intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP Đại Dương chi nhánh Quảng Ngãi

Chia sẻ: Fvdxc Fvdxc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

127
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu các vấn đề quản trị rủi ro trong hoạt động tín dụng của ngân hàng theo chuẩn mực, thông lệ quốc tế. Trên cơ sở đó vận dụng những vấn đề về lý luận vào thực tiễn của quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP Đại Dương chi nhánh Quảng Ngãi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP Đại Dương chi nhánh Quảng Ngãi

  1. 1 2 Công trình ñư c hoàn thành t i B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG ------------------ PH M VĂN ƯNG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. NGUY N THANH LIÊM QU N TR R I RO TÍN D NG T I NGÂN HÀNG TMCP Đ I DƯƠNG CHI NHÁNH QU NG NGÃI Ph n bi n 1: TS. ĐOÀN GIA DŨNG Ph n bi n 2: GS.TSKH. LƯƠNG XUÂN QUỲ Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh Lu n văn ñư c s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t Mã s : 60.33.05 nghi p th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng ngày 17 Tháng 09 năm 2011. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2011 - Thư vi n Trư ng Đ i h c kinh t , Đ i h c Đà N ng
  2. 1 2 M Đ U v n ñ lý lu n và bài h c th c ti n c a các NHTM trên th gi i, so sánh 1. S c n thi t c a ñ tài v i ho t ñ ng qu n tr r i ro trong công tác tín d ng t i OceanBank Qu ng Th c ti n ho t ñ ng c a các NHTM Vi t Nam trong hơn 20 năm ñ i Ngãi ñ ñ xu t các gi i pháp qu n tr r i ro hi u qu hơn. m i v a qua ñã cho chúng ta th y tình tr ng khó khăn v tài chính c a m t 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u c a ñ tài ngân hàng thư ng phát sinh t nh ng kho n c p tín d ng khó ñòi, ñi n Đ i tư ng nghiên c u c a ñ tài: Th c tr ng Qu n tr r i ro trong hình như: vi c ñ v hàng lo t qu tín d ng, NHTMCP c a nh ng năm ho t ñ ng tín d ng t i OceanBank Qu ng Ngãi. 1989-1990, vi c ñ t m t s NHTMCP vào tình tr ng giám sát ñ c bi t Ph m vi nghiên c u: Các y u t d n ñ n r i ro trong ho t ñ ng tín nh ng năm 1999-2000, hay nh ng v án l n và vi c ti n hành x lý m t d ng t i OceanBank Qu ng Ngãi. kh i lư ng n t n ñ ng khá l n c a các NHTMNN t năm 2000 tr v 4. Phương pháp nghiên c u c a ñ tài trư c ñã ch ng minh r t rõ ñi u này. Thêm vào ñó, nhìn vào k t c u tài Tác gi ñã s d ng các phương pháp nghiên c u c th như sau: s n c a các NHTM Vi t Nam chúng ta nh n th y: tài s n sinh l i là các Phương pháp duy v t bi n ch ng, phương pháp phân tích t ng h p, kho n c p tín d ng luôn chi m t tr ng khá l n 60%-70% tài s n có, th m phương pháp th ng kê toán, phương pháp chuyên gia… chí có m t s NHTM t l này lên ñ n 80%. 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài nghiên c u Chính vì v y, tín d ng luôn ñư c ñánh giá là m t trong các lo i Đ tài nghiên c u d a trên th c tr ng ho t ñ ng tín d ng c a h nghi p v ngân hàng ph c t p và có ñ r i ro cao, và v n ñ qu n lý r i ro th ng NHTM nói chung và OceanBank Qu ng Ngãi nói riêng. Tác gi tín d ng là v n ñ luôn ñư c các NHTM Vi t Nam quan tâm hàng ñ u, phân tích th c tr ng k t h p v i các nghiên c u, lý lu n, tư duy c a nhi u nh t là hi n nay khi Vi t Nam ñang trong giai ño n ñ u c a quá trình h i nhà nghiên c u, chuyên gia ngân hàng cũng như kinh nghi m b n thân, nh p vào T ch c thương m i th gi i (WTO). ñ ng nghi p trong quá trình tham gia ho t ñ ng trong lĩnh v c ngân hàng V i m c tiêu hư ng t i xây d ng mô hình m t NHTM ñ t tiêu chu n ñ ñưa ra các ý ki n, nh n ñ nh, gi i pháp, nh m ñ m b o tuân th các qu c t , hi n ñ i và v ng m nh, Ngân hàng TMCP Đ i Dương nói chung chu n m c trong ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng nói chung và ho t và Ngân hàng TMCP Đ i Dương – Chi nhánh Qu ng Ngãi nói riêng trong ñ ng tín d ng nói riêng. quá trình chuy n ñ i c a mình luôn quan tâm và ñ t lên hàng ñ u ñ i v i Qua vi c nghiên c u các nguyên nhân d n ñ n r i ro trong ho t ñ ng v n ñ ki m soát t t các lo i r i ro, trong ñó ñ c bi t là r i ro tín d ng. tín d ng và ñ xu t gi i pháp nh m h n ch r i ro, tác gi mong mu n Đó cũng là lý do Tác gi ch n ñ tài “Qu n tr r i ro tín d ng t i nh ng suy nghĩ, ñ xu t và nh ng gì mình h c h i ñư c s giúp ích cho Ngân hàng TMCP Đ i Dương - Chi nhánh Qu ng Ngãi”. công vi c th c t , t ñó góp ph n nâng cao m c ñ hi u qu và an toàn 2. M c tiêu c a ñ tài trong ho t ñ ng tín d ng nơi NHTM tác gi ñang công tác, và xa hơn n a, Nghiên c u các v n v qu n tr r i ro trong ho t ñ ng tín d ng c a mong mu n ñ tài nghiên c u s ñư c áp d ng trong ho t ñ ng c a các ngân hàng theo chu n m c, thông l qu c t . Trên cơ s v n d ng nh ng NHTM Vi t Nam.
  3. 3 4 6. C u trúc n i dung nghiên c u c a ñ tài Chương 1 Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, ñ tài nghiên c u ñư c tác gi trình KHÁI QUÁT V R I RO TRONG bày g m ba chương: HO T Đ NG TÍN D NG C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I Chương 1: Khái quát v r i ro trong ho t ñ ng tín d ng c a NHTM. 1.1. R i ro trong ho t ñ ng tín d ng Chương 2: Th c tr ng qu n tr r i ro trong ho t ñ ng tín d ng t i 1.1.1. Khái ni m v r i ro tín d ng OceanBank Qu ng Ngãi. M t cách khái quát nh t, r i ro tín d ng (hay còn g i là r i ro ñ i Chương 3: Gi i pháp nâng cao hi u qu qu n tr r i ro trong ho t tác) ñư c ñ nh nghĩa là kh năng (hay xác su t) mà khách hàng vay ho c ñ ng tín d ng t i OceanBank Qu ng Ngãi. ngư i phát hành công c tài chính không có kh năng thanh toán ti n lãi ho c ti n g c theo các ñi u ki n và cam k t ñã tho thu n trong h p ñ ng tín d ng vì b t k lý do gì. 1.1.2 . Các ch tiêu ñánh giá r i ro tín d ng Đ do lư ng ch t lư ng tín d ng ngư i ta thư ng s d ng các ch tiêu sau: N x u và t l n x u trên t ng dư n . T l n x u trên v n ch s h u. N ñáng nghi ng (n có v n ñ ), t c là các kho n n có kh năng chuy n thành n x u cao. N không có tài s n b o ñ m… 1.1.3. Các lo i r i ro tín d ng Phân theo ñ i tư ng s d ng. Phân theo ph m vi. Phân theo giai ño n phát sinh r i ro. Phân theo s n ph m. 1.1.4. Nguyên nhân c a r i ro tín d ng M t trong nh ng cách phân lo i thông d ng là phân tích nguyên nhân gây ra t phía ngư i cho vay; ngư i ñi vay và nh ng phát sinh trong m i quan h tương tác này.
  4. 5 6 1.1.4.1. Nguyên nhân t phía các NHTM (hay còn g i là r i ro tác 1.1.4.3. Nguyên nhân khách quan t phía n n kinh t và các cơ quan nghi p) qu n lý Nhà nư c Xu t phát t cán b qu n lý, cán b tín d ng. Xu t phát t h th ng thông tin. Xu t phát t chính sách, quy trình tín d ng và s v n d ng chính Xu t phát t h th ng văn b n lu t sách, quy trình tín d ng chưa nghiêm túc. Xu t phát t công tác ki m tra, thanh tra Xu t phát t công tác th m ñ nh. Xu t phát t các cơ quan ban ngành liên quan Xu t phát t tài s n b o ñ m. 1.1.5. nh hư ng c a r i ro tín d ng trong ho t ñ ng ngân hàng Xu t phát t thông tin tín d ng. V i m c ñ không quá l n, r i ro tín d ng tr c ti p làm gi m l i Xu t phát t ho t ñ ng ki m soát n i b . nhu n c a ngân hàng, ho c th m chí gây l . Còn n u r i ro tín d ng không 1.1.4.2. Nguyên nhân t phía ngư i vay ñư c ki m soát t t s làm cho t l các kho n cho vay m t v n tăng lên M c ñích s d ng v n vay c a khách hàng không ñư c th c hi n quá cao, ngân hàng s ñ ng trư c nguy cơ phá s n. ñúng 1.2. Qu n tr r i ro tín d ng trong ho t ñ ng c a NHTM Khách hàng không th t s n l c trong vi c s d ng v n vay có 1.2.1. Khái ni m QTRR tín d ng hi u qu . Qu n tr r i ro là d ki n, ngăn ng a và ñ xu t bi n pháp ki m soát Khách hàng chưa có thi n chí trong v n ñ cung c p thông tin các r i ro nh m lo i b , gi m nh ho c chuy n chúng sang m t tác nhân ñ y ñ và chính xác cho ngân hàng ñ ph c v cho vi c c p tín kinh t khác t o ñi u ki n s d ng t i ưu ngu n l c c a doanh nghi p. d ng. Qu n tr r i ro tín d ng trong kinh doanh ngân hàng nh m t i ña hóa M t b ph n khách hàng không có thi n chí trong vi c tr n . l i ích trong ph m vi m c ñ r i ro có th ch p nh n ñư c. Công tác qu n lý, ñi u hành c a m t s các doanh nghi p chưa 1.2.2. N i dung QTRR tín d ng. th t s hi u qu . N i dung cơ b n c a QTRR tín d ng bao g m: S h n ch c a ñ i ngũ nhân viên c a doanh nghi p. 1.2.2.1. Xây d ng chi n lư c r i ro tín d ng (Risk Strategy): Qu n lý r i Tình hình tài chính c a h u h t các doanh nghi p thi u s minh ro tín d ng thành công ñòi h i ngân hàng có chi n lư c r i ro xu t phát t b ch, trung th c, chưa ñáp ng yêu c u. chính sách kinh doanh và kh năng ch u ñ ng r i ro c a mình. Công ngh , quy trình s n xu t không t o ra ñư c nh ng s n 1.2.2.2. Nh n di n r i ro (Risk Indentify): Nh ng r i ro c a m t ngân hàng ph m mang tính c nh tranh. ph i ñư c nh n d ng trư c khi chúng có th ñư c ño lư ng và qu n lý. S tác ñ ng c a các nhân t khách quan như môi trư ng pháp lý, Có r t nhi u mô hình phân tích r i ro tín d ng bao g m: môi trư ng kinh t - xã h i... Mô hình ñ nh tính r i ro tín d ng. Mô hình lư ng hóa r i ro tín d ng:
  5. 7 8 - Mô hình 1: Mô hình ñi m Z D phòng RRTD - A: giá tr c a kho n n 1. T l d ñư c trích l p (R) - C: Giá tr TSĐB - Mô hình 2: Mô hình ñi m s tín d ng tiêu dùng = phòng T ng dư n trong kỳ - r: T l trích l p d phòng ñ i v i t ng - Mô hình 3: Mô hình d ñoán xác su t v n RRTD báo cáo nhóm n như sau: Nhóm 1: 0%; Nhóm 2: 1.2.2.3. Đo lư ng r i ro (Risk Calculation): Do lư ng r i ro tín d ng t c 5%; Nhóm 3: 20%; Nhóm 4: 50%; Nhóm là tính toán ra các con s c th v m c ñ r i ro mà Ngân hàng ñang ñ i R=max{0,(A-C)}x r 5: 100% m t và tính toán nh ng t n th t mà RRTD gây ra. M t v n ñã xoá cho T l này ph n ánh t n th t th c t c a 2. T l m t kỳ báo cáo ngân hàng vì các kho n n này ngân hàng D báo (Forecasts): Phương pháp này ñư c xây d ng trên cơ s = v n T ng dư n cho kỳ không còn có kh năng thu h i. phân tích giá tr r i ro (Value-at-Risk analyses – VAR). báo cáo Các ch s ñư c s d ng ñ ño lư ng m c ñ r i ro tín d ng Các ch tiêu ph n nh kh năng bù ñ p r i ro B ng 1.1: Các ch s ño lư ng r i ro 1. H s kh D phòng RRTD Ph n nh qu d phòng RRTD ñư c trích năng bù ñ p ñư c trích l p l p có th bù ñ p bao nhiêu % Khi dư n Ch tiêu Cách tính Ý nghĩa các kho n = b th t thoát. Các ch tiêu ph n nh tình hình n quá h n cho vay b Dư n b th t thoát Ph n nh trong T ng dư n , NQH chi m m t bao nhiêu %. Nó là thư c ño quan tr ng 2. H s kh D phòng RRTD Ph n nh qu d phòng RRTD ñư c trích nh t trong ho t ñ ng tín d ng. Nhìn vào t năng bù ñ p ñư c trích l p l p có th bù ñ p bao nhiêu % khi NQH 1. T l S dư NQH = l này có th ñánh giá ngay ch t lư ng tín r i ro tín khó ñòi b th t thoát NQH = T ng dư n NQH khó ñòi d ng. Theo quy ñ nh hi n nay c a NHNN d ng cho phép dư n quá h n c a các NHTM Đo lư ng kh năng b r i ro Vi t Nam không vư t quá 5%. S món cho vay b Các ch tiêu ph n nh tình hình r i ro m t v n r i ro trong kỳ báo 1. Xác xu t - Ph n nh s v n ñã trích d phòng r i ro cáo r i ro d = Ph n nh xác su t b r i ro tín d ng T ng s l n cho do n x u. T l d phòng RRTD càng cao ki n (P) vay trong kỳ báo cho th y ch t lư ng tín d ng th p. cáo .- R: là kho n ti n ñư c trích l p ñ d phòng cho nh ng t n th t có th x y ra do 1.2.2.4 T p h p r i ro (Risk Aggregation): Vi c t ng h p r i ro là r t c n khách hàng c a t ch c tín d ng không thi t ñ cân nh c các hi u ng tương quan có th gây ra r i ro t ng th th c hi n nghĩa v theo cam k t (Correlations) và phân chia các danh m c ñ u tư (Porfolio Models) thành các ti u danh m c ñ u tư ñ có th ño lư ng và qu n lý r i ro tín d ng có hi u qu .
  6. 9 10 1.2.2.5. Qu n tr và l p k ho ch (Risk Planning and Management): Vi c Chương 2 t p h p r i ro là ñ l p k ho ch t ng th và qu n tr tích c c nh ng r i ro TH C TR NG QU N TR R I RO TÍN D NG T I OCEANBANK là m t ch c năng quan tr ng trong qu n tr r i ro c a Ngân hàng. QU NG NGÃI 1.2.2.6. Giám sát r i ro (Risk Monitoring/ Risk Controlling): Giám sát r i 2.1. Khái quát v tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a OceanBank ro nh m ñ ki m tra xem th c t phát sinh r i ro n m trong gi i h n quy Qu ng Ngãi ñ nh (Limit Monitoring) và giám sát kh năng ch u ñ ng r i ro (Risk - 2.1.1. Khái quát l ch s hình thành và phát tri n OceanBank Qu ng bearing Capacity). Ngãi 1.2.3 Đi u ki n tiên quy t cho Qu n tr r i ro tín d ng hi u qu 2.1.2. Cơ c u t ch c c a OceanBank Qu ng Ngãi (Prerequisites for Efficient Risk Management): 2.1.2.1. Ch c năng, nhi m v c a OecanBank Qu ng Ngãi Đ th c hi n qu n tr r i ro hi u qu , minh b ch và nh t quán thì 2.1.2.2. T ch c b máy OceanBank Qu ng Ngãi Phương pháp; Quy trình và cơ c u t ch c; Cũng như các h th ng IT và 2.1.3. K t qu ho t ñ ng t khi thành l p ñ n nay cơ s h t ng CNTT là năm thành ph n ñư c yêu c u c a chu kỳ ki m B ng 2.1: K t qu ñ ng c a OceanBank Qu ng Ngãi. soát r i ro hoàn ch nh. Đơn v tính: tri u ñ ng Ch tiêu Năm 2009 Năm 2010 Tăng trư ng K t lu n Chương 1: T ng tài s n 1.349 4.968 368% Trong ho t ñ ng kinh doanh ngân hàng thư ng xuyên g p r t nhi u V n huy ñ ng 1.050 4.200 400% lo i r i ro, ñ c bi t là r i ro tín d ng. Có r t nhi u nhân t tác ñ ng ñ n r i ro tín d ng như môi trư ng pháp lý, môi trư ng kinh doanh và r i ro Dư n cho vay 105 780 743% trong n i t i ngân hàng…Khi x y ra r i ro gây t n th t v tài chính, uy tín B o lãnh 10 310 3100% và có nguy cơ d n ñ n phá s n ngân hàng cũng như nh hư ng lan truy n L i nhu n trư c thu 8,5 35,7 412% làm ñ v toàn h th ng ngân hàng trong n n kinh t …Chương 1 c a lu n T l n quá h n 0% 0% văn ñã khái quát các v n v r i ro tín d ng cũng như ñ c p ñ n các mô (Ngu n: Báo cáo thư ng niên 2010 OceanBank Qu ng Ngãi) hình và bi n pháp ñ m b o gi m thi u r i ro tín d ng, làm cơ s cho các 2.2. Th c tr ng công tác tín d ng t i OceanBank Qu ng Ngãi chương ti p theo c a lu n văn. Tình hình dư n cho vay c a OceanBank Qu ng Ngãi t năm 2009 m i thành l p cho ñ n năm 2010 ñư c th hi n qua B ng 2.2
  7. 11 12 B ng 2.2: Dư n cho vay giai ño n năm 2009 –2010 phát tri n các công trình d án t i các khu công nghi p, khu kinh t Dung Năm T Năm T Qu t nên nhu c u v v n trung dài h n cao, nhu c u v v n lưu ñ ng ph c 2009 tr ng 2010 tr ng v s n xu t kinh doanh chưa nhi u. T ng dư n 105 100% 780 100% Dư n cho vay phân lo i theo thành ph n kinh t : chi m t l cao nh t là doanh nghi p ngoài qu c doanh (ch y u là m ng khách hàng 1. Theo th i h n cho vay 105 100% 780 100% D u khí năng lư ng), chi m 70%, k ñ n là các khách hàng th nhân, + Ng n h n 40 38% 270 35% chi m 20% và ph n còn l i là 10% dư n cho vay các doanh nghi p Nhà + Trung dài h n 65 62% 510 65% nư c. Danh m c cho vay theo nhóm khách hàng c a OceanBank Qu ng 2. Theo thành ph n kinh t 105 100% 780 100% Ngãi ti p t c thay ñ i tích c c theo hư ng tăng d n t tr ng cho vay các + DN Qu c doanh 16 15% 78 10% doanh nghi p thu c lĩnh v c D u khí năng lư ng và các thành ph n kinh + DN dân doanh 79 75% 546 70% t phi Nhà nư c, các DNVVN nh m h tr m nh nhu c u v v n cho s + H gia ñình, cá nhân 11 10% 156 20% phát tri n. 3. Theo ngành ngh 29,4 28% 234 30% Dư n vay theo ngành ngh : Dư n cho vay ngành công nghi p, xây d ng chi m v trí áp ñ o, hơn 54% t ng dư n . Cơ c u theo + Thương m i, d ch v 57,75 55% 421,2 54% ngành ngh hoàn toàn phù h p ñi u ki n và ñ nh hư ng phát tri n c a t nh + Công nghi p, xây d ng 12,6 12% 93,6 12% Qu ng Ngãi. + Nông nghi p 5,25 5% 31,2 4% N x u: V i con s n x u b ng 0 là m t con s lý tư ng v + Khác 29,4 28% 234 30% ch t lư ng tín d ng. Tuy nhiên, con s này chưa ph n ánh ñúng v ch t 4. Theo nhóm n lư ng tín d ng ñ i vì chi nhánh m i ñi vào ho t ñ ng ch hơn 1,5 năm, các + Nhóm 1 105 100% 780 100% r i ro tín d ng ti m n chưa bi u hi n ra ngoài: m t s món n chưa ñ n + Nhóm 2 0 0% 0 0% h n nhưng ch t lư ng không cao, nguy cơ gia h n n và phát sinh n quá + Nhóm 3 0 0% 0 0% h n v n l n. (Ngu n: Báo cáo thư ng niên 2010 Oceanbank Qu ng Ngãi) Trong tương lai s p t i, ñ ti p t c nâng cao ch t lư ng tín d ng, h n Dư n cho vay theo th i h n cho vay: t tr ng dư n tín d ng ch n x u t i ña thì vi c d ki n, ngăn ng a và ñ xu t bi n pháp ki m trung dài h n cao, chi m 65% so v i t ng dư n cho vay, trong khi ñó t soát các r i ro nh m lo i b , gi m nh r i ro tín d ng là ñi u r t c n thi t. tr ng dư n tín d ng ng n h n ch ñ t 35% trong năm.V khía c nh th i h n thì nh ng món vay có th i h n càng dài thì càng n ch a nhi u r i ro. Tuy nhiên, do ñ c thù Qu ng Ngãi ñang trong giai ño n ñ u tư xây d ng
  8. 13 14 2.3. Công tác QTRR tín d ng t i OceanBank Qu ng Ngãi “Tài s n h p l ” và “Tài s n b sung” chi m t l cao trong t ng 2.3.1. V Chính sách tín d ng lo i tài s n và có xu hư ng tăng trong t ng tài s n ngân hàng nh n th - OceanBank ñã ñ nh hư ng DNVVN là ñ i tư ng khách hàng ch ch p. l c do hi n nay ñang t p trung hư ng ñ n phát tri n Ngân hàng bán l . 2.3.4. nh hư ng c a TSĐB và v n t có trong c p tín d ng Tuy nhiên, OceanBank l i chưa có quy ch cho vay riêng mà v n áp d ng Đ tin c y và tính chính xác c a trong k t qu ñánh giá, th m ñ nh quy ch chung cho t t c các khách hàng khác nhau, dù DNVVN có trình khách hàng, th m ñ nh d án t i OceanBank Qu ng Ngãi chưa chuyên ñ qu n lý, ch ñ tài chính k toán còn nhi u khó khăn. Hi n nay, sâu. OceanBank chưa ban hành văn b n, quy trình nào dành riêng cho ñ i Đ ñ i phó v i nh ng khó khăn nêu trên, tài s n ñ m b o ñư c coi tư ng này, cũng không t o ra s phân hóa rõ nét so v i các Ngân hàng là m t trong nh ng ñi u ki n quan tr ng khi quy t ñ nh cho vay. khác (VCB, BIDV…) trên ñ a bàn v th t c, lãi su t, s n ph m d ch v . 2.3.5. Ki m tra giám sát, thu h i v n vay - Vi c phát tri n và qu n lý khách hàng OceanBank cũng chưa có cơ Vi c ki m tra giám sát s d ng v n vay chưa th c hi n nghiêm túc, ch riêng bi t gi a tín d ng cá nhân và tín d ng doanh nghi p. d n ñ n nhi u kho n có nguy cơ phát sinh n x u nhưng CBTD không 2.3.2. Các v n ñ v mô hình c p tín d ng t i OceanBank Qu ng Ngãi phát nh n bi t ñư c. T t c các công vi c t ti p nh n h sơ khách hàng ñ n th m ñ nh 2.3.6. Quy trình qu n tr r i ro t i chi nhánh giá tài s n, l p t trình th m ñ nh cũng như so n th o các h p ñ ng tín OceanBank chưa xây d ng ñư c m t quy trình QTRR tín d ng d ng, h p ñ ng th ch p/c m c , gi i ngân, lưu tr qu n lý h sơ, ki m tra chuyên nghi p. Th hi n chung các ñi m sau: sau cho vay, t t toán kho n vay và ra thông báo xu t ngo i b ng ñ tr h Chưa có phương pháp nh n di n và d báo h u hi u s ñ m b o cho khách hàng …ñ u do CBTD th c hi n. Đo lư ng, ñánh giá m c ñ r i ro tín d ng chưa ñ y ñ , hi u qu Quy trình cho vay cho th y cơ c u t ch c không có s ñ c l p gi a Công tác báo cáo th ng kê còn nhi u b t c p, còn mang tính th ch c năng bán hàng, tác nghi p và qu n tr r i ro trong mô hình t ch c công, s li u báo cáo không k p th i, thi u chính xác làm nh hư ng ñ n tín d ng. công tác ch ñ o ñi u hành tín d ng. 2.3.3. Th c tr ng tài s n ñ m b o ñem th ch p 2.3.7. Ngu n nhân l c trong ho t ñ ng tín d ng Đ i v i nh ng tài s n “ñã ñăng ký s h u”, thì phân lo i tài s n này Đ i ngũ nhân viên tr , năng ñ ng, có kh năng năm b t nhanh. Tuy vào nhóm “Tài s n h p pháp”. Nh ng tài s n “chưa ñăng ký s h u” nhiên còn nhi u cán b tín d ng chưa ñư c ñào t o bài b n v tài chính Oceanbank Qu ng Ngãi v n ph i nh n th ch p ñ ñ m b o gi và thu hút doanh nghi p, tài chính ngân hàng. khách hàng, ñ ng th i phân lo i tài s n này vào nhóm “Tài s n h p l ” và “Tài s n b sung”.
  9. 15 16 K t lu n Chương 2: Chương 3 Kh o sát th c tr ng r i ro tín d ng và qu n tr r i ro tín d ng t i GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU QU N TR R I RO TRONG OceanBank Qu ng Ngãi làm n i b c nh ng m t ñư c và t n t i c n kh c HO T Đ NG TÍN D NG T I OCEANBANK QU NG NGÃI ph c như sau: 3.1. Đ nh hư ng v công tác QTRR tín d ng t i OceanBank Qu ng Ngãi - OceanBank Qu ng Ngãi là m t ngân hàng có v th cao trong môi 3.1.1. Đ nh hư ng chung trư ng c nh tranh t i ñ a bàn Qu ng Ngãi. K t qu ho t ñ ng kinh doanh Th nh t: Có chính sách hư ng v tăng trư ng và tăng t tr ng và các y u t ngu n l c khác cho th y r i ro tín d ng ñang trong t m ki m d ch v , ñ tránh ph thu c quá nhi u vào ngu n thu tín d ng. soát và hoàn toàn có kh năng áp d ng các phương pháp qu n tr r i ro Th hai: Có chính sách hư ng vào ngu n v n thay vì chính sách hi n ñ i ñ thích nghi v i môi trư ng kinh doanh m i. m r ng tín d ng ñ ñ m b o ngu n v n phát tri n b n v ng, lãi su t h p - Các nhân t làm phát sinh r i ro tín d ng ñã ñư c ñ nh d ng qua lý. vi c kh o sát th c tr ng ho t ñ ng kinh doanh và qu n tr r i ro trong ho t 3.1.2. Đ nh hư ng tín d ng ñ ng tín d ng t i OceanBank Qu ng Ngãi. Đó là các căn c xác ñáng ñ Th nh t: Có chính sách tín d ng nh m ñ t ñư c m c tiêu cân ñ xu t gi i pháp qu n tr r i ro m t cách có hi u qu . b ng gi a t i ña hóa l i nhu n và gi m thi u r i ro, ñ m b o tăng trư ng . và phát tri n b n v ng theo thông l qu c t . Thư hai: Xây d ng danh m c tín d ng phù h p t ng th i kỳ. 3.2. Các gi i pháp v nghi p v nâng cao hi u qu công tác QTRR tín d ng t i OceanBank Qu ng Ngãi 3.2.1. Gi i pháp hoàn thi n h th ng thông tin hi n h u vi c xây d ng và áp d ng các công c qu n tr r i ro tín d ng Nâng cao ch t lư ng ngu n thông tin d u vào. Thông tin ñ y ñ , chính xác v khách hàng, v th trư ng có vai trò quan tr ng, c n thi t cho qu n tr r i ro tín d ng nh m ñ m b o ch t lư ng kho n vay. Vì v y, ñ qu n tr r i ro có hi u qu , c n th c hi n các khâu sau: Thu th p thông tin v khách hàng Thu th p thông tin t th trư ng Phân tích x lý thông tin tín d ng. 3.2.2. Gi i pháp d báo r i ro thông qua vi c tri n khai h u hi u các công c nh n di n và ño lư ng r i ro
  10. 17 18 3.2.2.1. Xây d ng h th ng nh n di n, c nh báo, giám sát t xa khoán, BĐS, vàng). Xây d ng h th ng c nh báo s m liên quan ñ n các d u hi u c a Có công tác d báo di n bi n n n kinh t , c a t ng ngành lĩnh v c khách hàng và th trư ng. Đ nh n bi t và ư c lư ng tác ñ ng c a nh ng tác ñ ng ñ n Ngân hàng, khách hàng vay v n. T ñó, ñưa ra ñ nh hư ng, d u hi u này, ñòi h i CBTD ph i có trình ñ nh y bén và quan tâm theo chính sách c th cho t ng ngành, t ng lĩnh v c, c p h n m c c th ñ dõi sát tình hình s n xu t kinh doanh c a khách hàng. Các y u t c n lưu ch ñ ng phòng tránh r i ro, tránh nh ng ph n ng ch m, gây lúng túng ý: trong công tác qu n tr . Đ ngh gia h n/ñi u ch nh kỳ h n n nhi u l n v i lý do không 3.2.2.2. Hoàn thi n h th ng chu n m c ch m ñi m tín d ng và x p h ng chính ñáng. tín d ng Tr h n thanh toán lãi, thanh toán g c không ñúng theo h p ñ ng Hi n nay OceanBank ñang áp d ng h th ng ch m ñi m và x p lo i Đ ngh tăng thêm h n m c/ vay thêm v i lý do không chính cho t t c các t ch c kinh t , cá nhân có nhu c u vay v n ngân hàng. Đây ñáng ho c b t ch p lãi su t. là m t phương pháp lư ng hóa m c ñ r i ro c a khách hàng thông qua Ngành hàng ho t ñ ng s n xu t kinh doanh ho c chính sách vĩ quá trình ñánh giá b ng thang ñi m. Căn c vào s ñi m c a khách hàng, mô c a kinh t Nhà nư c tác ñ ng b t l i ñ n ho t ñ ng s n xu t kinh OceanBank x p các doanh nghi p thành 10 nhóm có m c r i ro t th p doanh c a khách hàng. ñ n cao là AAA, AA, A, BBB, BB, B, CCC, CC, C và D. Tài s n ñ m b o s t gi m giá tr / không ñ tiêu chu n. Mô hình trên còn có nh ng b t c p c n ñi u ch nh như: Cung c p hóa ñơn tài chính không ñ y ñ , không có ch ng minh - C u trúc cho ñi m tài chính (các tr ng s c a các ch s tài chính h p lý vi c s d ng ti n vay. khi tính ñi m) ñư c s d ng như nhau ñ i v i các ngành khác nhau là Trì hoãn ho c cung c p báo cáo tài chính có s li u bi n ñ ng chưa phù h p. b t thư ng. - Đ i v i các doanh nghi p thu c khu v c có v n ñ u tư nư c ngoài Cơ c u ban lãnh ñ o có nhi u thay ñ i ho c phát sinh mâu thu n. thì các ch tiêu ñánh giá x p h ng doanh nghi p c n ph i tham chi u ñ n Khách hàng ch ñ i t các kho n thu t thu nh p b t thư ng/ kh năng tài chính và ho t ñ ng c a ch ñ u tư (các t p ñòan/công ty m ) thu nh p khác ch không ph i ngu n thu t ho t ñ ng kinh doanh chính. nư c ngoài. Hi n nay r i ro tín d ng ti m n c a khu v c có v n ñ u tư G p khó khăn trong phát tri n s n ph m d ch v m i. nư c ngoài thì r i ro do công ty m ho t ñ ng không hi u qu chi m t Lãng tránh ho c trì hoãn các ñ t ki m tra ñ nh kỳ ho c ñ t xu t. tr ng cao nh t. c a Ngân hàng v tình hình s n xu t kinh doanh mà không có lý do chính - Đ i v i khách hàng là công ty c ph n ñã ñư c niêm y t trên th ñáng. trư ng ch ng khoán, thì xu hư ng bi n ñ ng giá c phi u cũng c n ñư c S d ng ngu n v n ng n h n ñ u tư trung dài h n ho c có d u xem là m t ch tiêu tham chi u khi x p h ng doanh nghi p. hi u ñ u tư v n vào nh ng lĩnh v c phát tri n nóng (kinh doanh ch ng
  11. 19 20 3.2.3. Gi i pháp phòng ng a, kh c ph c và x lý RRTD Bi n pháp x lý (ñ i v i n nhóm 5): Áp d ng các bi n pháp Bi n pháp phòng ng a (ñ i v i n nhóm 2) m nh: x lý theo pháp lu t - Qu n lý giám sát kho n vay Khái quát hoá bi n pháp phòng ng a, kh c ph c và x lý RRTD Th c hi n ngay vi c giám sát và thu th p các báo cáo tài chính m i theo Hình 3.1 như sau: nh t c a khách hàng, cũng như các thông tin v tình hình tài chính và các Thay b ng hình 3.1 kèm theo thông tin c n thi t có liên quan khác c a khách hàng ñ có th giám sát kho n vay. Khi xác ñ nh rõ xu th b t l i trong ho t ñ ng kinh doanh c a khách hàng, ngân hàng c n ph i kh n trương xác ñ nh tính nghiêm ng t c a nó. - Ti n hành tái th m ñ nh ñ i v i các d án ñã cho vay Sau khi tái th m ñ nh, c n ph i ñưa ra nh n xét v d án: Nh n ñ nh xu TT Ch tiêu Đánh giá di n bi n hư ng 1 Tình hình tài chính - n ñ nh S li u th ng kê tình hình - n ñ nh/không n ñ nh - Tăng trư ng tài chính - Thu n l i/khó khăn - Gi m sút 2 Ho t ñ ng SXKD - n ñ nh S li u th ng kê tình hình - n ñ nh/không n ñ nh - Tăng trư ng ho t ñ ng SXKD - Thu n l i/khó khăn - Gi m sút - Rà soát và xem xét l i TSĐB n vay c a khách hàng - Hoàn thi n h sơ pháp lý Bi n pháp kh c ph c (ñ i v i n nhóm 3, nhóm 4) - Ngân hàng x lý - Ngư i vay t x lý - Nhà nư c x lý
  12. 21 22 3.2.4. T ch c l i b máy t ch c tín d ng t i chi nhánh theo hư ng hi n k p th i và CBTD không có ñ th i gian ñ giám sát t t các v n ñ nâng cao vai trò và tính ñ c l p c a QTRR tín d ng sau cho vay. Trên th gi i, cũng như các NHTM l n Vi t Nam áp d ng mô hình Do v y, vi c thành l p B ph n qu n lý n t i OceanBank Qu ng c p tín d ng theo quy trình có 3 b ph n liên k t v i nhau là: B ph n Ngãi cũng như t i các chi nhánh khác c a OceanBank là h t s c c n thi t quan h khách hàng, b ph n qu n lý r i ro và b ph n qu n lý n . Quy và c p bách. trình c p tín d ng theo mô hình này nh m ñ m b o s ñ c l p tương ñ i Tham kh o: gi a các ch c năng bán hàng, phân tích và qu n tr r i ro tín d ng. BIDV ñã chuy n ñ i mô hình t ch c b máy tín d ng trong - B ph n quan h khách hàng: Th c hi n ch c năng tìm ki m, ti p toàn h th ng v i các ch c năng ñ c l p: B ph n quan h khách hàng; B xúc, kh i t o quan h tín d ng v i khách hàng. Sau khi xem xét h sơ ñ y ph n qu n tr r i ro tín d ng và B ph n qu n lý n . Chi ti t theo Ph l c ñ , ñúng quy ñ nh, chuy n h sơ cho b ph n th m ñ nh tín d ng. 03 - B ph n qu n tr r i ro tín d ng: B ph n này có ch c năng th m Thái Lan: sau kh ng ho n tài chính năm 2007 thì Thái Lan ñã ñ nh tín d ng chuyên sâu, ñ c l p ñ có quy t ñ nh ñ ng ý v i n i dung chuyên môn hóa b ph n tín d ng thành các phòng ban có ch c năng ñ c th m ñ nh c a b ph n Quan h khách hàng/không ñ ng ý/ñ ng ý có ñi u l p nhưng h tr l n nhau ñ ñ m b o quá trình c p tín d ng lo i b t i ña ki n. các y u t ch quan. Mô hình t ch c bao g m: - B ph n qu n lý n : Th c hi n ch c năng lưu tr h sơ, theo dõi - B ph n quan h khách hàng (Marketing): tìm ki m, ti p xúc, thu và qu n lý các kho n vay theo ñúng các yêu c u ñã ñư c xác l p t b th p thông tin khách hàng, sau ñó chuy n sang b ph n tín d ng. ph n qu n tr r i ro tín d ng. - B ph n c p tín d ng bao g m: Chi u theo theo mô hình này thì mô hình c p tín d ng t i OceanBank + B ph n tín d ng: ti p nh n thông tin t b ph n quan h khách Qu ng Ngãi thi u B ph n Qu n lý n . Hi n t i, cán b Phòng Kinh hàng, ch m ñi m tín d ng theo các tiêu chu n, b ng ñi m có s n t thông doanh c a OceanBank Qu ng Ngãi v a ñ m nh n ch c năng c a Cán b tin thu th p t khách hàng, thông tin mua t các t ch c khác. quan h khách hành v a ñ m nh n vai trò c a Cán b qu n lý n . Đi u + B ph n phân tích tín d ng: có trách nhi m ñánh giá l i (như b này cho th y chưa tách b ch gi a ch c năng qu n tr r i ro và ch c năng ph n tái th m ñ nh) t thông tin ñã ñư c cung c p. kinh doanh. T t c các công vi c marketing, ti p nh n h sơ khách hàng + B ph n qu n lý r i ro: tùy theo giá tr kho n vay, ngành kinh ñ n th m ñ nh giá tài s n, l p t trình th m ñ nh cũng như so n th o các doanh c a doanh nghi p, kho n vay có th ñưa sang b ph n này ñ ñánh h p ñ ng tín d ng, h p ñ ng th ch p, gi i ngân, lưu tr qu n lý h sơ, giá r i ro toàn di n t khách hàng, kho n vay, tài s n ñ m b o và danh ki m tra sau cho vay …ñ u do CBTD th c hi n. V i quy trình tác nghi p m c. t p trung quá nhi u khâu t i CBTD như v y d d n ñ n nh ng sai sót Ba b ph n này s bàn th o, th ng nh t ñư c ý ki n v vi c c p tín khách quan hay ch quan c a phòng Kinh doanh nhưng không ñư c phát d ng m i ñư c quy t ñ nh cu i cùng.
  13. 23 24 - B ph n pháp ch : Sau khi ñã th ng nh t v vi c c p tín d ng, h ngân hàng mà còn c n n kinh t . Chính vì v y, vi c tìm ra nh ng gi i sơ ñư c chuy n sang b ph n pháp ch ñ so n th o các ñi u kho n, ñi u pháp ñ phòng ng a và h n ch r i ro tín d ng luôn ñư c các nhà qu n tr ki n h p ñ ng. ngân hàng quan tâm nghiên c u. Trư c nh ng yêu c u th c t khách quan - B ph n tác nghi p: trên cơ s h p ñ ng ñư c l p, các ñi u kho n, cùng v i vi c áp d ng các bi n pháp nghiên c u linh ho t, lu n văn ñã ñi u ki n thì b ph n tác nghi p có trách nhi m gi i ngân, theo dõi, thu n . hoàn thành các m c tiêu nghiên c u ñ ra: - B ph n x lý n x u: n u kho n n chuy n sang tình tr ng n quá Th nh t, khái quát các lý lu n cơ b n v r i ro tín d ng và qu n tr h n, n x u khó thu h i thì b ph n tác nghi p chuy n h sơ sang b ph n r i ro tín d ng t i NHTM, tìm hi u các bi n pháp và các công c mà các này ñ x lý kho n vay. NHTM áp d ng ñ QTRR cũng như các nhân t nh hư ng ñ n hi u qu 3.3. M t s ki n ngh khác ho t ñ ng qu n tr r i ro. Th hai, nghiên c u th c tr ng ho t ñ ng và QTRR tín d ng t i Tóm t t Chương 3 Ngân hàng TMCP Đ i Dương – Chi nhánh Qu ng Ngãi là Chi nhánh m i Trên cơ s th c tr ng ho t ñ ng tín d ng, r i ro tín d ng và qu n thành l p và ñang trong quá trình chuy n ñ i mô hình qu n tr tín d ng, tr r i ro tín d ng t i OceanBank Qu ng Ngãi, chương 3 tác gi ñã ñưa ra nâng cao năng l c qu n tr r i ro ñ m b o cho ho t ñ ng tín d ng tăng các gi i pháp qu n tr r i ro tín d ng t p trung x lý các v n ñ có tính trư ng n ñ nh và b n v ng, trên cơ s ñó ñi sâu phân tích và ñánh giá ch t lâu dài nh hư ng tr c ti p ñ n ch t lư ng tín d ng và nâng cao kh nh ng k t qu ñ t ñư c, nguyên nhân và nh ng ñi m còn h n ch trong năng phòng ng a r i ro tín d ng t i ngân hàng. Đ xu t ki n ngh các cơ ho t ñ ng qu n tr r i ro tín d ng t i Ngân hàng TMCP Đ i Dương – Chi quan h u quan m t s v n ñ nh m t o l p môi trư ng pháp lý, môi nhánh Qu ng Ngãi. trư ng kinh doanh và qu n tr r i ro có hi u qu , phát tri n m t h th ng Th ba, ñ xu t các gi i pháp cơ b n và m t s ki n ngh có tính ch t tài chính n ñ nh và b n v ng. kh thi ñ i v i các cơ quan h u quan nh m tăng cư ng qu n tr r i ro tín d ng t i Ngân hàng TMCP Đ i Dương – Chi nhánh Qu ng Ngãi. K T LU N M c dù ñã có nhi u c g ng và làm vi c nghiêm túc, song v i m t Ho t ñ ng tín d ng c a Ngân hàng Thương M i ñóng vai trò h t s c lĩnh v c r t ph c t p và thư ng xuyên có nh ng bi n ñ ng b t thư ng tác quan tr ng ñ i v i n n kinh t , nó ñáp ng ph n l n nhu c u tín d ng c a ñ ng ñ n r i ro tín d ng và qu n tr r i ro tín d ng nên ch c ch n còn m i thành, ngành ngh ph n kinh t . Tín d ng ngân hàng ñ m b o cho s nh ng h n ch và thi u sót. Tác gi r t mong nh n s góp ý ki n c a Quý v n hành thông su t c a s n xu t và lưu thông hàng hóa, thúc ñ y tăng Th y Cô và nh ng ngư i có quan tâm ñ hoàn thi n hơn ñ tài nghiên c u. trư ng kinh t , t o thêm vi c làm và thu nh p cho công chúng. V i ñ nh y c m ñ c bi t, tín d ng ngân hàng luôn tìm n nh ng r i ro. M i s ñ v v tín d ng s gây h u qu nghiêm tr ng không nh ng trong b n thân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2