i<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
<br />
Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, Việt Nam cũng đang trong quá trình<br />
hội nhập và bước vào sân chơi kinh doanh toàn cầu. Do đó để các doanh nghiệp<br />
Việt Nam từng bước vững vàng trong quá trình hội nhập, các doanh nghiệp Việt<br />
Nam sẽ không ngừng phát huy nguồn lực vốn và cải thiện khả năng cạnh tranh để<br />
đảm bảo vững bước trên thị trường.<br />
Để đảm bảo phát triển, ngoài khả năng cạnh tranh ngay trong thị trường trong<br />
nước, các doanh nghiệp Việt Nam còn phải tăng cường khả năng cạnh tranh và thúc<br />
đẩy thị trường quốc tế. Do đó khả năng sản xuất và thúc đẩy để phát triển thị trường là<br />
một trong những mục tiêu quan trọng được đặt ra với các doanh nghiệp Việt Nam.<br />
Công ty TNHH VKX là thành viên trực thuộc tập đoàn VNPT và là đơn vị liên<br />
doanh giữa Tập đoàn VNPT và công ty LG Ericsson của Hàn Quốc được thành lập<br />
từ năm 1994. Tiền thân là một công ty chuyên cung cấp các hệ thống tổng đài và<br />
các giải pháp cho các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông trong nước và hiện nay<br />
ngoài việc cung cấp các thiết bị và dịch vụ viễn thông, công ty còn sản xuất điện<br />
thoại cố định mang thương hiệu LG Ericsson cung cấp cho thị trường trong nước và<br />
trực tiếp xuất khẩu ra thị trường quốc tế.<br />
Hiện tại sản phẩm điện thoại cố định ngay trong nước đã gặp sự cạnh tranh với<br />
nhiều nhà cung cấp khác như Panasonic, Siemen, Alcatel, một số nhà cung cấp<br />
trong nước và của Trung Quốc. Do đó thị trường mục tiêu của công ty TNHH VKX<br />
ngoài thị trường trong nước ra, công ty TNHH VKX còn tập trung cho các thị<br />
trường quốc tế như Hàn Quốc, Cuba, Philippine… Do đó yêu cầu đặt ra đối với<br />
công ty VKX là tăng khả năng sản xuất và thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm điện thoại<br />
cố định trên thị trường quốc tế. Do vậy nghiên cứu để thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng<br />
điện thoại cố định của công ty TNHH VKX là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay<br />
với công ty.<br />
<br />
ii<br />
<br />
Xuất phát từ nhu cầu thực tế cũng như để đảm bảo sự phát triển bền vững<br />
trong dài hạn của công ty TNHH VKX, đề tài “Thúc đẩy xuất khẩu điện thoại cố<br />
định của công ty TNHH VKX” là một đề tài thiết yếu cho sự phát triển. Đề tài<br />
nghiên cứu sự thúc đẩy tăng trưởng cũng như sự phát triển thị trường của công ty<br />
TNHH VKX, điều này cũng phù hợp trong quá trình hội nhập và toàn cầu hóa.<br />
Ngoài một số việc xuất phát từ thực tế thì đề tài để tham khảo cho việc nghiên cứu<br />
để thúc đẩy xuất khẩu ra thị trường quốc tế của các doanh nghiệp Việt Nam trong<br />
giai đoạn hiện nay.<br />
1. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài:<br />
- Mục tiêu nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và phân tích thực trạng<br />
để đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu điện thoại cố định của Công ty<br />
TNHH VKX.<br />
- Dựa trên kết quả phân tích thực trạng của công ty và đặc điểm của thị trường<br />
quốc tế, để tài sẽ đi vào các nghiên cứu để thực hiện thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng<br />
điện thoại cố định ra thị trường nước ngoài để đảm bảo tăng trưởng, cũng như góp<br />
phần vào sự cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.<br />
2. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu<br />
- Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu về thực trạng xuất khẩu của công ty<br />
TNHH VKX đối với mặt hàng điện thoại cố định trong những năm gần đây.<br />
- Phạm vị nghiên cứu: Trong phạm vi xuất khẩu điện thoại cố định của công<br />
ty TNHH VKX.<br />
- Phạm vi thời gian: Đánh giá xuất khẩu những năm trước đây từ 2009 đến<br />
2013 và định hướng xuất khẩu đến năm 2020.<br />
3. Phương pháp nghiên cứu<br />
- Phương pháp phân tích tổng hợp.<br />
- Phương pháp so sánh.<br />
- Phương pháp điều tra<br />
<br />
iii<br />
<br />
- Phương pháp toán học:<br />
- Phương pháp logic.<br />
4. Kết cấu của luận văn<br />
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn kết cấu gồm 3 chương:<br />
Chương 1: Những vấn đề chung về thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm điện thoại cố<br />
định.<br />
Chương 2: Thực trạng về xuất khẩu điện thoại cố định của Công ty TNHH<br />
VKX.<br />
Chương 3: Phương hướng và giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu điện thoại cố<br />
định của công ty TNHH VKX đến năm 2020<br />
<br />
iv<br />
<br />
CHƯƠNG 1<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU<br />
SẢN PHẨM ĐIỆN THOẠI CỐ ĐỊNH<br />
Trong xu thế hội nhập, phát triển và toàn cầu hóa, xuất khẩu hàng hóa ra thị<br />
trường quốc tế đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng sản phẩm và thúc đẩy<br />
chuyên môn hóa và lợi thế của mỗi quốc gia. Xuất khẩu không chỉ có ý nghĩa về mặt<br />
kinh tế của doanh nghiệp mà còn đóng góp cho sự phát triển kinh tế của quốc gia.<br />
Đối với quốc gia xuất khẩu mang lại những lợi ích sau:<br />
-<br />
<br />
Thúc đẩy xuất khẩu tạo nguồn thu ngoại tệ để đảm bảo nhu cầu nhập khẩu.<br />
<br />
-<br />
<br />
Thúc đẩy xuất khẩu phát huy được lợi thế của quốc gia.<br />
<br />
-<br />
<br />
Thúc đẩy xuất khẩu góp phần chuyển dịch cơ cấu sản xuất.<br />
<br />
-<br />
<br />
Thúc đẩy xuất khẩu giải quyết công ăn việc làm, tạo nguồn thu nhập, nâng<br />
cao mức sống và trình độ của người lao động.<br />
<br />
-<br />
<br />
Thúc đẩy xuất khẩu sẽ giúp nâng cao uy tín của một quốc gia trên trường<br />
quốc tế<br />
<br />
Đối với doanh nghiệp, xuất khẩu sẽ tạo các bước chuyển biến như sau:<br />
-<br />
<br />
Thúc đẩy xuất khẩu tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia vào cuộc cạnh<br />
tranh về giá cả, chất lượng, mẫu mã hàng hóa trên thị trường thế giới.<br />
<br />
-<br />
<br />
Thúc đẩy xuất khẩu tạo cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng quan hệ buôn<br />
bán với nhiều đối tác nước ngoài từ đó người lao động trong doanh nghiệp có<br />
thể nâng cao năng lực chuyên môn của mình, tiếp thu, học hỏi kinh nghiệm<br />
quản lý của đối tác.<br />
<br />
-<br />
<br />
Thúc đẩy xuất khẩu đã tạo ra nguồn thu ngoại tệ cho doanh nghiệp. Từ đó<br />
giúp cho doanh nghiệp mở rộng hoạt động sản xuất và nâng cao trình độ sản<br />
xuất đồng thời tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động trong<br />
doanh nghiệp.<br />
<br />
v<br />
<br />
Khi thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước cao, rất nhiều doanh nghiệp<br />
trong nước và nước ngoài cung tham gia sản xuất và phân phối sản phẩm. Tuy<br />
nhiên sự cạnh tranh trên thị trường trong nước ngày càng lớn, hiệu quả kinh doanh<br />
trong nước giảm, do đó doanh nghiệp không chỉ sản xuất và kinh doanh tiêu thụ sản<br />
phẩm ở thị trường trong nước mà còn mục tiêu mở rộng và xuất khẩu điện thoại cố<br />
định ra thị trường quốc tế, nhằm vào các thị trường quốc gia có tiềm năng tiêu thụ<br />
lớn. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh việc thúc đẩy xuất khẩu điện<br />
thoại cố định của Việt Nam ra quốc tế, tăng kim ngạch xuất khẩu và tăng hiệu quả<br />
kinh doanh.<br />
Để thúc đẩy xuất khẩu điện thoại sang các quốc gia, doanh nghiệp sẽ phải<br />
tham gia vào lĩnh vực kinh doanh đòi hỏi trình độ công nghệ tiên tiến, điều này giúp<br />
cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với trình độ khoa học công nghệ đang thay<br />
đổi từng ngày từng giờ trên thế giới, nâng cao trình độ chuyên môn, quản lý trong<br />
quá trình toàn cầu hóa. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ chủ động sáng tạo hơn trong<br />
việc tiếp thu các công nghệ hiện đại, giúp nền công nghệ của Việt Nam phát triển.<br />
Bên cạnh đó, việc thúc đẩy xuất khẩu điện thoại cố định sẽ giúp Chính phủ<br />
Việt Nam nâng cao được uy tín trong sản xuất, nâng cao vị thế trong kinh doanh và<br />
thu được một nguồn ngoại tệ lớn, có tác động tích cực đến kinh tế Việt Nam. Đồng<br />
thời cũng giúp cho doanh nghiệp có thêm nguồn lợi nhuận cho quá trình sản xuất kinh<br />
doanh của doanh nghiệp mình. Từ đó, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động.<br />
<br />
Một số thị trường xuất khẩu chính của công ty:<br />
-<br />
<br />
Thị trường Hàn Quốc<br />
<br />
-<br />
<br />
Thị trường Cuba<br />
<br />
-<br />
<br />
Thị trường Philippine<br />
<br />
-<br />
<br />
Thị trường Nga<br />
<br />
-<br />
<br />
Thị trường Srilanka<br />
<br />