Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam
lượt xem 16
download
Trên cơ sở hệ thống lý luận về hoạt động tín dụng, công tác quản trị rủi ro trong hoạt động tín dụng tại ngân hàng thương mại vận dụng vào thực tiễn của ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam
- 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O M Đ U Đ I H C ĐÀ N NG 1. Tính c p thi t c a ñ tài H i nh p qu c t là ñ ng l c thúc ñ y h th ng ngân hàng Vi t Nam t ng bư c c i cách nâng cao năng l c c nh tranh trên th trư ng khu v c và th gi i. M t h th ng ngân hàng h u hi u tr thành kênh NGUY N HI P d n v n quan tr ng ñáp ng ñ y ñ nhu c u v v n, cung ng s n ph m d ch v cho n n kinh t ñ ñ t ñ n thành công c a công nghi p hoá và hi n ñ i hóa ñ t nư c. Vi c gia nh p WTO ñã m ra nh ng cơ h i phát tri n m i cho th trư ng tài chính Vi t Nam. Tuy nhiên, bên c nh ñó, ñ u tư trong QU N TR R I RO TÍN D NG T I NGÂN lĩnh v c tài chính - ngân hàng cũng ñ t ra nhi u thách th c và r i ro HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG ñ i v i các ngân hàng thương m i c a Vi t Nam. Trong th i gian NGHI P NÔNG THÔN T NH QU NG NAM qua, ho t ñ ng kinh doanh ti n t - ngân hàng c a Vi t Nam phát tri n m nh m . Tính h p d n c a kinh doanh ti n t - ngân hàng ñư c ñánh giá là cao hơn so v i các ngành kinh t khác th hi n qua ch tiêu l i nhu n trên v n ch s h u. Thách th c l n nh t ñ i v i các ngân hàng thương m i Vi t Nam n m n i l c c a chính các ngân hàng, v i quy mô v n nh , ngu n nhân l c h n ch , trình ñ công TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH ngh còn ch m ti n so v i các nư c trong khu v c. M c dù v n ñi u l c a các ngân hàng ñã tăng m nh so v i trư c ñây nhưng còn nh bé so v i th gi i và khu v c. H th ng ngân hàng thương m i Nhà nư c chi m th ph n ch y u v th trư ng huy ñ ng v n ñ u vào và th trư ng tín d ng. Trong khi ñó, h s an toàn v n bình quân c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam th p, chưa ñ t t l theo yêu c u c a ngân hàng Nhà nư c và thông l qu c t (8%)1. Ch t lư ng và hi u qu s d ng tài s n th p, l i ph i ñ i phó v i r i ro l ch kép là Đà N ng - Năm 2010 1 S li u trên ñây ñư c trích d n tài li u s [8]
- 3 4 r i ro kỳ h n và r i ro t giá. Tình hình n x u v n có xu hư ng gi m thì c n thi t ph i th c hi n qu n tr ngân hàng thương m i c chi u nhưng chưa ch c ch n, trong ñó ñáng chú ý là các T ch c tín d ng r ng và chi u sâu theo hư ng nâng cao năng l c qu n tr r i ro thông Nhà nư c. M t s nguyên nhân d n ñ n tình tr ng n quá h n gia qua vi c hoàn thi n b máy t ch c qu n tr n i b , th c hi n công tăng t i các ngân hàng thương m i Nhà nư c là do: vi c cho vay ch tác ki m tra, thanh tra và ch ñ báo cáo thư ng xuyên. Trong ñi u y u d a vào tài s n ñ m b o, trong khi th trư ng b t ñ ng s n và th ki n kh ng ho ng kinh t toàn c u, v i nh ng di n bi n khó lư ng trư ng hàng hóa chưa phát tri n và còn nhi u bi n ñ ng ph c t p; t thì r i ro kinh doanh ngân hàng nói chung và r i ro tín d ng nói riêng do hóa lãi su t có xu hư ng làm cho m t b ng lãi su t trong nư c là ñi u khó tránh kh i. Xu t phát t tính c p thi t trên, tác gi l a tăng lên, t o ñi u ki n thu hút thêm ngu n v n nhàn r i vào h th ng ch n ñ tài “ Qu n tr r i ro tín d ng t i Ngân hàng Nông nghi p ngân hàng. Tuy nhiên, lãi su t ti n g i tăng lên làm cho lãi su t cho và Phát tri n Nông thôn t nh Qu ng Ngãi ”. vay cũng tăng, t o thêm gánh n ng v chi phí cho các doanh nghi p 2. M c tiêu nghiên c u: ph thu c n ng n vào ngu n v n vay t ngân hàng. H u qu là, Trên cơ s h th ng lý lu n v ho t ñ ng tín d ng, công tác qu n ngân hàng v n ti p t c cho vay ñ nuôi n , d n ñ n tình tr ng m t tr r i ro trong ho t ñ ng tín d ng t i ngân hàng thương m i, v n v n ngày càng l n. Theo các chuyên gia kinh t cho r ng n u trích d ng vào th c ti n c a Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông l p ñ y ñ nh ng kho n n khoanh và n khó ñòi thì v n t có c a thôn (NHNo&PTNT) t nh Qu ng Ngãi, tác gi ñánh giá nh ng k t nhi u ngân hàng thương m i Vi t Nam, nh t là ngân hàng thương qu ñ t ñư c, t n t i và h n ch trong công tác qu n tr r i ro tín m i Nhà nư c tình tr ng âm. M t y u ñi m n a c a th trư ng tài d ng t i NHNo&PTNT t nh Qu ng Ngãi. T ñó, tác gi ñ xu t m t chính nư c ta là cơ c u h th ng tài chính còn m t cân ñ i, h th ng s gi i pháp, ki n ngh nh m hoàn thi n công tác qu n tr r i ro tín ngân hàng v n là kênh cung c p v n trung và dài h n ch y u cho d ng t i NHNo&PTNT t nh Qu ng Ngãi. n n kinh t . Tính chung c n i t và ngo i t , thì s v n huy ñ ng 3. Đ i tư ng, phương pháp nghiên c u, ph m vi nghiên c u: ng n h n chuy n cho vay trung và dài h n chi m t i kho ng 50%2 - Đ i tư ng nghiên c u c a lu n văn là các r i ro tín d ng và t ng s v n huy ñ ng ng n h n. Vi c s d ng v n cho vay trung và công tác qu n tr r i ro tín d ng t i m t ngân hàng thương m i dài h n nư c ta hi n nay t i 50%3 là quá cao n u duy trì quá lâu s - Lu n văn ti p c n theo hư ng qu n tr r i ro trong d ch v tín là y u t gây r i ro l n và có nguy cơ gây ra thi u an toàn cho toàn d ng, v i các phương pháp nghiên c u phù h p v i t ng khâu c a b h th ng. Đ các ngân hàng thương m i (NHTM) có th h i nh p quá trình qu n tr r i ro có tính ñ n tính th c ti n và kh thi c a và c nh tranh t t trên “sân nhà” và tham gia vào th trư ng th gi i nghiên c u. - Khách th nghiên c u c a lu n văn gi i h n trong ph m vi các 2 S li u trên ñây ñư c trích d n tài li u s [8] 3 quan h tín d ng và các ho t ñ ng qu n tr r i ro tín d ng t i S li u trên ñây ñư c trích d n tài li u s [8]
- 5 6 NHNo&PTNT t nh Qu ng Ngãi trong th i gian 5 năm tr l i ñây và CHƯƠNG 1 trong th i gian t i. T NG QUAN V QU N TR R I RO TÍN D NG T I NGÂN 4. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài HÀNG THƯƠNG M I 1.1. R i ro tín d ng - H th ng hóa nh ng v n ñ v lý lu n cơ b n v r i ro tín d ng 1.1.1. Tín d ng ngân hàng và qu n tr r i ro tín d ng t i m t ngân hàng thương m i. 1.1.1.1. Khái ni m tín d ng ngân hàng - Phân tích, ñánh giá m t cách có h th ng th c tr ng ho t ñ ng C p tín d ng là vi c các T ch c tín d ng th a thu n ñ khách tín d ng, r i ro tín d ng và qu n tr r i ro tín d ng t i NHNo&PTNT hàng s d ng m t kho n ti n v i nguyên t c có hoàn tr b ng các t nh Qu ng Ngãi, tìm ra các nguyên nhân ch y u nh hư ng ñ n nghi p v cho vay, chi t kh u, cho thuê tài chính, b o lãnh ngân ch t lư ng tín d ng t i ngân hàng trong th i gian qua và hi n t i. hàng và các nghi p v khác.4 - Đ xu t các gi i pháp và ki n ngh nh m hoàn thi n công tác 1.1.1.2. Phân lo i tín d ng qu n tr r i ro tín d ng t i ngân hàng hư ng ñ n th c hi n thành công * Căn c vào th i h n cho vay: Cho vay ng n h n; cho vay các m c tiêu kinh doanh c a ngân hàng trong th i gian t i. trung h n; cho vay dài h n 5. K t c u lu n văn: * Căn c vào hình th c tài tr : Chi t kh u; cho vay; b o lãnh G m 3 chương. C th , Chương 1 t p h p các ki n th c t ng ngân hàng; cho thuê tài chính quan v qu n tr r i ro tín d ng t i m t NHTM làm ti n ñ cho vi c * Căn c theo hình th c ñ m b o tín d ng: Cho vay không có phân tích các chương ti p theo c a lu n văn. Chương 2 phân tích b o ñ m và cho vay có b o ñ m th c tr ng các r i ro tín d ng mà NHNo&PTNT t nh Qu ng Ngãi ñã * Căn c vào m c ñ r i ro c a kho n vay: Tín d ng lành g p ph i trong th i gian qua, th c tr ng công tác qu n tr các r i ro m nh; Tín d ng có v n ñ ; N quá h n có kh năng thu h i; N quá ñó c a ngân hàng, t ñó tìm ra nh ng thành công và h n ch c a h n khó ñòi; N quá h n không có kh năng thu h i công tác qu n tr r i ro hi n t i c a ngân hàng, t o ti n ñ cho vi c ñ 1.1.2. R i ro tín d ng ra các gi i pháp hoàn thi n chương ti p theo. Chương 3 ñưa ra các 1.1.2.1. Khái ni m r i ro tín d ng gi i pháp và ki n ngh ñ i v i công tác qu n tr r i ro tín d ng t i Trong tài li u “Financial Institutions Management – A Mordern ngân hàng nh m giúp cho công tác tín d ng c a ngân hàng ñ t ñư c Perpective”, A. Saunder và H. Lange khái ni m r i ro tín d ng là m c tiêu kinh doanh mà ngân hàng ñ ra. kho n l ti m tàng khi ngân hàng c p tín d ng cho m t khách hàng, nghĩa là kh năng các lu ng thu nh p d tính mang l i t kho n cho 4 N i dung trên ñây ñư c trích d n tài li u s [7]
- 7 8 vay c a ngân hàng không th ñư c th c hi n ñ y ñ v c s lư ng * Căn c vào tính ch t: r i ro tín d ng bao g m r i ro sai h n và th i h n. và r i ro m t v n. Theo Timothy W. Koch: “M t ngân hàng n m gi tài s n sinh 1.1.2.3. Nhân t nh hư ng r i ro tín d ng 5 l i, r i ro x y ra khi khách hàng sai h n” Môi trư ng pháp lý Theo Henie Van Greuning Sonja Brajovic Bratanovic: R i ro tín Môi trư ng pháp qui ñóng vai trò quan tr ng t o ra hành lang d ng là: “ Nguy cơ mà ngư i ñi vay không th chi tr ti n lãi ho c pháp lý cho s ra ñ i, t n t i và phát tri n c a ho t ñ ng tín d ng. hoàn tr v n g c so v i th i h n ñã n ñ nh trong h p ñ ng tín Đây là ho t ñ ng tài tr v n cho n n kinh t dư i hình th c cho vay 6 d ng” . nên nó ñư c ñi u ch nh b i nhi u chính sách, Lu t, văn b n pháp lý Theo Quy t ñ nh 493/2005/QĐ-NHNN: “ R i ro tín d ng là kh có liên quan như: Lu t các T ch c tín d ng, Lu t Thu , Lu t Doanh năng x y ra t n th t trong ho t ñ ng ngân hàng c a T ch c Tín nghi p, Lu t Dân s , Lu t K toán và các Ngh ñ nh, Thông tư hư ng d ng do khách hàng không th c hi n ho c không có kh năng th c d n c a các B , ban ngành. hi n nghĩa v c a mình theo cam k t ”. Môi trư ng kinh t 1.1.2.2. Phân lo i r i ro tín d ng Môi trư ng kinh doanh bao g m t t c các ñi u ki n bên ngoài * Căn c vào nguyên nhân phát sinh r i ro, r i ro tín d ng nh hư ng t i ho t ñ ng c a ngư i ñi vay như ñi u ki n v kinh t , ñư c phân chia thành các lo i sau: th trư ng, lãi su t, cơ s h t ng c a n n kinh t , s ti n b khoa h c - R i ro giao d ch: là m t hình th c c a r i ro tín d ng mà k thu t và công ngh , chính sách kinh t tài chính c a Nhà nguyên nhân phát sinh là do nh ng h n ch trong quá trình giao d ch nư c...S n ñ nh c a n n kinh t s t o môi trư ng thu n l i cho và xét duy t cho vay, ñánh giá khách hàng. R i ro giao d ch g m: r i ho t ñ ng kinh doanh c a các ch th tham gia th trư ng. N n kinh ro l a ch n, r i ro b o ñ m và r i ro nghi p v t bi n ñ ng có th gây ra nh ng r i ro cho kinh doanh, nh hư ng - R i ro danh m c: là m t hình th c c a r i ro tín d ng mà ñ n chi phí ñ u tư, nhu c u v v n và thu nh p c a c ngân hàng và nguyên nhân phát sinh là do nh ng h n ch trong qu n lý danh ngư i ñi vay. Cơ s h t ng c a n n kinh t cũng giúp cho vi c ti t m c cho vay c a ngân hàng, ñư c phân chia thành hai lo i là r i ro ki m chi phí trong kinh doanh. n i t i và r i ro t p trung R i ro tín d ng có th x y ra trong b i c nh môi trư ng kinh t vĩ * Căn c vào hình th c tài tr v n: r i ro tín d ng bao g m r i mô phát tri n chưa b n v ng, kh ng ho ng kinh t toàn c u. ro n i b ng và r i ro ngo i b ng. 1.2. Qu n tr r i ro tín d ng 1.2.1. Khái ni m qu n tr r i ro tín d ng Qu n tr r i ro tín d ng là vi c s d ng h th ng các bi n pháp 5 N i dung trên ñây ñư c trích t tài li u s [21] xác ñ nh và ño lư ng r i ro, l a ch n và ch p nh n r i ro, qu n lý và 6 N i dung trên ñây ñư c trích t tài li u s [22]
- 9 10 ki m soát r i ro ñ th c hi n các quy t ñ nh kinh doanh nh m ñ t Đây là mô hình do E.I. Altman dùng ñ cho ñi m tín d ng ñ i ñư c các m c tiêu v hi u qu và an toàn. v i các doanh nghi p vay v n. Đ i lư ng Z dùng làm thư c ño t ng 1.2.2. N i dung qu n tr r i ro tín d ng h p ñ phân lo i r i ro tín d ng ñ i v i ngư i ñi vay và ph thu c 1.2.2.1. Xác ñ nh ñ nh hư ng và m c tiêu qu n tr r i ro. vào tr s c a các ch s tài chính c a ngư i vay. T m quan tr ng c a M c tiêu kinh doanh ngân hàng là an toàn và hi u qu . M c tiêu các ch s này trong vi c xác ñ nh xác su t v n ngư i vay trong c a qu n tr r i ro tín d ng là nh m vào vi c kh ng ch ñ n m c th p quá kh . T ñó Altman xây d ng mô hình ñi m Z như sau: nh t r i ro tín d ng, nâng cao m c ñ an toàn trong ho t ñ ng kinh Z = 1,2X1 + 1,4X2 + 3,3X3 + 0,6X4 + 1,0X5 doanh c a m i NHTM b ng các chính sách, bi n pháp qu n lý, giám Mô hình 2: Mô hình ñi m s tín d ng tiêu dùng sát ho t ñ ng tín d ng khoa h c và hi u qu . Mô hình này áp d ng ñ i v i tín d ng tiêu dùng. Các y u t quan 1.2.2.2. Nh n di n và phân tích r i ro tín d ng tr ng liên quan ñ n khách hàng s d ng mô hình cho ñi m tín d ng Trong ho t ñ ng tín d ng, ngân hàng c n bi t r i ro nào thư ng bao g m: H s tín d ng, tu i ñ i, tr ng thái tài s n, s ngư i ph g p, t n su t và m c ñ r i ro ñó như th nào? Nh n di n r i ro tín thu c, s h u nhà, ñi n tho i, s tài kho n cá nhân, th i gian công d ng là bư c c n thi t vì khi ngân hàng có kh năng nh n bi t và xác tác... ñ nh chính xác thì vi c phân tích, ño lư ng các bư c ti p theo m i Mô hình 3: Mô hình d ñoán xác su t v n có ý nghĩa và hi u qu . Nh n di n r i ro là công vi c theo dõi, xem Theo Basel II, các ngân hàng s s d ng các mô hình d a trên h xét, nghiên c u môi trư ng ho t ñ ng nh m th ng kê t t c các lo i th ng d li u n i b ñ xác ñ nh kh năng t n th t tín d ng. Các ngân r i ro ñã và ñang x y ra ñ ng th i d báo ñư c nh ng r i ro m i có hàng s xác ñ nh các bi n s như: PD - Probability of Default: xác th xu t hi n trong tương lai. su t khách hàng không tr ñư c n ; LGD - Loss Given Default: t 7 Mô hình ñ nh tính r i ro tín d ng tr ng t n th t ư c tính; EAD – Exposure at Default: t ng dư n c a Đánh giá m c ñ tín nhi m c a khách hàng, ngư i ñi vay có kh khách hàng t i th i ñi m khách hàng không tr ñư c n . Thông qua năng tr n khi kho n vay ñ n h n hay không? Đi u này liên quan các bi n s trên, ngân hàng s xác ñ nh ñư c EL – Expected Loss: ñ n vi c nghiên c u chi ti t sáu khía c nh c a khách hàng vay “mô t n th t có th ư c tính. T n th t có th ư c tính d a trên công th c hình 6C”. sau: EL = PD x EAD x LGD 8 Mô hình lư ng hóa r i ro tín d ng 1.2.2.3. Đánh giá và ño lư ng r i ro tín d ng Mô hình 1: Mô hình ñi m Z Có 3 phương pháp cơ b n ñ ñánh giá và ño lư ng r i ro tín d ng: Phương pháp th ng kê; Phương pháp kinh nghi m; Phương pháp tính toán phân tích. Các ch s thư ng ñư c s d ng ñ ñánh 7 N i dung trên ñây ñư c trích t tài li u s [16] giá m c ñ r i ro tín d ng là: T l n quá h n; H s RRTD; T l 8 N i dung trên ñây ñư c trích t tài li u s [16]
- 11 12 m t v n; Xác su t RRTD; T l d phòng RRTD. tích 6C ñ ñánh giá khách hàng, các NHTM c n xây d ng các mô 1.2.2.4. Ki m soát và tài tr r i ro. hình ch m ñi m và x p lo i khách hàng. Ki m soát r i ro: là vi c s d ng các bi n pháp, k thu t, công - Thông tin v khách hàng là quan tr ng nh t ñ các NHTM có c , chi n lư c và các chương trình ho t ñ ng ñ ngăn ng a, né tránh, th ñánh giá khách hàng gi m thi u r i ro. - Ki m tra, giám sát kho n vay là m t khâu quan tr ng không th Tài tr r i ro: bao g m b o hi m, x lý tài s n ñ m b o thu h i thi u trong qui trình qu n tr r i ro tín d ng nh m k p th i ngăn ch n n , kh i ki n, trích d phòng r i ro. nh ng r i ro có th phát sinh. 1.2.2.5. Theo dõi, ñánh giá và ñi u ch nh phương pháp phòng ch ng: Vi c báo cáo k p th i, theo ñúng yêu c u là công c h tr ñ c l c CHƯƠNG 2 cho công tác qu n tr r i ro. Đ nh kỳ và n i dung báo cáo ñư c áp TH C TR NG QU N TR R I RO TÍN D NG T I d ng thích h p cho t ng ñ i tư ng nh n báo cáo. NHNo&PTNT T NH QU NG NGÃI 1.3. Kinh nghi m qu n tr r i ro m t s nư c trên th gi i 2.1.Khái quát tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a NHNo&PTNT 9 1.3.1. Nguyên t c c a Basel trong qu n tr r i ro tín d ng t nh Qu ng Ngãi Xây d ng môi trư ng tín d ng thích h p; Th c hi n c p tín d ng 2.1.1.Khái quát l ch s hình thành và phát tri n c a NHNo&PTNT lành m nh; Qu n lý, ño lư ng và theo dõi tín d ng phù h p t nh Qu ng Ngãi 10 1.3.2. Kinh nghi m qu n tr r i ro m t s nư c trên th gi i 2.1.2. Cơ c u t ch c c a NHNo&PTNT t nh Qu ng Ngãi Hi n nay, h u h t các NHTM trên th gi i ñ u th c hi n qui trình 2.1.2.1. Ch c năng c a NHNo&PTNT t nh Qu ng Ngãi qu n tr r i ro theo các bư c: (i) nh n bi t r i ro, (ii) ño lư ng r i ro, 2.1.2.2. T ch c b máy NHNo&PTNT t nh Qu ng Ngãi (iii) qu n lý r i ro, (iv) ki m soát và x lý r i ro. Tuy nhiên, vi c 2.1.3. Đánh giá chung v ho t ñ ng kinh doanh t i NHNo&PTNT phân b ngu n l c và ñ cao v trí c a các bư c tùy thu c vào Lu t t nh Qu ng Ngãi th i gian qua pháp c a t ng qu c gia khác nhau. Qua nghiên c u ho t ñ ng qu n 2.1.3.1. Ho t ñ ng huy ñ ng v n tr r i ro c a m t s NHTM khu v c Châu Á có th rút ra m t s bài Trong nh ng năm qua, chi nhánh NHNo&PTNT t nh Qu ng h c kinh nghi m: Ngãi ñã ch ñ ng tăng trư ng ngu n v n ñ ñáp ng nhu c u v n - Qu n tr RRTD là quá trình ñư c th c hi n thư ng xuyên, liên kinh doanh, th c hi n ña d ng hóa các hình th c huy ñ ng v n v i t c trong su t vòng ñ i kho n vay. nhi u phương th c tr lãi linh ho t, kỳ h n phù h p v i nhi u ñ i - Ngoài nh ng phương pháp phân tích truy n th ng như phân tư ng khách hàng. Đ thu hút khách hàng giao d ch g i ti n t i ngân hàng, tăng ngu n v n huy ñ ng, chi nhánh ñã g n k t v i nhi u ti n 9 N i dung trên ñây ñư c trích t tài li u s [20] ích khác khi s d ng các d ch v ngân hàng ñi n t như: SMS 10 N i dung trên ñây ñư c trích t tài li u s [2]
- 13 14 Banking; Internet Banking; VNTopup; d ch v chuy n kho n siêu Qua s li u th c hi n trên cho th y, dư n qua các năm tăng nhanh...khen thư ng k p th i các t p th , cá nhân ñ t thành tích cao trư ng v i t c ñ l n. Năm 2006, dư n cho vay ñ t 1.363 t ñ ng trong công tác huy ñ ng v n. ñ n 30/6/2010 t ng dư n cho vay ñ t 3.163 t ñ ng, tăng 1.800 t , B ng 2.1: Tình hình huy ñ ng v n t c ñ tăng 132%, bình quân hàng năm tăng 29%, ñáp ng ñư c nhu Đơn v : t ñ ng c u v n tín d ng trên th trư ng, ñ m b o tăng trư ng theo ñ nh Ch tiêu 2006 2007 2008 2009 6/2010 hư ng c a NHNN và NHNo&PTNT Vi t Nam. T ng ngu n v n huy ñ ng 1.229 1.537 1.963 2.488 3.144 2.1.3.3. K t qu kinh doanh 1. Ti n g i dân cư 721 1.032 1.337 1.556 1.798 B ng 2.3: Tình hình thu nh p - chi phí 2. Ti n g i t ch c kinh t 269 312 371 312 374 Đơn v : t ñ ng 3.Ti n g i kho b c 239 193 255 620 972 Ch tiêu 2006 2007 2008 2009 6/2010 ( Ngu n: Báo cáo thư ng niên c a NHNo&PTNT t nh Qu ng Ngãi ) 1. T ng thu 240 345 484 412 255 Tính ñ n th i ñi m hi n nay so v i năm 2006, ngu n v n huy Trong ñó: thu lãi cho vay 230 306 446 379 248 ñ ng ñã tăng 2,56 l n. Đi u này, ch ng t chi nhánh ñã chú tr ng 2.T ng chi (chưa lương) 211 284 397 331 198 vi c huy ñ ng v n t i ñ a phương, gi m d n s d ng v n Trung Trong ñó: chi tr lãi 160 211 336 266 176 ương, ñ m b o cân ñ i gi a ngu n và s d ng v n. 3. Qu thu nh p 30 61 87 81 57 2.1.3.2. Ho t ñ ng cho vay ( Ngu n: Báo cáo thư ng niên c a NHNo&PTNT Qu ng Ngãi ) B ng 2.2: Dư n cho vay Ho t ñ ng kinh doanh chi nhánh qua các năm tăng trư ng khá, Đơn v : t ñ ng ngu n v n tăng bình quân hàng năm 33%, dư n tăng bình quân hàng Ch tiêu Năm 31/12/07 31/12/08 31/12/09 30/6/2010 năm 29%, qu thu nh p tăng bình quân hàng năm 13%. 2006 Th c % so Th c % so Th c % so Th c % hi n 2006 hi n 2007 hi n 2008 hi n 2009 2.2. Th c tr ng r i ro tín d ng t i NHNo&PTNT Qu ng Ngãi T ng dư n 1.363 1.763 29 2.166 23 2.853 32 3.163 11 Bên c nh nh ng k t qu ñ t ñư c, ho t ñ ng tín d ng c a 1.Lo i cho vay 1.363 1.763 29 2.166 23 2.853 32 3.163 11 NHNo&PTNT t nh Qu ng Ngãi cũng ch a ñ ng nhi u r i ro. Lu n - Ng n h n 790 957 21 1.101 15 1.528 39 1.692 11 văn căn c vào tính ch t ñ phân tích các lo i r i ro tín d ng t i chi - Trung h n 573 806 41 1.065 32 1.325 24 1.471 11 2. Theo TPKT 1.363 1.763 29 2.166 23 2.853 32 3.163 11 nhánh bao g m r i ro sai h n và r i ro m t v n nh m lu n gi i -DN Nhà nư c 214 349 63 30 -91 23 -23 26 13 nguyên nhân gây ra các lo i r i ro trên, t ñó tìm ra các hư ng qu n -DN dân doanh 207 342 65 944 176 1.215 29 1.401 15 tr r i ro tín d ng phù h p. M t khác, v i cách ti p c n này tác gi H GĐ, CN 942 1.072 14 1.192 11 1.615 36 1.736 8 m i có ñư c s li u ñ phân tích, ñánh giá ñư c th c tr ng r i ro tín ( Ngu n: Báo cáo thư ng niên c a NHNo&PTNT Qu ng Ngãi ) d ng t i chi nhánh.
- 15 16 2.2.1 Các r i ro tín d ng t i NHNo&PTNT t nh Qu ng Ngãi. B ng 2.5: N quá h n phân theo lo i cho vay, thành ph n kinh t Các lo i RRTD thư ng x y ra t i chi nhánh NHNo&PTNT t nh Đơn v : t ñ ng Qu ng Ngãi bao g m r i ro sai h n và r i ro m t v n. Ch tiêu Năm 31/12/07 31/12/08 31/12/09 30/6/10 2.2.1.1. R i ro sai h n 2006 Th c % so Th c % so Th c % so Th c % so Th ng kê tình hình n quá h n trong th i gian 5 năm t năm hi n 2006 hi n 2007 hi n 2008 hi n 2009 2006 – 2010 cho th y n quá h n do sai h n, không tr n g c và lãi T ng n quá h n 494 712 44 421 - 41 184 - 56 261 42 cho ngân hàng ñúng h n như ñã th a thu n trong h p ñ ng tín d ng 1. Lo i cho vay 494 712 44 421 - 41 184 - 56 261 42 ñ n ngày 30/6/2010 là 261 t ñ ng, chi m t tr ng 8,2%/t ng dư n . - Ng n h n 293 410 40 251 39 98 61 155 58 B ng 2.4: N quá h n phân theo nhóm n - Trung, dài h n 201 302 50 170 44 86 49 106 23 Đơn v : t ñ ng 2. Thành ph n k.t 494 712 44 421 - 41 184 - 56 261 42 Ch tiêu Năm 31/12/07 31/12/08 31/12/09 30/6/10 - DN qu c doanh 137 341 149 0 0 9 2006 Th c % so Th c % so Th c % so Th c % so T l NQH/TDN 10 19 0 0 0,3 hi n 2006 hi n 2007 hi n 2008 hi n 2009 - DN dân doanh 101 228 126 291 28 48 -83 68 42 1.T ng NQH 494 712 44 421 - 41 184 - 56 261 42 T l NQH/TDN 7,4 13 13,4 1,7 2,1 2. Nhóm n 494 712 44 421 - 41 184 - 56 261 42 - H GĐ, cá nhân 256 143 - 44 130 -9 135 5 184 35 - Nhóm 2 474 669 41 380 - 43 145 - 62 211 46 T l NQH/TDN 19 8,1 6 4,7 5,8 - Nhóm 3 8 26 225 12 - 54 9 - 25 19 111 3. T l NQH 36 40 19,4 6,4 8,2 - Nhóm 4 3 4 33 15 275 7 - 53 12 71 4. T l n x u 1,5 2,4 1,9 1,4 1,6 - Nhóm 5 9 13 44 14 8 23 64 19 - 17 ( Ngu n: Báo cáo thư ng niên NHNo&PTNT t nh Qu ng Ngãi ). ( Ngu n: Báo cáo thư ng niên NHNo&PTNT t nh Qu ng Ngãi ) Qua s li u b ng 2.5 cho th y, n quá h n tăng r t cao trong hai Th c hi n phân tích theo nhóm n , chúng ta th y giai ño n 2006 năm 2006-2007, năm 2007 tăng 218 t ñ ng, t c ñ tăng 44% so năm - 2007 n nhóm 2 tăng nhanh; năm 2007 tăng 195 t , t c ñ tăng 2006, và năm 2008 – 2009 có xu hư ng gi m d n; năm 2008 gi m 41% so năm 2006; năm 2008, 2009 có xu hư ng gi m, năm 2008 291 t ñ ng, gi m 41 % so năm 2007; năm 2009 gi m 237 t ñ ng, gi m 43% so 2007, 2009 gi m 62% so 2008. Tình hình n x u, ñ n gi m 56% so năm 2008; sáu tháng ñ u năm 2010 tăng 57 t ñ ng, ngày 30/6/2010 là 50 t ñ ng, tăng so năm 2006 là 30 t ñ ng, và t tăng 42% so năm 2009 và chi m t l : 8,2%/t ng dư n , gi m so năm l n x u tăng t 1,5% lên 1,6 %. N có kh năng m t v n cũng tăng 2006 là: 27,8%, t l n x u chi m t l 1,6%/t ng dư n , gi m so liên t c qua các năm, năm 2007 tăng 44%, năm 2008 tăng 8%, năm năm 2006 là: 0,1%. 2009 tăng 64%, riêng 06 tháng ñ u năm 2010 gi m 17%.
- 17 18 2.2.1.2. R i ro m t v n kinh doanh. NHNo&PTNT Vi t Nam giao ch tiêu kh ng ch t l n N m t v n t i chi nhánh ñ n ngày 30/6/2010 chi m 2%/t ng dư x u dư i 3%, xây d ng k ho ch trích l p d phòng, x lý r i ro theo n , trong ñó n cho vay kh c ph c thiên tai và n cho vay ưu ñãi ñ u qui ñ nh g n v i cơ ch khoán tài chính và tăng trư ng l i nhu n tư vào nông nghi p, nông thôn theo ch ñ o c a Chính ph chi m hàng năm là 10% 1%/t ng dư n . R i ro tín d ng x y ra t i chi nhánh trong th i gian 2.3.1.2. Nh n di n và ñánh giá, ño lư ng r i ro tín d ng qua ñã gây ra t n th t v m t tài chính, trích l p d phòng tăng, lãi Chi nhánh NHNo&PTNT Qu ng Ngãi áp d ng mô hình nh n di n ñ ng do n quá h n không thu ñư c bình quân chi m t l 7%/ t ng và ñánh giá m c ñ r i ro tín d ng theo h th ng x p h ng tín d ng n i thu nh p. b . H th ng này là công c ño lư ng r i ro tín d ng d a vào các 2.2.2. Nguyên nhân r i ro tín d ng thông tin tài chính và phi tài chính c a khách hàng. Th c hi n x p 2.2.2.1. Nhóm nguyên nhân gây ra r i ro sai h n h ng tín d ng n i b nh m lư ng hóa m c ñ r i ro t ng khách hàng. - Thông tin không ñ y ñ và chính xác - Mô hình ch m ñi m và x p h ng khách hàng t ch c kinh t - Trình ñ nghi p v c a cán b chưa ñư c nâng cao - L m d ng tài s n th ch p KHÁCH HÀNG - Thi u ki m tra, giám sát kho n vay - S d ng v n sai m c ñích, không có thi n chí tr n vay NGÀNH KINH T - Do năng l c tài chính c a khách hàng y u kém Qui mô Lo i hình s h u - Năng l c qu n tr ñi u hành kinh doanh c a khách hàng Ch tiêu tài chính Ch tiêu phi tài chính 2.2.2.2. Nhóm nguyên nhân gây ra r i ro m t v n T NG H P ĐI M VÀ X P H NG TÍN D NG - T p trung quá nhi u vào m t ngành ngh , lĩnh v c - T p trung quá nhi u vào m t nhóm khách hàng - R i ro do c nh tranh gi a các T ch c tín d ng AAA AA A BBB BB B CCC CC C D 2.3. Th c tr ng qu n tr r i ro tín d ng t i NHNo&PTNT t nh Sơ ñ 2.2. Mô hình ch m ñi m và x p h ng khách hàng Qu ng Ngãi - Mô hình ch m ñi m và x p h ng khách hàng là h gia ñình, cá 2.3.1. Th c tr ng n i dung QTRR tín d ng t i NHNo&PTNT t nh nhân ñư c chia thành 3 h th ng, bao g m: khách hàng cá nhân vay Qu ng Ngãi tiêu dùng; khách hàng h nông dân; khách hàng h kinh doanh. 2.3.1.1. Đ nh hư ng, m c tiêu qu n tr r i ro tín d ng 2.3.1.3. Ki m soát và tài tr r i ro tín d ng Chi nhánh xây d ng m c tiêu qu n tr trên cơ s ñ nh hư ng c a 2.3.2. Th c tr ng công tác tri n khai th c thi các n i dung qu n tr NHNo&PTNT Vi t Nam g n li n v i tình hình th c ti n ho t ñ ng r i ro tín d ng t i NHNo&PTNT t nh Qu ng Ngãi
- 19 20 2.3.2.1. T ch c b máy qu n tr r i ro tín d ng S li u báo cáo không k p th i thi u chính xác làm nh hư ng V cơ c u t ch c b máy qu n tr r i ro tín d ng t i chi nhánh ñ n công tác ch ñ o ñi u hành qu n tr r i ro tín d ng chưa có s tách bi t ñ c l p. Theo qui trình tín d ng hi n nay th c 2.3.3. Đánh giá chung hi n giao d ch m t c a b t ñ u khi CBTD ti p nh n h sơ khách hàng 2.3.3.1. K t qu ñ t ñư c và k t thúc khi CBTD t t toán, thanh lý h p ñ ng tín d ng. Xét trên góc ñ qu n lý toàn b danh m c tín d ng, h th ng ch m 2.3.2.2. Qui trình qu n tr r i ro tín d ng t i chi nhánh ñi m tín d ng và x p h ng khách hàng là căn c ñ phát tri n chi n Hi n nay, chi nhánh chưa xây d ng ñư c m t qui trình qu n tr r i lư c marketing hư ng ñ n khách hàng ít r i ro hơn, ư c lư ng m c ro tín d ng chuyên nghi p. Th hi n các m t sau: v n cho vay s không thu h i ñư c ñ trích l p d phòng t n th t Chưa có phương pháp nh n di n và d báo h u hi u 2.3.3.2. H n ch v công tác qu n tr r i ro tín d ng Chưa xây d ng chương trình c th v nh n di n r i ro mà ch y u V t ch c b máy qu n tr r i ro tín d ng d a vào các văn b n hư ng d n c a NHNo&PTNT Vi t Nam và kinh Công tác ki m soát n i b nghi m th c t t i chi nhánh ñ th ng kê, ñánh giá. Công tác d báo Trích l p d phòng s d ng d phòng ñ x lý r i ro r i ro chưa k p th i, trư ng h p ch t lư ng tín d ng gi m sút, n x u vư t ngư ng cho phép m i ch ñ o các bi n pháp kh c ph c CHƯƠNG 3 Đo lư ng, ñánh giá r i ro tín d ng chưa ñ y ñ hi u qu GI I PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC QU N TR R I RO Ngân hàng chưa ñánh giá ñư c m c t n th t d ki n ñ i v i t ng TÍN D NG T I NHNo&PTNT T NH QU NG NGÃI kho n vay, t ng khách hàng cũng như chưa ñánh giá ñư c r i ro danh 3.1. Đ nh hư ng ho t ñ ng tín d ng và m c tiêu qu n tri r i ro m c ñ u tư. Vi c ch m ñi m ñ x p h ng khách hàng do cán b tín tín d ng d ng th c hi n còn n ng tính hình th c và ch quan, d n ñ n sai l ch - Gi m thi u r i ro tín d ng trên cơ s nâng cao ch t lư ng tín k t qu x p lo i. d ng. M c tiêu v ch t lư ng tín d ng là n x u dư i 3%, xác ñ nh Ki m soát, phòng ng a, h n ch r i ro tín d ng theo phân lo i n c a Vi t Nam và phù h p v i thông l qu c t Công tác ki m soát r i ro c a chi nhánh ch m i th c hi n khâu - Tăng kh năng phòng ng a r i ro tín d ng t i chi nhánh thông ki m tra trư c và trong khi cho vay. Ki m tra sau cho vay c a CBTD qua nâng cao ch t lư ng th m ñ nh và tăng cư ng ki m soát, giám ñ i v i khách hàng chưa th c hi n thư ng xuyên và ch t ch . sát liên t c, toàn di n và k p th i trong quá trình c p tín d ng. Tài tr r i ro tín d ng - Phân tán r i ro trong danh m c ñ u tư tín d ng theo hư ng l a N qúa h n x y ra m i ti n hành phân lo i n ñ trích l p quĩ d ch n nh ng ngành ngh lĩnh v c và nhóm khách hàng có kh năng phòng r i ro nên d g p khó khăn v tài chính. phát tri n và ñ t hi u qu . Công tác báo cáo th ng kê - Tăng cư ng qu n lý khách hàng, theo dõi ch t ch các kho n n
- 21 22 t n ñ ng. Tìm bi n pháp thu h i các kho n n x u và n ñã ñư c x Chi nhánh ph i xây d ng h th ng báo cáo tín d ng nh m hình lý r i ro. thành h th ng d li u ph c v công tác qu n tr r i ro tín d ng. 3.2. Gi i pháp hoàn thi n công tác qu n tr r i ro tín d ng t i Báo cáo r i ro t p trung NHNo&PTNT t nh Qu ng Ngãi Báo cáo ñánh giá r i ro 3.2.1. T ch c l i b máy t ch c tín d ng theo hư ng nâng cao Báo cáo v tài s n ñ m b o vai trò và tính ñ c l p c a qu n tr r i ro tín d ng 3.2.3. Tăng cư ng công tác d báo r i ro thông qua vi c tri n khai T ch c b máy tín d ng t i chi nhánh theo hư ng nâng cao vai h u hi u các công c nh n di n và ño lư ng r i ro. trò và tính ñ c l p c a QTRR tín d ng t i chi nhánh. Đi u này tăng - M t là: Hoàn thi n h th ng chu n m c ch m ñi m tín d ng và cư ng kh năng ph n bi n tín d ng, ñ m b o tính khách quan trong x p h ng khách hàng. các quy t ñ nh tín d ng c a b ph n QTRR tín d ng nh m h n ch Đ vi c ñánh giá khách hàng ñư c nh t quán, ñ ng b và nâng th p nh t r i ro có th x y ra. Qui trình c p tín d ng theo mô hình này cao hi u qu qu n tr RRTD thì vi c ch m ñi m và x p h ng tín d ng nh m ñ m b o s ñ c l p tương ñ i gi a các ch c năng bán hàng, c n ñư c áp d ng cho t t c các ñ i tư ng vay v n ngân hàng. phân tích và qu n tr r i ro tín d ng. Đ th c hi n mô hình này thì v - Hai là: Ngân hàng c n xây d ng ñư c mô hình ñ nh lư ng ñ t ch c, phòng tín d ng ph i ñư c chia thành 3 b ph n th hi n 3 xác ñ nh m c ñ r i ro c a khách hàng cũng như xác ñ nh gi i h n ch c năng: ch c năng kinh doanh, qu n lý r i ro và ch c năng tác tín d ng tương ng v i m c ñ r i ro. nghi p. Ưu ñi m c a mô hình là giúp cho chi nhánh quy t ñ nh cho - Ba là: Xây d ng h th ng nh n di n, c nh báo, giám sát t xa vay ñ m b o tính chuyên nghi p hơn, tăng cư ng kh năng giám sát. Nâng cao năng l c nh n di n r i ro cho cán b tín d ng, T ñó, nh n di n r i ro và có bi n pháp phòng ng a thích h p. NHNo&PTNT Qu ng Ngãi c n t ng k t các d u hi u r i ro như là 3.2.2. Hoàn thi n h th ng thông tin ph c v h u hi u vi c xây m t tài li u c n tham kh o trong ho t ñ ng c p tín d ng. d ng và áp d ng các công c c a qu n tr r i ro tín d ng. + Nhóm d u hi u liên quan ñ n ho t ñ ng v i khách hàng * Thu th p thông tin v khách hàng - Bi n ñ ng v th trư ng ch ng khoán, giá c phi u gi m tác Các thông tin v khách hàng c n khai thác ph c v cho công tác ñ ng ñ n k t qu tài chính c a khách hàng vay v n. qu n tr r i ro tín d ng ñư c phân thành 3 nhóm như sau: Tài li u - Đ i v i các kho n vay ñ u tư s n xu t kinh doanh, ñ c bi t ch ng minh năng l c pháp lý c a khách hàng; Tài li u ch ng minh trong lĩnh v c nông nghi p, nông thôn thư ng g p nhi u r i ro liên kh năng h p th v n tín d ng và kh năng hoàn tr v n tín d ng cho quan ñ n thiên tai, d ch b nh..., th trư ng xu t kh u, giá nông s n ngân hàng; Tài li u liên quan ñ n b o ñ m tín d ng. gi m, khách hàng g p khó khăn trong phát tri n s n ph m, thay ñ i * Thu th p thông tin v th trư ng chính sách b o h c a Nhà nư c, hàng hóa nh p l u không ki m soát * Phân tích x lý thông tin ñư c, bi n ñ ng t giá...Có th nh n th y nh ng d u hi u r i ro này
- 23 24 qua các ch s lãi trên tài s n c a ngư i vay (ROA), lãi trên c ph n ki m tra h th ng và ki m tra ch p hành qui trình c p tín d ng. (ROE), hay thu nh p trư c thu và lãi vay(EBIT). M t khác, nh ng - Xây d ng và t ch c th c hi n hi u qu ki m tra ñ nh kỳ, ki m thay ñ i trong cơ c u v n c a ngư i vay như t l n /v n ch s h u, tra chuyên ñ , ki m tra v vi c. kh năng thanh toán hay m c ñ ho t ñ ng cũng là d u hi u ñ nh n Bên c nh vi c ki m soát n i b c n thi t tăng cư ng ki m tra, th y kh năng thanh toán c a khách hàng gi m sút. giám sát và qu n lý n vay. Ki m tra tình hình th c t TSĐB. Vi c - Đ i v i khách hàng vay cá nhân thì tình tr ng suy thoái kinh t , ch p hành tr n g c và lãi cho ngân hàng...Đ vi c giám sát, qu n lý t l l m phát, th t nghi p tăng cũng là d u hi u nh n bi t thu nh p n vay có hi u qu thì CBTD c n th c hi n công vi c sau: th c t gi m, khách hàng khó khăn trong vi c tr n . Xây d ng k ho ch ki m tra s d ng v n vay + Nhóm d u hi u liên quan ñ n ho t ñ ng v i ngân hàng Th c hi n ki m tra s d ng v n vay - Khách hàng không th c hi n tr n ñúng kỳ h n cam k t v i 3.2.5. Nghiên c u áp d ng các tiêu chu n qu c t trong trích l p ngân hàng do thu h i công n ch m hơn so v i d tính, do tiêu th qũy d phòng theo phân lo i n hàng ch m ho c khách hàng kinh doanh thua l ... Theo chu n m c qu c t n ñư c phân lo i theo 2 tiêu chí là tình - Tài s n ñ m b o b m t giá so v i giá th trư ng, có d u hi u hình thanh toán n và tình hình tài chính c a khách hàng vay. T l khách hàng vay t u tán tài s n ñ m b o, ñ c bi t là tài s n ñ m b o trích l p d phòng ñư c xác ñ nh d a trên m t s các y u t như môi hình thành t v n vay. trư ng tín d ng, m c ñ l p d phòng c th ñ i v i t ng danh m c - Khách hàng vay trì hoãn th c hi n các qui ñ nh c a ngân hàng tín d ng, t n th t trong quá kh và ñi u ki n kinh t . ho c khách hàng b t t h ng khi ngân hàng x p h ng tín d ng là Trích l p d phòng c th ñư c áp d ng cho n nhóm 3, 4, 5. T nh ng d u hi u mà cán b c n lưu ý khi quy t ñ nh c p tín d ng l trích l p d phòng theo nhóm xác ñ nh riêng cho n nhóm 1 và B n là: Nâng cao ch t lư ng th m ñ nh d án, phương án vay nhóm 2, t l này thư ng ñư c áp d ng t 1% ñ n 5% ñ i v i các v n, qu n lý danh m c tín d ng ngân hàng. Ngân hàng c n th m ñ nh r i ro t ng th c a khách hàng ñ xác 3.2.6. Linh ho t s d ng các công c b o hi m và b o ñ m ti n vay ñ nh gi i h n tín d ng. Đ ng th i, ñánh giá r i ro ñ c thù c a m i Yêu c u khách hàng mua b o hi m. Tăng cư ng cho vay có tài s n ñ m b o. kho n vay khi th m ñ nh d án ñ u tư, phương án kinh doanh c th . 3.3. Ki n ngh K t h p c 2 quá trình này nh m l a ch n nh ng d án, phương án 3.3.1. Ki n ngh v i Nhà nư c, Chính ph , các B ngành kinh doanh hi u qu ñ c p tín d ng hay t ch i c p tín d ng 3.3.2. Ki n ngh ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam \3.2.4. Tăng cư ng ki m soát n i b và qu n lý n vay ñ m b o 3.3.3. Ki n ngh NHNNo&PTNT Vi t Nam công tác ki m soát r i ro hi u qu - Thay ñ i phương pháp ki m tra t vi c ki m tra ñơn l sang
- 25 K T LU N R i ro tín d ng là m t trong nh ng nguyên nhân ch y u gây ra t n th t và nh hư ng nghiêm tr ng ñ n ch t lư ng kinh doanh ngân hàng. Vì v y, ñ t n t i và phát tri n thì b t kỳ m t ngân hàng nào cũng c n ph i có m t h th ng qu n tr r i ro h u hi u. Trong b i c nh h i nh p kinh t qu c t thì vi c xây d ng m t h th ng qu n tr r i ro ngân hàng nói chung và qu n tr r i ro tín d ng nói riêng có vai trò s ng còn ñ i v i ho t ñ ng ngân hàng. Trư c nh ng yêu c u th c t khách quan cùng v i vi c áp d ng các bi n pháp nghiên c u linh ho t, lu n văn ñã hoàn thành các m c tiêu nghiên c u ñ ra: Th nh t, khái quát các lý lu n cơ b n v r i ro tín d ng và qu n tr r i ro tín d ng t i ngân hàng thương m i, tìm hi u các bi n pháp và các công c mà các ngân hàng thương m i áp d ng ñ qu n tr r i ro cũng như các nhân t nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng c a qu n tr r i ro. Th hai, nghiên c u th c tr ng ho t ñ ng và qu n tr r i ro tín d ng t i Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn t nh Qu ng ngãi giai ño n 2006 - 2010, trên cơ s ñó ñi sâu phân tích và ñánh giá nh ng k t qu ñ t ñư c, nguyên nhân và nh ng ñi m còn h n ch trong ho t ñ ng qu n tr r i ro tín d ng t i Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn t nh Qu ng ngãi. Th 3, ñ xu t các gi i pháp cơ b n và m t s ki n ngh có tính kh thi ñ i v i cơ quan h u quan nh m tăng cư ng qu n tr r i ro tín d ng t i NHNo&PTNT t nh Qu ng Ngãi V i m t lĩnh v c ph c t p và thư ng xuyên có nh ng bi n ñ ng b t thư ng tác ñ ng ñ n r i ro tín d ng và qu n tr r i ro tín d ng s ñư c các nhà qu n lý quan tâm nghiên c u, phát tri n và hoàn thi n hơn phù h p v i ñi u ki n th c ti n c a Vi t Nam. V i khuôn kh m t lu n văn th c s không tránh kh i nh ng h n ch và thi u sót, tác gi r t mong nh n s góp ý ki n c a Quí th y cô và nh ng ngư i có quan tâm ñ hoàn thi n hơn ñ tài nghiên c u.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn