intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm: Phát triển năng lực vận dụng kiến thức thông qua dạy học phần Ancol - Phenol - Hóa học 11- Trung học phổ thông

Chia sẻ: Nguyễn Thảo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

282
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn nhằm thiết kế hệ thống lý thuyết và bài tập hóa học gắn với thực tiễn. Nghiên cứu cách sử dụng hệ thống lý thuyết và bài tập thực tiễn như thế nào để phát triển năng lực vận dụng kiến thức cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm: Phát triển năng lực vận dụng kiến thức thông qua dạy học phần Ancol - Phenol - Hóa học 11- Trung học phổ thông

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br /> ------------ o0o -------------<br /> <br /> NGUYỄN THỊ THANH XUÂN<br /> <br /> PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC<br /> THÔNG QUA DẠY HỌC PHẦN ANCOL- PHENOL HÓA HỌC 11 -TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM HÓA HỌC<br /> <br /> Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC<br /> (BỘ MÔN HÓA HỌC)<br /> Mã số: 60 14 01 11<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Lê Kim Long<br /> <br /> Hà Nội, 2016<br /> MỤC LỤC<br /> <br /> i<br /> <br /> Lời cảm ơn ..................................................................................................ii<br /> Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt ( xếp theo A B C ) ...................... ii<br /> Danh mục các bảng…………………………………………………<br /> <br /> vii<br /> <br /> Danh mục các hình…………………………………………………<br /> <br /> ix<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> Lý do chọn đề tài…………………………………………………...<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2. Mục đích nghiên cứu……………………………………………<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3. Khách thể, đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu……………………<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3.1. Khách thể nghiên cứu…………………………………………<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3.2. Đối tƣợng nghiên cứu…………………………………………<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3.3. Phạm vi nghiên cứu……………………………………………<br /> <br /> 2<br /> <br /> 4. Câu hỏi nghiên cứu……………………………………………....<br /> <br /> 2<br /> <br /> 5. Nhiệm vụ của đề tài……………………………………………..<br /> <br /> 2<br /> <br /> 6. Giả thuyết khoa học……………………………………………..<br /> <br /> 3<br /> <br /> 7. Phƣơng pháp nghiên cứu………………………………………..<br /> <br /> 3<br /> <br /> 7.1. Nghiên cứu lí luận ……………………………………………<br /> <br /> 3<br /> <br /> 7.2. Nghiên cứu thực tiễn …………………………………………<br /> <br /> 3<br /> <br /> 7.3. Phƣơng pháp xử lý thông tin …………………………………<br /> <br /> 4<br /> <br /> 8. Cấu trúc của luận văn ………………………………………….<br /> <br /> 4<br /> <br /> CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ<br /> CẦN NGHIÊN CỨU<br /> 1.1. Lịch sử của vấn đề nghiên cứu ………………………………<br /> <br /> 5<br /> <br /> 1.2. Đổi mới chƣơng trình giáo dục theo hƣớng tiếp cận năng lực...<br /> <br /> 6<br /> <br /> 1.3. Năng lực và sự phát triển năng lực cho HS THPT……………<br /> <br /> 6<br /> <br /> 1.3.1. Khái niệm năng lực…………………………………………<br /> <br /> 6<br /> <br /> 1.3.2. Các loại năng lực……………………………………………<br /> <br /> 7<br /> 8<br /> <br /> 1.3.3. Các năng lực cần phát triển cho HS THPT…………………<br /> <br /> ii<br /> <br /> 8<br /> <br /> 1.3.4. Các phƣơng pháp đánh giá năng lực………………………..<br /> <br /> 9<br /> <br /> 1.4. Năng lực vận dụng kiến thức …………………………………<br /> <br /> 9<br /> <br /> 1.4.1. Khái niệm về NLVDKT…………………………………….<br /> <br /> 9<br /> <br /> 1.4.2. Các thành tố của NLVDKT…………………………………<br /> <br /> 10<br /> <br /> 1.4.3. Các biểu hiện của NLVDKT………………………………..<br /> <br /> 10<br /> <br /> 1.4.4. Một biện pháp phát triển NLVDKT cho HS ……………….<br /> 1.5. Kiến thức hóa học gắn liền với thực tiễn và vai trò của nó<br /> <br /> 11<br /> <br /> trong dạy học hóa học……………………………………………..<br /> <br /> 11<br /> <br /> 1.5.1. Kiến thức hóa học gắn liền với thực tiễn……………………<br /> <br /> 11<br /> <br /> 1.5.2. Vai trò của kiến thức hóa học gắn liền với thực tiễn………..<br /> <br /> 12<br /> <br /> 1.6. Bài tập hóa học ………………………………………………<br /> <br /> 12<br /> <br /> 1.6.1. Khái niệm về bài tập hóa học ………………………………<br /> <br /> 12<br /> <br /> 1.6.2. Ý nghĩa của bài tập hóa học………………………………..<br /> <br /> 13<br /> <br /> 1.6.3. Xu hƣớng phát triển bài tập hóa học………………………..<br /> 1.7. Nguyên tắc xây dựng hệ thống kiến thức và bài tập hóa học<br /> <br /> 16<br /> <br /> gắn liền với thực tiễn………………………………………………<br /> <br /> 16<br /> <br /> 1.7.1. Hệ thống kiến thức gắn liền với thực tiễn…………………..<br /> <br /> 16<br /> <br /> 1.7.2. Bài tập thực tiễn ……………………………………………<br /> 1.8. Sử dụng một số phƣơng pháp dạy học tích cực góp phần phát<br /> <br /> 18<br /> <br /> triển năng lực vận dụng kiến thức cho học sinh……………………<br /> <br /> 18<br /> <br /> 1.8.1. Dạy học theo dự án………………………………………….<br /> <br /> 20<br /> <br /> 1.8.2. Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề …………………….<br /> 1.9. Tình hình sử dụng kiến thức và BTHH gắn với thực tiễn trong<br /> <br /> 22<br /> <br /> dạy hóa học để phát triển NLVDKT cho HS ở trƣờng THPT<br /> <br /> 22<br /> <br /> 1.9.1. Nhiệm vụ điều tra…………………………………………..<br /> <br /> 22<br /> <br /> 1.9.2. Nội dung điều tra …………………………………………..<br /> <br /> 23<br /> <br /> 1.9.3. Đối tƣợng điều tra…………………………………………<br /> <br /> 23<br /> <br /> 1.9.4. Phƣơng pháp điều tra ………………………………………<br /> <br /> 23<br /> <br /> iii<br /> <br /> 1.9.5. Kết quả điều tra……………………………………………..<br /> <br /> 25<br /> <br /> 1.9.6. Đánh giá kết quả điều tra……………………………………<br /> <br /> 25<br /> <br /> Tiểu kết chƣơng 1………………………………………………….<br /> CHƢƠNG 2: PHÁT TRIỂN NLVDKT THÔNG QUA DẠY HỌC<br /> PHẦN ANCOL – PHENOL (HÓA HỌC 11)<br /> 2.1. Phân tích nội dung kiến thức và cấu trúc chƣơng trình phần<br /> <br /> 27<br /> <br /> Ancol - Phenol - Hóa học 11………………………………………<br /> <br /> 27<br /> <br /> 2.1.1. Mục tiêu, cấu trúc của phần Ancol – Phenol……………<br /> 2.1.2. Một số điểm cần lƣu ý về nội dung và phƣơng pháp dạy học<br /> <br /> 28<br /> <br /> phần Ancol – Phenol - Hóa học 11……………………………..<br /> <br /> 28<br /> <br /> 2.2. Thiết kế bộ công cụ đánh giá sự phát triển NLVDKT của HS<br /> <br /> 28<br /> <br /> 2.2.1. Xác định tiêu chí và các mức độ đánh giá………………….<br /> 2.2.2. Thiết kế bảng kiểm tra, quan sát của GV, phiếu tự đánh giá<br /> <br /> 29<br /> <br /> của HS……………………………………………………………..<br /> 2.3. Kiến thức và bài tập thực tiễn giúp phát triển NLVDKT của<br /> <br /> 31<br /> <br /> HS THPT phần Ancol – Phenol........................................................<br /> <br /> 31<br /> <br /> 2.3.1. Kiến thức thực tiễn phần Ancol – Phenol................................<br /> <br /> 35<br /> <br /> 2.3.2. Bài tập hóa học gắn liền với thực tiễn………………………<br /> 2.4. Sử dụng hệ thống kiến thức lý thuyết và bài tập hóa học thực<br /> <br /> 38<br /> <br /> tiễn để phát triển NLVDKT cho HS THPT………………………..<br /> 2.4.1. Sử dụng trong bài dạy nghiên cứu kiến thức mới với các<br /> <br /> 38<br /> <br /> phƣơng pháp phù hợp ……………………………………………...<br /> <br /> 40<br /> <br /> 2.4.2. Sử dụng trong các bài ôn tập, luyện tập……………………..<br /> <br /> 42<br /> <br /> 2.4.3. Sử dụng trong giờ thực hành………………………………...<br /> <br /> 42<br /> <br /> 2.5. Xây dựng một số kế hoạch dạy học phần Ancol – Phenol…<br /> <br /> 63<br /> <br /> 2.6. Xây dựng bài kiểm tra đánh giá ………………………………<br /> 2.7. Xây dựng bảng điều tra ý kiến HS về hiệu quả phát triển năng<br /> <br /> 70<br /> <br /> lực vận dụng kiến thức bằng biện pháp đã đƣa ra……………........<br /> <br /> 71<br /> <br /> iv<br /> <br /> Tiểu kết chƣơng 2…………………………………………………<br /> CHƢƠNG 3:<br /> <br /> THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM<br /> <br /> 72<br /> <br /> 3.1. Đối tƣợng, mục đích và nhiệm vụ thực nghiệm sƣ phạm……..<br /> <br /> 72<br /> <br /> 3.1.1. Đối tƣợng thực nghiệm ……………………………………..<br /> <br /> 72<br /> <br /> 3.1.2. Mục đích thực nghiệm………………………………………<br /> <br /> 72<br /> <br /> 3.1.3. Nhiệm vụ thực nghiệm……………………………………...<br /> <br /> 72<br /> <br /> 3.2. Nội dung và kế hoạch thực nghiệm sƣ phạm………………….<br /> <br /> 72<br /> <br /> 3.2.1. Nội dung và kế hoạch thực nghiệm…………………………<br /> <br /> 74<br /> <br /> 3.2.2. Triển khai dạy theo giáo án thực nghiệm…………………..<br /> <br /> 74<br /> <br /> 3.2.3. Để kiểm tra, đánh giá học sinh……………………………...<br /> <br /> 74<br /> <br /> 3.3. Triển khai thực nghiệm sƣ phạm……………………………...<br /> <br /> 74<br /> <br /> 3.4. Đánh giá kết quả thực nghiệm sƣ phạm………………………<br /> 3.4.1. Kết quả bài kiểm tra, đánh giá học sinh (đánh giá định<br /> <br /> 74<br /> <br /> lƣợng)……………………………………………………………….<br /> 3.4.2. Kết quả sử dụng bảng quan sát, đánh giá của GV và phiếu<br /> <br /> 78<br /> <br /> đánh giá của HS về NLVDKT của HS trong các lớp thực nghiệm...<br /> 3.4.3. Kết quả phiếu điều tra ý kiến HS về hiệu quả phát triển<br /> <br /> 80<br /> <br /> năng lực vận dụng kiến thức bằng biện pháp đã đƣa ra……………<br /> <br /> 80<br /> <br /> 3.4.4. Phân tích số liệu và kết luận sƣ phạm……………………….<br /> <br /> 82<br /> <br /> Tiểu kết chƣơng 3………………………………………………….<br /> <br /> 84<br /> <br /> KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ...................................................<br /> <br /> 86<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………….<br /> <br /> 88<br /> <br /> PHỤ LỤC ………………………………………………………….<br /> <br /> 88<br /> <br /> PHỤ LỤC 1: Hệ thống kiến thức hóa học gắn với thực tiễn……….<br /> <br /> 96<br /> <br /> PHỤ LỤC 2: Bài tập hóa học gắn với thực tiễn……………………<br /> <br /> 110<br /> <br /> PHỤ LỤC 3: Một số kế hoạch dạy học…………………………….<br /> <br /> 118<br /> <br /> PHỤ LỤC 4: Phiếu điều tra………………………………………..<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2