intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp marketing trong cho vay hộ kinh doanh tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Đông Đăklăk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Giải pháp marketing trong cho vay hộ kinh doanh tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Đông Đăklăk" đã hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về hoạt động marketing cho vay đối với hộ kinh doanh tại Ngân hàng' phân tích thực trạng hoạt động marketing cho vay hộ kinh doanh tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Đắk Lắk; đề xuất những giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing cho vay hộ kinh doanh tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Đắk Lắk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp marketing trong cho vay hộ kinh doanh tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Đông Đăklăk

  1. ð I H C ðÀ N NG TRƯ NG ð I H C KINH T NGUY N VĂN SƠN GI I PHÁP MARKETING TRONG CHO VAY H KINH DOANH T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N ð U TƯ VÀ PHÁT TRI N VI T NAM CHI NHÁNH ðÔNG ðĂKLĂK TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG Mã s : 60.34.02.01 ðà N ng – 2017
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i TRƯ NG ð I H C KINH T , ðHðN Ngư i hư ng d n KH: PGS. TS. LÊ VĂN HUY Ph n bi n 1: TS. ð ng Tùng Lâm Ph n bi n 2: GS.TS. Dương Th Bình Minh Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Tài chính – Ngân hàng h p t i Kon Tum vào ngày 01 tháng 4 năm 2017 Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, ð i h c ðà N ng - Thư vi n trư ng ð i h c Kinh t , ð i h c ðà N ng
  3. 1 M ð U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Trong nh ng năm tr l i ñây, n n kinh t Vi t Nam ñã có nh ng thay ñ i m nh m , ñ i s ng ngư i dân tăng lên làm cơ s cho r t nhi u các d ch v tài chính m i ra ñ i và phát tri n. Tăng cư ng các d ch v bán l trong lĩnh v c ngân hàng ñang là xu hư ng t t y u c a s phát tri n. ð n nay h u h t các ngân hàng thương m i ñ u ñã tri n khai d ch v này v i nhi u hình th c và cách th c khác nhau. M c dù có ñi u ki n phát tri n nhanh Vi t Nam, th trư ng tín d ng v n chưa có ñ nh hư ng phát tri n phù h p và ñư c khai thác tri t ñ . S lư ng các ngân hàng phát tri n d ch v cho vay khách hàng là h kinh doanh tăng lên nhanh chóng nhưng ñi u ñó không ñ ng nghĩa v i vi c d ch v này ñư c ña d ng hóa và c i thi n l n v ch t lư ng ph c v . Các ngân hàng quá t p trung vào ñ a bàn các thành ph l n và vào m t s d ch v cho vay truy n th ng, d n ñ n h qu là c nh tranh gi a các ngân hàng c c kỳ gay g t, chi phí ngân hàng tăng cao, nhi u m ng th trư ng nh còn b b ng trong khi các kho n cho vay h kinh doanh truy n th ng ñã b c l rõ nh ng y u t r i ro tín d ng. Không n m ngoài xu hư ng trên, ngân hàng TMCP ð u tư và Phát tri n Vi t Nam – Chi nhánh ðông ðăklăk là m t trong nh ng ngân hàng thương m i c ph n phát tri n m nh ho t ñ ng cho vay khách hàng là h kinh doanh trên khu v c ðông ðăklăk. M c dù luôn ñư c ñánh giá là ngân hàng có ch t lư ng ph c v n ñ nh, chuyên nghi p, có nhi u lo i hình d ch v ña d ng, BIDV – ðông ðăklăk cũng ph i ñ i m t v i nh ng khó khăn mà các ngân hàng khác cũng g p ph i như trên. V i m c ñích giúp BIDV – ðông ðăklăk n m b t nhu c u
  4. 2 khách hàng, xác ñ nh ñư c v th c a mình trong tương quan c nh tranh trên th trư ng, hoàn thi n các công c marketing trong kinh doanh d ch v , tôi ñã ch n l a ñ tài “Gi i pháp marketing trong cho vay h kinh doanh t i ngân hàng TMCP ð u tư và Phát tri n Vi t Nam – Chi nhánh ðông ðăklăk ” ñ th c hi n lu n văn cao h c. 2. M c tiêu nghiên c u - H th ng hóa nh ng v n ñ cơ b n v ho t ñ ng marketing cho vay ñ i v i h kinh doanh t i Ngân hàng. - Phân tích th c tr ng ho t ñ ng marketing cho vay h kinh doanh t i Ngân hàng thương m i c ph n ð u tư và phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k. - ð xu t nh ng gi i pháp hoàn thi n ho t ñ ng marketing cho vay h kinh doanh t i Ngân hàng thương m i c ph n ð u tư và phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k. 3. ð i tư ng và ph m vi nghiên c u ð i tư ng nghiên c u: Toàn b các v n ñ liên quan vi c ho t ñ ng marketing cho vay h kinh doanh t i Ngân hàng thương m i c ph n ð u tư và phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k. Ph m vi nghiên c u: Lu n văn ñ c p ñ n ho t ñ ng marketing cho vay ñ i v i h kinh doanh t i Ngân hàng thương m i c ph n ð u tư và phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k giai ño n t năm 2013 ñ n năm 2015 và ñ xu t hư ng hoàn thi n ho t ñ ng marketing cho vay. 4. Phương pháp nghiên c u ð tài s d ng phương pháp nghiên c u th ng kê, phân tích, so sánh và ñ c bi t là s d ng lý lu n, nghiên c u các chính sách marketing, qu n tr trong ngân hàng ñ rút ra k t lu n và nh ng ñ
  5. 3 xu t ch y u. 5. Ý nghĩa th c ti n c a ñ tài ð tài s cung c p m t s gi i pháp giúp Ngân hàng thương m i c ph n ð u tư và phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k có th hoàn thi n hơn n a chính sách marketing t i ñơn v mình, góp ph n nâng cao hi u qu ho t ñ ng kinh doanh t i ñơn v . 6. B c c ñ tài Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, lu n văn g m ba chương chính như sau: Chương 1: Cơ s lý lu n v Marketing trong cho vay h kinh doanh t i ngân hàng thương m i Chương 2: Th c tr ng ho t ñ ng marketing cho vay h kinh doanh t i Ngân hàng thương m i c ph n ð u tư và phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k. Chương 3: Gi i pháp marketing cho vay h kinh doanh t i Ngân hàng thương m i c ph n ð u tư và phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k. Cùng v i th c t cho vay h kinh doanh t i Ngân hàng thương m i c ph n ð u tư và phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k là nh ng c s quan tr ng giúp tôi th c hi n ñ tài “Gi i pháp marketing trong cho vay h kinh doanh t i Ngân hàng thương m i c ph n ð u tư và phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k”, phân tích ñư c th c tr ng hoàn thi n ho t ñ ng marketing cho vay h kinh doanh, t ñó ñưa ra nh ng gi i pháp hoàn thi n ho t ñ ng marketing cho vay h kinh doanh ñ ng th i h n ch r i ro th p th p nh t khi m r ng cho vay h kinh doanh t i Chi nhánh. 7. T ng quan tài li u nghiên c u ð có thông tin c n thi t ph c v cho vi c nghiên c u lu n
  6. 4 văn, tác gi ñã ti n hành thu th p m t s thông tin, tham kh o nhi u ngu n tài li u có liên quan khác nhau, tìm hi u các lu n văn th c sĩ có n i dung tương t ñã ñư c công nh n ñ ti n hành nghiên c u nh m tìm ra n n t ng cho quá trình hoàn thành lu n văn. ð có ñư c ki n th c n n t ng và hình thành nên ph n cơ s lý lu n c a ñ tài, tác gi ñã t ng h p, ñúc k t và k th a t m t s ngu n tài li u, sách tham kh o ñư c biên so n m i nh t v marketing ngân hàng, v n là các giáo trình ñã ñư c gi ng d y t i trư ng ñ i h c kinh t ðà N ng, cùng các sách chuyên ngành c a m t s h c gi nư c ngoài. C th : “Giáo trình Qu n tr Marketing – ð nh hư ng giá tr c a Lê Th Gi i, Nguy n Xuân Lãn…. NXB lao ñ ng xã h i; Nghiên c u Marketing – Lý thuy t và ng d ng c a Lê Th Gi i, NXB Th ng kê (2006); Qu n tr Marketing c a PhilipoKtle, NXB Lao ñ ng xã h i (2008). ð th c hi n nghiên c u th c tr ng v chính sách marketing t i Ngân hàng Thương m i c ph n ñ u tư và phát tri n Vi t Nam – Chi nhánh ðông ðăklăk, tôi nghiên c u, phân tích s li u ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng nói chung và trong ho t ñ ng marketing nói riêng, các báo cáo t ng k t ho t ñ ng kinh doanh c a BIDV – ðông ðăklăk t các năm 2013 – 2015. S d ng phương pháp t ng h p ñ phân tích, so sánh và ñánh giá các s li u t ñó ñưa ra các nh n xét làm cơ s cho vi c xây d ng và hoàn thi n ho t ñ ng marketing t i ngân hàng. Các thông tin c n thu th p bao g m: thông tin v ho t ñ ng kinh doanh, tình hình tài chính c a Ngân hàng Thương m i c ph n ñ u tư và phát tri n Vi t Nam, thông tin v th c tr ng marketing t i Ngân hàng Thương m i c ph n ñ u tư và phát tri n Vi t Nam – Chi nhánh ðông ðăklăk ñã và ñang ho t ñ ng.
  7. 5 - ð tài “ Gi i pháp Marketing trong cho vay ñ i v i h gia ñình t i Chi nhánh ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn qu n Liên Chi u, Thành ph ðà N ng”, tác gi Mai Th Xuân Thành, ñ i h c ðà N ng, th c hi n năm 2013. + Trong chương 1, tác gi ñã h th ng hoá các v n ñ lý lu n cơ b n v Marketing trong ho t ñ ng ngân hàng. + Trong chương 2, Lu n văn ñã trình bày m t cách t ng quát v tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a Agribank chi nhánh Liên Chi u. Phân tích th c tr ng ho t ñ ng Marketing trong cho vay h gia ñình. Qua ñó, tác gi ñưa ra nh ng h n ch và nguyên nhân khi th c hi n chính sách marketing trong cho vay h gia ñình c n kh c ph c. + Trong chương 3, tác gi ñã ñưa ra các gi i pháp marketing trong cho vay ñ i v i h gia ñình. Bên c nh nh ng v n ñ ñã gi i quy t ñư c, ñ tài v n còn nh ng t n t i như: tác gi chưa trình bày ñư c th c tr ng m c tiêu marketing, phân ño n th trư ng và l a ch n th trư ng m c tiêu c a chi nhánh. Vi c phân phân ño n th trư ng, xác ñ nh th trư ng m c tiêu cũng là căn c ñ ñưa ra nh ng gi i pháp cho th trư ng m c tiêu. T nh ng giá tr tham kh o c a các tài li u, công trình nghiên c u cùng v i th c t công tác marketing t i BIDV – ðông ðăklăk là nh ng cơ s lý lu n và th c ti n giúp tác gi ñi sâu và làm rõ th c tr ng ho t ñ ng marketing trong cho vay h kinh doanh t i chi nhánh và ñưa ra gi i pháp mà ngân hàng c n th c hi n ñ hoàn thi n ho t ñ ng marketing t i Ngân hàng BIDV – ðông ðăklăk.
  8. 6 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V MARKETING TRONG CHO VAY H KINH DOANH C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1. NH NG V N ð CƠ B N V CHO VAY H KINH DOANH 1.1.1. Khái ni m v H kinh doanh Theo ñi u 49 Ngh ñ nh s 43/2010 ngày15/4/2010 c a chính ph v ñăng ký kinh doanh ñ nh nghĩa: H kinh doanh do m t cá nhân là công dân Vi t Nam ho cm t nhóm ngư i ho c m t h gia ñình làm ch , ch ñư c ñăng kýkinh doanh t i m t ñ a ñi m, s d ng không quá mư i lao ñ ng,không có con d u và ch u trách nhi m b ng toàn b tài s n c a mìnhñ i v i ho t ñ ng kinh doanh.Vai trò c a marketing trong n n kinh t 1.1.2. Khái ni m v cho vay H kinh doanh Cho vay H kinh doanh là m t hình th c Ngân hàng tài tr cho các khách hàng là h kinh doanh. ðó là quan h kinh t mà trong ñó Ngân hàng chuy n cho H kinh doanh quy n s d ng m t kho n v n v i nh ng ñi u ki n nh t ñ nh ñư c th a thu n trong h p ñ ng nh m ph c v m c ñích khách hàng. 1.2. KHÁI QUÁT CHUNG V MARKETING D CH V NGÂN HÀNG 1.2.1. Khái ni m v marketing d ch v ngân hàng a. Marketing Ho t ñ ng marketing ra ñ i và t n t i t lúc loài ngư i bi t ñ n ho t ñ ng trao ñ i. S không có marketing n u không t n t i quá trình trao ñ i. Theo Philip Kotler (1988), “Marketing là nh ng ho t ñ ng c a con ngư i nh m th a mãn nhu c u thông qua quá trình trao ñ i” và “N n t ng xã h i c a marketing là th a mãn nhu c u
  9. 7 c a con ngư i”.Như v y, Marketing ñ t con ngư i vào nh ng nhu c u, mong mu n c a h v trí trung tâm ñ mà ñáp ng, th a mãn. Marketing ra ñ i t th c ti n ho t ñ ng trao ñ i trong ñ i s ng và phát tri n cùng v i quá trình phát tri n ho t ñ ng này c a loài ngư i. Marketing là ho t ñ ng c a m i cá nhân, m i t ch c th c hi n nh m ñ t ñư c m c tiêu hay ñ th a mãn mong mu n c a mình b t k h hành ñ ng có vì m c tiêu kinh doanh hay không. Năm 1996, Philip Kotler và Gary Amtrong phát bi u r ng: “Marketing là m t quá trình qu n lý và là m t quá trình xã h i nh ñó các cá nhân và t ch c có ñư c ñi u mà h c n và mong mu n thông qua vi c t o ra và trao ñ i nh ng s n ph m có giá tr v i ngư i khác”. b. Marketing d ch v c. Marketing d ch v ngân hàng d. Marketing cho vay h kinh doanh 1.2.2. Vai trò c a marketing ñ i v i ngân hàng 1.2.3. ð c ñi m s n ph m d ch v NHTM và nh hư ng ñ n ho t ñ ng Marketing a. ð c ñi m s n ph m d ch v NHTM b. nh hư ng c a ñ c ñi m s n ph m d ch v NHTM ñ n ho t ñ ng marketing 1.3. TI N TRÌNH MARKETING TRONG HO T ð NG CHO VAY H KINH DOANH 1.3.1. Nghiên c u môi trư ng Marketing a. Môi trư ng vĩ mô b. Môi trư ng vi mô 1.3.2. Xác ñ nh m c tiêu marketing M c tiêu marketing là k t qu kinh doanh kỳ v ng ñ t ñư c trong ng n h n ho c dài h n. Tiêu chí cho các m c tiêu Marketing
  10. 8 c n c th , lư ng hóa, kh thi, th c t và xác ñ nh th i gian th c hi n. M c tiêu c a Marketing ñư c xác ñ nh trên cơ s c a m c tiêu chi n lư c toàn doanh nghi p. Trong khi các m c tiêu chi n lư c doanh nghi p bao trùm các v n ñ như l i nhu n, tăng trư ng, doanh s và th ph n và th c hi n trong m t th i kỳ dài h n, các m c tiêu marketing mô t các ph n ng marketing ñáp l i các nhu c u c a các th trư ng m c tiêu thông qua các thành ph n c th c a marketing h n h p. Các m c tiêu c a marketing s c th hóa và chi ti t hóa m c tiêu chi n lư c c a doanh nghi p. 1.3.3. Phân ño n th trư ng 1.3.4. L a ch n th trư ng m c tiêu 1.3.5. ð nh v s n ph m, d ch v 1.3.6. Thi t k các chính sách Marketing trong cho vay H kinh doanh a. S n ph m d ch v (Product) b. Giá d ch v (Price) c. Phân ph i (Place) d. Xúc ti n (Promotion) e. Con ngư i trong d ch v (People) f. Chính sách cơ s v t ch t 1.3.7. Ki m tra ñánh giá ho t ñ ng Marketing
  11. 9 K T LU N CHƯƠNG 1 Chương 1 ñã trình bày t ng quan v ho t ñ ng marketing Ngân hàng, trong ñó có gi i thi u th nào là marketing ngân hàng, ñ c ñi m, b n ch t và vai trò c a marketing ngân hàng, ñ ng th i gi i thi u m t cách khoái quát ho t ñ ng cho vay ñ i v i HKD và tác ñ ng c a marketing ñ n ho t ñ ng cho vay HKD. Sau ñó phân tích cơ h i th trư ng nh hư ng ñ n vi c áp d ng ho t ñ ng marketing ñ ñưa ra các chính sách marketing phù h p ñ i v i d ch v cho vay h kinh doanh t i Ngân hàng. T ñó làm ti n ñ ñ phân tích th c tr ng trong ho t ñ ng marketing cho vay ñ i v i h kinh doanh t i Ngân hàng TMCP ð u tư và phát tri n Vi t Nam chi nhánh ðông ðăklăk.
  12. 10 CHƯƠNG 2 TH C TR NG HO T ð NG MARKETING CHO VAY H KINH DOANH T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N ð U TƯ VÀ PHÁT TRI N VI T NAM – CHI NHÁNH ðÔNG ðĂK LĂK 2.1. T NG QUAN V NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N ð U TƯ VÀ PHÁT TRI N VI T NAM – CHI NHÁNH ðÔNG ðĂKLĂK 2.1.1. Ngân hàng thương m i c ph n ð u tư và Phát tri n Vi t Nam 2.1.2. Quá trình hình thành và phát tri n c a Ngân hàng Thương m i c ph n ñ u tư và phát tri n Vi t Nam – Chi nhánh ðông ðăklăk 2.1.3. Ch c năng nhi m v và cơ c u t ch c c a Ngân hàng Thương m i c ph n ñ u tư và phát tri n Vi t Nam – Chi nhánh ðông ðăklăk 2.1.4. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a Ngân hàng Thương m i c ph n ñ u tư và phát tri n Vi t Nam – Chi nhánh ðông ðăklăk a. Tình hình huy ñ ng v n
  13. 11 B ng 2.1. Tình hình huy ñ ng v n và cơ c u huy ñ ng t năm 2013 ñ n năm 2015 (ðơn v : Tri u ñ ng) 2013 2014 2015 Ch tiêu S ti n T l S ti n T l S ti n T l TG không kỳ 66.000 13,97% 72.000 13,84% 78.000 13,51% h n TG có kỳ h n 406.300 86,03% 448.200 86,16% 499.400 86,49% TG có kỳ h n 377.100 79,84% 415.200 79,82% 454.300 78,68% ≤12 tháng TG có kỳ h n 29.200 6,18% 33.000 6,34% 45.100 7,81% >12 tháng T NG HUY 472.300 100% 520.200 100% 577.400 100% ð NG V N Ti n g i 402.200 85,16% 446.000 85,74% 512.400 88,74% cá nhân Ti n g i 70.100 14,84% 74.200 14,26% 65.000 11,26% t ch c (Ngu n: Phòng K ho ch – T ng h p BIDV ðông ð k L k)
  14. 12 b. Tình hình s d ng v n t i BIDV ðông ð k L k B ng 2.3. Tình hình dư n cho vay và cơ c u dư n t năm 2013 ñ n năm 2015 (ðơn v : Tri u ñ ng) 2013 2014 2015 CH TIÊU S ti n T l S ti n T l S ti n T l T ng dư n 858.700 100% 992.800 100% 1.302.200 100% Dư n tín d ng 758.300 88,31% 856.500 86,27% 1.140.000 87,54% bình quân Theo ñ i tư ng vay v n -Doanh nghi p 340.600 39,66% 384.300 38,71% 481.600 36,98% - Cá nhân 518.100 60,34% 608.500 61,29% 820.600 63,02% Theo nhóm n - Nhóm I 848.000 98,75% 971.100 97,81% 1.285.500 98,72% - Nhóm II 7.800 0,91% 13.900 1,40% 11.900 0,91% + Cá nhân 200 0,02% 1.000 0,10% 4.000 0,31% +Doanh nghi p 7.600 0,89% 12.900 1,30% 7.900 0,61% - Nhóm III 200 0,02% 3.600 0,36% 2.200 0,17% + Cá nhân 200 0,02% 1.100 0,11% 1.200 0,09% +Doanh nghi p - 0,00% 2.500 0,25% 1.000 0,08% - Nhóm IV 800 0,09% 1.200 0,12% 800 0,06% + Cá nhân 800 0,09% 1.200 0,12% 80 0,01% +Doanh nghi p - 0,00% - 0,00% - 0,00% - Nhóm V 1.900 0,22% 3.000 0,30% 1.800 0,14% + Cá nhân 200 0,02% 3.000 0,30% 400 0,03% +Doanh nghi p 1.700 0,20% - 0,00% 1.400 0,11% Theo kỳ h n vay v n - Ng n h n 677.900 78,94% 796.200 80,20% 1.048.800 80,54% -Trung dài h n 180.800 21,06% 196.600 19,80% 253.400 19,46% (Ngu n: Phòng Qu n tr tín d ng BIDV ðông ð k L k)
  15. 13 c. K t qu ho t ñ ng kinh doanh t i BIDV ðông ð k L k. K t qu kinh doanh là m c tiêu cu i cùng mà m i ngân hàng ñ u quan tâm dư i ñây là b ng di n bi n k t qu kinh doanh qua các năm 2.2. TH C TR NG HO T ð NG MARKETING TRONG CHO VAY H KINH DOANH T I BIDV – ðÔNG ðĂKLĂK 2.2.1. Phân tích môi trư ng marketing a. Phân tích môi trư ng vĩ mô b. Phân tích môi trư ng vi mô 2.2.2. M c tiêu Marketing cho vay H kinh doanh c a BIDV – ðông ðăklăk Chi n lư c c a BIDV giai ño n 2011-2015 và t m nhìn ñ n 2020 là ph n ñ u tr thành 1 trong 20 Ngân hàng hi n ñ i có ch t lư ng, hi u qu và uy tín hàng ñ u trong khu v c ðông Nam Á vào năm 2020. Trong ñó chú tr ng ñ n 03 khâu ñ t phá chi n lư c là: - Hoàn thi n mô hình t ch c chuyên nghi p, hi u qu , các quy trình nghi p v , quy ch qu n tr ñi u hành, phân c p y quy n và ph i h p gi a các ñơn v hư ng ñ n s n ph m và khách hàng theo thông l qu c t t t nh t. - Phát tri n nhanh ngu n nhân l c ch t lư ng cao d a trên s d ng và phát tri n ñ i ngũ chuyên gia trong nư c và qu c t làm l c lư ng nòng c t phát tri n n ñ nh và b n v ng. - Nâng cao năng l c khai thác, ng d ng công ngh trong ho t ñ ng kinh doanh ngân hàng t o khâu ñ t phá gi i phóng s c lao ñ ng, tăng tính lan t a c a khoa h c công ngh t i m i ho t ñ ng kinh doanh c a BIDV. Riêng BIDV – ðông ðăklăk xác ñ nh m c tiêu ho t ñ ng marketing cho vay h kinh doanh như sau: - Dư n cho vay H kinh doanh ñ t 230.000 tri u ñ ng, nâng
  16. 14 s lư ng khách hàng vay lên 1.100 khách hàng vào cu i năm 2016. -C p nh t k p th i d ch v s n ph m m i thông qua các băng rôn, áp phích, t rơi... - 100% cán b nhân viên chi nhánh th c hi n ñúng n i quy, quy ñ nh văn hóa doanh nghi p BIDV. 2.2.3. Phân ño n th trư ng và l a ch n th trư ng m c tiêu Th trư ng huy n Eakar r t ña d ng v i nhi u nhóm khách hàng có nh ng ñ c ñi m khác nhau. Tuy nhiên, chi nhánh chưa chú tr ng ñ n vi c phân ño n th trư ng. Vi c phân ño n th trư ng r t chung chung và bó bu c vào các tiêu chí sau: Khách hàng c a d ch v cho vay HKD ho t ñ ng kinh doanh trong lĩnh v c nào, quy mô ho t ñ ng c a các HKD, doanh thu c a ho t ñ ng kinh doanh…Quá trình phân ño n th trư ng chưa khái quát ñư c ñ c ñi m hành vi c th c a các khách hành khác nhau. Th trư ng m c tiêu dàn tr i không có s ch n l c, phân lo i thành t ng nhóm khách hàng m c tiêu riêng bi t. M c ñ chi m lĩnh th trư ng là r t nh 2.2.4. Các chính sách marketing c a ho t ñ ng cho vay H kinh doanh t i BIDV – ðông ðăklăk a. Chính sách s n ph m B ng 2.7. Cơ c u s n ph m cho vay HKD giai ño n 2013-2015 Năm 2013 Năm 2014 Năm 2015 STT Ch tiêu S ti n S ti n S ti n (tri u ñ ng) (tri u ñ ng) (tri u ñ ng) 1 Cho mua ô tô kinh doanh v n t i 62.290 69.355 79.681 2 Cho vay nông nghi p 48.994 59.173 72.472 3 Cho vay ti u thương ch 20.208 25.938 27.264 4 Cho vay m c a hàng 6.166 7.078 8.125 5 Các lo i khác 4.190 6.242 8.445 T ng c ng 141.848 167.786 195.978 (Ngu n: Phòng Qu n tr tín d ng BIDV ðông ð k L k)
  17. 15 b.Chính sách giá Lãi su t vay v n hi n nay c a BIDV ñang áp d ng cho vay ñ i v i h kinh doanh ng n h n là 7%/năm, dài h n là 9%/năm. So v i các Ngân hàng TMCP l n trên ñ a bàn thì v i m c lãi su t này c a Chi nhánh là trung bình. So v i m t b ng lãi su t c a các Ngân hàng như Vietcombank thì m c lãi su t này còn khá cao. Ngân hàng này ñang áp d ng lãi su t 6 – 7.5%/năm. Do ñó, lãi su t còn thi u tính c nh tranh so v i ñ i th này, k t qu là ñã có m t lư ng khách hàng khá l n ch y v ngân hàng nói trên c. Chính sách phân ph i Kênh phân ph i d ch v c a BIDV- ðông ðăklăk g m 2 h th ng: • Kênh phân ph i tr c ti p: • Kênh phân ph i gián ti p d.Chính sách xúc ti n e. Chính sách ñào t o, phát tri n f. Chính sách quy trình d ch v Quá trình d ch v ph c v ho t ñ ng cho vay H kinh doanh t i BIDV – ðông ðăklăk luôn g n li n v i quy trình cho vay khách hàng cá nhân. Quy trình cho vay ñư c b t ñ u t khi cán b ti p nh n h sơ khách hàng vay v n và k t thúc khi khách hàng tr h t n , thanh lý h p ñ ng tín d ng Quy trình cho vay h kinh doanh t i BIDV – ðông ðăklăk g m có 10 bư c: Bư c 1: Cán b QHKH hư ng d n, ti p nh n, ki m tra h sơ ñ ngh c p tín d ng c a khách hàng. - Cán b QHKH hư ng d n khách hàng cung c p các h sơ pháp lý, h sơ vay v n, h sơ tài s n th ch p tài s n, hoàn thi n h
  18. 16 sơ ñ ngh cho vay c a khách hàng - Ti p nh n h sơ và ki m tra ñ i chi u và ki m tra tính trung th c h p pháp, h p l do khách hàng cung c p, ñ i chi u v i các ngu n thông tin thu th p ñư c. Bư c 2: Th m ñ nh, l p t trình th m ñ nh và quy t ñ nh kho n tín d ng, d th o h p ñ ng tín d ng và h p ñ ng th ch p tài s n: -ð i v i khách hàng cũ: ðánh giá tình hình vay v n c a khách hàng kỳ trư c và vi c ch p hành các ñi u ki n cho vay kỳ trư c c a khách hàng như: tình hình vay v n, tình hình tài s n b o ñ m và các ñi u ki n kèm theo c a Ngân hàng. -ð i v i khách hàngm i: + Th m ñ nh năng l c pháp lý c a khách hàng, tình hình SXKD, tình hình tài chính, phương án vay v n, tài s n th ch p c a khách hàng. + D ki n các l i ích khách hàng mang l i cũng như các r i ro có th gây ra cho ngân hàng. + K t lu n th m ñ nh và ñ xu t cho vay ñ i v i khách hàng + L p t trình th m ñ nh và quy t ñ nh cho vay Bư c 3: Xét duy t c p tín d ng - Trư ng h p m c cho vay thu c th m quy n c a BIDV – ðông ðăklăk: + Trư ng phòng Giao d ch quy t ñ nh vi c ñ ng ý cho vay hay không ñ ng ý cho vay n u thu c m c phán quy t t i phòng Giao d ch + Giám ñ c/Phó Giám ñ c quy t ñ nh cho vay ñ i v i trư ng h p món vay vư t m c phán quy t c a Phòng Giao d ch/khách hàng và thu c th m quy n c a Chi nhánh. - Trư ng h p, vư t th m quy n c a Chi nhánh thì do BIDV quy t ñ nh.
  19. 17 - Bư c4:Thông báo cho khách hàng Sau khi có k t qu cho vay c a c p có th m quy n, Cán b QHKH l p thông báo b ng văn b n cho khách hàng v k t qu th m ñ nh. ð ng th i, c p nh t d li u h sơ vay v n c a khách hàng vào chương trình qu n lý tín d ng. Bư c 5: Ký k t h p ñ ng, th c hi n công ch ng, ñăng ký giao d ch b o ñ m tài s n th ch p Bư c 6: Th c hi n th t c giao nh n tài s n b o ñ m và nh p kho h sơ tài s n b o ñ m, nh p, ki m soát phê duy t d li u v khách hàng, tài s n b o ñ m và kho n tín d ng vào h th ng qu n lý tín d ng và chương trình qu n lý tài s n b o ñ m. Bư c 7: Th c hi n gi i ngân kho n vay Cán b QHKH ki m tra các h sơ ch ng minh m c ñích s d ng v n do khách hàng cung c p. Trư ng h p, khách hàng chưa cung c p ñ các h sơ c n thi t thì cán b QHKH hư ng d n b sung các gi y t c n thi t ñ th c hi n gi i ngân. Trư ng h p, khách hàng cung c p ñ h sơ gi i ngân theo quy ñ nh, cán b QHKH hư ng d n khách hàng ký vào h sơ nh n n và trình c p có th m quy n phê duy t kho n nh n n c a khách hàng. Bư c 8: Ki m tra, giám sát kho n vay Phòng khách hàng/giao d ch th c hi n ki m tra, giám sát vi c s d ng v n vay c a khách hàng, tình hình ho t ñ ng SXKD, tình hình tài s n b o ñ m ñ có nh ng ng x tín d ng k p th i. Bư c 9: Thu n g c, lãi và x lý các phát sinh liên quan ñ n h sơ vay v n 07 ngày làm vi c trư c khi ñ n h n n , cán b QHKH thông báo cho khách hàng v vi c ñ n h n n ñ khách hàng thu x p ngu n ti n thanh toán n ñ n h n.
  20. 18 ð n h n tr n , căn c vào các th a thu n trong H p ñ ng tín d ng, Giao d ch viên th c hi n thu n theo quy trình và phương pháp h ch toán k toán cho vay. Bư c 10: Thanh lý h p ñ ng tín d ng, gi i ch p tài s n b o ñ m Khi khách hàng tr h t toàn b n g c, lãi, phí và các nghĩa v có liên quan khác theo cam k t gi a Ngân hàng và khách hàng. N u khách hàng không có nhu c u ti p t c vay v n t i BIDV – ðông ðăklăk thì Ngân hàng và khách hàng ti n hàng thanh lý H p ñ ng tín d ng. ð ng th i, Ngân hàng th c hi n vi c xu t kho tài s n b o ñ m ñ hoàn tr l i cho khách hàng làm th t c gi i ch p tài s n ñã th ch p t i các cơ quan ñăng ký giao d ch b o ñ m có liên quan. g. Chính sách cơ s v t ch t 2.2.5. Ki m tra ho t ñ ng Marketing 2.3 .ðÁNH GIÁ CHUNG CHÍNH SÁCH MARKETING CHO VAY H KINH DOANH T I BIDV – ðÔNG ðĂKLĂK 2.3.1. Nh ng thành t u ñ t ñư c 2.3.2. Nh ng t n t i và nguyên nhân K T LU N CHƯƠNG 2 Chương 2 ñã phân tích th c tr ng ho t ñ ng marketing trong cho vay h kinh doanh t i Ngân hàng TMCP ð u tư và phát tri n Vi t Nam chi nhánh ñông ðăklăk và ñánh giá v nh ng chính sách marketing mà chi nhánh ñang tri n khai và ho t ñ ng, ñánh giá nh ng thành t u, h n ch và nh ng nguyên nhân còn t n t i nh hư ng ñ n ho t ñ ng marketing trong cho vay h kinh doanh t i Ngân hàng TMCP ð u tư và phát tri n Vi t Nam chi nhánh ñông ðăklăk. Qua ñó làm cơ s ñ ñưa ra nh ng gi i pháp marketing trong ho t ñ ng cho vay h kinh doanh t i chi nhánh chương 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1