intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Vietcombank – Chi nhánh Đà Nẵng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

25
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là đánh giá thực trạng hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV tại Vietcombank – chi nhánh Đà Nẵng, từ đó đưa ra được các các khuyến nghị có cơ sở khoa học và thực tiễn nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Chi nhánh này, bảo đảm đạt được các mục tiêu phù hợp với chiến lược kinh doanh đã hoạch định của Chi nhánh ngân hàng này trong thời gian đến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Vietcombank – Chi nhánh Đà Nẵng

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ LƢU PHAN KHÁNH LY HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM- CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG Mã số: 8 34 02 01 Đà Nẵng - Năm 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Đinh Bảo Ngọc Phản biện 1: PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh Phản biện 2: TS. Phan Diên Vỹ Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Tài chính Ngân hàng họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 07 tháng 01 năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại: − Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng − Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Việc tiếp cận nguồn vốn phù hợp, nhất là nguồn vốn ngân hàng giúp các DNVVN vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường rất cần thiết. Ở chiều ngược lại, thị trường DNNVV là một thị trường tiềm năng và lợi nhuận từ cho vay. Đây là một nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn đối với các ngân hàng. Thực tế tại Đà Nẵng, nhu cầu vay vốn của các DNNVV ngày càng tăng, mở ra một thị trường cạnh tranh mạnh mẽ giữa các ngân hàng và các tổ chức tài chính trên địa bàn. Tại Vietcombank – Chi nhánh Đà Nẵng, công tác cho vay khách hàng doanh nghiệp luôn được chú trọng nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng và được xem là hoạt động chủ chốt tạo ra nguồn lợi nhuận chính cho Chi nhánh và đạt được những thành tựu đáng kể. Theo đó cơ cấu cho vay doanh nghiệp tại chi nhánh thì dư nợ cho vay ngắn hạn chiếm tỷ trọng rất lớn so với dư nợ cho vay trung dài hạn KHDN. Trong giai đoạn 2019-2021, doanh số cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp đều tăng trưởng qua các năm. Tuy vậy, vẫn còn tồn tại một số vấn đề. Thứ nhất là, quy trình cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV của Chi nhánh vẫn chưa hoàn thiện do chồng chéo giữa nhiều bộ phận dẫn đến tốc độ xử lý hồ sơ vay vốn còn chậm, thời lượng xử lý hồ sơ trung bình lên đến 7 ngày/hồ sơ. Thứ hai là, chất lượng nợ chưa được kiểm soát tốt, tỉ lệ nợ nhóm 2 tăng từ 1,05% tổng dư nợ (năm 2019) lên mức 1,26% tổng dư nợ (năm 2021); tỉ lệ nợ xấu tăng từ 0,4% tổng dư nợ (năm 2019) lên mức 0,8% tổng dư nợ (năm 2021). Do đó, giải quyết các vấn đề trên không chỉ nhằm
  4. 2 phát triển hoạt động cho vay ngắn hạn đối với KHDN của ngân hàng mà còn thể hiện vai trò chủ đạo của ngân hàng đối với nền kinh tế, đó là hỗ trợ vốn giúp doanh nghiệp hoạt động ổn định và phát triển. Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của những vấn đề trên, với những kiến thức đã được học tập, nghiên cứu tại trường và đang công tác tại Vietcombank – Chi nhánh Đà Nẵng, tôi quyết định chọn đề tài “Hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Vietcombank – Chi nhánh Đà Nẵng” nhằm giúp bản thân tích luỹ kiến thức thực tế và hỗ trợ ngân hàng nâng cao và phát triển của hoạt động cho vay ngắn hạn đối với KHDN trong tương lai. 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài Mục tiêu của đề tài là đánh giá thực trạng hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV tại Vietcombank – chi nhánh Đà Nẵng, từ đó đưa ra được các các khuyến nghị có cơ sở khoa học và thực tiễn nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Chi nhánh này, bảo đảm đạt được các mục tiêu phù hợp với chiến lược kinh doanh đã hoạch định của Chi nhánh ngân hàng này trong thời gian đến. Các nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa của Ngân hàng thương mại; - Đánh giá thực trạng hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp tại Vietcombank – Chi nhánh Đà Nẵng. - Đề xuất các khuyến nghị với các chủ thể liên quan trực tiếp nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng
  5. 3 doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Vietcombank – Chi nhánh Đà Nẵng Đề hoàn thành mục tiêu và các nhiệm vụ nghiên cứu nói trên, đề tài phải trả lời các câu hỏi nghiên cứu chủ yếu sau đây: - Hoạt động cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp của NHTM bao gồm những nội dung gì? - Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp? - Thực trạng hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp tại Vietcombank – Chi nhánh Đà Nẵng đã diễn biến như thế nào? Có những kết quả gì, hạn chế và nguyên nhân nào? - Chi nhánh cần thực hiện các biện pháp nào để nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV trong thời gian tới phù hợp với định hướng và chiến lược kinh doanh của Ngân hàng? 3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Thực tiễn hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Vietcombank – Chi nhánh Đà Nẵng. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung: Đề tài chỉ tập trung phân tích, đánh giá hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV tại Vietcombank – Chi nhánh Đà Nẵng, từ đó đưa ra các khuyến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động này tại Chi nhánh. - Phạm vi về không gian: Phòng Khách hàng bán lẻ trực thuộc chi nhánh và 7 PGD tại Vietcombank – Chi nhánh Đà Nẵng. - Phạm vi về thời gian: Luận văn chỉ giới hạn nghiên cứu thực
  6. 4 trạng cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV tại Vietcombank – Chi nhánh Đà Nẵng trong giai đoạn từ năm 2019 –2021. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp thu thập và xử lý thông tin, dữ liệu thứ cấp (sử dụng trong chương 1 và 2) - Phương pháp thống kê, mô tả (sử dụng trong Chương 2) - Phương pháp so sánh (sử dụng trong Chương 2 và 3) 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu - Ý nghĩa về mặt học thuật Luận văn góp phần hệ thống hóa, phân tích làm rõ thêm một số nội dung lý luận cơ bản về hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp của NHTM, về khung phân tích hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp của một NHTM. - Ý nghĩa về mặt thực tiễn Kết quả nghiên cứu của đề tài cung cấp những khuyến nghị mà Vietcombank có thể vận dụng nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp của Chi nhánh. Các khuyến nghị này cũng có thể được các Chi nhánh NH khác có điều kiện tương tự tham khảo vận dụng. 6. Bố cục của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được bố cục thành 3 chương Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa của Ngân hàng thương mại Chương 2: Thực trạng hoạt động cho vay ngắn hạn đối với
  7. 5 khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Vietcombank – Chi nhánh Đà Nẵng Chương 3: Khuyến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Vietcombank – Chi nhánh Đà Nẵng 7. Tổng quan tài liệu nghiên cứu 7.1. Các bài báo trên các tạp chí khoa học (1) ThS. Bùi Vĩnh Thanh (Ngân hàng VietinBank - Chi nhánh Tây Tiền Giang) (2021), “Các yếu tố ảnh hưởng đến doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn tại ngân hàng Vietinbank Tây Tiền Giang” theo Tạp chí Công thương số ra ngày 14/04/2021 (2) Nguyễn Quốc Hưng (2021), “Giải pháp tiếp cận tín dụng ngân hàng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam” theo Tạp chí Ngân hàng, số ra ngày 04/08/2021. (3) ThS Nguyễn Thu Thủy (2018),“ Yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận vốn ngân hàng của doanh nghiệp nhỏ và vừa” theo “Tạp chí tài chính, số ra ngày 29/07/2018. (4) Đặng Thị Huyền Hương (2017), “Các nhân tố bên trong ảnh hướng đến sự tiếp cận nguồn vốn vay chính thức của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội” theo “ Tạp chí Quản lý và kinh tế quóc tế, số ra ngày 13/12/2017. 7.2. Các luận văn thạc sỹ được công bố tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng có liên quan trực tiếp đến đề tài nghiên cứu (1). Huỳnh Nguyễn Vân Nhi (2021), “Phân tích hoạt động cho vay ngắn hạn đối với Khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP
  8. 6 Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Nam” (2) Nguyễn Tấn Đạt (2020), “Hoàn thiện hoạt động cho vay khách hàng nhỏ và vừa tại Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi Nhánh huyện Quảng Trạch, Bắc Quảng Bình” (3) Lê Thị Thanh Vân (2020), “Hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với Doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình” (4) Nguyễn Thị Hoài Thanh (2018), “Hoàn thiện hoạt động cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng” (5) Phan Ngọc Sơn (2018), “Hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp tại ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bắc Đắk Lắk” (6) Nguyễn Phú Phúc (2017), “Phân tích tình hình cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Đà Nẵng” Khoảng trống nghiên cứu: Qua hệ thống hóa các đề tài và bài báo nghiên cứu cho thấy: Về nội dung: Các công trình nghiên cứu chưa đánh giá được sự thay đổi của bối cảnh kinh doanh, nhất là hiện nay bước vào thời kì hậu Covid 19, để đưa ra các giải pháp đổi mới quy trình nghiệp vụ sao cho phù hợp với doanh nghiệp trên địa bàn. Các đánh giá thực trạng chỉ dừng lại ở mức định tính mà chưa lượng hóa định lượng để cụ thể hóa các tiêu chí hoàn thiện hoạt động cho vay DNNVV. Về không gian, thời gian: Chưa có công trình nào nghiên cứu về
  9. 7 hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Vietcombank – Chi nhánh Đà Nẵng giai đoạn 2019-2021 Vì vậy việc phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp tại Vietcombank – Chi nhánh Đà Nẵng trong bối cảnh kinh tế thị trường tài chính đầy biến động như hiện nay là thật sự cần thiết.
  10. 8 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1.1. Tổng quan về doanh nghiệp nhỏ và vừa a. Khái niệm doanh nghiệp nhỏ và vừa Các tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa đã được quy định tại Điều 4 Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2017, như sau: “1. Doanh nghiệp nhỏ và vừa bao gồm doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp vừa, có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 200 người và đáp ứng một trong hai tiêu chí sau đây: a) Tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng; b) Tổng doanh thu của năm trước liền kề không quá 300 tỷ đồng. c) Doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp vừa được xác định theo lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; công nghiệp và xây dựng; thương mại và dịch vụ.” Như vậy có rất nhiều các quan điểm khác nhau về doanh nghiệp vừa và nhỏ phụ thuộc vào từng điều kiện cụ thể của mỗi nước trên thế giới. Các khái niệm/định nghĩa được đặt ra chỉ mang tính chất tương đối về tiêu chí, phân cấp phù hợp với thực tiễn từng thời điểm.
  11. 9 b. Đặc điểm hoạt động của doanh nghiệp nhỏ và vừa  Doanh nghiệp nhỏ và vừa là cơ sở sản xuất kinh doanh độc lập, tồn tại dưới các hình thức kinh doanh khác nhau.  Doanh nghiệp vừa và nhỏ có quy mô nhỏ và số lượng lao động ít. c. Vai trò của DNNVV đối với nền kinh tế  Các DNNVV đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế  Các DNNVV giải quyết một số lượng lớn chỗ làm việc cho dân cư, làm tăng thu nhập cho người lao động, góp phần xoá đói giảm nghèo  Khu vực DNNVV huy động được các nguồn lực trong dân cư  Các DNNVV góp phần làm năng động nền kinh tế trong cơ chế thị trường  Góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển địch cơ cấu kinh tế, đặc biệt với khu vực nông thôn 1.1.2. Cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa của ngân hàng thƣơng mại a. Khái niệm hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa của ngân hàng thương mại Cho vay DNNVV của ngân hàng là một hình thức cấp tín dụng cho đối tượng khách hàng là DNNVV. Theo đó ngân hàng giao hoặc cam kết giao cho DNNVV một khoản tiền để sử dụng vào mục đích xác định trong một thời gian nhất định theo thỏa thuận với nguyên tắc hoàn trả cả gốc và lãi. Các hình thức thường thấy trong hoạt động cho vay của ngân hàng đối với DNNVV bao gồm: - Căn cứ vào hình thức vay vốn:
  12. 10 Cho vay từng lần. Cho vay theo hạn mức. Cho vay thấu chi. Cho vay gián tiếp. - Căn cứ vào thời hạn cho vay: Cho vay ngắn hạn. Cho vay trung và dài hạn. - Căn cứ vào đảm bảo tín dụng: Cho vay có đảm bảo bằng tài sản. Cho vay bảo đảm không bằng tài sản b. Đặc điểm hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa của ngân hàng thương mại  Thời hạn cho vay thường ngắn.  Rủi ro cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp thông thường không cao.  Lãi suất thấp:  Nguồn trả nợ trong cho vay ngắn hạn được xác định là dòng tiền, thu nhập từ hoạt động kinh doanh. c. Vai trò hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa  Vai trò đối với ngân hàng  Vai trò đối với khách hàng  Vai trò đối với nền kinh tế
  13. 11 1.2. HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.2.1. Mục tiêu hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa của ngân hàng thƣơng mại - Mục tiêu về quy mô - Mục tiêu về phát triển thị phần. - Mục tiêu về nâng cao chất lượng, dịch vụ cho vay - Mục tiêu kiểm soát rủi ro - Mục tiêu về gia tăng thu nhập 1.2.2. Công tác tổ chức hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV của NHTM a. Tổ chức hoạt động cho vay ngắn hạn NHTM thường lựa chọn một trong hai mô hình trong công tác tổ chức hoạt động cho vay đó là: mô hình tập trung và mô hình chuyên môn hóa. b. Quy trình cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa - Tìm kiếm khách hàng. - Thẩm định khách hàng. - Xác định mức cho vay, lãi suất cho vay và hình thức đảm bảo - Giải ngân, giám sát, thu nợ và thanh lý khoản vay 1.2.3. Các hoạt động ngân hàng thƣờng triển khai để đạt đƣợc mục tiêu cho vay ngắn hạn a. Nghiên cứu thị trường, khảo sát nhu cầu khách hàng b. Cung ứng sản phẩm cho khách hàng:
  14. 12 c. Thúc đẩy quảng bá sản phẩm cho vay, mở rộng mạng lưới cho vay d. Nâng cao chất lượng dịch vụ cho vay: e. Hoạt động kiểm soát rủi ro: 1.2.4. Các tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa a. Quy mô cho vay: b. Cơ cấu cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. c. Chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp d. Kiểm soát rủi ro cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa e. Thu nhập cho vay hoạt động cho vay ngắn hạn 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.3.1. Các nhân tố bên ngoài  Lạm phát  Tăng trưởng kinh tế 1.3.2. Các nhân tố bên trong  Quy mô của NHTM.  Nợ xấu  Khả năng sinh lời của NHTM  Mức độ thanh khoản của NHTM  Khả năng huy động vốn của NHTM  Cấu trúc sở hữu của NHTM  Mức độ tập trung thị trường của NHTM
  15. 13 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 Chương 1 đã khái quát những nội dung tổng quan nhất về hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp tại NHTM. Thêm vào đó, Chương 1 của luận văn cũng đưa ra các chỉ tiêu cơ bản về cho vay ngắn hạn, rủi ro trong cho vay ngắn hạn và nội dung triển khai nhằm đánh giá hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp của các NHTM và sự cần thiết của việc hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách doanh nghiệp của NHTM. Các cơ sở lý luận được trình bày ở chương 1 là nền tảng cho việc đánh giá thực trạng hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp tại Vietcombank – Chi nhánh Đà Nẵng, cũng như là cơ sở đề xuất các khuyến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp tại Vietcombank – Chi nhánh Đà Nẵng trong thời gian đến, góp phần giúp Vietcombank – Chi nhánh Đà Nẵng phát triển an toàn, hiệu quả và bền vững.
  16. 14 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI VIETCOMBANK – CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG 2.1. GIỚI THIỆU VIETCOMBANK – CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển a. Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động Ban Giám Đốc Khối Kinh Khối quản lý Khối tác nghiệp Khối hỗ trợ Doanh rủi ro Phòng Khách Phòng Phòng Ngân quỹ Phòng Hành Các hàng doanh Quản lý nợ chính- Nhân sự Phòng giao dịch nghiệp giao dịch Phòng Khách hàng bán lẻ Phòng Kế toán Phòng Dịch vụ khách hàng thể nhân Phòng Dịch vụ khách hàng tổ chức b. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban 2.1.2. Khái quát tình hình hoạt động kinh doanh của Vietcombank – CN Đà Nẵng – giai đoạn 2019 -2021 Trong giai đoạn 2019-2021, tình hình hoạt động kinh doanh của chi nhánh có những thay đổi tích cực, có sự tăng trưởng
  17. 15 trong các chỉ tiêu kinh doanh chính, 2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI VIETCOMBANK – CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG 2.2.1. Bối cảnh và mục tiêu cho vay ngắn hạn đối với KH DNNVV tại Vietcombank – chi nhánh Đà Nẵng giai đoạn 2019 - 2021 a. Bối cảnh bên ngoài b. Mục tiêu cho vay 2.2.2. Công tác tổ chức hoạt động cho vay ngắn hạn đối với KH DNNVV tại Vietcombank a. Mô hình và tổ chức bộ máy quản lý cho vay DNNVV b. Quy trình cho vay Quy trình cho vay đang áp dụng là quy trình chuyên môn hóa, mỗi một chuyên viên chỉ tham gia vào một bộ phận trong quy trình cho vay gồm bộ phận quan hệ khách hàng, bộ phận thẩm định, bộ phận quản lý nợ, bộ phận kiểm soát v.v…. + Ưu điểm: Tính chuyên môn hóa cao hơn, chất lượng công việc tốt hơn đồng thời hạn chế những sai sót, rủi ro trong cho vay. + Nhược điểm: Số lượng nhân sự tương đối nhiều, đôi lúc bị chồng chéo công việc giữa các bộ phận, phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận nên thời gian xử lý công việc bị kéo dài, thời gian cho vay vốn ngắn hạn thường kéo dài trên 10 ngày kể từ ngày bộ phận quan hệ khách hàng tiếp xúc với khách hàng.
  18. 16 2.2.3. Các biện pháp ngân hàng đã thực hiện đối với hoạt động cho vay KH DNNVV tại Vietcombank a. Nghiên cứu thị trường b. Chính sách sản phẩm, lãi phí: c. Chính sách chăm sóc khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ: d. Kiểm soát rủi ro tín dụng trong hoạt động cho vay ngắn hạn đối với DNNVV. 2.2.4. Kết quả hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng DNNVV tại Vietcombank – Chi nhánh Đà Nẵng a) Quy mô cho vay b) Cơ cấu dư nợ cho vay đối với DNNVV c) Kiểm soát rủi ro d) Thu nhập từ hoạt động cho vay ngắn hạn đối với Khách hàng DNNVV e) Chất lượng dịch vụ hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DNNVV TẠI VIETCOMBANK– CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG 2.3.1. Kết quả đạt đƣợc 2.3.2. Hạn chế 2.3.3. Nguyên nhân: - Nguyên nhân bên trong ngân hàng - Nguyên nhân từ phía khách hàng - Các nguyên nhân khác
  19. 17 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 Thông qua các nội dung trình bày ở chương 2, Luận văn đã trình bày quá trình hình thành và phát triển, cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ, đồng thời khái quát hoạt động kinh doanh của Vietcombank Đà Nẵng Qua đó, Luận văn cũng đã phân tích tình hình cho vay DNNVV tại Vietcombank Đà Nẵng thông qua các số liệu từ năm 2019 -2021. Đồng thời, đánh giá những mặt đạt được và những mặt chưa đạt được, phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tình hình hoạt động, những nguyên nhận hạn chế trong hoạt động cho vay DNNVV tại chi nhánh, từ đó tạo cơ sở để đưa ra các khuyến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay DNNVV trong Chương 3.
  20. 18 CHƢƠNG 3 KHUYẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI VIETCOMBANK – CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG 3.1. ĐỊNH HƢỚNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI VIETCOMBANK – CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG 3.1.1. Định hƣớng hoạt động kinh doanh Vietcombank 3.1.2. Định hƣớng hoạt động kinh doanh của Vietcombank – chi nhánh Đà Nẵng 3.1.3. Định hƣớng hoàn thiện hoạt động cho vay DNNVV của Vietcombank – chi nhánh Đà Nẵng. 3.2. KHUYẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI VIETCOMBANK – CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG 3.2.1. Khuyến nghị đối với Vietcombank – chi nhánh Đà Nẵng a. Tối ưu hóa quy trình cho vay b. Xây dựng chương trình hoạt động cụ thể trong cho vay DNNVV c. Mở rộng và đa dạng hoá sản phẩm cho vay đến mọi đối tượng DNNVV. d. Xây dựng chiến lược Martketing phù hợp e. Mở rộng mạng lưới hoạt động, gia tăng thị phần
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2