intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Kon Tum

Chia sẻ: Fvdxc Fvdxc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

112
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở hệ thống lý luận về hoạt động tín dụng, công tác quản trị rủi trong hoạt động tín dụng ngân hàng thương mại, vận dụng quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Kon Tum.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Kon Tum

  1. B GIÁO D C VÀ ÀO T O I H C À N NG PH M ANH TU N QU N TR R I RO TÍN D NG T I NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VI T NAM CHI NHÁNH KON TUM Chuyên ngành: Tài chính và Ngân hàng Mã s : 60.34.20 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH à N ng - Năm 2013
  2. Công trình ư c hoàn thành t i I H C À N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: GS.TS. TRƯƠNG BÁ THANH Ph n bi n 1: TS. H H U TI N Ph n bi n 2: TS. NGUY N CHÍ C Lu n văn ã ư c b o v t i H i ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i i h c à N ng vào ngày 03 tháng 02 năm 2013. Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, i h c à N ng Thư vi n trư ng i h c Kinh t , i h c à N ng
  3. 1 M U 1. Tính c p thi t c a dài tài Có th nói r ng, năm 2012 NH tr thành tâm i m c a n n kinh t Vi t Nam khi m t lo t các NH công b k t qu kinh doanh và tình hình tín d ng c a mình. C m t “n x u” dù không xu t hi n m t cách dày c như nh ng tháng u năm, nhưng t n su t xu t hi n c a nó chúng ta quan ng i v h th ng qu n tr r i ro tín d ng c a các NHTM. ây là th i i m, c chính ph và các nhà qu n lý ngân hàng nên quan tâm n “Qu n tr r i ro” – nh t là qu n tr r i ro tín d ng. NHCT Kon Tum thành l p t năm 2006 trên m t khu v c có ti m năng kinh t a d ng, phong phú nhưng còn chưa phát tri n. Ho t ng tín d ng do ó v n chi m t tr ng ch y u trong ho t ng c a ngân hàng. ây cũng là ho t ng ti m n nhi u r i ro nh t, mang l i nhi u t n th t nh t. T b i c nh chung c a n n kinh t và i u ki n kinh t xã h i c a Kon Tum và c i m ho t ng c a NHCT Kon Tum t ra m t yêu c u b c thi t ph i hoàn thi n chương trình qu n tr r i ro tín d ng m b o s t n t i và phát tri n c a ngân hàng này. Chính vì v y, tác gi l a ch n tài “Qu n tr r i ro tín d ng t i NHCT Kon Tum” làm tài nghiên c u. 2. M c tiêu nghiên c u Trên cơ s h th ng lý lu n v ho t ng tín d ng, công tác qu n tr r i ro trong ho t ng tín d ng t i NHTM, v n d ng vào th c ti n c a NHCT Kon Tum, tác gi ánh giá nh ng k t qu t ư c, t n t i và h n ch trong công tác qu n tr r i ro tín d ng t i NHCT Kon Tum. T ó, xu t m t s gi i pháp, ki n ngh nh m hoàn thi n công tác qu n tr r i ro tín d ng t i NHCT Kon Tum.
  4. 2 3. i tư ng, ph m vi nghiên c u i tư ng nghiên c u: các r i ro tín d ng và công tác qu n tr r i ro tín d ng t i m t NHTM Ph m vi nghiên c u: Quan h tín d ng và ho t ng qu n tr r i ro tín d ng t i NHCT Kon Tum trong th i gian t năm 2009 – 2011. 4. Phương pháp nghiên c u tài s d ng m t s phương pháp c th như th ng kê, phương pháp phân tích t ng h p, so sánh s li u… 5. B c c tài Chương 1. Cơ s lý lu n v r i ro tín d ng và qu n tr r i ro tín d ng Chương 2. Th c tr ng qu n tr r i ro tín d ng t i NHCT Kon Tum Chương 3. M t s gi i pháp tăng cư ng qu n tr r i ro tín d ng t i NHCT Kon Tum. 6. T ng quan tài li u nghiên c u H th ng Ngân hàng t lâu ã ư c xem như là m ch máu c a n n kinh t , giúp lưu chuy n v n t nơi này n nơi khác, t lĩnh v c này sang lĩnh v c khác, làm cho n n kinh t v n hành m t cách trơn tru, hi u qu . Trong b i c nh h i nh p qu c t , nh t là t khi Vi t Nam gia nh p WTO, các Ngân hàng Vi t Nam m t m t ph i im t v i nh ng thách th c do y u t c nh tranh toàn c u gây ra, m t khác ph i y nhanh quá trình thu hút và s d ng v n, c bi t là thông qua vi c u tư vào các phương án/d án có hi u qu ph c v phát tri n n n kinh t t m t n n kinh t nông nghi p sang n n kinh t công nghi p . th c thi ư ng l i phát tri n kinh t ó, các NH c n chú tr ng n các ho t ng u tư, c bi t là ho t ng cho vay v n theo
  5. 3 d án u tư. Ho t ng này ti m n nhi u r i ro, b t tr c do nhi u nguyên nhân. th c hi n cho vay v i các d án mà ti m n các r i ro không lư ng trư c ư c thì trư c h t các NH cho vay c n nh n di n, do lư ng, ki m soát và tài tr nh ng r i ro có th x y ra. Nhưng quan trong nh t v n là công tác tài tr r i ro, ây chính là ph n bù r i ro mà khi r i ro x y ra các NH có th v n t n t i mà không b phá s n vì m t thanh kho n khi khách hàng không tr ư cn . CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V QU N TR R I RO TÍN D NG 1.1. R I RO TÍN D NG VÀ QU N TR R I RO TÍN D NG 1.1.1. R i ro tín d ng a) Khái ni m r i ro tín d ng Tuy có r t nhi u các khái ni m khác nhau v r i ro tín d ng nhưng có th t ng h p l i như sau: R i ro tín d ng ư c nh nghĩa là kho n l ti m tàng v n có ư c t o ra khi c p tín d ng cho m t khách hàng. Có nghĩa là kh năng khách hàng không tr ư c n theo h p ng g n li n v i m i kho n tín d ng NH c p cho h . Ho c nói m t cách c th hơn, thu nh p d tính mang l i t các tài s n có sinh l i c a NH có th không ư c hoàn tr y xét c v m t giá tr và th i h n. b) c i m c a r i ro tín d ng - R i ro mang tính gián ti p - R i ro có tính ch t a d ng và ph c t p - R i ro có tính t t y u c) Phân lo i r i ro tín d ng - R i ro giao d ch (Transaction risk) - R i ro danh m c (Porfolio risk)
  6. 4 d) Nguyên nhân d n n r i ro tín d ng - Nguyên nhân t phía ngân hàng - Nguyên nhân t phía khách hàng - Nguyên nhân mang tính khách quan e) Tác ng c a r i ro tín d ng - i v i NHTM - i v i ngư i i vay - i v i n n kinh t 1.1.2. Qu n tr r i ro tín d ng a) Khái ni m b) M c ích c a qu n tr r i ro tín d ng 1.2. N I DUNG C A QU N TR R I RO TÍN D NG 1.2.1. Nh n di n r i ro a) T l n quá h n b) Mô hình ch t lư ng 6C 1.2.2. o lư ng r i ro a) Mô hình x p h ng c a Moody’s và Standard & Poors b) Mô hình i m s Z-score (Z-Credit Scoring Model) 1.2.3. Ki m soát r i ro 1.2.4. Tài tr r i ro 1.2.5. Các nhân t nh hư ng n Qu n tr r i ro c a NHTM a) Môi trư ng kinh t - xã h i nơi NH ho t ng b) Kh năng sinh l i và r i ro c a các kho n cho vay khác nhau c) Chính sách c a nhà nư c d) Ch t lư ng cán b và cơ c u t ch c m ng lư i c a NH e) Công ngh ngân hàng
  7. 5 1.3. KINH NGHI M QU N LÝ R I RO TÍN D NG VÀ BÀI H C KINH NGHI M CHO NHTM VI T NAM 1.3.1. Qu n lý r i ro tín d ng theo tiêu chu n Basel a) Qu n lý r i ro tín d ng theo tiêu chu n Basel I b) Ti p c n r i ro tín d ng theo tiêu chu n Basel II 1.3.2. Kinh nghi m qu n lý r i ro tín d ng Qu n tr r i ro tín d ng b ng bi n pháp trích l p d phòng b ng bi n pháp tuân th nh ng nguyên t c tín d ng th n tr ng Qu n tr r i ro tín d ng b ng bi n pháp t ra h n m c cho vay Qu n tr r i ro tín d ng b ng bi n pháp ki m tra giám sát Qu n tr r i ro tín d ng b ng bi n pháp qu n tr h th ng thông tin tín d ng K T LU N CHƯƠNG 1 Nghiên c u m t s v n v qu n tr r i ro tín d ng trong ho t ng kinh doanh c a các NHTM, chương 1 c a Lu n văn rút ra m t s k t lu n như sau: M ts v n cơ b n c a qu n tr r i ro tín d ng ư c trình bày trên là nh ng v n có tính nguyên t c trong vi c xây d ng m t chính sách qu n tr r i ro tín d ng h u hi u i v i m t NHTM và vi c áp d ng các nguyên t c qu n tr r i ro ph i ư c c th hoá phù h p v i chi n lư c kinh doanh c a NH, phù h p v i s n ph m tín d ng mà NH cung c p. ng th i, công tác qu n tr r i ro tín d ng ph i mb o t ư c các m c tiêu NHTM ưa ra và phù h p v i các thông l theo chu n m c qu c t .
  8. 6 Qua vi c nghiên c u các nguyên nhân gây ra r i ro tín d ng và h u qu c a r i ro tín d ng thì vi c tri n khai nghiên c u và th c hành công tác qu n tr r i ro tín d ng t i NHCT Kon Tum là r t c n thi t. CHƯƠNG 2 TH C TR NG QU N TR R I RO TÍN D NG T I NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VI T NAM – CHI NHÁNH KON TUM 2.1. L CH S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N 2.1.1. Gi i thi u v NHCT Chi nhánh Kon Tum NHCT Kon Tum ti n thân là Chi nhánh c p 2 tr c thu c NHCT Gia Lai. ư c s ch p thu n c a Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam t i quy t nh s 211/Q -NHNN ngày 13/02/2006 v vi c ch p thu n nâng c p Chi nhánh c p 2 NHCT Kon Tum thành Chi nhánh c p 1 tr c thu c Ngân hàng Công thương Vi t Nam. 2.1.2. B máy t ch c NHCT Kon Tum Hình 2.1. B máy t ch c NHCT Kon Tum. 2.2. ÁNH GIÁ CHUNG V K T Q A H AT NG KINH DOANH C A NHCT KON TUM 2.2.1. Ho t ng huy ng v n. 2.2.2. Ho t ng cho vay và u tư
  9. 7 2.3. TH C TR NG R I RO TÍN D NG T I NHCT KON TUM 2.3.1. Nguyên nhân c a n quá h n 2.3.2. N quá h n thư ng xuyên 2.3.3. N quá h n t m th i 2.4. TH C TR NG CÔNG TÁC QU N TR R I RO TÍN D NG T I NHCT KON TUM 2.4.1. Nh n di n r i ro tín d ng a) R i ro t môi trư ng kinh doanh R i ro do s c nh tranh c a các NH: Hi n nay trên a bàn t nh Kon Tum, s lư ng các NH ngày càng tăng, m c c nh tranh ngày càng gay g t. thu hút khách hàng, gia tăng th ph n òi h i chi nhánh ph i thay i chính sách cho vay, gi m i u ki n cho vay có khách hàng i u này có th d n n r i ro cho NH. b) R i ro t phía khách hàng M t s doanh nghi p trên a bàn t nh Kon Tum ch y u m i thành l p và chưa có kinh nghi m trong lĩnh v c mình kinh doanh nên không có chính sách s n xu t kinh doanh h p lý, d n n tình tr ng kinh doanh thua l . c) R i ro t phía ngân hàng Ngoài nh ng nguyên nhân b t kh kháng khách hàng không tr ư c n thì nguyên nhân chính v n xu t phát t phía NH. Vi c khách hàng vay v n không tr ư cn úng h n ch y u do: + Công tác th m nh và xu t cho vay c a cán b tín d ng còn y u: Cán b tín d ng quá chú trong n tài s n b o m mà xem nh m c ích vay v n và kh năng tr n c a khách hàng khi n h n. + Cho vay không úng v i chu kỳ s n xu t kinh doanh, không xác nh dòng ti n c a khách hàng d n n khách hàng không tr
  10. 8 ư cn úng h n. + Cho vay v n ng n h n u tư dài h n ho c u tư vào tài s nc nh d n n khách hàng m t kh năng tr n trong ng n h n 2.4.2. o lư ng r i ro tín d ng NHCTVN ã xây d ng mô hình ch m i m khách hàng ưa vào ng d ng trong toàn h th ng. H th ng ch m i m x p h ng tín d ng ư c áp d ng riêng cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghi p. i v i khách hàng doanh nghi p i v i khách hàng cá nhân 2.4.3. Ki m soát r i ro tín d ng a) Chính sách tín d ng an toàn và hi u qu - V l i nhu n - S an toàn - S lành m nh b) Quy trình cho vay và qu n lý tín d ng Quy trình cho vay - B ph n tư v n khách - B ph n th m nh khách hàng - B ph n cho vay - B ph n ánh giá r i ro Qu n lý tín d ng Th c hi n giám sát trư c khi cho vay Th c hi n giám sát trong khi cho vay Th c hi n giám sát sau khi cho vay
  11. 9 2.4.4. Tài tr r i ro Hi n t i NHCT Kon Tum thưc hi n tài tr r i ro ch y u b ng vi c trích l p d phòng r i ro các kh an cho vay theo Quy t nh 493/2005/Q -NHNN ngày 22/04/2005 c a Th ng c NHNN. 2.5. NH NG H N CH CÒN VƯ NG M C NHCT Kon Tum ã có nh ng n l c trong vi c ki m soát r i ro trong cho vay. Hàng lo t các gi i pháp ã và ang ư c NHCT Kon Tum tri n khai qu n tr r i ro tín d ng. Bên c nh nh ng thành qu ã t ư c, t i Chi nhánh v n còn b c l m t s h n ch : ∗L m d ng tài s n th ch p ∗Ch t lư ng i ngũ cán b tín d ng chưa áp ng nhu c u th c t ∗R i ro oc c a cán b tín d ng K T LU N CHƯƠNG 2 Giai o n 3 năm 2009 - 2011 là giai o n n n kinh t g p nhi u khó khăn do ch u nh hư ng t cu c kh ng ho ng tài chính toàn c u. Ngân hàng cũng không ph i là ngo i l trư c r i ro chung c a n n kinh t . Trong khi, ho t ng kinh doanh c a các ngân hàng g p nhi u khó khăn, NHCT Kon Tum có th t ư c nhưng tăng trư ng kh quan trong ho t ng huy ng và cho vay. Tuy nhiên, bên c nh nh ng i m sáng trong kinh doanh, ho t ng qu n tr r i ro c a ngân hàng l i ang phát i nh ng tín hi u c nh báo v nh ng r i ro trong ho t ng cho vay. Các ch tiêu v t l n quá h n ho c t l n x u u áp ng ư c các quy nh c a NHNN, nhưng vi c t l n quá h n tăng nhanh ch trong vòng 3 năm ang cho th y NHCT Kon Tum c n có s quan tâm hơn n r i ro tín d ng c a mình. Bên c nh ó, m c dù các kho n n quá h n c a NHCT Kon Tum có nguyên nhân hoàn toàn t phía khách hàng, i u ó cũng
  12. 10 không ng nghĩa v i công tác qu n lý tín d ng c a ngân hàng là hoàn h o. Qua xem xét v n có th ch ra m t s h n ch , vư ng m c trong vi c x lý n t n ng, th m nh d án ho c công tác ki m tra, ki m soát… CHƯƠNG 3 M TS GI I PHÁP HOÀN THI N QU N TR R I RO T I NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VI T NAM – CHI NHÁNH KON TUM 3.1. M C TIÊU VÀ NH HƯ NG HO T NG C A NHCT KON TUM 3.1.1. M c tiêu dài h n 3.1.2. M c tiêu c th trong th i gian t i - V ngu n v n - V công tác tín d ng - V doanh thu c a Ngân hàng 3.2. GI I PHÁP HOÀN THI N QU N TR R I RO T I NHCT KON TUM 3.2.1. Tăng cư ng nh n di n r i ro tín d ng a) Thi t l p thông tin v qu n tr r i ro tín d ng hi u qu H th ng thông tin v qu n tr r i ro tín d ng nên tr thành ngu n thông tin ch y u cho vi c qu n tr tr r i ro tín d ng và quy t nh tín d ng. Trong tình hình n n kinh t trong nư c và trên th gi i ngày càng phát tri n m nh m , r i ro tín d ng ngày càng có xu hư ng ph c t p, các ngân hàng c n có m t cái nhìn quan tâm úng n hơn dành cho h th ng thông tin. b) Nh n di n liên t c các d u hi u v r i ro tín d ng - i v i các r i ro khách quan
  13. 11 Ph i thư ng xuyên c p nh t các tin t c, bi n ng trên th trư ng trong nư c và th gi i, c bi t i v i các hàng hóa, s n ph m là s n ph m kinh doanh chính c a các khách hàng. - i v i r i ro t phía khách hàng Ph i nh n di n liên t c và nhanh chóng các d u hi u c a m t kho n cho vay không hi u qu thông qua vi c ánh giá các tiêu chu n tài chính c a doanh nghi p. c) Nh n di n m i quan h trong quá trình vay v n gi a khách hàng v i NH Có d u hi u th c hi n không y các quy nh, vi ph m pháp lu t trong quá trình quan h tín d ng. Ch m g i ho c trì hoãn cung c p báo cáo tài chính, ch ng t s d ng v n vay mà không có s gi i thích thuy t ph c. Thư ng xuyên ch m tr trong thanh toán n n h n, ngh gia h n/ i u ch nh kỳ h n tr n mà không có lý do chính áng. 3.2.2. Gi i pháp v phân tích, o lư ng r i ro tín d ng thông qua nâng cao ch t lư ng th m nh h sơ tín d ng và hoàn thi n h th ng ch m i m tín d ng, x p h ng khách hàng Thu th p thông tin t các ngu n khách nhau: t h sơ, gi y t c a khách hàng cung c p; các trung tâm cung c p thông tin áng tin c y, xem xét th c t t i ơn v c a khách hàng và thu th p t các ngu n khác. Tuy nhiên, thu nh p thông tin tín d ng nên t các ngu n cung c p có cơ s pháp lý ho c cơ s th c ti n m b o tính trung th c và khách quan. 3.2.3. Nâng cao ch t lư ng ki m soát r i ro tín d ng a) Nâng cao năng l c qu n tr i u hành Ban i u hành ph i xác nh và i u ch nh nh kỳ chính sách
  14. 12 tín d ng, chi n lư c kinh doanh tín d ng cũng như chi n lư c r i ro tín d ng, kh năng ch p nh n r i ro tín d ng m t cách phù h p v i quy mô, s ph c t p và kh năng qu n tr r i ro tín d ng c a NH. Vi c qu n tr r i ro tín d ng, NHCT Kon Tum c n th c hi n thông qua vi c xây d ng danh m c u tư phân tán r i ro, tránh vi c u tư thái quá vào m t ngành ngh c th h n ch th p nh t r i ro có th x y ra ng th i t ư c m c tiêu l i nhu n. M t trong nh ng nguyên t c c i n nh t trong kinh doanh là “không nên b tr ng vào m t gi ”. b) Nâng cao vai trò và ch t lư ng ki m tra, ki m soát n i b ngăn ng a nh ng t n th t và các r i ro có th x y ra trong quá trình ho t ng kinh doanh. Ngoài các bi n pháp h tr ki m tra thanh tra c a NHNN, ki m tra ki m soát c a NHCTVN. NHCT Kon Tum c n xây d ng phòng Ki m tra ki m soát n i b có trình cao ki m soát ho t ng tín d ng t i Chi nhánh hi u qu . Công tác ki m tra, ki m toán n i b trong ho t ng tín d ng là m t công c vô cùng quan tr ng, thông qua ho t ng ki m soát có th phát hi n, ngăn ng a và ch n ch nh nh ng sai sót trong quá trình th c hi n nghi p v tín d ng ng th i cũng phát hi n, ngăn ch n nh ng r i ro o c. c) Xây d ng chính sách tín d ng h p lý Xây d ng quy trình tín d ng h p lý, khoa h c là i u ki n tiên quy t gi m thi u r i ro trong ho t ng tín d ng. T ch c l i mô hình t ch c và quy trình c p tín d ng, qu n tr r i ro m b o s c l p gi a các ch c năng bán hàng, phân tích và qu n tr r i ro tín d ng. nh kỳ t ch c ánh giá l i m c r i ro c a kho n vay.
  15. 13 Xây d ng chính sách cho vay tín d ng phù h p i v i t ng nhóm khách hàng. Thư ng xuyên nghiên c u, phân tích, và d oán s thay i và các tác ng có th x y ra khi ư ng l i chính sách, lu t pháp c a chính ph , môi trư ng kinh t xã h i thay i. Trên cơ s ó, s a i chính sách tín d ng và qu n tr tín d ng cho phù h p. Tăng cư ng kh năng thu th p và x lý thông tin d) a d ng hóa danh m c cho vay NH c n phân chia r i ro tín d ng, không t p trung v n cho m t khách hàng ho c m t nhóm khách hàng. Chú ý phân tán r i ro theo t ng ngành ngh ho t ng kinh doanh theo xu th phát tri n và m c tăng trư ng c a t ng ngành. e) Nâng cao ch t lư ng th m nh Vi c th m nh tư cách khách hàng, h sơ pháp lý, h sơ vay v n òi h i cán b tín d ng ph i h c h i và có kinh nghi m nh n nh và ánh giá tình hình khách hàng. Ngoài ra v n quan trong nh t v n là th m nh phương án vay v n c a khách hàng, ây là v n quan trong khi gi i quy t m t kho n vay. f) Nâng cao kh năng ánh giá tình hình kh thi c a các d án/phương án vay v n Khi ánh giá tính kh thi, hi u qu c a các d án/phương án vay v n, b ph n th m nh ph i xem xét, tính toán, i chi u, so sánh các thông tin khác nhau nh m ánh giá m c tin c y c a khách hàng l p ra trên quan i m c a NH v i tư cách là ngư i c p tín d ng. Vì v y, khi th m nh cán b tín d ng Chi nhánh c n lưu ý m ts i m còn thi u sót trong ánh giá tính kh thi c a phương án/d án vay v n như:
  16. 14 Phân tích ngành hàng/m t hàng trên các m t cung c u c a th trư ng, th i v kinh doanh, cơ c u ngành hàng. Phân tích i tác cung c p/ i tác tiêu th : s tin c y c a các i tác, l ch s m i quan h v i các i tác này, m ng lư i phân ph i s n ph m, uy tín m t hàng c a doanh nghi p trên th trư ng, các i th c nh tranh chính, phân tích u vào và u ra c a s n ph m: xem xét tính h p lý và kh năng bán ư c hàng thu h i n , phân tích, xem xét tính phù h p v i các quy nh c a pháp lu t và các v n khác… Ph i có so sánh, i chi u v i các ngu n thông tin khác ngoài thông tin do khách hàng cung c p. ây là nguyên t c có càng nhi u thông tin càng t t, k t h p v i kh o sát th c ti n có ư c các quy t nh c p tín d ng t t nh t. Các tính toán ph i d a trên cơ s các s li u có trong i u ki n khó khăn nh t mà phương án v n có lãi thì m i có th c p tín d ng. Báo cáo th m nh ph i g m: (i) các tình hu ng r i ro và phương án gi m thi u r i ro c a khách hàng; (ii) phương án qu n lý n vay; (iii) các rang bu c nh m m b o thu n vay úng h n. g) Hoàn thi n k thu t th m nh và xu t bi n pháp qu n lý TSB NHCT Kon Tum c n thành l p t th m nh chuyên v th m nh tài s n, g m các thành viên có kinh nghi m, có chuyên môn và n m b t th trư ng nh giá tài s n b o m nh m h n ch r i ro. V nguyên t c, khi NH c p tín d ng cho khách hàng, ngu n thu n th hai là tài s n b o m ti n vay, khi ngu n th nh t là t chính thu nh p c a kho n vay t o ra ho c ngu n thu nh p dùng tr n vay không còn. Vì v y, cho vay có TSB là s ch n l a t t nh t c a NHCT Kon Tum trong vi c c p tín d ng cho khách hàng. Do ó,
  17. 15 v n qu n tr danh m c TSB ph i có các quy nh úng m c, trong ó c n chú tr ng n các v n d phát sinh r i ro g m: Quy n s h u TSB có h p pháp không (ngu n g c c a TSB th ch p, c m c có liên quan n vi c thuê hay ang ch u trách nhi m liên i trong m t giao d ch khác không) ánh giá chính xác tình tr ng c a tài s n (s nh y c m v i th trư ng v giá, tính trung th c c a bên b o m, s thay i môi trư ng pháp lý n quy n s h u, kh năng sinh l i, kh năng thanh kho n, c i m c a TSB ) nh giá TSB theo úng các văn b n, ch hư ng d n c a NHCTVN. Nh ng trư ng h p khác ph i xác nh theo giá th trư ng nhưng ph i có căn c c th , th c t ch ng minh, theo ó có nh ng thanh toán h p lý v giá tr tài s n. TSB ph i b t bu c mua b o hi m theo quy nh nh ng TSB ph i mua b o hi m. Giá tr mua b o hi m ph i l n hơn ho c b ng kho n vay tương ng. Nghiêm túc th c hi n vi c công ch ng, ch ng th c và ăng ký giao d ch b o m theo úng quy nh sau khi nh n tài s n. Công tác ki m tra l i vi c nh giá ph i ư c chú ý cao, phát hi n ra sai ph m ngh i u ch nh và x lý làm gương. nh kỳ ph i ki m tra, ánh giá l i th c tr ng và giá tr c a tài s n có nh ng i u ch nh m c dư n tương ng giá tr TSB , có hư ng x lý nhanh khi kho n n có d u hi u suy gi m. h) T ch c phân lo i dư n quá h n s m có bi n pháp gi i quy t Bên c nh vi c phân lo i n theo các tiêu th c thư ng dùng như phân theo tu i n , ho c phân theo thành ph n kinh t , c n a d ng hóa
  18. 16 các cách th c phân lo i n quá h n. Ví d phân lo i dư n quá h n theo m t s tiêu th c: Ch t lư ng tín d ng: tính t l n quá h n so v i t ng dư n . Th i gian vay: t l n quá h n ng n h n, trung h n và dài h n. Th i gian quá h n: t l n quá h n dư i 3 tháng, dư i 6 tháng, dư i 12 tháng, trên 12 tháng. Tính ch t kho n vay quá h n: n quá h n bình thư ng, n quá h n ch x lý, n quá h n khó òi. N quá h n phân theo nguyên nhân ho c kh năng thu h i. N quá h n phân theo thành ph n kinh t ho c ngành kinh t . N quá h n phân theo cán b th m nh ho c ngư i ký duy t vay. i) Tăng cư ng giám sát món vay - Ti n hành ki m tra t t c các lo i hình tín d ng theo nh kỳ nh t nh. - Xây d ng k ho ch, chương trình, n i dung ki m tra. Quá trình ki m tra ph i th n tr ng chi ti t, m b o nh ng khía c nh quan tr ng nh t c a m i kho n tín d ng u ư c ki m tra. - ánh giá i u ki n tài chính và nh ng d báo v nh ng ngư i vay xem ã thay i chưa, trên cơ s ó xem xét l i nhu c u tín d ng c a ngư i vay. - Thư ng xuyên ki m tra l i các kho n tín d ng l n, do nó có nh hư ng r t l n n ngân hàng n u v n . - Qu n lý ch t ch và thư ng xuyên các kho n n có v n , tăng cư ng ki m tra giám sát khi phát hi n nh ng d u hi u không
  19. 17 lành m nh liên quan n kho n tín d ng c a ngân hàng. - Tăng cư ng ki m tra khi n n kinh t có bi u hi n i xu ng ho c nh ng ngành ngh s d ng nhi u v n c a ngân hàng có nh ng v n nghiêm tr ng nh hư ng n s phát tri n. j) Xây d ng m i liên k t h tr phát tri n gi a Ngân hàng và khách hàng Nguyên nhân c a nh ng kho n n quá h n m t ph n do nguyên nhân r i ro khách quan như thiên tai, m t mùa. Do ó, ngân hàng c n h tr nhóm khách hàng này trong vi c tìm ki m các công c b o hi m, phòng ng a r i ro. Hi n nay, m t s ngân hàng ang b t u nghiên c u và phát tri n nhóm công c phái sinh nh m phòng ng a các bi n ng v giá. ây s là m t s n ph m y ti m năng và là hư ng phát tri n trong tương lai g n. Vì v y, NHCTVN nói chung và NHCT Kon Tum c n có nh ng ho ch nh trong vi c phát tri n s n ph m này. Tuy nhiên, trư c m t, NH c n giúp các khách hàng c a mình, c bi t là khách hàng vay v n s n xu t n m ư c nh ng hi u bi t v nhóm công c phái sinh này. M t khi, khách hàng ã t tìm cách gi m r i ro cho mình, i u ó cũng ng nghĩa v i vi c NH gi m i r i ro không thu ư c n . k) Thay i và nâng cao ho t ng c a b ph n tín d ng Ngay t khi xem xét cho vay, NH nên có b ph n tư v n u tư dành cho khách hàng ho c h tr qu n lý. Tuy t i không c p tín d ng cho nh ng d án không rõ ràng ho c NH nh n th y không kh thi, ho c không phù h p v i tình hình kinh t , tài chính hi n t i c a doanh nghi p. Trong quá trình khách hàng u tư, s n xu t, kinh doanh, NH c n c cán b tr c ti p giám sát ho t ng c a doanh nghi p. Nên tránh tình tr ng ch xem xét thông qua các báo cáo tài
  20. 18 chính c a doanh nghi p mà nên có nh ng ti p xúc tr c ti p v i các ch ng t , cũng như nh ng ngư i tr c ti p th c hi n ho t ng u tư, s n xu t kinh doanh có ánh giá úng n nh t. N u x y ra các t n th t i v i các ho t ng c a doanh nghi p, ngân hàng nên giúp doanh nghi p phân tích nguyên nhân t n th t và cùng ra phương hư ng giúp doanh nghi p kh c ph c l) Phát hi n s m các d u hi u trong qu n lý r i ro tín d ng nâng cao ch t lư ng qu n tr r i ro tín d ng, m t trong các bi n pháp quan tr ng là ph i phát hi n s m nh t trong kh năng có th v r i ro tín d ng ưa ra các gi i pháp thu h i n vay. Phát hi n s m các r i ro tín d ng d a trên m t s d u hi u c nh báo như: T c tăng trư ng tín d ng cao trong khi l c lư ng cán b tín d ng còn m ng, tình hình cho vay quá t p trung vào m t s khách hàng l n, khách hàng ang g p khó khăn trong tiêu th s n ph m, khách hàng có tình hình tài chính y u, khách hàng kinh doanh kém hi u qu nh hư ng n kh năng thu n . m) Nâng cao ch t lư ng i ngũ cán b tín d ng - B trí cán b trên tinh th n úng ngư i úng vi c, giao nhi m v c th , hình thành m ng lư i qu n tr , tham mưu, th a hành gi i v nghi p v , t ó t ch c nên m t h th ng th c s có hi u qu v i an toàn cao. - ào t o ngu n nhân l c có trình chuyên môn gi i, có ph m ch t o c t t. - Th c hi n nghiêm túc công tác tuy n d ng theo quy nh, th i gian th thách công vi c trư c khi ký h p ng lao ng theo Lu t lao ng quy nh, n u c n thi t có th kéo dài th i gian th thách cán b có lư ng ki n th c nh t nh trư c
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2