TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN<br />
----------------<br />
<br />
PHẠM QUANG HUY<br />
<br />
NGHIÊN CỨU CƠ HỘI ĐẦU TƢ BẤT ĐỘNG SẢN<br />
DU LỊCH NGHỈ DƢỠNG TẠI VÙNG HỒ THÁC BÀ,<br />
TỈNH YÊN BÁI<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA CƠ HỘI ĐẦU TƢ<br />
BẤT ĐỘNG SẢN DU LỊCH – NGHỈ DƢỠNG<br />
Trong Chƣơng 1, học viên trình bày những nội dung mang tính khoa học làm cơ sở<br />
cho việc nghiên cứu ở các chƣơng sau:<br />
Đầu tiên, học viên trình bày khái niệm về bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng và<br />
tiếp cận trực tiếp vào khái niệm bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng vùng hồ, phân tích<br />
các đặc điểm của bất động sản du lịch – nghỉ dƣỡng vùng hồ với đầy đủ các đặc điểm của<br />
bất động sản, bên cạnh đó chỉ ra những đặc điểm riêng có của bất động sản du lịch nghỉ<br />
dƣỡng vùng hồ.<br />
Khái niệm bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng<br />
Mô hình bất động sản du lịch nghỉ dƣỡng tại Việt Nam bắt đầu phát triển từ những<br />
năm 2002 – 2003 với chuỗi các khu biệt thự, căn hộ nghỉ dƣỡng cao cấp với các hình<br />
thức kinh doanh đa dạng. Tuy nhiên cho Đến năm 2008 tại Diễn Đàn Bất Động Sản Du<br />
Lịch Việt Nam 2008 (VietNam Tourism Property Opportunities Conference &<br />
Exhibition, VNTPO - 2008) đƣợc tổ chức vào ngày 17-18/4/2008 thì Thuật ngữ bất động<br />
sản du lịch nghỉ dƣỡng đƣợc coi là lần đầu tiên đề chính thức đƣợc đề cập.<br />
Theo đó, bất động sản du lịch nghỉ dƣỡng là một loại hình bất động sản gắn với<br />
các hoạt động kinh doanh liên quan đến du lịch nghỉ dƣỡng và dịch vụ phụ trợ đi kèm.<br />
Bất động sản du lịch nghỉ dƣỡng rất đa dạng và là sự kết hợp của hai lĩnh vực đầu tƣ quan<br />
trọng trong nền kính tế, đó là bất động sản và du lịch. Trong công văn số 6536/BKH-TTR<br />
ngày 15/09/2012 của Bộ Kế hoạch và Đầu tƣ đã chỉ rõ các dự án bất động sản du lịch<br />
nghỉ dƣỡng bao gồm:<br />
+ Các dự án đầu tƣ khu du lịch sinh thái, khu vui chơi giải trí (kể cả casino).<br />
+ Các dự án đầu tƣ khu nghỉ dƣỡng (gồm biệt thƣ, căn hộ cao cấp, khách sạn).<br />
+ Các dự án kết hợp du lịch và nghỉ dƣỡng.<br />
+ Các dự án có sân golf và dự án du lịch, nghỉ mát có sân golf.<br />
<br />
Khái niệm bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng vùng hồ<br />
Trƣớc tiên phải xác định các hồ có đủ điều kiện để có thể phát triển bất động sản<br />
du lịch nghỉ dƣỡng phải là các hồ (tự nhiện hoặc nhân tạo) rộng từ vài trăm ha trở lên<br />
đến vài chục nghìn ha.<br />
Theo đó Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vùng hồ là các loại hình bất động sản<br />
đƣợc xây dựng và phát triển gắn liền với việc khai thác lợi thế của vùng hồ nhƣ các cảnh<br />
quan thiên nhiên (đảo đất, đảo đá, núi đá, hang động...) gắn liền với khí hậu, môi trƣờng<br />
mặt nƣớc, văn hóa dân tộc địa phƣơng quanh vùng hồ và các hình thức du lịch sinh thái<br />
vùng hồ.<br />
Tiếp theo, dựa trên cơ sở của khái niệm về đầu tƣ phát triển, học viên trình bày khái<br />
niệm đầu tƣ bất động sản du lịch nghỉ dƣỡng vùng hồ, và nêu ra những đặc điểm của đầu<br />
tƣ bất động sản du lịch – nghỉ dƣỡng vùng hồ.<br />
Thứ ba, dựa trên lý thuyết về nghiên cứu cơ hội kinh doanh, cũng nhƣ lý thuyết về<br />
<br />
đầu tƣ, tác giả xây dựng khái niệm về cơ hội đầu tư:<br />
Theo đó cơ hội đầu tư là những điều kiện thuận lợi có vai trò quan trọng giúp các nhà<br />
đầu tƣ ra quyết định tiến hành cũng nhƣ là thực hiện thành công các hoạt động đầu tƣ của<br />
mình để tạo ra lợi nhuận, gia tăng giá trị tài sản cho các nhà đầu tƣ.<br />
Trên cơ sở đó học viên xây dựng nhóm các tiêu chí đánh giá cơ hội đầu tƣ bất động<br />
sản du lịch nghỉ dƣỡng và đề xuất công cụ giúp đánh giá cơ hội đầu tƣ bất động sản du<br />
lịch – nghỉ dƣỡng thông qua mô hình SWOT<br />
Nhóm các tiêu chí bao gồm:<br />
- Đánh giá về các yếu tố vĩ mô, cơ hội chính sách<br />
- Đánh giá về cơ hội thị trƣờng ngành – xu hƣớng của xã hội<br />
- Đánh giá về tiềm năng khu vực<br />
- Đánh giá về khả năng thực hiện triển khai của chủ đầu tƣ<br />
- Ngoài ra đánh giá một cơ hội đầu tƣ còn phải đảm bảo một số tiêu chí và dƣới<br />
đây chúng ta sẽ phân tích cụ thể khi gắn liền các tiêu chí này với đầu tƣ bất động sản:<br />
+ Bảo đảm an toàn vốn đầu tư<br />
+ Tính chất đều đặn của các khoản thu nhập<br />
+ Quản lý dễ dàng và chi phí thấp<br />
<br />
+ Ít bị ảnh hưởng của lạm phát<br />
+ Nâng được giá trị vốn đầu tư<br />
Thứ 4, học viên chỉ ra rằng đầu tƣ bất động sản du lịch nghỉ dƣỡng vùng hồ có<br />
những đặc điểm của đầu tƣ đất trống, đầu tƣ bất động sản để ở cũng nhƣ bất động sản<br />
dịch vụ, ngoài ra với những đặc điểm riêng có của nó, chính vì vậy mà những nhân tố ảnh<br />
hƣởng đến loại hình đầu tƣ này rất rộng, học viên chia làm 2 nhóm nhân tố:<br />
+ Nhân tố chủ quan bao gồm: năng lực của chủ đầu tư, trình độ quản lý, yếu tố<br />
công nghệ, kỹ thuật xây dựng.<br />
+ Nhân tố khách quan bao hôm: kinh tế vĩ mô, chính trị, chính sách, luật pháp,<br />
yếu tố văn hóa – xã hội, môi trường tự nhiên, điều kiện thị trường, cơ sở hạ tầng.<br />
Và ở nội dung cuối của chƣơng 1, học viên trình bày một số kinh nghiệm trong<br />
đầu tƣ bất động sản du lịch - nghỉ dƣỡng tại Bali (Indonesia), Đảo Tuần Châu (Hạ Long –<br />
Quảng Ninh), cũng nhƣ những bất cập tồn tại trong quy hoạch bất động sản du lịch nghỉ<br />
dƣỡng tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc); để từ đó rút ra bài học kinh nghiệm quý báu cho việc<br />
quy hoạch đầu tƣ bất động sản du lịch nghỉ dƣỡng tại vùng hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái.<br />
<br />
CHƢƠNG 2: CƠ HỘI ĐẦU TƢ BẤT ĐỘNG SẢN DU LỊCH –<br />
NGHỈ DƢỠNG TẠI VÙNG HỒ THÁC BÀ, TỈNH YÊN BÁI<br />
Trong chƣơng 2, học viên trình bày đối tƣợng nghiên cứu chính của Luận văn, đó là<br />
các tiềm năng, cơ hội để đầu tƣ bất động sản du lịch - nghỉ dƣỡng tại vùng hồ Thác Bà<br />
tỉnh Yên Bái<br />
Thứ nhất, học viên trình bày nghiên cứu tổng quan về vùng hồ Thác Bà, tỉnh Yên<br />
Bái gồm lịch sử hình thành vùng hồ Thác Bà, các điều kiện tự nhiên, các thống kê về<br />
kinh tế - xã hội. Học viên đặc biệt lƣu ý về hệ thống hạ tầng giao thông, trong đó chỉ ra<br />
điểm nhấn là tuyến đƣờng cao tốc Nội Bài - Lào Cai với tổng chiều dài 264 km, dự kiến<br />
sẽ hoàn thành và đƣa vào khai thác vào cuối năm 2012, và sân bay Yên Bái ta ̣i huyê ̣n<br />
Trấ n Yên tuy là sân bay quân sƣ̣ , nhƣng có đủ điề u kiê ̣n thuâ ̣n lơ ̣i để có thể sƣ̉ du ̣ ng kế t<br />
hơ ̣p phát triể n kinh tế và quố c phòng nế u đƣơ ̣c Chin<br />
́ h phủ cho phép .<br />
Thứ hai, học viên trình bày về thực trạng đầu tƣ bất động sản du lịch – nghỉ dƣỡng<br />
<br />
tại vùng hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái với việc chỉ ra các Chính sách khuyến khích đầu tƣ<br />
của tỉnh Yên Bái trên cơ sơ mục tiêu phát triển của địa phƣơng giai đoạn 2011-2015 và<br />
tầm nhìn đến năm 2020 đã đƣợc thông qua tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái. Đồng thời<br />
học viên phân tích, mô tả tình hình các dự án đầu tƣ bất động sản du lịch nghỉ dƣỡng đã<br />
và đang triển khai tại vùng hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái trên cơ sở các dữ liệu đã thu thập<br />
đƣợc trong quá trình nghiên cứu, bao gồm:<br />
- Dự án xây dựng khu trung tâm du lịch hồ Thác Bà tại xã Tân Hƣơng, tỉnh Yên<br />
Bái của Công ty TNHH Hùng Đại Dƣơng (Thành phố Hồ Chí Minh)<br />
- Dự án xây dựng khu nghỉ dƣỡng Lavie Vũ Linh<br />
- Dự án xây dựng điểm du lịch sinh thái Ruby của Công ty Tƣ vấn đầu tƣ Bất<br />
động sản NET<br />
Thứ ba, học viên đánh giá cơ hội đầu tƣ bất động sản du lịch - nghỉ dƣỡng tại<br />
vùng hồ Thác Bà trên cơ sở tổng hợp, phân tích các dữ liệu đã thu thập đƣợc trong<br />
quá trình nghiên cứu. Học viên chỉ ra các giá trị tiêu biểu cho phát triển sản phẩm bất<br />
động sản du lịch – nghỉ dƣỡng tại vùng hồ Thác Bà về tự nhiên – cảnh quan cũng nhƣ<br />
văn hóa – lịch sử (vật thể và phi vật thể). Học viên phân tích ảnh hƣởng của các yếu tố vĩ<br />
mô, cũng nhƣ là vi mô đến cơ hội đầu tƣ bất động sản du lịch nghỉ dƣỡng tài vùng hồ<br />
Thác Bà, tỉnh Yên Bái.<br />
Các yếu tố vĩ mô được phân tích bao gồm:<br />
- Phân tích ảnh hƣởng của yếu tố kinh tế quốc tế<br />
- Phân tích ảnh hƣởng của tốc độ tăng trƣởng GDP<br />
- Phân tích ảnh hƣởng của lãi suất<br />
- Phân tích ảnh hƣởng của tỷ lệ lạm phát:<br />
- Phân tích những yếu tố chính trị- pháp luật<br />
- Phân tích yếu tố văn hóa-xã hội<br />
- Môi trƣờng đầu tƣ của tỉnh Yên Bái (dân số, yếu tố phong cách và lối sống)<br />
Các yếu tố vi mô được phân tích bao gồm:<br />
- Yếu tố khách hàng thông qua xu hƣớng phát triển của ngành du lịch Việt Nam<br />
- Thị trƣờng bất động sản du lịch – nghỉ dƣỡng miền bắc<br />
- Xu hƣớng phát triển bất động sản du lịch – nghỉ dƣỡng ở Việt Nam<br />
<br />