intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quy hoạch vùng và đô thị: Giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan trường Đại học Việt Bắc – Thành phố Thái Nguyên

Chia sẻ: Kiều Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

28
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đề xuất giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan trường đại học Việt Bắc để thiết lập không gian hợp lý, nâng cao tính thẩm mĩ kiến trúc, tạo lên môi trường học tập thân thiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quy hoạch vùng và đô thị: Giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan trường Đại học Việt Bắc – Thành phố Thái Nguyên

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI NGUYỄN HỮU HOAN GIẢI PHÁP TỔ CHỨC KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT BẮC THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUY HOẠCH VÙNG VÀ ĐÔ THỊ Hà Nội, năm 2014
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI NGUYỄN HỮU HOAN KHÓA 2012 – 2014 GIẢI PHÁP TỔ CHỨC KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT BẮC THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN Chuyên ngành: Quy hoạch vùng và đô thị Mã số: 60.58.01.05 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUY HOẠCH VÙNG VÀ ĐÔ THỊ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS. TS. HÀN TẤT NGẠN Hà Nội, năm 2014
  3. LỜI CẢM ƠN Đề tài luận văn thạc sĩ : “Giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan trường Đại học Việt Bắc – Thành phố Thái Nguyên” không phải là một đề tài duy nhất nghiên cứu về giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan cho một trường Đại học nhưng là một đề tài mới về giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan cho một trường Đại học khu vực miền núi phía Bắc. Trong quá trình thực hiện luận văn tôi đã cố gắng tìm hiểu, tổng kết các kiến thức lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn làm cơ sở để nghiên cứu đề tài. Suốt thời gian đó, tôi luôn nhận được sự giúp đỡ tận tình của các cơ quan, đoàn thể và các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu, quy hoạch và quản lý về lĩnh lực kiến trúc cảnh quan. Tôi xin trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo hướng dẫn khoa học: PGS.TS Hàn Tất Ngạn. Tôi xin trân trọng cám ơn sự góp ý chân thành, ý nghĩa của các thầy, cô giáo trong Tiểu ban kiểm tra tiến độ luận văn thạc sĩ: PGS. TS Nguyễn Tố Lăng, PGS. TS Đỗ Hậu, PGS. TS Lê Đức Thắng, TS. Nguyễn Xuân Hinh, TS. Nguyễn Tuấn Anh, TS. Nguyễn Huy Dần, TS. Hoàng Vĩnh Hưng, TS. Đào Ngọc Nghiêm, TS. Nguyễn Đình Toàn, TS. Lê Đình Tri. Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu trường Đại Học Kiến trúc Hà Nội, Khoa sau đại học, Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia – Bộ xây dựng và các đơn vị khác đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi về mọi mặt trong quá trình nghiên cứu để hoàn thành đề tài nghiên cứu này. Tôi xin cảm ơn sự động viên, giúp đỡ của bạn bè và gia đình trong quá trình tôi thực hiện luận văn. Tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành, sâu sắc tới những sự giúp đỡ quý báu đó.
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ: “Giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan trường Đại học Việt Bắc – Thành phố Thái Nguyên” là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi. Các số liệu khoa học, kết quả nghiên cứu của Luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Khoa Sau Đại học, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Hội đồng chấm bảo vệ tốt nghiệp về nội dung Luận văn Thạc sĩ cũng như tính trung thực và sự nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học. Tác giả luận văn Nguyễn Hữu Hoan
  5. MỤC LỤC Lời cảm ơn Lời cam đoan Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục hình, sơ đồ minh họa Danh mục bảng, biểu PHẦN MỞ ĐẦU Lý do chọn đề tài.....................................................................................................1 Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...........................................................................2 Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................2 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài...................................................... ..........2 . Những khái niệm, thuật ngữ dùng trong luận văn............................................... ...3 .. Cấu trúc luận văn....................................................................................... .............5 . PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG 1. THỰC TRẠNG TỔ CHỨC KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN CỦA MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHU VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC VÀ CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT BẮC .......................................7 1.1. Thực trạng tổ chức không gian KTCQ một số trường ĐH khu vực miền núi phía Bắc. ..............................................................................................................7 1.1.1. Giới thiệu về các trường ĐH khu vực miền núi phía Bắc ..........................7 1.1.2. Khái quát chung thực trạng tổ chức không gian KTCQ quan các trường ĐH khu vực miền núi phía Bắc. .........................................................................24
  6. 1.2. Thực trạng trường ĐH Việt Bắc – Thành phố Thái Nguyên .......................25 1.2.1. Giới thiệu về trường ĐH Việt Bắc............................................................25 1.2.2. Thực trạng tổ chức không gian KTCQ trường ĐH Việt Bắc. ..................26 1.3. Thực trạng công tác quy hoạch xây dựng trường ĐH Việt Bắc ..................29 1.3.1. Vị trí và quy mô nghiên cứu trường ĐH Việt Bắc. ..................................29 1.3.2. Mục tiêu và nhiệm vụ quy hoạch trường ĐH Việt Bắc ............................30 1.3.3. Thực trạng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan trong đồ án quy hoạch trường ĐH Việt Bắc. ...........................................................................................31 1.4. Các vấn đề cần nghiên cứu tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan trường ĐH Việt Bắc .............................................................................................................34 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ KHOA HỌC ĐỂ TỔ CHỨC KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT BẮC ....................................35 2.1. Cơ sở lý thuyết về tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan ........................35 2.1.1. Cơ sở lý luận về không gian kiến trúc cảnh quan.....................................35 2.1.2. Lý thuyết tổ chức không gian KTCQ cho trường ĐH. .............................36 2.1.3. Lý thuyết tổ chức không gian KTCQ cho các khu chức năng .................38 2.1.4. Một số sơ đồ lý thuyết các khu chức năng chính. ....................................40 2.2. Cơ sở pháp lý để tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan trường ĐH Việt Bắc ..........................................................................................................................43 2.2.1. Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam đến năm 2020. ........................43 2.2.2. Các quyết định, thông tư, văn bản nhà nước liên quan. ...........................45 2.2.3. Các tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế có liên quan. ....................................46 2.3. Các yếu tố tác động vào việc tổ chức không gian KTCQ cho trường ĐH Việt Bắc ....................................................................................................................53 2.3.1. Các yếu tố tự nhiên. ..................................................................................53 2.3.2. Các yếu tố về kinh tế - xã hội. ..................................................................55 2.3.3. Quy mô, ngành nghề đào tạo và xu thế phát triển. ...................................56 2.3.4. Con người và văn hóa. ..............................................................................60 2.4. Một số kinh nghiệm trong nước và quốc tế. ..................................................62 2.4.1. Kinh nghiệm quốc tế.................................................................................62
  7. 2.4.2. Kinh nghiệm trong nước. ..........................................................................66 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP TỔ CHỨC KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT BẮC .............................................................70 3.1. Quan điểm, mục tiêu và nguyên tắc thiết kế..................................................70 3.1.1. Quan điểm. ................................................................................................70 3.1.2. Mục tiêu. ...................................................................................................70 3.1.3. Nguyên tắc đề xuất giải pháp tổ chức không gian KTCQ trường Việt Bắc. ............................................................................................................................71 3.2. Giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan trường ĐH Việt Bắc ..72 3.2.1. Giải pháp quy hoạch tổng thể trường ĐH Việt Bắc. ................................72 3.2.2. Giải pháp cho các khu chức năng trường ĐH Việt Bắc. ..........................76 3.2.3. Giải pháp cho các không gian mở, không gian đặc trưng. .......................97 3.2.4. Giải pháp cho không gian cây xanh, mặt nước. .....................................102 3.3. Giải pháp tổ chức hệ thống hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu thiết kế kiến trúc cảnh quan .......................................................................................................109 3.3.1. Giải pháp tổ chức hệ thống giao thông. ..................................................109 3.3.2. Giải pháp tổ chức chiếu sáng. .................................................................112 3.3.3. Giải pháp tổ chức trang thiết bị tiện ích đô thị. ......................................114 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận......................................................................................................................119 2. Kiến nghị....................................................................................................................120 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Viết tắt Cụm từ viết tắt BXD Bộ xây dựng ĐH Đại học HTKT Hạ tầng kỹ thuật KGKTCQ Không gian kiến trúc cảnh quan KTCQ Kiến trúc cảnh quan KTX Ký túc xá QCXDVN Quy chuẩn xây dựng Việt Nam QHKT Quy hoạch kiến trúc TDTT Thể dục thể thao UBND Ủy ban nhân dân
  9. DANH MỤC HÌNH, SƠ ĐỒ MINH HỌA Số hiệu hình Tên hình Trang Hình 1-1 Khu vực giảng đường cơ sở 1 8 Hình 1-2 Thư viện và ký túc xá sinh viên tại cơ sở 1 9 Dự án Trường ĐH Công Nghiệp Quảng Ninh cơ sở 2 Hình 1-3 9 đang được xây dựng Khối điều hành, giảng đường, đào tạo sư phạm Hình 1-4 11 (cơ sở 1) Hình 1-5 Hội trường và thư viện trường ( Cơ sở 1 ) 11 Các khu giảng đường và các vườn thí nghiệm Hình 1-6 11 ( Cơ sở 1 ) Hình 1-7 Khuôn viên trường ĐH Hùng Vương ( Cơ sở 2 ) 12 Hình 1-8 Trường ĐH Tây Bắc – tỉnh Sơn La 14 Khu vực KTX sinh viên và Trung tâm thông tin – Thư Hình 1-9 14 viện Hình 1-10 Nhà ăn sinh viên và sân bóng đá trường ĐH Tây Bắc 15 Hình 1-11 Tổng thể trường ĐH Nông - Lâm Bắc Giang 17 Không gian kiến trúc cảnh quan đặc trưng trường ĐH Hình 1-12 17 Nông – Lâm Bắc Giang Dự án quy hoạch tổng thể trường ĐH Nông Lâm Hình 1-13 18 Bắc Giang Một số công trình kiến trúc trường ĐH Nông – Lâm Hình 1-14 20 Thái Nguyên Hình 1-15 Không gian kiến trúc cảnh quan trường Nông – Lâm 21
  10. Thái Nguyên Hình 1-16 Cơ sở hạ tầng trường ĐH Nông – Lâm Thái Nguyên 21 Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hình 1-17 22 năm 2002 Khuôn viên trường ĐH Công nghệ Thông tin và Hình 1-18 23 Truyền thông Khối nhà điều hành, giảng đường, phòng học, sân Hình 1-19 TDTT trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền 23 thông Hình 1-20 Thư viện thông tin, khu KTX sinh viên trường ĐH CN 23 Hình 1-21 Trường ĐH Việt Bắc – Thành phố Thái Nguyên 26 Mặt bằng khu điều hành, giảng đường trường ĐH Việt Hình 1-22 27 Bắc Hình 1-23 Không gian kiến trúc cảnh quan trường ĐH Việt Bắc 28 Vị trí trường ĐH Việt Bắc trong thành phố Thái Hình 1-24 29 Nguyên Hình 1-25 Bản đồ quy hoạch sử dụng đất trường ĐH Việt Bắc 30 Bản đồ tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan trường Hình 1-26 33 ĐH Việt Bắc Sơ đồ các yếu tố cấu thành không gian kiến trúc cảnh Hình 2-1 37 quan trường ĐH Hình 2-2 Phối kết cây theo đường viền 39 Hình 2-3 Phối kết cây theo hàng 39 Sơ đồ các nhân tố tạo cảnh quan cho các khu vực chức Hình 2-4 39 năng
  11. Hình 2-5 Sơ đồ lý thuyết minh họa khu học tập 40 Hình 2-6 Sơ đồ minh họa khu nghiên cứu phát triển 41 Hình 2-7 Sơ đồ lý thuyết minh họa khu ký túc xá 42 Hình 2-8 Sơ đồ lý thuyết minh họa khu ký túc xá 43 Vị trí trường ĐH Việt Bắc trong hệ thống trường ĐH, Hình 2-9 45 Cao đẳng vùng thủ đô Hà Nội Hình 2-10 Điều kiện địa hình trường ĐH Việt Bắc 54 Hình 2-11 Cảnh quan thiên nhiên khu vực trường Việt Bắc 55 Hình 2-12 Vị trí trường ĐH Yonsei tại thủ đô Seoul 63 Hình 2-13 Khuôn viên trường ĐH Yonsei 63 Hình 2-14 Không gian đặc trưng trường Yonsei 64 Không gian xung quanh các công trình kiến trúc Hình 2-15 65 trường Yonsei Hình 2-16 Các trang thiết bị tiện ích đô thị 65 Hình 2-17 Vị trí trường ĐH Đà Lạt – Lâm Đồng 66 Hình 2-18 Dãy giảng đường và sảnh chính trường ĐH Đà Lạt 66 Hình 2-19 Cây xanh hai bên đường và giao thông trong trường 67 Hình 2-20 Tổng thể trường ĐH Sư Phạm Thái Nguyên 67 Các không gian đặc trưng trường ĐH Sư Phạm Thái Hình 2-21 68 Nguyên Công trình kiến trúc trong trường ĐH Sư Phạm Thái Hình 2-22 69 Nguyên Hình 2-23 Khuôn viên trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên 69 Hình 3-1 Sơ đồ phân khu chức năng trường ĐH Việt Bắc 73 Hình 3-2 Tổng thể không gian mở theo các chức năng trong 74
  12. trường ĐH Việt Bắc Hình 3-3 Vị trí khu giảng đường trong tổng thể quy hoạch 78 Sơ đồ phân khu các loại cây trồng cho khu giảng Hình 3-4 78 đường Vị trí khu vực nhà làm việc trong tổng thể quy hoạch Hình 3-5 82 trường ĐH Việt Bắc Sơ đồ phân khu các loại cây trồng trong khu vực nhà Hình 3-6 83 điều hành Vị trí khu vực nghiên cứu, thư viện trong tổng thể quy Hình 3-7 85 hoạch trường Sơ đồ phân khu các loại cây trồng trong khu vực viện Hình 3-8 86 nghiên cứu, thư viện Vị trí khu vực nhà thí nghiệm, xưởng thực tập trong Hình 3-9 88 tổng thể quy hoạch trường Việt Bắc Sơ đồ phân khu các loại cây trồng trong khu vực nhà Hình 3-10 89 thí nghiệm và xưởng thực tập Vị trí khu giáo dục thể chất trong tổng thể quy hoạch Hình 3-11 90 trường Hình 3-12 Minh họa nhà thi đấu đa năng 92 Hình 3-13 Minh họa sân vận động thể thao tổng hợp 93 Sơ đồ phân khu các loại cây trồng trong khu giáo dục Hình 3-14 93 thể chất Vị trí khu KTX và nhà ăn sinh viên trong tổng thể quy Hình 3-15 95 hoạch trường Sơ đồ phân khu các loại cây trồng trong khu vực Hình 3-16 97 KTX và nhà ăn sinh viên
  13. Sơ đồ các thành phần cơ bản tạo nên trục cảnh quan Hình 3-17 98 chính Trường ĐH Việt Bắc Sơ đồ phân khu các loại cây trồng trong trục cảnh Hình 3-18 99 quan chính Sơ đồ tổ chức không gian KTCQ cho khu vực quảng Hình 3-19 100 trường Hình 3-20 Minh họa cầu đi bộ trong trường ĐH Việt Bắc 101 Hình 3-21 Tạo dựng cảnh quan theo mùa ( ướt – khô ) 103 Hình 3-22 Minh họa đài phun nước 103 Hình 3-23 Minh họa không gian cây xanh mặt nước 105 Hình 3-24 Cây móng bò tím 105 Hình 3-25 Cây liễu 105 Hình 3-26 Minh họa cây xanh trang trí 106 Hình 3-27 Minh họa cây trang trí 106 Hình 3-28 Cây cọ đỏ 107 Hình 3-29 Muồng đen (muồng ngủ) 107 Hình 3-30 Minh họa cây trồng dưới chân công trình 108 Hình 3-31 Minh họa giải pháp cây tường 109 Hình 3-32 Sơ đồ hệ thống giao thông lưu tuyến 110 Hình 3-33 Minh họa gạch lát đường dạo, bãi đỗ xe ngoài trời 111 Hình 3-34 Minh họa vật liệu bó vỉa bồn cây 111 Hình 3-35 Mặt bằng tổ chức chiếu sáng cho trường ĐH Việt Bắc 112 Hình 3-36 Minh họa tủ điện hạ thế 112 Hình 3-37 Minh họa đèn chiếu sáng sân vườn 113
  14. Hình 3-38 Minh họa chiếu sáng phù hợp với cảnh quan, địa hình 114 Hình 3-39 Minh họa đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời 114 Hình 3-40 Minh họa khu xử lý nước thải cục bộ 115 Hình 3-41 Minh họa thiết bị môi trường 115 Hình 3-42 Minh họa thiết bị môi trường 116 Hình 3-43 Minh họa biển chỉ dẫn 116 Hình 3-44 Minh họa các loại ghế đá 117 Hình 3-45 Minh họa tấm chắn gốc cây 117 Hình 3-46 Thiết kế lối lên công trình cho người khuyết tật 118 DANH MỤC BẢNG, BIỂU Số hiệu bảng, Tên bảng, biểu Trang biểu Bảng 2-1 Chỉ tiêu diện tích đất xây dựng trường đại học 47 Bảng 2-2 Bảng giáo viên biên chế của các khoa, bộ môn thuộc 59 trường ĐH Việt Bắc Bảng 2-3 Bảng giáo viên cơ hữu của các khoa, bộ môn thuộc 60 trường ĐH Việt Bắc
  15. 1 PHẦN MỞ ĐẦU Lý do chọn đề tài : Thái Nguyên là một tỉnh miền núi trung du Bắc Bộ, có dịện tích tự nhiên 3534,72km2, dân số hiện nay khoảng 1.150.230 người chiếm 1,41% dân số so với cả nước. Thái Nguyên là trung tâm vùng Đông Bắc về nhiều mặt: Trung tâm công nghiệp, kinh tế văn hoá đặc biệt là giáo dục, đào tạo. Về mặt địa lý, Thái Nguyên còn là đầu mối giao thông giữa Thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc: Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Hà Giang. Tính khu vực, tính trung tâm của Thái Nguyên được thể hiện rất rõ về mặt giáo dục - đào tạo, nhất là đào tạo bậc đại học, cao đẳng; là một trong số những nơi đào tạo ra nguồn nhân lực chính của đất nước (đứng thứ ba cả nước), phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng đất nước. Việc thành lập trường Đại học Việt Bắc là phù hợp với các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển giáo dục đào tạo, xem giáo dục, đào tạo là quốc sách hàng đầu, là đào tạo ra một nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần thực hiện chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và chiến lược, kế hoạch phát triển giáo dục đào tạo nói riêng. Trong tổng thể mạng lưới các trường đại học, cao đẳng của tỉnh Thái Nguyên, trường đại học Việt Bắc có vai trò hết sức quan trọng. Chính vì vậy, trường đã được triển khai nghiên cứu quy hoạch chi tiết và đã được phê duyệt tại quyết định số 1736/QĐ-UBND ngày 22/7/2009 của UBND tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, quy hoạch chi tiết trường đại học Việt Bắc vẫn chưa có nội dung thiết kế đô thị, đồng nghĩa là quá trình tạo ra hình ảnh không gian kiến trúc cảnh quan cho trường Việt Bắc chưa được nghiên cứu. Bên cạnh đó, với những đặc trưng về ngành nghề đaò tạo, địa hình , con người, cảnh quan vùng đòi hỏi một không gian học tập, sinh hoạt, vui chơi giải trí, thể dục thể thao ... khác so với các trường đại học trên toàn quốc.
  16. 2 Hiện nay, đã có một số đề tài nghiên cứu về không gian kiến trúc cảnh quan trường đại học trong khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng với các trường đại học ở khu vực miền núi cũng như trường đại học Việt Bắc vẫn chưa có đề tài nghiên cứu. Vì vậy việc nghiên cứu tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan trường Đại học Việt Bắc với mục đích phục vụ tốt cho các hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học và nhiệm vụ đào tạo nhân lực, phát triển kinh tế xã hội, tri thức là hết sức cần thiết. Mục tiêu nghiên cứu : - Đề xuất giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan trường đại học Việt Bắc để thiết lập không gian hợp lý, nâng cao tính thẩm mĩ kiến trúc, tạo lên môi trường học tập thân thiện. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu : - Đối tượng: Không gian kiến trúc cảnh quan trong trường đại học Việt Bắc. - Phạm vi: Trường đại học Việt Bắc – Thành phố Thái Nguyên. Phương pháp nhiên cứu : - Phương pháp thu thập thông tin, khảo sát điều tra, tổng hợp, phân tích đánh giá thực trạng. - Hệ thống hóa lý thuyết , tiêu chuẩn về tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan làm cơ sở cho việc đề xuất. - Đối chiếu – so sánh giữa lý thuyết - thực tiễn để rút ra nhưng bài học về không gian kế thừa và đề ra giải pháp tổ chức không gian mới. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài : - Đề xuất mô hình tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan đặc trưng cho khu vực miền núi. - Góp phần làm phong phú thêm cho chương trình giảng dạy của các trường xây dựng, kiến trúc.
  17. 3 - Tạo động lực để phát triển các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Những khái niệm, thuật ngữ dùng trong luận văn : - Cảnh quan: Xét theo quan điểm hình thái học thì cảnh quan được hiểu là cảnh nhìn được, có 2 khái niệm cần hiểu như sau: + Cảnh quan thiên nhiên là hệ thống gồm các hiện tượng và vật thể tự nhiên, kể cả những hiện tượng và vật thể bị biển đổi do con người, các công trình kỹ thuật và con người. + Cảnh quan nhân tạo là cảnh quan được hình thành do hệ quả của quá trình tác động của con người làm biến dạng cảnh quan thiên nhiên. Cảnh quan thiên nhiên bị biến đổi do quá trình hoạt động kinh tế của con người, đem đến sự biến đổi về, chế độ nước, phá vỡ mối quan hệ và tác động tương hỗ giữa các yếu tố đã được hình thành trong canh quan, đồng thời làm xuất hiện các yếu tố mới trong cảnh quan như mạng lưới điện, đường giao thông, nhà máy…nghĩa là hình thành cảnh quan mới - cảnh quan nhân tạo. Như vậy, cảnh quan nhân tạo bao gồm các thành phần của cảnh quan thiên nhiên và các yếu tố mới do con người tạo ra. - Kiến trúc cảnh quan: Theo PTS. KTS Hàn Tất Ngạn, “ KTCQ là một trong những dạng hoạt động kiến trúc của con người nhằm đáp ứng các yêu cầu về thẩm mỹ, tạo lập một môi trường hài hòa bao quanh con người, có ý nghĩa sử dụng và tư tưởng nhất định “[13]. "KTCQ là một môn khoa học tổng hợp, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều chuyên ngành khác nhau như quy hoạch không gian, quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc công trình, điêu khắc, hội họa, … nhằm giải quyết những vấn đề tổ chức môi trường nghỉ ngơi giải trí, thiết lập và cải thiện môi sinh, bảo vệ môi trường, tổ chức nghệ thuật kiến trúc"[13].
  18. 4 “ KTCQ là hoạt động định hướng của con người tác động vào môi trường nhân tạo để làm cân bằng mối quan hệ qua lại giữa các yếu tố thiên nhiên và nhân tạo, tạo nên sự tổng hòa giữa chúng”[13]. Kiến trúc cảnh quan bao gồm thành phần tự nhiên (địa hình, mặt nước, cây xanh, con nước và động vật, không trung) và thành phần nhân tạo (kiến trúc công trình, giao thông, trang thiết bị hoàn thiện kỹ thuật, tranh tượng hoành tráng trang trí). Mối tương quan tỷ lệ về thành phần cùng quan hệ tương hỗ giữa hai thành phần này luôn biến đổi theo thời gian, điều này làm cho cảnh quan kiến trúc luôn vận động và phát triển. - Không gian kiến trúc cảnh quan: + Thành phần tạo không gian ( công trình kiến trúc lớn, mặt đất, mặt nước…) + Các yếu tố trong không gian ( cây xanh, mặt nước, kiến trúc nhỏ và các công trình nghệ thuật…) - Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan: Tổ chức không gian KTCQ là một hoạt động định hướng của con người nhằm mục đích tạo dựng, tổ hợp và liên kết các không gian chức năng trên cơ sở tạo ra sự cân bằng và mối quan hệ tổng hòa của hai nhóm thành phần tự nhiên và nhân tạo của KTCQ. Những nhân tố chính ảnh hưởng đến Tổ chức không gian KTCQ bao gồm: + Các thành phần của KTCQ: thành phần tự nhiên và thành phần nhân tạo. + Các yêu cầu của không gian KTCQ: yêu cầu sử dụng, yêu cầu thẩm mỹ, yêu cầu bền vững, yêu cầu kinh tế. + Quy luật tổ chức không gian:  Cơ sở bố cục cảnh quan: Giá trị thẩm mỹ của KGKTCQ được con người cảm thụ thông qua các giác quan, trong đó cảm thụ bằng thị giác là chủ yếu. Về mặt thị giác, ba yếu tố có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả cảm nhận và là cơ sở cho bố cục cảnh quan gồm có: điểm nhìn, tầm nhìn và góc nhìn.
  19. 5  Tạo hình không gian: Tất cả các không gian tự nhiên và không gian nhân tạo đều được tạo thành từ ba yếu tố cơ bản là: mặt nền, mặt trần và mặt đứng ngăn không gian. Tuỳ theo thành phần về ba yếu tố trên, không gian nói chung có thể chia thành ba loại chính sau: không gian đóng, không gian mở và không gian nửa đóng nửa mở. Tạo cho không gian một hình dáng phù hợp, quy mô, tính chất hợp lý với chức năng sử dụng và nhu cầu thẩm mỹ của con người là vấn đề quan trọng trong việc tổ chức không gian KTCQ.  Các quy luật bố cục cơ bản như: quy luật về đường trục bố cục, quy luật bố cục đối xứng, quy luật bố cục không đối xứng, quy luật tỷ lệ không gian, quy luật về sự đồng nhất và sự tương tự, quy luật về sự tương phản, quy luật sáng tối và quy luật về màu sắc. - Trường Đại học: Theo quan điểm chung hiện nay, trường ĐH được định nghĩa là nơi truyền thụ những tri thức cao nhất mà xã hội tích lũy được, là nơi sáng tạo nên những phát minh, sáng tạo mới cần thiế cho sự phát triển khoa học, kinh tế, kỹ thuật, văn hóa nghệ thuật của xã hội... Trường ĐH là nơi đào tạo các trình độ cao đẳng, đại học, thạc sỹ, tiến sĩ theo yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Trường Đại học là cơ thể sống động luôn phát triển, diễn ra quá trình đào tạo như quá trình sản xuất mà nguyên liệu là sinh viên và sản phẩm là các chuyên gia khoa học kỹ thuật. Cấu trúc luận văn : Luận văn gồm 4 phần: Phần 1: Phần mở đầu. Phần 2 : Phần nội dung ( gồm có 3 chương ): - Chương 1: Thực trạng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan của một số trường đại học khu vực miền núi phía Bắc và của trường đại học Việt Bắc. - Chương 2: Cơ sở khoa học để tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan trường đại học Việt Bắc.
  20. 6 - Chương 3: Một số giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan trường đại học Việt Bắc. Phần 3: Phần Kết luận và Kiến nghị. Phần 4: Phần Tài liệu tham khảo và Phụ lục
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2