intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản trị rủi ro tín dụng tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - Chi nhánh Đà Nẵng

Chia sẻ: Fvdxc Fvdxc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

104
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu lên một số vấn đề về quản trị rủi ro tín dụng của ngân hàng. Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh và hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - Chi nhánh Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản trị rủi ro tín dụng tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - Chi nhánh Đà Nẵng

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O M Đ U Đ I H C ĐÀ N NG 1. TÍNH C P THI T C A Đ TÀI Tín d ng là ho t ñ ng ch y u và m i quan tâm hàng ñ u trong các ngân hàng thương m i. M t khác, ngu n v n tín d ng ngân hàng thương m i là ngu n v n quan tr ng c a các doanh nghi p và toàn b PHAN TH LINH n n kinh t nói chung. Ho t ñ ng tín d ng luôn hàm ch a nhi u r i ro, vì v y vi c qu n lý nh m gi m thi u r i ro có ý nghĩa quy t ñ nh ñ n ho t ñ ng kinh doanh c a m t ngân hàng, m t h th ng ngân hàng thương m i và th m chí ñ i v i c n n kinh t . QU N TR R I RO TÍN D NG T I CHI NHÁNH NGÂN Ngày nay trong xu th h i nh p khu v c và qu c t , kinh t c a HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN t ng ñ a phương cũng như toàn b c a n n kinh t c n ph i khai thác THÀNH PH ĐÀ N NG và s d ng có hi u qu các ngu n l c trong nư c ñ ñ y m nh công nghi p hoá, hi n ñ i hoá ñ t nư c thì nhu c u v n là r t l n, nhu c u m r ng ngu n v n tín d ng là t t y u. M t khác m c ñ c nh tranh c a n n kinh t s r t quy t li t, nguy cơ r i ro tín d ng tr nên quan tr ng hơn bao gi h t. Vì nh ng lý do ñó nên tìm nh ng gi i pháp ñ h n ch r i ro tín d ng t i chi nhánh NHNO & PTNT Thành ph Đà N ng là v n ñ TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH b c xúc, v a có ý nghĩa trư c m t và ý nghĩa lâu dài, ñáp ng yêu c u, m c tiêu phát tri n n ñ nh, b n v ng, nâng cao năng l c c nh tranh. Đó là lý do mà h c viên ñã ch n ñ tài“ Qu n tr r i ro tín d ng t i chi nhánh ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn Thành ph Đà N ng”. 2. Đ I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U Đ i tư ng nghiên c u: Th c tr ng qu n tr r i ro trong ho t ñ ng tín d ng Chi nhánh Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông Thôn Đà N ng - Năm 2010
  2. 3 4 Thành Ph Đà N ng. Chương 2: Th c tr ng qu n tr r i ro tín d ng t i chi nhánh ngân Ph m vi nghiên c u: Các ho t ñ ng tín d ng và qu n tr r i ro tín hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn thành ph Đà N ng trong d ng t i chi nhánh Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông nh ng năm v a qua ( 2006 – 2009 ) Thôn Thành Ph Đà N ng. Chương 3: Các gi i pháp nâng cao năng l c qu n tr r i ro tín 3. M C TIÊU VÀ NHI M V C A Đ TÀI d ng t i chi nhánh Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông - Nêu m t s v n ñ v v qu n tr r i ro tín d ng c a ngân hàng Thôn Thành Ph Đà N ng. - Phân tích tình hình ho t ñ ng kinh doanh và ho t ñ ng qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh Ngân hàng nông nghi p và Phát tri n nông CHƯƠNG 1 thôn Thành ph Đà N ng, t ñó ñánh giá nh ng m t tích c c cũng M TS V N Đ V R I RO TÍN D NG VÀ QU N TR như nh ng m t h n ch c a công tác qu n tr này. R I RO TÍN D NG C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I - Đ xu t m t s gi i pháp qu n tr r i ro tín d ng có th áp d ng 1.1. T ng quan v r i ro tín d ng c a ngân hàng thương m i trong th c ti n ñ nâng cao năng l c qu n tr r i ro t i chi nhánh. 1.1.1. Khái ni m v r i ro tín d ng 1 4. D KI N ĐÓNG GÓP C A Đ TÀI M t cách khái quát nh t, r i ro tín d ng( hay còn g i là r i ro - Nêu m t s v n ñ lý lu n cơ b n v r i ro tín d ng và qu n lý r i ñ i tác) ñư c ñ nh nghĩa là kh năng( hay xác xu t) mà khách hàng ro tín d ng t i các chi nhánh ngân hàng thương m i và m t s v n ñ vay ho c ngư i phát hành công c tài chính không có kh năng v qu n lý r i ro tín d ng theo chu n m c qu c t , Vi t Nam thanh toán ti n lãi ho c ti n g c theo các ñi u ki n và cam k t ñã - Nâng cao năng l c cho cán b tín d ng t i chi nhánh tho thu n trong h p ñ ng tín d ng vì b t k lý do gì. - Nh n d ng r i ro tín d ng và bi n pháp qu n lý r i ro tín d ng 1.1.2. Phân lo i r i ro tín d ng. - Đ xu t m t s gi i pháp qu n lý r i ro tín d ng có hi u qu , h n + Qui trình s 1: Xác ñ nh r i ro ch ñ n m c th p nh t có th nh ng tác h i x u do nó gây ra, góp Là quá trình nh n th c các r i ro hi n t i, r i ro tương lai, r i ro ph n ph c v cho các m c tiêu phát tri n c a chi nhánh ti m tàng liên quan t i doanh nghi p, các r i ro có th hình dung v NHNO&PTNT Thành Ph Đà N ng. m t lý thuy t. 5. K T C U C A LU N VĂN + Qui trình s 2: Phân tích r i ro Lu n văn g m có 3 chương Đi u tra và kh o sát, nh n d ng các lo i r i ro và các nguyên nhân Chương 1: M t s v n ñ v r i ro tín d ng và qu n tr r i ro tín gây ra r i ro d ng c a ngân hàng thương m i. 1 TS. H Di u (2001). Giáo trình tín d ng ngân hàng. Nhà xu t b n th ng kê, Hà N i
  3. 5 6 + Qui trình s 3: Đánh giá r i ro S tăng lên c a nh ng r i ro tài chính ph c t p mà các nhà cho Đánh giá (1) các lo i thi t h i và lư ng hoá chúng (2) xác su t vay ph i ñ i m t hi n nay, các nhà cung c p tín d ng th y ñư c hàng xu t hi n và (3) di n bi n c a r i ro. Đây là bư c r t quan tr ng lo t nh ng r i ro tài chính và c n ñư c ki m soát theo hư ng ñ nh trên cơ s ñánh giá s ñưa ra các bi n pháp phù h p, n u ñánh giá r i lư ng và ño lư ng nh ng r i ro tín d ng ti m tàng. ro th p hơn so v i th c t c a nó thì h u qu s khôn lư ng và ngư c Đ c bi t nh ng r i ro c a các b n giao d ch c n ph i xem xét b n l i n u ñánh giá r i ro cao hơn th c t c a nó thì s t n nhi u chi phí. ch t ham mu n li u lĩnh c a t ch c liên quan ñ n các danh m c ñ u + Qui trình s 4: Gi i quy t r i ro tư tín d ng. Đ xu t các bi n pháp phòng ch ng, kh c ph c h u qu và gi m Nh ng dòng s n ph m tài chính trên các th trư ng ngày nay ñang thi u thi t h i. Vi c ñ xu t các bi n pháp d a trên ñánh giá r i ro. Vì m r ng tín d ng liên quan m t thi t ñ n nh ng r i ro th trư ng và v y, bi n pháp ch h u hi u khi ñánh giá r i ro ñúng. r i ro ho t ñ ng.Thêm vào ñó, có nh ng s phát tri n c a th trư ng + Qui trình s 5: Thông báo truy n ñ t r i ro tín d ng liên quan ñ n nh ng thay ñ i trong n n kinh t như năng Đ m b o dòng thông tin bên trong h th ng qu n tr r i ro. Thông su t lao ñ ng, th t nghi p, chu kỳ kinh doanh…chúng tác ñ ng ñ n báo chi n lư c ñư c gi i quy t r i ro( t trên xu ng dư i) và thông l i ích c a nh ng ngư i ñi vay và kh năng có th x y ra v n . báo các thông tin r i ro( t dư i lên) v t t c các r i ro quan tr ng, Nh ng r i ro k t h p v i vi c ñư c trình các b n giao d ch có th d n trình bày tình hu ng r i ro ñ i v i bên trong( báo cáo r i ro) và ñ i t i s l v n tr c ti p và gián ti p n u nh ng qui trình ho c ñ i ngũ v i bên ngoài( báo cáo tình hình) nhân viên trong qui trình tín d ng không th c hi n m t cách ñ y ñ + Qui trình s 6: Giám sát r i ro ñ i v i nh ng ưu th d ch v . Ki m tra và giám sát di n bi n c a các r i ro riêng r cũng như s 1.2. Qu n tr r i ro tín d ng trong ngân hàng thương m i ho t ñ ng c a h th ng qu n tr r i ro 1.2.1. Khái ni m v qu n tr r i ro tín d ng 2 1.1.3. Đo lư ng r i ro tín d ng Qu n tr r i ro tín d ng là d ki n, ngăn ng a và ñ xu t bi n 1.1.3.1. Khái ni m ño lư ng r i ro tín d ng pháp ki m soát các r i ro nh m lo i b , gi m nh ho c chuy n chúng Đo lư ng r i ro là vi c xác ñ nh t n s , xác su t hay ñ l n c a sang m t tác nhân khác t o ñi u ki n s d ng t i ưu ngu n l c c a t n th t ho c may m n, xác ñ nh m i liên h gi a chúng v i các y u doanh nghi p. t r i ro có liên quan. Nh ñó, nhà qu n tr m i có bi n pháp ñ i phó 1.2.2. Các nguyên t c cơ b n c a qu n tr r i ro tín d ng thích h p v i t ng tình hu ng c th . + Nguyên t c ch p nh n r i ro 1.2.3.2. Vai trò c a vi c ño lư ng r i ro tín d ng trong qui trình tín 2 d ng PGS. TS Nguy n Minh Du (2007), Bài gi ng qu n tr r i ro, Trư ng ĐHBK Hà N i
  4. 7 8 + Nguyên t c ñi u hành r i ro cho phép + Qui trình s 5: Thông báo truy n ñ t r i ro + Nguyên t c qu n lý ñ c l p các r i ro riêng bi t Đ m b o dòng thông tin bên trong h th ng qu n tr r i ro. Thông + Nguyên t c phù h p gi a m c ñ r i ro cho phép và thu nh p báo chi n lư c ñư c gi i quy t r i ro( t trên xu ng dư i) và thông mong ñ i c a ngân hàng báo các thông tin r i ro( t dư i lên) v t t c các r i ro quan tr ng, + Nguyên t c phù h p gi a m c ñ r i ro cho phép và kh năng trình bày tình hu ng r i ro ñ i v i bên trong( báo cáo r i ro) và ñ i tài chính v i bên ngoài( báo cáo tình hình) + Nguyên t c hi u qu kinh t + Qui trình s 6: Giám sát r i ro + Nguyên t c h p lý v th i gian Ki m tra và giám sát di n bi n c a các r i ro riêng r cũng như s + Nguyên t c phù h p v i chi n lư c chung c a ngân hàng ho t ñ ng c a h th ng qu n tr r i ro + Nguyên t c chuy n ñ y các r i ro không cho phép 1.2.4. Các mô hình v ño lư ng r i ro tín d ng 1.2.3. Qui trình qu n tr r i ro 1.2.4.1. Mô hình truy n th ng + Qui trình s 1: Xác ñ nh r i ro Các chuyên gia phân tích mang tính khách quan và ñi ñ n m t Là quá trình nh n th c các r i ro hi n t i, r i ro tương lai, r i ro quy t ñ nh c p tín d ng, m t h th ng dùng ñ phân tích và ño lư ng ti m tàng liên quan t i doanh nghi p, các r i ro có th hình dung v r i ro tín d ng ñư c g i là 6“Cs”(Character, Capital, Capacity, m t lý thuy t. Collateral, Cash, Cycle (or Economic) Conditions) và ñây cũng là 6 + Qui trình s 2: Phân tích r i ro y u t ch ch t khi phân tích. Đi u tra và kh o sát, nh n d ng các lo i r i ro và các nguyên 1.2.4.2. Mô hình hi n ñ i nhân gây ra r i ro • H th ng x p h ng tín d ng + Qui trình s 3: Đánh giá r i ro H th ng x p h ng tín d ng có th c u hình theo tính ch t và qui mô Đánh giá (1) các lo i thi t h i và lư ng hoá chúng (2) xác su t c a các ho t ñ ng trong t ch c, có s khác bi t quan tr ng trong các xu t hi n và (3) di n bi n c a r i ro. Đây là bư c r t quan tr ng trên thành ph n và phương pháp ti p c n h th ng thông tin ñ cho vay. cơ s ñánh giá s ñưa ra các bi n pháp phù h p, n u ñánh giá r i ro • Mô hình ch m ñi m tín d ng tiêu dùng th p hơn so v i th c t c a nó thì h u qu s khôn lư ng và ngư c l i Các y u t quan tr ng liên quan ñ n khách hàng s d ng trong mô n u ñánh giá r i ro cao hơn th c t c a nó thì s t n nhi u chi phí. hình cho ñi m tín d ng tiêu dùng bao g m: h s tín d ng, tu i ñ i, + Qui trình s 4: Gi i quy t r i ro tr ng thái tài s n, s ngư i ph thu c, s h u nhà, thu nh p, ñi n Đ xu t các bi n pháp phòng ch ng, kh c ph c h u qu và gi m tho i c ñ nh, s tài kho n cá nhân, th i gian công tác thi u thi t h i. Vi c ñ xu t các bi n pháp d a trên ñánh giá r i ro. Vì • Mô hình ño lư ng r i ro tín d ng theo phương pháp m ng th n v y, bi n pháp ch h u hi u khi ñánh giá r i ro ñúng. kinh
  5. 9 10 Phương pháp ño lư ng r i ro tín d ng theo m ng lư i th n kinh ñã t ng nhóm theo nh ng tiêu chí nh t ñ nh, t ñó ngân hàng s trích l p ñư c ñ xu t như m t chách gi i quy t ñ n các v n ñ trong vi c m c ñ d phòng tương ng. thích ng v i s thay ñ i c a các ñi u ki n. Ch ng khoán hoá: Vi c tích h p các kho n vay t t l n nh ng 1.3. Các chu n m c v ñ m b o an toàn trong qu n tr r i ro tín kho n vay có v n ñ có th ñưa ra ho c không ñưa ra ngo i b ng cho d ng. m t t ch c th c hi n vi c phát hành ch ng khoán. Ngư i mua 1.3.1. Các chu n m c v ñ m b o an toàn trong qu n tr r i ro tín ch ng khoán s thanh toán kho n n và thu h i l i v n t ngư i phát d ng theo qui ñ nh c a ngân hàng nhà nư c Vi t Nam hành ho c ngư i mua l i. Như v y, ngân hàng ñã chuy n giao r i ro * Quy t ñ nh s 457/2005/QĐ-NHNN ngày 19/4/2005 c a Th ng cho m t s t ch c hay cá nhân trong n n kinh t ñ c ngân hàng nhà nư c ban hành Quy ñ nh v các t l ñ m b o an B o hi m tín d ng: B o hi m tín d ng là hình th c chuy n m t toàn trong ho t ñ ng ngân hàng ph n ho c toàn b r i ro tín d ng c a các t ch c tín d ng cho các t * Quy t ñ nh 493/2005/QĐ-NHNN ngày 22/4/2005 c a Th ng ch c b o hi m ho c yêu c u khách hàng t b o hi m ñ phòng ng a ñ c ngân hàng nhà nư c ban hành Quy ñ nh v phân lo i n , trích b t tr c x y ra.. l p và s d ng qu d phòng r i ro ñ x lý r i ro tín d ng trong ho t ñ ng c a các ngân hàng thương m i CHƯƠNG 2 1.3.2. Các chu n m c v ñ m b o an toàn trong qu n tr r i ro tín TH C TR NG QU N TR R I RO TÍN D NG T I CHI d ng theo qui ñ nh c a Basel. NHÁNH NHNO&PTNT THÀNH PH ĐÀ N NG TRONG Các t l qui ñ nh c a Basel v qu n lý r i ro tín d ng NH NG NĂM V A QUA( 2006-2009) V n T có 2.1. Th c tr ng ho t ñ ng tín d ng và r i ro tín d ng t i chi H s an toàn v n t i thi u (CAR) = × 100 % nhánh NHNO&PTNT Thành ph Đà N ng (T năm 2006-2009) T ng tài s n có ch u r i ro 2.1.1. Ho t ñ ng huy ñ ng v n H s CAR t i thi u ph i b ng 8% B ng 2.1:Tình hình ngu n v n huy ñ ng( 2006 – 2009). Đv:T ñ ng Công th c này ñư c tính toán chi ti t như sau Ch tiêu 2006 2007 2008 2009 V n t có T ng ngu n huy ñ ng 3.373 7.091 7.493 8.399 H s an toàn v n t i thi u (CAR) = ×100% 1. Ti n g i dân cư 1.951 2.500 2.800 2.735 A1×R1 + A2×R2 + …+ An×Rn kỳ h n trên 12 tháng 1.720 1.950 739 1.064 1.4. Các công c tài tr r i ro tín d ng 2. Ti n g i t ch c KT 761 3.890 4.347 4.368 Trích l p d phòng: Đây là phương pháp mà ngân hàng ph i t 3. Ti n g i Kho b c 319 257 331 198 mình thanh toán t n th t. Trên cơ s phân lo i các kho n n theo
  6. 11 12 4.Ti n g i t ch c TD 342 444 15 34 ñ ng, ñ t t c ñ 128%, ñ n năm 2008 ñã gi m xu ng 3.950 t ñ ng “Ngu n: báo cáo k t qu ho t ñ ng và phát tri n kinh doanh giai tương ng 99%. ño n 2006 -2009 c a chi nhánh NHNO&PTNT Thành ph Đà N ng” 2.1.3.Th c tr ng n quá h n, n x u Tính t năm 2006 ñ n năm 2009 thì t ng ngu n v n huy ñ ng ñã Năm 2006 t ng n quá h n ñ t 189 t ñ ng, ñ n năm 2007 ñã tăng 2,49 l n, ñ ng nghĩa v i t i chi nhánh ñã luôn quan tâm t i vi c tăng lên 205 t ñ ng, tăng 16 t ñ ng v i t c ñ tăng 108% và ñ n nâng cao ngu n v n t l c t i ñ a bàn, ch t lư ng ngu n v n phát cu i năm 2009 s dư n quá h n ñ t 214 t ñ ng, tăng 25 t ñ ng so tri n theo hư ng n ñ nh, có l i cho kinh doanh ñư c th hi n thông v i năm 2006, v i t c ñ tăng là 113%. qua ti n g i dân cư liên t c tăng trư ng nhanh năm 2009 tăng 1,41 N nhóm 2: n quá h n nhóm 2 năm 2007 tăng so v i năm 2006 l n so v i năm 2006, ñ t m c bình quân 24,97% m i năm. là 5.463 t ñ ng, lý do là vào năm 2005 Ngân hàng nhà nư c Vi t 2.1.2. Ho t ñ ng cho vay Nam yêu c u các ngân hàng thương m i chuy n sang th c hi n cơ B ng 2.2: Dư n cho vay qua các năm Đơn v : T ñ ng ch phân lo i n m i t ng bư c phù h p v i thông l qu c t , các kho n n ñã gia h n n v n tính là n quá h n và các kho n n chưa 31/12/06 31/12/07 31/12/08 31/12/09 tr lãi ñúng h n v n chuy n thành n quá h n và ñư c ñưa vào n Ch tiêu Dư n Dư n % so Dư n % so Dư n % so nhóm 2, do v y mà n quá h n nhóm 2 có xu hư ng tăng. 2006 2007 2008 N quá h n nhóm 5( n có kh năm m t v n) cũng có xu hư ng T ng dư n CV 2.963 3.780 128 3.950 105 4.391 111 gi m xu ng, năm 2007 có t c ñ tăng so v i năm 2006 là 105%, ñ n 1.Theo th i h n năm 2009 có t c ñ tăng so v i năm 2008 là 101%, so v i năm 2009 a. Ng n h n 1.855 2.200 119 2.100 95 2.275 108 thì t c ñ gi m hơn so v i nh ng năm trư c ñó. b.Trung,dài h n 1.108 1.580 143 1.850 117 2.116 114 2.2.Th c tr ng qu n tr r i ro tín d ng t i chi nhánh 2.Theo thành ph n KT NHNO&PTNT Thành ph Đà N ng. 2.2.1. Các chính sách qu n tr r i ro tín d ng t i chi nhánh a.KT QD 90 60 66 65 108 68 105 Qu n tr r i ro tín d ng t i chi nhánh ñư c th c hi n thông qua 2 b.KTDD 2.053 2.110 103 1.980 94 2.289 116 chính sách ñó là chính sách chung và chính sách c th . “Ngu n: báo cáo k t qu ho t ñ ng và phát tri n kinh doanh giai 2.2.1.1. Chính sách chung ño n 2006 -2009 c a chi nhánh NHNO&PTNT Thành ph Đà N ng” - Chi nhánh xây d ng m c tiêu qu n tr r i ro tín d ng trên cơ s Thông qua s li u trên thì dư n qua các năm có xu hư ng tăng lên ñ nh hư ng c a NHNO&PTNT Vi t Nam g n li n v i tình hình th c không ñáng k , t 2.963 t ñ ng c a năm 2006 lên ñ n 3.780 t ti n c a chi nhánh.
  7. 13 14 - Xây d ng chi n lư c kinh doanh và ñ nh hư ng ñ u tư vào các ki m toán n i b cho th y công tác ki m tra ñ i v i ho t ñ ng kinh ngành, các thành ph n kinh t có ñ r i ro th p. B trí cơ c u v n doanh, ñ c bi t là ho t ñ ng tín d ng luôn ñư c chi nhánh duy trì h p lý, phù h p v i cơ c u kinh t c a thành ph Đà N ng thư ng xuyên, ñ u ñ n. - Chi nhánh ñã ký h p ñ ng trách nhi m v i ñ i di n t , nhóm tương 2.2.4. Th c tr ng trích l p qu d phòng r i ro tín d ng t i chi h , h i ñoàn th trong cho vay tín ch p các h Nông – Lâm- Ngư nhánh nh m tăng cư ng trách nhi m qu n lý các kho n cho vay t i cơ s . B ng 2.7: trích l p qu d phòng r i ro tín d ng. Đơn v : T ñ ng - Áp d ng ñúng t l cân ñ i v n cho vay theo các lo i kỳ h n ñ Năm 2006 2007 2008 2009 T ng tránh r i ro. S trích l p 52,5 65,4 70,2 89,5 277,6 - Áp d ng chính sách lãi su t cho vay theo m c ñ r i ro như: th i “Ngu n Báo cáo H i ngh chuyên ñ tín d ng c a chi nhánh h n cho vay, theo tài s n ñ m b o… NHNO&PTNT Thành Ph Đà N ng t năm 2006 -2009” 2.2.1.2. Chính sách c th 2.2.5. Nh ng thành t u ñ t ñư c trong qu n tr r i ro tín d ng t i + Hàng năm chi nhánh ti n hành phân lo i khách hàng theo nhóm A, chi nhánh B, C ñ có chính sách tín d ng phù h p. T i chi nhánh ngân hàng thì trong qu n tr r i ro tín d ng ñã ñ t + Th c hi n qui trình cho vay ñư c nh ng thành t u l n như: ñã h n ch ñư c m c ñ r i ro tín + Công tác th c hi n th m ñ nh d án vay v n. d ng t i m c th p nh t cho dù bi n ñ ng c a th trư ng trong th i 2.2.2. Th c tr ng v năng l c qu n tr r i ro tín d ng gian qua là khá l n. L a ch n ñư c các d án cho vay có hi u qu và - Trình ñ , năng l c cán b qu n lý r i ro tín d ng: nâng cao năng l c, t ch i nh ng d án l n không có tính kh thi… trình ñ cán b ñi u hành t i chi nhánh Vì ho t ñ ng tín d ng là ho t ñ ng ch y u mang l i thu nh p l n - Trình ñ v công ngh , thi t b tin h c: ngày nay hi n ñ i hoá công cho ngân hàng nên khi có r i ro x y ra thì h u qu r t nghiêm tr ng ngh thi t b tin h c là ñi u không th thi u trong ho t ñ ng c a ngân nên công tác qu n tr r i ro là c n thi t và không th thi u, cho nên hàng v i s phát tri n không ng ng c a ngân hàng và các chi nhánh cho - Năng l c tài chính cho qu n lý r i ro: v n ñ tài chính cũng góp th y ho t ñ ng qu n tr r i ro tín d ng ñã có nh ng thành t u to l n ph n quan tr ng trong vi c nâng cao năng l c qu n lý r i ro tín d ng, trong s phát tri n chung c a toàn h th ng ngân hàng. nh m ñ m b o ñư c m t ph n cu c s ng và h c t p c a cán b . 2.2.6. Nh ng h n ch , tr ng i và nguyên nhân ch y u trong 2.2.3. Ho t ñ ng ki m tra, ki m toán n i b qu n tr r i ro tín d ng V i l c lư ng ki m tra c a chi nhánh còn thi u so v i yêu c u nhưng • Nh ng h n ch , tr ng i ch y u trong công tác qu n tr r i ro trong th i gian qua, t ki m tra, ki m toán n i b c a chi nhánh ñã tín d ng ho t ñ ng r t tích c c. Qua nghiên c u các chuyên ñ c a t ki m tra,
  8. 15 16 Phân tích ñ nh lư ng và ño lư ng r i ro ch d ng l i n quá h n CHƯƠNG 3 khi ñã x y ra r i m i ti n hành phân lo i n theo phương pháp ñ nh CÁC GI I PHÁP NH M NÂNG CAO NĂNG L C QU N TR lư ng, chưa có tiêu chí phân lo i n theo phương pháp ñ nh tính cho R I RO TÍN D NG T I CHI NHÁNH NHNO&PTNT nên có nh ng kho n vay m c dù chưa quá h n nhưng trong th c t , THÀNH PH ĐÀ N NG. khách hàng ñã g p khó khăn trong s n xu t kinh doanh, kh năng tr 3.1. Ho ch ñ nh m c tiêu, chi n lư c qu n tr r i ro tín d ng t i n ngân hàng kém cho nên r i ro là ñi u t t y u. chi nhánh NHNO&PTNT Thành ph Đà N ng Công tác th m ñ nh v n còn m t s h n ch là: các kho n cho 3.1.1 . M c tiêu công tác qu n tr r i ro tín d ng c a h th ng vay v n trung và dài h n thư ng t p trung ch y u vào vi c th m NHNN&PTNT Vi t Nam trong chi n lư c kinh doanh ñ n 2015 ñ nh tài s n làm ñ m b o n vay, còn m t s d án thì vi c th m ñ nh B ng 3.1: Các ch tiêu ph n ñ u ñ n năm 2015 c a h th ng ñư c xem xét nhưng nhi u khi còn là hình th c, không ñi sâu vào NHNN&PTNT Vi t Nam. ki m tra, th m ñ nh ñ tin c y các s li u do khách hàng cung c p M c tiêu ph n ñ u Đ n năm 2015 • Nh ng nguyên nhân ch y u V n t có (ngàn t ñ ng) 30 - 32 Nguyên nhân do y u t khách quan như: Thiên tai lũ l t, h n hán, T l an toàn v n t i thi u (H s CAR) 8% d ch b nh… liên t c x y ra mi n trung gây thi t h i l n v con T l doanh thu d ch v /T ng doanh thu ròng 25% - 30% ngư i và tài s n, nh hư ng ñ n công vi c s n xu t kinh doanh c a Dư n tín d ng (ngàn t ñ ng) 350 – 400 các h cá th và các doanh nghi p. Do v y, v n tín d ng b th t thoát, T c ñ tăng trư ng cho vay bình quân năm 13% - 16% kh năng tr n ngân hàng c a ngư i vay không ñ m b o. Môi T tr ng cho vay trung, dài h n 40% trư ng kinh doanh chưa n ñ nh, các chính sách và cơ ch qu n lý vĩ Dư n cho thuê tài chính (ngàn t ñ ng) 8 mô c a Nhà nư c ñang trong quá trình ñ i m i và hoàn thi n nên T l n quá h n, n x u < 4% thư ng có s ñi u ch nh. T ñó làm cho nhi u doanh nghi p không T ng ngu n v n (ngàn t ñ ng) 400 – 500 theo k p, b ñ ng, d báo nhu c u không sát d n ñ n phát tri n tràn T c ñ tăng trư ng ngu n bình quân năm 15% - 20% lan m t s doanh nghi p như mía ñư ng…mà h u qu là t i chi T tr ng ti n g i ti t ki m dân cư/T ng NV 50% - 55% nhánh NHNO&PTNT Thành ph Đà N ng ph i trích d phòng r i ro T tr ng ti n g i không kỳ h n/T ng NV 20% - 25% khá l n cho các ñơn v vay v n ñ ñ u tư trong lĩnh v c này “Ngu n: Đ án tái cơ c u h th ng NHNN&PTNT Vi t Nam”. M c tiêu qu n tr r i ro tín d ng c a h th ng NHNN&PTNT Vi t Nam d a trên nh ng quan ñi m, ñ nh hư ng:
  9. 17 18 Trong tín d ng ph i xem ch t lư ng tín d ng là y u t quy t • Y u t khách hàng ñ nh s t n t i c a t ng chi nhánh và toàn h th ng. Chuy n m nh Tình tr ng qu n lý y u kém, không nhanh nh y, không d ñoán hư ng ñ u tư, ưu tiên v n cho các d án có hi u qu c a h s n xu t ñư c s thay ñ i v ch trương, chính sách c a Nhà Nư c như thu , và kinh doanh, doanh nghi p nh và v a. Tăng trư ng dư n ph i t giá… trên cơ s tăng trư ng ngu n v n n ñ nh và ph i ki m soát ñư c 3.2. M t s gi i pháp nh m ñ i m i và nâng cao năng l c qu n ch t lư ng. Trên cơ s ñó c n tăng cư ng công tác ki m tra chuyên tr r i ro tín d ng. ñ tín d ng, b o ñ m an toàn v n, ki m soát m c tăng trư ng tín 3.2.1. Đ i m i công tác t ch c và d báo, nh n di n RRTD d ng trong ph m vi k ho ch, th c hi n qu n lý dư n theo h n m c + R i ro ngu n thông tin tín d ng ngành kinh t và t ng chi nhánh. Khi ngân hàng phát hi n ra khách hàng có thông tin không rõ ràng, 3.1.2. Phân tích các y u t bên ngoài – ñánh giá các cơ h i và m c gian d i thì ch c ch n ñang t n t i m t v n ñ r i ro có th x y ra. ñe do ñ n ho t ñ ng tín d ng t i chi nhánh Ngân hàng ph i xác minh ngay m i quan h gi a khách hàng và ch Y u t h i nh p kinh t qu c t , môi trư ng kinh t , pháp lý, y u t n bao g m s ti n, các ñi u ki n n , tài s n ñ m b o và các tho khách hàng thu n hoàn tr . Đ c bi t không ñư c ti t l các thông tin v ch n • Y u t h i nh p kinh t qu c t này cho các ch n khác. Ngày nay vi c h i nh p kinh t qu c t là ñi u t t y u, nó mang + Ngu n r i ro khách hàng vay l i nh ng cơ h i khi h i nh p như: cho phép các qu c gia chuyên Đây là ngu n r i ro tín d ng ñư c các ngân hàng quan tâm b c môn hoá vào lĩnh v c s n xu t, nh ng s n ph m và d ch v mà có nh t hi n nay khi xét duy t cho vay. hi u qu nh t, t ng s n lư ng c a th gi i s l n hơn hay vi c chuy n S d ng v n sai m c ñích, không có thi n chí trong vi c tr n . giao công ngh , bí quy t, trình ñ qu n lý thông qua hình th c FDI S n ph m ñư c ñưa ra th trư ng quá s m. thì ngành ngân hàng nói chung, ngân hàng Nông nghi p và phát tri n Ph thu c quá l n vào m t hay vài khách hàng th trư ng ch nông thôn nói riêng cũng ph i ñ i m t v i hàng lo t các thách th c ch t. do quá trình h i nh p kinh t qu c t mang l i Quá chú tr ng ñ n t c ñ tăng trư ng và b quên ch t lư ng tăng • Môi trư ng kinh t , pháp lý trư ng. N n kinh t nư c ta ñang trong ti n trình h i nh p kinh t qu c t , Vi c th c hi n d án b trì hoãn ho c ch m ti n ñ . các chính sách và cơ ch vĩ mô trong quá trình ñi u ch nh, ñ i m i Năng l c tài chính: nên có nhi u v n ñ chưa hoàn thi n, s n xu t kinh doanh trong nư c - Kh năng ti p nh n n vay: n u h s n cao, khách hàng d m t ñang ch u nhi u áp l c ph i c nh tranh gay g t v i bên ngoài do quá kh năng t ch , vi c ti p nh n thêm kho n vay s có nguy cơ r i ro trình h i nh p cao
  10. 19 20 - Kh năng thanh toán: các ch tiêu kh năng thanh toán th p, khách 3.2.2. Hoàn thi n qui trình qu n tr r i ro tín d ng hàng s g p khó khăn trong thanh toán n cho ngân hàng. Sơ ñ 3.2. Quy trình qu n tr r i ro tín d ng - Kh năng s d ng tài s n có hi u qu : các ch tiêu ph n ánh hi u Giai ño n 1: Nh n d ng Môi trư ng r i ro: t su t s d ng tài s n th p bi u hi n khách hàng làm ăn kém hi u qu , Nh n d ng r i ro t các phía NH, t phía KH, RRTD ngu n gây ra môi trư ng pháp lý, kh năng ngu n v n vay không ñư c s d ng t t. S vòng quay hàng r i ro. môi trư ng KT-XH. t n kho th p, hàng hóa c a doanh nghi p khó tiêu th d n t i tình Giai ño n 2: tr ng n quá h n ngân hàng, m t kh năng thanh toán Đánh giá Tính toán t n th t có th có n u cho vay, áp d ng RRTD mô hình ño lư ng, ti p t c ño lư ng trong su t quá - Kh năng sinh lãi: doanh thu, l i nhu n th p ho c gi m d n t i trình sau khi kho n vay ñã ñư c th c hi n. ngu n tr n gi m Giai ño n 3: Tư cách c a khách hàng: Ki m soát RRTD R i ro tín d ng Xây d ng h - Năng l c qu n lý kinh doanh: trình ñ chuyên môn, kinh nghi m th ng x p h ng qu n lý c a nhà lãnh ñ o y u kém, kh năng thích ng v i nh ng bi n c x y ra ñ i v i doanh nghi p kém thì quá trình kinh doanh có - RRTD phát hi n trư c khi cho vay thì t ch i cho vay. Phân tích ngu n kh năng di n ti n không như mong mu n, r i ro cao. - Phát hi n RRTD sau khi cho vay, l p các gây ra RRTD - Tư cách pháp lý c a khách hàng không b n, thi u s tín nhi m, l a bi n pháp ki m soát, h n ch trong su t quá trình cho vay, s d ng v n c a KH, theo dõi ñ o thì ngân hàng khó thu h i n . vi c tr n c a KH. Đánh giá và x + Ngu n r i ro t phía ngân hàng cho vay lý r i ro Giai ño n - Công tác ki m tra giám sát n i b t i ngân hàng còn y u kém: t i - Qu n lý danh 4: chi nhánh ngân hàng nên có ki m toán n i b thư ng xuyên thanh m c cho vay Tài tr -Qu n lý TSĐB RRTD T Cho Chuy n giao tra, ki m tra giám sát ho t ñ ng c a ngân hàng. - Qu n lý KH kh c vay (mua b o - Nhân viên ngân hàng thi u ñ o ñ c và trình ñ chuyên môn nghi p - Qu n lý h sơ ph c thêm hi m, dùng vay v n b ng ho c các ñi u v , c tình gian l n, l a ñ o: con ngư i là v n quý c a nhân lo i, s - Ki m tra và cách thanh lý kho n h p d ng ngư i có tài, có ñ c s giúp ích r t nhi u trong b t kỳ lĩnh v c xác ñ nh l i trích TSĐB ñ ng…) m c x p h ng l pd nào. Đ o ñ c c a nhân viên là m t trong các y u t quan tr ng, c n l i c a KH và phòng thi t trong vi c h n ch r i ro tín d ng. kho n vay Tính toán chi phí và l i ích c a các bi n pháp theo dõi - Thi u giám sát và qu n lý sau cho vay: thông thư ng, các vi c th c hi n các bi n pháp ngân hàng nói chung và t i chi nhánh NHNO&PTNT Thành kh c ph c RR ph Đà N ng - Chưa có s h p tác gi a các ngân hàng Ki m tra, ñánh giá l i, ñi u ch nh và h n ch các ngu n r i ro có th ki m soát, thay ñ i ñư c, ñánh giá ưu như c c a bi n pháp kh c ph c, tìm xu hư ng x y ra RRTD.
  11. 21 22 Trong ho t ñ ng tín d ng, thông tin v khách hàng vay v n t i 3.2.3. Nâng cao năng l c qu n tr r i ro tín d ng ngân hàng r t quan tr ng, m c ñích ngăn ng a r i ro và góp ph n n 3.2.3.1. Đ i m i công tác qu n lý cán b tín d ng ñ nh h th ng ngân hàng. Ho t ñ ng tín d ng c a ngân hàng là cho Không s d ng nh ng cán b thi u trung th c, kém năng l c làm vay v i lòng tin khách hàng s hoàn tr theo tho thu n. Mu n cho công tác tín d ng. Qu n lý cán b tín d ng trong công vi c, trong vay ñ m b o ñư c an toàn, ngân hàng ph i n m ñ y ñ các thông tin sinh ho t m t cách hi u qu và có khoa h c. Có bi n pháp ch ñ ng, khách hàng ñ xem xét, quy t ñ nh cho vay và giám sát sau khi vay tích c c giáo d c cán b tín d ng không ñ cho các cán b này b lôi như thông tin h sơ pháp lý, tình hình tài chính, tình tr ng n n n, tài cu n vào nh ng v n ñ tiêu c c c a xã h i… s n b o ñ m, kh năng hoàn tr và các thông tin c n thi t khác c a 3.2.3.2. Không ng ng nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ cán b tín d ng khách hàng vay. Đào t o cán b tín d ng ph i mang tính thư ng xuyên, liên t c. 3.2.4.2. Hoàn thi n h th ng ki m tra, ki m toán n i b Công tác tuy n d ng cán b ph i th c hi n ñúng qui trình, yêu c u V i m ng lư i chi nhánh nhi u như hi n nay c a ngân hàng c n c a công vi c. Công tác ñào t o ph i t p trung như tăng cư ng hình ph i tăng cư ng thêm các ki m tra viên chuyên trách t i các chi th c ñào t o t p trung, k t h p hình th c t p hu n t i ch , t ch c các nhánh tr c thu c ñ tăng cư ng công tác ki m tra, ki m soát các quá bu i sinh ho t nghi p v theo ñ nh kỳ trình ho t ñ ng, trong ñó nên quan tâm l n nh t là ho t ñ ng tín d ng. 3.2.3.3.Có chính sách sàng l c, s d ng có hi u qu ñ i ngũ cán b 3.2.4.3. Hoàn thi n công tác th m ñ nh tín d ng Đ h n ch r i ro tín d ng thì NHNO&PTNT ph i th m ñ nh k Hàng năm c n th c hi n rà soát, ñánh giá, phân lo i cán b tín lư ng h sơ xin vay c a khách hàng nh m ch n l c ra nh ng h sơ d ng ñ có hư ng ñào t o, b sung k p th i tránh s h t h ng v ñ i có tính an toàn cao. ngũ cán b tín d ng. Đ ng th i qua phân lo i cán b tín d ng ñ th c • V ñ i ngũ cán b th m ñ nh tín d ng hi n tiêu chu n hóa cán b tín d ng trên c 2 m t ñ nh tính và ñ nh • V qui trình th m ñ nh tín d ng lư ng, t o ra ñ i ngũ cán b m nh toàn di n • V th m ñ nh l i r i ro tín d ng: 3.2.3.4. Đ i m i chính sách ñãi ng cán b tín d ng • V n i dung th m ñ nh h sơ tín d ng Th c hi n ch ñ nh ñi ñôi v i ch tài. Trong ñi u ki n cơ ch th 3.2.4.4. Gi i pháp tài tr r i ro trư ng chính sách ñãi ng h p lý v ti n lương, thư ng… có ý nghĩa - Gi i pháp v tài s n ñ m b o quan tr ng vì có th ñ i ngũ này có s c ng hi n nhi u nh t, ch u áp - S d ng các công c phòng ng a phái sinh:S d ng hoán ñ i t ng l c nhi u nh t do công vi c có tính r i ro cao thu nh p, S d ng hoán ñ i tín d ng, S d ng h p ñ ng quy n ch n 3.2.4.Các gi i pháp phòng ng a và x lý r i ro tín d ng tín d ng, Ch ng khoán hóa các kho n cho vay, 3.2.4.1. Nâng c p h th ng thông tin minh b ch chính xác:
  12. 23 24 3.2.4.5. Gi i pháp ña d ng hóa s n ph m tín d ng nh m phân tán r i - T o ñi u ki n thu n l i cho s phát tri n th trư ng mua bán n , ro th trư ng b o hi m tín d ng ñ có th gi m thi u và phân tán r i ro. Đ h n ch và phòng ng a r i ro tín d ng có hi u qu cao là vi c - Có các chính sách thích h p ñ th trư ng ch ng khoán, th phát tri n m nh các d ch v , s n ph m m i c a ngân hàng trên cơ s trư ng b t ñ ng s n phát tri n n ñ nh và v ng ch c nh m làm gi m phát tri n và s d ng các công ngh hi n ñ i. T i chi nhánh hi n r i ro do các th trư ng ñó gây ra như tính thanh kho n, pháp lý,… ñang tri n khai và th c hi n d án IPCAS hi n ñ i hoá ngân hàng 3.2.6.2. Đ i v i Ngân hàng: cho các ngân hàng cơ s tr c thu c còn l i ñ có th k t n i thông - Th ng nh t nh n th c và nh t quán trong vi c th c hi n chính sách su t trong toàn h th ng. Có như v y, chi nhánh m i có ñi u ki n ñ tín d ng v i t m nhìn dài h n. tri n khai m t cách ñ y ñ các d ch v nh m h n ch r i ro tín d ng. - Ch ñ ng xây d ng h th ng thông tin, các ch s giúp c nh báo 3.2.4.6. Coi tr ng tính liên k t h th ng gi a các ngân hàng trư c v các nguy cơ có r i ro cao c n phòng tránh, như xác ñ nh Ngày nay, tình hình c nh tranh gi a các ngân hàng ngày càng ñư c nh ng lĩnh v c, nh ng ngành có ti m n r i ro cao. gay g t, do ñó hi m có s h p tác v i nhau ñ n m b t k p th i thông - Đa d ng hoá danh m c ñ u tư, ña d ng hoá khách hàng, không t p tin v khách hàng vay. S không th không có trư ng h p m t khách trung cho vay m t lo i khách hàng, ngành hàng hay lĩnh v c nào ñó hàng vay t i nhi u ngân hàng, khi ñ y n u không có s ph i h p, h p mà c n m r ng ñ i tư ng cho vay nh m gi m thi u và phân tán r i tác chia s thông tin gi a các ngân hàng s không th m ñ nh ñư c ro. kh năng tr n c a khách hàng gây r i ro thi t h i. - H p tác và c nh tranh h p pháp gi a các ngân hàng. Có th b ng 3.2.5.Gi i pháp v qu n lý Nhà Nư c và ch tài ñ h n ch r i ro hình th c cho vay ñ ng tài tr nh m tăng năng l c th m ñ nh, kh tín d ng năng giám sát v n vay và có th chia nh r i ro khi có s c x y ra. Chính ph c n hoàn thi n quy trình x lý tài s n ñ m b o, rút - Nên t ch c và c ng c l i b ph n tín d ng theo hư ng chuyên ng n th i gian gi i quy t h sơ ñ ngân hàng nhanh chóng thu h i môn hoá các khâu trong quy trình tín d ng, không nên cho m t cán n : b chuyên trách m t kho n vay t khi b t ñ u ñ n khi k t thúc ñ Qu n lý thanh tra ch ñ báo cáo: gi m thi u ñư c r i ro. 3.2.6. Nh ng ñi u ki n ñ ñ m b o th c hi n các gi i pháp - T ch c ñánh giá, x p lo i tín d ng khách hàng ñ t ñó có s ch n 3.2.6.1. Đ i v i Nhà nư c: l a giao d ch v i các khách hàng có uy tín, ho t ñ ng có hi u qu - Ngân hàng Nhà nư c nên rà soát l i các văn b n ch ng chéo, nh m ngăn ch n, gi m thi u r i ro ngay t ban ñ u thi u ñ ng b , không còn phù h p v i th c t ñ h th ng các văn b n c a ngành mang tính pháp lý cao.
  13. 25 K T LU N Trên cơ s lý lu n, minh ch ng, phân tích các d li u, ñ tài ñã hoàn thành m t s n i dung sau: - H th ng hoá mang tính lý lu n v r i ro tín d ng và qu n tr r i ro tín d ng trong các ngân hàng thương m i. - Phân tích tình hình ho t ñ ng tín d ng, r i ro tín d ng t i chi nhánh NHNO&PTNT Thành ph Đà N ng giai ño n t năm 2006 ñ n năm 2009, phân tích tình hình n x u t i chi nhánh. Qua ñó tìm ra nh ng m t h n ch , nh ng nguyên nhân còn t n t i trong qu n tr r i ro tín d ng t i chi nhánh. - Đ ra các gi i pháp nh m giúp qu n lý r i ro tín d ng ñ t hi u qu . Hy v ng v i nghiên c u này, ñ tài s có ñóng góp m t ph n nh vào vi c giúp qu n lý r i ro tín d ng t i chi nhánh ñư c ch t ch hơn, ki m soát ñư c các kho n n x u, các kho n n có v n ñ , nh n di n ñư c s m nh ng r i ro ñ t ñó có bi n pháp x lý hi u qu , nâng cao ch t lư ng tín d ng như mong ñ i, ñ s c c nh tranh v i các ngân hàng trên ñ a bàn và các ngân hàng nư c ngoài vào Vi t Nam. Qua ñây, tác gi xin chân thành c m ơn s giúp ñ nhi t tình c a th y hư ng d n, c a h i ñ ng khoa h c, các anh ch t i phòng quan h khách hàng c a chi nhánh NHNO&PTNT Thành ph Đà N ng ñã giúp ñ Tôi hoàn thành ñ tài: “ Qu n tr r i ro tín d ng t i chi nhánh ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn Thành ph Đà N ng” và tác gi r t mong nh n ñư c s góp ý, giúp ñ c a các th y cô ñ ñ tài ñư c hoàn thi n và t t hơn. Xin trân tr ng cám ơn!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2