intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính lưu thông tiền tệ và Tín dụng: Tăng cường quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Bộ y tế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

32
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ "Tài chính lưu thông tiền tệ và Tín dụng: Tăng cường quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Bộ y tế" được nghiên cứu với mục tiêu nghiên cứu một số vấn đề lý luận về công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng; Phân tích đánh giá thực trạng công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng tại Bộ y tế;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính lưu thông tiền tệ và Tín dụng: Tăng cường quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Bộ y tế

  1. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete Tr ng i h c kinh t qu c dân quang Thi n ng c ng qu n lý v n u t xây d ng c b n t i b y t Chuyên ngành: Tài chính l u thông ti n t và Tín d ng Tóm t t lu n v n th c s Hà N i, N m 2007
  2. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 1 I NÓI U 1. Tính c p thi t c a tài Công tác qu n lý v n u t xây d ng c b n nói chung và ngành Y t nói riêng còn nhi u b t c p nh quy ho ch, k ho ch u t ch a ng b , ch t ng ch a cao, quy ho ch, k ho ch ch a g n ch t v i m c tiêu chung, m t s quy t nh ch tr ng u t ch a th t s hi u qu , tình tr ng u t dàn tr i di n ra ph bi n, th t thoát, lãng phí, trong t t c các khâu c a quá trình ut , ch tr ng u t , quy ho ch, l p, th m nh d án, kh o sát thi t k n th c hi n ut , u th u, nghi m thu, u ch nh t ng d toán, thanh quy t toán và a công trình vào khai thác s d ng, n t n ng v n u t xây d ng c b n c cao và có xu h ng ngày càng t ng, hi u qu u t th p…V i mong mu n óng góp m t ph n vào vi c t ng c ng công tác qu n lý tài chính c a B Y t , tài: ng c ng qu n lý v n u t xây d ng c b n t i B Y t ã c tác gi l a ch n. 2. M c tiêu nghiên c u c a lu n v n Nghiên c u m t s v n lý lu n v công tác qu n lý v n u t xây ng c b n t NSNN. Phân tích, ánh giá th c tr ng công tác qu n lý v n u t xây d ng c n t NSNN t i B Y t trong nh ng n m qua. xu t m t s gi i pháp nh m t ng c ng qu n lý v n u t xây d ng b n t NSNN iv iB Yt .
  3. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 2 3. it ng và ph m vi nghiên c u it ng nghiên c u là công tác qu n lý v n u t xây d ng c b n t NSNN t i B Y t . Ph m vi nghiên c u c a tài là nh ng v n v qu n lý v n u t xây ng c b n t ngân sách nhà n c t i B Y t t n m 2002 n n m 2006. 4. Ph ng pháp nghiên c u Ph ng pháp lu n c a ch ngh a duy v t bi n ch ng và duy v t l ch s , t h p gi a lý lu n và th c ti n, các ph ng pháp ch y u c d d ng trong quá trình nghiên c u: phân tích, th ng kê, t ng h p a ra nh ng gi i pháp cho hi n t i và t ng lai. 5. Nh ng óng góp c a lu n v n - Trên c s phân tích lý lu n v qu n lý v n u t xây d ng c b n và vai trò c a qu n lý v n u t xây d ng c b n nói chung và v i B Y t nói riêng th y c vai trò quan tr ng c a vi c t ng c ng qu n lý v n ut xây d ng c b n t i B Y t . - Thông qua vi c phân tích và ánh giá th c tr ng, nh ng v n còn t i trong công tác qu n lý v n u t xây d ng c b n t NSNN t i B Y t t n m 2002- 2006 tìm ra nh ng nguyên nhân. - xu t m t s gi i pháp và nh ng ki n ngh góp ph n t ng c ng công tác qu n lý v n u t xây d ng c b n t i B Y t trong th i gian t i.
  4. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 3 6. K t c u c a lu n v n Ngoài L i nói u, K t lu n, Danh m c tài li u tham kh o, Lu n v n c trình bày theo 3 ch ng: Ch ng 1: Nh ng v n c b n v v n và qu n lý v n u t xây d ng c b n NSNN. Ch ng 2: Th c tr ng qu n lý v n u t xây d ng c b n t Ngân sách Nhà ct iB Yt . Ch ng 3: Gi i pháp t ng c ng qu n lý v n u t xây d ng c b n t Ngân sách Nhà n ct iB Yt .
  5. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 4 CH NG 1 NH NG V N C B N V V N VÀ QU N LÝ V N UT XÂY NG C B N T NGÂN SÁCH NHÀ N C 1.1. Khái quát v v n u t XDCB t NSNN 1.1.1. Khái ni m v n u t xây d ng c b n t NSNN n u t xây d ng c b n t ngân sách nhà n c là m t ph n c a Ngân sách nhà n c hàng n m dùng chi u t phát tri n, s d ng cho các d án k t u h t ng kinh t - xã h i, qu c phòng an ninh, chi cho công tác l p và th c hi n các d án quy ho ch t ng th phát tri n kinh t - xã h i, lãnh th , quy ho ch xây d ng ô th và nông thôn. 1.1.2. c mc av n u XDCB t NSNN n u t xây d ng c b n chi m m t t tr ng l n trong t ng ngu n v n ngân sách nhà n c, góp ph n t o ra c s v t ch t và phát tri n k t c u h ng kinh t – xã h i, thúc y t ng tr ng kinh t . T c và quy mô t ng ut xây d ng c b n ã góp ph n quan tr ng và t c t ng GDP hàng n m, t ng ti m l c kinh t , c i thi n và nâng cao i s ng v t ch t và tinh th n cho nhân dân. n u t xây d ng c b n t Ngân sách Nhà n c là môt b ph n c a chi u t phát tri n ph c v tr c ti p cho công tác u t xây d ng các h ng c công trình, l p t thi t b công trình và các chi phí khác liên quan n công tác chu n b u t … nh m t ng c ng c s v t ch t c a xã h i. 1.1.3. Phân lo i v n u t xây d ng c b n t NSNN Theo ngh nh 16/2005/N -CP, v n u t xây d ng công trình, phân lo i nh sau:
  6. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 5 án nhóm A là nh ng d án quan tr ng c a qu c gia, òi h i c n ph i ut m tl ng v n r t l n vì v y Th t ng chính ph là ng i phê duy t cho phép ut . án hóm B là nh ng d án có quy mô và tính ch t nh h n, vì v y v n u t cho m i d án không nhi u. án hóm C là nh ng d án có quy mô và tính ch t nh h n. 1.1.4. Vai trò c a v n u t XDCB t NSNN n u t xây d ng c b n t Ngân sách Nhà n c gi vai trò ch o, o m th c hi n các nhi m v chi n l c quan tr ng c a qu c gia. V n ut XDCB là m t b ph n c a Ngân sách Nhà n c chi u t phát tri n và chi m t tr ng l n (kho ng 40%) trong t ng s chi Ngân sách Nhà n c. Xét v b n ch t, n u t XDCB t Ngân sách nhà n c là s th hi n quan h phân ph i d i hình th c giá tr c th c hi n t qu ti n t t p trung c a Nhà n c nh m c ng , phát tri n c s h t ng k thu t công nghi p, kinh t xã h i theo nguyên t c không hoàn tr tr c ti p. 1.2. Qu n lý v n u t xây d ng c b n t NSNN 1.2.1. Nguyên t c qu n lý và s d ng v n u t XDCB m b o cho ngu n v n c u t có tr ng m, tránh tình tr ng u dàn tr i không phát huy c hi u qu u t . V i nh ng d án c n th c hi n úng ti n c n ph i b trí ngu n v n u t XDCB k p th i, ch t ch tránh lãng phí trong vi c s d ng Ngân sách nhà n c. o m xây d ng theo quy ho ch xây d ng, ki n trúc áp ng yêu c u n v ng, m quan, b o v môi tr ng sinh thái; t o môi tr ng c nh tranh lành
  7. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 6 nh trong xây d ng, áp d ng công ngh tiên ti n, b o m ch t l ng và th i n xây d ng v i chi phí h p lý, th c hi n b o hành công trình. 1.2.2. N i dung qu n lý v n u t xây d ng c b n t NSNN Hàng n m các n v xây d ng k ho ch u t hàng n m trên c s quy ho ch phát tri n chung và quy ho ch c a t ng n v . C n c vào d toán ngân sách nhà n c c giao và yêu c u th c hi n nhi m v g i B Tài chính, B ho ch và u t , Kho b c Nhà n c. Các b c ti p theo c a quá trình ut bao g m các nôi d ng nh : Công tác chu n b u t ; L p d toán, phê duy t thi t k k thu t; u ch nh d án u t ; K ho ch phân b v n; Công tác quy t toán; Ki m tra, thanh tra ki m soát quá trình u t ,… 1.2.3. Các nhân t nh h ng n qu n lý v n u t XDCB t NSNN Qu n lý v n u t xây d ng c b n nói chung và ngành y t nói riêng ch u nh h ng c a nhi u y u t nh : tình hình phát tri n kinh t xã h i, nhân t chính tr và thi t ch xã h i, y u t v n hoá... Tuy nhiên nhân t có nh h ng tr c ti p n công tác qu n lý u t phát tri n nói chung và v n u t xây ng c b n nói riêng ch u tác ng tr c ti p c a r t nhi u nhân t .
  8. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 7 CH NG 2 TH C TR NG QU N LÝ V N U T XÂY D NG C B NT NGÂN SÁCH NHÀ N CT IB YT 2.1. H th ng y t Vi t Nam và vai trò c a v n u t XDCB 2.1.1. Gi i thi u chung h th ng y t Vi t Nam 2.1.1.1. T ng quan v ngành Y t Y t là c quan c a Chính ph , th c hi n ch c n ng qu n lý nhà n cv ch m sóc và b o v s c kho nhân dân, bao g m các l nh v c: y t d phòng, khám, ch a b nh, ph c h i ch c n ng, y h c c truy n, thu c phòng ch a b nh cho ng i, m ph m nh h ng n s c kh e con ng i, an toàn v sinh th c ph m và trang thi t b y t ; qu n lý nhà n c các d ch v công thu c các l nh v c qu n lý c a B và th c hi n i di n ch s h u ph n v n c a Nhà n ct i doanh nghi p có v n nhà n c thu c B qu n lý theo quy nh c a pháp lu t. 2.1.1.2. c m Ngành y t Hi n nay h th ng y t thu c s h u Nhà n c (y t công) óng vai trò ch o, chi ph i h u h t các ho t ng y t trong c n c. Các ho t ng nh phòng ch ng d ch, phòng ch ng các b nh xã h i, y t c ng ng và các d ch v y òi h i k thu t cao, v n u t l n và ít thu c l i nhu n u do các c s y t thu c Nhà n c cug c p. 2.1.2. Vai trò c a v n u t XDCB t NSNN i v i Ngành Y t Ngân sách nhà n c cho u t xây d ng c b n góp ph n mb os công b ng trong ch m sóc và b o v s c kh e nhân dân. Nh t là trong u ki n c ta hi n nay, m c dù ã có s u ti t c a Nhà n c nh ng c ch th tr ng v n có nh ng quy lu t t t y u c a nó ó là s phân hoá gi a ng i giàu
  9. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 8 và ng i nghèo, kho ng cách này ngày càng l n. Trong ó ng i dân nghèo có nguy c b thi t thòi không kh n ng ti p c n các d ch v y t chuyên sâu, các d ch v k thu t cao khi m au. 2.2. Th c tr ng qu n lý v n u t XDCB t NSNN t i B Y t giai n 2002-2006 2.2.1. Th c tr ng v n u t XDCB t NSNN t i B Y t Nhu c u u t xây d ng c b n ngành y t là r t l n, trong 5 n m (2002-2006) trung bình m i n m c n kho ng 2.430 t ng trong khi ó ng m c v n u t c a nhà n c dành cho ngành y t trung bình ch t nh ng n m g n ây m i t kho ng 700 t ng, tuy ã t ng d n nh ng i ch áp ng c kho ng 30 % nhu c u u t . Chính vi c m t cân i gi a nhu c u và kh n ng áp ng v n ut d n n vi c u t dàn tr i, u t kéo dài, gi m hi u qu u t . Nhu c u và kh n ng áp ng n u t th hi n qua các n m c th thi n B ng 2.1. ng 2.1. V n u t qua các n m c a ngành y t t 2002 -2006 n v tính: T ng ng m c u ST d Nhu c u v n n ut n ut ã c T án hàng n m trong n m duy t 1. m 2002 79 6.500 1.350 531 2. m 2003 78 8.200 1.400 470 3. m 2004 74 8.500 2.100 715 4. m 2005 69 9.300 2.400 865 5. m 2006 64 9.700 4.900 897,8 Ngu n: T i các v n b n ng ký k ho ch u t và xây d ng c a B Y t (2002-2006)
  10. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 9 Bi u 2.1. Nhu c u v n T và v n T c c p hàng n m (2002-2006) 6000 Tû ®ång 100 100 100 100 100 % 5000 4000 3000 39 34 34 36 2000 18 1000 0 N¨ m 2002 N¨ m 2003 N¨ m 2004 N¨ m 2005 N¨ m 2006 N¨ m 2002 N¨ m 2003 N¨ m 2004 N¨ m 2005 N¨ m 2006 Nhu cÇu vèn ®Çu t- hµng n¨ m Vèn ®Çu t- trong n¨ m Nhu cÇu vèn hµng n¨ m Vèn ®Çu t- trong n¨ m 2.2.2. Th c tr ng qu n lý v n u t XDCB t NSNN t i B Y t 2.2.2.1. Công tác chu n b ut Công tác l p d án u t c n ph i d a trên quy ho ch phát tri n c a ngành, tránh vi c l p d án u t tràn lan, bên c nh ó i v i nh ng d án ã phê duy t c n dà soát u tiên ngu n v n u t cho nh ng d án tr ng m và nh ng d án trong giai n chu n b hoàn thành m b o ngu n v n ut a nhà n c t hi u qu . D án kh i công m i gi m d n qua các n m, n m 2002 s d án kh i công m i là 17 d án v i s v n u t theo k ho ch là 148,9 t ng n n m 2006 s d án kh i công m i là 11 d án v i s v n theo ho ch là 220,7 t ng. Tuy s d án gi m 6 d án nh ng s v n ut l i ng lên 71,8 t ng, cho th y nh ng d án quy mô l n, d án nhóm A, B t ng lên và d án nhóm C gi m i. 2.2.2.2. L p, th m nh và phê duy t Thi t k k thu t T ng d toán Trong nh ng n m qua công tác l p, th m nh và phê duy t thi t k k thu t t ng d toán ã c b Y t qu n lý ngày càng ch t ch và m b o úng i các quy nh c a nhà n c v công tác qu n lý u t xây d ng. Tuy nhiên,
  11. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 10 n còn m t s d án không l p thi t k k thu t thi công và T ng d toán mà ch ti n hành thi t k và l p d toán h ng m c. Trong s 94 d án kh i công m i n m 2002 n n m 2006 có 28 d án nh ch có thi t k k thu t thi công các ng m c. ây là m t th c tr ng chung không ch riêng B Y t , khi ch a có Ngh nh 16/ 2005/N -CP c a Chính ph v qu n lý v n u t xây d ng. 2.2.2.3. K ho ch phân b v n ut Hàng n m, vi c phân b v n u t th c hi n trên c s k ho ch 5 n m và k ho ch ngân sách hàng n m c a B Y t , trên c s s d án c duy t và th i gian th c hi n m t d án, B Y t phân b k ho ch v n cho t ng d án, tuy nhiên v n t p trung v n u tiên cho các d án tr ng m ho c các d án có h ng c hoàn thành, tr n kh i l ng ã th c hi n, n bù gi i phóng m t b ng và n ch b trí v n cho các d án kh i công m i (B ng 2.4). ng 2.3. Phân b v n theo c c u nhóm n m 2002-2006 n v tính: T ng STT N m S ng s n ut n u Nhóm A Nhóm B Nhóm C án DA Giá tr S DA Giá tr S DA Giá tr 1. 2002 79 531 5 245,335 43 260,915 31 24,75 2. 2003 78 470 6 232,1 50 219,641 22 18,259 3. 2004 75 715,5 9 431 63 284 2 0,5 4. 2005 69 865,7 10 508,9 48 354,458 11 2,342 5. 2006 64 897,8 11 499,2 52 393,65 1 4,95 Ngu n: Báo cáo h i ngh t ng k t xây d ng c b n n m 2006 c a B Y t Trên c s phân b k ho ch v n u t gi a các d án nhóm A, B, C và các d án hoàn thành và kh i công m i m t cách h p lý, ã giúp cho các ch u t tri n khai th c hi n d án úng ti n ,s m a công trình vào s d ng,
  12. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 11 áp ng c s v t ch t, h t ng k thu t, trang thi t b cho công tác khám, u tr c a b nh nhân. ng 2.4. Phân b v n theo giai n th c hi n d án n m 2002-2006 n v tính: T ng án c u v n theo giai n th c kh i công hi n d án STT N m S d án ng s i ng m c hoàn án kh i thành công m i 1. 2002 79 17 531 382,1 148,9 2. 2003 78 17 470 358,2 111,8 3. 2004 75 19 715,5 675,05 40,45 4. 2005 69 30 865,7 736,6 129,1 5. 2006 64 11 897,8 677,1 220,7 Ngu n: Báo cáo h i ngh t ng k t xây d ng c b n n m 2006 c a B Y t u ch nh k ho ch v n u t XDCB: T yêu c u th c t phát sinh do thay i quy ho ch, quy mô d án, thi t k phát sinh,… c ng nh bi n ng b t th ng c a giá nguyên v t li u, do thay i t giá h i oái i v i ph n v n có d ng ngo i t ho c do Nhà n c ban hành các ch , chính sách m i có quy nh c thay i m t b ng giá u t xây d ng công trình làm thay i giá tr a các công trình. B Y t ph i báo báo g i B K ho ch và u t và B Tài chính ng ký u ch nh k ho ch v n u t (gia h n th c hi n v n ut ) i i m t s d án không th th c hi n theo úng k ho ch c giao.
  13. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 12 ng 2.5. ng ký u ch nh k ho ch v n c a B Y t . TT N m S d án d án v n ng ký u ch nh hoàn thành u ch nh (T ng) 1 2002 7 0 0 2 2003 4 5 18 3 2004 4 8 45 4 2005 9 4 138 5 2006 12 10 30 Ngu n: Báo cáo th c hi n k ho ch v n hàng n m c a B Y t 2.2.2.4. Công tác quy t toán d án hoàn thành Quy t toán v n u t d án, công trình hoàn thành là công vi c r t quan tr ng và ph c t p. Trong nh ng n m qua B Tài chính ã c g ng ban hành nhi u v n b n pháp quy nh m hoàn thi n công tác qu n lý v n u t xây d ng b n, n nay ho t ng thanh quy t toán ã d n d n c hoàn thi n và phù p v i yêu c u qu n lý hi n nay. Tuy nhiên, các ch u hi n nay v n ch a th c s quan tâm, v n còn tâm lý l i c quan qu n lý c p trên, ho c thay i cán b qu n lý, nên nhi u công trình a vào s d ng c 5-7 n m nh ng n ch a hoàn thành h s quy t toán công trình. c s ch o u hành kiên quy t c a Chính ph , B Y t , công tác quy t toán d án hoàn thành ã c các n v tri n khai th c hi n tích c c h n, theo s li u báo cáo t i H i ngh t p hu n qu n lý u t xây d ng c b n n m 2006 c a B Y t .
  14. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 13 ng 2.5. Tình hình quy t toán v n qua các n m theo k ho ch. n v tính: T ng STT N m d án hoàn thành Giá tr ut 1. 2002 7 74,716 2. 2003 4 59,6 3. 2004 4 62,045 4. 2005 9 300 5. 2006 12 402 ng s 43 1.101,022 Ngu n: Báo cáo h i ngh t p hu n XDCB ngành y t n m 2006 2.2.2.5. Công tác ki m tra, giám sát ch t l ng công trình Công tác giám sát thi công công trình, ã c ch u t l a ch n c quan t v n có chuyên môn, giúp ch u t giám sát k thu t công trình. Tuy nhiên, vi c giám sát v n ch a ch t ch , còn nhi u hi n t ng nghi m thu thanh toán ch a chính xác, hti công ít quy t toán nhi u, quy t toán sai ch ng lo i, quy t toán cao h n giá tr th c t l p t. Theo báo cáo c a Thanh tra y t n m 2005, còn phát hi n tr ng h p nhà th u ngh thanh toán kh ng kh i l ng và ã ngh thu h i 480 tri u ng n p ngân sách nhà n c. 2.2.2.6. Th c hi n c ch chính sách c a Nhà n c Vi c th c hi n c ch qu n lý v n u t xây d ng trong th i gian qua ã cB Yt c bi t coi tr ng, h th ng v n b n qu n lý nhà n c u ch nh các ho t ng u t xây th ng xuyên c c p nh t b sung, s a i k p th i nh m áp ng yêu c u m i t ra, ã t o c s , hành lang pháp lý quan tr ng cho
  15. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 14 vi c qu n lý v n u t xây d ng c b n, t ng b c phù h p v i c thù c a ngành y t và thông l qu c t trong quá trình h i nh p. 2.3. ánh giá th c tr ng qu n lý v n u t XDCB t NSNN t i B Y 2.3.1. K t qu t c Trong 5 n m (2002-2006) v n NSNN chi cho u t xây d ng c b n (XDCB) kho ng 3.500 t ng, u t c i t o xây m i v i 43 d án hoàn thành giá tr quy t toán là 1.101 t ng. Trong ó ã t p trung u t mua s m trang thi t b và xây d ng d ng c s v t ch t k t c u h t ng là ch y u. Qua 5 n m u t các c s tr c thu c B Y t ã c u t nhi u trang thi t b hi n i nh máy CT-Scaner (10 cái), máy c ng h ng t (03 cái), máy gia t c tuy n tính u tr ung th (03),…cho n nay nhi u c s khám ch a b nh, c s ào t o, nghiên c u khoa h c trong ngành y t không nh ng c m r ng mà còn c nâng cao ch t l ng ph c v b nh nhân ngày càng t t h n, cho n nay hàng lo t công trình xây d ng y t c hoàn thành a vào s d ng v i ch t l ng cao nh : Tr ng H Y Hà N i, B nh vi n Vi t c (nhà b nh nhân 6 t ng), nh vi n Y h c c truy n Trung ng. 2.3.2. Nh ng h n ch trong qu n lý v n u t XDCB t i B Y t 2.3.2.1. H n ch trong công tác l p, th m tra và phê duy t d án ut Nhìn chung ch t l ng công tác t v n l p quy ho ch, l p d án ut ch a cao, nhi u d án u t không xem xét y các u ki n th c hi n d án, nh t là ngu n v n, m t khác ch t l ng d án c phê duy t còn nhi u h n ch do ch a có quy ho ch, k ho ch phát tri n ngành, n n nhi u d án c quy t nh u t nh ng không có ngu n v n th c hi n. T ng m c ut
  16. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 15 các d án c duy t n m 2005 là 9.300 t ng, n m 2006 là 9.700 t ng, n h t n m 2005 m i thanh toán c 1.934 t ng, trong khi m i n m B y t c u t ch t t 500 – 1.000 t ng. 2.3.2.2. H n ch trong k ho ch phân b v n u t xây d ng c b n ho ch v n th p h n r t nhi u so v i nhu c u u t hàng n m nên phân v n u t dàn tr i, không d a trên t ng d toán ã c phê duy t l i, d n n xác nh nhu c u v n cho các d án không chính xác, có tr ng h p phân b n không h p lý. Do phân b v n ch a h p lý nên ph i u ch nh k ho ch n nhi u l n, có d án n tháng 12 v n u ch nh nên ã g p khó kh n trong trong vi c gi i ngân. 2.3.2.3. H n ch trong công tác thanh, quy t toán v n ut Công tác quy t toán v n u t hàng n m và quy t toán v n d án hoàn thành c a B Y t còn ch m, còn nhi u y u kém, ch a th c hi n úng quy nh. Vi c th c hi n quy t toán ch y u vào nh ng tháng cu i n m nên hàng n m ch quy t toán c trung bình kho ng 50% kh i l ng các h ng m c thoàn thành trong n m. N m 2005 quy t toán c 9 d án v i t ng giá tr phê duy t 300 t ng, n m 2006 phê duy t c 12 d án v i t ng giá tr 402 t ng. S n ng v n u t xây d ng c b n t ngu n v n Nhà n c m c cao, kéo dài, n ti p di n và có xu h ng gia t ng. Giá tr kh i l ng xây d ng c b n hoàn thành chuy n giao n m sau thanh toán còn r t l n, gây khó kh n trong công tác qu n lý. 2.3.2.4. H n ch trong công tác thanh tra, ki m tra và giám sát Trình cán b qu n lý c a các ban qu n lý d án còn y u ch a n ng c và thành ph n theo quy nh, các n v t v n giám sát không th c hi n
  17. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 16 ho c th c hi n không y các ch c n ng nhi m v theo quy nh c a pháp lu t, c quan ch c n ng h ng d n, ch o ch a ng b , k p th i, thi u kiên quy t. 2.3.3. Nguyên nhân c a nh ng h n ch 2.3.3.1. Nguyên nhân khách quan th ng v n b n pháp lu t t quy ho ch, qu n lý u t xây d ng c b n n u th u, gi i phóng m t b ng, nghi m thu, quy t toán , ch a y , nhi u i dung không phù h p v i th c t , thi u c th , không có s ng b , hay thay i, không th ng nh t và thi u ch tài x ph t nghiêm minh. 2.3.3.2. Nguyên nhân ch quan u t xây d ng c b n là m t t h p nh ng công vi c r t ph c t p và di n ra trong th i gian dài. Vi c theo dõi và giám sát òi h i ph i có th i gian và trình chuyên môn nh t nh c a cán b tham gia qu n lý d án. Tuy nhiên, do tác ng c a n n kinh t th tr ng và trình n ng l c y u kém và s thoái hóa o c c a m t s không ít các ch d án và ban qu n lý d án.
  18. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 17 CH NG 3 GI I PHÁP T NG C NG QU N LÝ V N U T XÂY D NG C N T NGÂN SÁCH NHÀ N CT IB YT . 3.1. nh h ng qu n lý v n u t XDCB t NSNN t i B Y t trong nh ng n m t i 3.1.1. Quy ho ch t ng th phát tri n h th ng y t n n m 2010 Xây d ng h th ng y t Vi t Nam t ng b c hi n i, hoàn ch nh h ng i công b ng, hi u qu và phát tri n; áp ng nhu c u ngày càng t ng và a ng c a nhân dân v b o v , ch m sóc và nâng cao s c kho ; gi m t l m c nh, t t và t vong, t ng tu i th , c i thi n ch t l ng cu c s ng; t và v t các chi tiêu t ra trong Chi n l c ch m sóc và b o v s c kho nhân dân giai n 2001 – 2010. 3.1.2. nh h ng qu n lý v n u t XDCB t NSNN t i B Y t trong nh ng mt i ng c ng h n n a vi c phân c p quy n ch ng, t ch v tài chính cho các ch u t , g n trách nhi m c a các ban qu n lý d án v i các ho t ng ut c a nv. ây là m t trong nh ng nh h ng chính trong công tác c i cách qu n lý tài chính u t xây d ng c b n c a B Y t i v i các ban qu n lý d án ngành y t nói riêng và các ban qu n lý khác nói chung. G n trách nhi m c a tr ng ban qu n lý d án vào nh ng ph n vi c c a d án t khâu l p án, thi t k n khâu quy t toán d án hoàn thành. Bên c nh vi c t ch trong quá trình u t còn t o u ki n cho giám c (tr ng ban qu n lý d án) có th phát huy h t vai trò lãnh o c a mình. Rõ ràng ây là m t nh h ng có th kh c ph c c tình tr ng b ng, l i, thi u tinh th n trách nhi m trong công tác qu n lý d án.
  19. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 18 3.2. Gi i pháp t ng c ng qu n lý v n u t XDCB t NSNN t i B Y 3.2.1. Xây d ng m t quy trình phù h p v i tình hình th c t c a B Y t m 2006 B Y t ã ban hành “Quy trình qu n lý v n u t xây d ng” a trên m t s v n b n c a Nhà n c ã ban hành tr c ó nh Quy ch u th u, Ngh nh 16/2005/N -CP c a Chính ph v qu n lý v n u t xây d ng b n,…. Tuy nhiên, n nay m t s v n b n ã cs a i b xung và thay th nên m t s u trong quy ch qu n lý v n u t không còn phù h p v i tinh hình th c t hi n nay. Bên c ch ó c n ph i phân công trách nhi m và s ph i h p trong công tác qu n lý c a các b ph n có liên quan trong công tác qu n lý v n u t xây d ng (V K ho ch Tài chính và V Trang thi t b và Công trình Y t ). 3.2.2. Nâng cao hi u qu công tác l p k ho ch n u tiên công tác l p k ho ch nâng cao ch t l ng công tác quy ho ch. Theo ó công tác quy ho ch v a m b o th ch hoá ng l i ch tr ng chính sách c a ng và Nhà n c, có lu n ch ng y phù h p v i th c ti n nh ng c ng ph i v a có tính linh ho t, có t m nhìn dài và mb o c s công khai minh b ch. Kiên quy t không cho phép kéo dài k ho ch v n u t sang n m sau, vì ây là nguyên nhân l n t o ra ch m tri n khai, gi i ngân ho ch c a d án u t . C th , trong n m 2006 B Y t ph i h p th c hi n rà soát u ch nh và trình Chính ph phê duy t Quy ho ch t ng th phát tri n h th ng y t Vi t Nam giai n n n m 2010 và t m nhìn n n m 2020.
  20. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 19 3.2.3. T ng c ng ki m tra, giám sát quá trình ut T ng c ng công tác ki m tra, thanh tra vi c l p, th m nh, quy t nh u t các d án u t , trên c s xem xét vi c th c hi n m c ích ut , a m, di n tích xây d ng, t ng v n u t và quy mô u t có phù h p v i yêu u u t hay không, qua ó s có nh ng u ch nh k p th i cho phù h p h n. 3.2.4. T ng c ng n ng l c chuyên môn 3.2.4.1. iv iB Yt ng c ng công tác ào t o, b i d ng n ng l c c a cán b trong B Y th c hi n công tác qu n lý d án u t xây d ng c b n, t khâu l p, th m nh và phê duy t d án, thi t k k thu t – T ng d toán n công tác quy t toán và th m tra phê duy t quy t toán d án. 3.2.4.1. Ban qu n lý các d án Xây d ng m t i ng cán b tài chính k toán chuyên trách, có tinh th n trách nhi m, có nghi p v tài chính k toán t t c n c xem nh m t khâu then ch t trong vi c t ng c ng qu n lý tài chính cho các ban qu n lý d án. iv i các ban ã c thành l p, mb o n n m 2010 các ban qu n lý d án ph i áp ng v thành ph n và n ng l c theo quy nh. 3.3. M t s ki n ngh 3.3.1. Ki n ngh v i Chính ph ngh Qu c h i, Chính ph khi ban hành các Lu t, Ngh nh h ng d n Lu t c n quy nh c th , ch t ch v vai trò trách nhi m c a t ng c p, t ng ngành trong su t quá trình u t d án; nh m ràng bu c t ng c p t ng ngành
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0