intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp marketing trong cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Giải pháp marketing trong cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Đắk Lắk" trình bày cơ sở lý luận về marketing trong cho vay tiêu dùng của NHTM; thực trạng marketing trong cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Đắk Lắk; giải pháp marketing trong cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Đắk Lắk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp marketing trong cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Đắk Lắk

  1. ð I H C ðÀ N NG TRƯ NG ð I H C KINH T HOÀNG TH HOA GI I PHÁP MARKETING TRONG CHO VAY TIÊU DÙNG T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N ð U TƯ VÀ PHÁT TRI N VI T NAM - CHI NHÁNH ðÔNG ð K L K TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG Mã s : 60.34.02.01 ðà N ng – 2017
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i TRƯ NG ð I H C KINH T , ðHðN Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. LÊ VĂN HUY Ph n bi n 1: PGS.TS. Nguy n Hòa Nhân Ph n bi n 2: GS.TS. Dương Th Bình Minh Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Tài chính – Ngân hàng h p t i Kon Tum vào ngày 01 tháng 4 năm 2017 Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, ð i h c ðà N ng - Thư vi n trư ng ð i h c Kinh t , ð i h c ðà N ng
  3. 1 M ð U 1. Tính c p thi t c a ñ tài CVTD là ho t ñ ng cung c p các kho n vay cho cá nhân và h gia ñình khi năng l c tài chính chưa ñ ñ trang tr i nhu c u, cho phép h có th tiêu dùng trư c, chi tr sau dư i nhi u hình th c ñ mua hàng hóa, d ch v ph c v cho các m c ñích tiêu dùng c a h . Ho t ñ ng CVTD t i Vi t Nam phát tri n khá m nh, không ch các ngân hàng trong nư c, ngân hàng nư c ngoài, mà nhi u ñ nh ch tài chính khác không ng ng ña d ng hóa các s n ph m d ch v cho vay tiêu dùng. ði u này ñã làm cho s c nh tranh trên th trư ng ngân hàng h t s c kh c li t, ngoài vi c duy trì các khách hàng truy n th ng thì phát tri n thêm khách hàng m i và chi m lĩnh th ph n c a các ñ i th luôn là ưu tiên hàng ñ u ñ i v i các ngân hàng. Ý th c ñư c v n ñ ñó Ngân hàng TMCP ð u tư và Phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k ñã ñưa ra nhi u gi i pháp marketing nh m nâng cao s c c nh tranh và gia tăng th ph n d ch v cho vay tiêu dùng c a mình. Xu t phát t nh ng lý do trên, tác gi ch n ñ tài “Gi i pháp marketing trong cho vay tiêu dùng t i Ngân hàng TMCP ð u tư và Phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k” cho lu n văn c a mình. 2. M c tiêu nghiên c u - H th ng hóa cơ s lý lu n v cho vay, cho vay tiêu dùng, marketing trong lĩnh v c ngân hàng và marketing trong cho vay tiêu dùng c a NHTM. - Phân tích th c tr ng marketing trong cho vay tiêu dùng t i Ngân hàng TMCP ð u tư và Phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k.
  4. 2 - ð xu t các gi i pháp marketing trong cho vay tiêu dùng t i Ngân hàng TMCP ð u tư và Phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k. 3. Câu h i nghiên c u ð ñ t ñư c nh ng m c tiêu nghiên c u trên, ñ tài ph i tr l i ñư c các câu h i: - Nh ng v n ñ cơ b n v marketing trong cho vay tiêu dùng c a NHTM là gì? - Th c tr ng marketing trong cho vay tiêu dùng t i Ngân hàng TMCP ð u tư và Phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k như th nào? - Gi i pháp marketing nào trong cho vay tiêu dùng t i Ngân hàng TMCP ð u tư và Phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k là hi u qu ? 4. ð i tư ng và ph m vi nghiên c u - ð i tư ng nghiên c u: Nghiên c u nh ng v n ñ cơ b n v cơ s lý lu n marketing trong cho vay tiêu dùng và th c ti n liên quan ñ n gi i pháp marketing trong cho vay tiêu dùng t i Ngân hàng TMCP ð u tư và Phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k. - Ph m vi nghiên c u: + Không gian: ð tài ñư c nghiên c u t i Ngân hàng TMCP ð u tư và Phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k. + Th i gian: S li u ph c v ñ tài nghiên c u thu th p trong kho ng th i gian ba năm t năm 2013 - 2015. 5. Phương pháp nghiên c u Phương pháp nghiên c u ñư c s d ng trong lu n văn là các phương pháp th ng kê, so sánh, phân tích di n gi i và t ng h p. S d ng s li u t các báo cáo th ng kê, các giáo trình, các t p chí
  5. 3 chuyên ngành, các công trình khoa h c ñã công b có n i dung liên quan,.... ð t ñó phân tích suy lu n th c hi n m c tiêu nghiên c u c a ñ tài gi i pháp marketing trong cho vay tiêu dùng t i Ngân hàng TMCP ð u tư và Phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k. 6. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài V m t khoa h c, ñ tài ñi sâu nghiên c u làm rõ lý lu n v cho vay tiêu dùng, marketing ngân hàng và các chính sách marketing trong cho vay tiêu dùng c a ngân hàng thương m i. V m t th c ti n, ñ tài giúp phân tích và ñánh giá th c tr ng marketing trong trong cho vay tiêu dùng t i Ngân hàng TMCP ð u tư và Phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k. T ñó ñưa ra m t s gi i pháp marketing trong cho vay tiêu dùng t i Ngân hàng TMCP ð u tư và Phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k. 7. B c c c a lu n văn Chương 1. Cơ s lý lu n v marketing trong cho vay tiêu dùng c a NHTM. Chương 2. Th c tr ng marketing trong cho vay tiêu dùng t i Ngân hàng TMCP ð u tư và Phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k. Chương 3. Gi i pháp marketing trong cho vay tiêu dùng t i Ngân hàng TMCP ð u tư và Phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k. 8. T ng quan v tài li u nghiên c u
  6. 4 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V MARKETING TRONG CHO VAY TIÊU DÙNG C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1. KHÁI QUÁT CHUNG V CHO VAY VÀ CHO VAY TIÊU DÙNG C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1.1. Cho vay c a ngân hàng thương m i a. Khái ni m Cho vay là m t hình th c c p tín d ng, theo ñó ngân hàng chuy n giao cho khách hàng m t kho n ti n ñ s d ng cho m c ñích và th i gian nh t ñ nh theo th a thu n v i nguyên t c có hoàn tr c n g c và lãi. b. ði u ki n vay v n NH xem xét và quy t ñ nh cho vay khi KH có ñ các ñi u ki n: (1) Có năng l c pháp lu t dân s , năng l c hành vi dân s và ch u trách nhi m dân s theo quy ñ nh c a pháp lu t. (2) M c ñích s d ng v n vay h p pháp. (3) Có kh năng tài chính ñ m b o tr n trong th i h n cam k t. (4) Có d án ñ u tư, phương án s n xu t, kinh doanh, d ch v kh thi và có hi u qu ; ho c có d án ñ u tư, phương án ph c v ñ i s ng kh thi và phù h p v i quy ñ nh c a pháp lu t. (5) Th c hi n các quy ñ nh v ñ m b o ti n vay theo quy ñ nh c a Chính ph và hư ng d n c a ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam. c. Th i h n cho vay d. Lãi su t cho vay e. Các hình th c cho vay
  7. 5 1.1.2. Cho vay tiêu dùng c a ngân hàng thương m i a. Khái ni m Cho vay tiêu dùng là các kho n cho vay nh m tài tr cho nhu c u chi tiêu c a ngư i tiêu dùng bao g m cá nhân, h gia ñình. ðây là ngu n tài chính quan tr ng giúp h trang tr i nhu c u v nhà , ñ dùng gia ñình và xe c . Bên c nh ñó, cho vay tiêu dùng còn ñáp ng nh ng chi tiêu cho nhu c u giáo d c, y t và du l ch. b. ð c ñi m c a cho vay tiêu dùng Quy mô m i kho n vay nh nhưng s lư ng các kho n vay l n Lãi su t cho vay tiêu dùng cao Cho vay tiêu dùng có m c ñ r i ro cao Các kho n cho vay tiêu dùng có chi phí khá l n c. L i ích c a cho vay tiêu dùng ð i v i ngân hàng thương m i: T o ñi u ki n cho ngân hàng ña d ng hóa các s n ph m kinh doanh, nh v y giúp ngân hàng nâng cao thu nh p và phân tán r i ro cho ngân hàng. Cho vay tiêu dùng giúp NH m r ng ñ i tư ng khách hàng, t ñó tăng kh năng huy ñ ng các lo i ti n g i cho ngân hàng. ð i v i ngư i tiêu dùng: Thông qua ho t ñ ng CVTD c a NH, KH ñư c hư ng các ti n ích trư c khi tích lũy ñ ti n, hơn n a giúp KH ñáp ng nhu c u chi tiêu c p thi t. Tuy nhiên, n u quá l m d ng ñi vay ñ tiêu dùng thì s nh hư ng ñ n kh năng ti t ki m và g p khó khăn trong tương lai. ð i v i ngư i s n xu t: Giúp ngân hàng bán ñư c s n ph m, quay vòng v n nhanh hơn, m r ng s n xu t kinh doanh, tăng kh năng c nh tranh v i các ñ i th trên th trư ng, tăng l i nhu n hơn. ð i v i n n kinh t : Thông qua cho vay tiêu dùng c a NH s khích thích ngư i dân mua s m hàng hóa, DV, t o ñi u ki n thúc ñ y
  8. 6 tăng trư ng kinh t . d. Các lo i cho vay tiêu dùng e. N i dung khi cho vay tiêu dùng 1.2. MARKETING D CH V NGÂN HÀNG 1.2.1. Khái ni m Marketing ngân hàng Marketing NH là toàn b quá trình t ch c và qu n lý m t NH, t vi c phát hi n nhu c u c a khách hàng ñã ch n và th a mãn nhu c u c a h b ng h th ng chính sách, bi n pháp thích ng có giá tr trong nh n th c c a khách hàng so v i các ñ i th c nh tranh nh m ñ t các m c tiêu như ñã d ki n. 1.2.2. Nhi m v c a Marketing ngân hàng + Phát hi n ñ y ñ và chính xác nh t nhu c u c a khách hàng + ð i m i các s n ph m d ch v phù h p c i nhu c u khách hàng. + T i ña hóa l i nhu n là m c tiêu cu i cùng c a marketing ngân hàng. 1.2.3. ð c ñi m Marketing ngân hàng + Marketing ngân hàng là lo i hình marketing d ch v tài chính + Marketing ngân hàng là lo i hình marketing hư ng n i. + Marketing ngân hàng là lo i hình marketing quan h . 1.2.4. Vai trò c a Marketing ngân hàng + Marketing tham gia vào vi c gi i quy t nh ng v n ñ cơ b n c a ho t ñ ng kinh doanh ngân hàng + Marketing tr thành c u n i g n k t ho t ñ ng c a NH v i th trư ng + Marketing góp ph n t o v th c nh tranh c a ngân hàng
  9. 7 1.2.5. Ch c năng c a Marketing ngân hàng + Ch c năng làm cho SP DV NH thích ng v i nhu c u c a th trư ng + Ch c năng phân ph i + Ch c năng tiêu th + Ch c năng y m tr 1.3. TI N TRÌNH MARKETING TRONG CHO VAY TIÊU DÙNG 1.3.1. Nghiên c u môi trư ng marketing trong cho vay tiêu dùng Môi trư ng marketing cho vay tiêu dùng g m môi trư ng vĩ mô và môi trư ng vi mô. + Môi trư ng vĩ mô - Môi trư ng chính tr - Môi trư ng xã h i - Môi trư ng kinh t - Môi trư ng công ngh + Môi trư ng vi mô: Phân tích môi trư ng vi mô c a marketing là ñánh giá các nhân t như: Khách hàng, c nh tranh, nhà cung c p, nhà phân ph i. Trong ñó ch y u là phân tích khách hàng và ñ i th c nh tranh. 1.3.2. Phân ño n th trư ng và l a ch n th trư ng m c tiêu CVTD a. Phân ño n th trư ng - Tiêu chí phân lo i th trư ng ngư i tiêu dùng - Phương pháp phân ño n th trư ng cho vay tiêu dùng b. L a ch n th trư ng m c tiêu Trên cơ s phân ño n th trư ng, ngân hàng c n ph i ñánh giá
  10. 8 các ño n th trư ng và l a ch n th trư ng m c tiêu - ðánh giá các phân ño n th trư ng c n chú ý ba v n ñ cơ b n sau: Quy mô và t c ñ tăng trư ng c a th trư ng. Tính h p d n c a ño n th trư ng. M c tiêu và ngu n l c c a ngân hàng. - ð nh hư ng th trư ng chi n lư c: 1.3.3. ð nh v s n ph m cho vay tiêu dùng Trong quá trình ñ nh v s n ph m các thông tin ch y u mà nhà marketing c n lưu tâm như thông tin v ñi m m nh, ñi m y u c a khách hàng tai th trư ng m c tiêu và nh ng mong mu n c a h , n m b t ñư c ñi m m nh, ñi m y u c a ñ i th c nh tranh ñ t ñó có ñ i sách h p lý. 1.3.4. Chính sách marketing trong cho vay tiêu dùng a. Chính sách s n ph m (product) b. Chính sách giá (Price) c. Chính sách phân ph i (Place) d. Chính sách xúc ti n – truy n thông (Promotion) e. Chính sách con ngư i (People) f. Chính sách quy trình tương tác d ch v (Process) g. Chính sách b ng ch ng v t ch ng (Physical evidence) 1.3.5. Ho ch ñ nh ngân sách Ho ch ñ nh ngân sách chính là vi c l p các ngân sách ho t ñ ng và ngân sách tài chính, ng v i các ngân sách mô t các quan h tài chính s x y ra nh m ñ t ñư c nh ng m c tiêu s n xu t kinh doanh ñã ñ nh c a t ch c. ðây là quá trình bao g m chu n b , l p các ngân sách và giám sát vi c th c hi n ngân sách. K ho ch ngân sách marketing cho vay tiêu dùng bao g m:Ngân sách qu ng cáo, khuy n mãi d ch v cho vay tiêu dùng
  11. 9 1.3.6. T ch c th c hi n Ti n trình th c hi n bao g m: Tri n khai chương trình hành ñ ng. Xây d ng cơ c u t ch c hi u qu . Thi t k các h th ng ra quy t ñ nh và ñ ng l c thúc ñ y. Phát tri n ngu n l c con ngư i. Thi t l p m t b u không khí và n n văn hóa c a ngân hàng. Các m i quan h gi a nhi m v , cơ c u, h th ng, nhân s và n n VH. 1.3.7. Ki m tra, giám sát ho t ñ ng marketing ngân hàng Vi c ki m tra marketing có th phân thành b n lo i: Ki m tra k ho ch năm, ki m tra kh năng sinh l i, ki m tra hi u qu và ki m tra chi n lư c. 1.4. TIÊU CHÍ ðÁNH GIÁ K T QU HO T ð NG MARKETING TRONG CHO VAY TIÊU DÙNG + Tăng trư ng quy mô cho vay tiêu dùng + M c tăng trư ng s lư ng khách hàng cá nhân c a ngân hàng. K T LU N CHƯƠNG 1
  12. 10 CHƯƠNG 2 TH C TR NG MARKETING TRONG CHO VAY TIÊU DÙNG T I NGÂN HÀNG TMCP ð U TƯ VÀ PHÁT TRI N VI T NAM – CHI NHÁNH ðÔNG ð K L K 2.1. KHÁI QUÁT V NGÂN HÀNG TMCP ð U TƯ VÀ PHÁT TRI N VI T NAM – CHI NHÁNH ðÔNG ð K L K 2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n Ngân hàng TMCP ð u tư và Phát tri n Vi t Nam - Chi nhánh ðông ð k L k. 2.1.2. Cơ c u t ch c và b máy qu n lý c a BIDV ðông ð kL k 2.1.3. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a BIDV ðông ð kL k a. Tình hình huy ñ ng v n c a BIDV ðông ð k L k b. Ho t ñ ng tín d ng c a BIDV ðông ð k L k c. K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a BIDV ðông ð k L k 2.2. TH C TR NG MARKETING TRONG CHO VAY TIÊU DÙNG T I NGÂN HÀNG TMCP ð U TƯ VÀ PHÁT TRI N VI T NAM ðÔNG ð K L K 2.2.1. Môi trư ng ho t ñ ng marketing a. Môi trư ng vĩ mô b. Môi trư ng vi mô 2.2.2. Th c tr ng phân ño n th trư ng và l a ch n th trư ng m c tiêu cho vay tiêu dùng a. Phân ño n th trư ng b. L a ch n th trư ng m c tiêu 2.2.3. ð nh v s n ph m
  13. 11 2.2.4. Chính sách marketing trong cho vay tiêu dùng a. Chính sách s n ph m B ng 2.4. Tình hình CVTD theo m c ñích vay t i BIDV ðông ð k L k giai ño n 2013 - 2015 ðơn v : T ñ ng Năm 2013 Năm 2014 Năm 2015 Ch tiêu So sánh So sánh S ti n S ti n S ti n 2014/2013 2015/2014 Dư n CVTD 18,32 31,28 70,74% 54,39 73,88% Cho vay h tr 12,3 22,7 84,55% 42,5 87,22% nhu c u nhà T tr ng cho vay nhu c u 67,14% 72,57% 78,14% nhà /Dư n CVTD Cho vay mua ô 0,25 0,46 84,00% 1,22 165,22% tô T tr ng cho vay mua ô 1,36% 1,47% 2,24% tô/Dư n CVTD Cho vay th u 1,24 2,45 97,58% 3,25 32,65% chi T tr ng cho vay th u chi ph c v nhu 6,77% 7,83% 5,98% c u tiêu dùng khác/Dư n CVTD Vay lương 4,53 5,67 25,17% 7,42 30,86% T tr ng vay lương/Dư n 24,73% 18,13% 13,64% CVTD (Ngu n: báo cáo t ng k t năm c a BIDV ðông ðăk lăk)
  14. 12 Như nhi u chi nhánh khác c a BIDV Vi t Nam, BIDV ðông ð k L k phân chia các s n ph m CVTD theo 2 nhóm l n là s n ph m CVTD không có tài s n b o ñ m và s n ph m CVTD b o ñ m b ng b t ñ ng s n. Các s n ph m cho vay tiêu dùng có tài s n ñ m b o t i ngân hàng g m: Cho vay h tr nhà , cho vay mua ô tô. B ng 2.5. Tình hình CVTD theo tài s n b o ñ m t i BIDV ðông ð k L k giai ño n 2013 - 2015 ðơn v : T ñ ng Năm 2013 Năm 2014 Năm 2015 Ch tiêu So sánh So sánh S ti n S ti n S ti n 2014/2013 2015/2014 Dư n cho vay 18,32 31,28 70,74% 54,39 73,88% tiêu dùng Cho vay có 11,1 20,5 84,68% 40,4 97,07% TSBð T tr ng cho vay có 60,59% 65,54% 74,28% TSBð/Dư n CVTD Cho vay không 7,22 10,78 49,31% 13,99 29,78% có TSBð T tr ng cho vay không có 39,41% 34,46% 25,72% TSBð/Dư n CVTD (Ngu n: Báo cáo t ng k t năm c a BIDV ðông ðăk lăk) Qua b ng s li u ta th y cho vay có tài s n b o ñ m năm 2015 tăng 97,07% so v i năm 2014 và cho vay không có tài s n b o ñ m năm 2015 tăng 29,78% so v i năm 2014, trong ñó cho vay không có tài s n b o ñ m năm 2015 là 29,78% có t tr ng th p hơn cho vay có
  15. 13 tài s n b o ñ m. Vì v y, ngân hàng c n ti p t c phát tri n m nh cho vay có tài s n b o ñ m, bên c nh ñó c n khai thác m r ng khách hàng vay không có tài s n b o ñ m. b. Chính sách giá Nhìn chung lãi su t cho vay tiêu dùng c a BIDV ðông ð k L k không quá cao so v i các ngân hàng khác trên cùng ñ a bàn, ñi u này làm cho s lư ng KH vay tiêu dùng t i BIDV v n chi m t tr ng l n trong khu v c. c. Chính sách phân ph i S phát tri n c a công ngh thông ñã t o ra nh hư ng sâu s c ñ n vi c phân ph i s n ph m cho vay tiêu dùng c a ngân hàng. Hi n t i BIDV ðông ð k L k ngoài vi c áp d ng kênh phân ph i truy n th ng thì còn áp d ng m t s kênh phân ph i hi n ñ i ñ i v i s n ph m cho vay tiêu dùng như cho vay th u chi qua máy ATM, d ch v ngân hàng ñi n tho i, d ch v NH tr c tuy n. ð ñưa các s n ph m cho vay tiêu dùng ñ n khách hàng m t cách t t nh t BIDV ðông ð k L k luôn l a ch n nh ng v trí ñ p, d nhìn th y, nh m d thu hút ñư c s chú ý c a khách hàng khi gi i thi u các s n ph m. Nhưng m ng lư i c a ngân hàng còn ít nên khó có th khai thác h t khách hàng ti m năng trên huy n. d. Chính sách xúc ti n truy n thông e. Chính sách ngu n nhân l c ð t o s g n bó gi a nhân viên v i ngân hàng, BIDV ðông ð k L k ñã th c hi n chính sách ti n lương c a b ph n cho vay tiêu dùng cao hơn các b ph n khác, do hàng năm các nhân viên thu c b ph n cho vay tiêu dùng ph i cho khách hàng vay môt s ti n l n. Tuy nhiên t o áp l c khi ph i ký ñư c h p ñ ng vay, cũng t o s chênh l ch v m c lương so v i các b ph n khác.
  16. 14 f. Quy trình cung ng d ch v g. B ng ch ng v t ch ng 2.3. K T QU HO T ð NG MARKETING TRONG CVTD 2.3.1. Quy mô cho vay tiêu dùng B ng 2.7. Quy mô cho vay tiêu dùng t i BIDV ðông ð k L k giai ño n 2013 - 2015 ðơn v : T ñ ng Năm 2013 Năm 2014 Năm 2015 STT Ch tiêu So sánh So sánh S ti n S ti n S ti n 2014/2013 2015/2014 T ng dư n 1.416,50 1.584,20 11,84% 1.811,70 14,36% 1 Dư n 18,32 31,28 70,74% 54,39 73,88% CVTD T tr ng CVTD / T ng 1,29% 1,97% 3,00% - dư n Doanh s 159,78 208,85 30,71% 357,45 71,15% 2 CVTD Doanh s thu 137,24 245,16 78,64% 302,2 23,27% 3 n CVTD (Ngu n: Báo cáo k t qu kinh doanh v cho vay tiêu dùng c a BIDV ðông ðăklăk) Qua b ng s li u ta th y quy mô và t tr ng dư n cho vay tiêu dùng c a chi nhánh tăng ñáng k , năm 2015 tăng 73,88% so v i năm 2014. ði u này cho th y chi nhánh ñã có nh ng chính sách tác ñ ng tích c c ñ ñ y m nh ho t ñ ng cho vay tiêu dùng hi u qu như h tr cho vay mua nhà, cho vay mua ô tô v i lãi su t ưu ñãi. 2.3.2. Khách hàng c a ngân hàng a. S lư ng khách hàng vay tiêu dùng
  17. 15 Nhìn chung BIDV ðông ð k L k cung ng d ch v ñ n khách hàng r t hi u qu làm cho kh i lư ng khách hàng ñ n v i ngân hàng ngày m t tăng. Khách hàng ngày càng ñ n nhi u v i ngân hàng m t m t là do ngân hàng ti n hành ñi u ch nh d ch v hoàn thi n v i ho t ñ ng Marketing c a ngân hàng, cung c p s n ph m d ch v phù v i tình hình th c t c a th trư ng và h th ng ngân hàng, m t khác ngân hàng ñã ñ y m nh ho t ñ ng qu ng cáo, ti p th sâu r ng ñ n t ng ñ i tư ng khách hàng c th . ð t m c tiêu kinh doanh vì KH lên hàng ñ u. b. Khách hàng cũ ñ n vay tiêu dùng t i ngân hàng Thông qua k t qu c a khách hàng v i ngân hàng cho th y nh ng m t t t và nh ng m t chưa t t gi a nhân viên trong quá trình giao ti p v i khách hàng. Ngân hàng có th ñánh m t hay thu hút thêm khách hàng. T năm 2013 ñ n năm 2015 s lư ng khách hàng trung thành vay tiêu dùng c a ngân hàng v n khá cao, vi c ti p c n và thu hút thêm khách hàng m i c a ngân hàng v n còn ít ch chi m 41% trong năm 2015. Nhưng v n có khách hàng m i bi t ñ n vay tiêu dùng t i BIDV, cho th y ngân hàng ñang ñ y m nh vi c m r ng th ph n m t cách có hi u qu . c. ðánh giá s hài lòng c a khách hàng v s n ph m CVTD 2.4. ðÁNH GIÁ CHUNG V TH C TR NG MARKETING TRONG CHO VAY TIÊU DÙNG T I NGÂN HÀNG TMCP ð U TƯ VÀ PHÁT TRI N VI T NAM – CHI NHÁNH ðÔNG ð KL K 2.4.1. Nh ng k t qu ñ t ñư c Thông qua marketing trong cho vay tiêu dùng BIDV ðông ð k L k ñã ñ t ñư c m t s thành công cơ b n:
  18. 16 BIDV ðông ð k L k ñã th c hi n t t chi n lư c gi chân khách hàng, xây d ng ñư c ni m tin v m i quan h gi a nhân viên ngân hàng v i khách hàng vay tiêu dùng. Các ho t ñ ng ph c v khách hàng ñang ngày càng phát huy hi u qu trong vi c thu hút khách hàng m i, gi chân khách hàng hi n h u. Ngân hàng ñã chú tr ng ti p c n khách hàng ñ năm b t các thông tin và tư v n ti p th thành công s n ph m cho vay tiêu dùng, do ñó s lư ng khách hàng vay tiêu dùng ngày càng hi u và vay t i ngân hàng nhi u hơn. Ngân hàng tìm hi u k v ngu n thu nh p và m c ñích s d ng v n vay c a khách hàng, ñ c bi t là nh ng khách hàng m i, ñ ñánh giá kh năng tr n g c, lãi. Ngân hàng thư ng xuyên ki m tra giám sát kho n vay c a khách hàng. Nên hi n t i ngân hàng không có n x u v cho vay tiêu dùng. Vì th ch t lư ng cho vay tiêu dùng t i ngân hàng ngày càng t t BIDV ðông ð k L k có m t ñ i ngũ nhân viên cho vay tiêu dùng nhi t tình, chu ñáo, giao ti p t t làm hài lòng khách hàng. Luôn t o d ng ñư c m i quan h thân thi t gi a nhân viên và khách hàng. Các s n ph m cho vay tiêu dùng ñang d n ñáp ng nhu c u c n thi t c a khách hàng. Ngân hàng ñã cung c p ñư c các s n ph m v i nhi u l i ích, th a mãn ñư c nhu c u c a khách hàng cá nhân và h gia ñình. Ngân hàng k t h p gi a cho vay theo ki u truy n th ng và cho vay theo kênh phân ph i hi n ñ i, t o nên tính năng ñ ng và linh ho t trong ho t ñ ng cho vay c a ngân hàng. Cơ s v t ch t c a ngân hàng ñã ñư c xây m i, khang trang hơn, quy ñ nh ñ ng ph c c a nhân viên theo các ngày trong tu n, t o nên s tho i mái, chuyên nghi p c a ngân hàng.
  19. 17 2.4.2. H n ch M c dù cho vay tiêu dùng phát tri n khá m nh, nhưng CVTD t i BIDV ðông ð k L k v n còn m t s h n ch : - H n ch v s n ph m Chưa phát tri n m nh các SP d ch v m i ñ n t ng ñ i tư ng khách hàng, các s n ph m hi n t i c a ngân hàng còn ít, chưa phong phú. Các s n ph m chưa có s khác bi t so v i các ngân hàng khác như cho vay h tr nhà , cho vay mua ô tô,…làm cho khách hàng khó n tư ng v i s n ph m. - H n ch v lãi su t Lãi su t c a BIDV ðông ð k L k còn cao hơn các ngân hàng khác trên cùng ñ a bàn. Và NH chưa thi t l p lãi su t cho vay tiêu dùng theo tháng, mà d a trên lãi su t c a năm. Th c t KH không quan tâm là lãi su t m t năm là bao nhiêu mà h ch c n bi t là m t tháng h ph i tr bao nhiêu ti n. Hơn n a, nhi u kho n vay có th i h n ng n, kho ng 3-6 tháng. Do v y, n u vay ng n mà ñ lãi su t m t năm thì s không phù h p. - H n ch v kênh phân ph i s n ph m BIDV ðông ð k L k phân ño n th trư ng v n chưa th c s th hi n rõ t ng ñ i tư ng khách hàng ñ l a ch n th trư ng m c tiêu m t cách chính xác nh t. Kênh phân ph i c a ngân hàng còn thưa, phòng giao d ch phân b không ñ ng ñ u, ch t p trung các th tr n, ngân hàng không khai thác ñư c h t lư ng khách hàng ti m năng các xã. - H n ch v chăm sóc khách hàng Ngân hàng chưa thi t l p ñư c b ph n chuyên marketing v cho vay tiêu dùng, m c dù ngân hàng có b ph n chăm sóc khách hàng, nhưng b ph n này tư v n toàn b các s n ph m c a ngân hàng
  20. 18 t ti n g i, cho vay, mobilebanking,... Ngân hàng ch m i qu ng bá s n ph m cho vay tiêu dùng trên t rơi, băng rôn treo t i ngân hàng, làm cho khách hàng xa th tr n khó bi t ñ n các s n ph m c a ngân hàng. Ngân hàng áp d ng các chương trình khuy n m i ñ i v i d ch v cho vay tiêu dùng còn quá ít. - H n ch v ngu n nhân l c Ngân hàng có 19 ngư i làm công tác tín d ng, h ph i làm t t c các công vi c có liên quan k c cho vay tiêu dùng. Song tu i ngh l i còn th p nên chưa có nhi u kinh nghi m ñ marketing s n ph m cho vay tiêu dùng ñ n t ng ñ i tư ng khách hàng, d n ñ n nhi u r i ro. Mà vi c ñào t o, t p hu n nghi p v c a ngân hàng còn h n ch 2.4.3. Nguyên nhân a. Nguyên nhân khách quan + Môi trư ng kinh t + Môi trư ng pháp lý b. Nguyên nhân ch quan + Nguyên nhân t phía ngân hàng - Nguyên nhân t phía khách hàng - Nguyên nhân t ñ i th c nh tranh K T LU N CHƯƠNG 2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1