intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hóa học: Phát triển năng lực tự học của học sinh thông qua dạy học chương Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ - Nhôm Hóa học lớp 12 trung học phổ thông

Chia sẻ: Dilysstran Dilysstran | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

20
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là nghiên cứu cơ sở lý luận, thực tiễn và đề xuất biện pháp phát triển NLTH của HS trong DH chương Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ - Nhôm - Hóa học lớp 12 THPT, góp phần nâng cao hiệu quả của quá trình DH. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hóa học: Phát triển năng lực tự học của học sinh thông qua dạy học chương Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ - Nhôm Hóa học lớp 12 trung học phổ thông

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC LÊ THỊ THÚY HÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC CHƢƠNG KIM LOẠI KIỀM – KIM LOẠI KIỀM THỔ - NHÔM HOÁ HỌC LỚP 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM HOÁ HỌC HÀ NỘI – 2015
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC LÊ THỊ THÚY HÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC CHƢƠNG KIM LOẠI KIỀM – KIM LOẠI KIỀM THỔ - NHÔM HOÁ HỌC LỚP 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM HOÁ HỌC CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN HOÁ HỌC Mã số: 60 14 01 11 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS. TS Phạm Văn Nhiêu HÀ NỘI - 2015
  3. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ....................................................................................................................6 1. Lí do chọn đề tài ....................................................................................................6 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ....................................................................................7 3. Mục đích nghiên cứu .............................................................................................7 4. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................7 5. Đối tƣợng, khách thể nghiên cứu .........................................................................8 6. Phạm vi nghiên cứu ...............................................................................................8 7. Giả thuyết khoa học ..............................................................................................8 8. Phƣơng pháp nghiên cứu......................................................................................8 9. Đóng góp mới của đề tài .......................................................................................8 10. Cấu trúc của luận văn .........................................................................................9 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂNNĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG .......................10 1.1. Năng lực và định hƣớng phát triển năng lực cho học sinh trung học phổ thông ...................................................................................................................................10 1.1.1. Khái niệm về năng lực ...................................................................................10 1.1.2. Định hướng đổi mới giáo dục và đào tạo sau năm 2015..............................10 1.1.3. Định hướng chuẩn đầu ra về phẩm chất và năng lực của chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông ...........................Error! Bookmark not defined. 1.2. Năng lực tự học.................................................Error! Bookmark not defined. 1.2.1. Khái niệm tự học ............................................Error! Bookmark not defined. 1.2.2. Các hình thức của tự học ..............................Error! Bookmark not defined. 1.2.3. Chu trình tự học .............................................Error! Bookmark not defined. 1.2.4. Vai trò của tự học ...........................................Error! Bookmark not defined. 1.2.5. Năng lực tự học ..............................................Error! Bookmark not defined. 1.2.6. Những khó khăn HS gặp phải khi tiến hành tự họcError! Bookmark not defined. 1.2.7. Những biện pháp để hướng dẫn và quản lí việc tự học của HS .......... Error! Bookmark not defined. 1.3. Đổi mới phƣơng pháp dạy và học ...................Error! Bookmark not defined. 1.3.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn của đổi mới phương pháp dạy học............ Error! Bookmark not defined. 1.3.2. Các xu hướng đổi mới phương pháp dạy họcError! Bookmark not defined. 1.3.3. Khái niệm phương pháp dạy học tích cực ....Error! Bookmark not defined. 1.3.4. Một số phương pháp dạy học tích cực ..........Error! Bookmark not defined. 3
  4. 1.4. Một số nguyên tắc chung và qui trình phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học hóa học .....................................Error! Bookmark not defined. 1.4.1. Nguyên tắc chung...........................................Error! Bookmark not defined. 1.4.2.Quy trình cơ bản hình thành và phát triển kỹ năng tự học cho học sinh ...................................................................................Error! Bookmark not defined. 1.5. Thực trạng về việc phát triển năng lực tự học cho HS trong dạy học hóa học ở một số trƣờng THPT tỉnh Yên Bái ..............Error! Bookmark not defined. 1.5.1. Mục đích điều tra ...........................................Error! Bookmark not defined. 1.5.2. Đối tượng và phương pháp điều tra ..............Error! Bookmark not defined. TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 .........................................Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 2: MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC CHƢƠNG KIM LOẠI KIỀM – KIM LOẠI KIỀM THỔ - NHÔM - HÓA HỌC LỚP 12TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ....................................................................Error! Bookmark not defined. 2.1. Mục tiêu và cấu trúc chƣơng Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ - Nhôm - Hóa học lớp 12 THPT .............................................Error! Bookmark not defined. 2.1.1. Mục tiêu của chương Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ - Nhôm –Hóa học lớp 12 THPT .............................................................Error! Bookmark not defined. 2.1.2. Cấu trúc chương Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ - Nhôm –Hóa học lớp 12 THPT ...................................................................Error! Bookmark not defined. 2.1.3. Một số lưu ý về phương pháp dạy học chương Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ - Nhôm – Hóa học lớp 12 THPT ..............Error! Bookmark not defined. 2.2. Một số biện pháp phát triển năng lực tự học cho học sinh thông qua dạy học chƣơng Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ - Nhôm – Hóa học lớp 12 THPT ...................................................................................Error! Bookmark not defined. 2.2.1. Biện pháp 1: Hướng dẫn học sinh cách lập kế hoạch học tập ............ Error! Bookmark not defined. 2.2.2. Biện pháp 2: Hướng dẫn học sinh kĩ thuật đọc và xử lí thông tin qua SGK và tài liệu cần thiết ...................................................Error! Bookmark not defined. 2.2.3. Biện pháp 3: Rèn kĩ năng học bài, giải các bài tập nhận thức ............ Error! Bookmark not defined. 2.2.4. Biện pháp 4: Biên soạn phiếu học tập hướng dẫn HS tự học ............. Error! Bookmark not defined. 2.2.5. Biện pháp 5: Sử dụng các phương pháp dạy học tích cực kết hợp với kỹ thuật dạy học ............................................................Error! Bookmark not defined. 2.2.6. Biện pháp 6: Hướng dẫn cho HS tự đánh giá và tham gia đánh giá lẫn nhau ...................................................................................Error! Bookmark not defined. 2.3. Kế hoạch bài giảng chƣơng Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ - Nhôm Hóa học lớp 12 THPT .............................................Error! Bookmark not defined. 2.3.1. Giáo án bài 25: “Kim loại kiềm và hợp chất quan trọng của kim loại kiềm” ...................................................................................Error! Bookmark not defined. 4
  5. 2.3.2. Giáo án bài 26: “Kim loại kiềm thổ và hợp chất quan trọng của kim loại kiềm thổ” ..................................................................Error! Bookmark not defined. 2.3.3. Giáo án bài 27: “Nhôm và hợp chất của nhôm”Error! Bookmark not defined. 2.3.4. Giáo án bài 28: “Luyện tập: Tính chất của kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ và hợp chất của chúng” ...........................................Error! Bookmark not defined. 2.3.5. Giáo án bài 29: “Luyện tập: Tính chất của nhôm và hợp chất của nhôm” ...................................................................................Error! Bookmark not defined. 2.3.6. Giáo án bài 30: “Thực hành: Tính chất của natri, magie, nhôm và hợp chất của chúng” .......................................................Error! Bookmark not defined. TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 .........................................Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM .........Error! Bookmark not defined. 3.1. Mục đích thực nghiệm sƣ phạm .....................Error! Bookmark not defined. 3.2. Đối tƣợng thực nghiệm sƣ phạm ....................Error! Bookmark not defined. 3.3. Nội dung thực nghiệm sƣ phạm ......................Error! Bookmark not defined. 3.4. Nhiệm vụ thực nghiệm sƣ phạm .....................Error! Bookmark not defined. 3.5. Tiến hành thực nghiệm sƣ phạm ....................Error! Bookmark not defined. 3.5.1. Chọn trường thực nghiệm, lớp thực nghiệm và lớp đối chứng ........... Error! Bookmark not defined. 3.5.2. Tiếp xúc trao đổi với GV dạy thực nghiệm ...Error! Bookmark not defined. 3.5.3. Mô tả diễn biến một số tiết dạy thực nghiệm và thảo luậnError! Bookmark not defined. 3.5.4. Tiến hành kiểm tra và khảo sát .....................Error! Bookmark not defined. 3.6. Kết quả thực nghiệm sƣ phạm ........................Error! Bookmark not defined. 3.6.1. Kết quả các bài dạy TNSP .............................Error! Bookmark not defined. 3.6.2. Xử lý kết quả TNSP ........................................Error! Bookmark not defined. 3.6.3. Phân tích kết quả TNSP ................................Error! Bookmark not defined. 3.6.4. Nhận xét..........................................................Error! Bookmark not defined. TIỂU KẾT CHƢƠNG 3 .........................................Error! Bookmark not defined. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .........................Error! Bookmark not defined. 1. Kết luận ................................................................Error! Bookmark not defined. 2. Khuyến nghị .........................................................Error! Bookmark not defined. TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................11 PHỤ LỤC .................................................................Error! Bookmark not defined. 5
  6. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Ở nước ta, khả năng, NLTH đã được phát huy qua nhiều thời kì lịch sử, tuy nhiên vẫn chỉ mang tính cá nhân. Hiện nay, với việc mở lớp học thêm tràn lan trong khi kết quả của HS không cao và hoàn toàn phụ thuộc vào GV, qua đó mất hẳn hoặc mai một đi khả năng TH của HS. Giáo dục thế kỉ XXI đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn: Sự phát triển nhảy vọt của khoa học và công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và truyền thông, đang đưa nhân loại bước đầu quá độ sang nền kinh tế tri thức. Xu thế hội nhập, toàn cầu hóa, dân chủ hóa, đại chúng hóa… mạnh mẽ đang diễn ra trên thế giới, tác động đến sự phát triển giáo dục của nước ta. Trước bối cảnh quốc tế đó, triết lý về giáo dục cho thế kỷ XXI có những biến đổi to lớn, được thể hiện vào tư tưởng chủ đạo là lấy “học thường xuyên suốt đời” làm nền móng, dựa trên các mục tiêu tổng quát của việc học là: học để biết, học để làm, học để chung sống cùng nhau và học để tự khẳng định (Learningtoknow,learningtodo,learningtogether,learningtobe), hướng tới xây dựng một “xã hội học tập”. Trong nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã đề cập đến chín nhóm nhiệm vụ và giải pháp quan trọng, trong đó có nhóm giải pháp: “TiếptụcđổimớimạnhmẽPPdạyvàhọctheohướnghiệnđại;pháthuytínhtíchcực,chủđộn g,sángtạovàvậndụngkiếnthức,kỹnăngcủangườihọc;khắcphụclốitruyềnthụápđặtmộtc hiều,ghinhớmáy móc.Tậptrungdạycáchhọc,cáchnghĩ,khuyếnkhíchTH,tạocơsởđểngườihọctựcậpnhậtv àđổimớitrithức,kỹnăng,pháttriểnNL”. Môn Hoá học là môn học cung cấp cho HS những tri thức hoá học phổ thông tương đối hoàn chỉnh về các chất, sự biến đổi giữa các chất, mối liên hệ giữa công nghệ hoá học với môi trường và đời sống con người. Khi HS học tốt môn Hoá học, HS có thể phát triển được nhiều NL cá nhân cần thiết như NL quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hoá, thực hành, dự đoán, lập kế hoạch, hợp tác làm việc, lập luận, thuyết trình...và ngược lại, khi HS có được những NL cần thiết, các em có thể học tập tốt không chỉ môn Hoá học mà hầu hết các môn học khác. Tuy nhiên, với lượng kiến thức tương đối nhiều mà thời gian học tập trên lớp lại có hạn, HS không thể hoàn thành mục tiêu học tập nếu không tích cực chủ động học tập và nâng cao NLTH.Chính thế nên có thể khẳng định việc hình thành và phát triển NLTH cho HS là một yếutốquantrọng ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục. TH cũng là một phươngthứchọctậpcóhiệuquả và songsongvớisựđổimớicủanềngiáodục của các nước trên thế giới nói chung và của 6
  7. Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên trong nhiều năm gần đây, việc đổi mới PP để nâng cao hiệu quả DH nói chung, DH Hóa học nói riêng đã được chú ý, đầu tư nhiều, nhưng chưa thật chú trọng nâng cao NLTH, tự nghiên cứu cho HS. Với những lí do nêu trên, tôi quyết định chọn đề tài:“Phát triển năng lực tự học của học sinh thông qua dạy học chương Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ - Nhôm Hóa học lớp 12 trung học phổ thông”. 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu Đã có một số công trình nghiên cứu đề cập đến vấn đề phát triển NLTH của HS như: 1. Phạm Thị Thủy (2012), Luận văn: “Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh trong dạy học phần dẫn xuất hiđrocacbon hóa học lớp 11 nâng cao”, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. 2. Trần Thị Thu Huệ (2012), Luận án: “Phát triển một số năng lực của học sinh trung học phổ thông thông qua phương pháp và sử dụng thiết bị trong dạy học hóa vô cơ”, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. 3. Nguyễn Thị An Chung (2012), Luận văn: “Nâng cao năng lực nhận thức của học sinh thông qua dạy học chương Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ - Nhôm chương trình Hóa học 12 – Ban nâng cao”, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. 4. Bùi Thị Bưởi (2014), Luận văn: “Tuyển chọn, xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập hóa học vô cơ lớp 12 nâng cao để phát triển năng lực tự học cho học sinh”, Đại học Sư phạm Hà Nội. 5. Vũ Mạnh Dũng (2015), Luận văn: “Phát triển năng lực tự học của học sinh trong dạy học chương Sự điện li – Hóa học 11 Trung học phổ thông (chương trình cơ bản)”, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tuy nhiên, vấn đề phát triển NLTH thông qua việc DH chương “ Kim loại kiềm - Kim loại kiềm thổ - Nhôm” – Hoá học lớp 12 THPT còn chưa được đề cập đến. Để triển khai đề tài, trước hết chúng tôi tìm hiểu và xây dựng hệ thống lí luận cho đề tài. 3. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận, thực tiễn và đề xuất biện pháp phát triển NLTH của HS trong DH chương “Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ - Nhôm” - Hóa học lớp 12 THPT, góp phần nâng cao hiệu quả của quá trình DH. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu - Tìm hiểu tổng quan về hướng nghiên cứu của đề tài. - Tìm hiểu, hệ thống các kiến thức về cơ sở lý luận của đề tài: quá trình DH; định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; cơ sở lý thuyết về NL, tìm hiểu NLTH của HS; cơ sở lý luận về các PPDH tích cực. 7
  8. - Điều tra thực trạng về việc phát triển NLTH cho HS trong DH hóa học ở trường THPT. - Nghiên cứu việc phát triển NLTH khi DH chương “Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ - Nhôm” – Hoá họclớp 12 THPT cho HS. - Đề xuất các biện pháp để phát triển NLTH cho HS. - Xây dựng kế hoạch DH - bài giảng chương “Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ - Nhôm” – Hoá học lớp 12 THPT theo hướng phát triển NLTH cho HS. - TNSPđể đánh giá tính khả thi và hiệu quả của các biện pháp đề xuất trong bài giảng đã thiết kế. 5. Đối tƣợng, khách thể nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Việc phát triển NLTH của HS khi DH chương “Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ - Nhôm” – Hoá học lớp 12 THPT. - Khách thể nghiên cứu: Quá trình DH môn Hóa học ở trường THPT. 6. Phạm vi nghiên cứu - Nội dung: Chương “Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ - Nhôm” – Hoá học lớp 12 THPT. - Địa bàn nghiên cứu: Một số trường THPT ở tỉnh Yên Bái (trường THPT Nguyễn Huệ, trường THPT Lý Thường Kiệt). - Thời gian nghiên cứu: từ tháng 11/2014 đến 11/2015. 7. Giả thuyết khoa học Dựa vào cơ sở lý luận và thực tiễn về NL học tập của HS, từ đó đề xuất và sử dụng các hình thức, biện pháp rèn kỹ năng TH cho HS hiệu quả nhất thì sẽ phát triển NLTH cho HS góp phần nâng cao kết quả DH ở các trường THPT. 8. Phƣơng pháp nghiên cứu 8.1. Các phương pháp nghiên cứu lý luận - Đọc và nghiên cứu các tài liệu liên quan đến đề tài. - Sử du ̣ng phố i hơ ̣p các phương pháp phân tić h , tổ ng hơ ̣p , phân loa ̣i , hê ̣ thố ng hóa, khái quát hóa. 8.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Thăm lớp, dự giờ, trò chuyện, trao đổi ý kiến với GV và HS. - Phỏng vấn một số GV. - Điều tra bằng phiếu hỏi. - Phương pháp thực nghiê ̣m. 8.3. Phương pháp thống kê toán học 9. Đóng góp mới của đề tài - Nghiên cứu các hình thức phát triểnNLTHcho HS THPT. 8
  9. - Đề xuất các biện pháp sư phạm tương ứng để phát triển NLTH cho HS THPT. - Xây dựng kế hoạch DH của chương “Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ - Nhôm” – Hoá học lớp 12 THPT. - Xây dựng tiêu chí đánh giá NLTH cho HS. 10.Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, kiến nghị, luận văn gồm 3 chương: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển năng lực tự học cho học sinh trung học phổ thông Chƣơng 2:Một số biện pháp phát triển năng lực tự học của học sinh thông qua DH chương Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ - nhôm - Hóa học lớp 12 trung học phổ thông Chƣơng 3: Thực nghiệm sư phạm 9
  10. CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 1.1. Năng lực và định hƣớng phát triển năng lực cho học sinh trung học phổ thông 1.1.1. Khái niệm về năng lực Khái niệm NL có nguồn gốc tiếng La tinh “competentia”, có nghĩa là “gặp gỡ”. Ngày nay khái niệm NL được hiểu nhiều nghĩa khác nhau. Theo cách tiếp cận truyền thống (tiếp cận hành vi – behavioural approach) thì NL là khả năng đơn lẻ của cá nhân, được hình thành dựa trên sự lắp ghép các mảng kiến thức và kỹ năng cụ thể. Trong thập kỷ gần đây, NL đang được nhìn nhận bằng tiếp cận tích hợp: - Theo Trần Trọng Thuỷ và Nguyễn Quang Uẩn (1998): “NL là tổng hợp những thuộc tính độc đáo của cá nhân phù hợp với những yêu cầu đặc trưng của một hoạt động nhất định, nhằm đảm bảo việc hoàn thành có kết quả tốt trong lĩnh vực hoạt động ấy” [23]. - F.E.Weinert (2001) cho rằng: “ NL là những khả năng và kỹ xảo học được hoặc sẵn có của cá thể nhằm giải quyết các tình huống xác định, cũng như sự sẵn sàng về động cơ, xã hội…và khả năng vận dụng các cách giải quyết vấn đề một cách có trách nhiệm và hiệu quả trong những tình huống linh hoạt” [28]. - Theo Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường (2011): “NL là khả năng thực hiện có trách nhiệm và hiệu quả các hành động, giải quyết các nhiệm vụ, vấn đề thuộc các lĩnh vực nghề nghiệp, xã hội hay cá nhân trong những tình huống khác nhau trên cơ sở hiểu biết, kỹ năng, kỹ xảo và kinh nghiệm cũng như sự sẵn sàng hành động” [4]. 1.1.2. Định hướng đổi mới giáo dục và đào tạo sau năm 2015[14] [10] Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã xác định: - Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ PP dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích TH, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển NL. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học. 10
  11. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.Trịnh Văn Biều (2004), Lý luận dạy học Hóa học, Trường ĐHSP TP. HCM. 2.Nguyễn Lăng Bình, Cao Thị Thặng, Đỗ Hƣơng Trà, Nguyễn Phƣơng Hồng (2010), Dạy học tích cực – Các phương pháp kĩ thuật dạy học, Dự án Việt – Bỉ. Nxb ĐHSP, Hà Nội. 3. Bernd Meier, Nguyễn Văn Cƣờng (2005), Phát triển năng lực thông qua phương pháp và phương tiện dạy học mới, Tài liệu tập huấn dự án phát triển THPT. 4.Bernd Meier, Nguyễn Văn Cƣờng (2011), Một số vấn đề chung về đổi mới PPDH ở trường THPT 5.Bộ Giáo dục và Đào tạo (2006), Tài liệu bồi dưỡng GV Hoá học 10. Nxb Giáo dục, Hà Nội. 6.Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (2007), Tài liệu bồi dưỡng GV lớp 11 THPT môn Hóa học. Nxb Giáo dục. 7.Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (2007), Tài liệu bồi dưỡng GV lớp 12 THPT môn Hóa học. Nxb Giáo dục. 8.Bộ GD&ĐT (2008), Sách giáo viên Hóa học 12. Nxb Giáo dục. 9.Bộ GD&ĐT (2012), Sách giáo khoa Hóa học 12. Nxb Giáo dục. 10.Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014) Tài liệu tập huấn: Dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh, môn Hóa học cấp THPT. 11. Trần Bá Hoành, Cao Thị Thặng, Phạm Lan Hƣơng (2003), Áp dụng dạy học tích cực môn Hoá học, dự án Việt - Bỉ. 12. Mai Văn Hƣng (2013), Bàn về năng lực chung và chuần đầu ra về năng lực. Đại học Quốc gia Hà Nội. 13. Trịnh Quốc Lập, (1/4/2010), Phát triển năng lực tự học trong hoàn cảnh Việt Nam,http://sj.ctu.edu.vn/ql/docgia/download/baibao5068/21_Trinh%20Quoc%20La p%20169%20175%20chi%20tien%20thu%20lao%20roi%20R.pdf 14.Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 15. Phạm Văn Nhiêu (1979), Hóa học đại cương (dùng cho học sinh ôn thi tú tài, cao đẳng, đại học). Nxb Giáo dục. 16.Quốc hội khóa XIII, Luật Giáo dục (2013). Nxb Chính trị quốc gia hà Nội 17. Đặng Thị Oanh, Nguyễn Thị Sửu (2006), Phương pháp dạy học các chương mục quan trọng trong chương trình - SGK hoá học phổ thông (học phần PPDH 2), 11
  12. Nxb Đại học Sư phạm Hà Nội. 18. Nguyễn Thị Sửu, Đào Thị Việt Anh (2010),Dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Nxb Đại học Sư Phạm. 19.Cao Thị Thặng, Phạm Thị Lan Hƣơng (2003), Áp dụng dạy và học tích cực trong môn Hóa học, dự án Việt Bỉ. Nxb Đại học Sư phạm Hà Nội. 20.Cao Thị Thặng (2010), Một số vấn đề về “Dạy học theo góc” và bước đầu triển khai áp dụng ở Việt Nam, Tạp chí Khoa học giáo dục 2010. 21. Cao Thị Thặng (2010), Một số vấn đề về “Dạy học theo hợp đồng” và bước đầu triển khai áp dụng ở Việt Nam, Tạp chí Khoa học giáo dục 2010. 22.Lê Trọng Tín (2006), Những phương pháp dạy học tích cực trong dạy học Hóa học. Nxb Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. 23.Trần Trọng Thủy, Nguyễn Quang Uẩn (1998), Tâm lý học đại cương. Nxb Giáo dục. 24. Nguyễn Cảnh Toàn (1999), Luận bàn và kinh nghiệm về tự học. NXB Giáo dục. 25.Nguyễn Cảnh Toàn (Chủ biên), Nguyễn Kỳ, Lê Khánh Bằng, Vũ Văn Tảo (2004), Học và dạy cách học. Nxb Đại học Sư phạm. 26. Trần Thạch Văn, Đào Hữu Vinh, Từ Vọng Nghi, Phạm Văn Nhiêu, Lê Kim Long, Lê Thế Duẩn (2006), Bài tập nâng cao luyện thi chuyên Hóa. Nxb Giáo dục. 27. Phạm Viết Vƣợng (2010), Giáo dục học. Nxb Đại học Sư phạm 28. Weiner, F.E. (2001), Vergleichende Leistungsmessung in Schulen. Weinheim und Basejl: Beltz Verlag, pp. 17-31. Bản dịch tiếng Anh. 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1