ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
------------ o0o -------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ THANH XUÂN<br />
<br />
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC<br />
THÔNG QUA DẠY HỌC PHẦN ANCOL- PHENOL HÓA HỌC 11 -TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM HÓA HỌC<br />
<br />
Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC<br />
(BỘ MÔN HÓA HỌC)<br />
Mã số: 60 14 01 11<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Lê Kim Long<br />
<br />
Hà Nội, 2016<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
i<br />
<br />
Lời cảm ơn ..................................................................................................ii<br />
Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt ( xếp theo A B C ) ...................... ii<br />
Danh mục các bảng…………………………………………………<br />
<br />
vii<br />
<br />
Danh mục các hình…………………………………………………<br />
<br />
ix<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
Lý do chọn đề tài…………………………………………………...<br />
<br />
1<br />
<br />
2. Mục đích nghiên cứu……………………………………………<br />
<br />
2<br />
<br />
3. Khách thể, đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu……………………<br />
<br />
2<br />
<br />
3.1. Khách thể nghiên cứu…………………………………………<br />
<br />
2<br />
<br />
3.2. Đối tƣợng nghiên cứu…………………………………………<br />
<br />
2<br />
<br />
3.3. Phạm vi nghiên cứu……………………………………………<br />
<br />
2<br />
<br />
4. Câu hỏi nghiên cứu……………………………………………....<br />
<br />
2<br />
<br />
5. Nhiệm vụ của đề tài……………………………………………..<br />
<br />
2<br />
<br />
6. Giả thuyết khoa học……………………………………………..<br />
<br />
3<br />
<br />
7. Phƣơng pháp nghiên cứu………………………………………..<br />
<br />
3<br />
<br />
7.1. Nghiên cứu lí luận ……………………………………………<br />
<br />
3<br />
<br />
7.2. Nghiên cứu thực tiễn …………………………………………<br />
<br />
3<br />
<br />
7.3. Phƣơng pháp xử lý thông tin …………………………………<br />
<br />
4<br />
<br />
8. Cấu trúc của luận văn ………………………………………….<br />
<br />
4<br />
<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ<br />
CẦN NGHIÊN CỨU<br />
1.1. Lịch sử của vấn đề nghiên cứu ………………………………<br />
<br />
5<br />
<br />
1.2. Đổi mới chƣơng trình giáo dục theo hƣớng tiếp cận năng lực...<br />
<br />
6<br />
<br />
1.3. Năng lực và sự phát triển năng lực cho HS THPT……………<br />
<br />
6<br />
<br />
1.3.1. Khái niệm năng lực…………………………………………<br />
<br />
6<br />
<br />
1.3.2. Các loại năng lực……………………………………………<br />
<br />
7<br />
8<br />
<br />
1.3.3. Các năng lực cần phát triển cho HS THPT…………………<br />
<br />
ii<br />
<br />
8<br />
<br />
1.3.4. Các phƣơng pháp đánh giá năng lực………………………..<br />
<br />
9<br />
<br />
1.4. Năng lực vận dụng kiến thức …………………………………<br />
<br />
9<br />
<br />
1.4.1. Khái niệm về NLVDKT…………………………………….<br />
<br />
9<br />
<br />
1.4.2. Các thành tố của NLVDKT…………………………………<br />
<br />
10<br />
<br />
1.4.3. Các biểu hiện của NLVDKT………………………………..<br />
<br />
10<br />
<br />
1.4.4. Một biện pháp phát triển NLVDKT cho HS ……………….<br />
1.5. Kiến thức hóa học gắn liền với thực tiễn và vai trò của nó<br />
<br />
11<br />
<br />
trong dạy học hóa học……………………………………………..<br />
<br />
11<br />
<br />
1.5.1. Kiến thức hóa học gắn liền với thực tiễn……………………<br />
<br />
11<br />
<br />
1.5.2. Vai trò của kiến thức hóa học gắn liền với thực tiễn………..<br />
<br />
12<br />
<br />
1.6. Bài tập hóa học ………………………………………………<br />
<br />
12<br />
<br />
1.6.1. Khái niệm về bài tập hóa học ………………………………<br />
<br />
12<br />
<br />
1.6.2. Ý nghĩa của bài tập hóa học………………………………..<br />
<br />
13<br />
<br />
1.6.3. Xu hƣớng phát triển bài tập hóa học………………………..<br />
1.7. Nguyên tắc xây dựng hệ thống kiến thức và bài tập hóa học<br />
<br />
16<br />
<br />
gắn liền với thực tiễn………………………………………………<br />
<br />
16<br />
<br />
1.7.1. Hệ thống kiến thức gắn liền với thực tiễn…………………..<br />
<br />
16<br />
<br />
1.7.2. Bài tập thực tiễn ……………………………………………<br />
1.8. Sử dụng một số phƣơng pháp dạy học tích cực góp phần phát<br />
<br />
18<br />
<br />
triển năng lực vận dụng kiến thức cho học sinh……………………<br />
<br />
18<br />
<br />
1.8.1. Dạy học theo dự án………………………………………….<br />
<br />
20<br />
<br />
1.8.2. Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề …………………….<br />
1.9. Tình hình sử dụng kiến thức và BTHH gắn với thực tiễn trong<br />
<br />
22<br />
<br />
dạy hóa học để phát triển NLVDKT cho HS ở trƣờng THPT<br />
<br />
22<br />
<br />
1.9.1. Nhiệm vụ điều tra…………………………………………..<br />
<br />
22<br />
<br />
1.9.2. Nội dung điều tra …………………………………………..<br />
<br />
23<br />
<br />
1.9.3. Đối tƣợng điều tra…………………………………………<br />
<br />
23<br />
<br />
1.9.4. Phƣơng pháp điều tra ………………………………………<br />
<br />
23<br />
<br />
iii<br />
<br />
1.9.5. Kết quả điều tra……………………………………………..<br />
<br />
25<br />
<br />
1.9.6. Đánh giá kết quả điều tra……………………………………<br />
<br />
25<br />
<br />
Tiểu kết chƣơng 1………………………………………………….<br />
CHƢƠNG 2: PHÁT TRIỂN NLVDKT THÔNG QUA DẠY HỌC<br />
PHẦN ANCOL – PHENOL (HÓA HỌC 11)<br />
2.1. Phân tích nội dung kiến thức và cấu trúc chƣơng trình phần<br />
<br />
27<br />
<br />
Ancol - Phenol - Hóa học 11………………………………………<br />
<br />
27<br />
<br />
2.1.1. Mục tiêu, cấu trúc của phần Ancol – Phenol……………<br />
2.1.2. Một số điểm cần lƣu ý về nội dung và phƣơng pháp dạy học<br />
<br />
28<br />
<br />
phần Ancol – Phenol - Hóa học 11……………………………..<br />
<br />
28<br />
<br />
2.2. Thiết kế bộ công cụ đánh giá sự phát triển NLVDKT của HS<br />
<br />
28<br />
<br />
2.2.1. Xác định tiêu chí và các mức độ đánh giá………………….<br />
2.2.2. Thiết kế bảng kiểm tra, quan sát của GV, phiếu tự đánh giá<br />
<br />
29<br />
<br />
của HS……………………………………………………………..<br />
2.3. Kiến thức và bài tập thực tiễn giúp phát triển NLVDKT của<br />
<br />
31<br />
<br />
HS THPT phần Ancol – Phenol........................................................<br />
<br />
31<br />
<br />
2.3.1. Kiến thức thực tiễn phần Ancol – Phenol................................<br />
<br />
35<br />
<br />
2.3.2. Bài tập hóa học gắn liền với thực tiễn………………………<br />
2.4. Sử dụng hệ thống kiến thức lý thuyết và bài tập hóa học thực<br />
<br />
38<br />
<br />
tiễn để phát triển NLVDKT cho HS THPT………………………..<br />
2.4.1. Sử dụng trong bài dạy nghiên cứu kiến thức mới với các<br />
<br />
38<br />
<br />
phƣơng pháp phù hợp ……………………………………………...<br />
<br />
40<br />
<br />
2.4.2. Sử dụng trong các bài ôn tập, luyện tập……………………..<br />
<br />
42<br />
<br />
2.4.3. Sử dụng trong giờ thực hành………………………………...<br />
<br />
42<br />
<br />
2.5. Xây dựng một số kế hoạch dạy học phần Ancol – Phenol…<br />
<br />
63<br />
<br />
2.6. Xây dựng bài kiểm tra đánh giá ………………………………<br />
2.7. Xây dựng bảng điều tra ý kiến HS về hiệu quả phát triển năng<br />
<br />
70<br />
<br />
lực vận dụng kiến thức bằng biện pháp đã đƣa ra……………........<br />
<br />
71<br />
<br />
iv<br />
<br />
Tiểu kết chƣơng 2…………………………………………………<br />
CHƢƠNG 3:<br />
<br />
THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM<br />
<br />
72<br />
<br />
3.1. Đối tƣợng, mục đích và nhiệm vụ thực nghiệm sƣ phạm……..<br />
<br />
72<br />
<br />
3.1.1. Đối tƣợng thực nghiệm ……………………………………..<br />
<br />
72<br />
<br />
3.1.2. Mục đích thực nghiệm………………………………………<br />
<br />
72<br />
<br />
3.1.3. Nhiệm vụ thực nghiệm……………………………………...<br />
<br />
72<br />
<br />
3.2. Nội dung và kế hoạch thực nghiệm sƣ phạm………………….<br />
<br />
72<br />
<br />
3.2.1. Nội dung và kế hoạch thực nghiệm…………………………<br />
<br />
74<br />
<br />
3.2.2. Triển khai dạy theo giáo án thực nghiệm…………………..<br />
<br />
74<br />
<br />
3.2.3. Để kiểm tra, đánh giá học sinh……………………………...<br />
<br />
74<br />
<br />
3.3. Triển khai thực nghiệm sƣ phạm……………………………...<br />
<br />
74<br />
<br />
3.4. Đánh giá kết quả thực nghiệm sƣ phạm………………………<br />
3.4.1. Kết quả bài kiểm tra, đánh giá học sinh (đánh giá định<br />
<br />
74<br />
<br />
lƣợng)……………………………………………………………….<br />
3.4.2. Kết quả sử dụng bảng quan sát, đánh giá của GV và phiếu<br />
<br />
78<br />
<br />
đánh giá của HS về NLVDKT của HS trong các lớp thực nghiệm...<br />
3.4.3. Kết quả phiếu điều tra ý kiến HS về hiệu quả phát triển<br />
<br />
80<br />
<br />
năng lực vận dụng kiến thức bằng biện pháp đã đƣa ra……………<br />
<br />
80<br />
<br />
3.4.4. Phân tích số liệu và kết luận sƣ phạm……………………….<br />
<br />
82<br />
<br />
Tiểu kết chƣơng 3………………………………………………….<br />
<br />
84<br />
<br />
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ...................................................<br />
<br />
86<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………….<br />
<br />
88<br />
<br />
PHỤ LỤC ………………………………………………………….<br />
<br />
88<br />
<br />
PHỤ LỤC 1: Hệ thống kiến thức hóa học gắn với thực tiễn……….<br />
<br />
96<br />
<br />
PHỤ LỤC 2: Bài tập hóa học gắn với thực tiễn……………………<br />
<br />
110<br />
<br />
PHỤ LỤC 3: Một số kế hoạch dạy học…………………………….<br />
<br />
118<br />
<br />
PHỤ LỤC 4: Phiếu điều tra………………………………………..<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
<br />
v<br />
<br />