp Đà Nẵng<br />
(Trương Thị Dung, 2006)<br />
+ Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm viễn thông của tập đoàn bưu chính<br />
viễn thông Việt Nam( Nguyễn Hoài Bắc, 2008)<br />
+ Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm da giày Việt Nam trong quá<br />
trình hội nhập Kinh tế quốc tế( Nguyễn Như Hoa, 2008)<br />
+ Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm SlimTiVi của công ty LG<br />
Electronics Việt Nam( Đỗ Kiên, 2009)<br />
+ Nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm Bia của Tổng công ty Bia-RượuNước giải khát Hà Nội.(HABICO)(Vũ Thị Hường, 2007)<br />
+ Nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm nhíp ôtô của công ty cổ phần cơ khí<br />
19-8 (Nguyễn Chí Dũng, 2008)<br />
1.2. Đánh giá chung về các công trình đã thực hiện<br />
Các công trình đã thực hiện tiến hành nghiên cứu về năng lực cạnh tranh của<br />
sản phẩm trên nhiều khía cạnh. Nhìn chung, các nghiên cứu đã đề cập đến những<br />
vấn đề sau:<br />
- Tập hợp các định nghĩa về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của các sản<br />
phẩm nói chung.<br />
- Tập hợp các quan điểm về các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của sản<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Quyết Thắng – CH17L<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ<br />
<br />
iv<br />
<br />
phẩm và các nhân tố tác động tới chúng.<br />
- Phân tích sức ép và tính cấp bách của việc nâng cao năng lực cạnh tranh của<br />
các sản phẩm.<br />
- Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh sản phẩm của doanh nghiệp, các<br />
hoạt động và biện pháp mà các doanh nghiệp đã thực hiện để nâng cao năng lực<br />
cạnh tranh sản phẩm của họ.<br />
Trên cơ sở những phân tích trên, các tác giả đã vận dụng những phương pháp<br />
luận và cách tiếp cận khoa học để đề xuất giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao<br />
năng lực cạnh tranh sản phẩm.<br />
Tuy nhiên, bên cạnh những đóng góp về mặt lý luận cũng như thực tiễn thì các<br />
công trình nghiên cứu còn có một số hạn chế sau:<br />
- Đa số các đề tài nghiên cứu chưa có sự đi sâu phân tích các nhân tố ảnh<br />
hưởng đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm, mà chỉ dừng lại ở việc phân tích các<br />
tiêu chí đánh giá.<br />
- Các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm đưa ra tuy<br />
nhiều nhưng không được phân tích để thấy mối liên hệ với kết quả.<br />
Cho đến thời điểm này, chưa có công trình nghiên cứu nào về năng lực cạnh<br />
tranh của sản phẩm bình nước nóng năng lượng mặt trời nói chung và ở công ty Cổ<br />
phần phát triển năng lượng Sơn Hà nói riêng cho nên luân văn được xem là công<br />
trình nghiên cứu đầu tiên.<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Quyết Thắng – CH17L<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ<br />
<br />
v<br />
<br />
CHƯƠNG II: NĂNG LỰC CẠNH TRANH VÀ VAI TRÒ CỦA VIỆC<br />
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA SẢN PHẨM<br />
2.1. Tổng quan chung về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của sản phẩm<br />
* Khái niệm về cạnh tranh<br />
Từ quan điểm của các nhà nghiên cứu, phạm trù cạnh tranh được hiểu: Cạnh<br />
tranh là quan niệm kinh tế mà ở đó các chủ thể kinh tế ganh đua nhau tìm mọi biện<br />
pháp, cả nghệ thuật lẫn thủ đoạn để đạt được mục tiêu kinh tế của mình, thông<br />
thường là chiếm lĩnh thị trường, giành lấy khách hàng và các điều kiện sản xuất, thị<br />
trường có lợi nhất. Mục đích cuối cùng của các chủ thể kinh tế trong quá trình cạnh<br />
tranh là tối đa hóa lợi ích, đối với sản xuất kinh doanh là lợi nhuận, đối với người<br />
tiêu dùng là lợi ích tiêu dùng và sự tiện lợi.<br />
* Năng lực cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của sản phẩm<br />
Ta có thể khái quát về năng lực cạnh tranh trên ba phương diện sau: năng lực<br />
cạnh tranh của quốc gia, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và năng lực cạnh<br />
tranh của sản phẩm.<br />
Năng lực cạnh tranh quốc gia là khả năng đạt được tăng trưởng bền vững, thu<br />
hút được đầu tư, đảm bảo ổn định kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống của người<br />
dân... của một quốc gia so với quốc gia khác.<br />
Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là khả năng doanh nghiệp tạo ra được<br />
lợi thế cạnh tranh, có khả năng tạo ra năng suất và chất lượng cao hơn đối thủ cạnh<br />
tranh, chiếm lĩnh thị phần lớn, tạo ra thu nhập cao và phát triển bền vững<br />
“Năng lực cạnh tranh của sản phẩm là sức mạnh và khả năng duy trì được vị<br />
trí của sản phẩm đó trên thị trường hay nói là mức độ hấp dẫn của sản phẩm đó đối<br />
với khách hàng. Năng lực cạnh tranh của sản phẩm là yếu tố hàng đầu cấu thành<br />
năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp”1.<br />
Bản chất của năng lực cạnh tranh của sản phẩm là quá trình chuyển hóa lợi<br />
thế của sản phẩm thành hiện thực mà những lợi thế này có được một mặt do lợi thế<br />
so sánh tạo nên, mặt khác do các tác động của chính sách hay các quy định của<br />
1<br />
<br />
Trần Sửu: Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong điều kiện toàn cầu hoá – nxb Lao động 2006,<br />
trang 13<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Quyết Thắng – CH17L<br />
<br />