intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản trị rủi ro tín dụng tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kom Tum

Chia sẻ: Fvdxc Fvdxc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

72
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Làm sáng tỏ một số khái niệm vể quản trị rủi ro tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng. Phân tích thực trạng, hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kom Tum.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản trị rủi ro tín dụng tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kom Tum

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Đ VINH HÂN Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS. LÊ TH GI I Ph n bi n 1: GS.TS. Trương Bá Thanh QU N TR R I RO TÍN D NG T I NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN T NH KON TUM Ph n bi n 2: GS.TSKH. Lê Du Phong Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m lu n văn t t Mã s : 60.34.05 nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 tháng 10 năm 2011 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u Lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng; Đà N ng - Năm 2011 - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  2. 3 4 M Đ U 3. Ph m vi, ñ i tư ng nghiên c u 1. Lý do ch n ñ tài Ph n vi nghiên c u: Ho t ñ ng kinh doanh t i Ngân hàng Nông Tín d ng là m t trong nh ng ho t ñ ng chính mang l i nhi u nghi p và Phát tri n Nông thôn t nh Kon Tum giai ño n 2005-2010; l i nhu n nh t cho các ngân hàng thương m i hi n nay t i Vi t Nam Đ i tư ng nghiên c u: Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n và luôn ti m n nh ng r i ro, chúng ta không th lo i b hoàn toàn Nông thôn t nh Kon Tum. r i ro tín d ng, mà ph i ñ i m t, ch p nh n r i ro ñ tìm bi n pháp 4. Phương pháp nghiên c u phòng ng a và h n ch t i ña nh ng t n th t có th x y ra. Phương pháp nghiên c u: Phương pháp phân tích th ng kê; Th c ti n ho t ñ ng tín d ng t i ngân hàng Nông nghi p và Phương pháp chuyên gia. Phát tri n Nông thôn t nh Kon Tum trong th i gian qua cho th y 5. K t c u c a lu n văn công tác qu n tr r i ro tín d ng v n còn nh ng m t h n ch , c n có Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, danh m c tài li u tham kh o. nh ng gi i phát ñ hoàn thi n, coi ñây là công vi c quan tr ng, th c N i dung chính c a lu n văn g m 3 chương: hi n thư ng xuyên, liên t c, ñ m b o ch t lư ng tín d ng ngày càng Chương 1- Cơ s lý lu n v r i ro tín d ng và qu n tr r i ro nâng cao, h n ch t i ña nh ng t n th t x y ra, tăng l i nhu n, góp tín d ng. ph n nâng cao uy tín và l i th trong c nh tranh. Chương 2 - Th c tr ng v r i ro tín d ng và qu n tr r i ro Đó là lý do tôi ch n ñ tài nghiên c u: “Qu n tr r i ro tín tín d ng t i Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn Kon d ng t i Ngân hàng Nông Nghi p và Phát tri n Nông thôn Kon Tum. Tum” ñ làm lu n văn t t nghi p th c sĩ c a mình. Chương 3 - Nh ng gi i pháp và ki n ngh hoàn thi n qu n 2. M c ñích nghiên c u tr r i ro tín d ng t i Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông Làm sáng t m t s khái ni m v r i ro tín d ng và qu n tri thôn Kon Tum. r i ro tín d ng. Phân tích th c tr ng, ho t ñ ng t i Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn t nh Kon Tum giai ño n 2005-2010. Nghiên c u nhân t nh hư ng ñ n r i ro tín d ng, bi n pháp ngăn ng a, rút ra các kinh nghi m, ñ xu t, ki n ngh hoàn thi n công tác qu n tr r i ro tín d ng.
  3. 5 6 CHƯƠNG 1 v n; Cho vay tr góp; Cho vay theo h n m c tín d ng d phòng; Cho CƠ S LÝ LU N V R I RO TÍN D NG vay thông qua nghi p v phát hành và s d ng th tín d ng;Cho vay VÀ QU N TR R I RO TÍN D NG theo h n m c th u chi - Căn c vào m c ñich s d ng v n vay: Tín d ng s n xu t; 1.1 . TÍN DUNG VÀ R I RO TÍN D NG Tín d ng tiêu dùng. 1.1.1. Tín d ng ngân hàng 1.1.2. R i ro tín d ng 1.1.1.1. Khái ni m 1.1.2.1. Khái ni m Tín d ng là m t giao d ch v tài s n (ti n ho c hàng hóa) R i ro tín d ng là các kho n t n th t phát sinh khi m t kho n gi a bên cho vay và bên ñi vay, trong ñó bên cho vay chuy n giao tài cho vay không ñư c thanh toán ho c s không ñư c thanh toán ñúng s n cho bên ñi vay s d ng trong m t th i h n nh t ñ nh và có trách h n. nhi m hoàn tr vô ñi u ki n c v n và lãi cho bên cho vay khi ñ n 1.1.2.2. Phân lo i r i ro tín d ng h n tr n . RRTD bao g m r i ro danh m c và r i ro giao d ch: Tín d ng ngân hàng là quan h tín d ng gi a ngân hàng v i - R i ro danh m c g m hai lo i: R i ro n i t i; R i ro t p các t ch c và cá nhân trong n n kinh t . Xét theo nghĩa r ng, tín trung. d ng ngân hàng bao g m vi c ngân hàng nh n ti n g i t khách hàng - R i ro giao d ch có các lo i sau: R i ro l a ch n; R i ro và ngân hàng cho khách hàng vay. Theo thu t ng chuyên môn ngân ñ m b o; R i ro nghi p v . hàng, thì vi c ngân hàng nh n ti n g i c a khách hàng là ho t ñông 1.1.3. Các nhân t nh hư ng ñ n r i ro tín d ng huy ñ ng v n; vi c ngân hàng cho khách hàng vay ñư c g i là tín 1.1.3.1. Nhân t môi trư ng bên ngoài d ng ngân hàng. Do tình hình kinh t , chính tr , xã h i trong nư c và th gi i; 1.1.1.2. Phân lo i tín d ng ngân hàng do thiên tai, b t kh kháng: - Căn c vào th i h n cho vay: Cho vay ng n h n; Cho vay 1.1.3.2. Nhân t t phía khách hàng trung h n; Cho vay dài h n Trình ñ qu n lý kinh doanh c a khách hàng y u kém là - Căn c vào m c ñ tín nhi m c a khách hàng: Cho vay có nguyên nhân cơ b n làm cho khách hàng kinh doanh kém hi u qu , ñ m b o b ng tài s n; Cho vay không có ñ m b o b ng tài s n thua l , th t thoát v n và khó có kh năng tr n cho ngân hàng theo - Căn c vào phương th c cho vay: Cho vay t ng l n; Cho cam k t. vay theo h n m c tín d ng; Cho vay theo d án ñ u tư; Cho vay h p
  4. 7 8 1.1.3.3. Nhân t t phía Ngân hàng 1.2. QU N TR R I RO TÍN D NG Trình ñ qu n tr ngân hàng th hi n 3 n i dung: Ho ch Qu n tr RRTD ñư c th c hi n theo m t qui trình g m các ñ nh chi n lư c, t ch c th c hi n và ki m tra giám sát. B t kỳ m t n i dung sau: Nh n di n r i ro tín d ng; ño lư ng r i ro tín d ng; n i dung nào trong 3 n i dung trên b y u kém cũng có th d n ñ n ki m soát r i ro và tài tr r i ro. RRTD. Ch ng h n chi n lư c khách hàng không ñúng ñ ng s có 1.2.1. Nh n di n r i ro tín d ng nh ng khách hàng không phù h p; Ngân hàng không ch p hành Trong qu n tr RRTD, vi c nh n bi t và ñánh giá ñ y ñ v nghiêm túc ch ñ tín d ng, buông lõng các ñi u ki n vay v n d n RRTD là r t quan tr ng, vì nó xác ñ nh ñúng th i ñi m r i ro x y ra ñ n ch t lư ng tín d ng kém, kh năng r i ro r t cao; khâu ki m tra, và giúp ngân hàng có bi n pháp x lý k p th i. Tuy nhiên, vi c nh n ki m soát không hi u qu ñ n ñ n không phát hi n, ngăn ng a, u n bi t RRTD là r t ph c t p, các tình hu ng d n ñ n r i ro luôn ña n n các sai ph m, lêch l c trong quá trình kinh doanh. d ng. Các NHTM c g ng xây d ng m t s d u hi u nh n bi t 1.1.4. Thi t h i do r i ro tín d ng RRTD ñi n hình ñ h tr cho ho t ñ ng qu n tr RRTD. 1.1.4.1. Thi t h i ñ i v i ngân hàng 1.2.1.1. Các d u hi u t ngư i vay RRTD s gây thi t h i cho Ngân hàng do ngân hàng b m t 1.2.1.2. Các d u hi u t phía ngân hàng cơ h i thu nh p ti n lãi, t n th t trư c h t tác ñ ng ñ n l i nhu n và 1.2.2. Đo lư ng r i ro tín d ng sau ñó là v n t có c a ngân hàng. Bên c nh ñó Ngân hàng s d ng Đo lư ng RRTD d a trên t n su t và tác ñ ng có th x y ra: v n cho vay ch y u là v n huy ñ ng t ti n g i c a khách hàng. Vì - Các s ki n T n su t cao /Tác ñ ng th p ñư c qu n lý ñ v y, trong trư ng h p n x u quá nhi u, ngân hàng ñ rơi vào tình nâng cao hi u qu kinh doanh. Các s ki n này có xu hư ng ñã ñư c tr ng m t kh năng thanh kho n, có th d n ñ n phá s n. hi u và ñư c xem như “chi phí kinh doanh”. 1.1.4.2. Đ i v i kinh t xã h i - Các s ki n T n su t th p/ Tác ñ ng cao là khó qu n lý S th t thoát trong ho t ñ ng tín d ng, dù ch m t chi nh t ñ i v i Ngân hàng. V b n ch t ñó là các s ki n ít ñư c hi u nhánh ngân hàng, nhưng không ñư c ng c u k p th i, có th gây ra và khó d ñoán nh t. Hơn n a, chúng gây ra t n th t n ng n và th m ph n ng dây chuy n, ñe d a ñ n tính an toàn và n ñ nh c a c h chí làm s p ñ c Ngân hàng. th ng, t ñó s gây ra nh ng b t n v kinh t xã h i. Th m chí s 1.2.2.1. Xác ñ nh gi i h n r i ro tín d ng s p ñ c a m t ngân hàng l n cũng có th tác ñ ng ñ n n n kinh t Hàng năm HĐQT tr các NHTM phân tích ñánh giá ñ ñưa ra toàn c u. quy t ñ nh v gi i h n RRTD ñ i v i h th ng ngân hàng c a mình
  5. 9 10 ñang ho t ñ ng trên cơ s th c tr ng ch t lư ng tín d ng, kh năng R i ro tín d ng trong ho t ñ ng ngân hàng c a t ch c tín tài chính, k hoach l i nhu n. d ng là kh năng x y ra t n th t trong ho t ñ ng ngân hàng c a t 1.2.2.2. Phân tích, xác ñ nh m c RRTD ch c tín d ng do khách hàng không th c hi n ho c không có kh Phân tích, xác ñ nh m c RRTD giúp ngân hàng ra quy t ñ nh năng th c hi n nghĩa v c a mình theo cam k t c p tín d ng, giám sát và ñánh giá kho n tín d ng ñang còn dư n , D phòng r i ro là kho n ti n ñư c trích l p ñ d phòng cho cho phép Ngân hàng lư ng trư c ñư c nh ng ñ u hi u mà kho n vay nh ng t n th t có th x y ra do khách hàng c a t ch c tín d ng ñang có ch t lư ng x u ñi ñ có bi n pháp ñ i phó k p th i. không th c hi n nghĩa v theo cam k t. D phòng r i ro ñư c tính 1.2.3. Ki m soát r i ro tín d ng theo dư n g c và h ch toán vào chi phí ho t ñ ng c a t ch c tín 1.2.3.1.Phòng ng a r i ro tín d ng d ng. D phòng r i ro bao g m: D phòng c th và D phòng - D báo r i ro tín d ng: chung - Th m ñ nh khách hàng vay v n: 1.2.4.2. Trích l p qu d phòng r i ro - Th m ñ nh phương án, d án vay v n: Trích l p qu d phòng RRTD là bi n pháp ñ bù ñ p các - Đào t o CBTD: kho n t n th t trong RRTD; ngân hàng ph i tính toán cân ñ i gi a 1.2.3.2. Gi m thi u r i ro tín d ng l i nhu n và r i ro, ñ m b o l i nhu n có th bù ñ p nh ng r i ro và - Đa d ng hóa các phương th c cho vay: có tích lũy như mong mu n. Theo lu t các t ch c tín d ng thì d - Th c hi n phân tán r i ro: phòng r i ro ñư c ho ch toán vào chi phí. D phòng r i ro bao g m - B o hi m tín d ng: d phòng chung và và d phòng c th ñư c trích l p t chi phi trên - Đ m b o tín d ng: cơ s phân lo i n t i th i ñi m trích l p. 1.2.3.3. Ki m soát r i ro tín d ng 1.2.4.3. X lý r i ro tín d ng - Xây d ng chi n lư c khách hàng ñúng ñ ng hi u qu : T ch c tín d ng s d ng d phòng ñ x lý r i ro tín d ng - Chính sách tín d ng ch t ch , rõ ràng: ñ i v i các kho n n trong các trư ng h p sau ñây: - Thi t l p b máy qu n tr r i ro: - Khách hàng là t ch c, doanh nghi p b gi i th , phá s n - Tuy n ch n ñào t o và s d ng cán b : theo quy ñ nh c a pháp lu t; cá nhân b ch t ho c m t tích. 1.2.4. Tài tr r i ro. - Các kho n n thu c nhóm 5 ñư c phân lo i n theo quy 1.2.4.1. Các khái ni m ñ nh. Riêng các kho n n khoanh ch Chính ph x lý, t ch c tín d ng ñư c s d ng d phòng (n u có) ñ x lý RRTD.
  6. 11 12 1.2.4.4. Thu h i các kho n n ñã x lý r i ro CHƯƠNG 2 M i kho n ti n thu h i ñư c t các kho n n ñã ñư c x lý TH C TR NG QU N TR R I RO r i ro tín d ng b ng d phòng r i ro h ch toán theo quy ñ nh c a TIN D NG T I NGÂN HÀNG NÔNG pháp lu t v ch ñ tài chính ñ i v i t ch c tín d ng. NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN KON TUM 1.3. KINH NGHI M QU N TR RRTD C A M T S NHTM TRÊN TH GI I 2.1. GI I THI U AGRIBANK KON TUM Nhìn chung các NHTM trên th gi i ñã xây d ng cho riêng 2.1.1. Sơ lư c v s ra ñ i, phát tri n c a Agribank Kon Tum mình m t cơ ch qu n tr r i ro tín d ng hi u qu theo chu n m c Ngay sau khi t nh Kon Tum ñư c thành l p l i; T ng ñ c qu c t , ñ ng th i cũng áp d ng các qui ñ nh ñ c thù. Các r i ro ch Ngân hàng NHNN Vi t Nam ñã ký quy t ñ nh s 131/NH-QĐ gi i quan t phía ngân hàng ít x y ra, , ch y u là do nguyên nhân khách th chi nhánh Ngân hàng nông nghi p t nh Gia Lai – Kon Tum ñ quan như: Bi n ñ ng chính tr , suy thái kinh t , kh ng ho ng ti n t . thành l p chi nhánh Ngân hàng Nông nghi p Gia Lai và chi nhánh Ngày nay, do yêu c u qu n lý tín d ng ngày càng cao, các Ngân hàng Nông nghi p Kon Tum. ngân hàng thương m i có mô hình qu n lý theo ñ c thù riêng, nhưng 2.1.2. Cơ c u t ch c, màng lư c ho t ñ ng v n tuân th theo chu n m c chung v i m t s kinh nghi m cơ b n Agribank Kon Tum là chi nhánh lo i 1, ho ch toán ph sau: thu c, có cân ñ i riêng, ñ i di n theo y quy n c a Agribank Vi t - H n ch t p trung dư n vào m t khách hàng ho c m t Nam; có quy n t ch kinh doanh theo phân c p và khoán tài chính. nhóm khách hành riêng r . Cơ c u t ch c b máy và m ng lư i c a Agribank Kon - Phân lo i và trích l p d phòng r i ro theo 5 nhóm. Tum có Giám ñ c và 2 Phó giám ñ c; t i H i s có 6 phòng ch c - Các ngân hàng thương m i c n ñào t o ñ i ng nhân viên năng; m ng lư i ho t ñ ng bao g m có m t H i s , tám chí nhánh có tính chuyên nghi p cao. lo i 3 và hai phòng giao d ch. - Đ m b o h th ng thông tin qu n lý, TTTD, lưu tr h sơ 2.2. HO T Đ NG C A AGRIBANK KON TUM T NĂM tín d ng. 2005-2010 2.2.1. Huy ñ ng v n V n huy ñ ng có t c ñ tăng trư ng bình quân kho ng trên 18% m t năm. Năm 2010 t tr ng ngu n v n huy ñ ng t dân cư chi m 60%, t tr ng ti n g i các TCKT chi m 40%. T tr ng v n
  7. 13 14 huy ñ ng trung, dài h n còn th p, ñây là m t khó khăn trong vi c ñáp nhân, h gia ñình, n x u c a ñ i tư ng này chi m trên 70% trên ng nhu c u v n vay trung ñài h n ñ a phương. t ng s n x u c a toàn chi nhánh. 2.2.2. Cho vay v n và ñ u tư 2.3.1.5. Th c tr ng trích qu d phòng ñ n 31/12/2010 - V t c ñ tăng trư ng, Agribank Kon Tum ñã th c hi n Hàng năm Agribank Kon Tum ñ u th c hi n t t vi c phân tăng trư ng dư n nhanh và n ñ nh. Đ n cu i năm 2010, t ng dư n lo i n và trích l p d phòng r i ro theo qui ñ nh. ñ t 2.757 t ñ ng, tăng hơn 2,6 l n so v i năm 2005. Trong ñó t c ñ D phòng chung c a Agribank Kon Tum ñ n ngày tăng trư ng dư n ng n h n 2.7 l n; t c ñ tăng trư ng dư n trung 31/12/2010 là : 9.671 tri u ñ ng; d phòng c th là 6.379 tri u ñ ng, h n tăng 1.4 l n và t c ñ tăng trương dư n dài h n tăng 7.1 l n. ñ m b o theo k ho ch c a Agribank Vi t Nam giao. 2.3. QU N TR RRTD T I AGRIBANK KON TUM 2.3.1.6. Th c tr ng n ñã x lý r i ro 2.3.1. Th c tr ng v RRTD t i Agribank Kon Tum Th c tr ng các kho n n ñã XLRR r t khó thu h i. Dư n ñã 2.3.1.1. Th c tr ng v n x u t 2005-2010 ñư c XLRR ñ n ngày 31/12/2010 là 166.871 tri u ñ ng; ph n l n n N x u t năm 2005 ñ n nay ch y u t p trung vào thành XLRR là các kho n n c a các doanh nghi p nhà nư c trư c ñây. ph n kinh t h , cá th và t p trung ñ i v i ngành nông nghi p. 2.3.2. Th c tr ng v qu n tr r i ro tín d ng N x u ñã ñư c ki m soát t t, luôn ñư c kh ng ch dư i 2.3.2.1. T ch c b máy qu n lý r i ro tín d ng m c 2% trên t ng dư n (Đ m b o theo ñ nh hư ng c a Agribank Hi n nay t i Agribank Kon Tum có 3 phòng ch c năng cơ vi t Nam, kh ng ch m c n x u dư i 3%) b n th c hi n quy trình qu n lý liên quan ñ n r i ro tín d ng là: 2.3.1.2. Th c tr ng n x u theo chi nhánh phòng K ho ch T ng h p, phòng Tín d ng và phòng Ki m tra Ki m Nh ng ñ a bàn có t l n x u cao nh t ñó là Chi nhánh toán N i b . huy n Đăkglei, Chi nhánh huy n Kon R y v à phòng giao d ch Lê 2.3.2.2. Công tác thông tin và d báo RRTD L i. Đây là nh ng ñ a bàn kinh t ch p phát tri n nh t c a t nh, ñ i 2.3.2.3. Th c hi n quy trình cho vay s ng c a ngư i dân v n còn g p nhi u khó khăn. Th c hi n quy t ñ nh cho vay c a Ch t ch H i ñ ng Qu n 2.3.1.3. Th c tr ng n x u theo ñ i tư ng ñ u tư tr Agribank Vi t Nam v quy ñ nh cho vay ñ i v i khách hàng, Đ u tư ñ i tư ng ngành nông, lâm nghi p t i Kon Tum v n Agribank Kon Tum ñã th c hi n nghiêm túc quy trình cho vay. ti m n nhi u r i ro nh t. 2.3.2.4. Phân tích tín d ng, phân lo i khách hàng 2.3.1.4. Th c tr ng n x u theo thành ph n kinh t 2.3.2.5. Đánh giá, ño lư ng, xác ñ nh r i ro tín d ng N x u ñ n cu i năm 2010 ch y u t p trung ñ i v i cá Hàng tháng, Agribank Kon Tum ph i ti n hành ñánh giá,
  8. 15 16 phân tích kh năng tr n c a khách hàng theo t ng kho n vay v i 2.4.1.2. N x u luôn ñư c kh ng ch theo ñ nh hư ng nh ng kỳ h n tr n c th ñ th c hi n phân lo i n . Th c hi n phân 2.4.1.3. n ñ nh ñư c năng l c tài chính lo i n theo 5 nhóm. 2.4.1.4. Bư c ñ u ph n ánh ñúng th c ch t n trên cân ñ i 2.3.2.6. Trích l p d phòng và x lý RRTD 2.4.1.5.Tăng cư ng năng l c qu n tr RRTD 2.3.3. Các bi n pháp qu n tr RRTD 2.4.2. M t s t n t i, h n ch 2.3.3.1. Xác l p m t cơ c u dư n h p lý 2.4.2.1. K năng th m ñ nh c a cán b tín d ng còn h n ch Agribank Kon Tum xác ñ nh cơ c u tín d ng h p lý và linh Cán b tín d ng chưa chuyên nghi p. năng l c dù ñã ñư c ho t trong t ng th i kỳ, phù h p v i di n bi n c a th trư ng tiêu th tăng cư ng nhưng nhìn chung v n còn thi u và y u, nh t là năng l c s n ph m. V n tín d ng ñư c chi nhánh ưu tiên ñ u tư cho kinh t h th m ñ nh các d án ñ u tư l n. và các doanh nghi p ngoài qu c doanh. Trình ñ hi u bi t v lu t, nghi p v th m ñ nh d án, tái Trong lĩnh v c cho vay kinh t h , Agribank Kon Tum ña th m ñ nh d án c a cán b nghi p v còn h n ch . Do cán b ch d ng hóa các ñ i tư ng cho vay, t o ñi u ki n cho h nông dân th a y u là l p tr , m i h c qua các trư ng l p, chưa va ch m th c t , mãn các nhu c u v v n. Ch t lư ng tín d ng cho vay h s n xu t kinh nghi m chưa có nhi u. b o ñ m, t l n x u th p, dư i 2% trên t ng dư n . Ki n th c v xã h i và th trư ng còn kém, chưa nh y bén, 2.3.3.2. Tăng trư ng tín d ng trong t m ki m soát chưa n m b t ñư c nhu c u, th hi u c a th trư ng, do v y vi c tư 2.3.3.3. Ch p hành nghiêm túc quy trình cho vay v n cho khách hàng chưa ñư c nhi u 2.3.3.4. Nâng cao ph m ch t ñ o ñ c, năng l c chuyên môn c a CBTD 2.4.2.2. Thông tin v th trư ng, v khách hàng còn thi u 2.3.3.5. S d ng khung lãi su t cho vay linh ho t Vi c thu th p thông tin v khách hàng, kho n vay, tài s n b o 2.3.3.6. Th c hi n ch ñ b o ñ m ti n vay ñ m, thông tin v s n ph m, th trư ng, giá c . . . còn r t h n ch . 2.3.3.7. Th c hi n m c phán quy t cho vay Hi n nay vi c thu th p thông tin ch y u qua trung tâm thông tin tín 2.3.3.8. Tăng cư ng công tác ki m tra, ki m soát d ng c a NHNN (CIC) và trung tâm phòng ng a r i ro thu c 2.4. ĐÁNH GIÁ QU N TR RRTD T I AGRIBANK KON Agribank Vi t Nam . Các trung tâm này ñã ñi vào ho t ñ ng, nhưng TUM vi c thu th p thông tin c a các trung tâm trên chưa c p nh t k p th i 2.4.1. Nh ng m t ñư c trong qu n tr RRTD chính xác. 2.4.1.1. Agribank Kon Tum có chi n lư c ñúng ñ n và phù h p v i Vi c thu th p thông tin th trư ng và d báo bi n ñ ng v th phương hư ng phát tri n kinh t - xã h i c a ñ a phương trư ng còn kém, nh hư ng ñ n vi c ñánh giá d báo tính kh thi c a
  9. 17 18 phương án kinh doanh chưa cao, thi u chính xác. CHƯƠNG 3 2.4.2.3. Đ u tư trang b tin hoc chưa ñáp ng yêu c u GI I PHÁP, KI N NGH HOÀN THI N V công ngh thông tin ph c v cho công tác qu n lý r i ro QU N TR R I RO TÍN D NG T I NGÂN HÀNG tín d ng còn nhi u h n ch , b t c p. Trang thi t b có th nói là ch p NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN KON TUM nh n ñư c nhưng các chương trình ph n m m qu n lý còn r t y u kém chưa ñáp ng ñư c yêu c u c p nh t thông tin và qu n lý dư n . 3.1. PHƯƠNG HƯ NG AGRIBANK KON TUM T NĂM Th i gian g n ñây ñã có chương trình thông tin tín d ng và phân lo i 2010-2015 n theo quy t ñ nh 493/2005/QĐ –NHNN nhưng v n chưa ñ t yêu 3.1.1. M c tiêu t ng quát c u ñ t ra Gi v ng và c ng c v th ch ñ o và ch l c trong vai trò 2.4.2.4. X lý, thu h i n x u còn th p cung c p tín d ng ñ phát tri n nông nghi p, nông thôn phù h p v i X lý, kh c ph c r i ro b ng bi n pháp thu n ngo i b ng, chính sách, m c tiêu c a Đ ng, Nhà Nư c. thu n t n ñ ng kém hi u qu . 3.1.2. M c tiêu c th Trong công tác x lý n x u, nhi u kho n n t n ñ ng lâu - Ngu n v n huy ñ ng tăng trư ng bình quân hàng năm: ngày không gi i quy t ñư c. chưa có bi n pháp h u hi u ñ x lý 15-20% trư ng h p khách hàng c tình chây ỳ, tr n tránh trách nhi m tr n . - Dư n cho vay tăng trư ng bình quân hàng năm : 25-30% 2.4.2.5. Đánh giá tài s n ñ m b o chưa chính xác - T l dư n trung, dài h n/ t ng dư n : trên 50% Cán b chưa ñánh giá ñúng giá tr tài s n, khi ñánh giá thì giá - T l n x u: dư i 3%/ t ng dư n tr tài s n th i ñi m cao, khi phát m i thì thu h i không ñ thu n . 3.1.3. Đ nh hư ng các lĩnh v c ñ u tư tr ng ñi m Cho vay trung dài h n tài s n b o ñ m thư ng là tài s n hình - Cho vay cà phê thành t v n vay, n u khách hàng không tr ñư c n Ngân hàng có - Cho vay cao su. th phát m i tài s n trên. Tuy nhiên tài s n trên ñôi khi khó có kh - Cho vay xây d ng, giao thông, thu l i, mua s m trang năng thu ñ v n khi phát m i do tài s n b xu ng c p, l c h u. thi t b thi công công trình, nâng cao năng l c qu n lý. - Đ u tư các dư án thu ñi n v a và nh : - Đ u tư tín d ng theo hư ng xây dung h th ng tr ng ñi m ch bi n, thu mua và cơ gi i hoá th c hi n ñ u tư theo quy trình khép kín (t s n xu t ñ n tiêu th )
  10. 19 20 3.2. M T S GI I PHÁP HOÀN THI N QU N TR RRTD cho vay là ñi u ki n c n thi t, tuy nhiên sau khi phát ti n vay ta cũng T I AGRIBANK KON TUM c n ki m tra vi c s d ng ti n vay, ki m tra xem khách hàng có s 3.2.1. Th m ñ nh phương án, d án vay v n, tr n d ng ñúng m c ñích vay v n. Th m ñ nh d án, phương án s n xu t kinh doanh chính là 3.2.4. Đa d ng hóa khách hàng và phương th c cho vay vi c ñưa ra nh ng nh n ñ nh v kh năng tr n c a d án, phương - Đa d ng hóa khách hàng. án ñó. Đ ch t lư ng th m ñ nh d án, phương án ñ t ch t lư ng c n - Đa d ng hóa phương th c cho vay. b trí nh ng cán b có trình ñ , kinh nghi m trong nghi p v tín 3.2.5. Tăng cư ng cho vay có TSĐB d ng, thư ng xuyên t ch c các bu i th o lu n và khóa h c v th m Hi n nay tình hình kinh t , th trư ng có nhi u di n bi n ñ nh d án ñ c p nh t thông tin, cách th c th m ñ nh d án. ph c t p, ho t ñ ng tín d ng ñang ch a ñ ng r t nhi u ti m n, nguy 3.2.2. X lý các kho n n x u cơ r i ro cao. M t trong nh ng bi n pháp ñ ñ m b o an toàn và h n - X lý n x u: ch t n th t khi r i ro x y ra là tăng cư ng cho vay có b o ñ m, ñây - Phân tích nguyên nhân n x u c a t ng khách hàng, t ñó chính là ngu n th c p thu h i n sau x lý. Tuy nhiên vi c xác ñ nh có bi n pháp tháo g . Đ i v i nh ng khách hàng có n x u mang giá tr tài s n b o ñ m c n khách quan, có kh năng chuy n như ng, tính ch t t m th i, ho t ñ ng s n xu t kinh doanh bình thư ng, ngân ñ ñi u ki n pháp lý. C n thư ng xuyên theo dõi tài s n b o ñ m, hàng xem xét kh năng tr n và phương án s n xu t kinh doanh n m b t thông tin v tài s n b o ñ m, n u có bi n ñ ng l n c n xem trong th i gian t i ñ quy t ñ nh cho vay. Vi c cho vay b o ñ m thu xét ñ nh l i giá tr tài s n. h i v n, giúp khách hàng vư t qua khó khăn và có bi n pháp tr n 3.2.6. Thi t l p h th ng tính ñi m phân lo i lo i khách hàng có th áp d ng bi n pháp sau: Đ h n ch r i ro tín d ng, vi c ñánh giá phân lo i khách - T n thu n ngo i b ng ñã x lý r i ro: hàng là h t s c c n thi t, trên cơ s ñánh giá, phân lo i khách hàng, N ngo i b ng, n khoanh chính là nh ng kho n n không ngân hàng s có chính sách tín d ng c th áp d ng ñ i v i t ng ñ i sinh l i, thông thư ng ñư c ngân hàng chuy n ra ngo i b ng ho c tư ng khách hàng. Do ho t ñ ng kinh doanh c a khách hàng luôn không tính lãi. Kho n n trên có nh hư ng r t l n ñ n k t qu kinh bi n ñ ng, vì v y vi c thu nh p thông tin, ñánh giá khách hàng ph i doanh c a Chi nhánh Ngân hàng Nông nghi p và phát tri n nông thư ng xuyên ñ có chính sách linh ho t, phù h p v i t ng th i kỳ c thôn t nh Kon Tum. th . 3.2.3. Ki m tra và giám sát tín d ng 3.2.7. Thu th p, phân tích và x lý thông tin k p th i chính xác Trong quá trình xét duy t cho vay, vi c ki m tra trư c khi - Thu th p thông tin v khách hàng:
  11. 21 22 - Thu th p thông tin v th trư ng: th m ñ nh và lu t pháp ñ nâng cao trình ñ c a cán b làm công tác - Phân tích x lý thông tin và c nh báo: th m ñ nh và tín d ng. 3.2.8. Nâng cao vai trò ki m tra, ki m soát n i b - Đào t o ñ i ngũ cán b và tri n khai áp d ng các chương trình Công tác ki m tra, ki m soát n i b trong ho t ñ ng tín d ng qu n lý theo chu n m c qu c t như k toán, thanh toán qu c t , cho là m t công c vô cùng quan tr ng, thông qua ho t ñ ng ki m soát có vay, qu n lý r i ro tín d ng... th phát hi n, ngăn ng a và ch n ch nh nh ng sai sót trong quá trình - S p x p l i m ng lư i các chi nhánh tr c thu c trên cơ s tinh th c hi n nghi p v tín d ng. Bên c nh ñó ho t ñ ng ki m soát cũng g n, phù h p và hi u qu . phát hi n, ngăn ch n nh ng r i ro ñ o ñ c do cán b tín d ng gây ra. - Có chính sách ti n lương h p lý ñ i v i cán b ñ h n ch 3.2.9. B i dư ng nâng cao trình ñ nghi p v và ñ o ñ c ngh tình tr ng cán b qua các Ngân hàng thương m i khác có thu nh p nghi p cho ñ i ng nhân viên ngân hàng cao hơn. - Nâng cao ph m ch t ñ o ñ c, nh n th c và năng l c cán - Ban hành các văn b n hư ng d n m t cách ñ ng b , phù b nh m h n ch r i ro ñ o ñ c. h p v i th c t , gi m vi c ch nh s a, thay ñ i thư ng xuyên. - Nâng cao trình ñ chuyên môn và nghi p v c a cán b 3.3.2. Ki n ngh v i Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam 3.3. CÁC KI N NGH - Nâng cao hơn n a ch t lư ng thông tin t i Trung tâm thông 3.3.1. Ki n ngh v i Agribank Vi t Nam tin tín d ng c a NHNN - H th ng công ngh thông tin ph c v công tác thông tin tín - Tăng cu ng vai trò qu n lý c a NHNN ñ i v i ho t ñ ng tín d ng, qu n lý các kho n cho vay, qu n lý r i ro tín d ng là yêu c u c p d ng và qu n lý RRTD c a các NHTM, tăng cư ng hi u qu thanh bách cân ph i nâng cao và hoàn thi n trong giai ño n hi n nay. tra, ki m soát nh m h n ch , phòng ng a RRTD mang tính h th ng - Nâng cao ch t lư ng trang tin ñi n t ñ giúp các Chi nhánh, trong các NHTM. cán b viên ch c c p nh t thông tin, văn b n lu t liên quan ph c v công 3.3.3. Ki n ngh v i chính quy n ñ a phương tác. - Đ y nhanh ti n ñ th c hi n c i cách hành chính, th c hi n - Hoàn thi n cơ ch qu n tr ñi u hành c a Ngân hàng có hi u qu vi c s p x p, ñ i m i, c ph n hoá doanh nghi p nhà No&PTNT Vi t Nam nư c... - Nâng cao hi u qu ho t ñ ng c a Trung tâm Phòng ng a r i - Các cơ quan pháp lu t t o ñi u ki n h tr cho vi c x lý ro c a NHNo&PTNT Vi t Nam. tài s n ñ ngân hàng thu h i v n, nh t là các trư ng h p c tình - Thư ng xuyên t ch c các l p t p hu n v nghi p v tín d ng, không tr n .
  12. 23 24 - Hi n nay vi c ñăng ký giao d ch b o ñ m còn nhi u b t - Đ y m nh ho t ñ ng nghiên c u, ng d ng và d ch v khoa c p, gây phi n hà, khó khăn cho ngư i ñăng ký, c n ch n ch nh k p h c, công ngh ; m r ng m ng lư i tư v n, tuyên truy n, ph c p th i. ki n th c khuy n nông, khuy n lâm, khuy n công, ñáp ng yêu c u - Nâng cao năng l c và s ph i h p c a cơ quan tư pháp như tri n khai các ho t ñ ng khoa h c, công ngh ph c v s n xu t nông Công an, Vi n ki m sát, Toà án... Nhi u nơi còn tình tr ng hình s nghi p và nâng cao ñ i s ng. hóa quan h kinh t , ngư c l i có trư ng h p khách hàng c ý l a ñ o ñ chi m ño t v n ngân hàng nhưng không ñư c x lý th a ñáng theo lu t ñ nh. Nhi u v án kinh t , án dân s b xét x nhi u l n, qua nhi u c p nên m t nhi u th i gian và t n kém chi phí. Nhi u v án xét x xong nhưng không thi hành án ñư c. - Ti p t c ñi u tra cơ b n b sung v ñi u ki n t nhiên, tài nguyên thiên nhiên, kinh t - xã h i; xây d ng phương án s d ng ñ t theo quan ñi m phát tri n b n v ng. -Tăng cư ng chuy n giao, ng d ng nh ng ti n b k thu t ñ nâng cao năng su t, ch t lư ng cây tr ng, v t nuôi; phát tri n công nghi p ch bi n nông s n và b o v môi trư ng sinh thái; nâng cao ch t lư ng công tác xóa ñói, gi m nghèo; ñ y m nh phát tri n kinh t - xã h i vùng sâu, vùng xa, vùng ñ ng bào dân t c ít ngư i; chuy n ñ i cơ c u cây tr ng, v t nuôi, cơ c u kinh t nông nghi p theo hư ng s n xu t hàng hóa, tăng giá tr gia tăng trên m t ñơn v di n tích. - C n t p trung các ngu n ñ u tư vào ñ i m i công ngh , t p trung vào công ngh ch bi n, b o qu n nông s n, công ngh sau thu ho ch. t ng bư c cơ gi i hóa trong các khâu như làm ñ t, th y l i, v n chuy n, ch bi n nông, lâm s n.
  13. 25 26 K T LU N Trên cơ s lý lu n và th c ti n, lu n văn ñưa ra các gi i pháp c th v i Agribank Kon Tum và các ki n ngh ñ i v i Agribank Vi t Tín d ng là ho t ñ ng ch y u và là m i quan tâm hàng ñ u Nam; ñ i v i NHNN và ñ i v i chính quy n ñ a phương nh m hoàn trong ho t ñ ng kinh doanh c a các Ngân hàng Thương m i. M t thi n môi trư ng pháp lý, n ñ nh môi trư ng kinh t ; ñ i m i và khác, trong ñi u ki n c th nư c ta hi n nay, ngu n v n tín d ng nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ cán b ; xây d ng các qui trình có liên Ngân hàng Thương m i là ngu n v n quan tr ng, ñóng vai trò ch quan ñ n ho t ñ ng cho vay; t p trung ñ i m i công ngh Ngân l c c a các doanh nghi p và toàn b n n kinh t nói chung. hàng, góp ph n nâng cao hi u qu ho t ñ ng qu n tr RRTD t i Ho t ñ ng tín d ng luôn ti m n nhi u r i ro, vì v y vi c Agribank Kon Tum . qu n tr RRTD có ý nghĩa quy t ñ nh ñ n k t qu ho t ñ ng kinh Trong các ki n ngh v i các cơ quan ch c năng, ki n ngh doanh c a m t Ngân hàng, m t h th ng Ngân hàng Thương m i và hoàn thi n môi trư ng pháp lý và nâng cao hi u l c c a h th ng th m chí ñ i v i c n n kinh t . R i ro trong ho t ñ ng tín d ng là pháp lu t h t s c quan tr ng. B i vì, môi trư ng pháp lý tác ñ ng t i ñi u không th tránh kh i. Tuy nhiên, chúng ta có th nh n th c ñư c ho t ñ ng kinh doanh c a t t c các ch th kinh t và các khâu trong RRTD, ngăn ng a và h n ch m c ñ ñư c ch p nh n ñã xác ñ nh ho t ñ ng tín d ng. Đ c bi t, có vai trò h t s c quan tr ng trong x trư c. lý n quá h n, n khó ñòi c a các NHTM. Trong ph m vi, ñ i tư ng ñã ñư c gi i h n, lu n văn ñã ñ t Qu n tr RRTD là m t ñ tài r ng và ph c t p, c n ñư c ñư c nh ng k t qu sau: hoàn thi n thư ng xuyên c v lý lu n và th c ti n.Vì v y, dù b n Lu n văn ñã h th ng hoá, khái quát hoá các v n ñ lý lu n thân ñã c g ng tìm tòi h c h i và nghiên c u. Song lu n văn không cơ b n v RRTD và qu n tr RRTD trong ho t ñ ng Ngân hàng. th tránh ñư c nh ng thi u sót. Tôi r t c n nh n ñư c nh ng ý ki n Trong ñó, ñi sâu nghiên c u qu n tr RRTD: Các khái ni m, nh n ñóng góp t qúi Th y, Cô giáo; ñ ng nghi p và nh ng ngư i th c s di n RRTD, ño lư ng và ñánh giá r i ro, giám sát r i ro, tài tr r i ro. quan tâm ñ n v n ñ này ñ lu n văn ñư c hoàn thi n hơn và ng Lu n văn ñã ñánh giá toàn di n th c tr ng RRTD và qu n tri d ng có hi u qu trong th c t . RRTD trong ho t ñ ng kinh doanh t i Agribank Kon Tum. Trên cơ s Tôi xin chân thành cám ơn! ñó, phân tích nh ng nhân t d n ñ n RRTD, tìm hi u nh ng gi i pháp chi nhánh ñang áp d ng ñ phòng ng a và h n ch RRTD, ñánh giá c th nh ng k t qu , t n t i c a các gi i pháp chi nhánh ñang áp d ng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2